Đứng trước tình hình kinh tế - xã hội đầy biến động trên thế giới. Đặc biệt nền kinh tế phát triển có xu hướng chuyển dịch sang khu vực Châu Á- Thái Bình Dương. Như vậy nền kinh tế Việt nam có nhiều thời cơ nhưng cũng phải đối mÆt với không ít những thách thức. Như Đại hội đại biểu toàn quốc khóa IX đã đề ra mục tiêu của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội năm 2001-2010: “Đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, nâng cao rõi rệt đời sống vật chất tinh thần của nhân dân”
Để đạt được mục tiêu của chiến lược đã đề ra thì đòi hỏi tất cả các ngành phải đưa ra cho mình mục tiêu để có hướng phấn đấu.Trong đó ngành du lịch là một ngành có liên quan và ảnh hưởng trực tiếp tới nền kinh tế. Để nhấn mạnh mục tiêu của chiến lược tại Đại hội Đảng lần thứ IX đã khẳng định: “Du lịch là ngành kinh tế quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn” .
19 trang |
Chia sẻ: maiphuong | Lượt xem: 1491 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Nghiên cứu mục tiêu, chiến lược phát triển Du lịch ở Việt nam đến năm 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lêi nãi ®Çu
Đứng trước tình hình kinh tế - xã hội đầy biến động trên thế giới. Đặc biệt nền kinh tế phát triển có xu hướng chuyển dịch sang khu vực Châu Á- Thái Bình Dương. Như vậy nền kinh tế Việt nam có nhiều thời cơ nhưng cũng phải đối mÆt với không ít những thách thức. Như Đại hội đại biểu toàn quốc khóa IX đã đề ra mục tiêu của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội năm 2001-2010: “Đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, nâng cao rõi rệt đời sống vật chất tinh thần của nhân dân”
Để đạt được mục tiêu của chiến lược đã đề ra thì đòi hỏi tất cả các ngành phải đưa ra cho mình mục tiêu để có hướng phấn đấu.Trong đó ngành du lịch là một ngành có liên quan và ảnh hưởng trực tiếp tới nền kinh tế. Để nhấn mạnh mục tiêu của chiến lược tại Đại hội Đảng lần thứ IX đã khẳng định: “Du lịch là ngành kinh tế quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn” .
Việc đưa ra chiến lược của ngành đã là một khó khăn lớn nhưng việc thực hiện như thế nào để đạt được mục tiêu của chiến lược lại càng khó khăn gấp bội của ngành du lịch cũng như các ngành có liên quan. Đây là một câu hỏi lớn. Để trả lời được thì phải có sự nỗ lực cao của bất kỳ một thành viên nào hoạt động trong nghành du lịch. Đây cũng là lý do khiến em lựa chọn đề tài: “Nghiên cứu mục tiêu, chiến lược phát triển Du lịch ở Việt nam đến năm 2010”. Mặc dù đã có cố gắng rất lớn song bài viết của em không tránh khỏi những thiếu sót do taì liệu tham khảo còn hạn chế. Vì vậy em kính mong thầy cô và các bạn tham gia đóng góp ý kiến để bài viết của em được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!.
NỘI DUNG
Ch¬ng 1:
hiÖn tr¹ng cña viÖc ph¸t triÓn du lÞch ë
ViÖt Nam
a. Những thành tựu đạt được trong những năm qua
Sau 42 năm xây dựng và phát triển, nghành du lịch, bằng những cố gắng nỗ lực của mình đã vượt qua nhiều thử thách để tạo cho mình một chỗ đứng trong nền kinh tế Việt nam cũng như trên thị trường du lịch thế giới.
Ngành du lịch đã đóng góp rất lớn cho nền kinh tế Việt nam.Du lịch không chỉ đơn giản là đảm bảo nhu cầu nghỉ dưỡng của người dân trong nước mà còn như một cánh cửa mở ra thế giới của đất nước và du lịch Việt nam ngày càng thu hút đông hơn, phong phú hơn khách du lịch quốc tế đến Việt nam, không những thế mà còn góp phần tạo thêm công ăn việc làm và tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Điều này có thể chứng minh bằng các con số cụ thể sau:
Năm 1992, toàn ngành mới đón được 440.000 lượt khách quốc tế, 2.5 triệu lượt khách nội địa.
Cho đến năm 1997, con số đó là 1.7 triệu lượt khách quốc tế, 8.5 triệu lượt khách nội địa. Năm 2001, toàn ngành đón 2.33 triệu lượt khách quốc tế tăng 9% so với năm 2000 vượt kế hoạch 6% và 11.7 triệu lượt khách nội địa tăng trên 6% so với năm 2000
Và theo con số của bộ Kế hoạch và Đầu tư thì sáu tháng đầu năm 2002 có 1.275.000 lượt khách quốc tế tăng 10.1% và 6.100.000 lượt khách nội địa tăng 4.7% so với năm 2001.Nếu như tốc độ tăng cứ tiếp diễn thì việc trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của ngành du lịch là có khả quan.
Tương ứng với số lượng khách gia tăng là số doanh thu cũng gia tăng và lợi nhuận cũng gia tăng. Đóng góp vào ngân sách nhà nước chưa cao nhưng đó là cả một sự nỗ lực lớn lao.Năm 2001 du lịch mang lại cho nền kinh tế quốc dân là 1.4 tỷ USD bao gồm thu trực tiếp từ du lịch và các đơn vị liên quan, chiếm 3.5%GDP.
Bên cạnh những con số cụ thể ngành du lịch còn góp phần tạo công ăn việc làm cho hàng vạn người lao động làm việc trực tiếp và gián tiếp, tăng thu nhập cá nhân, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống tinh thần và vật chất. Từ đó góp phần thúc đẩy xã hội phát triển hơn trước.
Du lịch phát triển đã khôi phục lại các ngành nghề, cải tạo trung tu các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử,các làng văn hóa…, đặc biệt là các làng nghề thủ công như làng tranh Đông Hồ, làng thêu thùa, làng gốm sứ…, giúp hoàn thiện hơn các sản phẩm du lịch thúc đẩy hoạt động “xuất khẩu tại chỗ” đem lại nguồn lợi ngoại tệ cho ngân sách Nhà nước.
Du lịch đạt dược những thành tựu như vậy là nhờ đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đã tạo điều kiện thuận lợi.Chính sách hội nhập quốc tế tạo ra sự thông thoáng , đặc biệt việc hạn chế bớt các thủ tục hành chính so với trước đây.Từ đó đã thu hút ngày càng nhiều khách du lịch quốc tế đến Việt nam.Việc tổ chức các sự kiện, các lễ hội như Festival Huế, lễ hội mùa du lịch ở Quảng ninh…, cũng đã đóng góp lớn cho thành công của ngành du lịch.
Và gần đây để thúc đẩy ngành phát triển cũng như tạo đà tăng trưởng cho nền kinh tế đất nước,du lịch đã nỗ lực tận dụng thời cơ và thuận lợi vượt qua khó khăn, khai thác nội lực và tranh thủ nguồn lực quốc tế.Du lịch đã thiết lập và mở rộng mối quan hệ hợp tác du lịch về nhiều mặt với các nước láng giềng, trong khu vực và trên thế giới.Ký 18 hiệp định hợp tác du lịch song phương với những nước là thị trường trọng điểm.Các doanh nghiệp Việt nam có quan hệ bạn hàng với trên 100 hãng của hơn 50 nước và vùng lãnh thổ.Du lịch Việt nam là thành viên của tổ chức du lịch thế giới (WTO) năm 1981, hiệp hội du lịch Châu Á – Thái Bình Dương (1989), hiệp hội du lịch Đông Nam Á (1996).
Du lịch đã đưa ra những chính sách, chiến lược quy hoạch, kế hoạch và chương trình, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật. Những chương trình hợp tác phát triển du lịch tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng, hợp tác du lịch sông Mê Kông – sông Hang, chương trình hành động quốc gia về du lịch “ Việt Nam là điểm đến của thiên niên kỷ mới”,…
Từ đó đã mang lại hiệu quả thiết thực thu hút được thông tin, kinh nghiệm, nguồn vốn và công nghệ. Điều này đã được chứng minh: Đến hết năm 2001 có 194 dự án đầu tư trực tiếp của nước ngoài vào ngành du lịch được cấp phép, tổng vốn là 5,78 tỷ đô la.
Nhờ vậy khoảng cách tụt hậu giữa du lịch Việt Nam và các nước đã giảm hơn so với trước, khách du lịch quốc tế ngày càng hiểu biết và quan tâm đến du lịch Việt Nam.
Hoạt động du lịch khởi sắc đã tạo ra khả năng tiêu thụ tại chỗ cho hàng hóa và dịch vụ, góp phần thúc đẩy các ngành sản xuất và dịch vụ phát triển, tăng tỷ trọng dịch vụ trong tổng thu nhập quốc dân, chuyển dịch cơ cấu trong từng địa phương và cho đất nước.
Sự cố gắng của ngành du lịch đã đem lại những thành tựu đáng khâm phục. Đặc biệt sau sự kiện ngày 11-9 Việt Nam được bình chọn là “Điểm đến du lịch thân thiện nhất”. Đây là một lợi thế để du lịch Việt Nam thu hút khách du lịch. Đòi hỏi phải đưa ra những kế hoạch,biện pháp thích hợp nhằm phát huy lợi thế của mình để đạt được nhiều thành tựu mới trong tương lai.
b. Những hạn chế còn tồn tại trong ngành du lịch
Bên cạnh những mặt mạnh mà du lịch Việt Nam có được thì ngành còn tồn tại một số mặt hạn chế. Điều này là khó chánh khỏi do hoàn cảnh đất nước phải trải qua một thời kì chiến tranh, thời kỳ quan liêu bao cấp ăn sâu vào tiềm thức mỗi con người.Và cho đến nay so với ngành du lịch các nước trong khu vực và trên thế giới thì du lịch Việt Nam còn có một khoảng cách khá xa.
Một số hạn chế trong vấn đề quản lí, từ trung ương đến địa phương:
Đối với trung ương: Hoạt động phát triển du lịch trong doanh nghiệp phụ thuộc vào năng lực của từng doanh nghiệp song mặt khác nó chỉ thực sự phát huy tốt khi hoạt động trong môi trường kinh doanh thuận lợi. Trong đó thì cơ chế và chính sách Nhà nước ảnh hưởng trực tiếp.Bên cạnh những điểm nổi bật:
Việc mở rộng hợp tác quốc tế
Nhà nước tạo điều kiệncho doanh ngiệp hoạt động kinh doanh theo cơ chế thị trường trong môi trường ổn định kinh tế, chính trị, xã hội.
Việc xây dựng nhiều văn bản chỉ đạo về du lịch:Nghị quyết 45/ CP, quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam (1995-2010).
Tuy nhiên còn nhiều bất cập gây ra không ít khó khăn cho doanh nghiệp:
Chưa có chính sách hấp dẫn để thu hút, khuyến khích các nhà đầu tư vào các vùng có tài nguyên du lịch và các loại hình du lịch: Chính sách về thuế chưa hấp dẫn, môi trường đầu tư còn rủi ro vì hệ thống pháp luật chưa ổn định, chính sách thường thay đổi và thủ tục còn nhiều phức tạp.
Tuy rằng phát triển du lịch đã có chiến lược, quy hoạch nhưng bên trong nó còn tồn tại nhiều hạn chế: Trong cơ cấu đầu tư chủ yếu tập trung vào loại hình dịch vụ lưu trú mà chưa quan tâm mấy đến các dịch vụ khác, tập trung vò các tài nguyên du lịch sẵn có mà ít có tính sáng tạo.
Chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa du lịch với các ngành nghề khác. Điều đó ảnh hưởng lớn tới việc tạo ra một sản phẩm du lịch hoàn hảo cả về chất lượng và số lượng cho du khách.
Vấn đề bất cập trong hệ thống pháp luật, trong đào tạo đội ngũ cán bộ công nhân viên trong ngành về kỹ năng và trình độ quản lý, thiên về lý luận mà xa rời với thực tế. Cả nước hiện có trên 200.000 lao động trực tiếp trong ngành du lịch nhưng chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành.Chưa có quy hoạch cụ thể cho việc phát triển nguồn nhân lực. Thể hiện: Nội dung và chương trình đào tạo chưa đồng nhất giữa các trường, do đó chất lượng đào tạo không đồng đều.
Hạn chế trong việc xây dựng chính sách xúc tiến, quảng bá hoạt động du lịch ở Việt Nam : Ngành chưa có đại diện đặt ở một số thị trường trọng điểm và thị trường tiềm năng.
Trở lại đối với từng doanh nghiệp: vấn đề xây dựng cho mình hình ảnh sản phẩm du lịch để làm nổi bật lên nét riêng, nét đặc thù trong từng doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có thể chỉ quan tâm đến lợi ích trước mắt mà cạnh tranh thiếu sự liên kết giữa các hãng dẫn tới giảm chất lượng sản phẩm gây mất uy tín, từ đó ảnh hưởng đến toàn ngành du lịch Việt Nam nói chung và ảnh hưởng đến từng doanh nghiệp nói riêng.
Sự quản lý lỏng lẻo ở từng khu, từng điểm du lịch dẫn tới nạn ô nhiễm môi trường do chất thải từ các khu nhà nghỉ, rác thải của khách…tình trạng an ninh ở từng điểm nhất là nạn ăn xin, trộm cắp tài sản gây ra cảm giác khó chịu, mất an toàn của khách du lịch.
Một điều nữa đó là các sản phẩm du lịch còn đơn điệu, ít có tính sáng tạo, chưa đậm đà bản sắc dân tộc dẫn tới khả năng cạnh tranh còn yếu.
Trên đây là những mặt hạn chế mà ngành du lịch Việt Nam cần phải sớm khắc phục để đạt được mục tiêu toàn ngành đã đặt ra: “Du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn”.
Ch¬ng 2:
nghiªn cøu môc tiªu, chiÕn lîc ph¸t triÓn
du lÞch ®Õn n¨m 2010
Cùng với mục tiêu chung của chiến lược phát triển kinh tế- xã hội năm 2001-2010:
“Đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển nâng cao rõ rệt đời sống vật chất , văn hóa tinh thần của nhân dân, tạo nền tảng để đến năm 2020nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại…”Thì ngành du lịch đã đưa ra chiến lược của mình: “Phát triển du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn trên cơ sở khai thác có hiệu quả lợi thế về điều kiện tự nhiên, sinh thái, truyền thống văn hóa lịch sử, huy động tối đa nguồn lực trong nước và tranh thủ sự hợp tác, hỗ trợ quốc tế, góp phần thực hiện CNH, HĐH đất nước từng bước đưa nước ta trở thành một trung tâm du lịch có tầm cỡ c ủa khu vực, phấn đấu sau năm 2010 du lịch Việt Nam được xếp vào nhóm quốc gia có ngành du lịch phát triển trong khu vực”.
Phát triển du lịch thực sự trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn. Vậy như thế nào là một ngành kinh tế mũi nh ọn. Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế thì một ngành được coi là mũi nhọn phải đảm bảo các điều kiện sau đây:
Điều kiện thứ nhất,là một ngành phát triển với tốc độ cao, bền vững trên cơ sở phát huy lợi thế so sánh, lợi thế cạnh tranh của đất nước. Phát triển với tốc độ cao nhưng không phải vì lợi ích trước mẳt mà phải dựa trên hiệu quả lâu dài - phát triển bền vững - Muốn vậy phải dựa vào tiềm năng sẵn có của mình, dựa vào nội lực là chính. Bên cạnh cũng cần phải tranh thủ nguồn lực từ bên ngoài.Như chúng ta đã biết Việt Nam là một nước có vị trí địa lý thuận lợi, là đầu mối giao thông trong khu vực khiến cho việc giao lưu đi lại giữa các nước là rất thuận tiện,với bờ biển kéo dài 3260 km có những bãi cát trắng trải dài rất phù hợp cho việc phát triển du lịch biển. Hơn nữa ¾ diện tích là đồi núi kết hợp với mạng lưới sông ngòi dày đặc rất phù hợp việc phát triển du lịch sinh thái. Việt Nam lại là nước nhiệt đới, hoa trái bốn mùa lại càng tăng thêm vẻ đặc sắc cho du lịch Việt Nam. Mặt khác Việt Nam lại có bề dày lịch sử ngàn năm văn hiến, tồn tại nhiều di tích lịch sử - văn hóa, lễ hội diễn ra quanh năm, trên khắp mọi miền của tổ quốc.Việt Nam lại có số lượng di sản văn hóa và di sản thiên nhiên được thế giới công nhận. Đây là một lợi thế to lớn mà các quốc gia khác không có được. Vậy chẳng vì lẽ gì mà du lịch Việt Nam lại khó khăn trong phát triển.
Nói tóm lại, Việt Nam có đủ điều kiện để phát triển du lịch ở mọi thể loại. Nhưng để thỏa mãn được điều kiện thứ nhất: “Phát triển với tốc độ cao và bền vững” đòi hỏi phải có quy hoạch tổng thể để khai thác có khoa học và cần có cả một công nghệ.
Điều kiện thứ hai, một ngành có đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước như tỷ trọng đóng góp vào GDPcao, khoảng trên 10%, đóng góp tích cực vào ngân sách quốc gia, thu hút được nhiều lao động, tác động liên ngành liên vùng đối với cơ cấu kinh tế, thúc đẩy sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng CNH – HĐH.
Trên thực tế ngành du lịch cũng đã thể hiện được vai trò của mình trong nền kinh tế, năm 2001 doanh thu từ du lịch chiếm 3.5% GDP, tuy chưa cao nhưng ngành du lịch có triển vọng phát triển cao hơn trong tương lai.Du lịch đã góp phần tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống vật chất và cải thiện đời sống tinh thần của nhân dân. Du lịch Việt Nam phát triển kéo theo các ngành khác phát triển hay có thể nói nó đã có sức lan tỏa trong nền kinh tế. Cụ thể: ngành du lịch phát triển kéo theo ngành hàng không phát triển, ở Việt Nam đã xây dựng được nhiều tuyến bay mới trong nước và quốc tế, ngành thương mại , ngành văn hóa cũng phát triển.Tính riêng doanh thu trực tiếp tư du lịch năm 2001 là 600 triệu USD nhưng giá trị gia tăng của toàn bộ lĩnh vực liên quan lên đến 1 tỷ USD.
Điều kiện thứ ba là, một ngành có khả năng cạnh tranh về chất lượng sản phẩm, hệ thống các doanh nghiệp thật sự phát triển, hiệu quả kinh doanh tổng hợp của toàn ngành cao trong điều kiện cạnh tranh của cơ chế thị trường và điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế. Thực tế chất lượng sản phẩm du lịch ở Việt Nam còn rất nhiều bất cập: chất lượng phục vụ chưa cao, sản phẩm không mang tính đặc thù, giá cả đắt đỏ…, như chúng ta thấy các mặt hàng ở hầu hết các vùng là giống nhau mang tính nhàm chán.
Vậy làm cách nào để tạo ra sản phẩm du lịch mang tính cạnh tranh cao? Đây là một câu hỏi lớn đòi hỏi phải có sự phối hợp giữa các ngành nghề để tạo ra một sản phẩm du lịch tổng hợp và có chất lượng cao.Tuy nhiên với những nỗ lực cao độ của ngành du lịch kết hợp với các tiềm năng sẵn có ngành du lịch sẽ có đủ điều kiện để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước và du lịch Việt Nam sẽ sớm được đứng trong đội ngũ những nước phát triển về du lịch trong khu vực và trên thế giới.
Trên đây là mục tiêu chung của chiến lược phát triển du lịch. Xét về những mục tiêu cụ thể, có thể kể đến là:
Phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP của ngành du lịch bình quân thời kỳ 2001 – 2010 đạt 11 – 11.5%/ năm với các chỉ tiêu:
Năm 2005: khách quốc tế đến Việt Nam du lịchtừ
3 – 3.5 triệu lượt người, khách nội địa từ 15 – 16 triệu lượt người, thu nhập từ du lịch đạt trên 2 tỷ USD
N¨m 2010: Kh¸ch quèc tÕ vµo ViÖt nam tõ 5.5 – 6 triÖu lît ngêi, kh¸ch néi ®Þa tõ 25 – 26 triÖu lît ngêi, thu nhËp tõ Du lÞch ®¹t tõ 4 – 4.5 tû USD.
Theo sè liÖu thèng kª ë trªn th× thu nhËp tõ du lÞch n¨m 2001 lµ 1.4 tû USD. Gi¶ sö tèc ®é t¨ng trëng b×nh qu©n cña ngµnh Du lÞch lµ 10% / n¨m , ta cã b¶ng sau:
N¨m
Tèc ®é t¨ng b×nh qu©n(%)
Thu nhËp ( tû USD )
2001
1,4
2002
10%
1,54
2003
10%
1,694
2004
10%
1,8634
2005
10%
2,0497
Nh vËy ®Ó ®¹t ®îc môc tiªu ®Æt ra vµo n¨m 2010 th× ph¶i ®¹t ®îc chØ tiªu ®Æt ra vµo n¨m 2005. Muèn vËy th× tèc ®é t¨ng trëng b×nh qu©n ngµnh du lÞch Ýt nhÊt lµ 10%/ n¨m. NÕu ®é ®¹t ®îc tõ 11 – 11.5 % / n¨m th× viÖc ®¹t ®îc môc tiªu lµ cã triÓn väng.
VÒ lÜnh vùc thÞ trêng kh¸ch: Du lÞch ViÖt nam sÏ híng tíi thÞ trêng §«ng ¸ - Th¸i B×nh D¬ng, T©y ¢u,B¾c Mü. §Æc biÖt chó träng thÞ trêng ASEAN, Trung Quèc, Mü, §øc, Anh, NhËt B¶n lµ thÞ trêng tiÒm n¨ng lín vµ míi mÎ ë ViÖt nam. Theo sè liÖu thèng kª cña c¬ quan du lÞch quèc gia NhËt B¶n, hiÖn nay lîng kh¸ch NhËt b¶n ®i du lÞch níc ngoµi ®¹t trªn 17 triÖu lît ngêi / n¨m, víi møc chi gÇn 33 tû USD. Nhng thùc tÕ kh¸ch NhËt B¶n ®Õn ViÖt Nam cßn rÊt Ýt vµ chi tiªu còng rÊt Ýt , cì kho¶ng 800 USD / 1 chuyÕn ®i trong ®ã trung b×nh ngêi NhËt B¶n chi tiªu kho¶ng 2885 USD cho mét chuyÕn du lÞch níc ngoµi. VËy du lÞch ViÖt Nam cÇn ph¶i cã híng tËp trung vµo nh÷ng thÞ trêng ®Çy tiÒm n¨ng nµy. BiÕt lîi dông nh÷ng u thÕ cña m×nh ®Æc biÖt sau sù kiÖn ngµy 11 / 9, kh¸ch du lÞch cã xu híng chuyÓn sang ®i Du lÞch ë nh÷ng níc cã nÒn an ninh chÝnh trÞ æn ®Þnh nh ViÖt Nam vµ mét sè níc trong khu vùc Ch©u ¸.
Kh«ng chØ chó träng ph¸t triÓn thÞ trêng Du lÞch quèc tÕ mµ cßn cÇn ph¶i khai th¸c thÞ trêng Du lÞch néi ®Þa, ®¸p øng nhu cÇu héi nhËp quèc tÕ, n©ng cao d©n trÝ, c¶i thiÖn ®êi sèng cho nh©n d©n. §©y lµ mét thÞ trêng t¬ng ®èi quan träng bëi v× níc ta lµ mét níc ®«ng d©n. Nhu cÇu cña con ngêi ngµy cµng n©ng cao vµ ®a d¹ng, bëi vËy viÖc khai th¸c nã sÏ ®em l¹i lîi Ých vÒ kinh tÕ, x· héi... ThÓ hiÖn: Khi ngêi d©n ®i Du lÞch nhiÒu sÏ gãp phÇn n©ng cao ®êi sèng, ph©n phèi l¹i thu nhËp gi÷a c¸c vïng, t¹o nªn sù giao lu lÉn nhau lµm cho con ngêi thªm hiÓu nhau h¬n, thªm yªu thiªn nhiªn, ®Êt níc m×nh h¬n. Tõ ®ã sÏ thóc ®Èy ®Êt níc ph¸t triÓn m¹nh mÏ vµ bÒn v÷ng.
Môc tiªu cô thÓ trong lÜnh vùc ®Çu t lµ viÖc kÕt hîp sö dông tèt ®Çu t tõ ng©n s¸ch nhµ níc vµ viÖc khai th¸c sö dông vèn níc ngoµi víi nguån lùc trong d©n. HiÖn nay nguån vèn chñ yÕu vÉn lµ cña ng©n s¸ch nhµ níc. V× vËy ®Ó ®¹t ®îc môc tiªu nµy ®ßi hái sù th«ng tho¸ng h¬n ®Ó thu hót ®Çu t trùc tiÕp tõ níc ngoµi b»ng c¸ch ®a ra møc l·i suÊt hîp lý cïng víi c¸c chÝnh s¸ch, hÖ thèng ph¸p luËt æn ®Þnh h¬n. nguån lùc trong d©n lµ mét phÇn t¬ng ®èi quan träng, cã chÝnh s¸ch khuyÕn khÝch tiÕt kiÖm t¨ng ®Çu t trong d©n.
Dùa trªn nh÷ng tiÒm n¨ng s½n cã vÒ Du lÞch kÕt hîp víi mét lùc lîng lao ®éng dåi dµo vµ nh÷ng thµnh tùu ®· ®¹t ®îc, nghµnh Du lÞch ViÖt Nam sÏ ®¹t ®îc môc tiªu ®Ò ra nhng cã ®iÒu lµ sím hay muén. LiÖu ®Õn n¨m 2010 nghµnh Du lÞch cã trë thµnh nghµnh kinh tÕ mòi nhän hay kh«ng? §Ó biÕt ®îc ®iÒu nµy cã thùc thi kh«ng ta sÏ ®i t×m hiÓu, nghiªn cøu c¸c gi¶i ph¸p cña nh÷ng nhµ qu¶n lý vÒ Du lÞch.
Ch¬ng 3:
Mét sè gi¶i ph¸p nh»m ®¹t ®îc môc tiªu cña chiÕn lîc ph¸t triÓn Du lÞch ®Õn n¨m 2010
ThÕ giíi ngµy cµng cã nhiÒu biÕn ®éng vÒ kinh tÕ, chÝnh trÞ, x· héi. V× vËy nã t¹o ra nhiÒu c¬ héi míi nhng còng kh«ng Ýt th¸ch thøc cho ViÖt Nam. §Æc biÖt lµ khi ViÖt Nam tham gia vµo HiÖp ®Þnh th¬ng m¹i mËu dÞch tù do (AFTA) n¨m 2006 vµ hiÖp ®Þnh th¬ng m¹i ViÖt Mü ®îc ký kÕt. GÇn nh c¸c doanh nghiÖp ph¶i tù lo cho sè phËn cña chÝnh m×nh b»ng kh¶ n¨ng c¹nh tranh, nh vËy lµ ph¶i n©ng cao kh¶ n¨ng c¹nh tranh ®Ó tån t¹i. Nhng c¸c doanh nghiÖp sÏ khã ®øng v÷ng nÕu nh kh«ng cã mét m«i trêng kinh tÕ, chÝnh trÞ æn ®Þnh.
Nh vËy gi¶i ph¸p ®Æt ra lµ: Nhµ níc ph¶i x©y dùng c¬ chÕ chÝnh s¸ch hîp lý, khuyÕn khÝch ph¸t triÓn Du lÞch b»ng c¸ch khuyÕn khÝch mäi thµnh phÇn kinh tÕ tham gia ®Çu t kinh doanh Du lÞch, kiÖn toµn vµ ®æi míi qu¶n lý doanh nghiÖp Du lÞch quèc doanh n©ng cao n¨ng lùc vÒ mäi mÆt ®Ó t¹o ra søc c¹nh tranh cao trong qu¸ tr×nh héi nhËp, t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi cho c¸c ho¹t ®éng kinh doanh Du lÞch vµ kh¸ch Du lÞch b»ng ph¸p luËt.
Gi¶i ph¸p thø hai lµ, thùc hiÖn qui ho¹ch tæng thÓ ë tÇm vÜ m« vµ qui ho¹ch chi tiÕt ®Õn tõng vïng, tõng ®iÓm Du lÞch. Thùc tÕ th× nghµnh Du lÞch ®· cã nh÷ng qui ho¹ch tæng thÓ nhng c¬ cÊu ®Çu t cha hîp lý, thiªn vÒ mÆt lu tró h¬n lµ vÒ c¸c dÞch vô vui ch¬i, gi¶i trÝ. CÇn ph¶i cã ®Çu t träng ®iÓm vµo mét sè khu Du lÞch chÝnh ®¶m b¶o c©n ®èi c¸c lo¹i dÞch vô phôc vô kh¸ch. Vµ nhÊt lµ hµng n¨m, ng©n s¸ch nhµ níc