Đề tài Nghiên cứu thị trường marketing trong xuất khẩu chè

Chè là một trong 10 mặt hàng nôngsản xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam hiện nay với kim ngạch xuất khẩu trung bình hàng năm thời kỳ 2001 - 2005 đạt khoảng 83 triệu USD, năm 2005 xuất khẩu đạt 97 triệu USD, năm 2006 đạt 110 triệu USD, đóng góp có ý nghĩa trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam. Việt Nam đứng thứ 5 về diện tích trồng chè (khoảng 126.800 ha năm 2006) và thứ 5 về khối l-ợng xuất khẩu chè của thế giới (xuất khẩu 105.000 tấn năm 2006). Thị tr-ờng xuất khẩu chè của Việt Nam không ngừng đ-ợc mở rộng và đa dạng hoá. Đến nay,Việt Nam đã xuất khẩu chè sang 109 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Những thành công trong việc đa dạng hoá và phát triển thị tr-ờng và sản phẩm chè xuất khẩu đã góp phầnquan trọng vào việc tăng kim ngạch xuất khẩu chè thời gian qua và củng cố vị trí thứ 9 của mặt hàng chè trong số 10 nông sản xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, xuất khẩu chè của Việt Nam thời gian qua còn ch-a t-ơng xứng với tiềm năng và lợi thế của ngànhchè. Đặc biệt trong thời kỳ 2001 - 2005, trong khi tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam tăng với tốc độ trung bình hàng năm trên 17,5% và xuất khẩu hàng nông sản tăng với tốc độ trung bình hàng năm là 14,6% thì xuất khẩu chè chỉ tăng với tốc độ trung bình hàng năm 10%, chỉ bằng 57% tốc độ tăng chung của xuất khẩu hàng hoá và bằng 68,5% tốc độ tăng của xuất khẩu hàng nông sản. Mặt khác, trong khi nhiều hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam giữ đ-ợc tốc độ tăng tr-ởng xuất khẩu khá nhanh và t-ơng đối ổn định, đồng thời hoàn thành v-ợt mức mục tiêu xuất khẩu đề ra thì khối l-ợng và kim ngạch xuất khẩu chè lại biến động thất th-ờng và chỉ xấp xỉ đạt mục tiêu kế hoạch đặt ra.

pdf156 trang | Chia sẻ: maiphuong | Lượt xem: 1533 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nghiên cứu thị trường marketing trong xuất khẩu chè, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu liên quan