Đề tài Nghiên cứu ứng dụng môt số bài tập nhằm sửa chữa những sai lầm thường mắc trong kỹ thuật phát bóng thấp tay môn bóng chuyền cho học sinh nữ khối 11 trường THPT Phan Thành Tài, Đà Nẵng

Những năm gần đây nền kinh tế nước ta đang trênđà phát triểnmạnh mẽ, mức sống của ngườidânngàycàng được nâng cao thì nhu cầuvề hoạt động xã hội, văn hoá, TT ngày càng đòi hỏi nhiều hơnđặc biệt là vấnđề sức khoẻ. TDTT là một bộ phận quan trọng của nền giáo dôc XHCN, là hoạt động không thể thiếu trong đời sống mọi ngườidân, với mục đíchtăng cường sức khoẻ nâng cao thành tích TT, giáo dôc con ngườimột cách toàndiệntheo năm phẩmchất của con ngườimớiXHCN, nó còn góp phần làmphong phú sinh hoạt văn hoá, tinh thần và là phương pháp thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị giữa các dân tộc trong nước và quốc tế. Để hòa nhập với sự phát triểnTDTT của khu vực và thế giới, nhằm nâng cao uy tín trên đấu trường quốc tế. Để thực hiện được điều đó, trong văn kiện Đại hội IX của Đảng đã xác định : “ Đẩy mạnh hoạt động TDTT, nâng cao thể trạng và tầmvóc của ngườiViệt Nam, phát triển phong trào TDTT quần chúng và mạng lưới TDTT rộng khắp. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, vậnđộng viênthể thao thành tích cao, đưa Việt Nam lêntrình độ cao trong khu vực Đông NamÁvà có vị trí cao trong nhiều bộ môn.”.

pdf84 trang | Chia sẻ: hongden | Lượt xem: 1455 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nghiên cứu ứng dụng môt số bài tập nhằm sửa chữa những sai lầm thường mắc trong kỹ thuật phát bóng thấp tay môn bóng chuyền cho học sinh nữ khối 11 trường THPT Phan Thành Tài, Đà Nẵng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KHOA GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP Đề tài: NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG MÔT SỐ BÀI TẬP NHẰM SỬA CHỮA NHỮNG SAI LẦM THƯỜNG MẮC TRONG KỸ THUẬT PHÁT BÓNG THẤP TAY MÔN BÓNG CHUYỀN CHO HỌC SINH NỮ KHỐI 11 TRƯỜNG THPT PHAN THÀNH TÀI, ĐÀ NẴNG Đà Nẵng, tháng 05 năm 2014 Giảng viên hướng dẫn Sinh viên thực hiện Lớp : Th.S ĐỖ QUỐC HÙNG : NGUYỄN THANH NHÃ : 10 STQ 1LỜI CẢM ƠN Em xin được bày tỏ lòng biết ơn thầy giáo Th.S Đỗ Quốc Hùng - Giảng viên TTGDTC – Đại học Đà Nẵng đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo em trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành khóa luận này . Em xin chân thành cảm ơn quý thấy cô trong bộ môn bóng chuyền, cùng tất cả thầy cô của TTGDTC - Đại hoc Đà Nẵng; ban chủ nhiệm khoa Giáo Dục Chính Trị - Trường Đại Học Sư Phạm Đà Nẵng, thầy cô, ban giám hiệu trường THPT Phan Thành Tài đã tạo điều kiện giúp đỡ em hoàn thành khóa luận. Em xin cảm ơn tập thể lớp 10STQ, học sinh lớp 11/1, 11/2, 11/5, 11/6 Trường THPT Phan Thành Tài Thành phố Đà Nẵng đã tạo điều kiện cho em hoàn thành khóa luận. Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn! Đà Nẵng, Ngày tháng năm 2014 Sinh viên Nguyễn Thanh Nhã MỤC LỤC MỞ ĐẦU....................................................................................................... 1 NỘI DUNG ................................................................................................... 8 Chương 1. TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ......................... 8 1.1. Quan điểm của Đảng và Nhà nước về công tác GDTC trong trường học. 8 1.2. Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả kỹ thuật phát bóng........... 12 1.3. Đặc điểm các hoạt động thi đấu của môn thể thao bóng chuyền ............ 16 1.4. Đặc điểm tâm lí của lứa tuổi THPT ....................................................... 17 1.5. Đặc điểm sinh lí, giải phẩu của lứa tuổi học sinh THPT ........................ 18 1.6. Cơ sở lý luận trong giảng dạy và huấn luyện kỹ thuật phát bóng thấp tay. ... 21 1.6.1. Cơ sở lý luận huấn luyện phát bóng cho học sinh nữ Trường THPT môn bóng chuyền. ........................................................................................ 21 1.6.2. Các giai đoạn của giảng dạy và huấn luyện kỹ thuật phát bóng .......... 22 Chương 2. MỤC ĐÍCH – NHIỆM VỤ - PHƯƠNG PHÁP – ĐỐI TƯỢNG – TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU ..................................................................... 24 2.1. Mục đích nghiên cứu: ........................................................................... 24 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu: .......................................................................... 24 2.2.1. Nhiệm vụ 1:........................................................................................ 24 2.2.2. Nhiệm vụ 2:........................................................................................ 24 2.3. Phương pháp nghiên cứu: ...................................................................... 24 2.3.1. Phương pháp đọc – Phân tích và tổng hợp tài liệu .............................. 24 2.3.2. Phương pháp phỏng vấn - tọa đàm..................................................... 25 2.3.3. Phương pháp quan sát sư phạm .......................................................... 25 2.3.4. Phương pháp kiểm tra sư phạm........................................................... 25 2.3.5. Phương pháp thực nghiệm sư phạm.................................................... 25 2.3.6. Phương pháp sử dụng toán học thống kê ............................................ 26 2.4. Tổ chức nghiên cứu: .............................................................................. 26 2.4.1. Đối tượng nghiên cứu ......................................................................... 26 2.4.2. Địa điểm nghiên cứu........................................................................... 26 2.4.3. Trang thiết bị nghiên cứu.................................................................... 27 2.4.4. Thời gian nghiên cứu.......................................................................... 27 Chương 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ...................................................... 28 3.1. Giải quyết nhiệm vụ 1. .......................................................................... 28 3.1.1. Thực trạng công tác giảng dạy và học tập môn thể dục khối 11 của trường THPT Phan Thành Tài. ..................................................................... 28 3.1.1.1. Nội dung chương trình giảng dạy môn thể dục khối 11 của trường THPT Phan Thành Tài. ................................................................................ 28 3.1.1.2. Cơ sở vật chất hỗ trợ chương trình giảng dạy bộ môn GDTC cho học sinh trường THPT Phan Thành Tài, Đà Nẵng năm học 2013 – 2014. ........... 34 3.1.1.3. Đội ngũ giáo viên. ........................................................................... 35 3.1.2. Thực trạng công tác giảng dạy và học tập bộ môn bóng chuyền của trường THPT Phan Thành Tài. ..................................................................... 35 3.1.3. Xác định nguyên nhân sai lầm thường mắc khi thực hiện kỹ thuật phát bóng thấp tay môn bóng chuyền của học sinh nữ khối 11 trường THPT Phan Thành Tài..................................................................................................... 36 3.2. Giả quyết nhiệm vụ 2 ............................................................................ 42 3.2.1 Xác định một số bài tập nhằm sữa chữa những sai lầm thường mắc trong kỹ thuật phát bóng thấp tay cho học sinh nữ khối 11 trường THPT Phan Thành Tài..................................................................................................... 42 3.2.1.1. Cơ sở lý luận của việc lựa chọn các bài tập...................................... 42 3.2.1.2. Xác định một số bài tập ứng dụng nhằm nâng cao hiệu qủa kỹ thuật kỹ thuật phát bóng thấp tay .......................................................................... 44 3.2.2. Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập nhằm sửa chữa những sai lầm thường mắc trong kỹ thuật phát bóng thấp tay cho học sinh nữ khối 11 trường THPT Phan Thành Tài Đà Nẵng................................................................... 49 3.2.3. Tổ chức thực nghiệm và đánh giá hiệu quả các bài tập lựa chọn......... 51 3.2.4. Tiến hành thực nghiệm ....................................................................... 56 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................... 63 1. KẾT LUẬN:............................................................................................. 63 2. KIẾN NGHỊ ............................................................................................. 63 TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................... 65 PHỤ LỤC DANH MỤC CÁC BẢNG TT TÊN BẢNG TRANG Bảng 1 Phân phối chương trình giảng dạy môn GDTC học kỳ II khối 11 trường THPT Phan Thành Tài, Đà Nẵng năm học 2013 – 2014. 28 Bảng 2 Cơ sở vật chất trường THPT Phan Thành Tài, Đà Nẵng. 34 Bảng 3 Danh sách giáo viên bộ môn GDTC trường THPT Phan Thành Tài, Đà Nẵng. 35 Bảng 4 Chương trình giảng dạy bộ môn bóng chuyền cho học sinh khối 11 trường THPT Phan Thành Tài, Đà Nẵng năm học 2013 – 2014. 36 Bảng 5 Kết quả thống kê mức độ sử dụng các kỹ thuật phát bóng. ( số lần thực hiện, n = 120) 38 Bảng 6 Kết quả quan sát sư phạm. ( tính theo tỉ lệ %, n = 120) 39 Bảng 7 Kết quả phỏng vấn. ( tính theo tỉ lệ %, n = 20) 40 Bảng 8 So sánh kết quả của hai phương pháp. 41 Bảng 9 Những hạn chế thường mắc trong thực hiện kỹ thuật phát bóng thấp tay của học sinh nữ khối 11 trường THPT Phan Thành Tài Đà Nẵng. 42 Bảng 10 Kết quả phỏng vấn để lựa chọn các bài tập. 45 Bảng 11 Những bài tập đã lựa chọn nhằm sữa chửa những sai lầm thường mắc trong kỹ thuật phát bóng thấp tay cho học sinh nữ khối 11 trường THPT Phan Thành Tài, Đà Nẵng. 47 Bảng 12 Tiến trình giảng dạy cho nhóm thực nghiệm 50 Bảng 13 Kết quả phỏng vấn các tets kiểm tra đánh giá hiệu quả kỹ thuật phát bóng thấp tay. ( n = 6 ) 52 Bảng 14 Kết quả kiểm tra ban đầu của 2 nhóm thực nghiệm và đối chứng trước khi tiến hành áp dụng bài tập đã lựa chọn. 53 Bảng 15 So sánh tần số và tỉ lệ % của 2 nhóm thực nghiệm và đối chứng trước khi tiến hành áp dụng bài tập đã lựa chọn. 54 Bảng 16 Tần số dồn, tần suất dồn, tỉ lệ dồn của 2 nhóm thực nghiệm và đối chứng trước khi tiến hành áp dụng bài tập đã lựa chọn. 55 Bảng 17 So sánh tần số dồn và tỉ lệ dồn của thực nghiệm và đối chứng trước khi tiến hành áp dụng bài tập đã lựa chọn. 56 Bảng 18 Kết quả kiểm tra của 2 nhóm sau khi tiến hành áp dụng bài tập đã lựa chọn. 57 Bảng 19 So sánh tần số và tỉ lệ % của 2 nhóm sau khi tiến hành áp dụng bài tập đã lựa chọn. 58 Bảng 20 Tần số dồn, tần suất dồn, tỉ lệ dồn của hai nhóm thực nghiệm và đối chứng sau khi tiến hành áp dụng bài tập đã lựa chọn. 59 Bảng 21 So sánh tần số dồn và tỉ lệ dồn của bảng 11 60 Bảng 22 So sánh nhóm thực nghiệm trước và sau khi áp dụng bài tập đã lựa chọn 61 Bảng 23 So sánh nhóm đối chứng trước và sau khi áp dụng bài tập đã lựa chọn 61 DANH MỤC TÊN BIỂU ĐỒ STT TÊN BIỂU ĐỒ TRANG Biểu đồ 1 Kết quả so sánh tỉ lệ % ban đầu của 2 nhóm thực nghiệm và đối chứng trước khi tiến hành áp dụng bài tập đã lựa chọn. 54 Biểu đồ 2 So sánh tỉ lệ dồn của 2 nhóm thực nghiệm và đối chứng trước khi tiến hành áp dụng bài tập đã lựa chọn. 55 Biểu đồ 3 Kết quả so sánh tỉ lệ % của 2 nhóm sau khi tiến hành áp dụng bài tập đã lựa chọn. 58 Biểu đồ 4 Kết quả so sánh tỉ lệ % của 2 nhóm sau khi tiến hành áp dụng bài tập đã lựa chọn. 59 DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT GDTC : Giáo dục thể chất TDTT: Thể dục thể thao THPT: Trung học phổ thông TP: Thành phố NXB: Nhà xuất bản HS: Học sinh RLTT: Rèn luyện thể thao TD: Thể dục XHCN: Xã hội chủ nghĩa GV: Giáo viên 1MỞ ĐẦU Những năm gần đây nền kinh tế nước ta đang trên đà phát triển mạnh mẽ, mức sống của người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về hoạt động xã hội, văn hoá, TT ngày càng đòi hỏi nhiều hơn đặc biệt là vấn đề sức khoẻ. TDTT là một bộ phận quan trọng của nền giáo dôc XHCN, là hoạt động không thể thiếu trong đời sống mọi người dân, với mục đích tăng cường sức khoẻ nâng cao thành tích TT, giáo dôc con người một cách toàn diện theo năm phẩm chất của con người mới XHCN, nó còn góp phần làm phong phú sinh hoạt văn hoá, tinh thần và là phương pháp thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị giữa các dân tộc trong nước và quốc tế. Để hòa nhập với sự phát triển TDTT của khu vực và thế giới, nhằm nâng cao uy tín trên đấu trường quốc tế. Để thực hiện được điều đó, trong văn kiện Đại hội IX của Đảng đã xác định : “ Đẩy mạnh hoạt động TDTT, nâng cao thể trạng và tầm vóc của người Việt Nam, phát triển phong trào TDTT quần chúng và mạng lưới TDTT rộng khắp. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, vận động viên thể thao thành tích cao, đưa Việt Nam lên trình độ cao trong khu vực Đông Nam Á và có vị trí cao trong nhiều bộ môn...”. Nhìn lại lịch sử nước nhà từ buổi khai sinh tới nay, thể thao Việt Nam đã trải qua bao bước thăng trầm và từ đây thể thao Việt Nam đã xác định được những bước đi đúng và xác định được vai trò của nó trong thời kỳ đổi mới. Dù muộn màng so với bạn bè năm châu do nhiều nguyên nhân: Chiến tranh liên miên, nền kinh tế nghèo nàn lạc hậu v.v...Song nhiều thế hệ đàn anh trước đây và thế hệ trẻ bây giờ cũng đã góp sức làm rạng danh cho đất nước, làm rạng danh cho nền Thể thao nước nhà dù là ít ỏi nhưng cũng đủ khẳng định nền TDTT của chúng ta đang có nhiều bước đi lên. Để hoàn thành được sứ mệnh của mình, toàn nghành TDTT không ngừng phấn đấu về mọi mặt: Từ xây dựng cơ sở vật chất đến nâng cao thành tích ở các môn thể thao như: Điền kinh, bóng đá, bóng bàn, cầu lông, cờ vua, võ thuật và đặc biệt là môn 2Bóng Chuyền. Vào ngày 9 tháng 2, 1895 ở Holyoke, Massachusetts, Hoa kỳ, William G.Morgan, một hướng dẫn viên môn giáo dục thể chất, đã tạo nên một môn thể thao mới gọi là “Mintonette”. Môn này được xem là một trò giải trí chơi trong nhà với số lượng người chơi không bị hạn chế. Mintonette đã lấy một số đặc trưng của nó từ môn tennis và bóng ném. Một môn thể thao trong nhà khác, bóng rổ, cũng được tạo ra và chỉ cách nơi đây mười dặm (16 kilomet), ở thành phố Springfield, Massachusetts bốn năm về trước. Mintonette (môn bóng chuyền sau này) được thiết kế để trở thành một môn thể thao trong nhà ít dữ dội hơn môn bóng rổ, mặc dù vẫn yêu cầu một số cố gắng về thể lực. Những luật đầu tiên, được soạn thảo bởi William G. Morgan, yêu cầu tấm lưới phải cao 6 feet 6 inche (1.98 met), sân 50 foot (15.2 met); và không hạn chế số người chơi. Năm 1913 giải bóng chuyền đầu tiên được tổ chức tại Praguer và Mỹ là nước đầu tiên dành được ngôi vô địch. Từ đó môn Thể thao này đã có sự tranh đấu gay gắt giữa các quốc gia. rất nhiều quốc gia đã hình thành hiệp hội bóng chuyền. 3 Ở Việt Nam Bóng Chuyền xuất hiện vào năm 1922, du nhập bằng hai con đường đó chính là: Thông qua các nhà thương gia buôn bán và con đường quân đội viễn trinh ( Pháp), mới đầu gặp nhiều khó khăn như chiến tranh, sợ đầu tư về cơ sở vật chất cũng như đội ngũ vận động viên còn hạn chế. Nhưng đến khi đất nước được giải phóng thì bóng chuyền dần dần được phát trển mạnh mẽ và rộng khắp từ thành thị đến nông thôn, trong các nghành, các lĩnh vực, thu hút mọi lứa tuổi tham gia, tập luyện và thi đấu. Những năm gần đây, môn Bóng chuyền không ngừng phát triển và được coi là môn thể thao mũi nhọn. Được đầu tư và phát triển nâng cao thành tích thi đấu. Trong mấy năm qua, đội Bóng chuyền nước ta đã tham gia giải bóng chuyền Đông Nam Á cùng giải Bóng chuyền Châu Á và đã đạt được thành 3tích đáng khích lệ, đặc biệt là chiếc huy chương đồng đầu tiên của đội bóng chuyền nữ nước ta tại Đại hội TDTT Đông Nam Á (Segames) 19 tổ chức tại Inđônêxia đã góp phần vào tiếng nói chung Bóng chuyền Việt Nam trên đấu trường Đông Nam Á. Cụ thể đội bóng chuyền nữ đã đạt hạng 7 Cup PVI 2009 (giải vô địch bóng chuyền nữ Châu Á); đã từng vô địch Cup VTV2007, VTV Mobiphone 2009; huy chương bạc Seagames 25. Còn đội tuyển bóng chuyền nam huy chương bạc seagames 24; huy chương đồng seagames 25; và xếp hạng thứ 12 giải bóng chuyền Châu Á. Chính những thành tích đó đã góp phần vào tiếng nói chung của bóng chuyền Việt Nam trên đấu trường Đông Nam Á, Châu Á và thế giới. Từ những đặc điểm của bóng chuyền cho thấy: Giảng dạy và huấn luyện bóng chuyền có ảnh hưởng và tác dụng tốt đến người tập. Mỗi kỹ thuật bóng chuyền dù đơn giản nhất như : Phát bóng thấp tay, phát bóng cao tay, chuyền bóng cao tay, chuyền bóng thấp tay... đòi hỏi người tập vận động tay chân, toàn thân một cách hợp lý và kịp thời. Khi thực hiện độngtác yêu cầu phải tập trung chú ý cao và lặp lại nhiều lần giúp người tập tăng cường sức mạnh tay, chân, toàn thân, hình thành khả năng xử lý nhanh nhẹn, khéo léo, tạo điều kiện thích ứng với những hoạt động phức tạp trong lao động sản xuất, trong chiến đấu cũng như trong cuộc sống hàng ngày. Tập luyện và thi đấu bóng chuyền là quá trình rèn luyện, bồi dưỡng con người phát triển toàn diện về phẩm chất tâm lý - ý chí, tinh thần tập thể, tính kiên trì, dũng cảm. Sự đa dạng của các kỹ năng - kỹ xảo vận động và hành động thi đấu khác nhau không chỉ về cường độ dùng sức mà cả về cấu trúc phối hợp sẽ tạo điều kiện phát triển các tố chất thể lực cảu con người như: Sức nhanh, sức mạnh, sức bền, mềm dẻo và tính khéo léo trong những động tác phối hợp hài hoà. 4Tập luyện, thi đấu bóng chuyền có tác động tích cực tới sự phát triển, hoàn thiện khả năng thích ứng và định hướng nhanh cho người tập, xử lý nhanh những tình huống thường xuyên thay đổi, biết lựa chọn kỹ thuật hợp lý nhất trong vốn dự trữ phong phú về kỹ thuật của mình, biết nhanh chóng chuyển từ hành động này sang hành động khác giúp họ đạt được tính linh hoạt cao của các quá trình thần kinh. Sự đa dạng các kỹ năng - kỹ xảo vận động, hành động thi đấu khác nhau sẽ tạo điều kiện phát triển các tố chất thể lực: Nhanh, mạnh, bền, mềm dẻo và khéo léo. Tập luyện và thi đấu bóng chuyền ảnh hưởng tích cực tới sự phát triển cho người tập lòng dũng cảm, tính kiên định, tính quyết đoán, tính sáng tạo và kỷ luật. Người tập biết hành động tập thể, thường xuyên hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau, điều đó sẽ góp phần giáo dục ý thức trách nhiệm tập thể, tình cảm bạn bè, tính tập thể,... cho người tập. Tập luyện bóng chuyền giúp cơ thể phát triển hài hòa. Sự phối hợp hành động khi thực hiện các chiến thuật tạo vẻ đẹp và sức lôi cuốn người xem. Điều đó chứng tỏ bóng chuyền là môn thể thao có sức hấp dẫn với quần chúng ở các lứa tuổi, đối tượng, ngành nghề khác nhau và đội ngũ người tập bóng chuyền ngày càng phát triển và lớn mạnh. Chính vì là một phương tiện góp phần gải quyết mục đích và nhiệm vụ của GDTC, cho nên phong trào tập luyện môn bóng chuyền nói chung ở nước ta đang phát triển mạnh mẽ và rộng rãi. Nhu cầu tập luyện và thi đấu bóng chuyền ngày càng cao nên công tác xây dựng một hệ thống giảng dạy nhằm đào tạo đội ngũ GV, VĐV, HLV là một vấn đề rất được coi trọng. Cụ thể ở nước ta hiện nay đã có nhiều trường đại học TDTT, sư phạm GDTC được xây dựng với những trang thiết bị, dụng cụ tập luyện sân bãi đầy đủ để đào tạo huấn luyện viên, VĐV, giáo viên thể dục. Đối với các trường Đại học, Cao đẳng, THCN, THPT, thì bóng chuyền là một môn thể thao phổ cập nằm 5trong chương trình giảng dạy chính khóa nhằm rèn luyện thể chất góp phần giáo dục toàn diện, nâng cao trình độ thi đấu và tập luyện cho học sinh, sinh viên Việt Nam. Trường THPT Phan Thành Tài, TP Đà Nẵng hàng năm đã đào tạo, giáo dục hàng nghìn học sinh góp phần đáp ứng vào nhu cầu giáo dục của TP Đà Nẵng và của đất nước. Trong những năm gần đây trường đã đạt được nhiều thành tích cao về học tập. Riêng phong trào TDTT nói chung và phong trào bóng chuyền nói riêng của nhà trường đã được phát triển mạnh mẽ, năm nào cũng có đội tuyển tham gia đạt được nhiều thành tích cao trong các phong trao TDTT, hội khỏe phù đổng cấp thành phố. Công tác giảng dạy GDTC được nhà trường quan tâm, cơ sở, đội ngũ GV giảng dạy đáp ứng được mọi nhiệm vụ đặt ra, đăc biệt là môn bóng chuyền là môn học được quan tâm nhất, nó là phương tiện nhằm giải quyết các nhiệm vụcủa GDTC và lại đây là môn học yêu cầu cao về trình độ kĩ thuật, chiến thuật, thể lực. Vì thế để giảng dạy tốt nó đòi hỏi công tác giảng dạy, quá trình tập luyện phải có kề hạch cụ thể. Trong công tác giảng dạy và huấn luyện TDTT đòi hỏi phải có năng lực và trình độ đáp ứng được với mọi nhu cầu của môn học. Vì trong các môn thể thao nói chung, bóng chuyền nói riêng để thực hiện đúng những kỹ thuật không đơn giản chút nào, trong khi học kỹ thuật cơ bản nếu không có phương pháp thì tập luyện sẽ không hiệu quả. Ngay từ đầu mới học kỹ thuật mà không tạo cho mình kỹ năng đúng về động tác thì dần dần trong qúa trình tập luyện sẽ tạo cho mình thói quen hạn chế rất nhiều trong công việc hoàn thiện kỹ thuật và tiếp thu các kỹ thuật ở mức độ cao hơn. Từ đó sẽ ảnh hưởng tới quá trình luyện tập và thi đấu. Hầu như người tập khi mới học kỹ thuật thường không tránh khỏi sai lầm. Việc mắc phải những sai lầm trong học kỹ thuật đang là một vấn đề còn tồn tại đối với nhiều người mới tham gia tập luyện bóng chuyền. 6Điều này sẽ được dẫn chứng qua đợt thực tập giảng dạy tại các lớp 11/1, 11/2, 11/5, 11/6 và quan sát thời gian học tập, tập luyện môn bóng chuyền của học sinh trường THPT Phan Thành Tài TP Đà Nẵng thì tôi nhận thấy rằng hầu như học sinh, tập luyện kỹ thuật nói chung và kỹ thuật phát bóng thấp tay của học sinh nữ còn nhiều hạn chế, phần lớn chưa đạt được kỹ thuật hoàn chỉnh, học sinh mắc sai lầm còn phổ biến. Vì thế, chúng tôi nhận thấy công tác phát hiện các nguyên nhân dẫn đến sai lầm khi
Tài liệu liên quan