Đề tài Nghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu hàng hoá vận chuyển bằng đường biển tại Công ty bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Thực trạng và giải pháp

Thương mại quốc tế luôn đóng một vai trò đặc biệt quan trọng đối với một nền kinh tế và sự thông thương giao lưu buôn bán giữa các nước đã có từ rất lâu đời. Và ngày nay khi mà thế giới chúng ta đang sống được gọi là “ Thế giới phẳng” (Theo học thuyết của nhà kinh tế học hiện đại Friedman), Việt Nam đã là thành viên thứ 150 của WTO thì đây không còn là một vấn đề mới đối với mọi người. Nhất là ở giai đoạn của Việt Nam hiện nay, giai đoạn hậu WTO. Là thời đại mà quá trình sản xuất trong nước phải gắn chặt với những diễn biến của nền kinh tế thế giới thông qua hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá. Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá(XNKHH) giúp Việt Nam mở rộng thị trường tiêu thụ, tiếp thu khoa học công nghệ, tận dụng được lợi thế so sánh tương đối giữa các nước nhờ đó mà tiết kiệm được nguồn lực trong nước; hàng hoá ngày càng đa dạng phong phú thoả mãn được mọi nhu cầu của người tiêu dùng. Do vậy phát triển hoạt động XNKHH luôn là ưu tiên hàng đầu trong chính sách của Đảng và Chính phủ. Tuy nhiên, hoạt động XNKHH luôn tiềm ẩn rất nhiêu rủi ro mà mọi người chưa nhận thức hoặc không lường trước được. Muốn cho hoạt động XNKHH diễn ra suôn sẻ phải cần rất nhiều yếu tố và vấn để cần đặt lên hàng đầu đó là vấn đề bảo hiểm. Lịch sử ra đời ngành bảo hiểm đã cho thấy bảo hiểm có nguồn gốc bắt đầu từ ngành hàng hải, từ những chuyến đi biển vượt đại dương của những con tàu lớn đến những vùng đất mới để buôn bán, trao đổi hàng hoá. Từ những rủi ro, tổn thất trong quá trình thông thương này mà hợp đồng bảo hiểm đầu tiên đã ra đời. Hay nói cách khác sự thông thương sẽ kèm theo hoạt động bảo hiểm. Hoạt động bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu không những nó thúc đẩy thương mại quốc tế phát triển mà còn là một ngành dịch vụ đem lại một lượng ngoại tệ rất lớn thông qua hoạt động bảo hiểm cho các hoạt động nhập khẩu và có thể nói đây là hoạt động xuất khẩu tại chỗ. Nhưng ở Việt Nam có một thực tế đó là kim ngạch nhập khẩu 2004 là 31.25 tỷ đô la, kim ngạch tham gia bảo hiểm chỉ là 25% kim ngạch nhập khẩu. Đây là một sự lãng phí rất lớn bởi 75% kim ngạch nhập khẩu còn lại đã được mua ở nước ngoài. Như vậy, phát triển hoạt động bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu sẽ góp phần thúc đẩy thị trường bảo hiểm trong nước phát triển, đặc biệt BHHHXNK vận chuyển bằng đường biển chiếm 90% tổng khối lượng xuất nhập khẩu của thế giới. Ý thức được tầm quan trọng của bảo hiểm trong lĩnh vực này và qua quá trình thực tập tại công ty bảo hiểm ngân hàng đầu tư và phát triển (BIC) nên em đã chọn đề tài: “Nghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu hàng hoá vận chuyển bằng đường biển tại Công ty bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Thực trạng và giải pháp” Để vấn đề trình bày được mạch lạc, rõ ràng , tiện theo dõi em xin chia ra làm ba phần chính: Chương I: Lý luận chung về bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển. Chương II: Thực trạng nghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển tại BIC. Chương III: Giải pháp triển nghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển tại BIC.

docChia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1248 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Nghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu hàng hoá vận chuyển bằng đường biển tại Công ty bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Thực trạng và giải pháp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên