Từ khi nước ta chuyển đổi nền kinh tế từ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp sang cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, nền kinh tế nước ta đã đạt được thành tựu đáng kể trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là hoạt động ngoại thương. Trong xu thế hội nhập, kinh doanh xuất nhập khẩu đóng một vai trò hết sức quan trọng trong công cuộc phát triển nền kinh tế đất nước
73 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1454 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nhập khẩu linh kiện lắp ráp xe gắn máy của công ty Quan hệ quốc tế đầu tư sản xuất- Thực trạng và giải pháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời mở đầu
Từ khi nước ta chuyển đổi nền kinh tế từ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp sang cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, nền kinh tế nước ta đã đạt được thành tựu đáng kể trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là hoạt động ngoại thương. Trong xu thế hội nhập, kinh doanh xuất nhập khẩu đóng một vai trò hết sức quan trọng trong công cuộc phát triển nền kinh tế đất nước. Xuất khẩu là nguồn thu ngoại tệ, nâng cao khả năng phát triển nền kinh tế. Trong khi đó nhập khẩu lại là điều kiện cần thiết để thực hiện tái sản xuất mở rộng. Nhập khẩu cho phép tận dụng được tiềm năng về khoa học kỹ thuật tiên tiến của các nuớc trên thế giới, đặc biệt là nhập khẩu các linh kiện, thiết bị (mà nước ta chưa sản xuất được hoặc sản xuất với chi phí quá cao) để phục vụ cho nền công nghiệp, tạo công ăn việc làm cho người lao động, thoả mãn nhu cầu của ngưòi tiêu dùng, có ý nghĩa quan trọng trong công cuộc xây dựng đất nước.
Đi đôi với quá trình tăng trưởng kinh tế là nhu cầu của người tiêu dùng, ngày càng tăng, đặc biệt là nhu cầu về phương tiện đi lại. Những năm gần đây nhu cầu đi lại của người Việt Nam đã không ngừng tăng lên. Đây là một vấn đề bức bách đặt ra đối với Đảng và Nhà nước ta vì trên thực tế chúng ta chưa sản xuất được các loại xe gắn máy. Nhận thức rõ tầm quan trọng của vấn đề, Nhà nước ta đã cho phép các đơn vị kinh doanh xuất nhập khẩu trực tiếp nhập khẩu linh kiện xe gắn máy để thoả mãn nhu cầu về phương tiện đi lại của người dân. Trong thành quả đạt được có phần đóng góp không nhỏ của Công ty Quan hệ quốc tế đầu tư sản xuất (CIRI). Trong thời gian thực tập tốt nghiệp tại Công ty Quan hệ quốc tế đầu tư sản xuất, em đã tập trung nghiên cứu thực trạng hoạt động nhập khẩu linh kiện lắp ráp xe gắn máy tại Công ty. Vì vậy em đã lựa chọn luận văn với đề tài "Nhập khẩu linh kiện lắp ráp xe gắn máy của công ty Quan hệ quốc tế đầu tư sản xuất- Thực trạng và giải pháp".
Đề tài tập trung nghiên cứu tình hình nhập khẩu linh kiện xe gắn máy ở Công ty và đưa một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động này.
Ngoài lời nói đầu và kết luận, nội dung luận văn chia làm ba chương.
Chương I: Hoạt động nhập khẩu linh kiện xe gắn máy của các doanh nghiệp kinh doanh xe gắn máy.
Chương II: Phân tích thực trạng hoạt động nhập khẩu linh kiện xe gắn máy ở Công ty Quan hệ quốc tế đầu tư sản xuất CIRI.
Chương III: Những giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện hoạt động nhập khẩu linh kiện xe gắn máy ở Công ty Quan hệ quốc tế đầu tư sản xuất CIRI.
Em xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo của trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tận tình dạy dỗ trong suốt quá trình học tập tại trường. Đặc biệt cảm ơn thầy giáo PGS.TS Hoàng Minh Đường đã tận tình chỉ bảo, hướng dẫn em hoàn thành đề tài này.
Em xin chân thành cảm ơn tập thể cán bộ Công ty Quan hệ quốc tế đầu tư sản xuất (CIRI) đã giúp đỡ em trong quá trình thực tập tại Công ty.
Vì thời gian và trình độ hiểu biết có hạn nên đề tài này không tránh khỏi những sai sót, khiếm khuyết. Em rất mong các thầy cô giáo đóng góp ý kiến để em có thể hoàn thành tốt hơn.
Chương I.
Hoạt động nhập khẩu linh kiện xe gắn máy của doanh nghiệp kinh doanh xe gắn máy.
Vai trò của nhập khẩu linh kiện xe máy của doanh nghiệp kinh doanh xe gắn máy.
Linh kiện và vai trò của linh kiện trong hoạt động lắp ráp xe gắn máy.
Khái niệm về linh kiện.
Linh kiện là một loại vật tư kỹ thuật, là một sản phẩm của lao động là yếu tố thiết yếu trong quá trình sản xuất và lắp ráp ra hàng hoá nhằm phục vụ người tiêu dùng.
Chúng ta biết rằng linh kiện được biểu hiện dưới dạng vật tư kỹ thuật, vật tư kỹ thuật là một dạng biểu hiện của tư liệu sản xuất. Khái niệm tư liệu sản xuất có thể nói là khái niệm chung, bao quát chung dùng để chỉ:
+ Những vật có chức năng làm tư liệu sản xuất ở trạng thái khả năng.
+ Những vật là tư liệu sản xuất thực sự, đang trong quá trình vận động từ sản xuất tới tiêu dùng, chưa bước vào tiêu dùng trực tiếp.
Vai trò của linh kiện trong quá trình lắp ráp xe gắn máy.
Quá trình sản xuất là quá trình con người sử dụng tư liệu lao động tác động vào đối tượng lao động làm thay đổi hình dáng kích thước, tính chất lý hoá của chúng để tạo ra những sản phẩm có chất lượng ngày càng cao.
Một sản phẩm làm ra là một tổ hợp của nhiều linh kiện kết hợp lại. Do vậy, linh kiện đóng một vai trò hết sức quan trọng trong quá trình lắp ráp và sản xuất.
Một chiếc xe máy là một tổ hợp của rất nhiều những linh kiện. Quá trình lắp ráp xe gắn máy là quá trình lắp ghép nhiều linh kiện lại với nhau theo một trật tự nhất định. Chỉ cần thiếu một chi tiết nhỏ thì chiếc xe máy được lắp lên sẽ không hoàn chỉnh hay có khi phải dừng toàn bộ dây chuyền dẫn đến không hiệu quả trong sản xuất. Mỗi linh kiện đều đóng một vai trò quan trọng nhất định trong một quá trình sản xuất, nó quyết định hiệu quả và năng suất lao động.
Như vậy, ta thấy linh kiện đóng một vai trò hết sức quan trọng trong qua trình sản xuất nói chung và trong quá trình lắp ráp xe gắn máy nói riêng.
Sự cần thiết phải nhập khẩu linh kiện xe gắn máy.
Quy luật phát triển khách quan yêu cầu tất cả các quốc gia phải tham gia vào thương mại quốc tế. Vươn tới mục tiêu hiệu quả, các quốc gia đều lựa chọn cơ cấu xuất nhập khẩu sao cho việc sử dụng nguồn lực tối ưu nhất, khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh và hạn chế, khắc phục điểm yếu của mình.
Nằm trong quy luật chung đó, bản thân nhập khẩu tự nó đã có vai trò hết sức quan trọng đối với nền kinh tế của mỗi quốc gia. Nhập khẩu đảm bảo cung cấp và thoả mãn nhu cầu đời sống tiêu dùng sinh hoạt cũng như tiêu dùng sản xuất. Bên cạnh đó nó còn đảm bảo tính cân đối và hướng tới xây dựng một cơ cấu kinh tế có hiệu quả, phát huy được lợi thế so sánh. Đồng thời, hoạt động nhập khẩu còn trực tiếp hay gián tiếp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu thông qua việc thiết lập mối quan hệ bạn hàng, hoặc hiện đại hoá các ngành nghề sản xuất hàng xuất khẩu.
Đối với các nước đang phát triển thì vai trò của nhập khẩu lại càng hết sức quan trọng. Nó là tác nhân thúc đẩy quá trình tăng trưởng và phát triển kinh tế. Đặc biệt là việc nhập khẩu linh kiện, thiết bị phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng ở các nước đang phát triển lại càng quan trọng. ở những nước này, do điều kiện khách quan lịch sử để lại, hầu hết các quốc gia đều có trình độ phát triển kinh tế thấp, cơ sở hạ tầng lạc hậu, lực lượng sản xuất nghèo nàn, không có đủ khả năng sản xuất các linh kiện, máy móc. Vì thế trong điều kiện hiện nay để phát triển kinh tế, để thoả mãn nhu cầu của người tiêu dùng, tất cả các nước đang phát triển đều thực hiện việc nhập khẩu linh kiện là con đường có hiệu quả nhất. Qua hoạt động nhập khẩu linh kiện, sau đó lắp ráp ở trong nước làm cho năng lực sản xuất của các quốc gia được tăng cường và mở rộng, tận dụng được nguồn nhân công dồi dào. Hơn nữa, hoạt động nhập khẩu ở các nước đang phát triển còn bắt nguồn từ quy luật "Chuyển dịch đầu tư". ví dụ thập kỷ 50, 60 thì vi mạch điện tử được chủ yếu sản xuất ở Mỹ, ở Nhật. Nhưng ở thập kỷ 80, 90 Mỹ, Nhật chuyển sang công nghệ cao hơn còn công nghệ sản xuất vi mạch được chuyển sang Hàn Quốc, Đài loan, Trung quốc...
Hay công nghệ may mặc, giầy da đã chuyển từ Hàn Quốc, Hồng Kông... sang các nước đang phát triển Đông Nam á, như Thái Lan, Việt Nam,... Ngoài ra sự thất bại của chiến lược thay thế nhập khẩu ở các nước NICs trong thời kỳ đầu công nghiệp hoá đã chỉ ra rằng: Để khái thác lợi thế trong chừng mực nào đó lại phụ thuộc vào nhập khẩu. Cụ thể là nhập khẩu linh kiện xe máy mà ngành công nghiệp trong nước không sản xuất được hay sản xuất không hiệu quả
Việt Nam cần nghiên cứu nhập khẩu những công nghệ tốt từ những nước có nền công nghiệp phát triển, phù hợp với điều kiện của nền kinh tế trong nước. Những công nghệ nhập khẩu cần tận dụng được lượng lao động rẻ và đông đảo trong nước hiện có. Ta cần nhập khẩu những trang thiết bị, linh kiện mà trong nước không sản xuất được hay sản xuất với giá thành quá cao.
Trong những năm vừa qua (từ 1990-2000) nền kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng khá nhanh chóng, đời sống người dân đã được cải thiện làm nảy sinh những nhu cầu mới trong cuộc sống. Hiện nay, chiếc xe gắn máy đã trở thành một phương tiện thiết yếu của đại bộ phận dân cư thành thị ở Việt Nam.
Nhận thấy nhu cầu rất lớn về xe máy của người dân, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tiến hành nhập khẩu và lắp ráp xe gắn máy dưới nhiều hình thức ( CKD, IKD...). Lúc đầu các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu là nhập khẩu nguyên chiếc và chỉ mang tính chất láp ráp đơn thuần. Với kỹ thuật và công nghệ còn tương đối lạc hậu hiện có bắt buộc chúng ta phải nhập khẩu một số những linh kiện phức tạp mà ta chưa có khả năng sản xuất. Nguồn nhập khẩu linh kiện xe gắn máy của ta chủ yếu là từ Trung Quốc. Trung Quốc có một nền công nghiệp xe gắn máy tương đối phát triển, các linh kiện của Trung Quốc có giá thành rất thấp và chất lượng cũng được người tiêu dùng Việt Nam chấp nhận.
Hiện nay, do nhà nước có những chính sách khuyến khích nội địa hoá xe gắn máy, chúng ta đã nội địa hoá được phần lớn các chi tiết trong xe gắn máy những vẫn có những chi tiết mà ta phải nhập khẩu. Đó là những chi tiết trong máy, đĩa phanh, chế hoà khí v...v.
Ngành công nghiệp xe gắn máy Việt Nam phát triển làm cho giá thành của một chiếc xe máy giảm xuống nhanh chóng. Điều này rất có lợi cho người tiêu dùng. Không những thế ngành công nghiệp xe máy của Việt Nam còn đóng góp vào ngân sách của nhà nước ta một khoản không nhỏ. Đây cũng là một thành công của nền kinh tế Việt Nam trong tiến trình hội nhập với nền kinh tế trong khu vực và trên thế giới.
Qua phân tích ta thấy việc nhập khẩu linh kiện xe gắn máy là một tất yếu khách quan của Việt Nam. Nó phù hợp với điều kiện của nền kinh tế nước ta hiện nay. Tuy nhiên mục tiêu của nhà nước ta là nội địa hoá hoàn toàn xe gắn máy, và các doanh nghiệp cũng đang khẩn trương triển khai thực hiện chính sách đó.
II. Nội dung và hình thức của hoạt động nhập khẩu linh kiện xe gắn máy .
Hoạt động ngoại thương thường phức tạp hơn so với các hoạt động kinh doanh trong nước do bạn hàng xa cách, bị chi phối bởi nhiều hệ thống pháp luật, ngôn ngữ... Do đó nhà nhập khẩu cần chuẩn bị chu đáo hai bước chủ yếu: Nghiên cứu tiếp cận thị trường, và lập phương án kinh doanh, và đối với hoạt động nhập khẩu linh kiện xe gắn máy cũng vậy.
1. Nghiên cứu tiếp cận thị truờng.
Ngoài việc nắm vững tình hình trong nước và đường lối chính sách, luật pháp quốc gia, nhà nhập khẩu cần phải biết loại linh kiện nhập khẩu, nắm vững thị trường và lựa chọn khách hàng.
a. Nhận biết linh kiện nhập khẩu.
Mục đích của các nhà nhập khẩu là tìm kiếm lợi nhuận tối đa, do đó phải xác định nhập khẩu linh kiện nào sao cho đạt hiệu quả kinh doanh tốt nhất, Nhà nhập khẩu cần phải nghiên cứu :
+ Nhu cầu thị trường.
Đây là công tác quan trọng trong chiến dịch marketing của công ty. Thị trường chứa đựng trong nó nhiều nhu cầu tiềm ẩn đòi hỏi các nhà kinh doanh cần khai thác và tìm cách làm thoả mãn nhu cầu đó. Nếu nhà kinh doanh phát hiện một nhu cầu mới phát sinh trên thị trường thì họ có cơ hội đạt được lợi nhuận cao khi kinh doanh nhàm thoả mãn nhu cầu đó.
+ Tìm ra những yêu cầu của thị trường đối với linh kiện cần nhập.
Mỗi thị trường có yêu cầu về một loại hàng hoá khác nhau. Điều này bị chi phối bởi khả năng kinh tế của người tiêu dùng, tính thực dụng của người tiêu dùng...Các doanh nghiệp nhập khẩu cần nghiên cứu những yếu tố này để xác định yêu cầu của thị trường đối với linh kiện cần nhập. Với điều kiện của Việt Nam hiện nay thì linh kiện xe gắn máy nhập khẩu từ Trung Quốc tuy chưa có chất lượng cao như các hãng xe gắn máy nổi tiếng nhưng vẫn được chấp nhận.
+ Tìm hiểu về tình hình sản xuất những linh kiện đó.
Công ty cần tiến hành tìm hiểu xem các linh kiện đó đã được sản xuất ở Việt Nam chưa, chất lượng và giá cả có so với những linh kiện nhập khẩu từ nước ngoài ra sao. Công ty cần phải cân nhắc kỹ lưỡng trong việc quyết định sử dụng link kiện sản xuất trong nước hay nhập khẩu từ nước ngoài. Nhất là đối với hoạt động nhập khẩu linh kiện xe gắn máy của các doanh nghiệp kinh doanh xe gắn máy của Việt Nam.
+ Linh kiện đó đang ở giai đoạn nào của chu kỳ sống.
Linh kiện hay bất kỳ một loại hàng hoá nào đều có chu kỳ sống của nó. Các nhà nhập khẩu cần phải xác định chính xác linh kiện cần nhập khẩu đang ở giai đoạn nào trong chu kỳ sống của nó. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần tích cực thu thập và sử lý thông tin một cách chính xác.
+ Tìm hiểu về tập quán tiêu dùng sau khi lắp ráp linh kiện thành xe gắn máy hoàn chỉnh.
Tập quán tiêu dùng của một thị trường là yếu tố liên quan đến tâm lý và thói quen tiêu dùng trong thị trường đó. Các doanh nghiệp cần phải có biện pháp tiếp cận thị trường để hiểu rõ được tập quán tiêu dùng tiềm ẩn bên trong thị trường đó trước khi đưa hàng hoá vào kinh doanh.
+ Nghiên cứu thị trường: Nhà nhập khẩu cần tìm kiếm lựa chọn thị trường có tiềm năng mà ở đó ta có thể buôn bán lâu dài và ổn định. Thị trường đó có được khi ta tìm kiếm được các thông tin chính xác về chính trị, tài chính, tình hình vận tải và cước phí vận tải trên thị trường, khả năng cung ứng linh kiện trên thị truờng, nghiên cứu giá cả trên thị trường thế giới... Từ đó nghiên cứu nhu cầu của doanh nghiệp nhà nhập khẩu có thể tiến hành cân đối giữa nhu cầu và nguồn nhập và xác định khối lượng linh kiện cần nhập .
b. Nghiên cứu thương nhân.
Là công việc tìm hiểu đối tác mà ta có thể làm ăn lâu dài, vấn đề cần tìm hiểu là:
Lĩnh vực kinh doanh của thương nhân :
Nghiên cứu lĩnh vực kinh doanh của thương nhân đó có phù hợp với mặt hàng linh kiện xe gắn máy mà ta nhập khẩu hay không, xem xét mặt hàng linh kiện xe gắn máy của đối tác có phù hợp với thị trường nhập khẩu không. Nếu lĩnh vực kinh doanh của thương nhân đó hay mặt hàng linh kiện không phù hợp với mặt hàng cần nhập thì việc cung cấp hàng nhập khẩu sẽ gặp không ít khó khăn. Đây là yếu tố rất quan trọng trong việc nghiên cứu thương nhân.
Quan điểm kinh doanh của thương nhân:
Là việc tìm hiểu kỹ xem quan điểm kinh doanh của thương nhân là gì? Đối tác của nhà nhập khẩu lấy quan điểm kinh doanh số lượng linh kiện bán được là chính hay là chất lượng linh kiện là chính.
Vai trò của thương nhân đó trong cộng đồng thương nhân:
Nghiên cứu xem thương nhân có vai trò như thế nào trong cộng đồng các thương nhân. Nếu thương nhân đó không cung cấp linh kiện cho nhà nhập khẩu thì có ảnh hưởng gì đến việc nhập khẩu linh kiện của nhà nhập khẩu không, đồng thời xem xét khả năng thay thế của các thương nhân khác khi mà việc hợp tác kinh doanh của bên nhập khẩu với thương nhân đó không được thực hiện.
Cơ sở vật chất của thưong nhân đó:
Có nghĩa là việc xem xét cơ sở vật chất của thương nhân đó có khả năng đáp ứng được yêu cầu của bên nhập khẩu về chất lượng, số lượng, cũng như về thời gian giao nhận linh kiện không. Đặc biệt đối với mặt hàng linh kiện xe gắn máy thì cơ sở vật chất của thương nhân càng quan trọng hơn vì mặt hàng này đòi hỏi phải có độ chính xác và an toàn cao. Vì vậy cơ sở vật chất có tốt thì mới đáp ứng được độ an toàn và chính xác cao.
c . Phương pháp nghiên cứu .
Nghiên cứu tại bàn :
Là việc nghiên cứu từ việc thu thập thông tin từ các nguồn tư liệu, việc nghiên cứu tại bàn đối với mặt hàng linh kiện xe gắn máy có những hạn chế là thông tin chậm và mức độ tin cậy có hạn vì sự phản ứng của người tiêu dùng cố độ trễ về thời gian dài. Nhưng ngược lại nghiên cứu tại bàn thì đỡ tốn kém hơn so với các phương pháp khác.
Nghiên cứu tại hiện trường:
Đối với mặt hàng linh kiện xe gắn máy thì nghiên cứu tại hiện trường là phương pháp nghiên cứu đem lại hiệu quả và độ chính xác cao bởi vì qua phương pháp nghiên cứu này có thể tiếp xúc trực tiếp với khách hàng (người tiêu dùng) trên hiện trường, đồng thời việc thu thập và xử lý thông tin là một quá trình liên tục. Vì vậy nó đem lại độ chính xác cao về thông tin, từ đó nhà nhập khẩu có thể lập kế hoạch cho việc nhập khẩu linh kiện xe gắn máy, sao cho có hiệu quả cao nhất.
Phương pháp mua thử, bán thử:
Là phương pháp áp dụng cho việc mua thử một loại linh kiện xe gắn máy sau đó lắp ráp thành xe hoàn chỉnh để cho chạy thử hoặc bán cho khách hàng sử dụng thử để từ đó đánh giá được chính xác về chất lượng của linh kiện và có cơ sở để lập ra được kế hoạch kinh doanh cho đơn vị mình.
2. Xây dựng phương án nhập khẩu.
Là việc tổng hợp các nội dung của công tác tiếp cận thị trường để đề ra nội dung kinh doanh cho doanh nghiệp trong thương vụ đó các nội dung chủ yếu của việc lập phương án là:
Đánh giá tình hình thị trường và rút ra những nét tổng quát về thị trường cung cấp. Giá cả đối thủ cạnh tranh. Phân tích mặt thuận lợi, mặt khó khăn của doanh nghiệp.
Lựa chọn linh kiện xe gắn máy sao cho phù hợp với thời cơ, điều kiện và phương thức kinh doanh. Xác định vốn, phân công cán bộ nghiệp vụ cũng như huy động cơ sở vật chất kỹ thuật cho thương vụ nhập khẩu.
Xác định đối tượng giao dịch để nhập khẩu: Địa điểm giao dịch, tên đối tác giao dịch, khối lượng nhập, mức giá dự kiến, thời gian giao hàng, hình thức thanh toán .
Xác định thị trường và khách hàng tiêu thụ sản phẩm, bán hàng ở thị trường nào, thời gian giao hàng, phương thức bán hàng, khách hàng nào là người tiêu thụ chính,
Xác định giá cả mua bán, duyệt mức giá tối đa, tối thiểu và giới hạn đối với cán bộ kinh doanh đi đàm phán ký kết hợp đồng. Tất nhiên, việc xác định giá tuỳ thuộc vào hoàn cảnh cụ thể khi ký kết hợp đồng. Giá cả xác định trong phương án kinh doanh trên cơ sở phân tích giá cả quốc tế, giá chào hàng hay giá cùng loại đã được nhập khẩu trước đây. Giá bán trong nước phải đảm bảo mục tiêu lợi nhuận sau khi đã trừ đi chi phí và thuế.
Đề ra các biện pháp thực hiện: Tổ chức nhập linh kiện bảm đảm thời gian hoàn vốn, tỉ suất doanh lợi, điểm hoà vốn, mức lãi ròng. Trên cơ sở mức giá dự kiến để tính toán lãi ròng trong kinh doanh,.
Phương án kinh doanh là cơ sở để doanh nghiệp thẩm định tính hợp lý, tính khả thi và hiệu quả của thương vụ. Do đó phương án kinh doanh cần được xây dựng một cách khoa học, chi tiết bám sát thực tế của thị trường và môi trường.
Nói chung trước khi bước vào giao dịch, đàm phán và ký kết hợp đồng kinh doanh nhập khẩu linh kiện nhà nhập khẩu không thể bỏ qua hai khâu nghiên cứu thị trường và lập phương án nhập khẩu, nó có tính chất quyết định cho các buớc sau. Ngoài ra nhà nhập khẩu cũng phải coi trọng các yếu tố khác như các đối thủ cạnh tranh trên thị trường thế giới, giá cả trên thế giới.
Tiến hành giao dịch, đàm phán ký kết hợp đồng nhập khẩu linh kiện.
a. Phương thức giao dịch trong buôn bán quốc tế.
Trong buôn bán quốc tế có nhiều phương thức giao dịch như:
+ Giao dịch trực tiếp
+ Giao dịch qua trung gian
+ Mua bán đối lưu
+ Đấu giá quốc tế
+ Đấu thầu quốc tế
+Mua bán tại sở giao dịch
+Giao dịch tại hội chợ và triển lãm.....
Trong mua bán linh kiện xe gắn máy cũng như phương thức giao dịch mua bán quốc tế khác là cách thức mà hai bên mua và bán tiến hành để có thể đàm phán, trao đổi, đi đến thoả thuận ký kết hợp đồng nhập khẩu linh kiện.
Nguyên nhân phát sinh các phương thức giao dịch:
ã Do sự phát triển của lực lượng sản xuất: Sự phát triển của lực lượng có tác động trực tiếp đến việc nhập khẩu linh kiện xe gắn máy, bởi vì lực lượng sản xuất càng phát triển thì linh kiện cũng thay đổi theo.
ã Do sự phát triển của các phương tiện truyền thông: Ngày nay các phương tiện truyền thông phát triển ngày càng đa dạng vì vậy những thông tin về linh kiện xe gắn máy cũng được truy cập một cách kịp thời. Vì thế nhu cầu về linh kiện luôn được đáp ứng một cách kịp thời.
ã Do sự phát triển của cách mạng khoa học kỹ thuật : Sự phát triển của khoa học kỹ thuật đã đẫn đến sự thay đổi đáng kể về lượng cũng như về chất của linh kiện xem gắn máy.
Ngày nay phương thức giao dịch được áp dụng rộng rãi và phổ biến nhất trong buôn bán linh kiện xe gắn máy đó là phương thức giao dịch trực tiếp
Phương thức giao dịch trực tiếp có thể diễn ra mọi lúc, mọi nơi.
Hai bên được tự do thoả thuận các điều kiện mua bán và không thông qua người thứ ba.
Khâu xuất khẩu tách rời khâu nhập khẩu.
Người mua và người bán trực tiếp quan hệ với nhau bằng cá