Việt Nam với xuất phát điểm thấp và là nước đang phát triển. Nhưng từ khi nước ta chuyển đổi nền kinh tế từ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp sang cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa thì nền kinh tế nước ta đã đạt được thành tựu đáng kể. Trong bối cảnh đó Đảng và Nhà nước ta chủ trưong mở rộng quan hệ ngoại thương. Kinh doanh xuất nhập khẩu đóng một vai trò hết sức quan trọng trong công cuộc phát triển nền kinh tế đất nước. Xuất khẩu là nguồn tăng thu ngoại tệ, nâng cao khả năng phát triển nền kinh tế. Song nhập khẩu lại là điều kiện cần thiết để thực hiện tái sản xuất mở rộng. Nhập khẩu cho phép tận dụng được tiềm năng về khoa học kỹ thuật tiên tiến của các nuớc trên thế giới, đặc biệt là nhập khẩu các linh kiện, thiết bị (mà nước ta chưa sản xuất được) để phục vụ cho nền công nghiệp, tạo công ăn việc làm cho người lao động, thoả mãn nhu cầu của ngưòi tiêu dùng, có ý nghĩa quan trọng trong công cuộc xây dựng đất nước.
Đi đôi với quá trình tăng trưởng kinh tế là nhu cầu đòi hỏi của người tiêu dùng, đặc biệt là nhu cầu của con người về phương tiện đi lại và những năm gần đây nhu cầu đi lại của người Việt Nam đã không ngừng tăng lên. Đây là một vấn đề bức bách đặt ra đối với Đảng và Nhà nước ta vì trên thực tế chúng ta chưa sản xuất được các loại xe gắn máy để thoả mãn nhu cầu đó, nhận thức rõ tầm quan trọng của vấn đề. Nhà nước ta đã cho phép các đơn vị kinh doanh xuất nhập khẩu trực tiếp nhập khẩu linh kiện xe gắn máy để từ đó Việt Nam lắp ráp lại thành xe gắn máy hoàn chỉnh. Và trong thời gian qua việc nhập khẩu linh kiện xe gắn máy đã đáp ứng tốt nhu cầu về phương tiện đi lại của người dân. Trong thành quả đạt được có phần đóng góp không nhỏ của Công ty Phát triển Xuất Nhập khẩu và Đầu tư (VIEXIM). Trong thời gian thực tập tốt nghiệp tại Công ty Phát triển Xuất Nhập khẩu và Đầu tư em đã tập trung nghiên cứu thực trạng hoạt động nhập khẩu linh kiện lắp ráp xe gắn máy tại Công ty. Vì vậy em đã lựa chọn chuyên đề với đề tài " Nhập khẩu linh kiên xe gắn máy tại Công ty Phát triển Xuất Nhập khẩu và Đầu tư - VIEXIM - Thực trạng và giải pháp".
Đề tài tập trung nghiên cứu tình hình nhập khẩu linh kiện xe gắn máy ở Công ty và đưa một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động này.
Ngoài lời nói đầu và kết luận, nội dung chuyên đề chia làm ba chương chính.
Chương I: Thực trạng hoạt động nhập khẩu linh kiện, linh kiện xe gắn máy trong nền kinh tế thị trường.
Chương II: Thực trạng hoạt động nhập khẩu linh kiện xe gắn máy ở Công ty đầu tư và phát triển xuất nhập khẩu VIEXIM.
Chương III: Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động nhập khẩu linh kiện xe gắn máy ở Công ty đầu tư và phát triển xuất nhập khẩu VIEXIM.
Xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo của trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tận tình dạy dỗ trong suốt quá trình học tập tại trường. Đặc biệt cảm ơn thầy giáo Th.S Trần Hoè đã tận tình chỉ bảo, hướng dẫn em hoàn thành đề tài này.
Tôi xin chân thành cảm ơn tập thể cán bộ Công ty Phát triển Xuất Nhập khẩu và Đầu tư - Viexim đã giúp đỡ tôi trong quá trình thực tập tại Công ty.
Vì thời gian và trình độ hiểu biết có hạn nên đề tài này không tránh khỏi những sai sót, khiếm khuyết. Mong các thầy cô giáo đóng góp ý kiến để đề tài ngày càng hoàn thiện hơn .
75 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1463 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nhập khẩu linh kiên xe gắn máy tại Công ty Phát triển Xuất Nhập khẩu và Đầu tư - VIEXIM - Thực trạng và giải pháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời mở đầu
Việt Nam với xuất phát điểm thấp và là nước đang phát triển. Nhưng từ khi nước ta chuyển đổi nền kinh tế từ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp sang cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa thì nền kinh tế nước ta đã đạt được thành tựu đáng kể. Trong bối cảnh đó Đảng và Nhà nước ta chủ trưong mở rộng quan hệ ngoại thương. Kinh doanh xuất nhập khẩu đóng một vai trò hết sức quan trọng trong công cuộc phát triển nền kinh tế đất nước. Xuất khẩu là nguồn tăng thu ngoại tệ, nâng cao khả năng phát triển nền kinh tế. Song nhập khẩu lại là điều kiện cần thiết để thực hiện tái sản xuất mở rộng. Nhập khẩu cho phép tận dụng được tiềm năng về khoa học kỹ thuật tiên tiến của các nuớc trên thế giới, đặc biệt là nhập khẩu các linh kiện, thiết bị (mà nước ta chưa sản xuất được) để phục vụ cho nền công nghiệp, tạo công ăn việc làm cho người lao động, thoả mãn nhu cầu của ngưòi tiêu dùng, có ý nghĩa quan trọng trong công cuộc xây dựng đất nước.
Đi đôi với quá trình tăng trưởng kinh tế là nhu cầu đòi hỏi của người tiêu dùng, đặc biệt là nhu cầu của con người về phương tiện đi lại và những năm gần đây nhu cầu đi lại của người Việt Nam đã không ngừng tăng lên. Đây là một vấn đề bức bách đặt ra đối với Đảng và Nhà nước ta vì trên thực tế chúng ta chưa sản xuất được các loại xe gắn máy để thoả mãn nhu cầu đó, nhận thức rõ tầm quan trọng của vấn đề. Nhà nước ta đã cho phép các đơn vị kinh doanh xuất nhập khẩu trực tiếp nhập khẩu linh kiện xe gắn máy để từ đó Việt Nam lắp ráp lại thành xe gắn máy hoàn chỉnh. Và trong thời gian qua việc nhập khẩu linh kiện xe gắn máy đã đáp ứng tốt nhu cầu về phương tiện đi lại của người dân. Trong thành quả đạt được có phần đóng góp không nhỏ của Công ty Phát triển Xuất Nhập khẩu và Đầu tư (VIEXIM). Trong thời gian thực tập tốt nghiệp tại Công ty Phát triển Xuất Nhập khẩu và Đầu tư em đã tập trung nghiên cứu thực trạng hoạt động nhập khẩu linh kiện lắp ráp xe gắn máy tại Công ty. Vì vậy em đã lựa chọn chuyên đề với đề tài " Nhập khẩu linh kiên xe gắn máy tại Công ty Phát triển Xuất Nhập khẩu và Đầu tư - VIEXIM - Thực trạng và giải pháp".
Đề tài tập trung nghiên cứu tình hình nhập khẩu linh kiện xe gắn máy ở Công ty và đưa một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động này.
Ngoài lời nói đầu và kết luận, nội dung chuyên đề chia làm ba chương chính.
Chương I: Thực trạng hoạt động nhập khẩu linh kiện, linh kiện xe gắn máy trong nền kinh tế thị trường.
Chương II: Thực trạng hoạt động nhập khẩu linh kiện xe gắn máy ở Công ty đầu tư và phát triển xuất nhập khẩu VIEXIM.
Chương III: Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động nhập khẩu linh kiện xe gắn máy ở Công ty đầu tư và phát triển xuất nhập khẩu VIEXIM.
Xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo của trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tận tình dạy dỗ trong suốt quá trình học tập tại trường. Đặc biệt cảm ơn thầy giáo Th.S Trần Hoè đã tận tình chỉ bảo, hướng dẫn em hoàn thành đề tài này.
Tôi xin chân thành cảm ơn tập thể cán bộ Công ty Phát triển Xuất Nhập khẩu và Đầu tư - Viexim đã giúp đỡ tôi trong quá trình thực tập tại Công ty.
Vì thời gian và trình độ hiểu biết có hạn nên đề tài này không tránh khỏi những sai sót, khiếm khuyết. Mong các thầy cô giáo đóng góp ý kiến để đề tài ngày càng hoàn thiện hơn .
Hà nội, ngày 12 tháng 5 năm 2001
Sinh viên : Phạm Đức Thuận
Chương I
Thực trạng hoạt động nhập khẩu linh kiện xe gắn máy của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường.
I. Vai trò của linh kiện trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
l. Khái niệm về linh kiện.
Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhận gia công lắp ráp thì các linh kiện là bộ phận không thể thiếu được của hoạt động gia công, lắp ráp...
Chóng ta biết rằng linh kiện được biểu hiện dưới dạng vật tư kỹ thuật, vật tư kỹ thuật là một dạng biểu hiện của tư liệu sản xuất. Khái niệm tư liệu sản xuất có thể nói là khái niệm chung, bao quát chung dùng để chỉ:
Những vật có chức năng làm tư liệu sản xuất ở trạng thái khả năng.
Những vật đang là tư liệu sản xuất thực sự, dùng trong quá trình vận động từ sản xuất tới tiêu dùng, chưa bước vào tiêu dùng trực tiếp.
Vậy linh kiện là một loại vật tư kỹ thuật là sản phẩm của lao động dùng để sản xuất nhằm mục đích phục vụ người tiêu dùng, phục vụ sản xuất.
2. Vai trò của linh kiện.
Quá trình sản xuất là quá trình con người sử dụng tư liệu lao động để tác động vào đối tượng lao động làm thay đổi hình dáng kích thước, tính chất lí hoá của đối tượng lao động để tạo ra những sản phẩm có chất lượng ngày càng cao, thoả mãn nhu cầu ngày càng đa dạng của con nguời. Quá trình sản xuất của doanh nghiệp luôn đòi hỏi phải có các yếu tố của sản xuất trong đó yếu tố kết hợp của các linh kiện để tạo ra sản phẩm là không thể thiếu được.
Để tăng quy mô sản xuất, để nâng cao năng xuất lao động, chất lượng sản phẩm thì trong công việc này linh kiện đóng vai trò hết sức quan trọng.
Từ vai trò trên đây của linh kiện cho thấy ý nghĩa to lớn của hoạt động bảo đảm cho việc sản xuất, của hoạt động đầu tư của doanh nghiệp, việc đảm bảo linh kiện đầy đủ đồng bộ, kịp thời là điều kiện tiền đề cho sự liên tục của quá trình sản xuất , cho sự nhịp nhàng đều đặn của quá trình sản xuất. Bất cứ một sự không đầy đủ, kị
p thời và đồng bộ nào của linh kiện đều có thể gây ra sự ngưng trệ sản xuất, gây ra sù vi phạm các quan hệ kinh tế đã được thiết lập giữa các doanh nghiệp với nhau, gây ra sự tổn thất trong kinh doanh.
II. Sự cần thiết phải nhập khẩu linh kiện xe gắn máy.
Quy luật phát triển khách quan yêu cầu tất cả các quốc gia phải tham gia vào thương mại quốc tế. Vươn tới mục tiêu hiệu quả, các quốc gia đều lựa chọn cơ cấu xuất nhập khẩu sao cho việc sử dụng nguồn lực tối ưu nhất, khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh và hạn chế, khắc phục điểm yếu của mình.
Nằm trong quy luật chung đó, bản thân nhập khẩu tự nó đã có vai trò hết sức quan trọng đối với nền kinh tế của mỗi quốc gia. Nhập khẩu đảm bảo cung cấp và thoả mãn nhu cầu đời sống tiêu dùng sinh hoạt cũng như tiêu dùng sản xuất. Bên cạnh đó nhập khẩu còn đảm bảo tính cân đối và hướng tới xây dựng một cơ cấu kinh tế có hiệu quả, phát huy được lợi thế so sánh. Không những thế hoạt động nhập khẩu còn trực tiếp hay gián tiếp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu thông qua việc thiết lập môí quan hệ bạn hàng, hoặc hiện đại hoá các ngành nghề sản xuất hàng xuất khẩu.
Đối với các nước đang phát triển thì vai trò của nó lại càng hết sức quan trọng. Nó là tác nhân thúc đẩy quá trình tăng trưởng và phát triển kinh tế. Đặc biệt là việc nhập khẩu linh kiện, thiết bị phục vụ cho việc phát triển kinh tế ở các nước đang phát triển do điều kiện khách quan lịch sử để lại, hầu hết các quốc gia đều có trình độ phát triển kinh tế thấp, cơ sở hạ tầng lạc hậu, lực lượng sản xuất nghèo nàn, không có đủ khả năng sản xuất các linh kiện, máy móc. Vì thế trong điều kiện hiện nay để phát triển kinh tế, để thoả mãn nhu cầu của người tiêu dùng, tất cả các nước đang phát triển đều thực hiện việc nhập khẩu linh kiện là con đường có hiệu quả nhất. Qua hoạt động nhập khẩu linh kiện, sau đó lắp ráp ở trong nước làm cho năng lực sản xuất của các quốc gia được tăng cường và mở rộng, tận dụng được nguồn nhân công dồi dào. Hơn nữa, hoạt động nhập khẩu ở các nước đang phát triển còn bắt nguồn từ quy luật "Chuyển dịch đầu tư ", ví dụ thập kỷ 50,60 thì vi mạch điện tử được chủ yếu sản xuất ở Mỹ, ở Nhật . Nhưng ở thập kỷ 80, 90 Mỹ, Nhật chuyển sang công nghệ cao hơn còn công nghệ sản xuất vi mạch được chuyển sang Hàn Quốc, Đài loan, Trung quốc...
Hay công nghệ may mặc, giầy da đã chuyển từ Hàn Quốc, Hồng Kông... sang các nước đang phát triển Đông Nam Á, như Thái Lan, Việt Nam,... Ngoài ra sự thất bại của chiến lược thay thế nhập khẩu ở các nước NICs trong thời kỳ đầu công nghiệp hoá đã chỉ ra rằng: Để khái thác lợi thế trong chừng mực nào đó lại phụ thuộc vào nhập khẩu. Cụ thể là nhập khẩu linh kiện xe máy mà ngành công nghiệp trong nước không sản xuất được hay sản xuất không hiệu quả
Việt Nam là quốc gia đang phát triển lại đang trong thời kỳ công nghiệp hoá hiện đại hoá, do vậy hoạt động nhập khẩu linh kiện xe gắn máy đang đóng một vai trò hết sức quan trọng. Trong vòng 10 năm (1990-2000) kinh tế Việt Nam luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng cao. Chính vì vậy nhu cầu về phương tiện đi lại của người dân cũng tăng theo. Hoạt động nhập khẩu linh kiện trong 10 năm qau đã hoàn thành tốt vai trò của mình đặc biệt là 5 năm trở lại đây.
Thật vậy thông qua hoạt động nhập khẩu linh kiện xe gắn máy mà nền kinh tế quốc dân đã đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêu dùng của người dân, đồng thời tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người lao động (thông qua việc hoàn thiện các bước lắp ráp và sản xuất các phụ kiện). Qua đó gián tiếp tăng tổng cầu cho nền kinh tế và góp phần tăng trưởng nền kinh tế. Điểm mấu chốt của vấn đề là chúng ta chưa tự sản xuất được linh kiện xe gắn máy như: máy móc, khung xe... Song qua nhập khẩu chúng ta từng bước làm chủ được công nghệ, tận dụng được nguồn lực, thực sự tham gia vào phân công lao động Quốc tế và hướng tới mục tiêu tối đa hoá nguồn lực.
Như vậy, mặc dù luôn hướng tới mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu song cũng không thể phủ nhận được vai trò của hoạt động nhập khẩu. Đặc biệt là vai trò quan trọng của hoạt động nhập khẩu linh kiện xe gắn máy đối với nền kinh tế Quốc dân.
III. Nội dung của hoạt động nhập khẩu linh kiện xe gắn máy
Hoạt động ngoại thương thường phức tạp hơn so với các hoạt động kinh doanh trong nước do bạn hàng xa cách, bị chi phối bởi nhiều hệ thống pháp luật, ngôn ngữ... Do đó nhà nhập khẩu cần chuẩn bị chu đáo hai bước chủ yếu: Nghiên cứu tiếp cận thị trường, và lập phương án kinh doanh, và đối với hoạt động nhập khẩu linh kiện xe gắn máy cũng vậy.
1. Nghiên cứu tiếp cận thị truờng.
Ngoài việc nắm vững tình hình trong nước và đường lối chính sách, luật pháp quốc gia, nhà nhập khẩu cần phải biết loại linh kiện nhập khẩu, nắm vững thị trường và lựa chọn khách hàng.
1.1. Nhận biết linh kiện nhập khẩu.
Mục đích của các nhà nhập khẩu là tìm kiếm lợi nhuận tối đa, do đó phải xác định nhập khẩu linh kiện nào sao cho đạt hiệu quả kinh doanh tốt nhất, Nhà nhập khẩu cần phải nghiên cứu :
+ Nhu cầu thị trường.
+ Tìm ra những yêu cầu của thị trường đối với linh kiện cần nhập.
+ Tìm hiểu về tình hình sản xuất những linh kiện đó.
+ Linh kiện đó đang ở giai đoạn nào của chu kỳ sống.
+ Tìm hiểu về tập quán tiêu dùng sau khi lắp ráp linh kiện thành xe gắn máy hoàn chỉnh
+ Nghiên cứu thị trường: Nhà nhập khẩu cần tìm kiếm lựa chọn thị trường có tiềm năng mà ở đó ta có thể buôn bán lâu dài và ổn định . Thị trường đó có được khi ta tìm kiếm được các thông tin chính xác về chính trị, tài chính, tình hình vận tải và cước phí vận tải trên thị trường, khả năng cung ứng linh kiện trên thị truờng, nghiên cứu giá cả trên thị trường thế giới... Từ đó nghiên cứu nhu cầu của doanh nghiệp nhà nhập khẩu có thể tiến hành cân đối giữa nhu cầu và nguồn nhập và xác định khối lượng linh kiện cần nhập .
1.2. Nghiên cứu thương nhân.
Là công việc tìm hiểu đối tác mà ta có thể làm ăn lâu dài vấn đề cần tìm hiểu là:
1.2.1. Lĩnh vực kinh doanh của thương nhân :
Nghiên cứu lĩnh vực kinh doanh của thương nhân đó có phù hợp với mặt hàng linh kiện xe gắn máy mà ta nhập khẩu hay không, xem xét mặt hàng linh kiện xe gắn máy của đối tác có phù hợp với thị trường nhập khẩu không. Nếu lĩnh vực kinh doanh của thương nhân đó hay mặt hàng linh kiện không phù hợp với mặt hàng cần nhập thì việc cung cấp hàng nhập khẩu sẽ gặp không Ýt khó khăn. Đây là yếu tố rất quan trọng trong việc nghiên cứu thương nhân.
1.2.2. Quan điểm kinh doanh của thương nhân:
Là việc tìm hiểu kỹ xem quan điểm kinh doanh của thương nhân là gì? Đối tác của nhà nhập khẩu lấy quan điểm kinh doanh số lượng linh kiện bán được là chính hay là chất lượng linh kiện là chính.
1.2.3. Vai trò của thương nhân đó trong cộng đồng thương nhân:
Nghiên cứu xem thương nhân có vai trò như thế nào trong cộng đồng các thương nhân. Nếu thương nhân đó không cung cấp linh kiện cho nhà nhập khẩu thì có ảnh hưởng gì đến việc nhập khẩu linh kiện của nhà nhập khẩu không, đồng thời xem xét khả năng thay thế của các thương nhân khác khi mà việc hợp tác kinh doanh của bên nhập khẩu với thương nhân đó không được thực hiện.
1.2.4. Cơ sở vật chất của thưong nhân đó:
Có nghĩa là việc xem xét cơ sở vật chất của thương nhân đó có khả năng đáp ứng được yêu cầu của bên nhập khẩu về chất lượng, số lượng, cũng như về thời gian giao nhận linh kiện không. Đặc biệt đối với mặt hàng linh kiện xe gắn máy thì cơ sở vật chất của thương nhân càng quan trọng hơn vì mặt hàng này đòi hỏi phải có độ chính xác và an toàn cao. Vì vậy cơ sở vật chất có tốt thì mới đáp ứng được độ an toàn và chính xác cao.
1.3 . Phương án nghiên cứu .
1.3.1. Nghiên cứu tại bàn :
Là việc nghiên cứu từ việc thu thập thông tin từ các nguồn tư liệu, việc nghiên cứu tại bàn đối với mặt hàng linh kiện xe gắn máy có những hạn chế là thông tin chậm và mức độ tin cậy có hạn vì sự phản ứng của người tiêu dùng cố độ trễ về thời gian dài. Nhưng ngược lại nghiên cứu tại bàn thì đỡ tốn kém hơn so với các phương pháp khác.
1.3.2. Nghiên cứu tại hiện trường :
Đối với mặt hàng linh kiện xe gắn máy thì nghiên cứu tại hiện trường là phương pháp nghiên cứu đem lại hiệu quả và độ chính xác cao bởi vì qua phương pháp nghiên cứu này có thể tiếp xúc trực tiếp với khách hàng (người tiêu dùng) trên hiện trường, đồng thời việc thu thập và xử lý thông tin là một quá trình liên tục. Vì vậy nó đem lại độ chính xác cao về thông tin, từ đó nhà nhập khẩu có thể lập kế hoạch cho việc nhập khẩu linh kiện xe gắn máy, sao cho có hiệu quả cao nhất.
1.3.3. Phưong pháp mua thử, bán thử :
Là phương pháp áp dụng cho việc mua thử một loại linh kiện xe gắn máy sau đó lắp ráp thành xe hoàn chỉnh để cho chạy thử hoặc bán cho khách hàng sử dụng thử để từ đó đánh giá được chính xác về chất lượng của linh kiện và có cơ sở để lập ra được kế hoạch kinh doanh cho đơn vị mình.
2. Xây dựng phương án nhập khẩu.
Là việc tổng hợp các nội dung của công tác tiếp cận thị trường để đề nội dung kinh doanh cho doanh nghiệp trong thương vụ đó các nội dung chủ việc lập phương án là:
Đánh giá tình hình thị trường và rót ra những nét tổng quát về thị trường cung cấp. Giá cả đối thủ cạnh tranh. Phân tích mặt thuận lợi, mặt khó khăn của doanh nghiệp.
Lựa chọn linh kiện xe gắn máy sao cho phù hợp với thời cơ, điều kiện và phương thức kinh doanh. Xác định vốn, phân công cán bộ nghiệp vụ cũng như huy động cơ sở vật chất kỹ thuật cho thương vụ nhập khẩu.
Xác định đối tượng giao dịch để nhập khẩu: Địa điểm giao dịch, tên đối tác giao dịch, khối lượng nhập, mức giá dự kiến, thời gian giao hàng, hình thức thanh toán .
Xác định thị trường và khách hàng tiêu thụ sản phẩm, bán hàng ở thị trường nào, thời gian giao hàng, phương thức bán hàng, khách hàng nào là người tiêu thụ chính,
Xác định giá cả mua bán, duyệt mức giá tối đa tối thiểu và giới hạn đối với cán bộ kinh doanh đi đàm phán ký kết hợp đồng. Tất nhiên, việc xác định giá tuỳ thuộc vào hoàn cảnh cụ thể khi kí kết hợp đồng. Giá cả xác định trong phương án kinh doanh trên cơ sở phân tích giá cả quốc tế, giá chào hàng hay giá cùng loại đã được nhập khẩu trước đây. Giá bán trong nước phải đảm bảo mục tiêu lợi nhuận sau khi đã trừ đi chi phí và thuế.
Đề ra các biện pháp thực hiện: Tổ chức nhập linh kiện bảm đảm thời gian hoàn vốn, tỉ suất doanh lợi, điểm hoà vốn, mức lãi ròng. Trên cơ sở mức giá dự kiến để tính toán lãi ròng trong kinh doanh,.
Phương án kinh doanh là cơ sở để doanh nghiệp thẩm định tính hợp lý, tính khả thi và hiệu quả của thương vụ . Do đó phương án kinh doanh cần được xây dựng một cách khoa học, chi tiết bám sát thực tế của thị trường và môi trường.
Nói chung trước khi bước vào giao dịch, đàm phán và ký kết hợp đồng kinh doanh nhập khẩu linh kiện nhà nhập khẩu không thể bỏ qua hai khâu nghiên cứu thị trường và lập phương án nhập khẩu, nó có tính chất quyết định cho các buớc sau. Ngoài ra nhà nhập khẩu cũng phải coi trọng các yếu tố khác như các đối thủ cạnh tranh trên thị trường thế giới, giá cả trên thế giới.
3. Tiến hành giao dịch, đàm phán ký kết hợp đồng nhập khẩu linh kiện.
3.1. Các phương thức giao dịch trong buôn bán quốc tế.
Phương thức giao dịch trong mua bán linh kiện xe gắn máy cũng như phương thức giao dịch mua bán quốc tế khác là cách thức mà hai bên mua và bán tiến hành để có thể đàm phán, trao đổi, đi đến thoả thuận ký kết hợp đồng nhập khẩu linh kiện.
Nguyên nhân phát sinh các phương thức giao dịch:
· Do sự phát triển của lực lượng sản xuất : Sự phát triển của lực lượng có tác động trực tiếp đến việc nhập khẩu linh kiện xe gắn máy, bởi vì lực lượng sản xuất càng phát triển thì linh kiện cũng thay đổi theo.
· Do sự phát triển của các phương tiện truyền thông : Ngày nay các phương tiện truyền thông phát triển ngày càng đa dạng vì vậy những thông tin về linh kiện xe gắn máy cũng được truy cập một cách kịp thời. Vì thế nhu vầu về linh kiện luôn được đáp ứng một cách kịp thời.
· Do sự phát triển của cách mạng khoa học kỹ thuật : Sự phát triển của khoa học kỹ thuật đã đẫn đến sự thay đổi đáng kể về lượng cũng như về chất của linh kiện xem gắn máy
3.1.1. Phương thức giao dịch trực tiếp (thông thường).
Trong hoạt động nhập khẩu linh kiện thì phương thức giao dịch trực tiếp là phương thức được dùng chủ yếu.
Phương thức giao dịch trực tiếp có thể diễn ra mọi lúc, mọi nơi.
Hai bên được tự do thoả thuận các điều kiện mua bán và không thông qua người thứ ba.
Khâu xuất khẩu tách rời khâu nhập khẩu.
Người mua và người bán trực tiếp quan hệ với nhau bằng cách gặp mặt hoặc qua thư từ, điện tín để bàn bạc với nhau về hàng hoá, giá cả và các điều kiện giao dịch.
Các bước:
Hỏi hàng: Là lời thỉnh cầu bước vào quan hệ giao dịch xuất phát từ phía người mua để yêu cầu người bán cung cấp thông tin về loại linh kiện đó.
Chào hàng: Là lời đề nghị xuất phát từ phía người bán. Đơn chào hàng có hai loại là: Đơn chào hàng tự do và đơn chào hàng cố định.
Đặt hàng: Là lời đề nghị giao dịch xuất phát từ phía người mua,có ràng buộc trách nhiệm của người mua.
Hoàn giá: Là sự thoả thuận về giá cả và các điều kiện giao dịch nêu ra trong đơn đề nghị trước đó.
Chấp nhận: Là việc một bên thể hiện sự đồng ý hoàn toàn vô điều kiện với các điều kiện do phía bên kia đưa ra.
+ Đối với đơn chào hàng cố định: Nếu chấp nhận thì coi như hợp đồng đã ký kết.
+ Đối với đơn chào hàng tự do: Phải có sự chấp nhận của hai bên thì hợp đồng mới được ký kết.
+ Điều kiện: Phải là chấp nhận vô điều kiện, phải do người chấp nhận giá phát ra, lời chấp nhận phải tới tận tay người ra lời đề nghị trước đó, thư chấp nhận phải gửi trong thời hạn hiệu lực của lời đề nghị trước đó.
Xác nhận: Xác nhận lại các điều kiện hai bên đã thoả thuận trước đó. Thư xác nhận luôn đi kèm với ký kết hợp đồng.
Ngoài phương thức giao dịch trực tiếp thì hoạt động nhập khẩu linh kiện còn bao gồm các phương thức :
3.1.2 Giao dịch qua trung gian:
Là phương thức giao dịch mà trong đó bên mua hoặc bên bán sẽ thông qua người thứ ba tiến hành công việc thay mình. Người thứ ba thông thường là môi giới hay đại lý.
Công việc được nhắc đến ở đây có thể là nghiên cứu thị trường, đàm phán, ký kết, thực hiện hợp đồng...
Người môi giới: Do bên mua hoặc bên bán chọn nhưng không được trực tiếp đứng ra ký kết hợp đồng mà chỉ hoạt động theo sự uỷ nhiệm của người khác. Quan hệ giữa người mua, người bán, người môi giới là quan hệ ngắn hạn trong từng lần giao dịch.
Người môi giới có thể là thể nhân, pháp nhân nhưng phải có đủ tư cách hoạt động trên thị trường.
Thù lao người môi giới do bên mua, bên bán trả, thường trên thị trường là 0,25- 0,3% giá trị hợp đồng.
Thường áp dụng cho các linh kiện có giá trị lớn.
Đại lý: Là một tổ chức, cá nhân hoạt động dưới sự uỷ thác của người uỷ thác. Quan hệ giữa người uỷ thác và đại lý là quan hệ hợp đồng đại lý.
+ Người đại lý được trực tiếp ký kết hợp đồng.
+ Người đại lý chỉ đại diện cho bên mua hoặc bên bán do đó chỉ nhận thù lao một bên.
3.1.3 Mua bán đối lưu :
Là phương thức giao dịch trong đó kh