Đề tài Những yếu tố tâm lý gia đình trong giáo dục trẻ em vị thành niên hư ở huyện Yên Mỹ tỉnh Hưng Yên

Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là truyền thống vốn có của dân tộc Việt Nam, là sự nghiệp của cả cộng đồng, chăm sóc và giáo dục trẻ em vị thành niên hư trong gia đình là công việc cần thiết hiện nay, đã trở thành đề tài được nhiều tác giả trong, ngoài nước nghiên cứu từ trước tới nay. Gia đình là đối tượng nghiên cứu vủa Tâm lý học. Tâm lý học nghiên cứu về gia đình thể hiện mối quan hệ cha mẹ với con cái, quan hệ anh chị em trong gia đình mà đại diện gia đình là cha và mẹ là mt xã hội đầu tiên, là nơi nuôi dưỡng và giáo dục con cái bằng chính sự gương mẫu về mọi mặt. Trong quan hệ gia đình ảnh hường lớn tới đời sống tâm lý của các thành viên trong gia đình, bằng sự chăm sóc đời sống của trẻ em vị thành niên hư. Lời nói đầu của Liên hiệp quốc công nhân rằng: “Để phát triển đầy đủ, hài hoà nhân cách của mình, trẻ em cần phải trưởng thành trong gia đình bầu không khí hạnh phúc và thông cảm”. Vị trí của gia đình rất quan trọng tới việc chăm sóc giáo dục trẻ em. Chính vì lý do này, em chọn đề tài nghiên cứu: “Những yếu tố tâm lý gia đình trong giáo dục trẻ em vị thành niên hư ở huyện Yên Mỹ tỉnh Hưng Yên”. Việc nghiên cứu này sẽ bổ sung cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ em tiến bộ góp phần xây dựng gia đình nâng cao hiệu quả giáo dục đối với con cái nhất là dạng các em vị thành niên hư hỏng, để xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc.

doc34 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 2038 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Những yếu tố tâm lý gia đình trong giáo dục trẻ em vị thành niên hư ở huyện Yên Mỹ tỉnh Hưng Yên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đại học quốc gia Hà Nội Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Khoa tâm lý học ------  báo cáo thực tập Những yếu tố tâm lý gia đình trong giáo dục trẻ em vị thành niên hư ở huyện Yên Mỹ tỉnh Hưng Yên. Giáo viên hướng dẫn : Cô Hoàng Mộc Lan Sinh viên : Nguyễn Văn Lực Lớp : K46-Tâm lý học Hà Nội, 04 - 2005 lời cám ơn Để hoan thành đề tài nghiên cứu ngay, chúng em xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới cô giáo Hoàng Mộc Lan và các thầy cô trong Khoa đã hướng dẫn chúng em tận tình cùng với sự diúp đỡ của các trường bạn, các cơ quan tại huyện Yên Mỹ tỉnh Hưng Yên. Trong quá trình chúng em thực hiện đề tài nghiên cứu này, chúng em cũng xin chân thành cảm ơn các thầy, cô giáo khoa Tâm lý học trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội đã trang bị cho chúng em những kiến thức tâm lý cũng như kỹ năng bài và nghiên cứu khoa học trong thời gian học tập và thực tập vừa qua. Phần mở đầu I. Lý do chọn đề tài. Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là truyền thống vốn có của dân tộc Việt Nam, là sự nghiệp của cả cộng đồng, chăm sóc và giáo dục trẻ em vị thành niên hư trong gia đình là công việc cần thiết hiện nay, đã trở thành đề tài được nhiều tác giả trong, ngoài nước nghiên cứu từ trước tới nay. Gia đình là đối tượng nghiên cứu vủa Tâm lý học. Tâm lý học nghiên cứu về gia đình thể hiện mối quan hệ cha mẹ với con cái, quan hệ anh chị em trong gia đình mà đại diện gia đình là cha và mẹ là mt xã hội đầu tiên, là nơi nuôi dưỡng và giáo dục con cái bằng chính sự gương mẫu về mọi mặt. Trong quan hệ gia đình ảnh hường lớn tới đời sống tâm lý của các thành viên trong gia đình, bằng sự chăm sóc đời sống của trẻ em vị thành niên hư. Lời nói đầu của Liên hiệp quốc công nhân rằng: “Để phát triển đầy đủ, hài hoà nhân cách của mình, trẻ em cần phải trưởng thành trong gia đình bầu không khí hạnh phúc và thông cảm”. Vị trí của gia đình rất quan trọng tới việc chăm sóc giáo dục trẻ em. Chính vì lý do này, em chọn đề tài nghiên cứu: “Những yếu tố tâm lý gia đình trong giáo dục trẻ em vị thành niên hư ở huyện Yên Mỹ tỉnh Hưng Yên”. Việc nghiên cứu này sẽ bổ sung cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ em tiến bộ góp phần xây dựng gia đình nâng cao hiệu quả giáo dục đối với con cái nhất là dạng các em vị thành niên hư hỏng, để xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc. II. Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu những yếu tố tâm lý của gia đình trong giáo dục trẻ em vị thành niên hư ở huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. III. Mục đích nghiên cứu: Nghiên cứu mối quan hệ giữa gia đình với các em vị thành niên hư thông qua giáo dục tại gia đình, nhà trường và xã hội. Qua đó đưa ra kiến nghị nhằm cùng các gia đình, các cấp , các ngành tạo mt thuận lợi cho công tác giáo dục trẻ em vị thành niên hư hỏng đối với các gia đình ở nông thôn hiện nay. IV. Khách thể nghiên cứu: Những bố mẹ, anh, chị em và các em đang độ tuổi vị thành niên. V. Phạm vi nghiên cứu ở 100 gia đình ở huyện Yên Mỹ tỉnh Hưng Yên. VI. Nội dung nghiên cứu. 1. Nghiên cứu lý luận. a- Khái niệm gia đình. b- Khái niệm giáo dục trẻ em vị thành niên hư. c- Mối quan hệ gia đình, nhà trường, xã hội. d- Đặc điểm tâm lý lứa tuổi vị thành niên. 2. Kết quả khảo sát và đánh giá. 3. Kết luận và kiến nghị. VII. Phương pháp nghiên cứu. 1. Phương pháp quan sát gia đình, nắm hoàn cảnh gia đình. 2. Phương pháp phỏng vấn trò chuyện để thu thập thông tin. 3. Phương pháp điều tra, thống kê toán học thiết lập các bảng tính toán thu thập, chia tỷ lệ, so sánh. VII. Giả thuyết nghiên cứu. Mối quan hệ gia đình với trẻ em vị thành niên phạm pháp trong giáo dục các em tiến bộ, một số nhện thức của các thành viên trong gia đình. IX. Kết cấu. Báo cáo nghiên cứu gồm 3 phần. Phần mở đầu. Phần nội dung : gồm 2 chương. Chương I. Cơ sở lý luận của đề tài. Chương II. Điều tra thực tế. B. Nội dung. Chương I. Cơ sở lý luận của đề tài. I. Một số khái niệm. 1. Khái niệm chung về gia đình. Theo Makarenghiên cứuo nhà giáo dục học Nga cho rằng: “Gia đình là tế bào tự nhiên của xã hội. Gia đình là niềm vui chính của cuộc đời. Nơi đây cuộc sống của con người được nhân lên, trẻ em được sống và phát triển”. Chính gia đình là mt thuận lợi để giáo dục định hướng tích cực để trẻ em tiến bộ biết phân biệt giữa cái đúng, cái sai. a.Định nghĩa: Gia đình là một khái niệm phức tạp bao gồm các yếu tố sinh học, tâm lý học, văn hoá và xã hội - kinh tế.(Tâm lý đại cương). Gia đình bao gồm các mối quan hệ vợ chồng, ha mẹ, con cái, ngoài ra còn có ông bà và các cháu. quan hệ hạt nhân quan trọng nhất là cha mẹ và con cái. Có nhiều định nghĩa khác nhau, có những định nghĩa đơn giản hơn: Gia đình là một tổ chức đặc biệt, ở đó có sự gần gũi, có sự yêu thương, chăm sóc, gắn bó giữa các thành viên với nhau. b. Vai trò xã hội của gia đình. Một gia định đầm ấm, cha mẹ yêu thương và chia sẻ lẫn nhau sẽ giúp trẻ tình yêu gia đình sau này phát triển thành yêu nhân loại. Khi trẻ được nuôi dưỡng và giáo dục trong một mt gia đình lành mạnh, trong đó mọi người yêu thương, quan tâm chăm sóc lẫn nhau, chia sẻ với nhau, thông cảm với nhau trong thành công hay thất bại, khi vui sướng cũng như lúc khổ đau sẽ giúp trẻ hình thành những phẩm chất nhân cách quan trọng, đó là khả năng hiểu và đồng cảm với người khác cũng như kỹ năng sinh hoạt tập thể. Ngược lại, nếu trẻ phải sống trong mt không lành mạnh, không hạnh phúc, liên tục có những mâu thuẫn, xung đột trong gia đình thì khi đó ha mẹ như một tấm gương “phản diện” cho con cái, là một nguyên nhân cơ bản của thanh thiếu niên phạm tội hư hỏng. Như vậy, có thể khẳng định “gia đình xấu chính là nguồn gốc gây ra những hành vi lầm lạc những suy nghĩ tiêu cực phi đạo đức ở trẻ”. Phòng ngừa trẻ chưa thành niên phạm tội - Nxb Pháp lý xã hội phải đảm bảo cho gia đình một số khía cạnh. + Thừa nhận và khẳng định hôn nhân nam nữ từ pháp lý. + Xã hội có hệ thống hoặc qui tắc chặt chẽ, khế ước nghĩa vụ, quyền lợi, thành viên trong gia đình, trong việc thực hiện các chính sách xã hội, chức năng của gia đình, nhà nước phải ban hành và thực hiện các chính sách xã hội. Trẻ em rất cần được an toàn, cần được tự do để phát triển nhân cách, đối với trẻ em vị thành niên hư có khả năng thay đổi tâm lý khác thường, do tâm sinh lý phát triển nhanh, như vậy hành vi xấu tốt của mt gia đình có ảnh hưởng trực tiếp tới các em trong phát triển nhân cách. Các em vị thành niên nếu trong gia đình hoà thuận, được chăm sóc động viên, chỉ bảo đầy đủ các em khó có dk hư hỏng. Ngược lại bầu không khí bất hoà thường gặp trong gia đình giữa bố mẹ tx bất hoà, hay bố hoặc mẹ luôn bất đồng với con cái, các em vị thành niên sống trong không khí nặng nề căng thẳng, các em tìm sự an ủi ngoài gia đình. Nhiều em buồn chán với cảnh gia đình tan vỡ (bố mẹ ly thân, hoặc bỏ nhau) dễ bị bạn xấu lôi kéo xa đà vào con đường hư hỏng (nghiện hút, trộm cắp...) Khi trẻ em vị thành niên hư hỏng thì sự tham gia của gia đình trong công tác giáo dục là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến hình thành nhân cách của trẻ em vị thành niên. c. Khái niệm về trẻ em vị thành niên hư hỏng. Một số đặc điểm tâm lý cơ bản ở trẻ em vị thành niên hư hỏng. Học sinh phổ thông trung học cơ sở và một số học sinh phổ thông trung học gồm các em lứa tuổi 14, 15, 16 tuổi tương đương với gd tuổi vị thành niên, ở lứa tuổi này do sự gần và hoàn thiện về cấu tạo và chức năng của hệ thần kinh trung ương và các giác quan, do sự tích luỹ phong phú kn sống và tri thức; do yêu cầu ngày càng cao của hoạt động học tập, lao động, xã hội nên nhận thức của trẻ em vị thành niên có những nét mới về chất. Tuỳ thuộc vào dk hoàn cảnh sống, hoàn cảnh xã hội, hoàn cảnh giáo dục khác nhau dẫn đến các em tiến bộ hay hư hỏng. Nhìn chung nếu được giáo dục trong gia đình có bầu không khí lành mạnh thì sự phát triển của các em vị thành niên phát triển tích cực. Mặt khác, nếu vị lôi cuốn vào nhóm tự phát không lành mạnh thì họ có thể cũng dễ bị hư hỏng lôi kéo vì kn sống còn hạn chế, thường thích cái mới lạ, chưa phân biệt hết được cái tốt, xấu. Đòi hỏi trách nhiệm của người lớn, nhất là gia đình có vai trò quan trọng trong việc phát hiện, ngăn chặn, giáo dục trẻ em vị thành niên hư hỏng là cực kỳ quan trọng. Do còn phải tiếp tục đi học, các em vừa có nhiều yếu tố của vị thế trưởng thành, vừa có vị thế phụ thuộc vào người lớn. d. Mối quan hệ gia đình với trẻ em vị thành niên hư. Khi trẻ em vị thành niên hư hỏng có những biểu hiện tiêu cực, bắt đầu gây mất đoàn kết nội bộ gia đình. Các em vị thành niên hư hỏng suốt ngày loay hoay với việc tìm bạn xấu chơi bời, có nhu cầu vượt qua khả năng, lười làm hay ăn ngon, đam mê trò chơi điện tử, xa lánh mọi người. Đôi khi lầm lỗi sa ngã vào hút, hít, tiêm chích, trộm cắp trong gia đình và xã hội. Gia đình phải chịu một gánh nặng tâm lý nặng nề, buồn tẻ và lo lắng. Chính vì vậy khi trẻ em hư, do sống không hạnh phúc cũng là nguyên nhân gây ra xung đột, bất hoà trong nội bộ gia đình. Ngược lại có nhiều gia đình sống trong không khí nặng nề, bởi các cuộc sung đột, cãi vã giữa bố mẹ gây ra cho con cái cảm giác bất ổn, lo lắng tâm lý không phát triển bình thường, gây ra hư. Và hậu quả củagia đình luôn bất hoà, mâu thuẫn làm cho trẻ em vị thành niên thiếu cái phanh cần thiết để dừng phản ứng sau: Thiếu sự độc lập, bắt chước bù trừ nếu trẻ độc lập giải phóng năng lực, thường trễ, trốn học, vi phạm kỷ luật, trộm cắp hay về trễ. - Gia đình là một xã hội thu nhỏ, thông thường một sự nhiễu loạn trong đời sống gia đình sẽ phóng chiếu những hậu quả của nó vào đời sống xã hội mai sau của đứa trẻ (Tâm lý học giáo dục - Nguyễn Khắc Viện). Những đứa trẻ may mắn được sống trong không khí hạnh phúc sẽ phát triển hài hoà cả về thể chất lẫn tinh thần. Đối với những gia đình luôn có mâu thuẫn, khiếm khuyết, gia đình có bố mất, bố nghiện rượu, văn hoá thấp, suy đồi đạo đức, con cái bị ám ảnh, muốn tìm một hình ảnh bù trừ người bố nhu nhược, sau khi phá vỡ thần tượng gia đình trẻ em vị thành niên hư tìm đến chọn những người xấu để chơi bời, cô độc về mặt tình cảm, tồi tệ hơn các em dần bị lôi kéo hư hỏng. Như vậy tâm lý lành mạnh của gia đình có ảnh hưởng rất lớn trong việc giáo dục trẻ em vị thành niên hư. d. Công tác giáo dục trẻ em vị thành niên hư. Khi trẻ em vị thành niên hư được gia đình, nhà trường và xã hội tham gia giáo dục, có qui định chung và riêng song được tiến hành thông qua các hoạt động sau: Hoạt động giáo dục tại gia đình là chủ yếu, nó rất quan trọng quyết định đến sự hình thành nhân cách của các em. Thương yêu con đúng mức: đối với gia đình là cái nôi đầy kỷ niệm tuổi thơ với nó thật có ý nghĩa nếu trẻ được sống trong tình yêu thương của cha mẹ, tình yêu cao cả, sự âu yếm chiều chuộng trong việc dạy dỗ trẻ. Những đứa trẻ nhất là trẻ em vị thành niên hư cần được gia đình độ lượng khoan dung, tin tưởng vào con, luôn có tâm trạng, cách cư xử của các thành viên trong gia đình luôn có bầu không khí lành mạnh thì sự phát triển và sự thay đổi nhân cách xấu của các em được thay đổi. Bố mẹ sống hoà thuận yêu thương, cư xử tốt với mọi người là dk thuận lợi để trẻ em hư phát triển theo xu thế tích cực, khắc phục lầm lỡ để dần dần phát triển nhân cách hài hoà tốt đẹp. Một số dạng giáo dục trẻ em vị thành niên trong gia đình. - Nghiêm khắc với con một cách thông thái, dân chủ làm cho trẻ phát huy tính cách cá nhân, các em sẵn sàng tham gia vào hoạt động học tập, lao động, vui chơi theo lứa tuổi. Tạo dk cho các em tham gia vào các công việc có ý nghĩa lớn lao, để thử sức mình ở những công việc khó khăn. - Gia đình có bầu không khí hoà thuận, mọi người tôn trọng nhau, tạo dk mọi thành viên trong gia đình làm tròn bổn phận riêng của mình, khi trẻ em vị thành niên hư, cả gia đình cần quan tâmgiúp đỡ về mọi mặt giúp các em làm việc tự tin, ổn định tâm lý tâm trạng ổn định, làm việc kiên trì. - Quản lý, quan tâm con đầy đủ, khen con làm việc tốt, và tạo cho các em yêu thương người khác. - Có một số gia đình chưa nhận thức tới công tác giáo dục trẻ em vị thành niên hư. Cho rằng phó mặc không quản lý, không quan tâm tới trẻ em, không kiên định với con cho rằng con hư chỉ cần trị bằng quát mắng, roi vọt. - Có tình cảm thiên lệch với con cái dẫn đến trẻ trưởng thành trong tâm lý ghen ty, cãi vã, nói dối. Để làm tốt công tác giáo dục trẻ em vị thành niên hư có kết quả ngoài việc nghiên cứu các tâm lý chung của trẻ trong qúa trình trẻ em vị thành niên dẫn đến hư hỏng. Cần nghiên cứu cách giáo dục của gia đình là hết sức quan trọng. Chúng ta nghiên cứu nguyên nhân dẫn đến trẻ em hư và tâm lý trong gia đình đối với công việc giáo dục trẻ em. Trong thực tế trẻ em vị thành niên hư luôn được cn trong sự giáo dục của gia đình, trong mối quan hệ gia đình với trẻ, mối quan hệ phối hợp. “Mt - trẻ em vị thành niên hư”. A.N.Lê-ôn-chép đã nhận xét rằng: Nhân cách không phải là một chính thể tạo ra do di truyền, do nhân cách không phải bẩm sinh, mà nó hình thành dần dần. Nhân cách đó là sp của quan trọngr phát triển ghen di truyền của con người. Khi nghiên cứu trẻ em vị thành niên hư, việc phân tích nhân cách trong mỗi tác động qua lại với mt xã hội có ý nghĩa rất quan trọng. Bởi vì chính hành vi vi phạm pháp luật, hành vi xấu phát sinh không phải từ chính mt hoặc do chính cá nhân, mà nó phát sinh do tác động qua lại giữa mt và cá nhân. e. Vai trò giáo dục củagia đình, nhà trường, xã hội. Cha mẹ, thày giáo và cô giáo, cùng các đoàn thể thanh niên là những người trực tiếp phụ trách giáo dục thanh thiếu niên . Vấn đề giáo dục dạy dỗ trẻ em vị thành niên hư là một vấn đề phức tạp, nhạy cảm, khó khăn lâu dài. ở nước ngoài có rất nhiều công trình nghiên cứu về tâm lý giáo dục trẻ em hư, ởNga - có công trình nghiên cứu của nhà sư phạm, nhà tâm lý lớn Makarenghiên cứuô cho rằng: “Gia đình, trường học là niềm vui chính của cuộc đời, nơi đây cuộc sống tốt đẹp là hiện thực sức mạnh thắng lợi của con người được nhân lên, trểm được sống và phát triển”. Thực tế nhà sư phạm người Nga đã giáo dục được nhiều hs hư trở thành tiến bộ là người có ích cho xã hội. ở nước Mỹ môn tâm lý học gia đình rất phát triển, nó đi từ nguyên lýcho rằng, sự tác động và ảnh hưởng qua lại lẫn nhau giữa các thành viên trong gia đình được xem là nguyên nhân nảy sinh ảnh hưởng tâm lý. Như vậy, gia đình được xem là một hệ thống tổng thể. Vì vậy đối tượng, từng thành viên trong gia đình tuy nghiên cứu các mối quan hệ tương tác trong gia đình. ở Việt Nam được nghiên cứu ở khía cạnh khác nhau như từ gia đình truyền thống đến gia đình hiện đại ngày nay với nhiêu tác phẩm như gia đình Việt Nam truyền thống” Theo ông Nguyễn Khắc Viện đối tượng gia đình phải xem xét giữa các cá nhân trong gia đình, mối quan hệ tình cảm, gia đình là tổ ấm, mối quan hệ cha mẹ với con cái như thế nào? chức năng giáo dục con cái của cha, mẹ. Ngày nay do mt xã hội biến đổi, thể chế xã hội biến đổi, cùng với sự phát triển khoa học kỹ thuật, kinh tế, cơ chế thị trường mở rộng, giao lưu văn hoá với nước ngoài, gia đình biến đổi, vai trò của người cha, mối quan hệ cha con, mối quan hệ ông bà, các cháu có biến đổi do nhiều khách quan và chủ quan. Hiện nay trong xã hội có một số gia đình có tình trạng trẻ em vị thành niên hư hỏng. Bởi do bố mẹ ít quan tâm tới giáo dục con cái, gia đình chưa gương mẫu khi các em hư mặc cảm. nguyên nhân một phần gia đình giáo dục chưa đảm bảo, nhà trường chưa tiếp quản hết các em đang độ tuổi đi học, có một nguyên nhân cơ bản là các cháu lười học, thích tự do đua đòi bạn bè, thích đi làm kiếm tiền, nghiện ngập, cơ bạc... có nhiều em chưa nắm và hiểu đầy đủ về pháp luật mà thể hiện nhiều nhất ở các em vị thành niên hư. Điều này khiến em thôi thúc nghiên cứu tìm hiểu đề tài thực trạng tâm lý giáo dục trẻ em vị thành niên hư. Do có nhiều hạn chế về thời gian, kn và năng lực của bản thân. Báo cáo nghiên cứu còn nhiều thiếu sót, mong có sự đóng góp ý kiến của thầy cô. Em hy vọng báo cáo nghiên cứu này sẽ góp phần cho việc nâng cao nhận thức trách nhiệm gia đình trong giáo dục trẻ em vị thành niên hư, góp phần xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc. Chương II. Điều tra thực tế. I. Vài nét về địa phương nơi nghiên cứu. Yên Mỹ là một huyện nằm về phía bắc Tỉnh Hưng Yên, giáp huyện Mỹ Hào, Văn Lâm, Khoái Châu và Văn Giang. Với diện tích 500 km2, dân số 12 vạn người. Đảng vộ và nhân dân huyện Yên Mỹ với cố gắng cao chủ động tích cực thực hiện, đã đạt được kết quả toàn diện đáng phấn khởi trên các mặt kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và xây dựng hệ thống chính trị. Về kinh tế tiếp tục phát triển nhanh, toàn diện, tương đối ổn định. Tổng sản phẩm xã hội (GDP) tăng bình quân năm 30%, tỷ lệ công nghiệp dịch vụ tăng đến nay cơ cấu nông nghiệp - công nghiệp - dịch vụ: 50%; 30% - 20%. Đã có nhiều doanh nghiệp xây dựng kinh doanh hiệu quả. Thương mại, dịch vụ phát triển nhanh, sx nông nghiệp có chuyển biến tích cực. Đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt, văn hoá giáo dục đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của địa phương. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Tuy nhiên tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện Yên Mỹ thời gian qua rất cao. Tiếp nhận nhiều lao động ở nơi khác về, mặt khác một số mặt trái của xã hội như một số tội phạm, tệ nạn xã hội như: trộm cắp, đánh bạc, số người nghiện các chất ma tuý... tăng có phần nào. 1. Thực trạng số các em vị thành niên hư tại huyện Yên Mỹ. 2. Một số quan điểm nhận thức của gia đình đối với việc giáo dục ác em vị thành niên hư. Qua kết quả chúng tôi tiến hành điều tra thông âuphiếu trưng ầu ý kiến với 50 phiếu tại các gia đình ở huyệnYên Mỹ. Kết quả 42/50 = 84% người mẹ quan trọng trong dạy con hư, 40/50 = 80% nhận thấy người cha quan trọng trong việc dạy con, sau đó đến ông bà và cuối cùng là anh chị em. Kết quả khảo sát. Bảng 1: Nhận thức của gia đình về giáo dục trểm vị thành niên hư. Mệnh đề  ý kiến gia đình    Quan trọng  Cần thiết  Không quảntọng    Số ý kiến  Tỷ lệ  Số ý kiến  Tỷ lệ  Số ý kiến  Tỷ lệ   Giáo dục của cha  40/50  80%  10/50  20%     Giáo dục của mẹ  42/50  84%  8/50  16%     Giáo dục của ông bà  14/50  28%  34/50  68%  2/50  4%   Giáo dục của anh chị em  8/50  16%  29/50  58%  11/50  22%   Theo đánh giá chung thì yếu tố được đánh giá cao nhất trong việc giáo dục con cái vị thành niên hưlà người mẹ, người cha, tx quan tâm và giải quyết những vướng mắc thường nhật hàng ngày của trẻ. 3. Tình trạng trẻ em vị thành niên hư tại huyện Yên Mỹ. Qua làm việc với công an huyện, chúng tôi nắm số cá em vị thành niên hư như sau: 190 185 174 171 169 … 2000 2001 2002 2003 2004 Biểu đồ 2: Số trẻ em vị thành niên hư qua các năm Chú thích: trẻ em vị thành niên hư cụ thể là: Năm 2000: 196 em 2001: 174 em 2002: 185 em 2003: 190em 2004: 171 em. Trong vấn đề này chúng tôi đã nhận thấy: Từ kết quả khảo sát thực tế (được biểu diễn qua biểu đồ trên) ta thấy tình trạng trẻ em vị thành niên qua năm 2001 - 2002 - 2003 tăng cao, hạ thấp năm 2000 và 2004. Tuy nhiên con số trẻ em vị thành niên hư 389/ trên 10 vàn dân trong huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên cung cấp, chứng tỏ tình trạng trẻ em vị thành niên hư ở huyện Yên Mỹ nói trên là cao, rất đáng lo ngại , trong tầng lớp nhân dân, phần nào làm bất ổn tại cộng đồng các khu dân cư, là dấu hiệu phức tạp cho việc giáo dục đào tạo số trẻ em hư tại gia đình, tại các xóm làng. Đây là điểm đáng lo ngại chung. Trong nghiên cứu này, chúng tôi nhận thấy tại Yên Mỹ vài năm gần đây số trẻ em vị thành niên hư có nhiều nguyên nhân dẫn đến các em phạm tội. Kết qua nhận dình của chúng tôi đưa ra là tất cả chúng ta nhận thức đầy đủ công việc chăm sóc, bảo vệ giáo dục trẻ em là công việc của mỗi gia đình và toàn xã hội. Tuy nhiên trẻ em hư có nhiều nguyên nhân cần phải quan tâm. 4. ảnh hưởng của trẻ em vị thành niên hư mắc tện nạn xã hội ảnh hưởng cua nó trong đời sống: ảnh hưởng của ma tuý đến đời sống của người dân chúng tôi quan tâm vấn đề này, là con đường để các em vị thành niên đi đến hư hỏng và phạm tội. Với suy nghĩ làm