Đề tài Phân tích chiến lược kinh doanh quốc tế - Tập đoàn quốc gia Honda

Honda chính thức thành lập vào ngày 24 tháng 9 năm 1948, do ông Soichiro Honda xây dựng và lãnh đạo. Bắt đầu với số vốn tương đương 9200 USD, công ty khởi nghiệp bằng sản xuất động cơ, lắp đặt xe gắn máy dạng A và một số xe mô-tô như xe Dream D đời đầu, ra mắt vào tháng 8 năm 1949. Phải đến năm 1952, chiếc ô tô Honda đầu tiên ra đời với hai mẫu T360 và S500

doc33 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 3154 | Lượt tải: 6download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích chiến lược kinh doanh quốc tế - Tập đoàn quốc gia Honda, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỔNG QUAN VỀ TẬP ĐOÀN ĐA QUỐC GIA HONDA: Lịch sử hình thành: Honda chính thức thành lập vào ngày 24 tháng 9 năm 1948, do ông Soichiro Honda xây dựng và lãnh đạo. Bắt đầu với số vốn tương đương 9200 USD, công ty khởi nghiệp bằng sản xuất động cơ, lắp đặt xe gắn máy dạng A và một số xe mô-tô như xe Dream D đời đầu, ra mắt vào tháng 8 năm 1949. Phải đến năm 1952, chiếc ô tô Honda đầu tiên ra đời với hai mẫu T360 và S500. S500 là loại xe roadster nhỏ, vận tốc cực đại 100km/h, giá rẻ, đây chính là ý tưởng “xe cho mọi người” của hãng Honda. Mặc dù “sinh sau đẻ muộn”, Honda vẫn góp mặt vào đường đua công thức 1 năm 1964 và F2 năm 1965. Từ đó, công ty không ngừng phát triển lớn mạnh trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh của mình. Với 60 năm thâm niên hoạt động, Honda chỉ đi sau Ferrari (thành lập năm 1947) một năm, còn General Motors thì đã kỉ niệm 100 năm ra đời vào tuần trước. Sự khác nhau về dòng sản phẩm, “tuổi tác” và địa vị hiện tại trên thị trường của 3 hãng đã phản ánh những thành tựu mà bề dày kinh nghiệm có thể mang lại trong ngành công nghiệp ô-tô. Từ những chiếc xe khiêm nhường đầu thập niên 60, Honda đã phát triển qua 5 thập kỷ, với doanh số bán ra hàng năm lên tới 3.9 triệu ô tô, 9.3 triệu xe máy, hàng triệu động cơ cỡ nhỏ, động cơ xuồng máy và nhiều sản phẩm khác, nâng số lượng động cơ đốt trong sản xuất năm ngoái của hãng lên tới gần 24 triệu chiếc. Viễn cảnh-sứ mệnh: Viễn cảnh: “Trở thành tập đoàn sản xuất ô tô, xe máy và các sản phẩm công nghệ hàng đầu Thế Giới.” Sứ mệnh: Honda duy trì một quan điểm toàn cầu là cung cấp sản phẩm chất lượng cao nhất nhưng ở một mức giá hợp lý tạo ra sự hài lòng cho khách hàng trên toàn thế giới. Nhiệm vụ của Honda là : Tiếp tục tạo ra những tham vọng. Tôn trọng những nguyên tắc cơ bản, phát triển ý tưởng mới, và sử dụng thời gian một cách hiệu quả nhất. Khuyến khích một môi trường làm việc cởi mở, năng động. Tập trung vào các giá trị của việc nghiên cứu và phát triển. Slogan: “The Power Of Dream”. Mỗi người đều có một giấc mơ, một mục tiêu hoạt động làm cho cuộc sống của chúng ta thêm sâu sắc và có ý nghĩa hơn. Khi chúng tôi theo đuổi ước mơ, chúng tôi cảm thấy được sức mạnh. Từ sức mạnh này, chúng tôi liên kết với nhau để cùng thực hiện một giấc mơ lớn. Giấc mơ ấy cho chúng tôi sức mạnh để vượt qua những thách thức, nó thúc đẩy chúng tôi chia sẻ niềm vui và hạnh phúc cho những người khác. Cuối cùng, sức mạnh của giấc mơ ấy là khả năng tạo ra những ý tưởng công nghệ cách mạng. Honda khuyến khích tất cả các thành viên cùng liên kết với nhau để theo đuổi ước mơ của họ. Đó là lý do tại sao chúng tối nói rằng Honda là một công ty xây dựng trên những giấc mơ. Sức mạnh từ những giấc mơ của Honda sẽ tiếp tục dẫn đến những hiểu biết mới về công nghệ ô tô, xe máy, các sản phẩm điện, và robot công nghệ thế hệ mới. Soichiro Honda- ông tổ của vương quốc Honda: Soichiro Honda sinh năm 1906 tại thị trấn Komyo, cách Thủ đô Tokyo 270km. Ông không được học hành nhiều. Ngay từ bé đã phải phụ giúp cha trong một tiệm sửa xe đạp của gia đình. Năm 15 tuổi, Honda lên thủ đô để tìm việc làm. Ông được nhận vào tập sự trong một ga-ra, nhưng người ta lại giao cho công việc của người giữ trẻ. Nản chí, Honda trở về quê, nhưng 6 tháng sau được gọi lại. Lần này ông quyết chí ở lại Tokyo đến 6 năm để trở thành người thợ sửa xe ô tô lành nghề. Năm 22 tuổi Honda về lại Komyo và mở tiệm sửa xe cho riêng mình. Năm 1937, Honda mở rộng việc kinh doanh sang sản xuất bạc pít-tông và lập Hãng công nghiệp nặng Tokai Seiki (TSHI). Tuy nhiên, vì chưa được học hành đàng hoàng nên Honda ghi danh vào học Trường Kỹ thuật Hama -Matsu. Thế nhưng việc học của ông cũng thật khác người, Honda chỉ quan tâm đến những môn có liên quan đến bạc pít-tông, ngoài ra chẳng chịu ghi chép các môn khác và bỏ cả dự thi. Soichiro Honda là người có cá tính độc lập, không tuân thủ theo những nguyên tắc kinh doanh truyền thống của Nhật mà hành động theo lối suy nghĩ riêng của mình, ông đã biến một tiệm sửa chữa nhỏ thành một công ty chế tạo môtô và xe hơi có giá trị hàng tỷ đô la Mỹ. Cách đây 58 năm, Soichiro đã bắt đầu sự nghiệp kinh doanh tài ba của mình để trở thành nhà sản xuất xe máy lớn nhất thế giới. Tháng 10/1946, Soichiro thành lập một cơ sở nghiên cứu, chế tạo xe máy mang tên “Honda Technical Research Institute”. Đó chính là doanh nghiệp một người của Soichiro. Ông vừa là chủ, vừa là người nghiên cứu, vừa là thợ và cũng là người bán xe. Cơ sở vật chất ban đầu của Soichiro cũng chỉ có một nhà kho bằng gỗ rộng 24 mét vuông để chế tạo những chiếc xe mô tô từ xe đạp và những động cơ máy 50 phân khối. Để chuẩn bị cho công ty của mình, Soichiro đã đi lùng sục khắp thị trấn nhỏ của mình để mua lại tất cả các động cơ hai kỳ đã hỏng. Lúc đó người ta nghĩ ông chỉ là một kẻ nghèo khó, chuyên sống bằng nghề buôn bán đồng nát, sắt vụn. Thế rồi cả thị trấn nhỏ coi ông như một người điên khi thấy Soichiro bỏ ra cả một bó tiền Yên không ít để mua lại một lúc 500 động cơ của một đơn vị quân đội. Khi đó, Soichiro Honda cảm thấy may mắn vô cùng. Ông đã có cái mà ông đang tìm. Người đàn ông 40 tuổi khi đó rất tự tin về những việc mình muốn làm và quyết tâm làm bằng được. Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, cả nước Nhật chỉ là tro tàn và đổ nát. Với kế hoạch hỗ trợ Marshall, nền kinh tế nước này được phục hồi rất nhanh. Thế nhưng lúc đó phương tiện giao thông lại thiếu trầm trọng. Với đa số người dân và các doanh nghiệp nhỏ, họ đang cần rất gấp những phương tiện đi lại có động cơ nhưng phải gọn nhẹ, tiện lợi và tương đối rẻ tiền. Để đáp ứng được nhu cầu này, Soichiro đã có một giải pháp độc đáo là lắp thêm một chiếc động cơ nhỏ để có thể đi nhanh hơn, nhẹ nhàng hơn. Sáng kiến và sản phẩm của Soichiro đã được hưởng ứng mãnh liệt. Từ đó cơ sở chế tạo xe máy của Soichiro Honda luôn sôi động và phát triển không ngừng. Năm 1948, Công ty Honda Motor Co. Ltd được thành lập và trở thành một tập đoàn số 1 thế giới về sản xuất xe máy. Ông là một thiên tài sáng chế: Không được học hành đến nơi đến chốn nhưng Soichiro Honda được thừa nhận là một thiên tài sáng chế kỹ thuật. Kể cả từ lúc hàn vi cho đến khi trở thành ông chủ tịch tôn kính của Tập đoàn Honda, Soichiro vẫn luôn tự coi là một nhà kỹ thuật trước hết. Là một con người của thực tiễn, ông say mê nghiên cứu chế tạo thử nghiệm các ý tưởng của mình. Trong một chiếc xe máy có không biết bao nhiêu chi tiết sáng chế mới thuộc về ông. Từ chiếc khung xe, động cơ, kiểu dáng cho đến công thức hỗn hợp xăng pha dầu để động cơ chạy một cách tốt nhất đều được Soichiro Honda nghĩ ra. Một sản phẩm quan trọng là Soichiro Honda đã thiết kế thành công loại xe Honda “Dream D” - kiểu xe hoàn chỉnh nhất lúc bấy giờ. Khung xe được thiết kế có đủ độ cong cần thiết và đủ độ cứng để tải được loại động cơ 98 phân khối. Honda “Dream D” vượt trội hơn các loại xe khác ở rất nhiều yếu tố kỹ thuật. Thế nhưng thị trường vẫn không chấp nhận chỉ vì một lẽ: động cơ của “Dream D” rất khoẻ nhưng lại kêu quá to. Phát hiện ra vấn đề này, Soichiro Honda đã kịp thời cải tiến và cho ra đời “Dream E” khắc phục được nhược điểm trên. Kể cả với động cơ 146 phân khối, xe máy Honda “Dream” vẫn không gây ồn. Máy khoẻ, gọn, nhẹ và không ồn là những ưu thế của xe Honda lúc bấy giờ. Ngoài ra Honda còn có một ưu điểm nữa mà không một loại xe máy nào lúc đó làm được là, xe không bao giờ bị chảy dầu, bởi các chi tiết được sản xuất một cách chính xác đến hoàn hảo. Cũng bắt đầu từ đây, các sản phẩm xe máy Honda nhanh chóng chinh phục thị trường Nhật một cách nhanh không ngờ. Suốt thời gian Soichiro Honda làm chủ tịch, các chuyên gia đã nhận định rằng điểm mạnh nhất cũng là điểm yếu nhất của Honda chính là sự say mê, theo đuổi đến cùng với các ý tưởng táo bạo của ông. Khi trong đầu xuất hiện một ý tưởng mới, ông quyết tâm thử nghiệm bằng được và thử nghiệm gần như bằng mọi giá. Nhiều khi ông quên mất cả yếu tố kinh tế của vấn đề. Soichiro Honda đã bỏ không biết bao nhiêu tiền để thiết kế loại động cơ được làm nguội bằng không khí để thay thế cho động cơ làm nguội bằng nước. Tưởng như Soichiro phải từ bỏ ý tưởng nếu như không muốn phá sản bởi thị trường không chấp nhận loại động cơ mới với chi phí cao hơn này. Nhưng ông đã gặp may khi luật môi trường Mỹ được ban hành và ông có cơ hội tiêu thụ sản phẩm mới tại thị trường này. Loại xe ô tô Honda Civic trong nhiều năm liền đã đem về doanh số kỷ lục cho tập đoàn. Kết quả làm việc là trên hết chứ không phải là bằng cấp. Soichiro Honda làm việc không mệt mỏi và ông cũng đã truyền được tinh thần đó cho mỗi người làm tại Tập đoàn Honda. Những thành công buổi đầu của Honda: Chinh phục thị trường trong nước: Tháng 10 năm 1949: Fujisawa chính thức gia nhập Công ty Nghiên cứu kỹ thuật công nghiệp Honda. Công ty nằm tại thủ đô Tokyo, Honda chịu trách nhiệm về kỹ thuật, còn Fujisawa lo tiếp thị và kinh doanh. Loại xe máy Dream thể hiện giấc mơ chinh phục thương trường của ông. Honda ký hợp đồng bán toàn bộ sản lượng động cơ xe máy cho Công ty Kitagawa. Nhưng mỗi tháng Honda sản xuất được 100 động cơ, trong khi Kitagawa chỉ sản xuất được 50 đến 80 chiếc xe, gây tắc nghẽn cho chu trình sản xuất và bị ứ đọng về tiền vốn. Để bảo đảm tài chính cho công ty, Honda cắt hợp đồng với Kitagawa, và thay bằng những hợp đồng cung cấp thành phẩm cho các đại lý phân phối. Công ty Honda đã thu được kết quả ngoài mong đợi với loại xe Cub, cho phép khách hàng lựa chọn mua máy xe để lắp vào xe đạp hoặc mua trọn một chiếc xe gắn máy. Chỉ trong vòng chưa được 1 năm, công ty bán được 6.500 chiếc Cup mỗi tháng, chiếm 70% thị phần xe gắn máy tại Nhật. Honda không dừng lại đó, ông tiếp tục con đường tìm tòi, sáng tạo để nâng cao chất lượng sản phẩm và làm ra những mẫu mã mới. Ông đi khắp thế giới để nghiên cứu thị trường. Ông dự và ghi chép đầy đủ về các cuộc đua xe. Sau đó Honda thành lập đội đua xe của mình vào năm 1954. Thành công trong đua xe gắn máy đã đưa tiếng tăm của công ty vang dội khắp nơi, tăng thêm giá trị của thương hiệu. Năm 1959 là năm trọng đại của Honda: Công ty bắt đầu sản xuất đại trà Super Cup. Loại xe mới này vừa ra đời đã thu hút được một số lượng lớn khách hàng. Chiếc Super Cub đã trở thành hàng nhanh chóng được ưa chuộng trong giới trẻ, những người chỉ muốn có một phương tiện đi lại cá nhân không đắt, tiện lợi để đi trong thành phố. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường, Honda lập nhà máy sản xuất xe máy lớn nhất thế giới ở thành phố Suzuka, với công suất 30.000 chiếc mỗi tháng. Cũng năm 1959, đội Honda giành giải nhất trong cuộc đua Isle of Man (Anh) khi lần đầu dự giải. Thành công trên đường đua nhanh chóng giúp tăng doanh số: Honda dẫn đầu ở Nhật với 285.000 chiếc. Hai năm sau, Honda bán được 100.000 chiếc mỗi tháng. Không ngừng vươn ra thế giới: Năm 1959, Honda bắt đầu chiến lược vươn ra thế giới. Ông đặt đại lý đầu tiên ở Mỹ. Thay vì bán qua hệ thống phân phối hiện có của Mỹ, Honda có một cách tiếp cận khác thường. Ông bán bất cứ nơi đâu mà ông cảm thấy thu hút được khách hàng. Lúc đó thị trường Mỹ mỗi tháng chỉ tiêu thụ được dưới 5.000 chiếc. Nhưng chỉ trong vòng hai năm, xe máy. Honda bán chạy nhất trong tất cả các thương hiệu tại Mỹ. Đến năm 1963, Công ty Honda bán được 7.800 chiếc, năm 1984 bán hơn 10 triệu chiếc Honda 50 phân khối. Người ta có thể thấy xe máy Honda len lỏi khắp nơi trên các con đường tại Mỹ. Sự thành công vượt bậc này là nhờ chất lượng của sản phẩm và một chiến dịch quảng cáo tuyệt vời. Thay vì nhắm vào đối tượng mê xe truyền thống, Honda dùng khẩu hiệu: “Bạn gặp những người dễ thương nhất trên một chiếc Honda”. Chiến lược này nhắm vào thị trường gia đình và đã thu được thành công rực rỡ. Sau khi đã chiếm lĩnh thị trường xe máy, Honda bắt đầu sản xuất ô tô. Nhưng ông đã gặp phải một số cản trở từ chính quyền Nhật, nhất là Bộ Ngoại thương và Công nghiệp Nhật (MITI). Vì lúc đó Nhật đã có khoảng 10 hãng và định gom lại thành hai hãng lớn có tầm cỡ quốc tế. Bất chấp khuyến nghị của Chính phủ, Honda tung ra kiểu xe thể thao S360. Honda tham gia vào cuộc đua xe Thể thức 1 vào đầu thập niên 1960. Đến năm 1965, đội Honda đoạt giải nhất trong cuộc đua Giải thưởng Lớn Mexico, và năm tiếp theo lại giành tiếp những giải thưởng lớn trong cuộc đua Thể thức 2. Cũng giống như xe máy, sau các giải thưởng này, ô tô Honda bắt đầu chinh phục thị trường xe ô tô thế giới. Năm 1980, trong các công ty được sáng lập ra sau chiến tranh ở Nhật Bản, Công ty Honda đã trở thành lá cờ đầu của những xí nghiệp mới được xây dựng. Cuối thế kỷ 20, Honda là nhà sản xuất ô tô số một thế giới. Hiện nay, Honda là hãng xe máy lớn nhất và hãng ô tô xếp thứ 9 trên thế giới. Sản phẩm chính của Honda: Ô tô: Accord Civic Hãng bắt đầu sản xuất xe hơi vào năm 1960 với dự định dành cho thị trường Nhật Bản là chủ yếu. Dù đã tham dự nhiều cuộc đua xe máy quốc tế nhưng xe hơi của hãng vẫn rất khó bán được ở Mỹ. Vì xe được thiết kế cho người tiêu dùng Nhật nên nó không thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng Mỹ. Civic: Honda rồi cũng có chân trong thị trường xe hơi Mỹ vào năm 1972 khi giới họ thiệu xe Civic lớn hơn những kiểu xe trước đó nhưng vẫn nhỏ hơn những loại xe theo tiêu chuẩn Mỹ. Trong khi cuộc khủng hoảng kinh tế những năm 70 ảnh hưởng đến nền kinh tế trên toàn thế giới. Luật mới về chất thải ở Mỹ yêu cầu các nhà sản xuất xe hơi Mỹ phải gắn thêm bộ phận chuyển đổi chất xúc tác đắt tiền vào hệ thống xả, điều này làm giá xe tăng. Tuy nhiên khi Honda giới thiệu chiếc Civic đời 1975 với động cơ CVCC (Compound Vortex Controlled Combustion) động cơ này đáp ứng được yêu cầu về khí thải, nên nó không cần lắp bộ phận xúc tác khí thải nữa, đây chính là yếu tố cạnh tranh của Honda Civic. Accord: Năm 1976, xe Accord ngay lập tức được mọi người biết đến với đặc điểm tốn ít năng lượng và dễ lái; Honda đã tìm được chỗ đứng ở Mỹ. Năm 1982, Honda là nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đầu tiên xây dựng nhà máy sản xuất xe hơi ở Mỹ, bắt đầu với nhà máy sản xuất xe Accord ở Marysville. Đến nay, hãng đã có bốn nhà máy sản xuất xe ở Ohio: 2 ở Marysville (nhà máy tự động Marysville và nhà máy sản xuất xe gắn máy Marysville), Anna, và Đông Liberty. Hãng còn có các nhà máy ở Lincoln, Alabama (Honda Manufacturing of Alabama), và Timmonsville, South Carolina, và gần đây (2006) Honda đã mở một nhà máy mới ở Tallapoosa, Georgia. Honda mở rộng thêm sau khi có thị phần. Accura: Honda là nhà sản xuất tự động đầu tiên của Nhật giới thiệu nhiều dòng xe sang trọng riêng biệt. Dòng xe Accura ra đời vào năm 1986 đã tạo nên nhiều kiểu xe Honda mạnh hơn và mang tính thể thao hơn so với những loại xe Honda khác. CR-V: CR-V thế hệ thứ 3 hoàn toàn mới trình làng ngày 7/4/2007 có giá 24.905- 30.346 USD và được nhập khẩu từ Thái Lan. Kể từ mẫu thể thao đa dụng nổi tiếng của Honda đã có mặt từ thế hệ thứ nhất, năm 1997. Sau khi gặt hái thành công đáng kể, Honda quyết định tung ra tiếp CR-V thế hệ thứ ba với những cải tiến cả về kiểu dáng và công nghệ, biến nó thành một trong những mẫu crossover bán chạy nhất tại Mỹ, Nhật Bản và sắp tới có thể là Philippines. CR-V 2007 có vóc dáng thể thao hơn với thiết kế theo kiểu ca-bin kéo dài trong khi cửa mang phong cách như trên dòng xe coupe. Phần mũi CR-V cứng cáp nhờ bộ lưới tản nhiệt hình chữ H đặc trưng của Honda. CR-V có rất ít các giao tuyến thẳng, thay vào đó là các đường cong nên nó càng "mập mạp" hơn. Bộ ba-đờ-sốc to và hầm hố khi đi cùng bộ đèn pha hoành tráng. Không gian nội thất CR-V mới không rộng hơn so với phiên bản cũ tuy dung tích chở đồ có tăng đôi chút do Honda giấu bánh dự phòng xuống phía sau. Các cảnh cửa có kích thước lớn hơn, giúp mở rộng khả năng quan sát từ phía trong. Nét mới ở nội thất CR-V là các tấm kim loại trên mặt táp-lô, tương phản rõ nét với những mảng da mềm màu đen. Hàng ghế trước rộng và êm ái, cần số được dịch chuyển vào gần người lái nên thao tác dễ dàng và tăng diện tích sàn. Ghế lái CR-V có thể điều chỉnh 8 tư thế Xe máy : 1952 : Honda bắt đầu sản xuất xe gắn máy. 1955: Honda trở thành tập đoàn sản xuất xe gắn máy hàng đầu tại Nhật Bản. Honda bắt đầu sản xuất từ xe máy tới xe tay ga. Soichiro Honda nhanh chóng phục hồi lại công ty sau những thua lỗ trong thời chiến. Cuối thập niên 1960, Honda chiếm lĩnh thị trường xe máy thế giới. Đến thập niên 1970 công ty trở thành nhà sản xuất xe máy lớn nhất thế giới và từ đó đến nay chưa bao giờ để mất danh hiệu này. Bổ sung lối sống của khách hàng trong từng khu vực: Kể từ khi sản xuất và bán xe gắn máy của nó sản xuất hàng loạt đầu tiên, Dream D, năm 1949 sản phẩm, Honda đã đề nghị rằng làm phong phú thêm phong cách sống của khách hàng trên toàn thế giới. Honda đã được sản xuất xe máy trong hơn 60 năm, là nhà sản xuất xe máy hàng đầu thế giới về số đơn vị bán ra, và đã sản xuất tổng số tích lũy là 200 triệu xe máy vào năm 2008. Honda cũng là một nhà lãnh đạo trong nội địa hóa của nghiên cứu, sản xuất và phát triển. Nó hiện đang sản xuất các sản phẩm ở 30 cơ sở sản xuất tại 21 nước trên toàn thế giới và đã thành lập trung tâm R & D ở Mỹ, Đức, Ý, Thái Lan, Trung Quốc và Ấn Độ.Trong mỗi quốc gia, phát triển xe máy được thiết kế để đáp ứng đặc điểm thị trường khu vực và thị hiếu của khách hàng. Tăng cường sự thuận tiện và hiệu suất môi trường: Honda luôn nỗ lực để hài hòa niềm vui của cưỡi và trách nhiệm môi trường và đang làm việc về nghiên cứu và phát triển những nỗ lực để cải thiện sự tiện lợi và hiệu suất sinh thái của các sản phẩm của mình. Trong tháng 9 năm 2009, Honda đã phát triển đầu tiên của thế giới xe gắn máy hoàn toàn tự động ly hợp kép truyền, mang kiểu dáng thể thao cưỡi hưởng thụ cũng như các hoạt động dễ dàng và tiết kiệm nhiên liệu mà đối thủ cạnh tranh hoặc vượt qua các truyền dẫn sử dụng thông thường. Honda cũng phát triển một mã truyền CV-Matic mới để sử dụng với động cơ Cub.Điều này hoàn toàn tự động truyền nâng cao dễ dàng sử dụng các mô hình Cub, trong đó có chiến thắng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới. Ngoài ra để thuận tiện cung cấp, Honda sẽ cung cấp các sản phẩm có hiệu suất môi trường ngày càng cao hơn cho khách hàng nhiều hơn ở khắp mọi nơi. VFR1200F Ware110i PCX Sản phẩm công nghệ: Robot - Asimo: Năm 1986, Tập đoàn Honda bắt đầu một chương trình phát triển robot giống người. Người máy thế hệ đầu tiên là E0 di chuyển nhờ đưa một chân lên trước rồi kéo chân kia theo nhưng E0 phải mất 5 giây cho mỗi bước đi và chỉ có thể thực hiện đi theo một đường thẳng. Các thế hệ người máy sau đó của Honda là E1, E2, E3 đã được cải tiến và có thể bước đi khá nhanh với vận tốc 1,2 km/giờ trên những bề mặt bằng phẳng. Từ năm 1991-1993, Honda liên tục đưa ra các mẫu người máy E4, E5, E6 có thể đi vững chắc thậm chí trên bậc thang hay những mặt dốc. Mặc dù E6 được coi là một thành công lớn của Honda nhưng E6 có điểm yếu là quá to, cồng kềnh. Các thế hệ người máy tiếp theo là P1, P2, P3 được ra đời với trọng lượng nhỏ hơn chỉ còn cao 1,6m với trọng lượng 130 kg. Tuy nhiên, ngay cả đối với P3, việc đi lại của robot cũng chưa được linh hoạt, nếu robot đang đi thẳng mà rẽ phải hoặc trái thì rất ngượng nghịu. Cú đột phá – ASIMO Ngày 31/10/2000, 14 năm sau ngày chế tạo robot đầu tiên, Honda cho ra mắt một loại robot mới với các đặc điểm mang tính đột phá về công nghệ: người máy mang tên ASIMO (Advanced Step in Innovative Mobility). ASIMO chỉ cao có 1,2m, nặng 52 kg, tốc độ di chuyển có thể đạt tới 1,6 km/giờ. ASIMO được phát triển với kỹ thuật I-WALK, kỹ thuật này giúp ASIMO là người máy đi lại nhanh nhẹn, linh hoạt và thông minh hơn bất cứ một thế hệ người máy nào trước đây. ASIMO có thể bước chéo, nhảy múa, leo cầu thang, đứng một chân tiến và lùi... Nhờ có các khớp nối cổ, khớp nối tay giống con người, các cử động tay và cổ tay của ASIMO cũng rất linh hoạt. Bàn tay của ASIMO có 5 ngón và có thể nắm chặt 5 ngón tay cùng một lúc, bắt tay, chỉ đường, gật đầu, lắc lư đầu, nghiêng đầu lên xuống khoảng 45%... Tuy nhiên, điều đặc biệt nhất làm ASIMO trở thành người máy thông minh, giống người số 1 trên thế giới - đó là ASIMO có thể thực hiện các cử chỉ, biểu lộ giống như con người: khóc, tức giận, vui mừng, ngạc nhiên, khoái chí... Máy bay phản lực: Honda Zet mới tung ra thị trường từ ngày 18/10 nh
Tài liệu liên quan