PHẦN 1: PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH HIỆN TẠI CỦA CÔNG TY BẢO HIỂM CHÂU Á (IAI)
Giới thiệu công ty IAI.
Tình hình họat động hiện tại của IAI.
Những mặt đạt được trong quá trình thực thi chiến lược của công ty bảo hiểm Châu Á (IAI).
Những hạn chế trong quá trình thực thi chiến lược của công ty bảo hiểm Châu Á (IAI).
45 trang |
Chia sẻ: hongden | Lượt xem: 1189 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích, đánh giá, đề xuất giải pháp hoàn thiện chiến lược của công ty bảo hiểm iai, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ, ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY BẢO HIỂM IAILớp: ĐH01 – QTKD1 NHÓM 5Giảng viên: Nguyễn Bá Huy Trác Thị Hoài AnHoàng Ngọc AnhPhạm Nguyễn Tuấn AnhNguyễn Thị Ngọc ÁnhNguyễn Thùy DungNguyễn Quốc Thái DươngNguyễn Ngọc HàLê Thị Hoàng HàNguyễn Thị Thu HiềnTrần Thị Diệu LinhNguyễn Ngọc LưuLa Kim PhụngPHẦN 1: PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH HIỆN TẠI CỦA CÔNG TY BẢO HIỂM CHÂU Á (IAI)Giới thiệu công ty IAI.Tình hình họat động hiện tại của IAI.Những mặt đạt được trong quá trình thực thi chiến lược của công ty bảo hiểm Châu Á (IAI).Những hạn chế trong quá trình thực thi chiến lược của công ty bảo hiểm Châu Á (IAI).MỤC LỤCPHẦN 2: ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH HIỆN TẠI CỦA CÔNG TY BẢO HIỂM CHÂU Á (IAI)Sự gắn kết giữa sứ mệnh và quá trình thực thi chiến lược.Tính hiệu quả của chiến lược trong mối quan hệ với môi trường bên trong và bên ngoài.Các khó khăn từ quá trình gắn kết chiến lược của công ty với môi trường cạnh tranh.MỤC LỤCPHẦN 3: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY BẢO HIỂM CHÂU Á (IAI) Đề xuất Sứ mạng và tầm nhìn của công ty IAI.Các giải pháp để thực hiện chiến lược.MỤC LỤCGIỚI THIỆU CÔNG TY IAIa. Quá trình hình thành:b. Mục tiêu của IAI trong những năm tới: Mục tiêu dài hạn Xây dựng IAI thành thương hiệu riêng và mạnh.Đáp ứng tốt nhất nhu cầu bảo hiểm. Luôn đảm bảo khả năng tài chính.Xây dựng các lợi thế cạnh tranh mang tính lâu bền.Hợp tác với các Công ty bảo hiểm khác trên thị trường để cùng đóng góp vào sự phát triển của thị trường bảo hiểm VN.GIỚI THIỆU CÔNG TY IAIMục tiêu cụ thể :Trong 5 năm tới (2014-2018) công ty tiếp tục đẩy mạnh tăng doanh thu, lợi nhuận và thị phần; chuyên nghiệp hóa hoạt động nghiệp vụ, bán hàng, chăm sóc khách hàng; nâng cao năng lực tài chính, hiệu quả quản lý. Các chỉ tiêu chính tăng bình quân : doanh thu 30%; lợi nhuận 20%; vốn chủ sở hữu 10%. Hoàn thiện chính sách quản trị nội bộ và hệ thống chính sách, quy chế, quy trình nhân sự, củng cố và phát triển mạng lưới, nâng cao hệ thống công nghệ thông tin. Cung cấp sản phẩm đến khách hàng của ngân hàng Công thương, mở rộng mạng lưới đại lý đến tất cả chi nhánh trên cả nước.Nâng cao thị phần trong thị trường bảo hiểm phi nhân thọ. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG HIỆN TẠI a. Sơ đồ tổ chức của công ty IAI: b. Tình hình hoạt động : Thị trường bảo hiểm chung : Tình hình hoạt động của IAI từ 2010 – 2013:PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH A. Phân tích chiến lược theo mô hình Delta: Khách hàng mục tiêu: Khách hàng mục tiêu của IAI là các cá nhân, tổ chức đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, đặc biệt là các khách hàng có vay vốn tại Ngân hàng công thương Việt Nam. Cố định hệ thống: Chất lượng dịch vụ. Kênh phân phối. Thị trường mục tiêu. Công tác xây dựng thương hiệu.Tầm nhìn, giá trị cốt lõi KH: “chúng tôi luôn bên bạn và vì bạn”Mang lại sản phẩm , dịch vụ tốt nhất Phấn đấu thành cty BH chuyên nghiệp Xây dựng và lực lượng lao động Xác định vị trí cạnh tranhĐầu tư góp vốn các doanh nghiệp khác Đầu tư cổ phiếu trái phiếu, ủy thác cho vay vốnThị phần còn thấp, đảm bảo đủ tài chính thác cho vay vốn Cơ cấu ngành Thị trường bảo hiểm phát triển Cạnh tranh ngày càng nhiều - Cung cấp nhiều loại sản phẩm Lịch hoạt động chiến lược đặt mục tiêu đến 2018 Đổi mới và cải tiến Nâng cao đào tạo chuyên môn Liên tục cải tiến hệ thống thông tin Hiệu quả hoạt động Hệ thống kênh phân phối rộng trên 63 tỉnh thành161 chi nhánhChọn khách hàng mục tiêuDoanh nghiệp, cá nhân, đặt biệt là những người có vay vốn tại nhân hàng Công thương Bảng đồ chiến lược 4 quan điểm : Tài chính, Khách hàng, Quy trình, Học hỏi và phát triển Vốn đảm bảo, đủ khả năng tài chính Hiệu suất sử dung nguồn vốn ổn định Mở rộng thi trường thu hút các khách hàngKhách hàng được hưởng dịch vụ cao, uy tín PHẠM VI KHÁCH HÀNG PHẠM VI QUY TRÌNHQuy trình quản lý hoạt độngCó quy trình cụ thể Chưa có quy trình quản lý chi nhánh hợp lý Quy trình quản lý KHChú trọng hơn về hệ thống quản lý, xây dựng mối quan hệ với KH Quy trình đổi mới Hẹ thống cảnh báo rủi ro còn bất cập phát triển SP bảo hiểm mới. Quy định và quy trình XHChăm lo tới đời sống xã hội Chiến lược CNTTChương trình thay đổi tổ chứcChiến lược họ công việcPHẠM VI HỌC HỎI & PHÁT TRIỂN Vốn nhân lựcVốn thông tinVốn tổ chức Đào tạo kĩ năng bán hàng Trình độ chuyên môn chưa cao Chính sách lương thưởng chưa hợp lí Quản lý tuyệt mật thông tin tốtHệ thống thông tin chưa tốt, cập nhật chưa hiệu quả. Phần mềm bất ổn Công tác phản hồi chưa tốtNguyên tắc vàng của thuật đối nhân xử thế cho lạnh đạo và nhân viênKhả năng làm việc nhóm chưa tốt nên cần đào tạo kĩ năng, tổ chức các cuộc thi cho nhân viên tham gia GIÁ TRỊ CHÀO ĐẾN KHÁCH HÀNGGiá trị Cổ Đông dài hạn(Mọi hoạt động đều thông qua Hội đồng Quản trị)Chiến lược năng suấtChiến lược tăng trưởngPHẠM VI TÀI CHÍNH CHẤT LƯỢNG nâng cao chất lượng phục vụ KHKHẢ NĂNG công tác bồi thường, giải quyết rủi ro CHỌN LỌC phân loại có hệ thống TÍNH NĂNG đầy đủ, phù hợpDỊCH VỤ hướng KH đến SP tốt nhất ĐỐI TÁC hợp tác vơi Munich Re, Toa Re,THƯƠNG HIỆU TH riêng chưa có, phải xây dựng Thuộc tính của sản phẩmGIÁ CẢ tùy thuộc vào hàng hóaMối quan hệHình ảnhTẠO KẾT NỐITẠO SỰ SẴN SÀNGB. Phân tích chiến lược công ty theo mô hình chiến lược: CÁC ĐỐI THỦ TIỀM ẨN (AIG, AAA,MIC và các công ty môi giới.) ĐỐI THỦ TRONG NGÀNH (Bảo Việt, Bảo Minh, petrolimex,Liberty,với việc giảm giá, mở rộng điểu kiện hợp đổng, dịch vụ) SỰ TRANH ĐUA GIỮA CÁC DOANH NGHIỆP HIỆN CÓ TRONG NGÀNHNHÀ CUNG CẤP (những nhà tái bảo hiểm chuyên nghiệp, cung cấp khả năng rủi ro vs doanh nghiệp bảo hiểm)NGƯỜI MUA( Khách hàng tương tác với Ngân hàng công thương )CÁC ĐỐI THỦ TIỀM ẨN BH Cathay, MSIG Sản phẩm đa dạng Uy tín, thương hiệu Nguy cơ từ đối thủ cạnh tranhKhả năng thương lượng của người mua Nguy cơ từ sản phẩm và dịch vụ thay thế Khả năng thương lượng của người bánC. Phân tích chiến lược canh tranh theo mô hình của Michael E.Porter : STTCác yếu tố thành côngMức độ IAI BảoMinh Bảo Việt QUANTRỌNGHẠNG ĐIỂM QUAN TRỌNGHẠNG ĐIỂM QUAN TRỌNGHẠNG ĐIỂM QUAN TRONG 1Uy tín thương hiệu 0.1130.3330.3340.442Kênh phân phối qua ngân hàng 0.140.430.330.33Khả năng nhận bảo hiểm 0.130.330.340.44Khả năng tiêp nhận khách hàng 0.0720.1420.1430.215Khả năng tài chính 0.1140.4430.3340.446Khả năng nhận biết khác hàng tiềm năng0.0820.1630.2430.247Chất lượng dịch vụ bảo hiểm 0.1130.3330.3340.448Nghiên cứu & phát triển sản phẩm mới 0.0720.1440.2830.219Khả năng cạnh tranh của sản phẩm mới trên thị trường 0.0810.0830.2430.2410Khả năng đánh giá rủi ro 0.0920.1830.2740.3611Chính sách marketing 0.0820.1640.3230.24 TỔNG CỘNG 1 2.66 3.08 3.52* Bảng cho thấy các đối thủ cạnh tranh trong ngành với IAI :* Thị phần của các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ 2013:* Nguy cơ từ sản phẩm thay thế: Do sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ không có tiêu chuẩn, không có sự khác biệt nhiều, cạnh tranh chủ yếu vẫn là các dịch vụ kèm theo sản phẩm, thêm việc khách hàng vẫn xem lại thông tin của sản phẩm từ đối thủ cạnh tranh trong ngành. Vì vậy đưa ra sản phẩm mới kèm theo gói dịch vụ tốt là hướng phát triển hàng đầu của công ty tránh các đối thủ cạnh tranh. SWOTCƠ HỘI (O)THÁCH THỨC (T)Đầu tư trong nước tăngThị trường BH 2013 có nhiều khởi sắcDư nợ của ngân hàng công thương cao Pháp luật ổn dịnh tạo thuận lợi cho BH phi nhân tho phát triểnÝ thức tham gia bảo hiểm cùa người dân nâng caoHệ thống kiểm soát và công nghệ thông tin được nâng caoNguồn nhân lưc dồi dào Thị trường cạnh tranh gay gắt, không lành mạnh Xuất hiện nhiều công ty BH có tiềm năngTrục lợi bảo hiểm diễn ra mạnhTrên thị trường số lượng DN kinh doanh thua lỗ chiếm gần 50%Hệ thống bán hàng Bancassurance chưa thành công như mong đợiCác công ty BH mở rộng điều khoản, nới lỏng điều kiện tham gia bảo hiểm.Thiên tại bão lũ xảy ra thường xuyênHệ thống pháp luật còn nhiều kẽ hở CÁC ĐIỂM MẠNH (S)CHIẾN LƯỢC S-OCHIẾN LƯỢC S-TĐội ngũ nhân lực trang bị kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ tốt Nhận thức được khách hàng tìm năngCó quan hệ tốt với các công ty môi giới bảo hiểm nước ngoài Đa dạng kênh phân phối, mạng lưới rộng khắp cả nước Thương hiệu uy tín chất lượng, sản phẩm đạt chuẩn ISO 9001:2008 Chất lượng dịch vụ cao Hệ thống an ninh thông tin tốtCó năng lực tài chính tốt, hạn chế mất khả năng thanh khoản Công tác thực hiện phân tích và nghiên cứu tốtNhiều thuận lợi để thâm nhập và khai thác thị trường nước ngoài. Cũng cố phát triển nâng cao vị thế trong nước Phấn đấu thành công ty mạnh về hệ thống thông tin, cung cấp sản phẩm tốt đến gần hơn khách hàng Áp dụng chính sách thâm nhập, phát triên và khai thác thị trườngHoàn thiện lưc lượng, chất lượng, thương hiệu, cải tổ lại bộ máy, loại bỏ những tiêu cực để cạnh tranh với các đối thủ Phát triển và hoàn thiện chính mìnhPhát triển sản phẩm, nâng cấp dich vụ, luôn đảm bảo năng lực tài chính để loại bỏ đối thủ.Thâm nhập thị trường và phát triển sản phẩmHạn chế các yếu tố ngoại cảnh ảnh hưởng đến hoạt động của công ty, đưa sản phẩm mới đến gần hơn với các cá nhân và doanh nghiệpChiếm lĩnh thị trường D. Phân tích chiến lược theo ma trận Swot:ĐIỂM YẾU (W)CHIẾN LƯỢC W-OCHIẾN LƯỢC W-TChưa đề ra được sứ mệnh, chưa khẳng định vị thế của mìnhMức độ canh tranh với các đối thủ khác chưa cao Hoạt động marketing còn kém. Công tác bồi thường thiệt hại còn kém Mạng lưới rộng nhưng chưa quản lý tốt, việc trao đổi thông tin ở các chi nhánh còn chậm Chưa có hệ thống cảnh báo sớm để nhận biết rủi ro. Phát triển hơn về hệ thống thông tin, truyền thông, kênh bán hàng đến người tiêu dùng, cạnh tranh từng bước hơn đối thủCủng cố nguồn nhân lực bên trong, thay đổi cơ cấu để hoàn thiện. Chỉnh đốn và phát triển Nâng tầm vị thế, đẩy mạnh công tác bồi thường, phát triển cạnh tranh với đối thủ Thâm nhập thị trường và tạo lợi thế Phát triển hoạt động maketing để đưa sản phẩm mới tới khách hàng Chính sách đảm bảo, nhiều nguồn lợi để thu hút nhân tài về công ty.Hoàn thiện bộ máy thông tin, quản lý khách hàng để tạo sự tin tưởng kéo khách hàng quay trở lại tái đầu tư, mua các sản phẩm bảo hiểm Chỉnh đốn và phát triển Vượt qua trở ngoai của nền kinh tế suy thoái, ảnh hưởng của thiên tai, việc tham gia bảo hiểm ngày càng mở rộng dựa vào khung pháp lý đang hoàn thiện . Củng cố vị thế SWOTCƠ HỘI (O)THÁCH THỨC (T)Đầu tư trong nước tăngĐầu tư nước ngoài tăng cao hơnThị trường BH 2013 có nhiều khởi sắcDư nợ của ngân hàng công thương cao Pháp luật ổn dịnh tạo thuận lợi cho BH phi nhân tho phát triểnÝ thức tham gia bảo hiểm cùa người dân nâng caoHệ thống kiểm soát và công nghệ thông tin được nâng caoNguồn nhân lưc dồi dào Thị trường cạnh tranh gay gắt, không lành mạnh Xuất hiện nhiều công ty BH có tiềm năngTrục lợi bảo hiểm diễn ra mạnhTrên thị trường số lượng DN kinh doanh thua lỗ chiếm gần 50%Hệ thống bán hàng Bancassurance chưa thành công như mong đợiCác công ty BH mở rộng điều khoản, nới lỏng điều kiện tham gia bảo hiểm.Thiên tại bão lũ xảy ra thường xuyênHệ thống pháp luật còn nhiều kẽ hở NHỮNG MẶT ĐẠT ĐƯỢC TRONG QUÁ TRÌNH THỰC THI CHIẾN LƯỢC Năm Chỉ tiêu20112012201320142015Bảo hiểmphi nhân thọ(tỷ đồng)11,380,200 15,207,214 16,866,116 22,070,690 24,139,817 Tốc độ tăng trưởng (%)16.50% 22% 24% 32% 35% Sau khi phân tích chiến lược của IAI ta nhận hướng phát triển:+ Chiến lược thâm nhập, chiếm lĩnh thị trường + Chiến lược phát triển thị trường + Chiến lược chỉnh đốn để phát triểnChiến lược hiện tại của công ty có sự gắn kết giữa mục tiêu đặt ra, tình hình thực tế của công ty và xu hướng phát triển của ngành bảo hiểm.NHỮNG MẶT HẠN CHẾ TRONG QUÁ TRÌNH THỰC THI CHIẾN LƯỢCChưa đề ra được sứ mệnh của riêng mình, còn mượn vị thế của công ty mẹ. Tầm nhìn đã có nhưng bước đầu thực hiện còn khó khăn. Khả năng nhận bảo hiểm so với đối thủ cạnh tranh chính là Bảo Minh, Bảo Việt chưa cao.Mức độ cạnh tranh, khả năng tiếp cận của các sản phẩm mới tới khách hàng chưa mạnh. Chưa có kế hoạch cụ thể trong hoạt động marketing, vẫn còn dựa vào thương hiệu mạnh từ công ty mẹ.Chính sách lương, thưởng chưa hợp lý; chưa có việc trao đổi thông tin giữa các chi nhánh,mức độ thực hiện và kiểm tra không có, vì vậy có những thông tin các chi nhánh không nhận kịp thời. Thu thập thông tin trên thị trường chưa chú trọng và việc công bố thông tin trên Website còn kém, khả năng xử lý chưa cao. Việc thu thập phản hồi của khách hàng chưa có. PHẦN 2: ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH HIỆN TẠI CỦA CÔNG TY IAISự gắn kết giữa mục tiêu đề ra và quá trình thực thi chiến lược của công ty IAI: Do không có sứ mệnh rõ ràng, dựa vào tầm nhìn và slogan của công ty chúng ta tìm được mục tiêu của công ty là xây dựng IAI thành thương hiệu mạnh trong ngành bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam; xây dựng được các lợi thế canh tranh mang tính lâu bền: chất lượng dịch vụ, hệ thống phân phối. Thông qua việc phân tích chiến lược của công ty ta thấy được các chính sách chiến lược đề ra là phù hợp, tuy nhiên quá trình thực thi vẫn còn gặp nhiều hạn chế. TTCác yếu tố bên ngoàiMức độ quan trọngPhân loạiSố điểm quan trọng1Đầu tư nước ngoài tăng cao0.0940.362Tổng đầu tư trong nước tăng mạnh các khu chế xuất, khu công nghiệp ngày càng được mở rộng0.0920.183Dư nợ tín dụng của Ngân hàng Công Thương cao0.1240.484Tiềm năng thị trường bảo hiểm Việt Nam chưa được khai thác hết0.130.35Thiên tai lũ lụt thường xuyên diễn ra 0.1130.336Thị trường lao động thiếu hụt 0.0710.077Hệ thống pháp luật ngày càng cải thiện tạo thuận lợi cho bảo hiểm phi nhân thọ phát triển0.130.38Kết thúc việc bảo hộ đối với doanh nghiệp bảo hiểm trong nước0.130.39Ý thức tham gia bảo hiểm của doanh nghiệp và người dân ngày càng nâng cao 0.0720.1410Thị trường bảo hiểm ngày càng cạnh tranh gay gắt, không lành mạnh 0.0730.2111Lượng doanh nghiệp thua lỗ chiếm gần 50%0.0820.16Tổng cộng12.832. Tính hiệu quả của chiến lược trong mối quan hệ với môi trường bên trong và bên ngoài của công ty a. Tính hiệu quả của chiến lược trong mối quan hệ với môi trường bên ngoài của công ty (EFE)TTCác yếu tố bên trongMức độ quan trọngPhân loạiSố điểm quan trọng1Hoạt động marketing chưa tốt 0.120.22Hệ thống thông tin chưa hiệu quả0.0720.143Lợi thế thương hiệu mạnh từ công ty mẹ0.130.34Đội ngũ nhân lực có sự trang bị kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ tốt 0.140.45Đa dạng kênh phân phối, mạng lưới rộng khắp cả nước0.140.46Chất lượng sản phẩm, dịch vụ cao 0.0930.277Hệ thống an ninh thông tin tốt0.0720.148Chính sách lương thưởng chưa khuyến khích nhân viên 0.0810.089Có năng lực tài chính tốt, hạn chế mất khả năng thanh khoản 0.1130.3310Cơ cấu tổ chức chưa hợp lí 0.0820.1611Sự hiểu biết khách hàng tiềm năng 0.140.4Tổng cộng12.82 b. Tính hiệu quả của chiến lược trong mối quan hệ với môi trường bên trong (IEF) 3. Các khó khăn từ quá trình gắn kết chiến lược của công ty với môi trường cạnh tranh: Thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đầy tiềm năng luôn là miếng mồi ngon của nhiều công ty mới gia nhập và những công ty lâu năm, cho thấy sự khốc liệt và gay gắt của nó. Chiếm lĩnh được nó quả là không dễ dàng chút nào chính vì vậy nhiều biện pháp cạnh tranh không lành mạnh đã diễn ra như trục lợi bảo hiểm, các doanh nghiệp tranh nhau giảm phí bảo hiểm, ảnh hưởng tới cơ hội tái hợp đồng từ khách hàng, hoặc tái bảo hiểm cho các công ty không đúng tiêu chuẩn của Bộ tài chính đưa ra, thậm chí đưa đến chi phí đầu vào tăng cao và khó kiểm soát, gây nguy cơ hụt vốn, gây thiệt hại không nhỏ đến hoạt động của công ty. PHẦN 3: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY1. Đề xuất sứ mệnh và hoàn thiện tầm nhìn của công ty a. Sứ mệnh: “IAI cam kết đem lại cho cộng đồng những sản phẩm bảo hiểm thiết thực, chất lượng, sản phẩm chuẩn mực thông qua hệ thống bán hàng và dịch vụ khách hàng phủ kín toàn quốc”. b. Hoàn thiện tầm nhìn: Tầm nhìn của IAI là sẽ trở thành doanh nghiệp hàng đầu về thị phần bán lẻ trên thị trường. Đến năm 2018 nỗ lực để trở thành công ty BH lớn, với các sản phẩm và dịch vụ Phi nhân thọ tốt nhất. Với cam kết:Mang tới cho khách hàng những sản phẩm tiện ích nhất và chất lượng tốt nhất. Đáp ứng tốt nhất nhu cầu bảo hiểm.Luôn luôn đảm bảo khả năng tài chính.Áp dụng công nghệ quản lý hiện đại.Xây dựng và phát triển lực lượng lao động có chuyên môn nghiệp vụ cao, tận tâm phục vụ và đem lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.Hợp tác với các Công ty BH khác trên thị trường để cùng đóng góp vào sự phát triển của thị trường BH Việt Nam.VỀ NHÂN SỰ - NHÂN LỰCĐào tạo nguồn nhân lựcNâng cao trình độ nhân viênHiểu rõ tâm lý, quan tâm đến cuộc sống nhân viên 2. Đề xuất giải pháp thực hiện:VỀ NHÂN SỰ - NHÂN LỰCKhen thưởngTăng chất lượng đời sống làm việcTuyển dụngTăng lươngCƠ CẤU TỔ CHỨC NỘI BỘ, CHÍNH SÁCH QUẢN LÝXây dựng tổ chứcChính sách quản líHỆ THỐNG CƠ SỞ VÀ PHÁT TRIỂN MẠNG LƯỚIMở rộng chi nhánhTập trung vùng kinh tế trọng điểmXây dựng trụ sở chính tại Tp. HCM và trụ sở chi nhánh của ctyQUAN HỆ HỢP TÁCĐẩy mạnh hợp tác quốc tế và hội nhập trong lĩnh vực bảo hiểm.Tích cực tham gia hiệp hội các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.HỆ THỐNG THÔNG TINĐầu tư phần mềmCập nhật thông tinNgười có chuyên mônThu thập thông tin KHHOẠT ĐỘNG VỀ MARKETINGGiá cảCung cấp các dịch vụ với chi phí hợp lý nhất, áp dụng chính sách ưu đãi cho khách hàng tham gia trong nhiều năm liền, giảm phí đối với các khách hàng không có tổn thất, hỗ trợ chi phí đề phòng tổn thất....HOẠT ĐỘNG VỀ MARKETINGSản phẩm Phát triển sản phẩm ưu việt kết hợp giữa tiết kiệm,tích lũy và bảo hiểmTạo ra nhiều sản phẩm mới với nhiều ưu điểm vượt trội so với các sản phẩm truyền thống, với các ưu điểm: Phạm vi bảo hiểm rộng, nhiều lựa chọn; Phí bảo hiểm cạnh tranh hơn....Nghiên cứu làm mới các bảo hiểm đang có nhu cầu cao và cạnh tranh không quá gay gắt, bảo hiểm tài sản cho thế chấpCung cấp nhiều sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ được bán qua VietinBank iPay (bán hàng online tại website - BÁN CÁC SẢN PHẨM BẢO HIỂM QUA HỆ THỐNG NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI HOẠT ĐỘNG VỀ MARKETINGDịch vụHOẠT ĐỘNG VỀ MARKETINGChiêu thịQuảngCáoTuyên TruyềnQuảngCáoTuyên TruyềnTích cực tham gia hiệp hội các doanh nghiệp nước ngoài tại VN.Lắp đặtBảngHiệuCần thể hiện đầy đủ các thông tin và cập nhật thường xuyênXác định thương hiệu riêng, xây dựng các bảo hiệu quảng cáoHỆ THỐNG CẢNH BÁO RỦI RO- Hoàn chỉnh các hệ thống quy trình, quy chế về kiểm soát và quản lý rủi ro.- Xây dựng và hoàn thiện hệ thống kiểm tra, kiểm soát nội bộ.- Xây dựng hệ thống các chỉ số cảnh báo rủi ro.- Phát triển phần mềm quản trị hệ thống cho Ban lãnh đạo.- Hoàn chỉnh hệ thống cơ sở dữ liệu khách hàng.- Kết nối với đơn vị bạn, ngành và các đối tác để chia sẻ thông tin quản lý rủi ro trên phạm vi toàn thị trường cả nước.KẾT LUẬN Hoạt động trong một môi trường năng động và thị trường cạnh tranh gay gắt như thị trường bảo hiểm Việt Nam hiện nay, với những công ty lớn và hoạt động lâu năm trên thị trường, chiếm hầu hết thị phần, các công ty mới thành lập như IAI cần hoạch định cho mình chiến lược kinh doanh rõ ràng. Vì vậy công ty cần tập trung vào các vấn đều sau:Đề ra sứ mạng rõ ràng, bước đầu hoàn thiện chiến lược Chiến lược thâm nhập thị trường :đối tượng khách hàngChiến lược phát triển thị trường: mở rộng đến phân khúc DN vừa & nhỏChiến lược chỉnh đốn_ cải tiến điểm yếu :marketing, nhân sự, hệ thống thông tin..Kế hoach tiếp theo của IAI trong thời gian tới: Trong 5 năm tới (2014-2018) Công ty tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kinh doanh nhằm tăng doanh thu, lợi nhuận và thị phần; chuyên nghiệp hoá các hoạt động nghiệp vụ, bán hàng, chăm sóc khách hàng; nâng cao năng lực tài chính, hiệu quả quản lý. Các chỉ tiêu chính tăng bình quân: Doanh thu 30%, quỹ dự phòng nghiệp vụ 30%; lợi nhuận 20%; vốn chủ sở hữu 10%; ROE 10-12%...TÀI LIỆU THAM KHẢOLuận văn thạc sĩ của Nguyễn Bá Huy ài liệu đại hội cổ đông 2014 Báo cáo tài chính từ năm 2009 – 2013 và một số trang web tài chính khác.