Môi trường marketing là một tập hợp những lực lượng “không khống chế được” mà các Doanh nghiệp phải chú ý đến khi xây dựng các hệ thống marketing - mix của mình. Môi trường marketing được hiểu như sau:
Môi trường marketing của Doanh nghiệp là tập hợp những chủ thể tích cực và những lực lượng hoạt động ở bên ngoài Doanh nghiệp và có ảnh hưởng đến khả năng chỉ đạo bộ phận marketing, thiết lập và duy trì mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với các khách hàng mục tiêu.
Do tính chất luôn biến động, khống chế và hoàn toàn bất định, môi trường marketing động chạm sâu sắc đến đời sống Doanh nghiệp. Những biến đổi diễn ra trong môi trường này không thể gọi là chậm và có thể dự đoán trước được. Nó có thể gây ra những điều bất ngờ lớn và những hậu quả nặng nề. Vì thế Doanh nghiệp cần phải chú ý theo dõi tất cả những diễn biến của môi trường bằng cách sử dụng vào mục đích này việc nghiên cứu marketing và những khả năng thu thập thông tin marketing thường ngày bên ngoài Doanh nghiệp hiện có. Việc phân tích môi trường marketing sẽ giúp doanh nghiệp phát hiện các cơ hội và đe dọa đối với hoạt động marketing, vì vậy doanh nghiệp cần phải vận dụng các khả năng nghiên cứu của mình để dự đoán những thay đổi của môi trường.
15 trang |
Chia sẻ: maiphuong | Lượt xem: 2060 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Phân tích môi trường marketing vi mô siêu thị Thuận Thành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN I: TỔNG QUAN VỀ MÔI TRƯỜNG MARKETING.
Môi trường marketing là một tập hợp những lực lượng “không khống chế được” mà các Doanh nghiệp phải chú ý đến khi xây dựng các hệ thống marketing - mix của mình. Môi trường marketing được hiểu như sau:
Môi trường marketing của Doanh nghiệp là tập hợp những chủ thể tích cực và những lực lượng hoạt động ở bên ngoài Doanh nghiệp và có ảnh hưởng đến khả năng chỉ đạo bộ phận marketing, thiết lập và duy trì mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với các khách hàng mục tiêu.
Do tính chất luôn biến động, khống chế và hoàn toàn bất định, môi trường marketing động chạm sâu sắc đến đời sống Doanh nghiệp. Những biến đổi diễn ra trong môi trường này không thể gọi là chậm và có thể dự đoán trước được. Nó có thể gây ra những điều bất ngờ lớn và những hậu quả nặng nề. Vì thế Doanh nghiệp cần phải chú ý theo dõi tất cả những diễn biến của môi trường bằng cách sử dụng vào mục đích này việc nghiên cứu marketing và những khả năng thu thập thông tin marketing thường ngày bên ngoài Doanh nghiệp hiện có. Việc phân tích môi trường marketing sẽ giúp doanh nghiệp phát hiện các cơ hội và đe dọa đối với hoạt động marketing, vì vậy doanh nghiệp cần phải vận dụng các khả năng nghiên cứu của mình để dự đoán những thay đổi của môi trường.
Môi trường marketing gồm có môi trường vĩ mô và môi trường vi mô. Môi trường vi mô là những lực lượng có quan hệ trực tiếp với bản thân Doanh nghiệp và những khả năng phục vụ khách hàng của nó, tức là những người cung ứng, những người môi giới marketing, các khách hàng, các đối thủ cạnh tranh và công chúng trực tiếp. Môi trường vĩ mô là những lực lượng trên bình diện xã hội rộng lớn hơn, có ảnh hưởng đến môi trường vi mô, như các yếu tố nhân khẩu, kinh tế, tự nhiên, kỹ thuật, chính trị và văn hóa.
Bài viết này tập trung phân tích những cơ hội và thách thức mới đối với các doanh nghiệp trong nước trên địa bàn Tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời hội nhập. Đặc biệt là chú trọng môi trường kinh doanh trong các siêu thị- một lĩnh vực đang có sự cạnh tranh khốc liệt hiện nay tại Việt Nam nói chung và Tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng. Siêu thị chúng tôi lựa chọn để thực hiện đề tài này là Siêu thị Thuận Thành- một thành viên của Hợp tác xã Thương mại- Dịch vụ Thuận Thành.
PHẦN II: TỔNG QUAN VỀ SIÊU THỊ THUẬN THÀNH
Hợp tác xã-Thương mại Dịch vụ (HTX-TMDV) Thuận Thành, tiền thân HTX-TMDV là một Hợp tác xã mua bán được thành lập năm 1976, trực thuộc quản lý của UBND phường Thuận Thành Huế. Sau ba lần đổi tên từ HTX Tiêu thụ (1976-1979), HTX Mua bán (1979-1988) và sau thời kì đổi mới lấy tên là HTX-TMDV Thuận Thành. Nhiệm vụ chính của HTX là nhận hàng hóa của thương nghiệp quốc doanh để bán và phân phối cho xã viên. HTX còn là trợ thủ đắc lực cho thương nghiệp quốc doanh theo phương thức làm đại lý, bán hàng hưởng hoa hồng.
Sau khi chuyển đổi cơ chế năm 1989, HTX-TMDV Thuận Thành cùng chung số phận với các Hợp tác xã khác trên toàn quốc. Giai đoạn 1989-1991, HTX-TMDV Thuận Thành đương đầu với những khó khăn do sự chuyển đổi cơ chế kinh tế mới. Trong bối cảnh đó, HTX mua bán Thuận Thành là một trong số ít HTX đã nhanh chóng nắm bắt kịp thời những biến đổi của thị trường, xoay sở tìm kiếm nguồn hàng, thị trường tiêu thụ, tháo gỡ khó khăn và bắt đầu làm ăn có lãi. Bên cạnh đó, nhờ đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước, nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, Ngân hàng Công thương Huế, sự nhiệt tình của các xã viên, đã tạo niềm tin và sức mạnh cho HTX-TMDV Thuận Thành duy trì hoạt động và phát triển cho tới ngày nay.
Khi mới thành lập, bộ máy chỉ có 12 cán bộ công nhân viên hoạt động trong thời kì bao cấp đã gặp không ít khó khăn. Nhưng với lòng nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm của Ban Chủ nhiệm, cùng với sự kiên trì và lòng nhiệt huyết của đội nghũ cán bộ công nhân viên, trong thời kì này HTX luôn dẫn đầu về doanh số.
Trong quá trình phát triển của HTX, Ban Quản trị đã chú ý đầu tư xây dựng cơ bản và mở rộng quy mô kinh doanh. Năm 1992, xây dựng nhà máy sản xuất nước đá với công suất 5 tấn/ngày. Năm 1994, mua thêm đất để xây dựng tổng kho với diện tích 500m2, giá trị đầu tư là 850 triệu đồng. Năm 1996, thành lập chi nhánh hoạt động tại thị xã Đông Hà- Quảng Trị. Năm 1999, thành lập cơ sở dạy nghề giải quyết công ăn việc làm cho người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 1996 đến 2004, tiến hành xây dựng siêu thị mini (Siêu thị Thuận Thành) tại 92 Đinh Tiên Hoàng- Huế, giá trị đầu tư trên 92 tỷ đồng.
Đến nay sau 7 năm đi vào hoạt động, siêu thị đã góp phần không nhỏ vào doanh thu của Hợp tác xã. Siêu thị kinh doanh ngày càng có lãi và được nhiều khách hàng tín nhiệm. Siêu thị ra đời đúng lúc nên người tiêu dùng dễ dàng chấp nhận, hoạt động mua bán ở siêu thị trở nên hiệu quả hơn. Với đà phát triển, Hợp tác xã đã đầu tư mở thêm 3 siêu thị:
-Siêu thị Thuận Thành II tại đường Tố Hữu
-Siêu thị Thuận Thành III nằm trong khuôn viên trường Đại học Y Dược- Huế
-Siêu thị Thuận An (cùng liên doanh với tập đoàn An Phú)
Ngoài ra Thuận Thành Mart đã mở thêm một số căn-tin tại các trường Đại học, Cao đẳng như Đại học Sư phạm, Đại học Y Dược, trường Cao đẳng Công nghiệp, trường Cao đẳng Y tế, và siêu thị tự chọn tại bệnh viện Quân y 268.
Qua nhiều năm hoạt động Siêu thị Thuận Thành đã có chỗ đứng, và tạo được niềm tin trong lòng khách hàng trên địa bàn Thừa Thiên Huế.
PHẦN III: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG MARKETING VI MÔ
Nhaø cung öùng
Caùc trung gian Marketing
Khaùch haøng
Doanh nghieäp
Ñoái thuû caïnh tranh
Coâng chuùng
3.1. Các lực lượng bên trong của Siêu thị.
Cơ cấu tổ chức Doanh nghiệp:
Ban kiểm soát Hợp tác xã
Ban quản trị Hợp tác xã
Chủ nhiệm Hợp tác xã
Phó CN
phụ trách kinh doanh
Phó CN
phụ trách
Siêu thị
Phòng kế toán
Phòng kinh doanh
Tổ bán hàng
Tổ tiếp thị
Đội xe
Tổ siêu thị
Phân xưởng sản xuất nước đá
Chú thích:
: Quan hệ trực tuyến
: Quan hệ chức năng
Ban quản trị HTX đề ra các kế hoạch, chiến lược tổng thể và các chính sách của HTX. Do đó nhà quản trị Marketing phải đưa ra những quyết định trong phạm vi những kế hoạch đã được hoạch định và phải được thông qua bởi Ban giám đốc.
Nhà quản trị marketing còn cần phải phối hợp chặt chẽ vớ các bộ phận khác trong HTX. Phòng kinh doanh xây dựng kế hoạch tiêu thụ, soạn thảo các hợp đồng, đặt hàng và phân phối hàng hóa. Phòng kế toán phải tính toán những khoản lời lỗ để đánh giá hoạt động Marketing đã được thực hiện như thế nào…Tất cả các hoạt động của các bộ phận khác nhau trong HTX cũng ảnh hưởng đến kế hoạch và hoạt động Marketing trong HTX.
3.2. Các lực lượng bên ngoài Siêu thị
3.2.1. Nhà cung ứng.
Đối với một doanh nghiệp kinh doanh thương mại, quyết định nguồn hàng là hết sức quan trọng, ảnh hưởng đến kết quả và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Chỉ trên cơ sở chiến lược Marketing của đơn vị cung ứng nguồn hàng có hiệu quả thì nỗ lực bán hàng của siêu thị Thuận Thành mới thành công. Nắm bắt được tầm quan trọng của việc chon nguồn hàng, siêu thị chủ trương hợp tác làm ăn với các đơn vị có nguồn hàng đã có tên tuổi trên thị trường. Đó là Doanh nghiệp Unilever, Doanh nghiệp sữa Việt Nam (Vinamilk), Doanh nghiệp bia Huế, Doanh nghiệp Vifon-Accecook,…
Việc tìm kiếm tạo nguồn hàng trong thời gian đầu gặp khó khăn do siêu thị chưa có uy tín trên thị trường, cạnh tranh gay gắt trong việc giành nguồn hàng từ các đơn vị khác. Để giải quyết, siêu thị đã linh động tìm hiểu biện pháp như nhờ sự ủng hộ và tác động của các cấp lãnh đạo, chấp nhận hy sinh một số quyền lợi với mục tiêu là có hàng để bán. Hiện nay, do đã có uy tín nên việc tìm nguồn hàng cũng dễ dàng hơn, có những đơn vị chủ động đặt vấn đề mời siêu thị Thuận Thành tham gia và kênh phân phối của họ với tư cách là nhà đại lý bao tiêu hoặc đại lý hoa hồng.
+Nguồn hàng nhận làm đại lý cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước. Đây là nguồn hàng chủ yếu của siêu thị
+Nguồn hàng tự sản xuất bao gồm các thực phẩm chế biến sẵn, dịch vụ ăn uống. Đây là nguồn hàng chiếm tỷ trọng nhỏ trong hoạt động kinh doanh của của Thuận Thành.
3.2.2. Trung gian Marketing
Hiện nay các trung gian chủ yếu của HTX-Siêu thị Thuận Thành bao gồm:
-Các đại lí làm công tác phân phối hàng hóa
-Đội xe vận chuyển hàng từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng. Đặc biệt, hàng năm, siêu thị Thuận Thành còn tổ chức các chương trình đem hàng giá rẻ về các làng, các vùng miền núi xa xôi để cung cấp cho người dân những mặt hàng phù hợp với người dân ở đó.
-Cơ quan truyền hình, báo chí địa phương có chức năng hỗ trợ thông tin quảng cáo cho HTX-Siêu thị như là TRT, VTVHuế, website www.thamhue.com, www.khamphahue.com.vn, Báo Thừa Thiên Huế…
-Hệ thống ngân hàng trên thị bàn thành phố, các quỹ tín dụng có chức năng hỗ trợ thanh toán khi giao dịch với khách hàng, cung cấp tài chính để HTX có thể tăng cường, mở rộng quy mô kinh doanh.
3.2.3. Đối thủ cạnh tranh
So với các siêu thị khác thì Thuận Thành được thành lập ở Huế sớm nhất, do đó sự am hiểu về tập quán tiêu dùng là một lợi thế của siêu thị. Đối thủ cạnh tranh chủ yếu là là các của hàng tạp hóa quy mô nhỏ và các chợ… Hiện nay với sự ra đời của nhiều siêu thị mới trên địa bàn như Coop-Mart, Big C, siêu thị Xanh… sẽ không tránh khỏi việc bị san sẻ thị phần tuy nhiên trong thời gian này, siêu thị chỉ có các đối thủ cạnh tranh chính hiện nay như:
+Siêu thị Coop-Mart: Đây là siêu thị bán lẻ có quy mô và kinh nghiệm trên thị trường Đà Nẵng, Hà Nội… Năm 2008, với sự xuất hiện của siêu thị này làm cho thị phần của Thuận Thành bị thu hẹp, mất khách hàng…do hiệu ứng mới của nó. Đây cũng là mối đe dọa cho Thuận Thành nên cần có chiến lược giữ chân khách hàng, đặc biệt là khách hàng thân quen.
+Siêu thị Big C: Đây là siêu thị có quy mô lớn, là thương hiệu của tập đoàn Casino, một trong những tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Châu Âu với hơn 9000 cửa hàng tại nhiều nước trên thế giới và 190000 nhân viên. Big C là siêu thị có tiềm lực tài chính mạnh với 50000 mặt hàng khác nhau từ thực phẩm tươi sống đến tạp hóa, nội thất…với giá rẻ phù hợp với thu nhập của người dân thành phố Huế. Đây được coi là đối thủ cạnh tranh rất mạnh trên thị trường bán lẻ.
3.2.4. Công chúng
Công chúng là bất kì nhóm nào có quan tâm thực sự hay sẽ quan tâm đến doanh nghiệp và có ảnh hưởng đến khả năng đạt tới những mục tiêu đề ra của doanh nghiệp.
Công chúng bao gồm:
+Giới tài chính: có ảnh hưởng đến khả năng đảm bảo nguồn vốn của doanh nghiệp bào gồm các ngân hàng, Doanh nghiệp tài chính, Doanh nghiệp bảo hiểm.
+Giới truyền thông: Đây là cơ quan báo chí, truyền hình, truyền thanh. Các thông tin về doanh nghiệp của giới truyền thông là hết sức quan trọng, có ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến hình ảnh siêu thị trước người tiêu dùng. Thuận Thành làm khá tốt trong việc đưa hình ảnh của mình tới với công chúng như qua kênh truyền hình địa phương VTVHuế, TRT…; qua website: www.thamhue.com, www.thuanthanhcoop.com.vn...; qua báo chí và các phương tiện khác.
+Công chúng rộng rãi:siêu thị cần theo dõi chặt chẽ thái độ quần chúng rộng rãi đối với sản phầm, dịch vụ cũng như hoạt động của doanh nghiệp vì những điều này ảnh hưởng đến hoạt động thương mại của siêu thị.
+Công chúng nội bộ: bao gồm toàn bộ cán bộ công nhân viên trong siêu thị. Siêu thị thường xuyên tổ chức các hoạt động, các chương trình để tăng thêm sự gắn kết của các nhân viên, từ đó tạo ra môi trường làm việc thân thiện và hiệu quả.
+Các tổ chức xã hội: bao gồm bảo vệ sức khỏe cộng đồng, bảo vệ môi trường… Có mối quan hệ tốt với nhóm này thì sẽ tạo ra hình ảnh tốt đẹp cho sản phẩm và danh tiếng siêu thị.
3.2.5. Khách hàng
Do đặc trưng của hàng hóa siêu thị Thuận Thành là những mặt hàng nhu yếu phẩm, các mặt hàng phục vụ đời sống của người dân nên khách hàng của siêu thị ngày càng nhiều và đã trở thành những khách hàng thân thiết của siêu thị trong nhiều năm qua. Mặc dù, hiện nay đã xuất hiện nhiều siêu thị có quy mô lớn khác đe dọa đến thị phần của Thuận Thành nhưng nhờ vào những nỗ lực trong việc ổn định giá cả, an toàn chất lượng thực phẩm được đặt lên hàng đầu cùng với uy tín đã được định hình trong lòng khách hàng TP Huế nên Thuận Thành đã dần thu hút khách hàng về phía mình.
Có thể phân loại khách hàng của siêu thị Thuận Thành như sau:
+ Khách hàng người tiêu dùng: Đây là những khách hàng quan trọng và thường xuyên nhất của siêu thị.
+ Khách hàng là trung gian phân phối: bao gồm các bán buôn, bán lẻ mua hàng tại siêu thị với mục đích bán lại để kiếm lời.
+ Khách hàng là cơ quan nhà nước và các tổ chức phi lợi nhuận: bao gồm các cơ quan đoàn thể, các đơn vị kinh doanh. Đây là những khách hàng mua với khối lượng lớn nhưng không thường xuyên.
PHẦN IV: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG MARKETING VĨ MÔ
4.1.Nhân tố Chính trị - pháp luật:
Đây là nhân tố tác động mạnh nhất đến hoạt động của siêu thị. Mỗi ngành nghề kinh doanh đều có văn bản pháp luật điều chỉnh riêng, luật mang tính chất điều chỉnh, định hướng quy định và hoạt động thì phải theo hiến pháp và pháp luật, sự thay đổi luật pháp luôn ảnh hưởng mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất kinh doanh cho các pháp nhân kinh tế. Do vậy sự thay đổi này ảnh hưởng mạnh đến hoạt động của hệ thống bán lẻ.
Yếu tố chính trị có mối quan hệ chặt chẽ với ngành. Chính trị ổn định sẽ tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi:Luật chống độc quyền, Luật thuế, Luật lao động,Triết lý về tự do hóa, Luật về đào tạo, huấn luyện người lao động,các chính sách, triết lý về giáo dục
4.2.Nhân tố công nghệ :
Việc Internet ngày càng phát triển rộng rãi ở khắp mọi nơi, hình thành nên các loại hình kinh doanh trực tuyến,bán hàng đa cấp việc bán mọi thứ từ sách vở, quần áo, giày dép, thực phẩm, mỹ phẩm…chỉ thông qua mạng Internet đã ảnh hưởng không nhỏ đến thị phần của siêu thị Thuận Thành.
Sự ra đời và phát triển những sản phẩm mới khiến cho các sản phẩm hiện tại trở nên lạc hậu một cách nhanh chóng chỉ qua một đêm, nó có thể kéo theo sự ra đời của hàng loạt khả năng về sản phẩm mới. Như vậy, sự thay đổi công nghệ bao gồm cả sáng tạo và hủy diệt, cả cơ hội và thách thức.
-Những công nghệ mới trong thông tin và truyền thông.
-Những công nghệ mới ra đời làm biến đổi tận gốc rễ những công nghệ truyền thống, tạo ra khả năng thay thế triệt để các hàng hóa truyền thống, góp phần tạo ra nhiều sản phẩm đa dạng và chất lượng.
-Sự tham gia của Việt Nam vào thị trường thế giới trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế đã tạo ra áp lực buộc các hàng hóa Việt Nam muốn nâng cao sức cạnh tranh thì phải cải tiến công nghệ và hiện đại hóa sản xuất.
4.3.Nhân tố kinh tế:
- Tăng trưởng kinh tế: Trong những năm gần đây, tình hình khủng hoảng kinh tế thế giới đã tác động không nhỏ tới nền kinh tế của Việt Nam. Việc suy giảm kinh tế khiến cho sự chi tiêu của người dân cũng giảm sút đáng kể, do đó sẽ làm tăng sức ép cạnh tranh giữa cả ngành bán lẻ với nhau. Mặc dù là ở Huế hiện chỉ có 3 ngành bán lẻ được quan tâm nhất nhưng nó cũng tạo ra một sức ép không nhỏ tới chính sách giá của mỗi Doanh nghiệp.
- Tỷ lệ lạm phát: lạm phát trong nước đang ở mức cao (trong 3 tháng đầu năm 2011 của nước ta là 6,1%), đồng thời với việc kiểm soát tiền tệ đã đẩy lãi suất cho vay lên cao, đã gây khó khăn trong hoạt đông sản xuất kinh doanh và đầu tư.
- Lãi suất: hiện nay, ngân hàng nhà nước đã áp đặt mức trần cho vay ở mức 14%, điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động tiêu dùng của người dân vì lãi suất là nhân tố quan trọng khi khách hàng vay mượn để chi trả cho các hoạt động mua sắm của họ về các loại hàng hóa.
-Thu nhập bình quân: Thu nhập của người dân ngày càng tăng lên, do đó nhu cầu mua sắm tăng lên
4.4.Nhân tố văn hóa - xã hội
Nhu cầu tiêu dùng của khách hàng phụ thuộc rất lớn vào các yếu tố văn hóa xã hội như: phong tục tập quán, thói quen, tâm lý người tiêu dùng, ….
Huế là một thành phố có nền văn hóa đặc sắc, có nhiều di tích lịch sử, văn hóa, thắng cảnh đẹp, thu hút khách du lịch. Đây cũng là nhân tố giúp gia tăng lượng tiêu thụ trên thị trường bán lẻ. Cùng với toàn cầu hóa, thói quen tiêu dùng đã có sự thay đổi tích cực đó là yêu cầu cao hơn về chất lượng hàng hóa cũng như dịch vụ đi kèm mặc dù thói quen tiêu dùng của người dân thành phố Huế vẫn theo truyền thống như mua hàng trả giá, mua hàng ở những người quen, tiêu dùng các sản phẩm truyền thống nhiều hơn vào những ngày lễ, tết, rằm…Đời sống người dân Huế ngày càng nâng cao nên nhu cầu tiêu dùng ngày càng mới lạ, phong phú. Do đó siêu thị không chỉ đưa ra những mặt hàng có ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, đa dạng về mẫu mã, mà phải tìm kiếm những mặt hàng mới đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
4.5.Nhân tố nhân khẩu học
Nhân khẩu là yếu tố đầu tiên quan trọng mà bất kỳ một nhà quản trị marketing nào cũng phải quan tâm vì nhân khẩu tạo ra khách hàng cho doanh nghiệp. Khách hàng chủ yếu của siêu thị Thuận Thành là nữ giới. Đây là điều dễ hiểu vì theo truyền thống của nước ta thì người phụ nữ là người quán xuyến công việc cho gia đình. Do đó việc mua sắm cho nhu cầu sinh hoạt thường xuyên của gia đình do nữ giới đảm nhận. Bên cạnh đó siêu thị Thuận Thành với mức giá rẻ và các mặt hàng tiêu dùng hằng ngày nên khách hàng thường là những người có thu nhập trung bình như học sinh, sinh viên, cán bộ công chức,…..
4.6.Nhân tố tự nhiên
Những biến đổi về môi trường tự nhiên đang được cả nhân loại quan tâm và là lực lượng đáng kể ảnh hưởng tới các quyết định marketing của doanh nghiệp.
-Khí hậu: thời tiết diễn biến thất thường, khí hậu nóng và ẩm, nắng lắm, mưa nhiều buộc Thuận Thành phải đầu tư vào trang thiết bị bảo quản và các kho, bãi để bao gói sản phẩm. Ngoài ra Huế nằm trong vùng thường xuyên chịu tác động của mưa, bão nên việc vận chuyển hàng hóa cũng gặp rất nhiều khó khăn.
-Chi phí năng lượng: tình hình thế giới bất ổn trong những tháng gần đây đã làm cho giá xăng dầu thế giới liên tục biến động theo chiều hướng tăng, kéo theo tình trạng giá xăng dầu trong nước tăng theo ảnh hưởng không nhỏ đến chi phí vận chuyển hàng hóa, đi lại…
-Cơ sở hạ tầng: Huế là một thành phố du lịch nên cơ sở hạ tầng chưa được cao làm cho việc lưu thông hàng hóa, đưa hàng hóa tới tay người tiêu dùng còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế.
- Tình trạng ô nhiễm môi trường tăng lên: Tác động của tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay rất to lớn, do đó Thuận Thành cũng không đứng ngoài vấn đề cấp thiết này vì nó cũng ảnh hưởng lớn đến hoạt động của Siêu thị và tiêu dùng của người dân. Tại các siêu thị thuộc HTX TMDV Thuận Thành, thông qua HTX rau sạch Hương Long(TP Huế) và Kim Thành (Quảng Điền), trung bình mỗi ngày HTX TMDV Thuận Thành tiêu thụ khoảng 7 tạ rau quả, trong đó vừa cung ứng trực tiếp cho người tiêu dùng, đồng thời vừa chế biến thức ăn phục vụ cho người dân tại TP Huế và công nhân ở Doanh nghiệp Scavi Huế. Ngoài ra, nhằm đủ lượng cung cấp lâu dài và đảm bảo an toàn sinh học, HTX đã liên kết với dự án trồng rau sạch của Trường đại học Nông Lâm Huế sản xuất rau an toàn phục vụ người tiêu dùng. Hiện, mô hình vừa mới triển khai nên số lượng rau củ quả cung ứng cho siêu thị chưa nhiều, song trong thời gian tới dự án sẽ nhân rộng mô hình và cung cấp nhiều loại rau củ quả cho siêu thị…
4.7. Môi trường quốc tế
Hội nhập toàn cầu là xu thế tất yếu để mở rộng thị trường và nó cũng đem lại những thuận lợi và thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp. Đối với ngành bán lẻ thì hội nhập quốc tế một mặt tạo ra môi trường bán lẻ phong phú và chuyên nghiệp nhưng mặt khác cũng dấy lên cuộc đua tranh khốc liệt. Đặc biệt là cuộc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bán lẻ trong nước và nước ngoài. Theo dự báo của các chuyên gia sẽ có thêm hàng loạt các đại gia bán lẻ nước ngoài đến Việt Nam. Thị trường bán lẻ Việt Nam đang và sẽ tăng trưởng nhanh, lĩnh vực bán lẻ ở Việt Nam sẽ thu hút những khoản đầu tư khổng lồ từ nước ngoài và sẽ ra đời những trung tâm thương mại, mua sắm lớn hơn, hiện đại hơn.
*MA TRẬN SWOT CỦA SIÊU THỊ THUẬN THÀNH
MA TRẬN SWOT
Cơ hội(O):
-Việt Nam gia nhập tổ chức WTO tạo cơ hội cho doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.
-Chính phủ hoàn thiện các bộ luật(thương mại, luật cạnh tranh…) tạo sân chơi lành mạnh thông thoáng, bình đẳng cho các doanh nghiệp
-Đời sống người dân nâng cao, mức thu nhập ngày càng cao, nhu cầu tiêu dùng chuyển s