Tiền mặt đã xuất hiện từlâu và là một phương thức thanh toán không thể
thiếu ởbất cứmột quốc gia nào. Tuy nhiên, khi xã hội càng phát triển, có rất
nhiều phương thức thanh toán nhanh chóng, tiện dụng và hiện đại hơn ra đ ời.
Bên canh đó, sựphát triển của hệthống ngân hàng với việc ứng dụng công nghệ
hiên đại đã cho ra đời những phương tiện thanh toán an toàn, hiệu quả. Một trong
những phương tiện thanh toán phổbiến hiện nay là thẻthanh toán, ch ỉvớimột
tấm thẻnhỏcó thểthanh toán toàn cầu. Nên việc sửdụng tiền mặt không còn là
phương tiện thanh toán tối ưu khi mà các giao dịch có giá trịvà khối lượng lớn.
Và khi “hơi nóng” hội nhập đến gần cùng với việc cam kết mởcửa dịch vụ
ngân hàng đã tạo nên cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các ngân hàng thương mại tại
Việt Nam. Trong bối cảnh cạnh tranh, ngân hàng nàotạo được sựhài lòng của
khách hàng cao hơn đối thủcạnh tranhngân hàng đó sẽtạo được lợi nhu ận và
thành công trong kinh doanh. “Các cuộc điều tra cho thấy chi phí đểtìm một
khách hàng mới cao hơn gấp 10 lần so với chi phí cho việc giữmột khách hàng
cũ. Trên thực tế, một nghiên cứu của tạp chí Business Review đã chỉra rằng,
“nếu bạn duy trì được 5% trong sốcác khách hàng có thểsẽchuy ển sangcác nhà
cung cấp khác, thì lợi nhuận của bạn sẽtăng từ30% đến 85% tuỳtheo từng lĩnh
vực kinh doanh”. Do đó, việc tìm hiểu nhu cầu cũng như mong muốn của khách
hàng, đểđem lại sựhài lòng và trung thành của khách hàng là vấn đềquan tâm
của ngân hàng trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụth ẻthanh toán. Từnhững lý do
trên em chọn đềtài “Phân tích mức độhài lòng của khách hàng đối với dịch
vụthẻthanh toán của Ngân hàng thương mại cổphần Sài Gònchi nhánh
Đồng Tháp” làm đềtài lu ận văn tốtnghiệp của mình.
81 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1418 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ thẻ thanh toán của Ngân hàng thương mại cổphần Sài Gòn chi nhánh Đồng Tháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
PHÂN TÍCH MỨC ĐỘ HÀI LÒNG
CỦA KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI DỊCH VỤ
THẺ THANH TOÁN CỦA NGÂN HÀNG
THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN SÀI GÒN
CHI NHÁNH ĐỒNG THÁP
Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện:
HUỲNH THỊ ĐAN XUÂN MAI THỊ HỒNG NHUNG
MSSV: 4074679
Lớp: Ngoại thương 1- k33
Cần Thơ – 2011
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan rằng đề tài này là do chính tôi thực hiện, các số liệu thu
thập và kết quả phân tích trong đề tài là trung thực, đề tài không trùng với bất kỳ
đề tài nghiên cứu khoa học nào.
Cần thơ, ngày tháng năm 2011.
Sinh viên thực hiện
Mai Thị Hồng Nhung
ii
LỜI CẢM TẠ
Sau hơn hai tháng thực tập tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn em
đã hoàn thành xong luận văn tốt nghiệp đề tài: “Phân tích mức độ hài lòng của
khách hàng đối với dịch vụ thẻ thanh toán của Ngân hàng thương mại cổ
phần Sài Gòn chi nhánh Đồng Tháp”. Đạt được kết quả này ngoài sự học hỏi
của bản thân còn có sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô và các anh, chị trong
Ngân hàng.
Qua đây, em xin chân thành cám ơn quý thầy cô Khoa Kinh tế - Quản trị
Kinh doanh trường Đại học Cần Thơ đã truyền đạt những kiến thức vô cùng quý
giá cho em trong những năm học vừa qua. Đó chính là những tiền đề và điều kiện
cần thiết để giúp em trở nên vững vàng và tự tin hơn khi bước ra làm việc ngoài
thực tế. Đặc biệt, em xin chân thành cảm ơn cô Huỳnh Thị Đan Xuân đã tận tình
giúp đỡ, chỉ dạy, hướng dẫn và bổ sung cho em những kiến thức còn khiếm
khuyết để em có thể hoàn thành tốt luận văn tốt nghiệp này.
Qua đây, em cũng xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo cũng như tất cả
các anh, chị trong ngân hàng. Đặc biệt, là các anh, chị ở phòng Kế toán – Tài
chính, đã tận tình giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để em được thực tập tại Ngân
hàng và hoàn thành tốt luận văn tốt nghiệp của mình.
Tuy nhiên, do kiến thức chuyên môn còn hạn chế nên luận văn không
tránh khỏi những thiếu sót nên em kính mong nhận được sự góp ý, chỉ bảo thêm
của quý thầy cô để đề tài này được hoàn thiện hơn.
Một lần nữa, em xin gửi đến quý thầy cô, các anh, chị những lời cám ơn
chân thành và lời chúc sức khỏe!
Cần Thơ, ngày… tháng… năm 2011
Sinh viên thực hiện
Mai Thị Hồng Nhung
iii
NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
Đồng Tháp, ngày… tháng… năm 2011
Thủ trưởng đơn vị
iv
BẢN NHẬN XÉT LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Họ và tên người hướng dẫn: HUỲNH THỊ ĐAN XUÂN
Học vị: .............................................................................................................
Chuyên ngành: ..................................................................................................
Cơ quan công tác: Khoa Kinh tế và Quản trị kinh doanh
Tên học viên: MAI THỊ HỒNG NHUNG
Mã số sinh viên: 4074679
Chuyên ngành: Kinh tế Ngoại Thương
Tên đề tài: Phân tích mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ thẻ
thanh toán của SCB chi nhánh tỉnh Đồng Tháp.
NỘI DUNG NHẬN XÉT
1. Tính phù hợp của đề tài với chuyên ngành đào tạo: .....................................
..............................................................................................................................
2. Về hình thức: ..................................................................................................
..............................................................................................................................
3. Ý nghĩa khoa học, thực tiễn và tính cấp thiết của đề tài:...............................
..............................................................................................................................
4. Độ tin cậy của số liệu và tính hiện đại của luận văn .....................................
..............................................................................................................................
5. Nội dung và các kết quả đạt được (theo mục tiêu nghiên cứu,…) ...................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
6. Các nhận xét khác ..........................................................................................
..............................................................................................................................
7. Kết luận (Cần ghi rõ mức độ đồng ý hay không đồng ý nội dung đề tài và các
yêu cầu chỉnh sửa,…) ............................................................................................
..............................................................................................................................
Cần Thơ, ngày……. tháng ……năm 2011
Giáo viên hướng dẫn
Huỳnh Thị Đan Xuân
v
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
Cần Thơ, ngày… tháng… năm 2011
Giáo viên phản biện
vi
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU ...................................................................... 1
1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ..................................................................1
1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ......................................................................1
1.2.1. Mục tiêu chung .....................................................................................1
1.2.2. Mục tiêu cụ thể .....................................................................................2
1.3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU .........................................................................2
1.3.1. Về không gian ......................................................................................2
1.3.2. Về thời gian...........................................................................................2
1.3.3. Đối tượng nghiên cứu............................................................................2
1.4. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU ..........................................................................2
CHƯƠNG 2 PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN
CỨU ......................................................................................................... 3
2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN ...........................................................................3
2.1.1. Một số nội dung cơ bản về thẻ ..............................................................3
2.1.2. Khái quát về sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ thẻ .......................7
2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .............................................................8
2.2.1. Phương pháp thu thập số liệu ................................................................8
2.2.2. Phương pháp phân tích số liệu ..............................................................8
CHƯƠNG 3 KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ
PHẦN SÀI GÒN CHI NHÁNH ĐỒNG THÁP .................................... 12
3.1. KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN SÀI GÒN
CHI NHÁNH ĐỒNG THÁP ..........................................................................12
3.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển .......................................................... 12
3.1.2. Cơ cấu tổ chức..................................................................................... 12
3.1.3. Các sản phẩm thẻ ghi nợ nội địa do Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài
Gòn chi nhánh Đồng Tháp phát hành. ............................................................... 15
3.2. CÁC HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CHỦ YẾU CỦA SCB ĐỒNG
THÁP ............................................................................................................... 16
vii
3.3. KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG TRONG
3 NĂM 2008 – 2010 ......................................................................................... 18
3.2.1. Phân tích khoản mục doanh thu....................................................... 20
3.2.2. Phân tích khoản mục chi phí............................................................. 22
3.2.3. Phân tích khoản mục lợi nhuận ........................................................ 24
CHƯƠNG 4 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THẺ TẠI
HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN SÀI GÒN CHI NHÁNH ĐỒNG
THÁP ..................................................................................................... 26
4.1. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THẺ
THANH TOÁN TẠI SCB CHI NHÁNH ĐỒNG THÁP .............................. 26
4.1.1. Tình hình phát hành thẻ thanh toán tại SCB Đồng Tháp giai đoạn
2008 – 2010 .................................................................................................27
4.1.2. Tình hình sử dụng thẻ thanh toán tại SCB Đồng Tháp giai đoạn
2008 – 2010 .................................................................................................29
4.1.3. Thực trạng của hệ thống máy ATM của ngân hàng.............................. 30
4.2. PHÂN TÍCH MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI
DỊCH VỤ THẺ CỦA SCB CHI NHÁNH ĐỒNG THÁP ............................. 31
4.2.1. Khái quát những thông tin của khách hàng .........................................31
4.2.2. Nguồn thông tin về thẻ của khách hàng .............................................. 35
4.2.3. Lý do khách hàng sử dụng thẻ ............................................................. 37
4.2.4. Sản phẩm của SCB khách hàng đang sử dụng .....................................38
4.2.5. Mức độ sử dụng thẻ của khách hàng ................................................... 40
4.2.6. Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ thẻ ............42
4.2.7. Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với chất lượng thẻ .......44
4.2.8. Số lượng khách hàng sử dụng thẻ thanh toán của SCB cùng với thẻ
thanh toán của Ngân hàng khác ........................................................................45
4.2.9. Lý do khách hàng sử dụng thẻ thanh toán của ngân hàng khác ............46
4.2.10. Những khó khăn của khách hàng khi giao dịch tại các máy rút tiền ..47
4.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA
KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI DỊCH VỤ THẺ CỦA SCB CHI NHÁNH ĐỒNG
THÁP ............................................................................................................... 49
viii
4.3.1. Mối tương quan giữa giới tính với mức độ hài lòng của khách hàng đối
với dịch vụ thẻ của SCB chi nhánh Đồng Tháp ................................................. 49
4.3.2. Mối tương quan giữa thu nhập với mức độ hài lòng của khách hàng đối
với dịch vụ thẻ của SCB chi nhánh Đồng Tháp ................................................ 51
CHƯƠNG 5 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT
LƯỢNG DỊCH VỤ THẺ ATM TẠI HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ
PHẦN SÀI GÒN CHI NHÁNH TỈNH ĐỒNG THÁP.......................... 53
5.1. TỒN TẠI VÀ NGUYÊN NHÂN .............................................................. 53
5.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH
VỤ THẺ THANH TOÁN TẠI SCB ĐỒNG THÁP ......................................55
5.2.1. Tăng cường hoạt động marketing..................................................... 55
5.2.2. Đào tạo nguồn nhân lực ...................................................................56
5.2.3. Đa dạng hóa các sản phẩm và dịch vụ, nâng cao tiện ích trên thẻ ..57
5.2.4. Tăng số lượng máy và nâng cao chất lượng máy ATM/POS, mở
rộng đơn vị chấp nhận thẻ .............................................................................. 57
CHƯƠNG 6 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ......................................... 59
6.1. Kết luận .....................................................................................................59
6.2. Kiến nghị ...................................................................................................59
6.2.1. Đối với ngân hàng TMCP Sài Gòn ...................................................... 59
6.2.2. Đối với ngân hàng TMCP Sài Gòn chi nhánh tỉnh Đồng Tháp.............60
6.2.3. Đối với Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam .............................................60
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................... 61
PHỤ LỤC ............................................................................................... 62
ix
DANH MỤC BIỂU BẢNG
Bảng 1. KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA SCB ĐỒNG THÁP..19
Bảng 2. DOANH THU SCB ĐỒNG THÁP TỪ NĂM 2008 – 2010.................. 20
Bảng 3. CHI PHÍ CỦA SCB ĐỒNG THÁP TỪ NĂM 2008 – 2010.................. 23
Bảng 4. DOANH SỐ GIAO DỊCH TẠI ATM CỦA SCB ĐỒNG THÁP ..........29
Bảng 5. GIỚI TÍNH VÀ ĐỘ TUỔI CỦA KHÁCH HÀNG .............................. 32
Bảng 6. NGHỀ NGHIỆP VÀ THU NHẬP CỦA KHÁCH HÀNG ................... 33
Bảng 7. CÁC NGUỒN THÔNG TIN VỀ THẺ CỦA KHÁCH HÀNG ............35
Bảng 8. LÝ DO KHÁCH HÀNG SỬ DỤNG THẺ CỦA SCB .......................... 37
Bảng 9. SẢN PHẨM THẺ KHÁCH HÀNG ĐANG SỬ DỤNG ....................... 38
Bảng 10. MỨC ĐỘ SỬ DỤNG THẺ SCB CỦA KHÁCH HÀNG TẠI TP. CAO
LÃNH .............................................................................................................. 40
Bảng 11. MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI DỊCH VỤ
CỦA THẺ .........................................................................................................42
Bảng 12. MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI CHẤT
LƯỢNG CỦA THẺ ......................................................................................... 44
Bảng 13. SỐ LƯỢNG KHÁCH HÀNG SỬ DỤNG THẺ THANH TOÁN CỦA
SCB CÙNG VỚI THẺ THANH TOÁN CỦA NGÂN HÀNG KHÁC .............. 45
Bảng 14. LÝ DO KHÁCH HÀNG SỬ DỤNG THẺ THANH TOÁN CỦA SCB
CÙNG VỚI THẺ THANH TOÁN CỦA NGÂN HÀNG KHÁC....................... 46
Bảng 15. NHỮNG KHÓ KHĂN CỦA KHÁCH HÀNG KHI GIAO DỊCH TẠI
CÁC MÁY RÚT TIỀN ..................................................................................... 47
Bảng 16. MỐI TƯƠNG QUAN GIỮA GIỚI TÍNH VÀ MỨC ĐỘ HÀI LÒNG
CỦA KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI DỊCH VỤ THẺ CỦA SCB ........................... 49
Bảng 17. MỐI TƯƠNG QUAN GIỮA THU NHẬP VÀ MỨC ĐỘ HÀI LÒNG
CỦA KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI DỊCH VỤ THẺ CỦA SCB ............................ 51
x
DANH MỤC HÌNH
Hình 1. Sơ đồ tổ chức của ngân hàng TMCP Sài Gòn chi nhánh tỉnh Đồng Tháp
.......................................................................................................................... 13
Hình 2. Kết quả hoạt động kinh doanh của SCB Đồng Tháp ............................. 19
Hình 3. Biểu đồ tăng trưởng lợi nhuận của SCB (2008 – 2010) ........................ 24
Hình 4. Tình hình phát hành thẻ ghi nợ nội địa tại SCB Đồng Tháp giai đoạn
2008 – 2010 ......................................................................................................27
Hình 5. Các nguồn thông tin về thẻ của khách hàng ..........................................35
Hình 6. Sản phẩm thẻ khách hàng đang sử dụng................................................ 38
Hình 7. Những khó khăn của khách hàng khi giao dịch tại các máy rút tiền ......48
Hình 8. Mối tương quan giữa giới tính và mức độ hài lòng đối với dịch vụ thẻ
thanh toán của SCB. ......................................................................................... 49
xi
DANH SÁCH CÁC TỪ VIẾT TẮT
- SCB: Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn
- NHTMCP: Ngân hàng thương mại cổ phần
- NHTM: Ngân hàng thương mại
- NHNN: Ngân hàng nhà nước
- ATM (Automated Teller Machine): thẻ thanh toán không dùng tiền mặt
- POS (Point of Sales hoặc Point of Service): nơi thực hiện giao dịch/giao tác
(transaction) mua bán lẻ. Vd: quầy tính