Đề tài Phân tích những ảnh hưởng của văn hóa đó tới các hành vi của cá nhân trong công ty TNHH Tiến Đại Phát

Văn hóa doanh nghiệp là công cụ quản lí quan trọng đảm bảo doanh nghiệp phát triển ổn định và bền vững. Doanh nghiệp hình thành và phát triển, văn hóa doanh nghiệp cũng hình thành và phát triển. Văn hóa doanh nghiệp bao gồm hai cấu thành chính: hệ thống giá trị văn hóa vật thể và các giá trị văn hóa cốt lõi (phi vật thể). Phạm vi của bài viết thể hiện quan điểm của tác giả trong quá trình xây dựng và phát triển các giá trị văn hóa cốt lõi của doanh nghiệp.

doc51 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1862 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích những ảnh hưởng của văn hóa đó tới các hành vi của cá nhân trong công ty TNHH Tiến Đại Phát, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU Văn hóa doanh nghiệp là công cụ quản lí quan trọng đảm bảo doanh nghiệp phát triển ổn định và bền vững. Doanh nghiệp hình thành và phát triển, văn hóa doanh nghiệp cũng hình thành và phát triển. Văn hóa doanh nghiệp bao gồm hai cấu thành chính: hệ thống giá trị văn hóa vật thể và các giá trị văn hóa cốt lõi (phi vật thể). Phạm vi của bài viết thể hiện quan điểm của tác giả trong quá trình xây dựng và phát triển các giá trị văn hóa cốt lõi của doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiêp cần lựa chọn những giá trị văn hóa cốt lõi để đầu tư xây dựng và phát triển đảm bảo sự tương thích giữa văn hóa doanh nghiệp và chiến lược, mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể áp dụng quy trình năm bước từ xác định đối tượng điều tra đến hội thảo và ra quyết định để xác lập các giá trị văn hóa cốt lõi của mình. Quá trình lựa chọn, xác lập và phát triển các giá trị văn hóa cốt lõi của doanh nghiệp đòi hỏi nhiều thời gian, công sức và ‎sự quyết tâm cao của lãnh đạo doanh nghiệp. Để đảm bảo các giá trị cốt lõi được phát triển đúng định hướng, doanh nghiệp cần triển khai công tác kiểm soát văn hóa doanh nghiệp. Quá trình này thường được tiến hành định kỳ hàng năm thông qua công cụ khảo sát bằng bảng hỏi. Cốt lõi của quá trình xây dựng và phát triển các giá trị văn hóa cốt lõi của doanh nghiệp là mỗi doanh nghiệp phải làm rõ được các giá trị đang được đề cao trong doanh nghiệp của mình, từ đó hoạch định kế hoạch chi tiết để phát triển những giá trị phù hợp và hạn chế những giá trị không phù hợp. Để tìm hiểu rõ hơn về văn hóa doanh nghiệp tôi lựa chọn “Công ty TNHH Tiến Đại Phát "( nơi tôi đang công tác). Qua đó để thấy rõ những nét văn hóa doanh nghiệp một cách cụ thể.Nội dung phân tích chủ yếu gồm 3 phần Phần 1: Khái quát chung về Công ty TNHH Tiến Đại Phát và những nét văn hóa doanh nghiệp đặc trưng của công ty. Phần 2: Quá trình lan truyền văn hóa doanh nghiệp trong công ty.. Phần 3: Phân tích những ảnh hưởng của văn hóa đó tới các hành vi của cá nhân trong công ty. NỘI DUNG Phần 1: Khái quát chung về Công ty TNHH Tiến Đại Phát và những nét văn hóa doanh nghiệp đặc trưng của công ty. 1. Khái quát chung về Công ty 1.1. Giới thiệu về Công ty TNHH Tiến Đại Phát. Công ty TNHH Tiến Đại Phát được thành lập năm 2001. Giấy phép đăng ký kinh doanh số 0102002215 được cấp bởi Phòng đăng ký kinh doanh - Sở kế hoạch và đầu tư Hà Nội ngày 26/03/2001. 1.2. Ngành nghề kinh doanh Công ty TNHH Tiến Đại Phát là doanh nghiệp thương mại và sản xuất trên nhiều lĩnh vực có uy tín lớn ở Việt Nam. Được thành lập từ năm 2001, có bề dày kinh nghiệm về mua bán, cung cấp, kinh doanh xuất nhập khẩu, tư vấn, thiết kế, sản xuất, lắp đặt, chuyển giao công nghệ và các dịch vụ sau bán hàng Các ngành nghề & thiết bị kinh doanh chính - Cung cấp, thiết kế, lắp đặt, sửa chữa các thiết bị nhiệt, điện lạnh: Điều hòa, điều hòa trung tâm, kho lạnh, tủ sấy… - Cung cấp, thiết kế, lắp đặt các thiết bị điện dân dụng: các thiết bị chiếu sáng, các thiết bị tiêu thu điện trong dân dụng, máy bơm, hệ thống điều khiển, bảo vệ quá trình cấp nước… - Tư vấn, cung cấp, lắp đặt, chuyển giao phần mềm chuyên dụng, thiết bị điện tử, công nghệ thông tin: các phần mềm điều khiển, phát hiện và bảo vệ, máy vi tính… - Tư vấn, cung cấp, lắp đặt thiết bị y tế: tư vấn thiết kế phòng khám, chuẩn đoán, bàn khám bệnh, giường bệnh nhân, máy X-quang, dụng cụ y tế… - Tư vấn, lắp đặt hệ thống xử lý nước thải, nước sạch - Tư vấn, cung cấp, lắp đặt, chuyển giao cac thiết bị gia công cơ khí: - Tư vấn, thiết kế, cung cấp, chuyển giao công nghệ thiết bị giảng dạy….. Các sản phẩm trên được sản xuất trực tiếp tại xưởng sản xuất của Công ty hoặc nhập khẩu trực tiếp từ các hãng, các quốc gia có nền công nghiệp phát triển như: Mỹ, Canada, Italy, Anh, Pháp, Hà Han, Nhật, Hàn Quốc, Trung Hoa, Malaysia… 1.3. Đặc điểm nguồn nhân lực của Công ty. Công ty TNHH Tiến Đại Phát là một công ty con trong Tập Đoàn Tiến Đại Phát, vớinhững ngành nghề nêu trên nhưng trên thực tế lĩnh vực chủ yếu mà Công ty TNHH Tiến Đại Phát chúng tôi hoạt động chủ yếu là cung cấp, chuyển giao công nghệ của các trang thiết bị y tế, phục vụ cho các bệnh viện trong cả nước. Với đặc trưng mang tính kỹ thuật cao nên công ty tôi chủ yếu là nam. Đặc điểm cơ cấu nhân lực biểu hiện theo tính chất lao động Do đặc điểm và tính chất của công việc nên số lao động tại Công ty chủ yếu là lao động trực tiếp. Qua bảng thể hiện cơ cấu nhân lực của Công ty ta thấy, lực lượng lao động trực tiếp luôn chiếm phần lớn so với lực lượng lao động gián tiếp. Đặc điểm cơ cấu nhân lực biểu hiện theo giới tính Các hoạt động chủ yếu của Công ty Tiến Đại Phát là cung cấp các trang thiết bị y tế … một công việc đòi hỏi người lao động phải luôn di chuyển và thích nghi với từng điều kiện làm việc rất khác nhau, nhất là khi dự án ở các tỉnh xa thì việc công nhân bám sát dự án là hết sức vất vả. Bên cạnh đó công việc đòi hỏi người lao động không những phải có trình độ chuyên môn, hiểu biết chung và kỹ năng sống, họ cũng cần phải có sức khỏe tốt, với lợi thê số lao động của Công ty chủ yếu là nam và là lao động trực tiếp.Số lao động nữ chủ yếu làm việc tại các phòng ban tại trụ sở chính tại Hà Nội. Cũng ở các dự án do đa số lao động nam đảm nhiệm để đảm bảo sức khỏe cho người lao động cũng như chất lượng và tiến độ công trình. Đặc điểm cơ cấu nhân lực biểu hiện theo độ tuổi lao động Độ tuổi lao động là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự an toàn của người lao động và tiến độ cũng như chất lượng dự án do tính chất công việc rất nặng nhọc nên đòi hỏi người lao động phải có sức khỏe tốt và nắm bắt tình hình nhanh nhạy. Số lao động có độ tuổi từ 35 đến 45 tuổi chiếm bình quân 23,73%. Đấy vốn là những kỹ sư, công nhân lâu năm trong ngành có trìnhđộ và kinh nghiệm cao, được xem như lực lượng lao động chủ chốt của Công ty Lao động có độ tuổi từ 22 đến 35 tuổi chiếm bình quân 70.8%, được xem như một lực lượng kế cận và năng động ham học hỏi, là lực lượng lao động chính tại các dự án Số lao động độ tuổi dưới 22 chiếm bình quân 8%. Họ là những sinh viên mới tốt nghiệp, cần học hỏi và bồi dưỡng nghiệp vụ để theo kịp với tiến độ làm việc chung của toàn Công ty Đặc điểm cơ cấu nhân lực biểu hiện theo trình độ lao động Lực lượng lao động có trình độ của Công ty đang có chiều hướng tăng trong 3 năm qua. Số người có trình độ ĐH và trên ĐH tăng từ 180 người năm 2009 lên 240 người trong năm 2010 Họ đều là những người tốt nghiệp các trường đại học chuyên ngành như: đại học Bách Khoa, đại học Công Nghiệp, đai học Kinh tế…Số lao động có trình độ cao đẳng và trung cấp chiếm trung bình 31.4 %. Họ vốn là những lao động chủ yếu làm tại dự án, đảm nhận những công việc theo từng chuyên môn đã được phân công và chỉ đạo từ trên xuống. 2. Những nét văn hóa đặc trưng cơ bản của Công ty Công ty Cổ phần Du lịch Vinpearlland, tiền thân là Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Du lịch, Thương mại và Dịch vụ Hòn Tre, được thành lập ngày 25/07/2001 tại Nha Trang – Khánh Hòa. Hiện nay, Công ty có số vốn pháp định là 1000 tỷ VNĐ; số lượng nhân sự hơn 2000 người, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh du lịch dịch vụ và bất động sản. Công ty là chủ đầu tư của dự án Khu du lịch và giải trí Vinpearl Land, khu liên hợp nghỉ dưỡng, giải trí biển đảo 5 sao đẳng cấp quốc tế, có qui mô và độc đáo hàng đầu Việt Nam và Đông Nam Á tại đảo Hòn Tre, thành phố Nha Trang. Theo định hướng chiến lược, Công ty sẽ phấn đấu để trở thành một tập đoàn kinh tế đa ngành mạnh trong đó lấy kinh tế du lịch làm trọng tâm chiến lược. Phấn đấu đưa Vinpearl sẽ trở thành một thương hiệu Việt có đẳng cấp quốc tế; một cánh chim đầu đàn của ngành Du lịch Việt Nam, với hệ thống gồm khoảng 10 khách sạn 5 sao tại hầu hết các thành phố lớn và các trung tâm Du lịch của Việt Nam. Theo đó, trước mắt Công ty sẽ nỗ lực triển khai quyết liệt các dự án giai đoạn III để toàn thể tổ hợp Dự án Vinpearl Land hoàn thành đúng tiến độ vào năm 2010, biến Vinpearl Land thực sự trở thành một khu du lịch giải trí biển đảo số 1 Việt Nam và mang đẳng cấp, tầm vóc quốc tế; đồng thời đầu tư một cách bài bản và có hiệu quả vào lĩnh vực hạ tầng du lịch và các lĩnh vực khác như bất động sản, phương tiện vận chuyển... mà trước mắt là các dự án đã xác định tại Hội An, Nha Trang, Hà Nội, TP.HCM... Tuy là một doanh nghiệp trẻ nhưng bên cạnh thành công trong việc đầu tư xây dựng và phát triển thương hiệu thì Vinpearl còn rất phát triển trong hoạt động khai thác, kinh doanh. Doanh thu của Vinpearl qua các năm của đều tăng mạnh và bắt đầu có lãi từ năm 2006 (năm thứ 4), vượt so với kế hoạch của dự án là có lãi từ năm thứ 6. Công suất sử dụng phòng của khách sạn liên tục tăng trưởng tốt qua các năm; đến nay, công suất phòng bình quân của khách sạn luôn ở mức trên 70%. Khách sạn luôn không có đủ phòng để đón khách, đặt biệt là những dịp lễ, tết, nghỉ hè và những ngày nghỉ cuối tuần. Khu Công viên giải trí của Vinpearl Land, mỗi năm cũng đón hàng trăm trăm nghìn lượt khách. Công ty CP Du lịch Vinpearlland cũng xây dựng hệ thống lương, thưởng dựa trên việc đánh giá năng lực, ý thức, hiệu quả là mức độ đóng góp của CBNV cho kết quả kinh doanh chung của Công ty để áp dụng chính sách khen thưởng phù hợp. Ngoài ra, Công ty đã rất quan tâm đến hoạt động đoàn thể, chú trọng đến quyền lợi của toàn thể nhân viên. Hàng năm Công ty đều thực hiện tốt các chế độ phúc lợi và đãi ngộ nhằm nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần cho cán bộ nhân viên. Công tác xã hội cũng rất được Công ty chú trọng. Từ khi thành lập đến nay, Vinpearl đã đóng góp nhiều chục tỷ đồng cho các chương trình từ thiện xã hội và tham gia nhiều hoạt động công tác xã hội khác của Khánh Hòa nói riêng và Việt Nam nói chung. Theo đánh giá của Công ty, một trong những thế mạnh lớn của Vinpearl và là gốc của những thành công trong thời gian qua chính là đội ngũ CBCNV, là tinh thần đoàn kết và đồng tâm xây dựng “mái nhà chung” của các thành viên. Chính vì vậy lãnh đạo Công ty luôn chú trọng đến việc xây dựng và tối ưu hóa chính sách đãi ngộ và phúc lợi, chú trọng đào tạo và phát triển nhân sự, chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp, xây dựng môi trường làm việc quốc tế chuyên nghiệp, thân thiện... với mục tiêu là hình thành được một đội ngũ nhân sự đẳng cấp 5 sao. Triết lý kinh doanh được Vinpearl đưa ra là Phát triển bền vững và hiệu quả. Đầu tư nhân văn và hài hòa giữa lợi ích doanh nghiệp với lợi ích cộng đồng, với môi trường Giữa doanh nghiệp với người lao động Không theo đuổi các mục đích lợi nhuận nhất thời mà hướng đến sự phát triển bền vững Tuyệt đối tuân thủ pháp luật và kỷ luật Phát huy cao độ tinh thần, giá trị và bản lĩnh Việt Nam… Đến nay, Vinpearl đã đạt được nhiều thành tựu và được du khách trong và ngoài nước biết đến với cái tên Vinpearl Land - Hòn Ngọc của Việt Nam (The pearl of Vietnam). Một số giải thưởng Vinpearl được nhận được trong các năm gần đây: Năm 2007 15/06: Nhận giải thưởng dành cho Dịch vụ lưu trú nghỉ dưỡng (khách sạn, khu nghỉ mát, căn hộ cho thuê) của Thời báo Kinh tế Việt Nam và ấn bản The Guide tổ chức thường niên. 15/08: Nhận Chứng nhận “Hệ thống cáp treo vượt biển dài nhất Việt Nam” của Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam Vietbooks cấp. 07/10: Nhận giải thưởng Sao vàng Đất Việt cho thương hiệu Vinpearl Land do Trung Ương Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Trung ương Hội các nhà doanh nghiệp trẻ Việt Nam tổ chức. Năm 2008 06/01: Nhận giải thưởng “Top Trade Services” do Bộ Công Thương tổ chức. 09/01: Nhận giải thưởng “Ngôi sao Kinh doanh” do Bộ Ngoại Giao trao tặng. 20/01: Nhận Giải thưởng “Quả Cầu vàng” của Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng được Cục Bản quyền tác giả VHNT (Bộ Văn hoá – Thông tin trước đây, nay là Bộ VH – TT & DL) và Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KHCN) trao tặng. 26/01: Nhận giải thưởng “Thương hiệu Việt được yêu thích năm 2007” do bạn đọc báo Sài Gòn Giải Phóng bình chọn. 01/02: Nhận bằng khen “Đã hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác 2007” do Bộ trưởng Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du lịch trao tặng. 26/04: Nhận giải thưởng “Kiến trúc tiêu biểu Việt Nam thời kỳ đổi mới” do Hội kiến trúc sư Việt Nam trao tặng 02/09: Giải thưởng “Sao Vàng Đất Việt” - Top 100 thương hiệu hàng đầu – năm thứ 2 liên tiếp. Melinh PLAZA - Tổ hợp thương mại Vật liệu xây dựng và trang thiết bị nội thất là mô hình lần đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam, bao gồm: Trung tâm thương mại với tổng diện tích sàn 71.500 m2 là nơi trưng bày, kinh doanh vật liệu xây dựng, nội thất và đồ dùng dụng cụ gia đình; Toà nhà Mê Linh gồm khách sạn, văn phòng và căn hộ cao cấp có diện tích gần 15.000 m2; Khu nhà hàng có diện tích 2.500 m2 và tổng kho Melinh PLAZA với tổng diện tích 20.000 m2. Đây là một mô hình hoàn toàn mới ở Việt Nam nhưng đã được thử nghiệm thành công ở nhiều nước trên thế giới. Melinh PLAZA là nơi chuyên trưng bày, giới thiệu và kinh doanh sản phẩm Vật liệu xây dựng hoàn thiện và trang thiết bị nội thất cao cấp của các nhà sản xuất, kinh doanh trong và ngoài nước.Trung tâm thương mại VLXD và trang thiết bị nội thất Melinh PLAZA đã chính thức đi vào hoạt động ngày 12/09/2006. Melinh PLAZA do T&M Vietnam Investment Join Stock Company đầu tư với tổng số vốn 24 triệu USD. Trung tâm thương mại Melinh PLAZA được xây dựng trên diện tích đất 67.000m2 với tổng diện tích 71.500m2 mặt sàn. Tổng kho Melinh PLAZA nằm tại Khu công nghiệp Quang Minh trên diện tích đất 60.000m2 với diện tích kho 20.000 m2. Các lợi thế của Melinh PLAZA đối với nhà sản xuất, kinh doanh * Cơ hội khẳng định uy tín và chất lượng sản phẩm Melinh PLAZA được xây dựng với mục tiêu trở thành Trung tâm thương mại vật liệu xây dựng và trang thiết bị nội thất hiện đại, chất lượng cao, là nơi hội tụ của hầu hết các nhà sản xuất uy tín trong và ngoài nước. Do đó, việc tham gia giới thiệu và bán sản phẩm tại Melinh PLAZA không chỉ là hoạt động kinh doanh đơn thuần mà còn là cơ hội khuyếch trương thương hiệu của doanh nghiệp. * Rút ngắn khoảng cách giữa nhà cung cấp và người tiêu dùng MeLinh PLAZA là cầu nối giao dịch và bán hàng trực tiếp giữa nhà sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng. Nhờ đó, nhà sản xuất có thể trực tiếp nắm bắt nhu cầu và thu nhận những ý kiến phản hồi từ khách hàng cũng như giảm các chi phí trung gian không cần thiết để tăng hiệu quả kinh doanh lên mức tối đa.  * Mặt bằng cho thuê rộng, cố định và lâu dài Melinh PLAZA cung cấp cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước mặt bằng ổn định, lâu dài thuận tiện cho việc trưng bày sản phẩm, góp phần nâng cao hiệu quả tiếp thị, kinh doanh. * Cung cấp dịch vụ tổng thể Melinh PLAZA là mô hình tổ hợp thương mại khép kín, bao gồm: + Trung tâm thương mại vật liệu xây dựng hoàn thiện, trang thiết bị nội thất và đồ dùng dụng cụ gia đình + Khu trưng bày sản phẩm làng nghề truyền thống Việt Nam + Khách sạn, văn phòng và căn hộ cao cấp + Business center với phòng hội đàm, phòng hội thảo + Nhà hàng cao cấp Mê Linh + Bãi để xe + Tổng kho Melinh PLAZA * Cơ hội giảm chi phí quảng cáo Nhờ các yếu tố thuận lợi: + Melinh PLAZA nằm trên huyết mạch giao thông Hà Nội – Sân bay Nội Bài và  quốc lộ 18, nối phía Đông và phía Tây có lưu lượng phương tiện qua lại. Với vị trí chiến lược này, Melinh PLAZA không chỉ phục vụ cho thị trường Hà Nội mà cho cả các vùng kinh tế trọng điểm ở phía Bắc. + Melinh PLAZA thường xuyên tổ chức hội chợ, hội thảo, các hoạt động xúc tiến thương mại và hỗ trợ quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ngoài ra, chỉ cần một nhà sản xuất quảng cáo thu hút người tiêu dùng với trung tâm thì tất cả các khách hàng thuê còn lại cũng được hưởng lợi Những lợi ích đối với người tiêu dùng * Trung tâm mua bán thuận tiện Đến với Melinh PLAZA bạn có thể mua được toàn bộ các nguyên vật liệu xây dựng hoàn thiện, trang thiết bị nội thất và đồ dùng dụng cụ gia đình cao cấp cần thiết cho ngôi nhà của mình mà không cần phải tốn công sức tìm kiếm lựa chọn tại các cửa hàng nằm rải rác tại nhiều nơi khác nhau trong thành phố như hiện nay. * Chất lượng hàng hoá đảm bảo Melinh PLAZA qui tụ hầu hết các nhà sản xuất, kinh doanh chính hãng vào trưng bày và kinh doanh, kèm theo đó là việc giám sát chặt chẽ các qui định về chất lượng sản phẩm, xuất xứ hàng hoá, thời hạn sử dụng để hoàn toàn loại trừ nguy cơ hàng giả, hàng kém chất lượng tại Melinh PLAZA. Đây là yếu tố quan trong góp phần bảo vệ lợi ích của cả nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng. * Giá cả cạnh tranh Tại Melinh PLAZA hàng hoá của các nhà cung cấp được tập trung trưng bày khoa học theo từng khu vực, giá cả thường xuyên được cập nhật, niêm yết tạo nên một môi trường cạnh tranh lành mạnh. Điều này tạo tâm lý thuận lợi đối với người tiêu dùng khi mua sắm tại Melinh PLAZA. * Cơ hội lựa chọn sản phẩm Tại Melinh PLAZA, các gian hàng được thiết kế và bày trí một cách khoa học và thẩm mỹ trong không gian rộng rãi, mô phỏng các mô hình sử dụng thực tế để người tiêu dùng có cơ hội tìm hiểu kỹ và cân nhắc chính xác hơn trước khi  mua. Điều này khá quan trọng với các đối tượng khách hàng là các kiến trúc sư, các nhà thầu xây dựng trong việc thuyết phục ý tưởng thiết kế đối với chủ đầu tư. Ngoài ra, đối với các hộ gia đình tuy không có chuyên môn về kiến trúc xây dựng vẫn có thể lựa chọn chính xác những sản phẩm phù hợp với nhu cầu tìm kiếm nhờ không gian trưng bày rộng rãi và các dịch vụ tư vấn khách hàng kèm theo. * Tiếp cận với những mặt hàng mới chưa có mặt tại Việt Nam Melinh PLAZA thu hút các nhà sản xuất chính hãng nước ngoài trưng bày và giới thiệu sản phẩm mới chưa được phổ biến tại thị trường Việt Nam. Do vậy người tiêu dùng luôn có cơ hội được tiếp cận, trực tiếp giao dịch đặt mua những mặt hàng mới nhất mà không thể có tại bất cứ địa điểm kinh doanh vật liệu xây dựng nào khác. Phần 3: Một số giải phát đề xuất để ghóp phần hoàn thiện hơn nữa chiến lược hoạch định nguồn nhân lực để quản trị con người có hiệu quả tại Công ty TNHH Tiến Đại Phát. 3.1. Hoàn thiện hơn nữa quan trị nguồn nhân lực Mục đích hoạch định nguồn nhân lực trong Công ty là tìm được đội ngũ lao động đáp ứng được trình độ chuyên môn kỹ thuật, năng lực sức khỏe phù hợp vớiyêu cầu của tiến trình mở rộng và phát triển lớn mạnh của Công ty, kịp thời thay thế được những vị trí đã không còn thích hợp với yêu cầu của công việc. Để có thể đạt hiệu quả cao trong công tác hoạch định nguồn nhân lực, trước hết cần phải tiến hành tốt khâu chuẩn bị hoạch định nguồn nhân lực. Giám đốc, Trưởng phòng Công ty và các cán bộ lãnh đạo các phòng ban cần nắm bắt rõ tình hình nhân sự trong Công ty mình, đồng thời kết hợp với nhu cầu nhân sự của mỗi giai đoạn phát triển để lập ra nhu cầu nhân lực cho Công ty. Dựa vào các tiêu chí cần phải phân tích và đánh giá trong từng thời kỳ như : lượng lao động sụt giảm do số cán bộ sắp nghỉ hưu, lao động thôi việc, chuyển công tác, nghỉ phép do tai nạn lao động, thiếu hụt do luân chuyển cán bộ và công nhân từ dự án này sang dự án khác, nhu cầu mở rộng trong hoạt động kinh doanh… Mỗi vị trí cần nhân lực phải được lên kế hoạch hoạch định rõ ràng, chi tiết, nêu rõ được những yêu cầu chung và yêu cầu riêng của công việc. Cán bộ phụ trách hoạch định nguồn nhân lực phải chịu trách nhiệm tuyển dụng. Đồng thời, từng bước hoàn thiện đội ngũ cán bộ đảm nhiệm công tác hoạch định nguồn nhân lực, bồi dưỡng nâng cao kiến thức nghiệp vụ, tạo điều kiện cho họ được học hỏi thêm những phương pháp mới. 3.2. Đa dạng hóa Các kênh thông tin. Bên cạnh việc áp dụng những kênh thông tin đa dạng nhằm hướng tới các đối tượng lao động từ thị trường lao động, Công ty cần xây dựng một kênh thông tin của riêng mình. Trong những năm gần đây, nên kinh tế nước ta đã có những bước tiến vượt bậc, để theo kịp với tiến trình hội nhập và đổi mới, buộc các doanh nghiệp phải năng động hơn trong công tác tuyển mộ những lao động đáp ứng được yêu cầu của công việc. Ngoài việc thụ động chờ những người thực sự có năng lực đến cộng tác làm việc với mình, có một phương pháp rất hấp dẫn mà khá nhiều doanh nghiệp thuộc khối quốc doanh chưa nghĩ tới đó là tiếp xúc trực tiếp với người lao động qua những hội chợ việc làm. 3.3. Hoàn thiện hệ thống văn bản, ch
Tài liệu liên quan