Ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của khoa học kĩ thuật, có nhiều dịch vụ công nghệ truyền thông đã ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của con người, đặc biệt là sự xuất hiện của hệ thống mạng Internet. Sự phát triển mạnh mẽ của Internet đã góp phần đưa Việt Nam tiến nhanh vào con đường hội nhập và giúp cho mọi người dân Việt Nam, nhất là giới trẻ, thành những “Công dân toàn cầu”.
Đối với giới trẻ hiện nay, với môi trường học tập và giải trí phong phú đa dạng đã làm cho nhu cầu sử dụng Internet của giới trẻ ngày càng cao. Internet đã có những ảnh hưởng mạnh mẻ đến đời sống tinh thần cũng như học tập của sinh viên trong môi trường sống luôn năng động và bận rộn hiện nay. Internet được sử dụng như một công cụ đắc lực phục vụ cho việc học hành, nghiên cứu, làm việc và giải trí. Trong đó, game online là một trong những hình thức giải trí được giới trẻ yêu thích. Bên cạnh những tác động tích cực, tình trạng nghiện internet - game online đã và đang trở thành vấn đề bức xúc của gia đình, nhà trường và xã hội.
Hiện nay, đáng chú ý đó là tình trạng chơi và nghiện game online trong thế hệ trẻ trong đó có một bộ phận quan trọng đó là tầng lớp sinh viên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng. Tính chất tác hại của game online đối với lứa tuổi này rất nguy hiểm. Mặc dù, không phải ai cũng cho rằng tất cả game online đều xấu. Nhưng cũng không ai có thể phủ nhận game online đã gây ra những hệ lụy xấu cho xã hội. Một trong những hệ lụy đó là hàng ngàn sinh viên đã bỏ học hằng năm, mà rất nhiều trong số đó bỏ học vì nghiện game online. Những người trẻ ấy - hơn ai hết - chính là những người sẽ phải chịu trách nhiệm về cuộc đời mình.
Nhưng không phải tất cả các trò chơi điện tử, games online đều xấu. Vấn đề là dịch vụ này được khai thác như thế nào? Người chơi đã chơi và nghiện đến mức nào? Bị trò chơi tác động ra sao? Với thế giới đầy cuốn hút khó dứt ra này đã phác họa chân dung game thủ và hệ quả họ nhận lấy do nghiện game online.
Xét ở góc độ tâm lý, giới trẻ hiện nay đối mặt với nhiều áp lực trong cuộc sống, gia đình, học hành. Vì vậy, nhiều lúc các bạn trẻ mượn thế giới ảo để tìm cảm giác tự do, được thể hiện mình, thích làm người lớn, họ thích thú và dễ nghiện cảm giác được thống trị, được làm bá chủ. Thêm nguyên nhân nữa là sự chểnh mảng, thiếu sâu sắc trong việc quản lý giáo dục của các bậc phụ huynh đối với con em, do đó họ dễ dàng bị cuốn hút vào vòng xoáy của game online.
Nhận thấy được xu hướng nghiện game online ngày càng tăng trong giới trẻ và những hậu quả do những vấn nạn này gây ra đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến sự tiến bộ của xã hội nên chúng tôi quyết định chọn đề tài “Phân tích thực trạng chơi game online của giới trẻ hiện nay tại tỉnh Đồng Tháp” để nghiên cứu.
36 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 10210 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích thực trạng chơi game online của giới trẻ hiện nay tại tỉnh Đồng Tháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
Trang phụ bìa i
Nhận xét của giảng viên hướng dẫn ii
PHẦN 1: MỞ ĐẦU 2
1.1. Lý do chọn đề tài 2
1.2. Mục tiêu nghiên cứu 3
1.2.1. Mục tiêu chung 3
1.2.2. Mục tiêu cụ thể 3
1.3. Phạm vi nghiên cứu: 4
1.3.1. Không gian 4
1.3.2. Thời gian 4
1.3.3. Phạm vi về nội dung 4
1.4. Phương pháp nghiên cứu 5
1.4.1. Phương pháp luận 5
1.4.2. Phương pháp nghiên cứu 5
PHẦN 2: NỘI DUNG 7
Chương 1: PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG 7
2.1.1. Mô tả thực trạng 7
2.1.2. Phân tích và đánh giá thực trạng 10
Chương 2: NGUYÊN NHÂN VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP 17
2.2.1. Nguyên nhân 17
2.2.1. Giải pháp 22
PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 24
3.1. Kết luận 24
3.2. Khuyến nghị 25
3.2.1. Với người chơi game online 25
3.2.2. Với nhà sản xuất, phát hành và cung cấp dịch vụ game online 26
3.2.3. Với các cơ quan chức năng quản lý nhà nước về game online 27
3.2.4. Với các cơ sở kinh doanh, đại lý Internet – Game online 29
3.2.5. Với cộng đồng xã hội 30
TÀI LIỆU THAM KHẢO 32
MẪU PHIẾU PHỎNG VẤN 33
PHẦN 1: MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài
Ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của khoa học kĩ thuật, có nhiều dịch vụ công nghệ truyền thông đã ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của con người, đặc biệt là sự xuất hiện của hệ thống mạng Internet. Sự phát triển mạnh mẽ của Internet đã góp phần đưa Việt Nam tiến nhanh vào con đường hội nhập và giúp cho mọi người dân Việt Nam, nhất là giới trẻ, thành những “Công dân toàn cầu”.
Đối với giới trẻ hiện nay, với môi trường học tập và giải trí phong phú đa dạng đã làm cho nhu cầu sử dụng Internet của giới trẻ ngày càng cao. Internet đã có những ảnh hưởng mạnh mẻ đến đời sống tinh thần cũng như học tập của sinh viên trong môi trường sống luôn năng động và bận rộn hiện nay. Internet được sử dụng như một công cụ đắc lực phục vụ cho việc học hành, nghiên cứu, làm việc và giải trí... Trong đó, game online là một trong những hình thức giải trí được giới trẻ yêu thích. Bên cạnh những tác động tích cực, tình trạng nghiện internet - game online đã và đang trở thành vấn đề bức xúc của gia đình, nhà trường và xã hội.
Hiện nay, đáng chú ý đó là tình trạng chơi và nghiện game online trong thế hệ trẻ trong đó có một bộ phận quan trọng đó là tầng lớp sinh viên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng. Tính chất tác hại của game online đối với lứa tuổi này rất nguy hiểm. Mặc dù, không phải ai cũng cho rằng tất cả game online đều xấu. Nhưng cũng không ai có thể phủ nhận game online đã gây ra những hệ lụy xấu cho xã hội. Một trong những hệ lụy đó là hàng ngàn sinh viên đã bỏ học hằng năm, mà rất nhiều trong số đó bỏ học vì nghiện game online. Những người trẻ ấy - hơn ai hết - chính là những người sẽ phải chịu trách nhiệm về cuộc đời mình.
Nhưng không phải tất cả các trò chơi điện tử, games online đều xấu. Vấn đề là dịch vụ này được khai thác như thế nào? Người chơi đã chơi và nghiện đến mức nào? Bị trò chơi tác động ra sao? Với thế giới đầy cuốn hút khó dứt ra này đã phác họa chân dung game thủ và hệ quả họ nhận lấy do nghiện game online.
Xét ở góc độ tâm lý, giới trẻ hiện nay đối mặt với nhiều áp lực trong cuộc sống, gia đình, học hành. Vì vậy, nhiều lúc các bạn trẻ mượn thế giới ảo để tìm cảm giác tự do, được thể hiện mình, thích làm người lớn, họ thích thú và dễ nghiện cảm giác được thống trị, được làm bá chủ. Thêm nguyên nhân nữa là sự chểnh mảng, thiếu sâu sắc trong việc quản lý giáo dục của các bậc phụ huynh đối với con em, do đó họ dễ dàng bị cuốn hút vào vòng xoáy của game online.
Nhận thấy được xu hướng nghiện game online ngày càng tăng trong giới trẻ và những hậu quả do những vấn nạn này gây ra đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến sự tiến bộ của xã hội nên chúng tôi quyết định chọn đề tài “Phân tích thực trạng chơi game online của giới trẻ hiện nay tại tỉnh Đồng Tháp” để nghiên cứu.
1.2. Mục tiêu nghiên cứu
1.2.1. Mục tiêu chung
Đề tài được thực hiện nhằm để tìm hiểu thực trạng chơi game online của giới trẻ hiện nay tại tỉnh Đồng Tháp và đề ra các biên pháp giúp giới trẻ tránh khỏi “cơn bão” game online hiện nay.
1.2.2. Mục tiêu cụ thể
Thực hiện đề tài này, chúng tôi muốn hướng đến ba mục tiêu chủ yếu sau:
- Tìm hiểu thực trạng chơi game online của giới trẻ hiện nay tại tỉnh Đồng Tháp.
- Phân tích nguyên nhân dẫn đến việc bùng nổ thực trạng nghiện game của giới trẻ hiện nay tại tỉnh Đồng Tháp.
- Đề xuất những biện pháp giúp giới trẻ tránh khỏi “cơn bão” game online hiện nay.
1.3. Phạm vi nghiên cứu:
1.3.1. Không gian
Đề tài được chúng tôi thực hiện tại tỉnh Đồng Tháp. Trong đó, chúng tôi có thực hiện những cuộc khảo sát thực tế tại các đại lý Internet – Game online trên địa bàn phường 1, phường 2 và phường 6 Thành phố Cao Lãnh.
1.3.2. Thời gian
Đề tài được chúng tôi thực hiện từ ngày 01/04/2011 đến 30/05/2011. Số liệu sử dụng trong đề tài là những số liệu được chúng tôi khảo sát trong năm 2011. Ngoài ra, chúng tôi còn tham khảo số liệu từ các tài liệu trong năm 2010.
1.3.3. Phạm vi về nội dung
Nội dung chủ yếu của đề tài là phân tích thực trạng chơi game online của giới trẻ hiện nay tại tỉnh Đồng Tháp. Cụ thể là tìm hiểu nguyên nhân và hậu quả về việc nghiện game của giới trẻ tại Thành phố Cao Lãnh.
1.4. Phương pháp nghiên cứu
1.4.1. Phương pháp luận
Game online là trò chơi điện tử trực tuyến, mang tính cộng đồng cao. Khi chơi có thể trò chuyện, giao dịch….với những game thủ khác trên mọi miền đất nước.
1.4.2. Phương pháp nghiên cứu
1.4.2.1. Phương pháp thu thập số liệu
- Số liệu sơ cấp: được thu thập từ:
+ Phỏng vấn lấy ý kiến cá nhân: Chúng tôi trực tiếp đến những đại lý Internet – Game online để gặp gỡ và trao đổi với những game thủ về vấn đề game online.
+ Phỏng vấn theo bảng câu hỏi: Chúng tôi dự kiến sẽ gửi phiếu phỏng vấn đến 100 người, chủ yếu là những thanh niên đang học tập và làm việc ở Thành phố Cao Lãnh.
- Số liệu thứ cấp: được tổng hợp từ Internet:
+ Những nghiên cứu trước đây cho thấy, “hình mẫu” của các học sinh, sinh viên hầu hết là trong các trò chơi game, trong khi đó có tới 77% trò chơi bạo lực, 9% là cờ bạc, chỉ 14% là có yếu tố tích cực.
+ Tỉ lệ chơi game của các cấp học như sau: tiểu học có 70% học sinh chơi game, trung học 81% và đại học, cao đẳng là 75%.
+ Tỷ lệ nam thanh niên chơi game online chiếm 59.5%, nữ thanh niên chiếm 40.5%.
1.4.2.2. Phương pháp phân tích
- Đối với mục tiêu cụ thể 1: Ứng dụng phương pháp thống kê miêu tả để mô tả thực trang chơi game online của giới trẻ hiện nay tại tỉnh Đồng Tháp.
- Đối với mục tiêu cụ thể 2: Ứng dụng phương pháp thống kê miêu tả để phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến việc chơi game của giới trẻ ở tỉnh Đồng Tháp.
- Đối với mục tiêu cụ thể 3: Sử dụng phương pháp tự luận để đề ra các biện pháp giúp cho giới trẻ thoát khỏi thế giới ảo của game và trở về với thế giới thực.
PHẦN 2: NỘI DUNG
Chương 1: PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG
2.1.1. Mô tả thực trạng
Từ khi được đưa vào sử dụng rộng rãi trên thế giới, mạng Internet đã ngày càng trở nên một môi trường thông tin và liên kết quan trọng giữa người với người. Internet ngày nay đã trở thành một môi trường khá thân thuộc với rất nhiều người mà thông qua đó họ có thể làm việc, thông tin, giao lưu và thậm chí thư giãn, giải trí nữa. Nếu như cách đây hơn 10 năm, những người có thể dành thời gian nhàn rỗi để vui chơi hoặc giải trí trên mạng chủ yếu là những người làm việc trong lĩnh vực khoa học, công nghệ thông tin, thì ngày nay chuyện “lướt net” đã trở nên chuyện thường ngày đối với rất nhiều người.
Internet mang lại nhiều lợi ích cho con người trên cả hai phương diện “làm việc” và “vui chơi”. Xét trên khía cạnh “làm việc”, người ta vào Internet để cung cấp và thu nhận thông tin, trao đổi ý kiến, gửi thư, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, giới thiệu bản thân hoặc các cơ quan, tổ chức vv... Còn trên khía cạnh vui chơi, giải trí, người ta có thể tìm thấy những nguồn vui thú trên Internet thông qua các trò chơi trực tuyến, tán gẫu, tìm bạn, xem phim, nghe nhạc... Cả hai khía cạnh “làm việc” và “vui chơi”, tuy khác biệt về tính chất và mục đích khi được mô tả như trên, nhưng cả hai đều có thể mang lại những nguồn kích thích khá giống nhau cho người sử dụng: đó là tính thách thức và sự tưởng thưởng. Tính thách thức thể hiện thông qua việc ngưòi sử dụng Internet (dù để “làm việc” hoặc “vui chơi”) đều phải nâng cao dần hiệu suất của bản thân, khắc phục các trở ngại và đạt đến những yêu cầu, mục tiêu cần đòi hỏi. Sự tưởng thưởng thể hiện bằng những niềm vui, niềm tự hào, sự phấn khích hoặc thư giãn sau khi người sử dụng đạt đến mục tiêu mong muốn.
Dịch vụ game online phát triển cùng với sự ra đời và phát triển Internet và công nghệ thông tin. Game online phát triển trong bối cảnh hiện nay là một xu thế tất yếu. Vì vậy, việc quản lý sử dụng dịch vụ này cần hướng đến sự hiệu quả, phát huy các lợi ích và hạn chế những tác động tiêu cực đến đời sống xã hội và người sử dụng. Game online là loại hình giải trí có xu hướng phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam trong thời gian tới nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí của một bộ phận không nhỏ người có nhu cầu chơi. Ở các quốc gia phát triển, đóng góp của công nghiệp giải trí trong đó có dịch vụ game online vào ngân sách cũng như tạo công ăn việc làm là không nhỏ. Bên cạnh đó, game online còn là cầu nối để phát triển công nghệ thông tin và mở rộng diện bao phủ internet tới cộng đồng. Vì vậy, việc mở rộng quy mô, tốc độ phát triển lĩnh vực này trên cơ sở các chính sách phù hợp trong quản lý là một xu thế tất yếu trong quá trình hội nhập và phát triển của Việt Nam đối với thế giới.
Cách đây khoảng 5 năm, game online đã bắt đầu xâm nhập vào đời sống của giới trẻ Việt Nam. Trong báo cáo về "Thị trường game online Việt Nam" tháng 11/2008, Công ty tư vấn, nghiên cứu về Internet và công nghệ Pearl Research (San Francisco, Mỹ) dự báo đến năm 2011, số lượng người chơi game online Việt Nam sẽ vượt qua con số 10 triệu. Dự báo cho thấy thực trạng và thị trường game online ở nước ta đang ngày càng nóng lên. Và hiện nay, trong số 20,2 triệu người sử dụng Internet ở nước ta chỉ có 30% là đọc báo và tìm kiếm thông tin, nhưng đến 53% là chat và chơi game. Con số của dịch vụ thông tin và tư vấn trực tuyến (O.I.C) của Công ty VinaGame cũng cho thấy nước ta có khoảng 4 triệu người thường xuyên chơi game online. Cũng theo báo cáo "Thị trường game online Việt Nam", số lượng máy tính và Internet ngày càng nhiều cùng với số lượng lớn dân số là người trẻ khiến thị trường game trực tuyến ngày càng phát triển mạnh. Thậm chí các chuyên gia còn cho biết thị trường game online của Việt Nam chỉ trị giá khoảng 5 triệu USD vào năm 2005 nhưng nay được dự đoán tăng gấp 10 lần. Như vậy, game online ngày càng thể hiện sự tấn công ồ ạt của mình tại thị trường Việt Nam.
Với ưu thế là một loại hình giải trí hiện đại, dễ chơi, nhất là đối với lứa tuổi thanh thiếu niên, rõ ràng hiện nay ngoài tác dụng giải trí, game online cũng tiềm ẩn nhiều tác hại. Đối với nhiều thanh thiếu niên khi đã không chỉ đơn thuần xem game online là phương tiện giải trí, khi đã thực sự cuốn hút vào game online đến mức bỏ bê việc ăn uống, học hành, không tuân thủ những thói quen sinh hoạt hàng ngày... thì có thể nói rằng những thanh thiếu niên đó đã bị "nghiện" game online và tùy theo những dấu hiệu khác nhau mà chúng ta có thể kết luận người chơi đó "nghiện" game online nặng hay nhẹ.
Kết quả khảo sát của nhóm chúng tôi trên địa bàn Thành phố Cao Lãnh cho thấy: Có gần 30% thanh thiếu niên sử dụng Internet để chơi game online. Trong số đó có gần 50% chơi game online là do bạn bè giới thiệu. Đáng chú ý là 35% số người chơi game online cho biết họ chơi game online trên 5 lần/tuần và mỗi lần họ thường chơi “mải miết” đến trên 3 tiếng đồng hồ. Đa số thanh niên mà cụ thể là học sinh, sinh viên hiện nay tại Thành phố Cao Lãnh chơi các loại game thể thao và giải trí vui (chiếm 52%), số người chơi các loại game hành động, nhập vai, chiến thuật cũng chiếm khá cao (42%). Trong số những game online được chơi nhiều nhất dẫn đầu là game Võ Lâm Truyền Kỳ (chiếm 30%), kế đến là các game trong Zing Me và FIFA Online (cùng chiếm 22%) và kế tiếp là game Kiếm Thế (chiếm 12%). Có đến 52% thanh niên cảm thấy thích thú khi chơi game online và 21% cho rằng chơi game online là có ích. Trong khi chỉ có 12% người chơi cảm thấy mệt sau khi chơi game. Và 60% trong số họ chỉ dừng chơi game online khi cảm thấy đã chơi đủ.
Từ những kết quả khảo sát tuy chỉ là thực nghiệm nhưng chúng tôi thấy rằng việc “nghiện” game online xảy ra ở các bạn trẻ hiện nay là có thật. Tuy rằng, đây chưa trở thành một hiện tượng đáng báo động nhưng qua đó chúng tôi cũng nhận thấy trong tương lai gần nếu chúng ta không có một sự cảnh báo và định hướng cách giáo dục và quan tâm đến thanh thiếu niên hơn nữa thì hiện tượng “nghiện” game online sẽ thực sự trở thành báo động và là mối lo ngại hàng đầu của các bậc phụ huynh, thầy cô giáo và các nhà hoạt động giáo dục.
2.1.2. Phân tích và đánh giá thực trạng
Những người có trình độ học vấn càng cao thì càng nhận thức tốt hơn về những mặt tốt cũng như cả những mặt trái của game online. Cũng vì thế mà trò chơi này đặc biệt nguy hiểm đối với những người thiếu bản lĩnh, nghị lực kém và nhân cách chưa định hình, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên. Các em về mặt tâm lý chưa hoàn thiện, nhận thức chưa đầy đủ vì thế rất dễ nghiện game online. Hiện nay, đối với nhiều thanh thiếu niên, game online là một sở thích, một lối thoát, một nơi để trút bỏ những căng thẳng. Ở game online, người chơi cũng kinh qua đủ loại cung bậc tình cảm mạnh mẽ như hồi hộp, căng thẳng, phấn khích, sung sướng, hãnh diện, tức giận, thất vọng rồi lại hy vọng. Tất cả các tay game thủ khi tham gia những trò game nhập vai đều thực sự yêu nhân vật của mình.
Sở dĩ đối tượng dễ bị nghiện game online hiện nay là các thanh thiếu niên là vì các em muốn tự khẳng định mình nhưng chưa có kinh nghiệm sống, rất muốn khám phá những điều mới lạ. Hơn nữa, những em dễ bị nghiện game thường do được gia đình quá nuông chiều, bố mẹ bận rộn ít có thời gian lo cho con cái, không quản lý giờ giấc của con. Những em nhạy cảm, thiếu sự gắn bó với người thân, sống khép kín, ít giao tiếp cũng dễ sa đà vào trò chơi này.
Môi trường game online rất sống động, thậm chí trong nhiều trường hợp còn ly kỳ hơn cuộc sống bên ngoài. Càng dành nhiều thời gian chơi, niềm đam mê đầu tư cho nhân vật càng lớn. Săn lùng, nhặt đồ, bán đồ, sôi động chẳng khác nào thế giới thật. Và rồi họ trở thành dân “nghiện” lúc nào không biết. Như vậy, ranh giới giữa việc chơi game và nghiện game hết sức mong manh. Vì bản thân trò chơi game online là giải trí nhưng lại mang tính kích thích rất mạnh vì nó có thi đấu, cạnh tranh, có thưởng.
Việc quá nhiều người say mê các trò chơi trực tuyến thâu đêm suốt sáng đến độ bỏ ăn, quên ngủ và phải đi bệnh viện cấp cứu như một số trường hợp đó là hành vi nghiện ngập, là sự thiếu khả năng kiểm soát về hành vi, không làm chủ được hành vi của mình. Người chơi game quá độ và lâu dài cũng có thể bị chính những trò chơi đó ám ảnh. Bệnh nghiện game sẽ ảnh hưởng đến việc học tập của game thủ, họ học hành sa sút, bị đuổi học, làm cho sức khỏe giảm sút, thậm chí trầm cảm, loạn thần, trong đó có cả việc tự tử. Nhiều trường hợp trộm cắp, cướp giật, thậm chí giết người vì nghiện game online cũng đã xảy ra và được báo chí đăng tải trong thời gian vừa qua, có những nhóm thanh thiếu niên vì mâu thuẫn trong khi chơi game đã tìm đến nhau thanh toán theo kiểu xã hội đen..... Tuy nhiên, điều may mắn là không giống như những tỉnh thành khác, ở tỉnh Đồng Tháp nói chung và Thành phố Cao Lãnh nói riêng vẫn chưa xuất hiện những trường hợp đáng tiếc do hậu quả của game online gây ra.
Từ đó có thể thấy rằng, mối quan tâm và bức xúc của xã hội trước đây về hiện tượng thanh thiếu niên nghiện lắc, nghiện hút giờ đã chuyển sang hiện tượng nghiện game. Cơn sốt game thực ra đã xảy ra lâu nay và cũng không có gì đáng nói bởi game và việc chơi game không xấu, nhưng hậu quả của việc chơi game quá đà đã xảy ra nhiều hậu quả khôn lường. Các trò chơi trực tuyến giúp con người thỏa mãn những nhu cầu tâm lý cơ bản. Đó là một trong những lý do khiến cho người chơi game không thể dứt bỏ chúng một cách dễ dàng.
Không phải tất cả những ai chơi game trực tuyến cũng đều là nghiện game; điều cũng tương tự là không hẳn tất cả những ai chuyên tâm làm việc đều là người có cuộc sống cân bằng, lành mạnh. Nhiều trẻ em và vị thành niên vẫn chơi game nhiều giờ mỗi tuần vẫn có thể giữ được sự cân bằng trong các sinh hoạt học tập cũng như trong các mối quan hệ với người thân trong gia đình và với xã hội xung quanh.
Tình trạng chơi game chỉ có thể được xem là nghiện khi việc sử dụng game/Internet đạt đến một thời lượng và một mức độ nhất định nào đó khiến cho đương sự gặp nhiều khó khăn, trở ngại trong các sinh hoạt học tập, làm việc, giao tiếp và quan hệ xã hội... đồng thời việc chơi game diễn ra vượt quá khả năng kiểm soát của bản thân hoặc được thực hiện như một nhu cầu thôi thúc khó cưỡng lại được.
Các nghiên cứu cho thấy có khoảng 10-15% người chơi game nói chung hội đủ các tiêu chí chẩn đoán là nghiện theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Nghiện Internet, game online đã thực sự là một dạng rối loạn mới xuất hiện tuy rằng loại rối loạn này vẫn chưa được chính thức xếp loại trong các hệ thống tiêu chuẩn chẩn đoán bệnh tật của thế giới. Nghiện game cũng có bản chất tương tự giống như các tình trạng nghiện khác như nghiện rượu, nghiện thuốc lá, nghiện ma túy, nghiện bài bạc… Chúng có chung một số tính chất đặc trưng về diễn tiến từ chỗ sử dụng, chuyển sang lạm dụng và sau cùng là nghiện; đồng thời tác nhân gây nghiện (ở đây là game online) cũng làm cho đương sự có tình trạng “dung nạp”, “lệ thuộc” và khi không sử dụng có thể xuất hiện “hội chứng cai”.
Các biểu hiện ở người nghiện game online cũng cho thấy một sự suy giảm khả năng tự chăm sóc bản thân, khó kiểm soát các xung động và đòi hỏi của bản thân, rối loạn các nhịp điệu sinh hoạt thường ngày (ăn uống, ngủ nghỉ...), giảm hoặc mất hẳn khả năng giao tiếp và quan hệ với những người xung quanh trong cuộc sống thực tế và phần lớn thời gian chủ yếu được dành cho việc sử dụng game online online... Trên bình diện tâm lý - xã hội, người nghiện game online có xu hướng “ám ảnh” (tâm trí bị choáng chỗ và lấp đầy bởi các huyễn tưởng về game) và “cưỡng bức” (có một sự thôi thúc, bắt buộc thực hiện việc sử dụng game online). Game online dần dần thế chỗ cho các quan hệ xã hội và các nguồn vui khác trong đời sống; đây là điều quan trọng để xác định một người có nghiện game online hay không vì người chơi game online mà không nghiện vẫn có thể tìm thấy những nguồn vui từ những công việc và các mối quan hệ từ trong cuộc sống thực tế. Ở người nghiện, cái “ảo” thay thế cho cái “thực”, hay nói cách khác “ảo” chính là “thực”.
Dưới đây là cách nhận diện một người mắc chứng nghiện game online mà một số nhà nghiên cứu đã đưa ra:
Ngồi chơi game online hơn 5 giờ/ngày hoặc không có cảm giác về thời gian, không gian khi đang chơi game online. Họ luôn bị thôi thúc bởi các hình ảnh trong trò chơi, cố gắng giảm thiểu thời gian ngồi trước máy vi tính nhưng đều thất bại.
Giấu gia đình hoặc người thân để thường xuyên chơi game online.
Quên mất các sự kiện quan trọng hoặc không thực hiện đầy đủ các công việc không liên quan đến máy tính do dành quá nhiều thời gian vào việc chơi game online. Việc này có thể dẫn đến hiệu suất làm việc giảm, hoặc thờ ơ với các hoạt động xung quanh như học tập, công việc...
Người nghiện game là những người quên đi thực tại, đắm mình vào game, chăm chút cho nhân vật hơn là quan tâm đến bản thân và những người xung quanh, không muốn tham gia các hoạt động xã hội khác. Họ hầu như không có các hoạt động xã hội và không có bạn bè. Nếu có chỉ là bạn bè trên thế giới ảo. Mọi hoạt động khác của người bị nghiện game đều bị thay thế bằng game. Khi tách khỏi game, phản ứng của họ trở nên chậm chạp, kém linh hoạt...
Tiếp tục chơi game online bất chấp những trục trặc hoặc khó khăn trong công việc, học tập hoặc các mối quan hệ gia đình, bạn bè. Có n