Đề tài Phát triển hoạt động xuất khẩu gốm sứ tại Công ty TNHH xuất nhập khẩu Lửa Việt

Trong xu thế hội nhập và toàn cầu hoá nền kinh tế hiện nay, thương mại quốc tế đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của mỗi quốc gia trong đó có Việt Nam. Từ lâu, xuất khẩu đã trở thành hoạt động kinh doanh thế mạnh của Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng. Đây là lĩnh vực kinh doanh đã thu về một nguồn ngoại tệ lớn cho đất nước, góp một phần không nhỏ trong công cuộc Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá của đất nước. Với tư duy đổi mới “Việt Nam mong muốn làm bạn với tất cả các quốc gia và dân tộc trên thế giới” đã tạo điều kiện cho sự mở rộng thị trường xuất nhập khẩu và tìm kiếm các đối tác thương mại của các doanh nghiệp Việt Nam. Xuất khẩu đóng vai trò quan trọng trong hoạt động thương mại quốc tế, là phương tiện thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Việc mở rộng xuất khẩu để tăng thu nhập ngoại tệ cho tài chính, học tập kinh nghiệm quản lý, công nghệ, tạo điều kiện phát triển cơ sở hạ tầng và phát huy nội lực là mục tiêu quan trọng nhất của chính sách thương mại. Nhà nước đã và đang thực hiện các biện pháp thúc đẩy các ngành kinh tế hướng theo xuất khẩu, khuyến khích tư nhân mở rộng xuất khẩu để giải quyết công ăn việc làm và tăng doanh thu cho đất nước. Đẩy mạnh sản xuất và sản xuất hàng gốm sứ sẽ mang lại lợi ích to lớn không chỉ về kinh tế mà còn về văn hóa, xã hội. Sản phẩm gốm sứ đem lại lợi nhuận sau khi xuất khẩu rất cao so với nhiều nhóm hàng khác. Bên cạnh đó, phát triển xuất khẩu sản phẩm gốm sứ sẽ tạo việc làm cho rất nhiều lao động góp phần ổn định kinh tế và làm giảm tệ nạn xã hội. Đồng thời, mở rộng xuất khẩu các sản phẩm gốm sứ còn ý nghĩa giới thiệu với bạn bè thế giới biết thêm về nền văn hóa Việt Nam. Việc phát triển xuất khẩu mặt hàng gốm sứ, cũng như các mặt hàng khác trong nền kinh tế thị trường, sẽ không tránh khỏi những thăng trầm nhưng ta có thể thấy tiềm lực xuất khẩu mặt hàng này là rất lớn, nhất là đây lại là mặt hàng mang tính truyền thống của Việt Nam nên việc ta thu được kết quả tốt từ việc xuất nhập khẩu mặt hàng gốm sứ chỉ còn là vấ đền khai thác tiềm lực ấy như thế nào? Công ty TNHH xuất nhập khẩu Lửa Việt kể từ ngày thành lập đến nay, công ty đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, có lúc tưởng chừng như không vực dậy được song với sự nỗ lực cố gắng không mệt mỏi của Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ công nhân viên, công ty đã từng bước ổn định và phát triển, đạt được những thành tựu nhất định. Nhưng không dừng lại ở những gì đạt được, công ty TNHH xuất nhập khẩu Lửa Việt tiếp tục tìm tòi nghiên cứu cho mình một hướng đi thích hợp để đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển lâu dài của công ty. Trong bối cảnh như vậy, em chọn đề tài “Phát triển hoạt động xuất khẩu gốm sứ tại Công ty TNHH xuất nhập khẩu Lửa Việt” với hy vọng đóng góp một số ý kiến giúp đẩy mạnh hơn việc xuất khẩu mặt hàng gốm sứ truyền thống của Việt Nam ra nước ngoài. Ngoài lời mở đầu và kết luận, kết cấu của báo cáo thực tập gồm 3 chương như sau: Chương I. Tổng quan về xuất khẩu gốm sứ Việt Nam. Chương II. Thực trạng hoạng động xuất khẩu gốm sứ tại Công ty TNHH xuất nhập khẩu Lửa Việt. Chương III. Phương hướng và giải pháp phát triển hoạt động xuất khẩu gốm sứ tại công ty TNHH xuất nhập khẩu Lửa Việt và Việt Nam. Bằng những kiến thức thu thập được trong quá trình học tập cũng như quá trình thực tập, cùng với nhiệt tình, tạo điều kiện thuận lợi của các cô chú, anh chị trong công ty và đặc biệt là sự quan tâm, giúp đỡ tận tình cô giáo hướng dẫn Th.S Phạm Thu Hương, em đã cố gằng hoàn thành báo cáo thực tập tốt nghiệp một cách tốt nhất theo đúng yêu cầu đặt ra.

doc32 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1394 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phát triển hoạt động xuất khẩu gốm sứ tại Công ty TNHH xuất nhập khẩu Lửa Việt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC Lời mở đầu 2 Chương I. Tổng quan về xuất khẩu gốm sứ Việt Nam 4 Thực trạng hoạt động xuất khẩu hàng gốm sứ Việt Nam 4 Triển vọng xuất khẩu hàng gốm sứ Việt Nam 4 Thuận lợi và khó khăn 6 Thuận lợi 6 Khó khăn 7 Giải pháp và định hướng phát triển 8 Chương II. Thực trạng hoạt động xuất khẩu gốm sứ tại công ty TNHH xuất nhập khẩu Lửa Việt 10 Khái quát về công ty TNHH xuất nhập khẩu 10 Thực trạng hoạt động xuất của công ty TNHH xuất nhập khẩu Lửa Việt 11 Tình hình hoạt động trong những năm gần đây 12 Cơ cấu thị trường xuất khẩu 15 Khả năng cạnh tranh 21 Đánh giá chung 22 Những kết quả đạt được 22 Những hạn chế và nguyên nhân 23 Chương III. Phương hướng và giải pháp phát triển hoạt động xuất khấu gốm sứ tại công ty TNHH xuất nhập khẩu Lửa Việt 25 Phương hướng phát triển công ty TNHH xuất nhập khẩu Lửa Việt 25 Các giải pháp công ty TNHH xuất nhập khẩu Lửa Việt 26 Kiến nghị đối với nhà nước và công ty công ty TNHH xuất nhập khẩu Lửa Việt 30 Kết luận 31 Các danh mục tài liệu tham khảo 32 LỜI MỞ ĐẦU Trong xu thế hội nhập và toàn cầu hoá nền kinh tế hiện nay, thương mại quốc tế đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của mỗi quốc gia trong đó có Việt Nam. Từ lâu, xuất khẩu đã trở thành hoạt động kinh doanh thế mạnh của Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng. Đây là lĩnh vực kinh doanh đã thu về một nguồn ngoại tệ lớn cho đất nước, góp một phần không nhỏ trong công cuộc Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá của đất nước. Với tư duy đổi mới “Việt Nam mong muốn làm bạn với tất cả các quốc gia và dân tộc trên thế giới” đã tạo điều kiện cho sự mở rộng thị trường xuất nhập khẩu và tìm kiếm các đối tác thương mại của các doanh nghiệp Việt Nam. Xuất khẩu đóng vai trò quan trọng trong hoạt động thương mại quốc tế, là phương tiện thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Việc mở rộng xuất khẩu để tăng thu nhập ngoại tệ cho tài chính, học tập kinh nghiệm quản lý, công nghệ, tạo điều kiện phát triển cơ sở hạ tầng và phát huy nội lực là mục tiêu quan trọng nhất của chính sách thương mại. Nhà nước đã và đang thực hiện các biện pháp thúc đẩy các ngành kinh tế hướng theo xuất khẩu, khuyến khích tư nhân mở rộng xuất khẩu để giải quyết công ăn việc làm và tăng doanh thu cho đất nước. Đẩy mạnh sản xuất và sản xuất hàng gốm sứ sẽ mang lại lợi ích to lớn không chỉ về kinh tế mà còn về văn hóa, xã hội. Sản phẩm gốm sứ đem lại lợi nhuận sau khi xuất khẩu rất cao so với nhiều nhóm hàng khác. Bên cạnh đó, phát triển xuất khẩu sản phẩm gốm sứ sẽ tạo việc làm cho rất nhiều lao động góp phần ổn định kinh tế và làm giảm tệ nạn xã hội. Đồng thời, mở rộng xuất khẩu các sản phẩm gốm sứ còn ý nghĩa giới thiệu với bạn bè thế giới biết thêm về nền văn hóa Việt Nam. Việc phát triển xuất khẩu mặt hàng gốm sứ, cũng như các mặt hàng khác trong nền kinh tế thị trường, sẽ không tránh khỏi những thăng trầm nhưng ta có thể thấy tiềm lực xuất khẩu mặt hàng này là rất lớn, nhất là đây lại là mặt hàng mang tính truyền thống của Việt Nam nên việc ta thu được kết quả tốt từ việc xuất nhập khẩu mặt hàng gốm sứ chỉ còn là vấ đền khai thác tiềm lực ấy như thế nào? Công ty TNHH xuất nhập khẩu Lửa Việt kể từ ngày thành lập đến nay, công ty đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, có lúc tưởng chừng như không vực dậy được song với sự nỗ lực cố gắng không mệt mỏi của Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ công nhân viên, công ty đã từng bước ổn định và phát triển, đạt được những thành tựu nhất định. Nhưng không dừng lại ở những gì đạt được, công ty TNHH xuất nhập khẩu Lửa Việt tiếp tục tìm tòi nghiên cứu cho mình một hướng đi thích hợp để đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển lâu dài của công ty. Trong bối cảnh như vậy, em chọn đề tài “Phát triển hoạt động xuất khẩu gốm sứ tại Công ty TNHH xuất nhập khẩu Lửa Việt” với hy vọng đóng góp một số ý kiến giúp đẩy mạnh hơn việc xuất khẩu mặt hàng gốm sứ truyền thống của Việt Nam ra nước ngoài. Ngoài lời mở đầu và kết luận, kết cấu của báo cáo thực tập gồm 3 chương như sau: Chương I. Tổng quan về xuất khẩu gốm sứ Việt Nam. Chương II. Thực trạng hoạng động xuất khẩu gốm sứ tại Công ty TNHH xuất nhập khẩu Lửa Việt. Chương III. Phương hướng và giải pháp phát triển hoạt động xuất khẩu gốm sứ tại công ty TNHH xuất nhập khẩu Lửa Việt và Việt Nam. Bằng những kiến thức thu thập được trong quá trình học tập cũng như quá trình thực tập, cùng với nhiệt tình, tạo điều kiện thuận lợi của các cô chú, anh chị trong công ty và đặc biệt là sự quan tâm, giúp đỡ tận tình cô giáo hướng dẫn Th.S Phạm Thu Hương, em đã cố gằng hoàn thành báo cáo thực tập tốt nghiệp một cách tốt nhất theo đúng yêu cầu đặt ra. Em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của các thầy cô giáo để bài viết của được được hoàn thiện hơn. CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ XUẤT KHẨU GỐM SỨ VIỆT NAM. Thực trạng hàng gốm sứ Việt Nam. Sản phẩm gốm sứ vốn có truyền thống từ lâu đời. Truyền thống đó gắn liền với các làng nghề, phố nghề và được biểu hiện bằng những sản phẩm thủ công độc đáo. Ngày nay, đất nước đang trong quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa, máy móc dần thay thế sức lao động của con người, các sản phẩm gốm sứ không mất đi mà tồn tại, phát triển song song với công nghệ và sản phẩm hiện đại. Cùng với sự phát triển đi lên của nền kinh tế, một số tiến bộ mới đã được áp dụng thay thế lao động thủ công như: công nghệ nhào trộn đất, dập, phay kim loại,… bằng máy như: lò nung đốt bằng gas. Hơn nữa, sự phát triển của cơ sở hạ tầng, phương tiện vận tải, thông tin và kỹ thuật hiện đại nên sức lao động giảm, số lượng sản phẩm làm ra nhiều hơn, chất lượng tăng. Do vậy, mặt hàng gốm sứ truyền thống nằm trong số 15 nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất của cả nước với kim ngạch xuất khẩu được 235 triệu USD năm 2002 và 331 triệu USD năm 2003 ( tăng 40,8% ) đứng sau một số hàng chủ lực của nền kinh tế như: Cao su, cà phê, gạo, lạc nhân, hạt điều, chè, rau quả, thủy sản, dầu thô, than đá, hàng dệt may, giày dép ( theo số liệu của Bộ Thương Mại) Thị trường xuất khẩu ngành hàng này ngày càng được mở rộng hơn bao gồm: Nhật Bản, Singapore, Anh…Nhà nước ta vẫn tiếp tục khuyến khích sản xuất các mặt hàng gốm sứ truyền thống trong tương lai. Bởi lẽ, nhu cầu về mặt hàng này vẫn gia tăng trên thị trường thế giới và việc sản xuất mặt hàng này giúp Việt Nam phát huy được lợi thế so sánh của mình về nguồn nguyên liệu sẵn có và nguồn lao động thủ công có tay nghề mà giá nhân công lại rẻ. Triển vọng xuất khẩu hàng gốm sứ của Việt Nam. Việt Nam hiện nay đã có hàng gốm sứ xuất khẩu ra các nước, chứng tỏ thị trường đã chấp nhận hàng gốm sứ của nước ta. Nhung trong thời gian qua việc phát triển xuất khẩu của các mặt hàng này chưa thực sự tương ứng với triển vọng của nó. Theo nhận định của nhà sử học Dương Trung Quốc, nét đặc sắc của gốm sứ Bát Tràng có thể tìm thấy trong chất đất Dâu Canh là đò đàn hay chất cao lanh của Đông Triều làm đồ sành trắng, trong chất men rạn ngọc có từ cuối thời Trần, men gio đầu Lê, hay men lam, men rạn … đã tạo nên những sản vật đặc sắc giúp ta nhận mặt được gốm sứ Bát Tràng. Chính nhờ những nét truyền thống trong mỗi sản phẩm của mình, các làng gốm đang khẳng định được những chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng, đặc biệt là các bạn hàng nhập khẩu. Bên cạnh đó, các sản phẩm gốm sứ của Việt Nam cũng có những nhận định tốt về kiểu dáng và chất lượng. Theo giám đốc thương mại quốc tế Clive Drinkwater, Phòng thương mại Bắc Stafforshire thì chất lượng, kiểu dáng, văn hoa, men, kỹ thuật nung … của các sản phẩm gốm sứ sử dụng trang trí trong nhà và các vật dụng bằng sứ cao cấp của Việt Nam được nhiều người Châu Âu ưa dùng và chọn mua, đặc biệt là sản phẩm từ các vùng Bát Tràng, Bình Dương, Đồng Nai. Các sản phẩm này của Việt Nam vượt xa về mặt chất lượng và đẳng cấp so với các sản phẩm của các quốc gia khác trong khu vực, thậm chí qua mặt cả hàng hóa của Trung Quốc. Đây là một nhận định cho thấy kiểu dáng và chất lượng của các sản phẩm sản xuất ở Việt Nam có thể so sánh với các sản phẩm trên thị trường thế giới, đồng thời nó cũng cho thấy khả năng phát triển vốn có của gốm sứ Việt Nam. Một ưu điểm nữa là một sản phẩm được sản xuất với công nghệ hiện đại không thua kém so với công nghệ sản xuất gốm sứ trong khu vực. Hiện nay, các lò gốm đã dần chuyển sang sử dụng ga để nung, mang lại hiệu quả cao cho sản phẩm gốm. Các doanh nghiệp Việt Nam có thế chắc chắn nhận được sự hỗ trợ và hậu thuẫn của Asean Cica Excom (hiệp hội gốm sứ bao gồm 6 nước Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippin và Việt Nam), nhất là trong khâu tìm kiếm thị trường và quảng bá sản phẩm. Trong nền kinh tế thị trường, đặc biệt sau thời kỳ đổi mới khi mọi đơn vị sản xuất kinh doanh được phát huy quyền tự chủ, các mặt hàng gốm sứ truyền thống không những không mất đi mà còn đứng vững và còn có thể mở rộng quy mô sản xuất. Mang đậm nét truyền thống, văn hóa dân tộc, các sản phẩm gốm sứ đã đáp ứng được nhu cầu về thưởng thức những tinh hoa văn hóa của dân tộc, các khu vực địa lý. Sự giao lưu kinh tế và văn hóa du lịch giữa các nước ngày càng phát triển là những cơ hội rất tốt để giới thiệu, đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm gốm sứ. Khi đánh giá tiềm năng phát triển sản phẩm cần phải nhìn nhận một cách thỏa đáng. Tiềm năng phát triển cần dựa trên tiềm năng tiêu thụ của sản phẩm. Sản phẩm gốm sứ không những tiêu thụ tốt trong nước mà còn ra nước ngoài. Đối với thị trường trong nước, khi cuộc sống của người dân được nâng cao, sức mua được cải thiện, điều mà con người hướng tới là sự quay lại với thiên nhiên, gắn bó với truyền thống. Đó là một quy luật phổ biến không chỉ đối với tầng lớp trung lưu mà với mọi tầng lớp dân cư. Vì vậy sản phẩm gốm sứ không chỉ phục vụ cho mục đích nghệ thuật, trang trí nội thất mà nó còn hữu dụng cho cuộc sống của người Việt Nam. Đối với thị trường nước ngoài, hiện nay người phương Tây dần dần bị nét đẹp kín đáo, duyên dáng, thanh lịch của phương Đông quyến rũ. Những vật dụng mang tính hiện đại đôi khi làm cho cuộc sống con người trở nên nặng nề, căng thẳng thì người nước ngoài lựa chọn các sản phẩm thủ công để tô điểm cho cuộc sống của họ dường như làm cho cuộc sống thêm ngọt ngào, lãng mạn hơn. Hiện nay, Việt Nam đã có quan hệ thương mại với rất nhiều nước trên thế giới. Cùng với việc thâm nhập và khai thác các thị trường thương mại mới như: EU, Mỹ, Canada, Hàn Quốc … chúng ta cũng đang khôi phục lại những thị trường truyền thống như: Nga, các nước SNG và Đông Âu. Việc gia nhập ASEAN, tham gia vào vào diễn đàn Châu Á Thái Bình Dương (APEC) và việc kí kết hiệp định thương mại Việt – Mỹ đã mở ra cho các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh gốm sứ những thị trường tiềm năng. 3. Những thuận lợi, khó khăn trong sản xuất và xuất khẩu gồm sứ truyền thống ở Việt Nam hiện nay 3.1.Thuận lợi Đầu tiên phải kể đến những nghệ nhân, thợ lành nghề có bàn tay tài hoa tạo ra tất cả các mặt hàng gốm sứ. Con người là yếu tố quyết định trong việc tạo ra những sản phẩm gốm sứ tuyệt mỹ, độc đáo. Trải qua nhiều thế hệ, bí quyết nghề luôn được các nghệ nhân tiền bối giữ gìn và chỉ truyền cho những nhân tài trong dòng họ. Vì vậy, hàng trăm năm đã đi qua nhưng các sản phẩm gốm sứ truyền thống vẫn tồn tại, phát triển và ngày càng tuyệt mỹ, độc đáo hơn. Thị trường giành cho mặt hàng gốm sứ ngày càng mở rộng do xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế. Các hàng rào thuế quan, phi thuế quan dần được dỡ bỏ. Các hiệp định, hiệp ước giữa các quốc gia, khu vực tạo điều kiện cho sản phẩm gốm sứ xuất khẩu trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng được nâng cấp, mạng Internet, dịch vụ viễn thông phát triển giúp cho việc tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu và đối tác nước ngoài trở nên thuận tiện hơn. Điều đó hứa hẹn một tương lai tương sáng về phát triển sản xuất mặt hàng gốm sứ truyền thống của nước ta. Chính sách của Chính phủ trong việc khuyến khích xuất khẩu mặt hàng gốm sứ truyền thống và những ưu đãi đối với các làng nghề thủ công truyền thống như Bát Tràng, Đông Triều…Và các chủ trương cho vay vốn sản xuất, phong tặng danh hiệu nghệ nhân, đã tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển các mặt hàng gốm sứ truyền thống. 3.2. Khó khăn Bên cạnh những thuận lợi cơ bản đảm bảo cho sự phát triển thì sản xuất mặt hàng này cũng gặp không ít khó khăn. Tình trạng thiếu chủ động về nguyên liệu xảy ra đối với hầu hết các doanh nghiệp. Khả năng tiếp cận thị trường yếu, khâu tiêu thụ sản phẩm được sản xuất ra từ các làng nghề cho các khách hàng lớn thường phải thông qua các doanh nghiệp trung gian (doanh nghiệp thương mại, dịch vụ ) nên hạn chế trong việc nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng. Ngoài ra, việc giới thiệu các sản phẩm ở các hội chợ quốc tế rất tốn kém, chi phí giành cho quảng cáo, tiếp thị nhỏ và việc xây dựng thương hiệu cho mặt hàng gốm sứ là những vấn đề đặt ra cấp bách. Vốn là một yếu tố cần thiết nhưng khả năng cung ứng về vốn còn yếu. Các cơ sở sản xuất chủ yếu có quy mô nhỏ chưa thuyết phục được ngân hàng cho vay vốn. Các ngân hàng cũng chưa tìm ra cơ chế thích hợp để cho các đơn vị sản xuất vay vốn nhiều hơn và tăng thời hạn vay dài hơn. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh mặt hàng gốm sứ truyền thống. Số thợ giỏi có trình độ tay nghề ngày càng một ít đi. Lí do chính là bí quyết nghề chỉ truyền cho một hoặc một số ít người có tài năng trong gia đình, không phổ biến rộng nhằm tránh tình trạng rò rỉ bí quyết, vô tình tạo ra các đối thủ cạnh tranh. Ngoài những khó khăn nêu trên còn nhiều khó khăn khác như chất lượng sản phẩm chưa đồng đều, hệ thống thị trường chưa ổn định, tình trạng ô nhiễm môi trường… Do vậy, chúng ta cần tận dụng những thuận lợi có được, đồng thời khắc phục các khó khăn còn tồn tại để mặt hàng gốm sứ tiếp tục phát triển và tỏa sáng hơn nữa. Giải pháp và định hướng. Việc phát triển sản xuất hàng gốm sứ dựa rất nhiều vào nguyên liệu để làm ra sản phẩm, vì thế muốn phát triển xuất khẩu mặt hàng này trước tiên phải giải quyết vấn đề thiếu nguyên liệu hiện nay. Đối với nguyên liệu thô, nên tập trung khau thác các mỏ hiện có trong nước, nhằm giảm tối đa chi phí nhập khẩu nguyên liệu thô, lý do làm giá sản phẩm gốm sứ của chúng ta chưa có tính cạnh tranh. Đối với các loại men màu, để sản phẩm tạo được chỗ đứng vững chắc ở thị trường trong nước cũng như nước ngoài, các nghệ nhân cần nỗ lực nghiên cứu những sản phẩm men mới, đặc biệt như men Thúy Hồng (một loại men trước đây chỉ có ở Trung Quốc) đã được sản xuất thành công và đưa ra thị trường những sản phẩm, kiểu dáng đa dạng, chất lượng cao. Về phía các cơ quan chức năng: tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp xuất khẩu những mặt hàng của mình như vay vốn với lãi xuất ưu đãi, khuyến khích hỗ trợ bằng thuế, tạo điều kiện cho đăng ký thương hiệu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được cấp chứng nhận sản xuất hàng hóa, đồng thời tổ chức các hội chợ, cuộc thi tay nghề nhằm giới thiệu sản phẩm và nâng cao tay nghề. Về phía các doanh nghiệp: các nhà sản xuất cần tăng cường tiếp thị, đặc biệt là tìm hiểu và nắm bắt đặc điểm tiêu thụ ở từng thị trường cụ thể, từ đó đưa ra những chính sách phát triển cho từng thị trường đó. Ngoài chất lượng, các yếu tố kỹ thuật như độ tráng, thấu quang, sáng, bóng … các nhà sản xuất cần đặc biệt lưu ý việc tạo ra những sản phẩm phù hợp với những nét đặc trưng về văn hóa, yêu cầu về thời trang của người tiêu dùng bản địa. Do đó muốn thành công, các nhà sản xuất còn phải nghiên cứu sâu về công nghệ chế biến sứ cùng đặc điểm của các dòng sản phẩm sứ hiện nay trên thế giới để sản phẩm luôn đồng bộ và có chất lượng. Theo các chuyên gia thương mại, ngoài việc đầu tư cho nghiên cứu, hiện đại hóa trang thiết bị để nâng cao chất lượng sản phẩm, các nhà sản xuất gốm sứ cần tằng cường tìm hiểu, khảo sát thị trường nước ngoài bằng cách tham dự các hội chợ triển lãm quốc tế howcj thông qua cơ quan xúc tiến xuất khẩu. Bên cạnh những vấn đề đầu tư công nghệ, đầu tư lò nung cũng là những yếu tố hết sức quan trọng để có được những sản phẩm được thị trường chấp nhận. Ngoài ra, việc cộng tác liên kết giữa các nhà sản xuất để có thể đáp ứng được những yêu cầu lớn của bạn hàng cũng là một yếu tố cần thiết. Việt Nam đang đặt ra mục tiêu thực hiện việc xuất khẩu 500 triệu USD hàng gốm sứ vào năm 2011. Mục tiêu này khó có thể đạt được trong thời gian hiện nay khi chúng ta chưa khắc phục được những yếu điểm của mình, trong khi đó các nước xuất khẩu lớn trong khu vực chưa khai thác hết công suất. Thêm vào đó các nước này có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn Việt Nam như quan hệ bạn hàng rộng, kinh nghiệm nhiều, sản phẩm có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp hơn, chi phí thấp hơn (chi phí vận tải của Việt Nam cao hơn hẳn các nước tới 1,5 lần). Nhưng mục tiêu này cho thấy quyết tâm xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam từ đó làm động lực, mục tiêu cho việc xuất khảu mặt hàng này phát triển. CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU GỐM SỨ TẠI CÔNG TY TNHH XUẤT NHẬP KHẨU LỬA VIỆT. Khái quát về công ty TNHH xuất nhập khẩu Lửa Việt. Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới hiện nay, hội nhập đã trở thành một vấn đề tất yếu. Hoạt động kinh tế đối ngoại đặc biệt là ngoại thương đang ngày cảng thể hiện tầm quan trọng của mình là một lĩnh vực không thể thiếu ở bất kỳ quốc gia nào, là cầu nối giữa thị trường trong nước với thị trường quốc tế. Tuy nhiên xuất nhập khẩu không phải là vấn đề có thể thực hiện tốt trong thời gian ngắn mà đay là cả một quá trình mới có thể thực hiện được. Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đã và đang làm tốt nghiệp vụ tăng xuất khẩu, thu hút nguồn thu ngoại tệ của mình. Và Công ty TNHH xuất nhập khẩu Lửa Việt ra đời cũng nhằm nâng cao kim ngạch xuất khẩu của nước ta. Tên gọi chính: Công ty TNHH xuất nhập khẩu Lửa Việt. Trụ sở chính: số 9 ngõ 554 Nguyễn Văn Cừ, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội Điện thoại: 043.8744726 Fax: 043.8744726 - 727 Email: luvimex.ceramix@vnn.vn Số giấy phép đăng ký kinh doanh: 0102023827 Giám đốc/ chủ doanh nghiệp: Lương Ngọc Quang Ngày đăng ký kinh doanh: 03/01/2006 Năm 2006, công ty còn gặp phải một số khó khăn vì bước đầu mới thành lập còn bỡ ngỡ khi gia nhập vào thị trường có khá nhiều doanh nghiệp đang hoạt động. Ngoài ra, quy mô của công ty là một doanh nghiệp nhỏ, nguồn vốn huy động có hạn, chưa có thương hiệu và chưa có nhiều đối tác. Từ năm 2008 đến nay là thời kỳ khởi sắc của Công ty. Hoạt động sản xuất kinh doanh đã đi vào quỹ đạo và đem lại lợi nhuận cho công ty. Các mặt hàng xuất khẩu truyền thống của công ty ngày càng tăng về kim ngạch xuất khẩu, dẫn đầu là mặt hàng Terraa d’Aqua(gốm đất đỏ) và Classia (gốm tráng men) luôn đạt trên 500.000 USD/ năm trong ba năm gần đây. Những mặt hàng như hàng Zinc (chậu kim loại), hàng đá mài nhẹ Light Terrazzo … dần chiếm lĩnh được thị trường. Những thị trường khó tính như EU, Nhật Bản … đặc biệt là thị trường như Tây Ban Nha, Pháp, Bỉ đã nhập khẩu một khối lượng lớn hàng hóa của Công ty trong ba năm gần đay và kim ngạch xuất khẩu luôn đạt trên 1 triệu USD mà ít có khiếu nại hoặc từ chối thanh toán. Chức năng. Công ty TNHH xuất nhập khẩu Lửa Việt đã hoạt động được gần 5 năm. Về quy mô thì công ty thuộc loại quy mô nhỏ, ra đời với chức năng thiết kế, sản xuất lắp ráp và kinh doanh đồ gốm, thủ công mỹ nghệ, trang trí nội thất. Nhiệm vụ. Kinh doanh theo đúng ngành nghề, lĩnh vực hoạt động đã đăng kí. Xây dựng chiến lược phát triển, kế hoạch kinh doanh phù hợp với nhu cầu, tình hình thị trường, khả năng phát triển của công ty cho từng thời kỳ, từng giai đoạn cụ thể, tổ chức thực hiện chiến lược, kế hoạch đã đề ra. Chấp hành đầy đủ các chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước, tuân thủ pháp luật, thực hiện các đơn vị đối với người lao động, đảm bảo cho người lao động tham gia quản lý theo đúng Bộ Luật Lao Động. Thực trạng hoạt động xuất khẩu gốm sứ tại Công ty TNHH xuất nhập khẩu Lửa Việt. Tình hình hoạt động kinh doanh chung của công ty trong những năm gần đây. Bảng 1: Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty từ năm 2007 đến năm 2010 (Đơn vị: Triệu đồng) NĂM 2007 2008 2009 2010 Tổng doanh thu hoạt động kinh doanh 25.618 27.813 37.877 37.073 Doanh thu thuần 25.618 27.813 3
Tài liệu liên quan