Đề tài Quan hệ ngoại thương và chính sách ngoại thương giữa Việt Nam với Canađa
Canađa là một trong tám cường quốc phát triển nhất thế giới, có tốc độ tăng trưởng cao, tương đối ổn định (GDP khoảng trên 900 tỉ USD), có thu nhập bình quân trên 20.000 USD/người, có nền khoa học và công nghệ phát triển cao, là đối thủ cạnh tranh về kinh tế, thương mại, khoa học - kĩ thuật với các đối tác lớn. Chính vì lẽ đó, đẩy mạnh quan hệ thương mại với Canađa trở thành một yêu cầu khách quan đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước và hội nhập với nền kinh tế thế giới. Thực tế cho thấy kể từ khi Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Canađa khối lượng buôn bán của Việt Nam với Canađa đã tăng lên đáng kể với tốc độ trung bình là 30,28%/năm, từ năm 1997 Việt Nam luôn đạt thặng dư thương mại trong buôn bán với Canađa với tỉ lệ trung bình 52,43%/ năm. Tuy nhiên, cho tới nay thương mại Việt Nam - Canađa phát triển chưa tương xứng với tiềm lực kinh tế của hai bên. Kim ngạch thương mại hai chiều mới chỉ chiếm khoảng 1,38 % kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam và 0,04% kim ngạch xuất nhập khẩu của Canađa. Vì vậy, phân tích, đánh giá quan hệ ngoại thương và chính sách ngoại thương của Việt Nam với Canađa là nhằm giúp Việt Nam có thể nhận thức rõ hơn những thuận lợi mà Việt Nam đang có cũng như những khó khăn mà Việt Nam gặp phải trong việc phát triển quan hệ thương mại giữa hai nước, từ đó rút ra những chính sách, biện pháp phục vụ cho sự phát triển ngoại thương giữa Việt Nam và Canađa. Với lí do trên, người viết đã chọn đề tài Quan hệ ngoại thương và chính sách ngoại thương giữa Việt Nam với Canađa làm khoá luận tốt nghiệp với hy vọng có thể tìm ra được câu trả lời đúng để đẩy mạnh ngoại thương Việt Nam và Canađa.