Với sự phát triển bùng nổ công nghệ thông tin hiên nay,thì việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong việc quản lý là hết sức cần thiết.Chính vì vậy mà sự lớn mạnh của các doanh nghiệp công nghệ thông tin trong nước càng đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của nước nhà.
58 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1343 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Quản lý bán tài liệu cho Tổng cục Đo lường tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
Trang
LỜI MỞ ĐẦU
Với sự phát triển bùng nổ công nghệ thông tin hiên nay,thì việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong việc quản lý là hết sức cần thiết.Chính vì vậy mà sự lớn mạnh của các doanh nghiệp công nghệ thông tin trong nước càng đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của nước nhà.
Việt Nam đã chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), bước vào "sân chơi" thương mại chuyên nghiệp có quy mô lớn nhất hành tinh, với những quy định "thẳng thừng", không có biệt lệ, áp dụng chung cho cả người cũ và mới, mạnh và yếu, giàu và nghèo, các rào cản thương mại từng bước được gỡ bỏ. Hội nhập kinh tế quốc tế càng sâu, các sản phẩm của Việt Nam càng phải chịu áp lực cạnh tranh mạnh mẽ. Vì vậy, các doanh nghiệp phải tự mình tìm ra những lợi thế cạnh tranh riêng của mình. Đó là những nét độc đáo, khác biệt của mỗi sản phẩm, mỗi ngành, mỗi quốc gia so với đối thủ cạnh tranh.
Trong bối cảnh mới, vai trò của các doanh nghiệp tin học ngày càng trở nên quan trọng. Để tạo tiền đề cho quá trình phát triển kinh tế Việt Nam theo thể thức kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, các doanh nghiệp tin học cần tìm cho mình một con đường đi đúng tức là xác định chiến lược cạnh tranh cho doanh nghiệp mình.
Em xin chân thành cảm ơn giáo viên hướng dẫn thực tập Thạc sỹ Lưu Minh Tuấn giới thiệu tôi đến Công ty cổ phần mềm Hiện Đại, tôi cũng xin chân thành cảm ơn Quý công ty đã bước đầu tạo điều kiện cho tôi đến thực tập và nghiên cứu chuyên đề tốt nghiệp.
Hà Nội ngày 29 tháng 4 năm 2008
Sinh viên thực hiện
Nguyễn Đình Tuấn
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI
KHẢO SÁT NƠI THỰC TẬP
I.1. Giới thiệu về công ty
Công ty Hiện Đại có tên đầy đủ là Công ty Cổ Phần Phần Mềm Quản lý HIỆN ĐẠI
P901 CT1-2 Mễ Trì Hạ, Từ Liêm, Hà Nội
Tel 04.2107136 - 04.7875266
Fax: 04.7875266
Đường Phạm Hùng
Đường Mễ Trì
Khu công trường Keangnam đang thi công
CT5
CT1
CT2
CT4
CT3
TT Hội nghị QG
Trần Duy Hưng
BigC
Email: contact@hiendai.com.vn
H1.Đường dẫn đến công ty
Với slogan "Global thinking" và logo bao gồm hình lục lăng màu xanh một góc bị che bởi hình tròn màu trắng, bên dưới là chữ HIENDAI. Biểu tượng này thể hiện sự cách điệu của một con ốc trong các cỗ máy. Nó chỉ ra rằng những cỗ máy khổng lồ phức tạp được lắp ghép từ những bộ phận nhỏ hơn đơn giản hơn.
Cả logo và biểu tượng trên vẫn mang một ý nghĩa ban đầu đó là Công ty HIỆN ĐẠI phấn đấu cung cấp đến khách hàng các giải pháp CNTT hữu ích nhằm liên hợp các bộ phận tác nghiệp để biến tiềm năng của khách hàng thành sức mạnh thật sự của họ.
Công ty cổ phần mềm Hiện Đại(công ty Hiện Đại) là công ty tin học chuyên sản xuất các phần mêm quản lý thư viện chủ yếu cho các trường học với quy mô vừa và nhỏ
như VILAS, schoolib, Virtua, JetPortal, PowerCat. Ngoài các phần mềm thư viện điện tử công ty còn cung cấp các sản phẩm phần mềm quản lý khác như phần mềm quản lý gia tộc nhằm tới mục tiêu là các gia đình, dòng tộc ghi gia phả dòng họ mình bằng máy tính, cho phép mở rộng gia phả theo nhiều hướng khác nhau, khắc phục được nhiều hạn chế mà khi sử dụng giấy không thể làm được, hay phần mềm quản lý tri thức EasyNote, phần mềm xuất bản điện tử ePublishing. Công ty Cổ phần Phần mềm Quản lý Hiện Đại phát triển các giải pháp dựa trên công nghệ của Microsoft ngay từ khi mới thành lập. Sự sáng tạo bắt nguồn từ tinh thần ham học hỏi, luôn chào đón những ý tưởng mới, công nghệ mới và con người mới. Khách hàng của công ty thu được lợi ích từ những giải pháp chuyên nghiệp về công nghệ và nghiệp vụ, có được từ kinh nghiệm mà công ty đã trải qua. Với định hướng chiến lược về sản phẩm và dịch vụ rõ ràng, công ty có kế hoạch đầu tư lâu dài vào con người, công cụ và các giải pháp.
Có trụ sở tại phòng 901 tầng 9 tòa nhà CT1 khu đô thị mới Mễ Trì Hạ, công ty hiện có hai bộ phận chính: phòng Kỹ thuật, chuyên nghiệp trong việc phát triển và cung cấp các sản phẩm phần mềm và dịch vụ hỗ trợ cho vấn đề tự động hóa thư viện ngày nay và các sản phẩm phần mềm của công ty; phòng Kinh doanh tập trung phát triển các sản phẩm phần mềm và dịch vụ hỗ trợ cho các doanh nghiệp.
Công ty hiểu rằng phải thực sự chuyên nghiệp và luôn luôn đổi mới sản phẩm mới đáp ứng được sự mong đợi của khách hàng. Công ty quyết tâm xây dựng và phát triển công ty trên cơ sở xây dựng 3 Hiện Đại:
1 .Con người hiện đại: theo quan niệm của chúng tôi đó là người yêu mến sự hoàn thiện, biết học học hỏi, biết chia sẻ, làm việc với tinh thần chủ động sáng tạo, ý thức kỷ luật cao.
2. Phương pháp quản lý hiện đại: chia sẻ kiến thức, chia sẻ công việc, chia sẻ quyền lợi công bằng, tạo điều kiện phát huy khả năng của mỗi cá nhân.
3. Sản phẩm hiện đại: là những sản phẩm kết tinh của kỹ thuật chuyên nghiệp và nghiệp vụ tiên tiến, giúp cho khách hàng thu được nhiều lợi ích nhất khi sử dụng.
Khách hàng
Công ty cổ phần phần mềm Hiện Đại được biết đến từ khả năng cung cấp các giải pháp hữu ích, sự tận tâm tận lực cho sự thỏa mãn của khách hàng, luôn lắng nghe những mong muốn của khách hàng và cả những ý tưởng mới của họ, cố gắng để đưa ra giải pháp phù hợp nhất với mục tiêu theo đuổi của họ. Hiện Đại luôn phấn đấu cho những tiêu chuẩn chất lượng cao nhất và giá cả phù hợp nhất cho khách hàng, kết quả là sự hợp tác trung thành bền vững của khách hàng với công ty.
Con người
Hiểu được rằng, chìa khóa của sự thành công đó là con người, công ty đã liên tục đào tạo và tạo điều kiện học tập, đảm bảo cho kỹ năng luôn dẫn đầu trong lĩnh vực công nghiệp của mình. Công ty đầu tư vào con người, khuyến khích động viên, tạo môi trường cộng tác điều đó thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo và phát triển cá nhân. Các chuyên gia kỹ thuật được trang bị đầy đủ kỹ năng quản lý dự án, kỹ năng giải quyết vấn đề cũng như các kiến thức về lĩnh vực kinh doanh của thị trường đã lựa chọn. Hiện Đại cũng đánh giá cao sự cộng tác của các chuyên gia và luôn luôn tìm kiếm, thuê mướn và gìn giữ quan hệ cộng tác với
Cam kết của Hiện Đại
Cũng hiểu rằng cung cấp những giải pháp công nghệ thông tin hữu ích đòi hỏi một hướng tiếp cận chiến lược, những nhân viên trung thành, cởi mở có kỹ năng cao, làm việc nhiệt tình với tinh thần trách nhiệm và kỷ luật cao. Công ty luôn cố gắng tạo ra một môi trường làm việc tốt, thổi vào con người khát vọng đưa ra những giải pháp công nghệ thông tin tốt nhất cho thị trường. Công ty phấn đấu tiếp tục phát triển, để phục vụ khách hàng trong việc xây dựng và cung cấp những giải pháp biến những mục tiêu kinh doanh của họ thành hiện thực.
Mặc dù mới ra đời được 3 năm nhưng công ty đã bước đầu xây dựng được cho mình một đội ngũ nhân viên phục vụ cho quá trình sản xuất các sản phẩm phần mềm theo yêu cầu thị trường và nhu cầu tin học hoá ở Việt Nam. Là một doanh nghiệp tin học còn non trẻ, dù chỉ với hai phòng chức năng, đội ngũ nhân viên thường trực là 6 người, Hiện Đại đã bố trí được số lượng máy tính đủ để thực hiện được nhiệm vụ của công ty mình. Cả hai phòng đều được trang bị máy tính hiện đại, máy in, kết nối Internet, LAN đảm bảo các hoạt động của một doanh nghiệp tin học. Đội ngũ cán bộ nhân viên trong công ty đều tốt nghiệp các trường Đại học lớn, có chuyên môn về tin học, lập trình, sử dụng thành thạo các ngôn ngữ lập trình cần thiết, có hiểu biết rộng về mạng và công nghệ thông tin. Cộng tác viên của công ty là các sinh viên, chuyên viên về công nghệ thông tin nhiệt tình, năng động,ham hiểu biết.
Ngay từ những ngày đầu đến với Hiện Đại, tôi đã được tiếp xúc với môi trường công nghệ thông tin hiện đại, môi trường làm việc sôi nổi và nhất là sự nhiệt tình của đội ngũ nhân viên của công ty. Là thực tập sinh, tôi được Giám đốc Nguyễn Hồng Vinh hướng dẫn rất tận tình. Qua những tuần đầu đến tìm hiểu, nghiên cứu, tôi được học về VILAS - sản phẩm phần mềm quản lý thư viện điện tử tích hợp, một trong những sản phẩm chúnh của công ty. Hệ thống VILAS là một hệ thống phần mềm kiến trúc khách/chủ (client/server) hoàn chỉnh cho phép các thư viện cung cấp cho bạn đọc của mình công nghệ mới nhất cho việc truy cập thông tin từ và tới khắp nơi trên thế giới. Cung cấp nhiều tính năng cao cấp trong một giải pháp tích hợp, VILAS giúp cho thư viện quản lý và sử dụng hiệu quả hơn các bộ sưu tập của mình. VILAS cải tiến tiến trình quản lý công việc cho các nhân viên thư viện, cung cấp khả năng mạnh mẽ, mềm dẻo và tiện lợi trong việc truy cập các nguồn tài nguyên thông tin đa phương tiện phân tán. Giao diện đồ hoạ (GUI – Graphic User Interface) phía client cung cấp một môi trường làm việc trực quan thân thiện với việc sử dụng các tabs, menu nổi và vô vàn các điểm truy cập khác, cho phép làm việc nhanh chóng với toàn bộ các dữ liệu cần thiết. Các hệ thống con cơ bản trong hệ thống VILAS bao gồm: OPAC- Truy cập mục lục công cộng trực tuyến, Cataloging – Biên mục, Circulation - Quản lý lưu thông, Acquisiton - Quản lý Bổ sung, Serials Management - Quản lý ấn phẩm định kỳ tất cả đều hỗ trợ Unicode một cách đầy đủ.
Với VILAS, các thư viện hoàn toàn có thể chủ động trong mọi công việc nghiệp vụ của mình. Các nhân viên thư viện từ người quản lý đến cán bộ hoạt động nghiệp vụ đều được hỗ trợ một cách đầy đủ và toàn diện từ công tác biên mục, bổ sung, in thẻ, in mã vạch, in nhãn sách,quản lý lưu thông trong thư viện cho đến các báo cáo thống kê.VILAS quản lý đến từng đầu sách trong thư viện vì vậy các cán bộ thư viện có thể hoàn toàn yên tâm trong công tác quản lý kho sách thư viện.
Với các tính năng vượt trội VILAS thực sự là công cụ đắc lực cho các nhà quản lý thư viện và các trung tâm thông tin. Sản phẩm này của công ty đã được sử dụng trong một số trường Đại học trong cả nước và đang không ngừng hoàn thiện, mở rộng quy mô hơn nữa, không chỉ trong các trường Đại học mà cả các trường phổ thông trong cả nước. Công ty cũng đang tiếp tục cải tiến, mở rộng và nâng cấp các modul chương trình để làm cho sản phẩm ngày càng hoàn thiện hơn, cạnh tranh được với các sàn phẩm cùng loại trên thị trường.
Bất kì một sản phẩm nào từ khi ra đời cũng không thể toàn vẹn ngay được, phải qua thời gian mài giũa mới khắc phục hết những nhược điểm, hạn chế của nó. VILAS từ khi ra đời đến nay vẫn không ngừng được công ty nâng cấp nhằm làm cho nó ngày càng hoàn thiện hơn, cả về chức năng và các công cụ đi kèm. Được sự giúp đỡ của giám đốc và nhân viên công ty, tôi đã được giao cho tham gia nâng cấp modul Circulation – modul quản lý lưu thông, chuyển đổi cơ sở sữ liệu từ Visual basic 6.0 lên Visual basic .NET. Ngôn ngữ phát triển trên nền tảng .NET Framework là công cụ đắc lực trong thiết kế các phần mềm quản lý nhờ kế thừa các ưu điểm của các ngôn ngữ trước đây và những đặc thù riêng của nó.
Với đội ngũ nhân viên còn ít và thời gian thành lập được chưa lâu (3 năm), các sản phẩm của công ty còn hạn chế về nhiều mặt, bộ máy tổ chức còn chưa được hoàn chỉnh, máy móc được bố trí chưa đủ hiện đại nhưng nỗ lực của Công ty rất đáng được ghi nhận. Điều quan trọng đặt ra trước mắt là làm sao sản phẩm của công ty được khách hàng chấp nhận rộng rãi, cạnh tranh được với các sản phẩm của các công ty lớn trên thị trường, thực hiện tốt hơn nữa các chiến lược của công ty, huy động được nguồn vốn lớn, phát triển công ty về mọi mặt.
I.2. Cơ cấu tổ chức
Công ty Hiên Đại được tổ chức thành 4 phòng ban như sau:
Phòng giám đốc
Phòng kỹ thuật
Phòng kinh doanh
Sơ đồ tổ chức của công ty như sau:
H2.Cơ cấu tổ chức
II.GIỚI THIỆU VỀ BÀI TOÁN
II.1. Giới thiệu về bài toán và tính cấp thiết của bài toán
Trong hệ thống quản lý thư viên Vilas đã đáp ứng rất tốt nhu cầu quản lý thông tin tài liệu trong thư viên. Phạm vi của Vilas không chỉ dừng lại ở nhu cầu quản lý tài liệu trong thư viên của các trương đại học,mà nó còn được mở rông áp dụng cho quản lý các tài liệu trong các doanh nghiệp. Vì nó còn giải pháp quản lý các tài liệu số cho các cơ quan ,doanh nghiệp chính vì vậy mà nó xuất hiện cả mục đích kinh doanh tài liệu số nữa. Khi em thực tập ở công ty thì đã được tham gia phát triển thêm modul bán tài liệu cho Tổng cục đo lường tiêu chuẩn chất lượng việt nam,modul này cho phep quản lý việc mua bán các tài liệu mà cụ thể ở đây là các tiêu chuẩn , văn bản pháp quy cho các doanh nghiệp khi đến TCDLCL đặt mua.
Khi mà modul này được hoàn thành thi phạm vi của Vilas sẽ được mở rộng, và là giải pháp hữu ích cho việc kinh doanh tài liệu số cho các cơ quan doanh nghiệp.
II.2. Phạm vi của bài toán
Bài toán được áp dụng cho việc kinh doanh các tài liệu số cho các cơ quan tổ chức
CHƯƠNG II: KHẢO SÁT HỆ THỐNG
I. KHẢO SÁT THỰC TRẠNG
Quản lý khách hàng,quản lý thông tin cá nhân của khách hàng đến mua tài liệu của công ty.Khách hàng có thể đến trực tiếp công ty hoặc có thể gửi đơn đặt hàng qua mạng internet.Khi đã là thành viên của hệ thống(những khách hàng quen)
Quản lý các đơn đặt hàng, từ mạng và những đơn đặt hàng trực tiêp.
Gửi lại báo giá và tình trạng tài liệu khi có đơn đặt hàng từ internet.
Xuất dữ liệu ra Excel.
Xuất bản tài liệu ra CD-Rom.
Lập báo cáo, thống kê doanh thu theo những kỳ hạn nhất định.
II. SƠ ĐỒ HOẠT ĐỘNG NGHIỆP VỤ
II.1. Sơ đồ hoạt động nghiệp vụ
H3. Sơ đồ nghiệp vụ
Mô tả:
Khách hàng khi có nhu cầu đặt mua tài liệu(các tiêu chuẩn),có thể đến trực tiếp Tổng cục hoặc đặt hàng qua mạng.Khi đặt hàng khách hàng phải cung cấp thông tin cá nhân(nếu chưa là thành viên của tổng cục thì phải đăng ký),sau đó có thể yêu cầu đặt mua những tài liệu cần thiết
Nhân viên nhận những thông tin của khách hàng sau đó kiểm tra trong kho dữ liệu,và xác nhận thông tin,nhận yêu cầu đặt hàng từ khách hàng,bàn giao đơn đặt hàng cho bộ phân bàn giao tài liệu,lập các báo cáo định kỳ khi có yêu cầu của ban quản lý.
II.2. Yêu cầu của hệ thống
II.2.1. Về mặt thiết bị phần mềm
+Một máy tình phục vụ.
+Cài hệ điều hành WindowServer2003.
+Cài IIS.
+VisualStudio2008.
+Sqlserver2005
II.2.2. Về giao diên
-Hệ thống có cả chức năng trên Web và xử lý Client
II.2.3. Về xử lý
-Quản lý thông tin cá nhân của khách hàng
-Quản lý đơn đặt hàng từ trực tiếp,hoặc từ web.
-Xuất bản điện tử.
II.2.4. Yêu cầu của chương trình
-Quản lý thành viên
+Xem thông tin danh sách khách hàng tìm kiếm được.
+ Cập nhật thêm mới thành viên.
+Xuất dữ liệu khách hàng ra excel.
-Quản lý đơn đặt hàng:
+Tạo mới Order trực tiếp,hoặc tạo Order từ website gửi về
+Phản hồi hoặc báo giá tình trạng của tài liệu,khi có đơn đặt hàng từ web về.
+Xem danh sách các Order theo khách hàng tương ứng.
-Quản lý việc thanh toán:
+Xem danh sách khách hàng còn nợ
+Cập nhật việc thanh toán của khách hang.
+Đưa ra bao cáo định kỳ cho việc thanh toán
III. LỰA CHỌN MÔI TRƯỜNG CÀI ĐẶT
III.1. Định nghĩa DOTNET
Để bắt đầu công việc khảo sát .NET, chúng ta phải xác định rõ ranh giới công việc cần thực hiện. Vì .NET có nghĩa một nền tảng hơn là một sản phẩm đơn lẻ, cho nên cách định nghĩa nó có thể đa dạng, có phần hơi khó hiểu và mơ hồ. Một cách đơn giản .NET được định nghĩa dưới dạng một khung ứng dụng (application framework). .NET cung cấp một khung cho những ứng dụng nào được xây dựng; nó xác định những ứng dụng truy nhập các hàm như thế nào qua các hệ thống và các mạng. .Net cung cấp một nền tảng mà trên đó các giải pháp và các dịch vụ Web có thể được xây dựng, một nền tảng giải phóng những sự ràng buộc và tự bản thân nó giải phóng khỏi Microsoft Windows (về mặt kĩ thuật). Nói cách khác, .NET là một cách để xây dựng các ứng dụng và các dịch vụ mà nó hoạt động không phụ thuộc vào một nền tảng (platform) nào. Đây là một cách để tạo ra các trao đổi thông tin (truyền thông) giữa những hệ thống đa dạng và các ứng dụng cũng như tích hợp nhiều thiết bị vào trong việc trao đổi thông tin này.
Với cái nhìn tổng thể, bạn có thể đặt câu hỏi "Ai quan tâm đến vấn đề này?". Xét cho cùng, Internet là một phương tiện truyền thông không thể tin nổi cho phép thực hiện thương mại điện tử. Trong khi đây là thực tế, thì một cái nhìn khác về Internet và thương mại điện tử là điều cần thiết. Ngày nay Internet cung cấp những giải pháp thương mại điện tử thực sự hiệu quả, nhưng trước hết chúng ta hãy khảo sát mô hình của Internet. Internet hoạt động trên mô hình khách/chủ (client/server) mà ở đó những khách hàng (client) phải tương tác với các máy phục vụ (server) để xem dữ liệu. Những trình duyệt đã được phát triển để thông dịch mã HTML[2] và trả lại trang Web cho người dùng. Về cơ bản việc sử dụng trình duyệt và Internet là công việc không thể thay đổi. Bạn có thể nhập thông tin vào trong các CSDL[3] thông qua trình duyệt của bạn, nhưng phần lớn bạn không thể điều khiển việc sử dụng hay thao tác thông tin. Bạn phải tương tác với các máy phục vụ Web và các CSDL của chúng, và nhiều ứng dụng Web thường không tương thích. Nếu bạn sử dụng những thiết bị truy nhập Internet khác nhau như PC hay cell phone thì cách sử dụng những thiết bị đó là rất khác nhau. Những thiết bị này không tích hợp tốt với nhau, thậm chí ngay cả trên Internet. Từ một viễn cảnh công việc kinh doanh, nhiều công nghệ thương mại điện tử để lại những hệ thống đang tồn tại đằng sau chúng, đây quả là một vấn đề tốn kém và khó khǎn.
Ý tưởng .NET được thiết kế để hỗ trợ chúng ta tiến tới một Web thân thiện hơn, tích hợp tốt hơn, một nơi mà ở đó các ứng dụng và các quá trình giao dịch có thể tương tác với nhau một cách tự do không phụ thuộc vào chương trình và nền tảng. Tóm lại, .NET làm cho thông tin trên Web có thể được tiếp cận một cách dễ dàng: bạn có thể sử dụng bất kì thiết bị nào, trên bất kì nền tảng nào. .NET còn có thể hỗ trợ các hệ thống máy phục vụ và ứng dụng liên lạc với nhau một cách thông suốt (seamlessly) và xây dựng hệ thống tính toán phân tán trên Web, làm cho Web trở thành một nơi tương tác nǎng động hơn giữa các dịch vụ Web, các ứng dụng và khách hàng.
Làm thế nào Microsoft có thể hoàn thành mục tiêu này ? Chúng ta có thể thấy ngay được kết quả thông qua các sản phẩm và các dịch vụ mà khách hàng mua hàng nǎm. Mục tiêu của .NET có trở thành hiện thực hay không vẫn còn bỏ ngỏ, nhưng hiện tại thì Microsoft đang bận bịu với công việc phát triển các công cụ và những chiến lược để làm cho .NET trở thành hiện thực. .NET được thực thi thông qua .NET framework và các công cụ, hoặc thông qua các các khối (block) hợp nhất và các dịch vụ như Microsoft Visual Studio .NET. Hiện Microsoft đang tǎng số lượng các cộng sự và các nhà phát triển và họ đang tạo ra các sản phẩm bổ xung hữu ích cho việc thực thi .NET (.NET Implementation). Microsoft Windows XP là một trong những hệ điều hành đầu tiên được thiết kế để bắt đầu giới thiệu ý tưởng .NET.
III.2. Mục tiêu của DOTNET
Microsoft .NET trợ giúp loại bỏ các thành phần riêng biệt khỏi một nền tảng và ứng dụng và như vậy nó cho phép thông tin được trao đổi và xây dựng trên một nền tảng chung hơn. Bạn có thể nghĩ "Microsoft được lợi gì từ ý tưởng này?". Xét cho cùng, việc tạo ra một nền tảng (platform) độc lập và nó không cần các sản phẩm của Microsoft để thực thi (implement) xem ra đã tự phá huỷ. Trên thực tế Microsoft đang ôm một ý tưởng ở đâu đó và tại một lúc nào đó, các nhà phát triển công nghệ phải đua tranh với nhau ở mức ứng dụng và dịch vụ chứ không phải là mức nền tảng (platform level).
Hãy xem một ví dụ: Nếu bạn vào một cửa hàng bách hoá để mua bóng đèn, bạn sẽ nhìn thấy nhiều loại bóng đèn khác nhau được làm bởi các nhà sản xuất khác nhau. Song, bóng đèn bạn mua hoàn toàn phù hợp với những tiêu chuẩn nhất định. Nói cách khác, bất chấp nhãn hiệu, độ bền của bóng đèn và khả nǎng tương thích của bóng với đui đèn là tương đương nhau. Vì đây là ngành công nghiệp bóng đèn cạnh tranh với nhau ở mức sản phẩm, chứ không phải ở mức các chuẩn. Nếu mỗi một công ty đua tranh ở mức các chuẩn, bạn sẽ có các sản phẩm bóng đèn khác nhau mà chúng chỉ được sản xuất độc quyền cho các kiểu đui đèn riêng biệt, và đây là một kế hoạch chắc chắn làm cho việc mua hàng trở thành một sự thách đố cho khách hàng.
Ngành công nghiệp điện toán từ xưa đã cạch tranh với nhau ở mức nền tảng (platform level). Những sản phẩm của Microsoft không làm việc được với các sản phẩm của Apple Computer Microsystem và chúng cũng không làm việc được với các sản phẩm của Sun và cứ tiếp tục như thế. Mỗi một công ty tự xây dựng nền tảng tính toán