Đề tài Rủi ro thanh khoản trong ngân hàng thương mại
Rủi ro trong hoạt động của ngân hàng là một vấn đề phức tạp. Để một ngân hàng phát triển bền vững, phải quản lý được rủi ro trong hoạt động của nó. Một quan điểm thống nhất về rủi ro chính là tiền đề cho việc nghiên cứu tìm kiếm các giải pháp quản lý rủi ro. Vậy nên hiểu rủi ro như thế nào? Trong khi bàn về “rủi ro”, người ta thường nêu lên rất nhiều cách hiểu, cách diễn đạt khác nhau, song ý kiến chung nhất cho rằng rủi ro là một khái niệm chỉ khả năng xảy ra những biến cố không mong đợi mang lại kết quả xấu khi tiến hành một công việc nào đó. Khái quát lại, theo chúng tôi, cần hiểu “rủi ro” bao hàm những nội dung sau: ỉ Thứ nhất, nên coi rủi ro là một hiện tượng có thể xảy ra ngoài mong muốn khi tiến hành bất cứ một công việc nào đó. Với quan niệm như vậy, mỗi khi bắt đầu tiến hành một công việc nào đó cần lường trước những rủi ro có thể xảy ra. Đây cũng chính là xuất phát điểm hình thành nên ý tưởng “quản lý rủi ro”. ỉ Thứ hai, mặc dù rủi ro là hiện tượng tiềm ẩn và không phải bao giờ cũng xảy ra khi tiến hành các hoạt động, nhưng trong nhiều trường hợp, do tính lặp lại của rủi ro nên người ta có thể nhận biết được tính quy luật của nó. Chính vì điều này mà người ta có thể tìm những biện pháp nhằm hạn chế rủi ro. ỉ Thứ ba, rủi ro dù ít xảy ra những khi đã xảy ra thường gây nên những tổn thất. ý thức được điều này người ta luôn tìm các biện pháp để hạn chế tổn thất khi rủi ro xảy ra. Từ đó, hiểu một cách chung nhất, quản lý rủi ro là một quá trình bao gồm việc chấp nhận rủi ro có thể xảy ra để kỳ vọng thu được lợi nhuận tương ứng và sử dụng các công cụ nhằm hạn chế các tổn thất mà rủi ro đó có thể đem lại khi xảy ra.