Quan điểm phát triển
Là ngành công nghiệp rất quan trọng, phụ vụ có hiệu quả CNH
Phát triển phải gắn với tổng thể phát triển chung
Đáp ứng nhu cầu trong nước và phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ
Phải phù hợp với chính sách tiêu dùng của đất nước và đồng bộ với phát triển hạ tầng giao thông, yêu cầu về bảo vệ môi truờng
15 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1250 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Tác động của những chính sách đến tình hình nhập khẩu ô tô (2001-2007) & 6 tháng đầu năm 2008, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thuyết trình: Nhóm 13 – Anh 9 Tác động của những chính sách đến tình hình nhập khẩu ô tô (2001-2007) & 6 tháng đầu năm 2008 Điều phi lý? 1.3 tr. USD 13.056 tỷ đồng Thuế 5.1 tr. USD 4.1 tỷ đồng Thuế Đề cương Chủ trương phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam Quan điểm phát triển Là ngành công nghiệp rất quan trọng, phụ vụ có hiệu quả CNH Phát triển phải gắn với tổng thể phát triển chung Đáp ứng nhu cầu trong nước và phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ Phải phù hợp với chính sách tiêu dùng của đất nước và đồng bộ với phát triển hạ tầng giao thông, yêu cầu về bảo vệ môi truờng Chủ trương phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam 2. Mục tiêu của quy hoạch phát triển Mục tiêu tổng quát Mục tiêu cụ thể Xe thông dụng Xe chuyên dùng Xe cao cấp Xe thông dụng Xe chuyên dụng Tình hình nhập khẩu ô tô nguyên chiếc Giai đoạn 2001 -2006 Tình hình 2001 – 2005: Lượng ô tô nhập khẩu tăng liên tục 16.362 24.961 2006: thị trường ô tô nhập khẩu đóng băng Nguyên nhân Chính sách thuế có lợi: 2003, cho phép nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ Thuế NK giảm xuống 90% Mức thuế tiêu thụ đặc biệt chung cho xe NK và xe trong nước Sự kiện VN gia nhập WTO cuối năm 2006 khiến thị truờng đóng băng Năm 2007 Tình hình Lượng ô tô nhập khẩu tăng kỉ lục Nguyên nhân Thuế nhập khẩu giảm 3 lần liên tiếp Thị trường BĐS, cổ phiếu phát đạt 28.000 53 triệu 6 tháng đầu năm 2008 - những biến động bất thường Tình hình Ô tô ùn ùn nhập về Việt Nam 4 tháng đầu năm Tuy nhiên, lượng nhập khẩu sụt giảm mạnh mẽ trong tháng 5 và tháng 6 Giá xe nhập khẩu cũng tăng lên HOME 42.000 742 triệu Nguyên nhân Quyết định số 10/2008/QĐ-BTC bổ sung ô tô dưới 9 chỗ ngồi vào danh mục hàng tiêu dùng Quyết định tăng thuế Các quyết định này chỉ có tác dụng giảm nhập khẩu sau 22/4 Tỉ giá USD/VND tăng cao Thông tin về việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và áp dụng quy chế cấp giấy phép tự động 60% 70% 83% 11/3 22/4 Đánh giá các chính sách nhập khẩu ô tô Ưu điểm Bảo hộ ngành sản xuất ô tô trong nước, giúp ngành này có thể cạnh tranh và phát triển Hạn chế nhập siêu Góp phần giảm ùn tắc giao thông Nguồn thu cho ngân sách Tác động của chính sách đến thị trường ô tô nói chung Nhược điểm Kìm hãm sự phát triển kinh tế Việt Nam Hạn chế đầu tư vào hạ tầng giao thông Hạn chế đầu tư nói chung Đặt ra bài toán nhân lực với các DN Các DN sản xuất ô tô trong nước trì trệ, chậm phát triển Tỉ lệ nội địa hoá Đặt giá bán xe cao Người tiêu dùng là người chịu nhiều thiệt thòi nhất Hệ thống thuế thiếu ổn định gây khó khăn cho DN, người tiêu dùng & xáo trộn thị trường Đề xuất giải pháp điều hành thị trường ô tô & nhập khẩu ô tô Có lộ trình giảm thuế rõ ràng, nâng cao tính ổn đinh, minh bạch của hệ thống thuế và phi thuế Phát triển ngành sản xuất ô tô trong nước Kiểm soát mặt hàng ô tô nhập khẩu chặt chẽ Thực hiện vai trò điều tiết cung cầu trên thị trường
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Slide.ppt
- Tieu luan.doc