Đề tài Thâm nhập thị trường nước ngoài của công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản An Giang

Thâm nhập thị trường nước ngoài quả là vấn đề không hoàn toàn đơn giản, những tác động ảnh hưởng của môi trường kinh doanh là những rào cản công ty cần vượt qua mặc dù quan tâm đến phát triển thị trường nước ngoài song Agifish vẫn vấp phải những khó khăn dẫn đến kết quả đạt được không hoàn toàn như mong đợi công ty thường vướng mắc khi xác định khi xác định chiến lược kinh doanh biện pháp cũng như kênh phân phối khi thâm nhập thị trường nước ngoài. vướng mắc mà công ty vấp phải tại thị trườg Mỹ là một minh chưng cho vấn đề trên ,mặc dù tại thị tường mỹ thời gian vừa qua công ty đã gạt háI được không ít thành công.

doc12 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1447 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Thâm nhập thị trường nước ngoài của công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản An Giang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Më ®Çu Thâm nhập thị trường nước ngoài quả là vấn đề không hoàn toàn đơn giản, những tác động ảnh hưởng của môi trường kinh doanh là những rào cản công ty cần vượt qua mặc dù quan tâm đến phát triển thị trường nước ngoài song Agifish vẫn vấp phải những khó khăn dẫn đến kết quả đạt được không hoàn toàn như mong đợi công ty thường vướng mắc khi xác định khi xác định chiến lược kinh doanh biện pháp cũng như kênh phân phối khi thâm nhập thị trường nước ngoài. vướng mắc mà công ty vấp phải tại thị trườg Mỹ là một minh chưng cho vấn đề trên ,mặc dù tại thị tường mỹ thời gian vừa qua công ty đã gạt háI được không ít thành công. giíi thiÖu kh¸I qu¸t vÒ c«ng ty agifish Tªn c«ng ty: C«ng Ty Cæ PhÇn XuÊt NhËp KhÈu Thuû S¶n An Giang tªn viÕt t¾t lµ (Agifish). Tªn giao dÞch ®èi ngo¹i: An giang Fisheries Import & Export Jiont Stock Company. §Þa chØ : 1234 TrÇn H­ng §¹o , thµnh phè Long Xuyªn ,tØnh An Giang. §iÖn tho¹I : (84-76) 853939-852368-852783 F·: (84-76) 852202. Email: htttp://us,f212.mail.yahoo.com/ym/Comspe?To=agifishagg@hcm.vnn.vn Website: §Çu tiªn khi míi h×nh thµnh c«ng ty chØ lµ mét xÝ nghiÖp nhá v¬i quy m« s¶n xuÊt vµo lo¹i trung b×nh ®­îc thµnh lËp vµo n¨m 1985 v¬i tªn gäi xi nghiÖp ®«ng l¹nh An Giang do c«ng ty thuû s¶n An Giang ®Çu t­ c¬ s¬ h¹ tÇng vµ trang thiÕt bÞ,cho ®Õn n¨m 1990 xi nghiÖp nay s¸t nhËp v¸o c«ng ty xuÊt nhËp khÈu n«ng thuû s¶n An Giang (AFLEX) vµ ®­îc ®æi tªn thµnh xÝ nghiÖp xuÊt khÈu thuû s¶n ,cuéc s¸t n¹p cuèi cïng ®­îc tiÕn hµnh thang 10 n¨m1995 xÝ nghiÖp s¸t nhËp víi xÝ nghiÖp ®«ng l¹nh Ch©u Thµnh ®Ó h×nh thµnh nªn c«ng ty XuÊt NhËp KhÈu thuû s¶n An Giang ,vµ cho tíi ngµy 28 th¸ng 6 n¨m 2001 c«ng ty ®­îc cæ phÇn ho¸ theo quyÕt ®Þnh s« 792/QD - ttg cña thñ t­íng chÝnh phñ ban hµnh. Tr¶i qua 18 n¨m h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn qua nhiÒu c¶i c¸ch vµ s¸t nhËp víi quy m« ngµy cµng lín trang thiÕt bÞ sö dông ®­îc n©ng cÊp phôc vô cho viÖc chÕ biÕn thuû s¶n xuÊt khÈu c«ng ty ®ang dÇn ®i ®Õn æn ®Þnh vÒ quy m« vµ tæ chøc.Khi cæ phÇn ho¸ c¬ cÊu vèn cña c«ng ty rÊt ®a d¹ng nã lµ tËp hîp cña c¸c chñ thÓ ®Çu t­ bao gåm c¶ nhµ n­íc vµ c¸c c¸ nh©n trong vµ ngoµi n­íc v¬i tû lÖ t­¬ng øng nh­ sau: B¶ng 3.1 c¬ cÊu vèn cña c«ng ty ChØ tiªu Sè l­îng cæ phÇn Tû lÖ % l¾m gi÷ Cæ ®«ng s¸ng lËp Trong ®ã: +Nhµ n­íc +C¸ nh©n Cæ ®«ng lµ CBCNV Cæ ®«ng ngoµi c«ng ty Trong ®ã: +Cæ ®«ng n­íc ngoµi 1.305.180 835.820 469.360 1.089.390 1.784.560 268.500 31,23% 20,00% 11,23% 26,07% 42,70% 6,42% Tæng 4.179.130 100% Trong qu¸ tr×nh ho¹t ®éng c«ng ty ®· næi nªn lµ mét doanh nghiÖp chÕ biÕn xuÊt khÈu c¸ n­íc ngät hµng ®Çu cña ngµnh thuû s¶n ViÖt Nam , s¶n phÈm chÝnh cña c«ng ty lµ c¸ Tra vµ c¸ Basa ®«ng l¹nh , ngoµI ra c«ng ty cßn ho¹t ®éng trong viÖc, nu«i trång, nghiªn cøu ph¸t triÓn nguån gièng cung cÊp phôc vô nhu cÇu cña vïng nguyªn liÖu . B¶ng 3.2. kÕt qu¶ H§KD cña c«ng ty tíi n¨m 2001 ChØ tiªu Tæng gi¸ trÞ tµi s¶n Doanh thu thuÇn Lîi nhuËn tõ H§KD Lîi nhuËn ho¹t ®«ng tµi/c Lîi nhuËn bÊt th­êng Lîi nhuËn tr­íc thuÕ 1999 116,51 349,89 17,73 (0,071) 3,31 20,97 2000 126,22 403,38 8,02 3,06 8,69 19,77 08/2001 113,53 245,69 3,13 1,03 6,91 11,07 ¦íc tÝnh 113,53 371,32 9,79 0.87 7,20 17,86 TÌNH HÌNH THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG NƯỚC NGOÀI CỦA CÔNG TY AGIFISH C«ng ty ho¹t ®éng chñ yÕu trong lÜnh vùc xuÊt khÈu do ®ã t×m kiÕm më réng thÞ tr­êng n­íc ngoµi lµ mét trong nh÷ng nhiÖm vô chñ chèt cña c«ng ty. Ngµy nay thÞ tr­êng xuÊt khÈu chÝnh cña c«ng ty lµ Mü, Hång C«ng ,Ch©u ¢u ,vµ c¸c n­íc §«ng Nam ¸, víi tèc ®é t¨ng tr­ëng doanh thu hµng n¨m lµ 14% ®¹t 6.951 tÊn trong n¨m 2000 .§Æc biÖt thÞ tr­êng Mü lµ thÞ tr­êng tiªu thô quan träng cña c«ng ty s¶n phÈm chÝnh ®­îc chÕ biÕn tõ c¸ da tr¬n t­¬ng tù nh­ c¸ Catfish cña Mü s¶n l­îng c«ng ty xuÊt khÈu vµo Mü hµng n¨m ®Òu t¨ng thêi ®iÓm n¨m 2000 thÞ tr­êng nµy chiÕm 38% tæng s¶n l­îng xuÊt khÈu c¸ ®«ng l¹nh cña c«ng ty t­¬ng ®­¬ng víi sè l­îng 2.616 tÊn. Bªn c¹nh ®ã lµ thÞ tr­êng Hång C«ng víi s¶n l­îng 2.252 tÊn chiÕm kho¶ng 32% kim ng¹ch xuÊt khÈu cña c«ng ty, Ch©u ¢u víi s¶n l­îng 1.368 tÊn chiÕm 20% ,thÞ tr­êng c¸c n­íc §«ng Nam ¸ chiÕm kho¶ng 10%.Ngµy 28/1/2003 sau khi bé th­¬ng m¹i mü cã quyÕt ®Þnh s¬ bé vÒ vô kiªn cña CFA ®èi víi c¸c doanh nghiÖp ViÖt Nam c«ng ty còng ®· c«ng bè kÕ ho¹ch kinh doanh n¨m 2003 víi c¸c tiªu chÝ sau: s¶n l­îng xuÊt khÈu ®¹t 10.200 tÊn ,kim ng¹ch xuÊt khÈu ®¹t 9,28 triÖu USD, tæng doanh thu cña c«ng ty ®¹t 450 tû ®ång lîi nhuËn ®¹t 22 tû ®ång . Ngoµi viÖc ®em h¬n 40 mÆt hµng chÕ biÕn tõ c¸c lo¹i c¸ ®Ó phôc vô thÞ tr­êng xuÊt khÈu, c«ng ty cßn ®ang tËp trung ph¸t triÓn thÞ tr­êng Hång C«ng, Singapore, Ch©u ¢u, Canada víi hi väng bï ®¾p thiÕu hôt t¹i thÞ tr­êng Mü. Ngoµi ra c«ng ty còng ®ang tÝch cùc t×m kiÕm më réng thÞ tr­êng c¸c n­íc Nga, §«ng ¢u, vµ céng ®ång c¸c n­íc håi gi¸o n¬i rÊt kh¾t khe trong vÊn ®Ò Èm thùc… cßn ®èi víi thÞ tr­êng Mü c«ng ty tiÕp tôc xuÊt khÈu nh÷ng mÆt hµng kh«ng bÞ tÝnh thuÕ nh­ c¸ nguyªn con, c¸ c¾t khóc, c¸ philª t­¬i, c¸ tÈn bét chiªn chÕ biÕn s½n …®a d¹ng ho¸ c¸c s¶nphÈm chÕ biÔn xuÊt khÈu kh¸c nh­ t«m só t«m cµng, ®ïi Õch, c¸ biÓn…®Ó gãp phÈn t¨ng kim ng¹ch xuÊt khÈu. ThÞ tr­¬ng Mü réng lín lµ thÕ nh­ng còng rÊt kh¾t khe,cô thÓ víi ngµnh thuû s¶n ViÖt Nam nãi chung vµ AGIFISH nãi riªng th× thÞ tr­êng nµy ®· g©y kh«ng Ýt khã kh¨n vµ phiÒn to¸i. agifish víi thÞ tr­êng mü Mü lµ mét trong nh÷ng quèc gia lín, cã tèc ®é t¨ng tr­ëng kinh tÕ hµng n¨m ë mõc rÊt cao.Tõ mét n­íc n«ng nghiÖp Mü ®· trë thµnh mét nø¬c c«ng nghiÖp v­ît xa c¸c n­íc kh¸c , tiÕn lªn thµnh mét n­íc ®øng ®Çu c¸c n­íc ph¸t triÓn, vÒ quy m« XNK. Mü lµ n­íc xuÊt khÈu lín song còng lµ n­íc cã nhu cÇu nhËp khÈu kh«ng nhá. §èi víi hµng thuû s¶n Mü lµ mét trong ba thÞ tr­êng lín cña thÕ giíi hµng n¨m nhËp kho¶ng 7- 8 tû USD Mü nhËp khÈu nhiÒu lo¹i thuû s¶n trong ®ã nhiÒu nhÊt lµ t«m, c¸ philª vµ c¸ ngõ hép. §éng lùc thóc ®Èy c«ng ty th©m nhËp thÞ tr­êng Mü Tõ sau th¸ng 7/1995 khi tæng thèng Mü tuyªn bè xo¸ bá lÖnh cÊm vËn kinh tÕ ®èi víi ViÖt Nam lµ c¬ héi cho c¸c doanh nghiÖp ViÖt Nam nãi chung vµ Asgifish nãi riªng cã tiÕp cËn thÞ tr­êng nµy. C«ng ty kú väng tèc ®é t¨ng tr­ëng trªn thÞ tr­êng nµy sÏ cao Mü lµ thÞ tr­êng cã dung l­îng lín quy m« XNK hµng n¨m cao, víi møc d©n sè 280 triÖu ng­êi thu nhËp b×nh qu©n kho¶ng 37.000USD/1ng­êi 1n¨m dÉn ®Õn møc ®é chi tiªu còng nh­ kh¶ n¨ng chi tiªu cao ®Æc biÖt lµ nhãm hµng ho¸ thùc phÈm hµng ngµy. Sau khi b×nh th­êng ho¸ quan hÖ kinh tÕ, mèi quan hÖ nµy cµng ®­îc cñng cè vµ n©ng lªn thÓ hiÖn qua hµng lo¹t c¸c chÝnh s¸ch mµ hai n­íc dµnh cho nhau.Quan träng nhÊt lµ hiÖp ®inh thu¬ng m¹I ViÖt – Mü ký kÕt ngµy 13/07/2000 vµ ®­îc quèc héi hai n­íc th«ng qua ngµy 10/12/2000. HiÖp ®Þnh ®­îc ký kÕt t¹o cho hµng ho¸ hai n­íc th©m nhËp dÔ dµng h¬n bëi chÝnh s¸ch ®·ai ngé thuÕ quan vµ khuyÕn khÝch ®Çu t­. Bªn c¹nh ®ã c«ng ty còng tù x¸c ®Þnh ®­îc: VÒ s¶n phÈm : c¸ basa vµ c¸ tra lµ lo¹I c¸ cã nh÷ng ®Æc ®IÓm t­¬ng tù lo¹I c¸ cµtÝh cña Mü ®©y lµ lo¹i c¸ ®ang ®­îc tiªu thô rÊt m¹nh t¹i thÞ tr­êng Mü, mÆt kh¸c c«ng ty nhËn thÊy giíi tiªu dïng Mü rÊt ­a chuéng mÆt hµng thuû s¶n ®Æc biÖt lµ nh÷ng lo¹i cã hµm l­îng dinh d­ìng cao. VÒ gi¸ c¶: quy tr×nh s¶n xuÊt chÕ biÕn c«ng ty ®· tËn dông ®­îc nguån nguyªn liÖu tù cã còng nh­ thu mua cña bµ con n«ng d©n trong vïng. ®Æc biÖt lµ tõ khi c«ng t­ nghiªn cøu lai t¹o thµnh c«ng gièng c¸ basa tõ ®ã chñ ®éng h¬n víi nguån nguyªn liÖu lµm cho gi¸ thµnh s¶n xuÊt thÊp ®ñ søc c¹nh tranh víi hµng ho¸ NK tõ c¸c n­íc kh¸c trªn thÞ trõ¬ng Mü VÒ quy tr×nh s¶n xuÊt chÕ biÕn: nh×n chung mÆt hµng thuû s¶n kh«ng yªu cÇu cao vÒ c«ng nghÖ chÕ biÕn víi trang thiÕt bÞ ®Çu t­ hiÖn t¹i phôc vô cho viÖc kiÓm tra chÊt l­îng s¶n phÈm , ®ãng gãi vµ b¶o qu¶n c«ng ty ty nhËn th©y m×nh cã ®ñ ®iÒu kiÑn ®¸p øng. Bªn c¹nh ®ã c«ng ty lu«n ®æi míi c«ng nghÖ hiÖn cã thùc hiÖn qu¶n lý theo quy tr×nh mµ nhµ nhËp khÈu yªu cÇu. C«ng ty ®· thùc hiÖn ch­¬ng tr×nh qu¶n lÝ chÊt l­îng HACCP mét quy ®Þnh b¾t buéc ®èi víi hµng thuû s¶n nhËp vµo Mü. tÝnh tõ n¨m 1995 ®æ l¹i ®©y s¶n l­îng xuÊt khÈu thuû s¶n vµo thÞ tr­êng Mü cña Agifish liªn tôc t¨ng tõ 10 ®Õn 15% n¨m vµ n¨m 2000, thÞ tr­êng nµy chiÕm 38% tæng s¶n l­îng xuÊt khÈu c¸ ®«ng l¹nh cña c«ng ty t­¬ng ®­¬ng víi 2.616 tÊn. B¶ng 3.3 S¶n l­îng tiªu thô t¹I Mü tõ 1995-2000 ChØ tiªu 1995 1996 1997 1998 1999 2000 S¶n l­îng (tÊn) 32 84 1206 1645 2.246 2.616 §©y lµ thÞ tr­êng lín cã søc tiªu thô cao c«ng ty ®· xím n¾m b¾t ®­îc ®iÒu nµy nªn ®· tÝch cùc xóc tiÕn c¸c biÖn ph¸p ®Ó n©ng cao s¶n l­îng xuÊt khÈu vµo thÞ tr­êng nµy t×m c¸ch h¹ gi¸ thµnh s¶n phÈm n©ng cao søc c¹nh tranh víi hµng néi ®Þa còng nh­ cña Trung Quèc.Th©m nhËp thÞ tr­êng Mü mÆt hµng chñ yÕu cña c«ng ty lµ c¸c s¶n phÈm ®­îc chÕ biÕn tõ c¸ tra vµ c¸ basa n­íc ngät th«ng qua viÖc b¸n bu«n cho nhµ nhËp khÈu tõ ®ã hµng cña c«ng ty ®­îc ph©n ph¸t t¹i c¸c siªu thÞ vµ tíi tay ng­êi tiªu dïng vµ ®ù¬c ng­êi tiªu dïng Mü ®ãn nhËn bëi gi¸ thµnh hîp lÝ chÊt l­îng còng nh­ c¸c tiªu chuÈn vÖ sinh tèt. cã ®­îc nh÷ng thµnh c«ng ®ã lµ do sù lç lùc tõ phÝa c¸n bé c«ng nh©n viªn trong toµn c«ng ty kh«ng nh÷ng hoµn thµnh tèt nhiÖm vô kinh tÕ ®­îc giao mµ cßn v­ît møc kÕ ho¹ch , ®¹t tèc ®é t¨ng tr­ëng cao, vµ trë thµnh ®­n vÞ xuÊt s¾c trong ngµnh thuû s¶n ViÖt Nam,c«ng ty lu«n ®I ®Çu trong ®æi míi c«ng nghÖ t×m kiÕn thÞ tr­êng vµ c¶i tiÕn s¶n xuÊt . Tr­íc n¨m 1995 viÖc nu«i c¸ tra vµ basa rÊt khã kh¨n do c«ng ty kh«ng chñ ®«ng ®­îc nguån gièng mµ chñ yÕu phô thuéc vµo ®µnh vít tù nhiªn nªn gi¸ thµnh s¶n phÈm rÊt cao,nh­ng do sù lç lùc cña toµn c«ng ty ngµy 20/5/1995 c«ng ty ®· nghiªn cøu cho sinh s¶n nh©n t¹o thµnh c«ng gièng c¸ basa ®Çu tiªn lµm cho nguån nguyªn liÖu phôc vô s¶n xuÊt chñ ®éng vµ dåi dµo. Cã ®­îc kÕt qu¶ nµy c«ng ty ®· thùc thi hµng lo¹t c¸c biÖn ph¸p : TiÕp thÞ vµ n¾m b¾t nhu cÇu thÞ tr­êng tõ ®©y c«ng ty ®· x¸c ®Þnh chiÕn l­îc marketing lµ quan träng hµng ®Çu, tõng b­íc ®­a hµng ho¸ th©m nhËp thÞ tr­êng c¸c n­íc, chó träng tíi c¸c thÞ tr­êng quan träng cã thÓ cã lîi nhuËn cao cô thÓ lµ Mü vµ EU. TËp trung ®æi míi c«ng nghÖ n©ng cao tay nghÒ, tr×nh ®é qu¶ lÝ cho ng­êi lao ®éng tõ ®ã n©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈn gi¶m ®Þnh møc h¹ gi¸ th¸nh s¶n phÈn ®Ó cã thÓ c¹nh tranh, trong qu¸ tr×nh ph¸t triÓn c«ng ty kh«ng ngõng ®æi míi c«ng nghÖ ®Çu t­ më réng quy m« s¶n xuÊt t¹o ra nh÷ng s¶n phÈm cã chÊt l­îng cao.Tõ n¨m 2002 ®Ðn 2003c«ng ty dù kiÕn ®Çu t­ n©ng c«ng suÊt vµ s¶n l­îng cña c¸c xÝ nghiÖp víi t«ng møc ®Çu t­ lµ 12,5 tû VN§,®Çu t­ thªm kho tr÷ l¹nh vµ hÖ thèng sö lÝ n­íc th¶i víi tæng vèn ®Çu t­ kho¶ng 9 tû VN§ b»ng nguån vèn tù cã vµ vèn vay ­u ®·i .Trong ®ã chñ yÕu ®­a c«ng nghÖ tiªn tiÕn vµo s¶n xuÊt , nhê ®ã n¨ng suÊt lao ®éng kh«ng ngõng t¨ng tõ 4tÊn/ngµy vµo n¨m 1990 th× ®Õn n¨m 1999 lµ 20 tÊn/ngµy,vµ n¨m 2000 c«ng ty ®· thùc hiªn ch­¬ng tr×nh qu¶n lÝ cña HACCP do ®ã ®­îc c¸c nhµ nhËp khÈu Mü rÊt tin t­ëng. Song c«ng ty cßn mét sè viÖc lµm ch­a tèt lµ: ViÖc qu¶ng b¸ th­¬ng hiÖu trªn thÞ tr­êng Mü lµ rÊt quan träng c¸c ph­¬ng tiÖn ph¸t thanh, truyÒn h×nh, b¸o chÝ lµ c«ng cô rÊt cã ý nghÜa nã gióp truyÒn ®¹t nhanh th«ng tin tíi ng­êi tiªu dïng, v× ng­êi Mü th­êng dµnh nhiÒu thêi gian cho gi¶i trÝ th«ng qua c¸c lo¹i h×nh nµy. Nh­ng chi phÝ cho nh÷ng lo¹i h×nh qu¶ng c¸o nµy th­êng rÊt lín, c«ng ty míi chØ giíi thiÖu s¶n phÈm th«ng qua kªnh ph©n phèi cô thÓ b»ng ¸p phÝch t¹i c¸c siªu thÞ n¬i s¶n phÈm c«ng ty bµy b¸n, ch­a chó ý nhiÒu ®Õn viÖc ®Çu t­ qu¶ng b¸ th­¬ng hiÖu cña m×nh. ViÖc qu¶n lý quy ho¹ch nguån nguªn liÖu ch­a tèt dÉn ®Õn gi¸ c¶ ®Çu vµo bÊp bªnh, nu«i trång dµn ch¶i lµm cho cung v­ît qu¸ c«ng suÊt chÕ biÕn cña c¸c nhµ m¸y. VÒ kªnh ph©n phèi c«ng ty ch­a x©y d­ng cho m×nh mét kªnh ph©n phèi riªng trùc tiÕp ph©n phèi s¶n phÈm tíi tay ng­êi tiªu dïng mµ míi chØ thùc hiÖn th«ng qua viÖc xuÊt khÈu gi¸n tiÕp ¶nh h­ëng rÊt lín ®Õn lîi nhuËn còng nh­ chÝnh s¸ch s¶n phÈn do thiÕu th«ng tin ph¶n håi tõ kh¸ch hµng. VÒ gi¸ xuÊt khÈu thêi gian võa qua viÖc ®Þnh gi¸ cña c«ng ty ch­a hîp lÝ c«ng ty míi chØ xÐt ®Õn c¸c chØ tiªu doanh thu, lîi nhuËn còng nh­ nhu cÇu tiªu thô s¶n phÈm mµ ch­a chó ý ®Õn nh÷ng yÕu tè m«i tr­êng c¹nh tranh m«i tr­êng luËt ph¸p ViÖc t×m hiÓu m«i tr­êng kinh doanh bªn ngoµi ch­a ®­îc ®¸nh gi¸ ®óng víi vai trß cña nã dÉn t¬I mét sè khã kh¨n mµ c«ng ty v¸p ph¶I trong thêi gian qua. §iÓn h×nh lµ vô kiÖn cña CFA (hiÖp héi ng­êi nu«i trång chÕ biÕn c¸ da tr¬n Mü ) kiÖn c¸c doanh nghiÖp xuÊt khÈu c¸ tra, basa ViÖt Nam b¸n ph¸ gi¸ vô kiÖn ®· lµm cho doanh thu cña c«ng ty t¹i thÞ tr­êng mü gi¶m sót nÆng nÒ. Nh­ chóng ta ®ªu thÊy ®Ó kinh doanh ë mü lµ vÊn ®Ò kh«ng hÒ ®¬n gi¶n. ThÞ tr­êng Mü vèn ®­îc xem lµ cã søc tiªu thô lín nhÊt thÕ giíi tuy nhiªn sù r¾c rèi phøc t¹p cña luËt ph¸p mü ®ang trë thµnh rµo c¶n lín ®èi víi hµng nhËp khÈu nãi chung vµ ®èi víi hµng ViÖt Nam nãi riªng khi muèn chen ch©n vµo thÞ tr­êng Mü ®Çy tiÒm n¨ng vµ hÊp dÉn nh­ng còng rÊt ®çi míi mÎ nµy. LuËt ph¸p mü phøc t¹p ë chç tuy ®· cã luËt liªn bang nh­ng cô thÓ ë tõng bang l¹i cã nh÷nghÖ thèng luËt riªng, vµ kh«ng Ýt nh÷ng quy ®Þnh cña bang nµy kh¸c biÖt so víi luËt cña bang kh¸c. Kh«ng nh÷ng thÕ c¸c bang l¹i cã thÈn quyÒn riªng trong ®iÒu chØnh kinh doanh th­¬ng m¹i, nh÷ng ®iÒu nµy c«ng víi ®Æc ®iÓm mét n­íc cã truyÒn thèng lÖ ¸n cã nghÜa lµ vai trß cña toµ ¸n lµ rÊt lín ®· khiÕn cho mü lµ quèc gia tham gia nhiÒu nhÊt vµo c¸c vô ¸n tranh chÊp th­¬ng m¹i quèc tÕ. Trong c¸c ®¹o luËt ®èi víi hµng nhËp khÈu næi lªn hai ®¹o luËt chÝnh ®ã lµ luËt thuÕ bï gi¸ vµ luËt thuÕ trèng ph¸ gi¸ hai luËt nµy nh»n b¶o hé hµng ho¸ trong n­íc còng nh­ hµng ho¸ Mü t¹i thÞ tr­êng n­íc thø ba nÕu bÞ coi lµ ®èi sö kh«ng c«ng b»ng: . §­îc biÕt tr­íc ®©y, gi¸ gi¸ c¸ ViÖt nam xuÊt vµo thÞ tr­êng Mü b¸n kho¶ng 2,9 USD/kg th× gi¸ cña c¸c nhµ nu«i c¸ da tr¬n Mü b¸n kho¶ng 3,2 ®Õn 3,5 USD/kg.Nay khi bÞ céng thuÕ th× gi¸ cña ViÖt Nam vµo kho¶ng 3,8 ®Õn 3,9 USD/kg cßn gi¸ hiÖn t¹i cña n«ng d©n Mü lµ 4,1 ®Õn 4,2 USD/kg .§µnh lµ nh­ thÕ nh­ng hiÖn t¹i ë Mü ®ang lµ mïa tr¸i vô nªn gi¸ c¸ ViÖt Nam vÉn thÊp h¬n nh­ng vaß chÝnh vô cã lÏ víi møc gi¸ nµy c¸ ViÖt nam khã cã thÓ c¹nh tranh víi hµng cña mü chø ®õng nãi g× tíi hµng cña Trung Quèc vµ c¸c quèc gia kh¸c cïng nhËp hµng vµo . HiÖn tai c«ng ty cho biÕt kÕt qu¶ kinh doanh s¬ bé cña quý 1/2003 cã t¨ng tr­ëng vµ thu lîi nhuËn so víi cïng kú n¨m ngo¸i . mÆc dï b¨n kho¨n víi t×nh h×nh kÕ ho¹ch thu lîi nhuËn 2003 khi thÞ tr­êng Mü n¬i chiÕm tíi 38% doanh thu cña c«ng ty cã nguy c¬ bÞ mÊt , nh­ng qua diÔn biÕn t×nh h×nh sau viÖc DOC vµ viÖc gi¶i tr×nh t­¬ng ®èi m¹ch l¹c cña ban gi¸m ®èc c«ng ty t¹i ®¹i héi cæ ®«ng võa qua vÒ nh÷ng biÖn ph¸p th¸o gì khã kh¨n tõ thÞ tr­êng Mü t«i nghÜ r»ng kÕ ho¹ch lîi nhuËn cu¶ c«ng ty víi møc EPS t­¬ng øng lµ 5400®/cp kÌm møc cæ tøc 24% lµ cã thÓ ®¹t ®­îc . Qua sù kiÖn CFA chóng ta còng cã thÓ thÊy nguyªn nh©n s©u xa cña vÊn ®Ò mµ c«ng ty còng nh­ ngµnh nu«i trång chÕ biÕn thuû s¶n vÊp ph¶i ®ã lµ: Thuû s¶n còng nh­ bÊt kÓ mét hµng ho¸ nµo ë ViÖt Nam chóng ta cã thÓ lÊy cµ phª lµ mét vÝ dô khi gi¸ thÞ tr­êng lªn cao th× å ¹t nu«i trång kh«ng theo mét quy ho¹ch qu¶n lÝ ®Õn khi gi¸ thÞ tr­êng xuèng thÊp th× tranh nhau b¸n chØ cÇn mét chót l·i kÓ c¶ lµ hoµ vèn, khi ®ã c¸c doanh nghiÖp cã c¬ héi gi¶m gi¸ thµnh nh­ng hä cã ngê ®©u nguy c¬ tiÒm Èn cña h¹ gi¸ thµnh ®ã lµ mÊt ®i thÞ tr­êng nh­ ngµy nay. Bªn c¹nh ®ã nãi nh­ tiÕn sÜ NguyÔn ThÞ Hång Minh thø tr­ëng bé thuû s¶n kiªm chñ tÞch héi chÕ biÕn vµ xuÊt khÈu thuû s¶n ViÖt Nam th× "khi vµo kinh tÕ thÞ tr­êng chóng ta ph¶i hiÓu luËt ch¬i cña kinh tÕ thÞ tr­êng, ch¬i víi Mü th× ph¶i biÕt luËt Mü vµ ch¬i theo kiÓu Mü" ®iÒu nay cµng kh¼ng ®Þnh ý nghÜa vai trß to lín cña viÖc nghiªn cøu t×m hiÓu thÞ tr­êng. bµI häc vµ kiÕn nghÞ T×m hiÓu Agifish chóng ta cã thÓ nhËn ra mét sè thµnh c«ng mµ c«ng ty ®· ®¹t ®­îc lµ: C«ng ty ®· xím t×m hiÓu vµ l¾m b¾t ®­îc c¬ héi kinh doanh,tõ ®ã tõng b­íc c¶i tiÕn ®æi míi trang thiÕt bÞ n©ng cao n¨ng lùc c¹nh tranh chó träng ®Õn c«ng t¸c nghiªn cøu kh¶o nghiÖm t×m c¸ch n©ng cao n¨ng suÊt nu«i trång, t¹o vïng nguyªn liÖu æn ®Þnh cho s¶n xuÊt. B­íc ®Çu ®· t¹o ra sù ®ång bé trong nu«i trång vµ chÕ biÕn kÕt hîp chÆt chÏ gi÷a nu«i trång vµ xuÊt khÈu, ®Æt môc tiªu an to¸n hiÖu qu¶ lµm khÈu hiÖu phÊn ®Êu cña toµn c«ng ty, lu«n quan t©m ch¨m lo båi d­ìng ®éi ngò c¸n bé t¹o cho hä cã ®ñ n¨ng lùc ®¸p øng nhu cÇu c«ng viÖc Mét sè g¶i ph¸p góp c«ng ty thùc hiªn tèt h¬n vai trß, nhiÖm vô cña m×nh: Theo ®¸nh gi¸ cña c¸c chuyeen gia luËt ph¸p th× hÖ thèng luËt ë Mü rÊt phøc t¹p chÝnh v× thÕ th«ng th­êng hµng nhËp khhÈu vµo Mü ph¶i qua c¸c nhµ m«i giíi h¶i quan . Do ®ã c«ng ty cã thÓ tham kh¶o biÖn ph¸p liªn doanh cô thÓ lµ: liªn doanh víi mét s¶n xuÊt ®· cã uy tÝn trªn tthÞ tr­êng Mü tªn vµ nh·n hiÖu sÏ lµ (Agifish-bªn liªn doanh) khi ®ã c«ng ty sÏ cung cÊp cho liªn doanh nguån nguyªn liÖu ®Çu vµo cã thÓ ch­a qua chÕ biÕn, x¬ chÕ hoÆc lµ tinh chÕ tuú thuéc h×nh thøc liªn doanh nhu cÇu chÕ biÕn vµ ®Æc tÝnh s¶n phÈm. Chän gi¶i ph¸p nµy c«ng ty sÏ tiÕt kiÖm ®­îc chi phÝ t×m hiÓu thi tr­êng còng nh­ qu¶ng b¸ giíi thiÖu s¶n phÈm gi¶m chi phÝ th©m nhËp thÞ tr­êng th«ng qua uy tÝn th­¬ng hiÖu cña ®èi t¸c. Tuy nhiªn gi¶i ph¸p nµy còng vÊp ph¶i mét sè h¹n chÕ trong viÖc ph©n chia lîi nhuËn , ra quyÕt ®Þnh ®iÒu hµnh vµ khã kh¨n trong viÖc tæ chøc bé may qu¶n lÝ do cã sù pha trén cña c¸c nÒn v¨n ho¸ kh¸c nhau, gi¶i ph¸p nµy phï hîp trong giai ®o¹n ®Çu khi c«ng ty míi th©m nhËp thÞ tr­êng vµ ®Æc biÖt ®èi v¬i c¸c doanh nghiÖp khã kh¨n vÒ mÆt tµi chÝnh. Gi¶i ph¸p thø hai c«ng ty cã thÓ tiÕp tôc kinh doanh nh­ hiÖn nay vµ ®Çu t­ h¬n n÷a trang thiÕt bÞ, n©ng cao hiÖu suÊt t×m kiÕm ph¸t triÓn vµ më réng thÞ tr­êng ë mçi thÞ tr­êng sÏ cã bé phËn chuyªn tr¸ch chuyªn s©u nghiªn cøu t×m hiÓu ph¸t triÓn c¬ héi kinh doanh t¹i c¸c thÞ tr­êng quan träng nh­ Mü c«ng ty nªn më chi nh¸nh ban ®Çu cã thÓ do h¹n hÑp vÒ kinh phÝ c«ng ty cã thÓ më mét v¨n phßng ®¹i diÖn tai dã tr­ng bµy giíi thiÖu vÒ tõng mÆt hµng tõng lo¹i s¶n phÈm cña c«ng ty sau ®ã cã thÓ më thªm mét vµi chi nh¸nh së h÷u toµn bé trªn mét vµi bang cã l­îng tiªu thô cao.Gi¶i ph¸p nµy ®ßi hái mét chi phÝ t­¬ng ®èi nh­ng nã kh¾c phôc ®­îc nh÷ng h¹n chÕ mµ liªn doanh vÊp ph¶i tuy chi phÝ lín nh­ng c«ng ty lu«n chñ ®éng ®­îc ho¹t ®éng kinh doanh cña m×nh ®i ®«i víi nã lµ ®¶m b¶o ®­îc lîi nhuËn do thuû s¶n lµ thÕ m¹nh cña ViÖt Nam còng nh­ cña c«ng ty, cho nªn vÒ l©u vÒ dµi t«i kiÕn nghÞ c«ng ty nªn chän gi¶i ph¸p nµy song c«ng ty còng cÇn kiÕn nghÞ víi nhµ n­íc ®Ó cã c¸c biÖn ph¸p hç trî vÒ mÆt tµi chÝnh còng nh­ c¸c biÖn ph¸p gióp c«ng ty t×m kiÕm th«ng tin t×m hiÓu thÞ tr­êng tèt h¬n. Hç trî vÒ c¸c chÝnh s¸ch quy ho¹ch còng nh­ ph¸t triÓn vïng nguyªn liÖu æn ®Þnh vµ bÒn v÷ng. tµI liÖu tham kh¶o * S¸ch: Gi¸o tr×nh QTKD Quèc TÕ Tr­êng ®¹i häc Kinh TÕ Quèc D©n Hµ Néi Gi¸o tr×nh Marketing Quèc TÕ Khoa Kinh TÕ vµ Kinh Doanh Quèc TÕ * T¹p chÝ: T¹p chÝ thuû s¶n sè 1 n¨m 2000 T¹p chÝ thuû s¶n sè 3 n¨m 2000 T¹p chÝ kinh tÕ ®èi ngo¹i sè 4/2003 T¹p chÝ thuû s¶n sè 7 n¨m 2003 T¹p chÝ kinh tÕ ch©u ¸ th¸i b×nh d­¬ng sè 6, 12/2001 T¹p chÝ thÞ tr­êng vµ qu¶n lÝ sè 4/1998 T¹p chÝ c«ng nghiÖp ViÖt Nam th¸ng 10 n¨m 2001 T¹p chÝ ®iÖn tö bé ngo¹i giao Mü triÓn väng kinh tÕ,thang 6/1997 *Th«ng tin thu thËp tõ internet:
Tài liệu liên quan