Đề tài Thực hiện các nguyên tắc tổ chức hoạt động trong cơ quan phòng giáo dục và đào tạo huyện eakar, tỉnh Đắklắk, thực trạng và giải pháp

Nhân loại đang đi vào thế kỷ mới với những lo âu và những điều hy vọng. Ở mọi quốc gia, dù là quốc gia phát triển hay đang phát triển giáo dục luôn luôn ở vị trí tiêu điểm của sự phát triển. Chính sách giáo dục được coi là chính sách ưu tiên Quốc gia nhằm tạo gia tốc cho sự phát triển. Nó là chìa khoá để đất nước phát triển kinh tế, xã hội, văn hoá, khoa học, chính trị hài hoà đồng bộ cân đối với nhau. Bài học thành công của các cuộc cải cách giáo dục ở nhiều quốc gia là ở chỗ quốc gia có được một quan điểm đúng đắn và hiện thực hoá thành các chính sách năng động khi xác định được giáo dục vừa là mục tiêu, vừa là sức mạnh của quá trình phát triển. Giáo dục ngày nay được coi là nền móng của sự phát triển khoa học kỹ thuật và đem lại thịnh vượng cho nền kinh tế quốc dân, vì lẽ đó có thể giáo dục đồng nghĩa với sự phát triển và có thể khẳng định rằng không có giáo dục thì không có bất cứ sự phát triển nào đối với con người, đối với kinh tế, văn hoá. Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam tại điều 35 quy định: "Giáo dục Đào tạo là quốc sách hàng đầu" để tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu kinh tế - xã hội. Do vậy, chất lượng giáo dục phải được nâng cao đáp ứng nhu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục là phải nâng cao chất lượng công tác quản lý giáo dục, thực hiện đúng và đầy đủ các nguyên tắc tổ chức hoạt động trong cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục mà trong khuôn khổ đề tài này xin chỉ được phép đề cập đến cơ quan phòng giáo dục và đào tạo ( GD & ĐT ) huyện Eakar. Chiến lược giáo dục Việt Nam đến 2010 đã coi giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý giáo dục là một giải pháp đột phá.

doc44 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 2094 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thực hiện các nguyên tắc tổ chức hoạt động trong cơ quan phòng giáo dục và đào tạo huyện eakar, tỉnh Đắklắk, thực trạng và giải pháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN EAKAR PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài : THỰC HIỆN CÁC NGUYÊN TẮC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRONG CƠ QUAN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN EAKAR, TỈNH ĐẮKLẮK, THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP. Người thực hiện: Nguyễn Thanh Dương Đơn vị công tác : Phòng GD & ĐT huyện Eakar Eakar, tháng 05 năm 2010 (( A – ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài: Nhân loại đang đi vào thế kỷ mới với những lo âu và những điều hy vọng. Ở mọi quốc gia, dù là quốc gia phát triển hay đang phát triển giáo dục luôn luôn ở vị trí tiêu điểm của sự phát triển. Chính sách giáo dục được coi là chính sách ưu tiên Quốc gia nhằm tạo gia tốc cho sự phát triển. Nó là chìa khoá để đất nước phát triển kinh tế, xã hội, văn hoá, khoa học, chính trị hài hoà đồng bộ cân đối với nhau. Bài học thành công của các cuộc cải cách giáo dục ở nhiều quốc gia là ở chỗ quốc gia có được một quan điểm đúng đắn và hiện thực hoá thành các chính sách năng động khi xác định được giáo dục vừa là mục tiêu, vừa là sức mạnh của quá trình phát triển. Giáo dục ngày nay được coi là nền móng của sự phát triển khoa học kỹ thuật và đem lại thịnh vượng cho nền kinh tế quốc dân, vì lẽ đó có thể giáo dục đồng nghĩa với sự phát triển và có thể khẳng định rằng không có giáo dục thì không có bất cứ sự phát triển nào đối với con người, đối với kinh tế, văn hoá. Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam tại điều 35 quy định: "Giáo dục Đào tạo là quốc sách hàng đầu" để tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu kinh tế - xã hội. Do vậy, chất lượng giáo dục phải được nâng cao đáp ứng nhu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục là phải nâng cao chất lượng công tác quản lý giáo dục, thực hiện đúng và đầy đủ các nguyên tắc tổ chức hoạt động trong cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục mà trong khuôn khổ đề tài này xin chỉ được phép đề cập đến cơ quan phòng giáo dục và đào tạo ( GD & ĐT ) huyện Eakar. Chiến lược giáo dục Việt Nam đến 2010 đã coi giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý giáo dục là một giải pháp đột phá. Giáo dục nước ta qua hơn 20 năm đổi mới đã thu được những thành tựu quan trọng. Hệ thống giáo dục bước đầu đã đa dạng hoá về loại hình, phương thức đào tạo, từng bước hoà nhập vào xu thế chung của giáo dục thế giới. Chất lượng giáo dục có chuyển biến một số mặt, song nhìn chung còn nhiều hạn chế bất cập. Sự bất cập lớn nhất của nó là động thái giáo dục chưa theo kịp với đời sống của nhân dân. Hiệu quả giáo dục còn thấp chưa đáp ứng được những đòi hỏi ngày càng cao về nhân lực của công cuộc đổi mới kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Trình độ kiến thức, kỹ năng thực hành, phương pháp tư duy khoa học của đa số học sinh còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu vừa phải tăng nhanh quy mô, vừa phải đảm bảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. Chính vì thế, cần phải đổi mới quản lý giáo dục, quản lý nhà trường, đổi mới phương pháp tổ chức hoạt động để nâng cao chất lượng dạy học. Hệ thống các nhà trường, dạy học là hoạt động trung tâm. Việc quản lý dạy học là 1 nhiệm vụ cơ bản hàng đầu, mặt khác là thước đo đánh giá năng lực của người cán bộ quản lý ở các trường học. Eakar là một huyện nằm ở phía đông của tỉnh Đắklắk. Trong 24 năm qua, kể từ ngày thành lập huyện, ngành GD & ĐT huyện Eakar đã đạt được nhiều thành tích, đặc biệt là công tác dạy học, chất lượng dạy học ngày được nâng cao, số học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh mỗi năm đều tăng lên, Tỷ lệ xếp loại khá, giỏi về học lực, Loại Tốt về hạnh kiểm của học sinh năm sau cao hơn năm trước, cơ sở vật chất, cảnh quan trường lớp ngày một đổi thay, khang trang, sạch đẹp hơn. Việc quản lý và bố trí đội ngũ cán bộ quản lý cũng như giáo viên ngày được quan tâm theo hướng đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu bộ môn, chuẩn về trình độ đào tạo; Các cơ quan quản lý cấp trên từ trung ương đến địa phương đã ban hành các văn bản chỉ đạo hướng dẫn việc phân cấp quản lý cũng như quy định chức năng nhiệm vụ, tổ chức hoạt động đối với cơ quan phòng GD & ĐT đây cũng là một thuận lợi rất lớn để phòng giáo dục thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình . Tuy vậy trong quá trình tổ chức thực hiện, phòng GD & ĐT huyện Eakar vẫn còn những tồn tại, hạn chế bởi những nguyên nhân khách quan, chủ quan như: Công tác quản lý ở một số nhà trường còn hạn chế, chất lượng giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn thấp, chế độ đãi ngộ, định mức biên chế đối với cán bộ công tác tại phòng GD & ĐT chưa phù hợp…. Do vậy làm thế nào để duy trì và phát huy được tính hiệu quả trong việc tổ chức hoạt động của cơ quan phòng GD & ĐT để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học đó là câu hỏi đặt ra cho người quản lý nói riêng và cơ quan quản lý giáo dục cấp huyện là phòng GD & ĐT nói chung . Với cương vị là cán bộ quản lý ngành GD & ĐT ở phòng GD & ĐT huyện Ekar, Qua thực tế công tác, tôi chọn đề tài: "Thực hiện các nguyên tắc tổ chức hoạt động trong cơ quan phòng GD & ĐT huyện Eakar – Thực trạng và giải pháp". Với hy vọng đóng góp một phần nhỏ bé vào việc đánh giá thực trạng và xây dựng các giải pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của huyện nhà phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục đào tạo. 2. Mục tiêu và nhiệm vụ: 2.1. Mục tiêu : - Tìm hiểu, khảo sát để từ đó đánh giá đúng thực trạng về quá trình thực hiện các nguyên tắc tổ chức hoạt động trong cơ quan phòng GD & ĐT huyện Eakar trong 3 năm lại đây, tác động đến kết quả thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ngành. - Trên cơ sở kết hợp giữa lý luận và thực tiễn để đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện đúng các nguyên tắc theo quy định và tổ chức hoạt động trong cơ quan phòng GD & ĐT huyện Eakar mang lại hiệu quả thiết thực. - Có thái độ suy nghĩ và hành động đúng theo quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước nhằm thực hiện đúng chức năng quản lý Giáo dục, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục của địa phương từng bước theo kịp với yêu cầu. 2.2. Nhiệm vụ : - Nghiên cứu các văn bản, nghị quyết của Đảng, nhà nước, đặc biệt là nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X về Giáo dục và đào tạo, Nghị Quyết TW 2 khóa 8 về GD & ĐT, Luật giáo dục, các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ GD, Liên Bộ GDĐT- NV, Ủy ban nhân dân Tỉnh, Sở GD & ĐT, Ủy ban nhân dân Huyện Eakar , cụ thể như : Hướng dẫn tổ chức hoạt động của phòng GD huyện, ban hành kèm theo nghị định số 86/HĐBT ngày 04/8/1983 của Bộ GD; Thông tư liên tịch số 35/2008/TTLT – GDĐT – BNV ngày 14/7/2008 về hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở GD & ĐT, Phòng GD & ĐT; Điều lệ trường phổ thông, Hướng dẫn số 222/HDLN/ GD&ĐT – NV ngày 17/3/2009 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Phòng GD & ĐT thuộc UBND các huyện, thị xã, thành phố; Quyết định số 1401/QĐ – UBND ngày 24/10/2008 của UBND huyện Eakar về việc ban hành quy định phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức. Làm cơ sở cho việc nghiên cứu và áp dụng vào việc thực hiện các nguyên tắc tổ chức hoạt động trong cơ quan phòng GD & ĐT huyện Eakar. - Thống kê, khảo sát kết quả thực tế việc tổ chức hoạt động trong cơ quan phòng GD & ĐT huyện Eakar làm cơ sở cho việc đánh giá những mặt mạnh, mặt yếu, tìm ra những nguyên nhân, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện đúng các nguyên tắc theo quy định và tổ chức hoạt động trong cơ quan phòng GD & ĐT huyện Eakar mang lại hiệu quả thiết thực. 3. Phạm vi nghiên cứu : 3.1. Về nội dung : Đề tài tập trung nghiên cứu việc thực hiện các nguyên tắc tổ chức hoạt động trong cơ quan phòng GD & ĐT huyện Eakar – Thực trạng và giải pháp. 3.2. Về địa bàn : Cơ quan phòng GD & ĐT và các đơn vị thuộc phạm vi quản lý của phòng GD & ĐT huyện Eakar. 3.3. Đối tượng : Cán bộ chuyên viên phòng GD & ĐT huyện Eakar, cán bộ giáo viên và học sinh các nhà trường thuộc phạm vi quản lý của phòng GD & ĐT huyện. 3.4. Về thời gian : Từ năm 2006 đến tháng 3 năm 2010. 4. Phương pháp nghiên cứu: 4.1. Phương pháp luận : Vận dụng Đường lối quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước ta về Giáo dục và đào tạo cùng các văn bản , thông tư, chỉ thị của các cấp. 4.2. Phương pháp thực tiễn : Điều tra, khảo sát, phân tích tổng hợp, so sánh, thống kê để đánh giá thực trạng, xây dựng các giải pháp. B –NỘI DUNG CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TRẠNG VIỆC THỰC HIỆN CÁC NGUYÊN TẮC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRONG CƠ QUAN PHÒNG GD & ĐT HUYỆN EAKAR I. CƠ SỞ LÝ LUẬN : Phòng Giáo dục và Đào tạo là cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện, có chức năng tham mưu, giúp Uỷ ban nhân dân cấp huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, bao gồm: mục tiêu, chương trình, nội dung giáo dục và đào tạo; tiêu chuẩn nhà giáo và tiêu chuẩn cán bộ quản lý giáo dục; tiêu chuẩn cơ sở vật chất, thiết bị trường học và đồ chơi trẻ em; quy chế thi cử và cấp văn bằng, chứng chỉ, bảo đảm chất lượng giáo dục và đào tạo. Việc Thực hiện các nguyên tắc tổ chức hoạt động trong cơ quan phòng GD & ĐT là quá trình tham mưu, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện kế hoạch…một cách chủ động, sáng tạo, trên cơ sở các quy định, hướng dẫn chỉ đạo của cơ quan quản lý cấp trên và yêu cầu thực tiễn của địa phương nhằm đạt được những mục tiêu, quan điểm về Giáo dục của Đảng, nhà nước. “Giáo dục là quá trình thống nhất của sự hình thành tinh thần và thể chất của mỗi cá nhân trong xã hội. Giáo dục là một mặt không thể tách rời của cuộc sống con người, của xã hội, nó là một hiện tượng đặc trưng của xã hội loài người. Trong quá trình tiến hoá của nhân loại, giáo dục xuất hiện cùng với sự xuất hiện của loài người, khi con người có quan hệ với tự nhiên bằng công cụ và phương tiện lao động thì nhu cầu về sự truyền đạt và lĩnh hội kinh nghiệm của thế hệ trước cho thế hệ sau mới xuất hiện. Giáo dục như là một phương thức của xã hội đảm bảo việc kế thừa văn hoá, phát triển nhân cách” ( Giáo trình Giáo dục học, Nxb. Đại học sư phạm, HN. 2005, trang.14.) Từ thực tiễn lãnh đạo phong trào đấu tranh cách mạng, C.Mác và Ph.Ăngghen rồi sau này đến V.I.Lênin và Chủ tịch Hồ Chí Minh đều khẳng định: Trong cuộc đấu tranh của nước vô sản, công tác giáo dục giữ một vị trí rất quan trọng, nó đào tạo ra những con người phục vụ cho cuộc đấu tranh của giai cấp vô sản nhằm lật đổ giai cấp tư sản, xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa. Vận dụng sáng tạo và phát triển quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, đặc biệt trong thời kỳ đổi mới Đảng ta đã hết sức coi trọng chiến lược phát triển giáo dục – đào tạo và phát triển con người, coi con người vừa là mục tiêu vừa là động lực của sự phát triển và khẳng định: “cùng với khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu”. Trong mỗi giai đoạn phát triển của cách mạng nước ta, đường lối, chính sách giáo dục – đào tạo được vận dụng và phát triển quan điểm của các nhà kinh điển mácxít vào hoạt động thực tiễn. Vì vậy, việc nghiên cứu các quan điểm của chủ nghĩa chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục nói chung và tổ chức hoạt động quản lý giáo dục nói riêng là việc làm cấp thiết trong giai đoạn đổi mới và phát triển nước ta hiện nay. Hơn nửa thế kỷ lãnh đạo sự nghiệp giáo dục Việt Nam, Đảng , nhà nước ta không ngừng khai thác, vận dụng và phát triển các quan điểm của chủ nghĩa chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục. Đảng ta khẳng định “cùng với khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” ( Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII, Nxb. Chính trị Quốc gia, HN. 1996, trang 107) tạo cơ sở vật chất cho nước ta phát triển nhanh và bền vững. Nhằm đáp ứng yều cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, Đảng ta chủ trương phát triển nền giáo dục khoa học, đại chúng, hướng đến xây dựng một xã hội học tập thực thụ: “tạo điều kiện để toàn xã hội học tập và học tập suốt đời” (Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X, Nxb. Chính trị Quốc gia, HN. 2006, trang 206 – 207), đó là sự phát triển mới trong những năm đầu thế kỷ XXI. Ngay từ khi giành được chính quyền, Hồ Chí Minh đã chỉ rõ “một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”. Do đó xác định Giáo dục và đào tạo là một nhiệm vụ quan trọng của cách mạng Việt Nam. Bắt đầu từ Nghị quyết của Đại hội lần thứ IV của Đảng (1979) đã ra quyết định số 14-NQTƯ về cải cách giáo dục với tư tưởng: Xem giáo dục là bộ phận quan trong của cuộc cách mạng tư tưởng; thực thi nhiệm vụ chăm sóc và giáo dục thế hệ trẻ từ nhỏ đến lúc trưởng thành; thực hiện tốt nguyên lý giáo dục học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, nhà trường gắn liền với xã hội. Tư tưởng chỉ đạo trên được phát triển bổ sung, hoàn thiện cho phù hợp với yêu cầu thực tế qua các kỳ Đại hội VI, VII, VIII, IX, X của Đảng cộng sản Việt Nam. Đặc biệt, sự nghiệp Giáo dục và Giáo dục lý luận chính trị được Đại hội toàn quốc lần thứ X đặc biệt quan tâm và nhấn mạnh hơn nữa nhằm giáo dục con người phát triển toàn diện, nhất là thế hệ trẻ. Đại hội X đã xác định mục tiêu giáo dục là nhằm bồi dưỡng thế hệ trẻ tinh thần yêu nước, lòng tự tôn dân tộc, lý tưởng chủ nghĩa xã hội, lòng nhân ái, ý thức tôn trọng pháp luật, tinh thần hiếu học, ý chí tiến thủ lập nghiệp, không cam chịu nghèo nàn, đào tạo lớp người lao động có kiến thức cơ bản, làm chủ năng lực nghề nghiệp, quan tâm hiệu quả thiết thực, nhảy cảm với chính trị, có ý chí vươn lên về khoa học – công nghệ. Để cụ thể chủ trương đó, Đảng và Nhà nước ta đã chủ trương phát triển giáo dục một cách tổng thể và toàn diện, bắt đầu từ chủ trương phát triển giáo dục mầm non, thực hiện xoá mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở trên phạm vi cả nước, tạo môi trường thuận lơi dể cho mội người học tập và học tập suốtđời. Điều hành hợp lý cơ cấu bậc học, cơ cấu ngành nghề, cơ cấu vùng trong hệ thống Giáo dục và đào tạo, quan tâm đào tạo đội ngũ công nhân kỹ thuât lành nghề, hướng vào mục tiêu phát triển kinh tế, thực hiện tốt chính sách giáo dục gắn với phát triển kinh tế xã hội. Hiện nay, Đảng và Nhà nước ta lại càng phải quan tâm hơn nũa đến sự nghiệp Giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ và nhân dân lao động để họ tham gia hội nhập mà vẫn giữ vững truyền thống văn hoá dân tộc, đồng thời tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại, làm chủ khoa học tiên tiến. II. THỰC TRẠNG: 1. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CHUNG CỦA GD & ĐT HUYỆN EAKAR: Huyện Eakar được thành lập ngày 24-12-1985 . Diện tích tự nhiên 103.747 ha. Dân số 145.453 người với 31.206 hộ, gồm 16 dân tộc anh em sinh sống . Trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số gồm 8.134 hộ, 40.696 khẩu, chiếm 28,5% dân số toàn huyện . Huyện có 16 đơn vị hành chính gồm 14 xã và 2 thị trấn (trong đó có 3 xã mới được chia tách, thành lập là xã CưElang, CưPrông và EaSô) với 234 thôn, buôn, tổ dân phố . Trong đó có 32 buôn đồng bào dân tộc tại chỗ , 6 xã và 5 thôn buôn thuộc vùng đặc biệt khó khăn . Năm học 2009-2010, toàn huyện có 73 trường, 01 Trung tâm giáo dục thường xuyên và 01 Trung tâm đào tạo nghề với 1160 lớp, 39977 học sinh từ Mầm non đến THPT . Trong đó có 12.221 học sinh dân tộc thiểu số, chiếm 31.4% tổng số học sinh toàn huyện. Phòng GD & ĐT là cơ quan tham mưu giúp Ủy ban nhân dân Huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về GD & ĐT tại địa phương, quản lý 68 trường từ mầm non đến THCS với số lượng biên chế 12 cán bộ chuyên viên và nhân viên. Với 16 dân tộc anh em sinh sống, đồng bào các dân tộc của huyện có truyền thống đoàn kết trong lao động, học tập và sinh hoạt; có khu cách mạng Buôn Trưng, khu bảo tồn thiên nhiên EaSô; Tập quán sinh hoạt văn hóa đã được đảng bộ, nhân dân quan tâm gìn giữ và phát huy, thường xuyên tổ chức các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho mọi đối tượng quần chúng nhân dân và cán bộ công chức; Phong trào giáo dục của huyện đã có nhiều thành tích nổi bật, cơ sở vật chất, quy mô phát triển trường lớp trên diện rộng và đều khắp từ các xã có điều kiện kinh tế - xã hội thuận lợi đến các xã có điều kiện KT – XH góp phần chung cho sự nghiệp phát triển của Tỉnh. 2. NHỮNG THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN : a. Thuận lợi : Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, HĐND, UBND huyện nền kinh tế có sự tăng trưởng khá, an ninh quốc phòng được giữ vững ổn định tạo nền tảng cơ bản cho sự phát triển văn hoá xã hội . Được sự quan tâm chỉ đạo về nhiều mặt của Sở GD&ĐT ĐăkLăk, sự đồng tình hưởng ứng và tham gia đóng góp có hiệu quả của các đồng bào dân tộc trong huyện, sự nghiệp giáo dục phát triển vững mạnh và toàn diện cả về quy mô, số lượng, chất lượng và hiệu quả . Cơ sở vật chất trường học ngày càng được tăng cường theo hướng kiên cố hoá, chuẩn hoá và từng bước tiến tới hiện đại hoá góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục. Đội ngũ CB,GV, CNV toàn ngành giáo dục ngày càng được tăng cường, đủ về số lượng, chất lượng từng bước được nâng cao, đáp ứng kịp thời với yêu cầu mới của ngành. Công tác Giáo dục được Huyện uỷ, HĐND và UBND huyện quan tâm chỉ đạo kịp thời và thường xuyên . Trước hết là quán triệt các văn bản , chỉ thị , nghị quyết của Đảng , Quốc hội , Chính phủ, của Tỉnh uỷ , UBND tỉnh và Bộ GD&ĐT đến các cấp các ngành ; ban hành các nghị quyết , chương trình thực hiện , xây dựng kế hoạch Giáo dục dài hạn và hằng năm ; Tổ chức kiểm tra ,đôn đốc , giám sát hằng năm tại các địa phương và trường học ; chỉ đạo các ban ngành đoàn thể của Huyện phối hợp với ngành giáo dục để triển khai thực hiện nhiệm vụ Giáo dục . Các Nghị quyết, chương trình và kế hoạch Giáo dục của huyện được triển khai đồng bộ đến cấp uỷ, chính quyền, các ngành đoàn thể của địa phương và được nhân dân đồng tình hưởng ứng tham gia . Mạng lưới trường lớp được sắp xếp và bố trí khá hợp lý ở tất cả các ngành học, bậc học tạo điều kiện thuận lợi cho con em nhân dân đi học . Chủ trương chính sách của Đảng , Nhà nước ban hành đối với con em đồng bào dân tộc thiểu số, diện chính sách, vùng đặc biệt khó khăn góp phần tạo cơ hội để động viên học sinh đến trường, đến lớp . Chủ trương xã hội hoá giáo dục tiếp tục được duy trì và phát huy có hiệu quả, đã huy động được nhiều nguồn lực đóng góp của nhân dân cùng với nguồn vốn đầu tư của Chính phủ, của tỉnh và ngân sách của huyện để xây dựng CSVC trường học, đáp ứng nhu cầu học tập của con em đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện mục tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và mục tiêu PC GD Tiểu học - PC GDTHCS. b. Khó khăn : Bên cạnh những thuận lợi cơ bản nêu trên, nhìn vào thực trạng huyện còn một số khó khăn trở ngại đó là : Trong nhiều năm qua, thời tiết không thuận lợi, lũ lụt, hạn hán liên tiếp xảy ra gây thiệt hại lớn đến sản xuất nông nghiệp ảnh hưởng đến đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số . Tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn khá cao chiếm 16, 52%, một số xã có tỷ lệ hộ nghèo cao như xã CưElang 67%, xã EaSô, EaSar, CưPrông, CưBông, CưJang… chiếm 40-50%. Huyện có 6 xã và 5 buôn đồng bào dân tộc tại chỗ thuộc vùng đặc biệt khó khăn, nhiều xã dân cư không tập trung, giao thông chưa thuận lợi, trình độ dân trí còn thấp, phong tục tập quán, phương thức sản xuất lạc hậu…cũng là khó khăn thách thức ảnh hưởng trực tiếp đến lĩnh vực Giáo dục. Cơ sở vật chất (CSVC) tuy đã được tăng cường và cải thiện đáng kể song so với yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay vẫn còn nhiều thiếu thốn và bất cập. Một số địa phương, trường học chưa thực sự được quan tâm và chỉ đạo một cách quyết liệt như việc huy động trẻ trong độ tuổi đi học, các biện pháp chống học sinh bỏ học, lưu ban, chưa có các chế độ chính sách động viên khuyến khích học sinh, học viên đi học hàng năm và học hết bậc học. 3. THỰC TRẠNG QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN CÁC NGUYÊN TẮC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRONG CƠ QUAN PHÒNG GD & ĐT HUYỆN EAKAR TRONG NHỮNG NĂM QUA VÀ NHỮNG KẾT QUẢ: 3.1. Các nguyên tắc tổ chức hoạt động của cơ quan phòng GD & ĐT : 3.1.1. Vị trí chức năng : a. Phòng Giáo dục và Đào tạo là cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện, có chức năng tham mưu
Tài liệu liên quan