Đề tài Thực hiện đa dạng hoá nguồn đầu tư phát triển giáo dục - đào tạo trong điều kiện hiện nay

Đại hội lần thứ VI của Đảng, tháng 12/ 1986, đã thông qua chương trình đổi mới kinh tế- xã hội. Qua 15 năm đổi mới, những thành tựu Việt Nam đã đạt được là rất to lớn: đời sống nhân dân được cải thiện, dân trí tăng, sức dân được giải phóng, xã hội phát triển, tăng trưởng luôn ở mức cao, cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực, siêu lạm phát bị chặn đứng Sau 10 năm (1991- 2000), tổng sản phẩm trong nước đã tăng gấp đôi. Giá trị sản lượng các ngành sản xuất đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp. Tích luỹ nội bộ của nền kinh tế từ mức không đáng kể đã tăng lên 25% GDP, tổng vốn đầu tư phát triển tăng lên từ 11,2% lên 28% GDP. Kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội được cải thiện rõ rệt. Năng lực hầu hết các ngành đều tăng, cơ cấu kinh tế có bước chuyểm biến tích cực. Tỷ trọng giá trị sản xuất nông nghiệp trong tổng sản phẩm quốc nội giảm dần và chỉ chiếm 1/4 tổng sản phẩm trong nước, giảm đáng kể so với hồi đầu thập kỷ (chiếm 38,7%), tỷ trọng công nghiệp tăng từ 22,7% lên 34,5% GDP, khu vực dịch vụ tăng từ 30,6% lên 40,5% GDP. Tỷ lệ thu ngân sách giai đoạn 1991- 2000 đạt bình quân 20,2% GDP. Số thu ngân sách Nhà nước xét về số tuyệt đối đã không ngừng tăng, sau 10 năm (1991- 2000), quy mô thu ngân sách Nhà nước đã tăng 7,7 lần. Điều này là một yếu tố quan trọng gốp phần củng cố và tăng cường tiềm lực tài chính Nhà nước.

doc18 trang | Chia sẻ: maiphuong | Lượt xem: 1165 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Thực hiện đa dạng hoá nguồn đầu tư phát triển giáo dục - đào tạo trong điều kiện hiện nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu liên quan