Nhằm thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ trật tự xã hội, nhà nước đã dùng nhiều biện pháp vừa có tính thuyết phục vừa có tính cưỡng chế để đấu tranh ngăn chặn phòng ngừa tội phạm, đặc biệt là trong thời gian này khi mà nền kinh tế đất nước đang ngày càng phát triển. Tuy nhiên bên cạnh sự phát triển đó là tình hình tội phạm ngày càng gia tăng, phức tạp, tinh vi, để đấu tranh và phòng ngừa tình trạng trên nhà nước dùng nhiều biện pháp nghiêm khác mạnh mẽ, một trong số đó là biện pháp hình sự với tinh thần chung là xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật nhằm đáp ứng công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm, đồng thời duy trì trật tự công bằng cho xã hội, mặt khác cải tạo, giáo dục người phạm tội cũng như giáo dục ý thức pháp luật chung cho mọi người biết tôn trọng các quy tắc cuộc sống và thực hiện theo đúng khẩu hiệu “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.
Trong giai đoạn hiện nay, một vấn đề nóng gây bức xúc trong xã hội đó là tình hình vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông nhất là giao thông đường bộ ngày càng gia tăng , mặc dù nhà nước và các ngành chức năng đã có nhiều biện pháp nhằm kiềm chế nhưng tình hình vi phạm ở địa phương và trên địa bàn cả nước vẫn không giảm, gây tâm lý lo lắng thiếu an toàn cho người khi tham gia giao thông vì vậy cần phải có biện pháp ngăn ngừa hạn chế và xử lý nghiêm đối với tội phạm. Bộ luật hình sự năm 1999 của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam cũng đã quy định rõ về vấn đề này. Áp dụng hình phạt tù cho hưởng án treo đối với tội “Vi pham quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” cũng là một chế định pháp lý được áp dụng khá phổ biến ở tội danh này, song giữa các quy định của pháp luật và thực tiễn áp dụng tại địa phương như thế nào là vấn đề mà chúng ta phải quan tâm.
22 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1583 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thực tiễn áp dụng án treo đối với tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ trong mấy năm gần đây, tồn tại và hướng khắc phục, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN I
GIỚI THIỆU CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP
Nhằm thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ trật tự xã hội, nhà nước đã dùng nhiều biện pháp vừa có tính thuyết phục vừa có tính cưỡng chế để đấu tranh ngăn chặn phòng ngừa tội phạm, đặc biệt là trong thời gian này khi mà nền kinh tế đất nước đang ngày càng phát triển. Tuy nhiên bên cạnh sự phát triển đó là tình hình tội phạm ngày càng gia tăng, phức tạp, tinh vi, để đấu tranh và phòng ngừa tình trạng trên nhà nước dùng nhiều biện pháp nghiêm khác mạnh mẽ, một trong số đó là biện pháp hình sự với tinh thần chung là xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật nhằm đáp ứng công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm, đồng thời duy trì trật tự công bằng cho xã hội, mặt khác cải tạo, giáo dục người phạm tội cũng như giáo dục ý thức pháp luật chung cho mọi người biết tôn trọng các quy tắc cuộc sống và thực hiện theo đúng khẩu hiệu “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.
Trong giai đoạn hiện nay, một vấn đề nóng gây bức xúc trong xã hội đó là tình hình vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông nhất là giao thông đường bộ ngày càng gia tăng , mặc dù nhà nước và các ngành chức năng đã có nhiều biện pháp nhằm kiềm chế nhưng tình hình vi phạm ở địa phương và trên địa bàn cả nước vẫn không giảm, gây tâm lý lo lắng thiếu an toàn cho người khi tham gia giao thông vì vậy cần phải có biện pháp ngăn ngừa hạn chế và xử lý nghiêm đối với tội phạm. Bộ luật hình sự năm 1999 của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam cũng đã quy định rõ về vấn đề này. Áp dụng hình phạt tù cho hưởng án treo đối với tội “Vi pham quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” cũng là một chế định pháp lý được áp dụng khá phổ biến ở tội danh này, song giữa các quy định của pháp luật và thực tiễn áp dụng tại địa phương như thế nào là vấn đề mà chúng ta phải quan tâm.
Nông Cống là một huyện nhỏ của tỉnh Thanh Hoá, có vị trí địa lý nằm dọc theo quốc lộ 45 đây là tuyến giao thông huyết mạch, cắt ngang với nhiều tuyến đường liên xã, đồng thời đây cũng là vị trí mà nhiều huyện đi qua nối liền với thành phố Thanh Hoá do vậy mà tình hình vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông diễn ra phức tạp, có chiều hướng gia tăng trong mấy năm gần đây. Áp dụng hình phạt tù cho hưởng án treo đối với tội danh này là khá phổ biến, tại đây thực tiễn áp dụng nó như thế nào? có phù hợp với quy định của pháp luật hay không? còn có vấn đề gì tồn tại hạn chế để tìm hướng khắc phục là những vấn đề cần chú ý, do vậy mà em đã quyết định tìm hiểu chuyên đề “Thực tiễn áp dụng án treo đối với tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ trong mấy năm gần đây, tồn tại và hướng khắc phục” trong thời gian em thực tập tại toà án nhân dân huyện Nông Cống để làm chuyên đề báo cáo thực tập. Do thời gian thực tập nghiên cứu thu thập đề tài không nhiều nên không thể tránh khỏi những thiếu sót, mong rằng thấy cô và các bạn sẽ đóng góp ý kiến để em hoàn thành tốt hơn chuyên đề này.
PHẦN II
NỘI DUNG QUÁ TRÌNH TÌM HIỂU THU THẬP THÔNG TIN
1. Mục đích, nhiệm vụ, ý nghĩa nghiên cứu tìm hiểu thu thập thông tin
1.1. Mục đích nghiên cứu, tìm hiểu thu thập thông tin
Thực tiễn áp dụng án treo đối với tội vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ là chuyên đề được nghiên cứu trên cơ sở các quy định của pháp luật về căn cứ cho hưởng án treo, thời gian thử thách, thi hành cũng như là vấn đề giám sát giáo dục người phạm tội với thực tiễn áp dụng tại địa phương đã phù hợp hay chưa? Còn hạn chế gì trong việc áp dụng và mong muốn đưa ra được những đề xuất để tạo điều kiện cho việc áp dụng và thi hành án treo đối với tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ nói riêng và án treo nói chung trong thực tiễn được chính xác, chặt chẽ và đúng đắn, thể hiện được tính nghiêm khắc kết hợp với tính nhân đạo của pháp luật Xã hội chủ nghĩa.
1.2. Nhiệm vụ nghiên cứu, thu thập thông tin
Nhiệm vụ của việc nghiên cứu thực tiễn áp dụng án treo đối với tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ nhằm làm rõ tính hợp pháp đúng đắn tại toà án địa phương, và còn hạn chế gì để từ đó đề xuất kiến nghị để việc thực hiện có hiệu quả hơn.
1.3. Ý nghĩa nghiên cứu, thu thập thông tin
Nếu như thực tiễn áp dụng không có sự đánh giá xem xét đúng đắn nghiêm khắc thì nhiệm vụ của luật hình sự sẽ bị ảnh hưởng, do vậy mà việc nghiên cứu, tìm hiểu nhằm nâng cao hiệu quả trong việc áp dụng án treo tại địa phương với tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ và góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm.
2. Nội dung quá trình thu thập thông tin
2.1. Thời gian nghiên cứu thu thập thông tin
Em thực tập tại toà án nhân dân huyện Nông Cống từ ngày 7/01/2008 đến ngày 18/04/2008 tuy đây là khoảng thời gian không nhiều song đó là khoảng thời gian quý giá quan trọng đối với một sinh viên như em bởi vì lần đầu tiên em được tiếp xúc với cách thức làm việc của một công chức toà án, được đọc các bản án hình sự sơ thẩm, nghiên cứu hồ sơ tài liệu của một số năm và được đi thực tế tại một số vùng trong huyện, đặc biệt là tham gia vào các phiên toà xét xử, trong đó có các phiên toà xét xử về tội vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đương bộ đã giúp em gắn kết giữa kiến thức lý luận tiếp thu trên trường với thực tiễn đồng thời có cái nhìn tổng quát toàn diện hơn về công việc ở toà án.
2.2. Phương pháp nghiên cứu thu thập thông tin
Chuyên đề được thể hiện trên cơ sở các nguyên lý của Chủ nghĩa Mác - Lê Nin về Nhà nước và Pháp luật, sử dụng những phương pháp tư duy chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử nghiên cứu các văn bản pháp luật của nhà nước Toà án, văn bản hướng dẫn áp dụng pháp luật cùng các bản án, quyết định hình sự có liên quan. Trên cơ sở các phương pháp trên, đồng thời trên cơ sở quy định của bộ Luật hình sự 1999, đề tài đã dựa trên sự thu thập gián tiếp qua việc đọc hồ sơ vụ án, qua báo cáo thống kê của phòng lưu trữ, và thu thập trực tiếp bằng việc tham gia các phiên toà xét xử, đi thực tế tại một số địa phương trong huyện nơi đang quản lý trực tiếp người hưởng án treo trên cơ sở tổng hợp, phân tích, so sánh, đánh giá số liệu hàng năm rút ra những kết luận, đề xuất phù hợp với nội dung của chuyên đề.
Dù thu thập bằng phương pháp nào đi chăng nữa thì thì vẫn phải đảm bảo tính khách quan, chính xác các vụ án, các số liệu, phản ánh đúng thực tế để từ đó có cái nhìn toàn diện hơn về thực tiễn áp dụng án treo taị địa phương và rút ra được những hạn chế, hướng khắc phục.
2.3. Nguồn thu thập chứng cứ
Chuyên đề thực tập được thu thập chủ yếu từ các nguồn:
- Các bản án hình sự sơ thẩm, các quyết định của toà án nhân dân huyện Nông Cống từ năm 2005 đến quý I năm 2008;
- Báo cáo thống kê hàng năm của toà án nhân dân huyện Nông Cống từ năm 2005 đến quý I năm 2008.
2.4. Nội dung của quá trình thu thập thông tin
2.4.1. Tình hình chung của tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ ở địa phương
Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông nhất là giao thông đường bộ là vấn đề nhức nhối không chỉ của riêng địa phương mà nó là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội đặc biệt là trong mấy năm gân đây, mặc dù các cấp chính quyền và trên các phương tiện thông tin đại chúng đang tích cực tuyên truyền nhưng tình hình vi phạm vẫn không giảm gây bức xúc trong xã hội. Nguyên nhân của tình trạng trên là do một bộ phận người tham gia giao thông chưa chấp hành đúng các quy định an toàn, chủ quan khi điều khiển phương tiện giao thông hơn nữa do vị trí của huyện nằm trên quốc lộ 45 trục đường chính có nhiều huyện đi qua cắt ngang với các tuyến đường liên xã, mật độ tham gia giao thông đông, hơn nữa trên địa bàn huyện có nhiều tuyến đường chưa được nâng cấp như đường 10, đường 505 …nhỏ hẹp, nhiều ổ gà do vậy nếu không chấp hành tốt các quy định an toàn giao thông thì dễ dẫn tới tai nạn gây hậu quả đáng tiếc. Tai nạn không những gây thiệt hại về người, thường là những người trong độ tuổi lao động xung sức, là người gánh vác công sức chính trong gia đình xã hội, gây tâm lý hoang mang, thiếu an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời gây thiệt hại cả về tài sản. Do vậy một yêu cầu đặt ra là tích cực hơn nữa công tác giáo dục ý thức pháp luật cho người dân đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm.
2.4.2. Thực tiễn áp dụng án treo tại địa phương
Nông Cống là một huyện nhỏ của tỉnh, trong cơ cấu kinh tế thì tỷ lệ nông nghiệp ở đây chiếm 60% trong tổng số các ngành kinh tế, số án thụ lý hàng năm không nhiều song so sánh các năm thì tình hình tội phạm đang ngày càng có xu hướng gia tăng. Toà án nhân dân Huyện Nông Cống luôn thực hiện theo đúng tinh thần mà bộ luật hình sự nước Cộng Hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã đề ra là xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Do vậy mà áp dụng hình phạt tù cho hưởng án treo đối với tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đã được toà án nhân dân huyện Nông Cống tiến hành một cách hợp lý đúng đắn, qua bản án và báo cáo thống kê hàng năm từ 2005 đến quý I năm 2008 đã thể hiện được điều này.
Theo báo cáo thống kê hàng năm của Toà án nhân dân huyện Nông Cống:
Năm 2005: Tổng thụ lý 26 vụ, 34 bị cáo trong đó:
Đã giải quyết 25 vụ, 33 bị cáo.
Còn lại 1 vụ, 1 bị cáo.
Tổng số 14 án treo, không có tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
Năm 2006 : Tổng thụ lý 51 vụ, 84 bị cáo trong đó:
Mới thụ lý 50 vụ 83 bị cáo.
Cũ còn lại 1 vụ, 1 bị cáo.
Đã quyết được 49 vụ, 78 bị cáo .
55 bị cáo phạt tù, 38 án treo.
Số vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ là 1 vụ, 1 bị cáo, 1 bị cáo được hưởng án treo.
Điển hình là: Bị cáo Phan Mậu Luận sinh ngày 27/07/1981. Trú quán tại Thôn Tân kỳ, Xã Công Liêm, Huyện Nông cống, Tỉnh Thanh Hoá.
Tại cáo trạng số 43/KSNC - TA ngày 22/11/2006 bị cáo bị Viện Kiểm Sát nhân dân huỵên Nông Cống truy tố về hành vi phạm tội như sau:
Chiều ngày 30/9/2006 Phan Mậu Luận lấy xe mô tô biển kiểm soát 36H3- 3370 của Ông Phan Mậu Niên (bố đẻ) đi chơi, khoảng 18h 25 phút Phan Mậu Luận một mình điều khiển xe chạy trên đường tỉnh lộ 505 theo hướng Bắc Nam, về đến địa phận thôn Hoà Giáo - Xã Công Chính - huyện Nông Cống, theo lời khai của Luận khi đang điều khiển xe mô tô thì bị con muỗi bay vào mắt phải, Luận đưa tay trái dụi mắt phải, đồng thời mắt phải cũng nhắm lại, tay trái tiếp tục điều khiển xe với tốc độ 40-45 km/h do không quan sát được đường và lệch tay lái nên môtô của Luận điều khiển đã chạy lấn sang mép đường nhựa phía tây (tay trái của Luận) và đâm thẳng vào đầu xe đạp của Nguyễn Trọng Vệ đang đèo Hồ Huy Luật đi sát mép đường ngược chiều với Luật làm cho Nguyễn Trọng Vệ sinh năm 1990 và Hồ Huy Luật đều bị ngã xuống đường và Phan Mậu Luận cũng bị ngã nhưng bị thương nhẹ. Nguyễn Trọng Vệ bị ngã đập đầu phía bên phải xuống lòng đường nhựa bị ngất tại chỗ, gia đình và hàng xóm đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng đến ngày 01/10/2006 Nguyễn Trọng Vệ chết trên đường đi cấp cứu.
Tại kết quả giám định pháp y số 41/2006/GĐPY ngày 02/10/2006 của tổ chức giám định pháp y Nông Cống xác định nguyên nhân chết là do vỡ xương hộp sọ.
Tại bản án hình sự sơ thẩm số 49 ngày 27/12/2006 của Toà án nhân dân Huyện Nông Cống đã tuyên phạt bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ ” theo điểm a khoản 2 Điều 202 Bộ luật hình sự; áp dụng điểm b, p khoản 1 Điều 46, áp dụng điều 60 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 60 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho chính quyền địa phương quản lý, giáo dục.
Bản án sơ thẩm nhận định: Phan Mậu Luận là một thanh niên còn khá trẻ, có sức khoẻ nhưng do hoàn cảnh khó khăn không được ăn học nên không biết chữ, mặc dù không có giấy phép lái xe nhưng vẫn điều khiển xe mô tô. Hành vi vi pham quy định về điều khiển phương tiện giao thông của Luận là hành vi nguy hiểm cho xã hội, không những đã xâm phạm an toàn trật tự công cộng mà còn gây thiệt hại đến tính mạng sức khoẻ cho người khác và gây hoang mang lo sợ cho những người tham gia giao thông do vậy cần phải trừng trị nghiêm khắc nhằm giáo dục và phòng ngừa chung. Tuy nhiên bị cáo đã có thái độ thành khẩn khai báo trong quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo có nhân thân tốt chưa có tiền án tiền sự, có nơi cư trú ổn định, tự giác bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại và gia đình bị hại cũng đã có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo Phan Mậu Luận, chưa cần thiết cách ly bị cáo khỏi xã hội cũng đủ giáo dục, cải tạo. Do vậy trong vụ án trên qua việc xét xử em thấy Toà án nhân dân huyện Nông Cống thực hiện tốt chính sách hình sự của nhà nước ta theo phương châm “nghiêm trị kết hợp với khoan hồng”, “trừng trị kết hợp với giáo dục cải tạo”.
Năm 2007 Tổng số toà thụ lý 56 vụ, 105 bị cáo trong đó:
Đã xét xử 54 vụ, 99 bị cáo
Còn lại 2 vụ, 6 bị cáo
53 bị cáo bị phạt tù, 28 án treo.
Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ là 4 vụ, 4 bị cáo .
Điển hình là vụ án: Bị cáo Lê Vũ Mạnh, sinh ngày 19/09/1974. Trú quán tại Thôn 4 - Xã Minh Thọ - Huyện Nông Cống - Tỉnh Thanh Hoá.
Tại bản cáo trạng số 40/KSND- NC ngày 25/11/2007 của Viện Kiểm Sát nhân dân huyện Nông Cống đã kết luận nội dung vụ án cụ thể như sau:
Vào khoảng 13h45 phút ngày 03/10/2007 Lê Vũ Mạnh điều khiển xe mô tô mang biển kiểm soát 36M - 8398 chạy trên quốc lộ 45 hướng đi thị trấn Nông Cống với tốc độ 40km/h, do thời tiết mưa to gió lớn nên trong khi điều khiển xe mô tô đã nâng kính mũ lên cho khỏi dính nước mưa, khoảng 14h cùng ngày, đi đến đoạn đường Ngân hàng chính sách Nông cống, kính mũ bảo hiểm sập xuống, Lê Vũ Mạnh tiếp tục dùng tay phải điều khiển xe chạy nguyên với tốc độ, còn tay trái đưa lên nâng kính mũ. Trong khi nâng kính mũ bảo hiểm, phát hiện phần đường phía tây có một vũng nước, không quan sát trước mặt, nhưng Lê Vũ Mạnh vẫn dùng tay phải điều khiển xe chạy sang phần đường phía Đông để tránh, khi qua vũng nước phát hiện thấy ở phần đường phía trước có một xe đi ngược chiều, do khoảng cách quá gần không thể tránh kịp nên xe mô tô do Lê Vũ Mạnh điều khiển đã đâm vào xe mô tô đi ngược chiều mang biển kiểm soát 36H5 - 8428 do Nguyễn Tất Tân điều khiển đèo Hoàng Ngọc Long ở phía sau và đầu của Nguyễn Tất Tân đã đập vào đầu của Lê Vũ Mạnh, cả 2 xe mô tô đều bị đổ xuống lòng đường. Nguyễn Tất Tân đã bị chết do hộp sọ vùng trán bị vỡ lún thành nhiều mảnh, màng cứng bị rách, tổ chức não bị dập, xe bị hư hỏng nặng.
Tại bản án hình sự sơ thẩm số 47 ngày 14/12/2007 của toà án nhân dân huyện Nông Cống đã tuyên phạt bị cáo Lê Vũ Mạnh phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 điều 202 Bộ Luật hình sự, căn cứ vào điểm b, p khoản 1,2 điều 46; điều 60 bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Lê Vũ Mạnh 36 tháng tù giam nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 60 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú để giám sát và giáo dục.
Như vậy, qua bản án trên toà án nhân dân huyện Nông Cống đã xét xử nghiêm minh theo đúng pháp luật bởi lẽ bị cáo nhận thức rõ được bản thân không có giấy phép lái xe nhưng vẫn chở theo người ngồi đằng sau là vi phạm luật giao thông, hơn nữa bị cáo là người địa phương nên rất thông thuộc đường dù lòng đường lúc vũng nước mưa to. Bị cáo biết chắc độ sâu vũng nước không đáng kể, không gây nguy hiểm nếu cho xe chạy qua nhưng đã cố tránh nên đã đi hẳn sang phần đường của xe đi ngược chiều gây tai nạn dẫn đến chết người, tuy nhiên tại phiên toà thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bản thân chưa có tiền án tiền sự, tự nguyện sữa chữa xe bồi thường thiệt hại, người đại diện bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và xét thấy chưa cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi xã hội cũng đủ giáo dục bị cáo và cho bị cáo hưởng án treo.
Năm 2008 Tổng 16 vụ, 28 bị cáo. Trong đó:
Mới thụ lý 14 vụ, 22 bị cáo
Xét xử 12 vụ, 25 bị cáo
Phạt tù 14 bị cáo, 8 án treo
Phạm tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông là 2 vụ, 2 bị cáo, 2 bị cáo hưởng án treo.
Điển hình là vụ án: Bị cáo Lê Trần Hải sinh ngày 19/05/1980. Trú tại Thôn 6 - Xã Hoàng Giang - huyện Nông Cống - Tỉnh Thanh hoá .
Tại bản cáo trạng số 03/KSNC - TA ngày 09/01/2008 của Viện Kiểm Sát nhân dân huyện Nông Cống truy tố bị cáo về hành vi phạm tội như sau:
Vào khoảng 18h đến 18h30 phút ngày 21/11/2007 Lê Trần Hải điều khiển xe công nông loại tự tạo của gia đình, không có biển kiểm soát đã đổ hàng cho khách đang trên đường về nhà trên tuyến đường liên xã Minh Nghĩa đi Hoàng Giang khi đến thôn 3 xã Hoàng Giang Nông Cống, lúc này trời đã tối, xe lại không có đèn, Lê Trần Hải điều khiển xe đi lấn sang trái đường, phần đường của xe đi ngược chiều. Thấy phía trước có xe máy đi ngược chiều Hải đã chủ động phanh lại nhưng vì xe công nông của Lê Trần Hải đã đi lấn phần đường của người đi ngược chiều nên đã làm cho xe máy của anh Lê Văn Khanh va vào phần cuối bên trái của xe công nông, hậu quả làm anh lê Văn Khanh chết ngay trên đường đi cấp cứu.
Tại kết quả giám định pháp y xác định nguyên nhân chết là do gãy cột sống cổ và sốc chấn thương .
Tại bản án hình sự sơ thẩm số 03/2008/ HSST ngày 28/01/2008 của Toà án nhân dân huyện Nông Cống tuyên phạt bị cáo Lê Trần Hải phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 điều 202 của Bộ luật hình sự. Áp dụng điểm a khoản 2 điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 điều 46; khoản 1,2 điều 60 xử phạt bị cáo Lê Trần Hải 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 5 năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú để giám sát và gíáo dục trong thời gian thử thách.
Việc xét xử của toà án như trên đây là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật bởi lẽ bị cáo phạm tội do điều khiển xe công nông loại tự tạo là loại xe cấm lưu hành, hơn nữa lại không có giấy phép lái xe, xe không đảm bảo các yếu tố an toàn kỹ thuật. Bị cáo có đủ nhận thức nhưng vẫn để liều để điều khiển xe thể hiện ý thức coi thường pháp luật. Tuy nhiên bị cáo không có tình tiết tăng nặng mà có 3 tình tiết giảm nhẹ là tự nguyện bồi thường cho người bị hại, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải quy định tại khoản 1 điều 46 và phía gia đình bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ cho bị cáo, do vậy được áp dụng tình tiết khác tại khoản 2 điều 46 Bộ Luật hình sự, bản thân bị cáo không có tiền án tiền sự, nhân thân tốt, có cư trú ổn định chưa cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội do vậy bị cáo được hưởng án treo. Giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú để giám sát giáo dục.
Nhận xét chung: Nông Cống là một huyện nhỏ, dân cư sống bằng nghề nông là chủ yếu, số lượng án hàng năm ở đây không nhiều, tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông cũng không phải là nhiều so với các loại tội phạm khác tuy nhiên lại đang có xu hướng tăng, mặc dù các cấp chính quyền địa phương đã tích cực tuyên truyền chấp hành luật giao thông nhưng do ý thức của người dân chưa cao, người phạm tội cũng không có giấy phép lái xe theo quy định gây nên hậu quả chết người thương tâm như vậy. Tuy nhiên người phạm tội có thái độ ăn năn hối cải và không có trường hợp nào gây tai nạn rồi bỏ trốn gây khó khăn cho việc điều tra do vậy tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan tiến hành tố tụng khi thực hiện nhiệm vụ của mình.
4. Tồn tại và hướng khắc phục
4.1. Tồn tại
Án treo là biện pháp miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện thể hiện được tính khoan hồng nhân đạo của của nhà nước nhằm mục đích là cải tạo giáo dục người phạm tội, tuy nhiên thực tế áp dụng nó đối với tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ cũng như với việc áp dụng án treo chung lại có những tồn tại hạn chế nhất định. Cụ thể là:
- Các Uỷ ban nhân dân xã nơi thực hiện giám sát giáo dục người phạm tội không nắm vững được quy định của pháp luật nên không thường xuyên lập báo cáo theo quy định của pháp luật, công tác giám sát chưa thật sự chặt chẽ còn nhiều