Đề tài Thực trạng và bài học kinh nghiệm trong công tác quản lí hành chính nhà nước về giáo dục tại trường THPT Vũng Tàu

Trong những năm qua giáo dục đào tạo ở nước ta đã có nhiều chuyển biến tích cực góp phần to lớn vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Bên cạnh những thành tựu đạt được ngành giáo dục đào tạo đang có những bước đột phá mới để đổi mới và nâng cao chất lượng nền giáo dục nước nhà nhằm đào tạo ra con người Việt Nam có đạo đức, tri thức đáp ứng nhu cầu xây dựng và phát triển đất nước trong tình hình mới. Việt Nam là một nước đang phát triển hội nhập mạnh mẽ với thế giới và đang trong thời kì quá độ lên Chủ nghĩa Xã hội. Trong tiến trình hội nhập và phát triển Việt Nam cũng chịu tác động mạnh mẽ của xu hướng khu vực hóa, toàn cầu hóa. Nhằm đi tắt đón đầu tránh nguy cơ tụt hậu, Đảng ta xác định giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu, là động lực chính để thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển. Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã khẳng định quyết tâm của Đảng ta về nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo.

doc16 trang | Chia sẻ: truongthanhsp | Lượt xem: 6992 | Lượt tải: 6download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Thực trạng và bài học kinh nghiệm trong công tác quản lí hành chính nhà nước về giáo dục tại trường THPT Vũng Tàu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A. MỞ ĐẦU Trong những năm qua giáo dục đào tạo ở nước ta đã có nhiều chuyển biến tích cực góp phần to lớn vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Bên cạnh những thành tựu đạt được ngành giáo dục đào tạo đang có những bước đột phá mới để đổi mới và nâng cao chất lượng nền giáo dục nước nhà nhằm đào tạo ra con người Việt Nam có đạo đức, tri thức đáp ứng nhu cầu xây dựng và phát triển đất nước trong tình hình mới. Việt Nam là một nước đang phát triển hội nhập mạnh mẽ với thế giới và đang trong thời kì quá độ lên Chủ nghĩa Xã hội. Trong tiến trình hội nhập và phát triển Việt Nam cũng chịu tác động mạnh mẽ của xu hướng khu vực hóa, toàn cầu hóa. Nhằm đi tắt đón đầu tránh nguy cơ tụt hậu, Đảng ta xác định giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu, là động lực chính để thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển. Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã khẳng định quyết tâm của Đảng ta về nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Để đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo cần phải có một lộ trình cụ thể và phải có đội ngũ quản lí giáo dục xứng tầm và đặc biệt hơn cả là phải được đông đảo giáo viên đồng tình ủng hộ và thực hiện tốt bằng chính tâm huyết nghề nghiệp của mình. Một trong những nhân tố ảnh hưởng tích cực đến chất lượng giáo dục đào tạo đó chính là việc nâng cao công tác quản lí hành chính nhà nước về giáo dục. Đây cũng đang là một hạn chế lớn của ngành giáo dục trong những năm qua, do đó việc tăng cường công tác quản lí hành chính nhà nước đang được đặc biệt quan tâm. Trong những năm qua, công tác quản lí hành chính nhà nước về giáo dục trong các trường phổ thông ở thành phố Vũng Tàu đã có nhiều chuyển biến tích cực. Điều này đã góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông của các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố Vũng Tàu. Trường THPT Vũng Tàu là một trường được thành lập rất sớm từ năm 1954, chính vì vậy trường có bề dày truyền thống trong các hoạt động giáo dục. Trong những năm gần đây trường được đầu tư xây dựng trên một khuôn viên rộng và cơ sở vật chất tốt chính vì vậy trường THPT Vũng tàu là một trong những trường đạt chuẩn quốc gia đầu tiên ở TP Vũng Tàu. Cũng với sự lớn mạnh của nhà trường công tác quản lý hành chính nhà nước về giáo dục ở đây có nhiều đổi mới phù hợp với chủ trương chính sách của Đảng và sát với tình hình của đơn vị cơ sở giáo dục. Trên cơ sở vận dụng quan điểm của Đảng, Nhà nước về Giáo dục đào tạo và quản lý hoạt động giáo dục đào tạo; Qua tìm hiểu, học tập, nghe báo cáo và thăm quan thực trường THPT Vũng Tàu tôi quyết định chọn đề tài làm báo cáo thực tế là: Thực trạng và bài học kinh nghiệm trong công tác quản lí hành chính nhà nước về giáo dục tại trường THPT Vũng Tàu. Đề tài báo cáo thu hoạch thực tế gồm bốn phần: I. Tổng quan về trường THPT Vũng Tàu II. Thực trạng công tác quản lý hành chính nhà nước về giáo dục tại trường THPT Vũng Tàu III. Nguyên nhân đạt được những thành tựu và hạn chế IV. Bài học kinh nghiệm trong công tác quản lý hành chính về giáo dục tại trường THPT Vũng Tàu. Do hạn chế về thời gian đi tìm hiều thực tế và thời gian viết đề tài thu hoạch nên đề tài không tránh khỏi thiếu sót. Bản thân rất mong nhận được sự đóng góp của các thầy cô giáo để bài thu hoạch này được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn! B. NỘI DUNG I. Tổng quan về trường THPT Vũng Tàu Trường THPT Vũng Tàu được thành lập vào tháng 12 năm 1954 do ông Lê Văn Cang đứng ra xin thành lập. Trải qua hơn 60 năm xây dựng và trưởng thành trường đã 3 lần đổi tên và qua 3 địa điểm khác nhau. Hiện nay trường tọa lạc trên đường Thi Sách, phường 8, TP Vũng Tàu trên một diện tích rộng lớn và không gian thoáng đãng. Ngôi trường mới khang trang này được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng từ tháng 3 năm 2008. Đến nay cơ sở vật chất của nhà trường so với các trường THPT trên cả nước thì trường THPT Vũng tàu có tiện nghi hiện đại và cơ sở vật chất đầy đủ với khuôn viên sạch sẽ thoáng mát nhiều cây xanh, có sân vận động, hồ bơi, nhà đa năng, hội trường rộng lớn, phòng học hiện đại thoáng đáng, hệ thống vệ sinh sạch sẽ đó là tiền đề quan trọng để trường THPT Vũng Tàu có được chất lượng giáo dục tốt. Trải qua hơn 60 năm trường THPT Vũng Tàu đã đào tạo được hàng chục ngàn tú tài vừa có tài, vừa có đạo đức tốt, vừa có tri thức giỏi đang sinh sống và làm việc ở khắp mọi miền đất nước, trong đó có những cựu học sinh từng được giữ những chức vụ chủ chốt của tỉnh, những người là doanh nhân các doanh nghiệp và cả những trí thức đang hàng ngày hàng giờ góp công sức xây dựng quê hương đất nước. Là một trường có bề dày truyền thống nên trường THPT Vũng Tàu được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xây dựng khang trang, xanh – sạch – đẹp, gồm 48 phòng học, mỗi phòng đáp ứng cho 45 học sinh học tập, trường có 9 phòng thí nghiệm, thực hành, phòng vi tính, nghe nhìn; khu thể thao gồm hồ bơi, sân bóng, nhà thi đấu đa năng; khu hiệu bộ với đầy đủ chức năng và phòng ốc cùng hội trường hiện đại trên 400 chỗ ngồi. Ngoài ra trường còn được UBND TP Vũng Tàu giao cho công ty Cổ phần cây xanh và phát triển đô thị TP Vũng Tàu chăm sóc từng cây xanh, thảm cỏ, được UBND tỉnh xây dựng hồ sinh thái tất cả đã làm cho toàn cảnh bức tranh của trường THPT Vũng Tàu hiện nay trở thành một điểm sáng trong kết cấu hạ tầng cơ sở vật chất của hệ thống trường THPT. Trường THPT Vũng Tàu là một trong những trường đạt chuẩn quốc gia đầu tiên của tỉnh. Nhà trường đã có nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học như không ngừng nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ, giáo viên; tích cực cải tiến đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, kết hợp học văn hóa với các hoạt động ngoài giờ lên lớp, lớp kĩ năng sống và hướng nghiệp. Các tổ chức đoàn thể đặc biệt là Đoàn Thanh niên nhà trường đã có nhiều hoạt động tạo thêm nhiều sân chơi bổ ích cho học sinh vừa học tập vừa vui chơi. Trong những năm qua trường luôn duy trì tỉ lệ học sinh đạt loại khá giỏi trên 90%, học sinh đậu tốt ngiệp 100%, có trên 90% học sinh của trường thi đậu và vào học Đại học; năm nào trường cũng có học sinh giỏi quốc gia và liên lục nhiều năm liền nằm trong tốp 100 trường có điểm thi đại học cao nhất cả nước Với nhiều thành tích đạt được, trường THPT Vũng Tàu vinh dự được tặng thưởng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý như bằng khen của Bộ Giáo dục Đào tạo, thủ tướng Chính phủ tặng cờ đơn vị thi đua xuất sắc; Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng nhất; công đoàn nhà trường được tặng cờ thi đua của Tổng Liên đoàn lao Động Việt Nam; Đoàn trường được Tỉnh đoàn tặng cờ thi đua và bằng khen; Chi bộ luôn đạt chi bộ trong sạch vững mạnh Phòng truyền thống của nhà trường sưu tập rất nhiều phần thưởng cao quý khác. Năm học 2014- 2015 trường THPT Vũng Tàu có 45 lớp trong đó có 15 lớp 10, 15 lớp 11 và 15 lớp 12 với tổng số học sinh là 1614 học sinh, 111 thầy cô giáo và 09 cán bộ công nhân viên. II. Thực trạng công tác quản lý hành chính nhà nước về giáo dục tại trường THPT Vũng Tàu 1.Thành tựu Hoạt động quản lý hành chính nhà nước về giáo dục được quy định rõ tại điều 99 Luật Giáo dục năm 2005, theo đó trường THPT Vũng Tàu đã vận dụng tốt các chính sách của pháp luật quy định để thực hiện quản lý hành chính nhà nước về giáo dục tại đơn vị mình. Cơ cấu tổ chức của nhà trường gồm Chi bộ, Ban Giám hiệu, 7 tổ chuyên môn, Ban đại diện cha mẹ học sinh, hội cựu học sinh, các tổ chức đoàn thể như Công Đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội LHTN, hội Chữ Thập đỏ. Bộ máy hành chính của nhà trường hoạt động hiệu quả nhờ sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu. Các hoạt động được lên kế hoạch cụ thể và được thực hiện một cách nghiêm túc. Các tổ chức đoàn thể có sự phối hợp chặt chẽ với nhau trong các hoạt động của nhà trường đặc biệt là hoạt động giáo dục. Mọi hoạt động của nhà trường đều dựa trên các văn bản quy phạm pháp luật do các cơ quan có thẩm quyền ban hành, trên cơ sở các văn bản của nhà nước và các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục nhà trường đề ra kế các kế hoạch hoạt động cho tầng thời kỳ, tầng năm học, tầng học kỳ, tầng tháng và hàng tuần nhằm đảm bảo cho hoạt động dạy học được thông suốt nề nếp và hoạt động có chất lượng. Ngoài kế hoạch của nhà trường thì các tổ chức đoàn thể, các tổ chuyên môn đều có kế hoạch hoạt động riêng của mình, điều này đã làm cho trường THPT Vũng Tàu hoạt động có hiệu quả cao. Nhà trường xây dựng những mục tiêu cụ thể cho tầng năm học và đưa vào nghị quyết của hội nghị cán bộ viên chức đầu năm dựa trên những văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của sở giáo dục và đào tạo. Đồng thời hướng dẫn giáo viên đăng kí thi đua nhằm tạo ra không khí thi đua sôi nổi trong hoạt động giáo dục của nhà trường trong năm học. Trên cơ sở các chính sách của nhà nước, nhà trường thực hiện tốt các chế độ chính sách cho giáo viên như chế độ về lương và các khoản phụ cấp,thời gian làm việc, chế độ nghỉ phép, nghỉ lễ, nghỉ hè phân công giáo viên đúng chuyên môn nghiệp vụ nhằm phát huy cao nhất khả năng của mỗi giáo viên trong hoạt động giáo dục. Đối với học sinh nhà trường cũng thực hiện đầy đủ cho học sinh thụ hưởng những chính sách của nhà nước giành cho học sinh như đối tượng học sinh thuộc diện gia đình chính sách, gia đình hộ nghèo, gia đình dân tộc đảm bảo công bằng, bình đẳng trong giáo dục. Trên lĩnh vực quản lí ngân sách cấp cho nhà trường thì chủ tài khoản là Hiệu trưởng và Hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm chính thay mặt nhà trường thực hiện việc duyệt các khoản chi tiêu theo kế hoạch chi tiêu nội bộ của đơn vị đã được thông qua đầu năm. Nhà trường đã thực hiện thông tư 71/2006/TT-BTC ngày 09/8/2006 hướng dẫn thực hiện nghị định 43/2006/NĐ- CP của chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở đã bám sát hướng dẫn quy định cùa cấp trên. Trên cơ sở đó đã thực hiện Thông tư 07/2009/ TTLT- BGDĐT- BNV ngày 15/4/2009 hướng dẫn thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế đối với đơn vị sự nghiệp công lập giáo dục và đào tạo theo quy định và hướng dẫn của các cơ quan cấp trên. Thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch trong quản lý, sử dụng tài sản, tài chính công theo quy định. Ngoài ra nhà trường còn thường xuyên quán triệt và nhắc nhở giáo viên, học sinh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Ngoài ngân sách nhà nước nhà trường còn huy động nguồn lực bằng việc xã hội hóa giáo dục, kêu gọi sự ủng hộ từ các mạnh thường quân, các cựu học sinh, các tổ chức kinh tế nhằm hỗ trợ cho công tác giáo dục của nhà trường. Mọi nguồn xã hội hóa đều được quản lí chặt chẽ và sử dụng đúng mục đích và công khai minh bạch. Trong công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường đã thực hiện việc tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ quản lý, lý luận chình trị cho cán bộ, giáo viên và nhân viên theo chức năng, nhiệm vụ qua việc thực hiện bội dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng chuyên đề do sở GD&ĐT tồ chức trong hè, trong năm học, bồi dưỡng cán bộ quản lý thuộc diện dự nguồn, khuyến khích giáo viên đi học cao học, bồi dưỡng kiến thức ANQP và bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng và Đảng viên mới kết nạp.Trường thực hiện triển khai bồ sung quy hoạch cán bộ nguồn hằng năm đúng quy định, trình tự, thủ tục đúng theo quy trình hường dẫn và yên cầu Sở GD&ĐT. Tiếp tục thực hiện đề án “ nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục”, Ban Giám hiệu nhà trường đều qua lớp bồi dưỡng để nâng cao trình độ quàn lý và nghiệp vụ. Việc thực hiện quản lí giáo viên đều dựa trên các văn bản quy phạm pháp luật như Luật Giáo dục năm 2005, Luật viên chức, thông tư 28 /2009/TT-BGDĐT quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, thực hiện quy định về điều lệ trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học trên cơ sở các văn bản đó Ban Giám hiệu nhà trường hàng năm đều phân công chuyên môn cụ thể cho tầng giáo viên, thành viên Ban Giám hiệu và các nhân viên trong nhà trường nhằm thực hiện tốt công tác giáo dục. Dựa trên kết quả đạt được của tầng người mà sẽ đánh giá, xếp loại cán bộ giáo viên vào dịp cuối năm. Vào đầu năm học nhà trường đều thực hiện thông qua các văn bản quan trọng như quy chế dân chủ, quy chế làm việc của Ban Giám hiệu, Công đoàn, Đoàn Thanh niên; quy chế phối hợp hoạt động giữa các tổ chức đoàn thể và Ban Giám hiệu; quy chế chi tiêu nội bộ; quy chế thi đua khen thưởng; quy chế xét nâng lương trước thời hạn; nội quy nhà trường; quy tắc giao tiếp ứng xử điều này tạo sự minh bạch công khai trong hoạt động quản lý điều hành của đơn vị. Trong công tác quản lý chuyên môn, nhà trường đều thực hiện đúng theo yêu cầu của bộ giáo dục đào tạo về khung phân phối chương trình, về thời gian trong năm học theo hướng dẫn của sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Hiệu trưởng nhà trường đã ra quyết định thành lập các tổ chuyên môn giúp Ban Giám quản lý tốt và chặt chẽ hơn trong công tác chuyên môn. Các tổ chuyên môn thường xuyên sinh hoạt chuyên môn, thao giảng, dự giờ để nâng cao chất lượng dạy học. Bên cạnh hoạt động dạy học, nhà trường phối hợp với các tổ chức đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm tạo sân chơi cho học sinh như các giải thể thao truyền thống, hội trại truyền thống, hội diễn văn nghệ vào các ngày lễ lớn, tổ chức các buổi hướng nghiệp, các buổi học kĩ năng sống làm cho hoạt động giáo dục của nhà trường thêm phong phú và đa dạng hơn. Trường THPT Vũng Tàu là một ngôi trường được UBND tỉnh trang bị cơ sở vật chất đầy đủ, khang trang, hiện đại đáp ứng được nhu cầu học tập, vui chơi cho học sinh, khuôn viên rộng lớn với cảnh quan sạch sẽ thoáng mát và có độ thẩm mỹ cao. Nhà trường đã giáo dục được ý thức bảo đảm vệ sinh trường lớp sạch sẽ, giữ gìn môi trường xanh – sạch – đẹp. Phân công một phó hiệu trưởng phụ trách trực tiếp về cơ sở vật chất của nhà trường. Trong công tác giáo dục, nhà trường luôn chú ý giáo dục về truyền thống lâu đời của ngôi trường nhằm truyền lửa cho các thế hệ học sinh. Phòng truyền thống của nhà trường được bày bố công phu, tỉ mỷ các hiện vật, các phần thưởng cao quý, các thế hệ học sinh và giáo viên điều này đã góp phần thúc đẩy thế hệ sau tiếp bước những thành tích của ngôi trường mà thế hệ trước đã dày công xây dựng. Nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục, Ban Giám hiệu nhà trường phối hợp với tổ chuyên môn luôn tăng cường thanh tra, kiểm tra giáo viên trong việc thực hiện nhiệm vụ dạy học nhằm có biện pháp kịp thời để điều chỉnh các hoạt động giáo dục theo đúng chuyên môn nghiệp vụ. 2. Hạn chế Qua tìm hiểu thực tế, làm việc và nghe báo cáo cũng như tham quan trường THPT Vũng Tàu bên cạnh những thành tích đạt được trong công tác quản lí hành chính nhà nước về giáo dục còn tồn tại một số hạn chế như sau: Trong thời đại công nghệ thông tin như hiện nay, nhà trường chưa xây dựng một website đủ tầm cỡ để thông qua đó thực hiện việc quản lí hành chính nhà nước trong công tác giáo dục cũng như cập nhật những tin tức, thông báo, kế hoạch hoạt động hay là cấp mã truy cập cho học sinh xem kết quả học tập của mình một cách công khai trên website của trường. Qua tìm hiểu và truy cập vào website của trường thì vẫn còn đơn điệu về hình thức và đơn giản về chức năng. Với cơ sở vật chất khang trang và hiện đại như trường THPT vũng tàu là một điều đáng tự hào, tuy nhiên để khai thác hiệu quả cơ sở hạ tầng hiện có của trường phục vụ cho các hoạt động giáo dục đòi hỏi trường THPT Vũng Tàu phải có những biện pháp lâu dài mang tính chiến lược tức là cần phải có kế hoạch dài hạn. Nhà trường có chính sách khuyến khích giáo viên tự đi học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tuy nhiên hiện nay số lượng giáo viên sau đại học còn ít chưa tương xứng với một trường chuẩn quốc gia có truyền thống hơn 60 năm xây dựng và trưởng thành. Nhà trường cần có kế hoạch và hỗ trợ cho giáo viên đi học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. III. Nguyên nhân đạt được những thành tựu và hạn chế Nguyên nhân đạt được của những thành tựu Trường THPT Vũng Tàu là trường chuẩn quốc gia có bề dày truyền thống nên được sự quan tâm chỉ đạo sát sao từ các cấp chính quyền và được đầu tư xây dựng một cách có quy mô. Với cơ sở vật chất khang trang thì nhiều hoạt động giáo dục được triển khai dễ dàng và có hiệu quả cao. Chính lịch sử bề dày truyền thống của trường cũng là động lực lớn, là niềm tin sắt đá cho mỗi thế hệ cán bộ giáo viên và học sinh được giảng dạy và học tập tại đây. Cán bộ quản lí được đào tạo bài bản, bộ máy nhà trường được tổ chức chặt chẽ và hoạt động có hiệu quả từ Ban Giám hiệu đến các tổ chuyên môn cho tới các tổ chức đoàn thể trong nhà trường. Hoạt động của nhà trường nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao về công tác chuyên môn của sở Giáo dục Đào tạo cũng như các ban ngành đoàn thể trong thành phố Vũng Tàu trong các hoạt động đoàn thể. Cơ cấu tổ chức của nhà trường được tổ chức hợp lý, việc điều hành chỉ đạo của Chi bộ, Ban Giám hiệu đối với các tổ chức đoàn thể và tổ chuyên môn được tổ chức chặt chẽ. Hệ thống quản lý văn bản pháp luật về giáo dục được hoàn thiện và có hướng dẫn cụ thể đã giúp cho bộ máy hoạt động của nhà trường dễ giàng và hiệu quả hơn. Nhà trường đã xây dựng được một môi trường giáo dục trong sạch, lành mạnh, đoàn kết, thân ái. Gắn kết được tình yêu nghề nghiệp của giáo viên đến với học sinh. Bên cạnh đó với chất lượng tuyển sinh đầu vào cao trường THPT Vũng Tàu cũng có được đội ngũ học sinh chăm ngoan, có học lực tốt ngay từ khi bước chân vào lớp 10. Nguyên nhân của những hạn chế Nhà trường chưa nhận thấy tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lí hành chính về giáo dục, mặt khác trình độ về công nghệ thông tin của giáo viên không đồng bộ nên việc triển khai quản lý giáo dục bằng công nghệ thông tin gặp nhiều khó khăn. Do đó việc xây dựng website một cách hiệu quả chưa được đầu tư xứng đáng. Nguồn kinh phí của nhà trường được cấp tương đối hạn hẹp, thẩm quyền cho giáo viên đi học thuộc sở giáo dục đào tạo và cơ quan nhà nước cấp trên có thẩm quyền. Nhà trường khuyến khích giáo viên học tập nâng cao trình độ nhưng lại thiếu tự chủ về kinh phí do đó cũng gặp nhiều khó khăn khi bố trí thời gian và tài chính cho cán bộ giáo viên đi học. IV. Bài học kinh nghiệm trong công tác quản lý hành chính về giáo dục tại trường THPT Vũng Tàu. Thực tế cho thấy, trường THPT Vũng Tàu đã có nhiều biệp pháp đúng đắn và sáng tạo trong công tác quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục để lại một số bài học mà bản thân rút ra được như sau: Khi thực hiện các nhiệm vụ giáo dục lãnh đạo nhà trường cần bám sát các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn của cấp trên. Thường xuyên cập nhật thông tin, tin tức nhằm đổi mới phương thức quản lý một cách hiệu quả nhất. Để có được chất lượng tốt, bên cạnh yếu tố con người thì việc đầu tiên là cơ sở hạ tầng phải được xây dựng đầy đủ nhằm đảm bảo cho các hoạt động giáo dục được diễn ra một cách tốt nhất. Bộ máy hoạt động của nhà trường phải được tổ chức hài hòa, hợp lý. Có sự phân công phối hợp rõ ràng giữa các bộ phận và tâng giáo viên. Tạo được môi trường giáo dục trong sáng, lành mạnh. Xây dựng mối quan hệ chuẩn mực giữa đồng nghiệp và giữa giáo viên và học sinh. Các bộ phận và tổ chức đoàn thể cần phải xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể rõ ràng cho tầng năm học, tầng học kì, tầng tháng và hàng tuần nhằm hoàn thành tầng mục tiêu cụ thể để từ đó hoàn thành mục tiêu năm học. Việc quản lí khuôn viên, cảnh quan môi trường được UBND TP Vũng Tàu giao cho Công ty môi trường đô thị quản lí. Đây là một chủ trương hợp lí nhằm đảm bảo cho cảnh quan nhà trường luôn xanh – sạch – đẹp. Phải thường xuyên đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lý cũng như tạo nguồn quy hoạch có hiệu quả nhằm xây dựng đội ngũ kế thừa một cách hiệu quả, có chất lượng nhằm đáp ứng công tác quản lý giáo dục trong thời kì mới. Trong quản lý hoạt động giáo dục của nhà trường cần phải lấy học trò làm trung tâm, tạo cho học trò cơ hội bình đẳng trong học tập, giải quyết các chế
Tài liệu liên quan