Đề tài Thực trạng và giải pháp xuất khẩu giày dép của công ty đầu tư và sản xuất giày Thái Bình sang thị trường EU

Nền kinh tế Việt Nam với 3 ngành đạt kim ngạch xuất khẩu cao nhất đó là dầu thô, dệt may và da giày. Ngành da giày là một trong những ngành có nhu cầu về lao động rất cao trong đó chủ yếu là lao động nữ thường chiếm trên 70% tổng số lao động tại các công ty. Ngành được Nhà nước quan tâm tạo điều kiện khuyến khích phát triển góp phần thay đổi bộ mặt nền kinh tế nước nhà, đồng thời ngành cũng góp phần giải quyết vấn đề lao động, tạo công ăn việc làm ổn định, giảm bớt áp lực cho xã hội.

doc103 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1709 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thực trạng và giải pháp xuất khẩu giày dép của công ty đầu tư và sản xuất giày Thái Bình sang thị trường EU, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU Dân số Việt Nam hiện nay khoảng trên 80 triệu dân, dự kiến đến 2015 dân số nước ta có khả năng đạt 91 triệu dân. Việt Nam là một trong những nước có dân số trẻ trên thế giới với hơn 53% dưới 25 tuổi. Nền kinh tế Việt Nam với 3 ngành đạt kim ngạch xuất khẩu cao nhất đó là dầu thô, dệt may và da giày. Ngành da giày là một trong những ngành có nhu cầu về lao động rất cao trong đó chủ yếu là lao động nữ thường chiếm trên 70% tổng số lao động tại các công ty. Ngành được Nhà nước quan tâm tạo điều kiện khuyến khích phát triển góp phần thay đổi bộ mặt nền kinh tế nước nhà, đồng thời ngành cũng góp phần giải quyết vấn đề lao động, tạo công ăn việc làm ổn định, giảm bớt áp lực cho xã hội. Công ty Cổ Phần Đầu Tư và Sản Xuất Giày Thái Bình là một trong những công ty lớn ở Việt Nam chuyên gia công, sản xuất giày cho các đối tác nước ngoài. Với doanh thu khoảng trên 500 tỉ đồng/năm hàng năm công ty đã đóng góp một phần không nhỏ vào ngân sách Nhà nước và tạo công ăn việc làm cho hơn 15.000 lao động. Trong thời gian hoạt động công ty đã được cục thuế tỉnh Bình Dương và Bộ Tài Chính tặng bằng khen là đơn vị thực hiện tốt nghĩa vụ thuế Nhà nước. Thái Bình cũng là công ty giày đầu tiên tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn ISO 9001-2000 do tổ chức quốc tế SGS liên hiệp vương quốc Anh công nhận, đồng thời là một công ty có khả năng tự sản xuất kiểu mẫu mà không phải gia công đơn thuần như các công ty cùng ngành trong nước hiện nay. Công ty luôn quan tâm đến lợi ích của các bên liên quan như khách hàng, người lao động, nhà cung ứng và luôn hoàn thành trách nhiệm xã hội. Bằng những hoạt động của mình công ty vinh dự được Nhà nước tặng nhiều bằng khen cùng 2 huân chương lao động hạng ba và hạng nhì về thành tích cho công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc, năm năm liền được Bộ thương mại tặng bằng khen thành tích xuất khẩu vượt chỉ tiêu. Với sự nhạy bén trong kinh doanh, sự sáng suốt trong quá trình ra chiến lược của ban lãnh đạo công ty cùng sự quyết tâm, lỗ lực cố gắng của toàn thể đội ngũ công nhân viên toàn công ty, hy vọng công ty sẽ đạt được những thành công mới trong thời gian tới. Thực trạng và giải pháp xuất khẩu giày dép của công ty đầu tư và sản xuất giày Thái Bình sang thị trường EU Chương I: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ SẢN XUẤT GIÀY THÁI BÌNH I. Thông tin chung về công ty 1. Tên công ty: - Tên công ty viết bằng tiếng Việt: CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ SẢN XUẤT GIÀY THÁI BÌNH. - Tên công ty viết bằng tiếng nước ngoài: THAI BINH HOLDING & SHOES MANUFACTURING COMPANY. - Tên viết tắt của công ty: TBS’GROUP. 2. Trụ sở giao dịch: - Địa chỉ: Số 5A, Xa Lộ Xuyên Á, xã An Bình, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương. - Điện thoại: 848 7241241, Fax: 848 8960223 - Email : ifo@ thaibinhshoes.com.vn - Website : http//www.thaibinhshoes.com 3. Hình thức pháp lý: - Loại hình doanh nghiệp: Công ty cổ phần đầu tư và sản xuất Giày Thái Bình thuộc loại hình công ty cổ phần. 4. Lĩnh vực kinh doanh: - Ngành, lĩnh vực kinh doanh: Công ty hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất, gia công giày da (thuộc ngành sản xuất giày dép) để xuất khẩu. Sản phẩm gia công sản xuất là giày thể thao, giày Vải, giày Nữ, Sandal và dép, trong đó sản phẩm giày thể thao ngày càng chiếm tỷ lệ lớn. Bên cạnh đó công ty còn hoạt động trong lĩnh vực đầu tư tài chính và lĩnh vực bất động sản. II. Quá trình hình thành và phát triển công ty - Công ty cổ phần đầu tư và sản xuất giày Thái Bình với tên viết tắt là TBS’Group ngày nay do một số các cán bộ sỹ quan thuộc trung đoàn 165, sư đoàn 7 quân khu 4, kết hợp với một số kĩ sư mới ra trường thành lập năm 1989. Đến năm 1992 công ty chính thức thành lập với tên gọi công ty trách nhiệm hữu hạn Thái Bình. Công ty được thành lập theo quyết định số 141/GP – UB ngày 29/09/1992 của Uỷ Ban Nhân Dân tỉnh Sông Bé và hiện nay là tỉnh Bình Dương. Quá trình hình hình thành và phát triển đi lên của công ty Cổ phần Đầu tư và Sản xuất giày Thái Bình được chia làm 3 giai đoạn. Mỗi giai đoạn đều đánh dấu một thời kỳ quan trọng của công ty, thể hiện sự tìm tòi sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm của ban lãnh đạo trong việc tìm ra hướng đi phù hợp cho công ty trong điều kiện môi trường phát triển ngày một khó khăn và tính chất cạnh tranh ngày một gay gắt. Ba giai đoạn được cụ thể như sau: Giai đoạn từ năm 1989-1993 Đây là giai đoạn mà một số các cán bộ sỹ quan và kỹ sư bắt đầu tìm tòi thị trường, tìm bước đi đầu tiên trong lĩnh vực kinh doanh đánh dấu thời kỳ quan trọng việc hình thành công ty. Các lĩnh vực hoạt động chủ yếu trong giai đoạn này là: Gieo trồng giống cây bạch đàn cao sản cung cấp cho các tỉnh Miền Đông và miền Nam Trung Bộ. Thu mua xuất khẩu cây nguyên liệu giấy Kinh doanh bán sỉ và lẻ xăng dầu Trong những năm đầu thành lập công ty những cán bộ này đã kết hợp với các chuyên gia Pháp của công ty Liksin và công ty Imex Tam Bình, Vĩnh Long trong việc gieo trồng và xuất khẩu cây nguyên liệu giấy. Trong 3 năm (1989-1991) công ty đã gieo trồng được khoảng 3 triệu cây giống, đồng thời tham gia xuất khẩu cây nguyên liệu giấy qua cảng Hải Phòng và Quy Nhơn, thu về cho đất nước khoảng 5 triệu USD. Trên đà phát triển này ngày 06/10/1992 chính thức thành lập công ty TNHH Thái Bình. Tuy trong giai đoạn này công ty chưa hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công giày nhưng với sự đa dạng trong các lĩnh vực kinh doanh cũng thể hiện phần nào sự năng động, sáng tạo dám nghĩ dám làm trong việc tìm hướng đi cho doanh nghiệp của đội ngũ cán bộ sỹ quan và kỹ sư, hứa hẹn một tương lai sáng lạn cho công ty Thái Bình. 2. Giai đoạn từ năm 1993-1997 Sau 5 năm tìm tòi, thử nghiệm thị trường đến cuối năm 1992 ban lãnh đạo công ty đã tìm ra hướng đi riêng cho doanh nghiệp mình, đó là tập trung vào hoạt động trong lĩnh vực gia công sản xuất giày da. Trong giai đoạn này ngành gia công sản xuất giày da cho nước ngoài của nước ta chưa được phát triển mạnh nhưng với tầm nhìn chiến lược ban lãnh đạo công ty đã nhìn thấy tiềm năng phát triển của ngành và quyết định chọn đây là lĩnh vực mà công ty sẽ hoạt động chính. Thực tế với sự phát triển mạnh mẽ của công ty hiện nay đã chứng tỏ phần nào cho thấy đây là một quyết định đúng đắn và sáng suốt của ban lãnh đạo công ty giày Thái Bình. Giai đoạn thứ hai này là giai đoạn xây dựng và học hỏi với 2 nhiệm vụ chính: Học hỏi và hoàn thiện công nghệ sản xuất giày Hình thành tổ chức và đào tạo cán bộ công nhân viên Cuối năm 1992 công ty tập trung vào xây dựng nhà máy số 1 tại địa chỉ số 5A, Xa Lộ Xuyên Á, xã An Bình, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương hiện đang là trụ sở chính của công ty với diện tích mặt bằng nhà máy lên tới 20.000 m2. Cơ sở hạ tầng ban đầu chỉ có một nhà xưởng sản xuất, một nhà kho chứa nguyên vật liệu và một nhà kho chứa thành phẩm. Bên cạnh đó công ty còn tập trung xây dựng hệ thống tổ chức tuyển dụng và đào tạo công nhân kỹ thuật ngành giầy để chuẩn bị cho tốt hoạt động gia công đầu tiên của công ty. Tháng 07/1993 nhà máy giày đầu tiên chính thức đi vào hoạt động, thực hiện gia công cho công ty ORION TAIWAN khoảng 6 triệu đôi/năm giày nữ các loại với quy mô 10 chuyền may, 2 chuyền đế, 3 chuyền gò, tiếp đó công ty công ty vẫn tiếp tục gia công cho công ty ORION TAIWAN và nhận gia công cho một số công ty khác ở nước ngoài. Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động ban lãnh đạo công ty nhận thấy rằng chỉ với hình thức gia công thuần tuý thì tương lai công ty sẽ khó có thể mở rộng và phát triển. Đến cuối năm 1995 công ty đã tập trung xây dựng dây chuyền sản xuất giày thể thao mini với quy mô 12 chuyền may, 2 chuyền đế, 3 chuyền gò,và từng bước chuyển từ hình thức “gia công thuần tuý” sang hình thức “mua nguyên vật liệu, bán thành phẩm”. Gia công thuần tuý có nghĩa là công ty kí kết nhận hợp đồng gia công cho đối tác trong khi công ty không hề có máy móc trang thiết bị trong tay mà công ty chỉ có trong tay cơ sở hạ tầng như nhà kho, phân xưởng và công nhân còn nguyên vật liệu, dây chuyền máy móc đều do bên thuê gia công (bên nước ngoài) xuất khẩu tạm thời sang để thuê công ty gia công cho họ. Các hình thức nhập khẩu nguyên vật liệu, máy móc này chủ yếu là hình thức tạm nhập tái xuất nên không bị đánh thuế nhập khẩu hoặc bị đánh thuế rất thấp. Khi gia công xong đợt hàng công ty phải xuất hàng cho đối tác còn máy móc công ty có thể xuất trả hoặc giữ lại để tiếp tục gia công cho các đợt hàng tiếp theo tuỳ sự thoả thuận của đôi bên. Còn hình thức “ mua nguyên vật liệu, bán thành phẩm” tức là ngoài cơ sở hạ tầng như trên công ty đã có thêm trong tay hệ thống dây truyền máy móc hay nói cách khác công ty đã làm chủ các nguồn lực như cơ sỏ hạ tầng, máy móc trang thiết bị và nguồn nhân lực. Khi đó việc kí kết hợp đồng công ty sẽ không phải tốn thời gian nhập khẩu máy móc hay tái xuất máy móc cho bên đối tác nữa. Chuyển sang hình thức kinh doanh này công ty đã chủ động hơn trong việc sắp xếp các đơn hàng, giảm thời gian vận chuyển máy móc, năng động hơn trong việc tìm bạn hàng và đối tác, tăng doanh thu, lợi nhuận cho công ty. Có thể nói công ty đã có bước chuyển biến rất lớn, đánh dấu thời kỳ phát triển mạnh mẽ của công ty Thái Bình. Với đà phát triển này năm 1995-1996 công ty đã đầu tư xây dựng thành công nhà máy số 2 với dây truyền sản xuất hiện đại của USM , tại địa chỉ ngay sau khi nhà máy xây dựng xong công ty đã ký được hợp đồng lớn sản xuất cho tập đoàn ReeBok - một tập đoàn lớn và nổi tiếng lúc bấy giờ. Tuy nhiên, một thời gian sau do thị trường của tập đoàn ReeBok bị thu hẹp nên tập đoàn đã cắt giảm hợp đồng từ 5 nhà cung cấp trong đó có công ty giày Thái Bình. Trước khó khăn trên công ty đã quyết định đầu tư sang lĩnh vực sản xuất giày vải, đồng thời phát triển hơn nữa trong xuất giày thể thao. Những đôi giày vải đầu tiên của công ty được sản xuất cho hãng NOVI của Đức, và trong khoảng thời gian từ cuối năm 1996 đến đầu năm 1997 công ty đã liên tục kí được hợp đồng trực tiếp với tập đoàn phân phối khổng lồ tại Pháp là DECATHLON và một số khách hàng khác như STILMAN, DC… 3. Giai đoạn 1998-2006 Đây là giai đoạn của sự hoàn thiện và phát triển.Trong giai đoạn này công ty giày Thái Bình tập trung vào xây dựng, mở rộng và hoàn thiện bộ máy sản xuất và văn phòng làm việc. Như công ty đã hoàn tất mô hình sản xuất khép kín gồm khu trung tâm phát triển mẫu, văn phòng hành chính tiện nghi đúng tiêu chuẩn quốc tế đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng và một loạt nhà máy sản xuất quy mô lớn có trang bị thiết bị đồng bộ, hiện đại ra đời. Cũng trong giai đoạn này với khả năng nhạy bén sáng tạo, nhận biết đúng tình hình nên hội đồng quản trị và ban lãnh đạo công ty đã quyết định chính thức thành lập thêm một số công ty tham gia hoạt động thị trường với lĩnh vực hoàn toàn mới như lĩnh vực tài chính và bất động sản. Nhưng ban lãnh đạo công ty vẫn xác định hoạt động chính của công ty vẫn là hoạt động sản xuất giày xuất khẩu. Công ty cổ phần Địa Ốc ARECO, được thành lập vào ngày 24/04/2000. Công ty này hoạt động trong lĩnh vực bất động sản và hoạt động độc hoàn toàn độc lập với công ty TNHH Thái Bình.Trong thời gian này tình hình bất động sản trên toàn quốc nói chung và ở Bình Dương, Thủ Đức nói riêng đang ở giai đoạn rất sôi động, do vậy tuy mới ra đời nhưng công ty làm ăn rất hiệu quả và phù hợp với xu thế thị trường. Ngày 08/04/2000 tiếp tục thành lập công ty TNHH giày Thanh Bình chuyên sản xuất đế phục vụ cho sản xuất giày xuất khẩu, với công suất 12 triệu đôi/năm. Ngày 16/11/2001 ban lãnh đạo công ty quyết định thành lập thêm công ty liên doanh Pacific chuyên sản xuất nguyên liệu EVA và giày dép cao cấp với quy mô 8 chuyền gò với công suất 2,7 triệu đôi/năm, góp phần vào sự phát triển vững mạnh của công ty TBS’ Group. Tháng 9/2002 thành lập nhà máy thứ tư mang tên công ty cổ phần 434 chuyên sản xuất khuân mẫu kĩ thuật cao TBS với công suất chế tạo 1200 khuân/năm để phục vụ khuân cho hoạt động sản xuất của công ty. Ngày 13/6/2005 công ty đã đăng ký thay tên lần đầu chuyển đổi từ Công ty TNHH Thái Bình thành Công ty Cổ phần Giày Thái Bình. Đến ngày 27/6/2006 công ty thay đổi tên lần 2 và trở thành Công ty Cổ phần Đầu tư và Sản xuất Giày Thái Bình. Sự chuyển đổi hình thức pháp lý của công ty thể hiện sự thích ứng của công ty với điều kiện kinh doanh trên thị trường hiện nay. Khi nền kinh tế càng phát triển, xu thế hội nhập quốc tế ngày một mở rộng thì điều kiện về vốn kinh doanh của doanh nghiệp ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo lên sức mạnh cho doanh nghiệp, đây là sức mạnh nội lực giúp doanh nghiệp chủ động trong mọi tình huống bất trắc có thể sảy ra trên thương trường và chủ động hơn trong việc đẩy mạnh đầu tư phát triển sản xuất, mở rộng thị trường. Bên cạnh đó vốn lớn còn giúp công ty tạo niềm tin cho khách hàng hiện tại cũng như khách hàng tiềm ẩn của công ty. Dự tính trong năm 2007 công ty sẽ chính thức đưa cổ phiếu của mình lên sàn giao dịch để thu hút vốn đầu tư chuẩn bị cho giai đoạn phát triển tới. Trong giai đoạn nàyCông ty tuy có nhiều công ty con hoạt động trong các lĩnh vực khác nhưng hoạt động chủ yếu của công ty hiện vẫn là sản xuất, gia công giày xuất khẩu. Hiện nay công ty đã trở thành một công ty xuất khẩu giày lớn trong nước và có uy tín với các đối tác nước ngoài, hàng năm công ty có đóng góp một lượng không nhỏ vào ngân sách Nhà nước. Ban lãnh đạo và toàn bộ công nhân viên của công ty đang rất phấn khởi nhìn lại kết quả hoạt động trong những năm qua và chuẩn bị cho một năm mới với những kế hoạch mới, thắng lợi mới. III. TỔNG QUAN VỀ TÌNH HÌNH SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY 1. Tình hình phát triển thị trường xuất khẩu của công ty Ngay từ những ngày đầu thành lập công ty Giày Thái Bình đã tự mày mò, tự tìm thị trường xuất khẩu cho mình mà không hề có bất kỳ sự trợ giúp nào, và ngay sau khi xây dựng nhà máy đầu tiên công ty đã thực hiện kí kết hợp đồng gia công xuất khẩu cho công ty ORION TAIWAN. Đây là những đôi giày đầu tiên và cũng là đôi giày vải đầu tiên mà công ty thực hiện gia công xuất khẩu. Suốt những năm sau đó với sự cố gắng lỗ lực tìm kiếm thị trường mới cùng sự lỗ lực của toàn bộ đội ngũ cán bộ công nhân viên trong việc thực hiện tốt các mặt hàng nhận gia công cho nước ngoài, đảm bảo thực hiện đúng các điều khoản như đã kí kết trong hợp đồng về các lĩnh vực như chất lượng giày, mẫu mã giày, thời hạn giao hàng... nên đã dần xây dựng được uy tín cho công ty trong mắt các bạn hàng nước ngoài. Các công ty giày ở nước ngoài đã tìm đến công ty ngày một đông và với lượng hàng đặt gia công ngày một lớn. Với đội ngũ nhân viên kinh doanh năng động và nhiệt huyết Công ty Giày Thái Bình không chỉ những thu hút khách hàng bằng uy tín của công ty mà còn luôn luôn tìm kiếm các cơ hội ở thị trường lớn, thị trường tiềm năng như các nước thuộc thành viên EU và các nước thuộc một số châu khác. Sau hơn 15 năm phát triển hiện nay thị trường xuất khẩu của công ty đã mở rộng ra trên hầu hết các nước tại thị trường Châu Âu như Pháp, Bỉ, Áo, Đức, Đan Mạch... ngoài ra thị trường giày xuất khẩu của công ty còn mở rộng ra một số nước thuộc các châu như: Châu Mỹ bao gồm các nước Mỹ, Canada Brazin, Chile, Panama, Costika, Actentina; Châu Á bao gồm Trung Quốc, Inđonexia, Thái Lan; Châu đại Dương bao gồm các nước như Newzilan, Australia, Arap Saudi; Châu Phi có South Africa...Có thể nói ngày nay thị trường của công ty đã và đang mở rộng ra trên khắp các châu lục, nhưng thị trường EU vẫn là thị trường xuất khẩu chính của công ty. Hàng năm khối lượng hàng xuất khẩu sang thị trường này tăng dần và chiếm tỷ lệ ngày càng lớn trong tổng số lượng sản phẩm xuất khẩu. (excel 1). Ngày nay, công ty luôn duy trì mối làm ăn với các khách hàng quen thuộc như Decathlon, DC, Piston, Reebok, Samil, Shoes... và luôn mở rộng thị trường nâng tổng số nước công ty xuất khẩu tới lên đến xấp xỉ 30 nước nằm rải rác khắp các châu. Nói thêm về thị trường EU, thị trường EU bao gồm hầu hết các nước Châu Âu với gần 4 triệu km2 và gần 500 triệu dân có thu nhập cao với tổng GDP khoảng 11 tỉ USD chiếm 27% GDP thế giới. Tổng kim ngạch ngoại thương xấp xỉ 1.400 tỉ USD chiếm khoảng 20% thương mại toàn cầu. Đặc biệt mức sống và thu nhập giày dép của EU là rất lớn, trung bình 5-6 đôi/người/năm. Do vậy hàng năm EU tiêu thụ khoảng 1.5 tỉ đôi giày, dép các loại trong đó gần 65% giày dép nhập khẩu từ các nước ngoài EU. Đặc biệt là đoạn thị trường có nhu cầu về sản phẩm giày dép có mức giá trung bình là rất lớn, điều này lại phù hợp với đặc điểm của giày mà công ty sản xuất ra. Do vậy, có thể nói đây là thị trường mà doanh nghiệp có thể duy trì lâu dài và trong tương lai có thể phát triển mạnh hơn nữa. Bên cạnh đó mặt hàng giày dép của EU là thị trường mở, mang tính cạnh tranh cao và có yêu cầu rất cao về chất lượng hàng, vệ sinh môi trường, nhãn mác, bao bì...nên để có thể tiếp cận thị trường EU một cách sâu rộng thì công ty cần hiểu rõ hơn nữa về những quy chế, chính sách thương mại, chế độ bảo hộ mậu dịch của EU. Trong năm 2006 ngành sản xuất gia công giày dép nước ta gặp khó khăn về thị trường do ngành bị một số nước thuộc liên minh EU kiện bán phá giá giày. Trong cuộc bỏ phiếu về việc áp thuế chống bán phá giá đối với giày da của Việt Nam vào EU với 9 phiếu thuận, 4 phiếu trắng và 12 phiếu phản đối, nhưng theo EU bỏ phiếu chống cũng được coi là chấp thuận nên cuối cùng ngày 4/10/2006 liên minh EU vẫn áp dụng thuế 10% đối với giày da Việt Nam. Theo lịch trình loại thuế này phải ngừng vào tháng 10/2006 nhưng đến ngày 5/10/2006 mức thuế mới được đưa ra để tiếp tục áp dụng cho giai đoạn 2 năm. Về việc này chính trong nội bộ EU cũng mâu thuẫn nhưng thiệt hại cuối cùng vẫn thuộc về các doanh nghiệp Việt Nam. Do giá giày bị áp thuế tăng dẫn đến lợi nhuận thu về kém nên có nhiều đối tác nước ngoài đã bỏ thị trường Việt Nam và quay sang tìm bạn hàng ở các nước khác rẻ hơn như Thái Lan, Indônexia làm các doanh nghiệp sản xuất gia công tại Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Mặc dù môi trường kinh doanh có nhiều khó khăn nhưng công ty Giày Thái Bình vẫn đứng vững thậm chí doanh thu giảm không đáng kể so với các năm trước. 2. Một số chỉ tiêu đánh giá kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh xuất khẩu của công ty trong giai đoạn 2004-2006. Sau hơn 15 năm đi vào hoạt động công ty Cổ phần Đầu tư và Sản xuất Giày Thái Bình đã không ngừng lớn mạnh về quy mô, nguồn vốn và thị trường, nâng cao vị thế và uy tín của công ty trên thị trường trong nước và nước ngoài, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn người lao động, gián tiếp góp phần giải quyết vấn đề xã hội đang nổi cộm của nước ta, đó là vấn đề lao động. Ngoài ra hàng năm công ty còn đóng góp vào ngân sách Nhà nước góp phần không nhỏ góp phần tạo ra sức mạnh cho nền kinh tế nước nhà. Sau đây em xin trình bày một số chỉ tiêu cơ bản thể hiện rõ nét về kết quả, tình hình hoạt động của công ty trong những năm gần đây. Bảng kết quả hoạt động kinh doanh công ty giai đoạn 2004-2006 Năm 2004 2005 2006 Sản lượng (đôi) 5.584.962 5.872.786 9.377.634 Tốc độ tăng (%) 5,15% 59,68% Doanh thu (1000đ) 494.569.362 566.190.982 984.639.245 Tốc độ tăng (%) 14,48% 73,91% Lợi nhuận (1000đ) 10.336.500 21.402.019 36.727.044 Tốc độ tăng (%) 107,05% 71,61% 2.1 Xét cề chỉ tiêu tổng sản lượng xuất khẩu công ty Sản lượng xuất khẩu công ty giai đoạn 2004-2006 tăng nhanh qua các năm. Nếu năm 2004 sản lượng giày xuất khẩu của công ty đạt 5.584.962 đôi thì sang năm 2005 sản lượng xuất khẩu đạt 5.872.786 đôi, tăng 287.824 đôi tương ứng tăng 5,15% so với năm 2004. Đặc biệt bước sang năm 2006 sản lượng giày xuất khẩu của công ty tăng đột biến lên đến 9.377.634 đôi, tăng 3.508.848 đôi tương ứng tăng 59,68% so với năm 2005. Đây là một bất ngờ lớn đối với đoàn thể cán bộ công nhân viên các nhà máy của công ty. Sự cố gắng lỗ lực hết mình trong công việc của cán bộ công nhân viên công ty trong suốt thời gian qua đã được đền đáp xứng đáng. Khối lượng giày xuất khẩu tăng cũng đồng nghĩa với việc máy móc tại các phân xưởng hoạt động với công suất cao, giảm thiểu thời gian chết máy, do đó sẽ giảm được chi phí hao mòn vô hình cho máy móc. Cùng với đó là công nhân tại các nhà máy cũng có việc làm ổn định trong tháng, mặc dù có thể có nhiều buổi tăng ca trong
Tài liệu liên quan