Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Bắc Giang là doanh nghiệp Nhà nước địa phương được thành lập sau khi chia tách doanh nghiệp theo địa giới hành chính hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh năm 1997, tiếp theo tách hai xí nghiệp may kế và muối Iốt năm 1999, thực hiện chủ trương cổ phần hoá một bộ phận của doanh nghiệp (gồm trạm bán buôn CNP Bắc Giang, trạm KDTH Bắc Giang) của UBND tỉnh.
20 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1381 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Tìm hiểu một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Bắc Giang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lời cảm ơn
Sau một thời gian học tập, nghiên cứu, được sự chỉ bảo tận tình của các thầy cô trong khoa Quản Lý Doanh nghiệp, các bác, các chú, các cô, anh chị, tại công ty cổ phần thương mại tôi thực tập, tôi đã hoàn thành báo cáo với đề tài: ''Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Bắc Giang''
Tôi xin chân thành cảm ơn sự chỉ bảo tận tình của các thầy, cô trong khoa Quản lý doanh nghiệp. Đặc biệt là thầy giáo hướng dẫn Phạm Quang Huấn va thầy Phạm Văn Minh, những người đã dành nhiều thời gian giúp tôi hoàn thành báo cáo tốt nghiệp này
Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành tới toàn thể cán bộ công nhân viên chức tại công ty cổ phần thương mại bắc giang và đặc biệt là cô chú trong phòng tổng hợp đã trực tiếp giúp đỡ tôi trong suốt trời gian thực tập tại công ty
Do thời gian nghiên cứu, trình độ năng lực bản thân có hạn, nên trong bài báo cáo còn nhiều thiếu sót. Vậy kính mong các thầy, cô giáo, các bác, các cô, các chú chỉ bảo giúp đỡ để bài báo cáo thực tập tốt nghiệp được hoàn thiện hơn
Em xin chân thành cảm ơn !
I/ Tổng quan về quá trình hình thành và phát triển của công ty cổ phần thương mại tổng hợp bắc giang
1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty cổ phần thương mại Bắc Giang
Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Bắc Giang là doanh nghiệp Nhà nước địa phương được thành lập sau khi chia tách doanh nghiệp theo địa giới hành chính hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh năm 1997, tiếp theo tách hai xí nghiệp may kế và muối Iốt năm 1999, thực hiện chủ trương cổ phần hoá một bộ phận của doanh nghiệp (gồm trạm bán buôn CNP Bắc Giang, trạm KDTH Bắc Giang) của UBND tỉnh.
Đặt trụ sở chính tại số 2 Đường Xương Giang - thị xã Bắc Giang - tỉnh Bắc Giang.
Ngành nghề kinh doanh chủ yếu:
- Kinh doanh nội địa: Thu mua bán buôn, bán lẻ, đại lý và nhận ký gửi các loại.
+ Hàng công nghiệp tiêu dùng: công nghệ phẩm, kim khí điện máy, điện tử, điện lạnh, vải lụa may mặc, tạp phẩm và dụng cụ gia đình, trang thiết bị, bảo hộ lao động, xe đạp, xe máy và phụ tùng.
+ Hàng thực phẩm công nghệ và rượu bia, thuốc lá, nước giải khát
+ Hàng lương thực và nông sản, lâm sản, hải sản
+ Hàng vật liệu xây dựng, xăng dầu, than mỏ và khoáng sản.
+ Vật tư nguyên liệu và hoá chất phục vụ sản xuất và đời sống.
+ Phương tiện vận tải và hàng phế liệu, phế phẩm.
+ ăn uống và giải khát công cộng, khách sản và nhà nghỉ
- Kinh doanh xuất nhập khẩu chủ yếu:
+ Xuất khẩu: Nông sản, lâm sản, hải sản, khoáng sản, thực phẩm; cao su, sắt thép; hàng tiêu dùng, hàng thủ công mỹ nghệ
+ Nhập khẩu: máy móc thiết bị, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất và đời sống; hoá chất và vật liệu xấy dựng; trang thiết bị
2. Chức năng và nhiệm vụ của công ty
- Tổ chức sản xuất, kinh doanh thực hiện vai trò của doanh nghiệp Nhà nước trong nền kinh tế nhiều thành phần. Trong việc tổ chức sản xuất, kinh doang gắn mục tiêu về hiệu quả kinh tế với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, quan điểm đó được thực hiện trong các mặt sau:
+ tổ chức kinh doanh thường xuyên các mặt hàng thiết yếu của đời sống xã hội để phục vụ cho nhu cầu nhằm tham gia bình ổn giá cả tại thị trường địa phương. Trong quá trình tổ chức phục vụ lấy mục tiêu bán buôn đã đạt được trong một số năm qua 70% trong tổng giá trị hàng hoá bán ra. Trong công tác bán lẻ tập trung nâng cao chất lượng phục vụ, thực hiện văn minh thương nghiệp và coi trọng chất lượng hàng hoá.
+ Đẩy mạnh việc kinh doanh hàng nông sản thực phẩm, thu mua các sản phẩm của khu vực nông nghiệp: Lương thực, lạc, đỗ, thịt lợn, thuốc lá, nguyên liệu.......đồng thời cung ứng trở lại mặt hàng phân bón các loại, thuốc trừ sâu.....góp phần thúc đẩy nông nghiệp phát triển và thực hiện chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở địa phương.
- Đầu tư chiều sâu vào khu vực sản suất, chế biến, ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản suất, mục tiêu là tăng sản phẩm, chất lượng sản phẩm phục vụ trực tiếp cho yêu cầu xuất khẩu và giải quyết và ổn định việc làm cho công nhân.
- Đẩy mạnh vệc kinh doanh xuất nhập khẩu, hoàn thành kế hoạch kim ngạch được giao hàng năm trong đó chú trọng thị trường Trung Quốc, trị trường Đông Âu với các sản phẩm chủ yếu: Lạc nhân, sắn lát khô, xe máy, thuốc lá sợi, chuối xanh......
- Đáp ứng nhu cầu tiêu dùng những mặt hàng chính sách xã hội cho miền núi: Dỗu hoả, giấy viết, muối Iốt, than mỏ, phục vụ kịp thời các nhiệm vụ có tính thời vụ hàng năm: Phòng chống bão lụt, khai phòng năm học mới, tết âm lịch.
- Tăng cường công tác quản lý mà trọng tâm là công tác quản lý hành chính theo nghị quyết 59 CP của chính phủ.
- Thực hiện bảo toàn và phát triển vốn hàng năm, nghĩa vụ nộp ngân sách theo chỉ tiêu pháp lệnh nhà nước giao, chú trọng cải tiến tổ chức màng lưới, xắp xếp lại lực lượng lao động cho phù hợp với đòi hỏi của nhiệm vụ.
- Củng cố, xây dựng cơ sở vật chất, đảm bảo chăm lo đời sống cho lao động.
3. Cơ cấu tổ chức bộ máy của Công ty
Giám đốc phụ trách KDXNK
Phó giám đốc phụ trách KD nội địa
Trung tâm XNK
Phòng tổ chức - HC
Phòng kinh doanh
Phòng tổng hợp
Phòng kế toán
Phòng vật liệu XD chất đốtBG
Xí nghiệp KD thuốc lá BG
Các đơn vị kinh doanh ở thị xã BG
Các đơn vị KD ở huyện
4. Chức năng nhiệm vụ của các bộ phận trong Công ty
4.1. Chức năng, nhiệm vụ của Giám đốc
Giám đốc có quyền điều hành cao nhất trong công ty có nghĩa vụ tổ chức thực hiện mọi hoạt động của công ty. Chịu trách nhiệm trước UBDN tỉnh và trước pháp luật , giám đốc được sắp xếp lương cơ bản theo ngạch quản lý doanh nghiệp, hưởng lương, thưởng và các chế độ cho doanh nghiệp nhà nước do chính phủ quy định.
4.2. Chức năng nhiệm vụ của Phó giám đốc Công ty
Phó giám đốc công ty được sở thương mại - du lịch tỉnh bổ nhiệm, miễm nhiệm theo đề nghị của giám đốc công ty.
Giúp việc cho giám đốc, chịu trách nhiệm trước giám đốc những nhiệm vụ được giao: kinh doanh nội địa, xây dựng cơ bản, bán lẻ......
4.3. Phòng tổ chức hành chính
Xây dựng tổ chức mạng lưới hoạt động kinh doanh, cùng với các phòng, ban xây dựng quy chế khoán trong hoạt động kinh doanh của công ty, quy hoạch sắp xếp cán bộ công nhân viên.
Tham mưu giúp giám đốc, xây dựng chương trình công tác thanh tra, kiểm tra, cùng với các phòng chức năng để thực hiện tổ chức thanh tra đối với các đơn vị trực thuộc.
4.4. Phòng kế toán tài vụ
Chỉ đạo quản lý và sử dụng vốn có hiệu quả, tạo nguồn vốn để phục vụ cho công tác kinh doanh.
Hướng dẫn các đơn vị trực thuộc thực hiện chế độ hạch toán và tập hợp hạch toán toàn Công ty theo định kỳ, hướng dẫn của nghành chức năng.
Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ và đột xuất theo quy định của Bộ Tài chính.
4.5. Phòng nghiệp vụ kinh doanh
Xây dựng và chuẩn bị các kế hoạch kinh doanh, chiến lược kinh doanh của công ty
Hướng dẫn nghiệp vụ trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, bổ sung mặt hàng đăng ký kinh doanh, giấy phép kinh doanh có điều kiện, theo dõi quản lý hợp đồng kinh tế của các đơn vị.
Trực tiếp kinh doanh những hàng hoá, vật tư kể cả xuất nhập khẩu theo yêu cầu của thị trường.
4.6. Các đơn vị chuyên doanh trực thuộc
Kinh doanh những mặt hàng chuyên doanh theo sự phân công của công ty, thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm của các đơn vị
5. Các nguồn lực của công ty cổ phần thương mại
5.1. Nguồn nhân lực
Bước vào cơ chế thị trường, công ty đã từng bước tinh giảm lao động ở các bộ phận và các đơn vị trực thuộc đồng thời với việc nâng cao chất lượng lao động thông qua công tác đào tạo, nhờ đó công ty ngày càng nâng cao năng suất lao động, công tác quản lý điều hành và hoạt động tiêu thụ
Cơ cấu lao động của công ty được biểu hiện qua biểu dưới đây:
Cơ cấu lao động của Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Bắc Giang
Đơn vị tính: người
Phân loại
2001
2002
2003
2004
SL
TL%
SL
TL%
SL
TL%
SL
TL%
Tổng lao động
420
100
452
100
485
100
510
100
Phân theo giới tính
Nam
160
38
170
37
185
38
179
35
Nữ
260
62
282
63
300
62
331
65
Phân theo tính chất lao động
LĐ gián tiếp
63
15
65
14
63
13
64
12.5
LĐ trực tiếp
357
85
387
85.5
422
87
446
87.5
Phân theo trình độ
Trình độ ĐH và trên ĐH
29
6.9
40
8.9
43
9
47
9.2
Trình độ trung cấp
14
3.4
16
3.55
17
3.6
22
4.4
Trình độ PTTH
377
89.7
396
87.55
425
87.4
441
86.4
Tuổi bình quân
45
44
40
41
Nguồn: Phòng tổ chức - hành chính
Từ cơ cấu lao động trên ta thấy trong vài năm trở lại đây số lượng lao động của công ty gia tăng do Công ty mở rộng kinh doanh sản xuất. Số lượng lao động gia tăng bổ sung cho các điểm bán hàng, một số trung tâm huyện và mở rộng xưởng biến thực phẩm xuất khẩu.
Xét theo trình độ lao động thì số lao động có trình độ Đại học trở lên đã tăng từ 6,9% năm 2001 lên 9,2% năm 2002 và tiếp tục nâng cao trong các năm tiếp theo. Những lao động trung cấp và lao động phổ thông còn khá lớn, đặc biệt là lực lượng bán hàng mà phần đông là lao động nữ phù hợp với khâu bán lẻ.
Lực lượng lao động gián tiếp tuy có tăng nhưng với tổng số lao động thì đã được tinh giảm còn 12,5% năm 2004 so với năm 2004 làm cho bộ máy quản lý gọn nhẹ hơn và làm việc hiệu quả hơn.
Nhìn chung cơ cấu lao động của Công ty đã được cải thiện hợp lý hơn song chất lượng lao động cần được tiếp tục nâng cao và phân bổ sử dụng hợp lý hơn nữa, Công ty hiện nay cũng áp dụng các hình thức trả lương hợp lý, công nhân sản xuất được trả lương theo sản phẩm. Cán bộ quản lý được trả lương theo thời gian và nhân viên tiêu thụ, dịch vụ kho trạm thì được trả lương theo công việc hoàn thành, % theo doanh số bán. Các hình thức đã phản ánh đánh giá sức lao động của CBCNV từ đó tạo ra tâm lý nhiệt tình, phấn khởi, kích thích tính tự chủ, sáng tạo góp phần làm tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh hiệu quả của công tác tiêu thụ sản phẩm.
5.2. Đặc điểm về vốn
Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Bắc Giang là một doanh nghiệp nhà nước của địa phương có nhiệm vụ tổ chức cung cấp những hàng hoá tiêu dùng, vật tư cho nhu cầu tiêu dùng của nhân dân và nhu cầu cho sản suất, cho xuất khẩu của địa phương trên địa bàn toàn tỉnh. Nhu cầu sử dụng vốn lớn đặc biệt là vốn lưu động, 1 phần số này cho nhà nước cấp, còn lại được huy động từ nhiều nguồn khác nhau trong quá trình kinh doanh của công ty.
Cơ cấu nguồn vốn của Công ty
Đơn vị: Triệu đồng
Chỉ tiêu
2001
2002
2003
2004
Số tiền
TL%
Số tiền
TL%
Số tiền
TL%
Số tiền
TL%
Tổng số vốn
6754
100
7870
100
8313
100
8485
100
Vốn cố định
3996
58.8
4528
58
4569
55
4710
55
Vốn lưu động
2758
41.2
3342
42
3744
45
3775
55
Nguồn: Phòng kinh doanh
Sự biến động của nguồn vốn 2001 - 2004
Đơn vị: triệu đồng
Chỉ tiêu
2002/2001
2003/2002
2004/2003
Số tuyệt đối
Sốtương đối
Số tuyệt đối
Sốtương đối
Số tuyệt đối
Sốtương đối
Tổng số vốn
1016
14.82
442
5.62
172
2.06
Vốn cố định
542
13.56
31
0.68
141
3.08
Vốn lưu động
474
16.58
411
12.36
31
0.02
Nguồn: Phòng kinh doanh
Qua biểu trên ta thấy: số tiền của công ty tuy không lớn nhưng lẽ ra tỷ trọng vốn lưu động phải từ 75 - 80%. Đối với doanh nghiệp thương mại mới phù hợp nhưng ở đây tỷ lệ đó từ 42 - 45% còn thấp so với nhu cầu kinh doanh
Việc sử dụng vốn tuy có tăng nhưng mới dừng ở mức bảo toàn, việc phát triển còn nhiều khó khăn. Vốn cố định của công ty có tỷ lệ khá hơn 58% so với tổng số vốn và cũng đang gia tăng do công ty đầu tư xây dựng các điểm bán hàng ở các huyện, thị xã.
Hiện nay công ty đã và đang có khả năng huy động vốn từ nhiều nguồn khác nhau để phục vụ kinh doanh sản xuất của mình.
5.3. Đặc điểm về nguồn hàng
Tạo nguồn và có nguồn hàng ổn định với giá cả hợp lý là yếu tố rất quan trọng trong việc cung cấp hàng hoá phục vụ nhu cầu tiêu dùng và sản xuất. Do vậy Công ty thường xuyên duy trì mối quan hệ bạn hàng truyền thống với các Công ty, xí nghiệp Trung ương, địa phương thông qua việc ký kết hợp đồng kinh tế ngay từ những thàng đầu của năm kế hoạch với các hình thức, phương thức mua hàng linh hoạt như: mua trả chậm, đầu tư liên kết để nắm sản phẩm... Đối với nhóm hàng nông sản thực phẩm có cơ chế phù hợp với các đơn vị thương nghiệp trên đại bàn huyện để tổ chức thu mua phục vụ cho xuất khẩu và cung cấp cho các đơn vị thương nghiệp Trung ương có nhu cầu về thời vụ
Đối với nguồn hàng nhập khẩu: trên cơ sở nhu cầu của sản xuất (cả địa phương, trung ương) tiêu dùng của nhân dân, tổ chức nhập khẩu đáp ứng yêu cầu trên thị trường nhập khẩu chủ yếu là thị trường Trung Quốc với các mặt hàng thức ăn gia súc, nhựa đường, dụng cụ cơ khí...
Đối với những sản phẩm do các đơn vị trong doanh nghiệp sản xuất: mạnh dạn đầu tư để đáp ứng cho nhu cầu xuất khẩu và tiêu dùng nội địa như mặt hàng tương ớt, nước chấm tỏi, nước dứa, hoa quả đóng hộp...
5.4. Đặc điểm về chiến lược thị trường
Công tác điều tra, nghiên cứu thị trường của Công ty trong thời gian được triển khai với những hình thức chủ yếu sau:
- Nắm bắt thông tin của thị trường về biến động cung cầu, giá cả sản phẩm... qua hệ thống báo cáo thống kê định kỳ và đột xuất của các đơn vị trực thuộc, ngoài ra để nắm bắt tình hình thực tiễn nhất là với ban lãnh đạo Công ty thì Giám đốc, trưởng phòng ban Công ty trực tiếp cuống địa bàn để nắm bắt tình hình. Tuy nhiên kết quả từ hoạt động này còn hạn chế do đó thị trường của Công ty còn chưa rộng, đội ngũ nhân viên còn yếu về năng lực
- Công ty cũng tổ chức hội nghị khách hàng hàng năm để tham khảo ý kiến của họ về hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty, giải thích và trao đổi với họ, qua đó nắm được các phản hồi từ khách hàng, thắt chặt thêm mối quan hệ và nâng cao uy tín của Công ty. Thực tế việc tổ chức hội nghĩ khách hàng còn ít (mỗi năm 1 lần) nội dung còn sơ sài
- Phối hợp với xí nghiệp, Công ty sản xuất các sản phẩm hàng hoá thời gian hội chợ triển lãm. Qua đó giúp Công ty đánh giá chính xác hơn sự tín nhiệm của khách hàng về năng lực kinh doanh của Công ty
- Một số hình thưc khác đã được Công ty thử nghiệm như phiếu hỏi ý kiến khách hàng, tờ rơi...nhưng hiệu quả kinh tế chưa cao nên phải tạm ngừng
Tóm lại việc nghiên cứu thị trường của Công ty trong thời gian qua cũng được tiến hành khá tích cực. Những cách làm còn đơn điệu chưa đi sâu sát thị trường và khách hàng. Nếu muốn mở rộng kinh doanh nâng cao doanh thu tiêu thụ thì phải đầu tư tương xứng mới có thể góp phần duy trì sự phát triển của mình
II/ Phân tích thực trạng công tác tiêu thụ hàng hoá của công ty trong thời gian qua
1. Kết quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá của Công ty trong thời gian qua
1.1. Kết quả hoạt động tiêu thụ toàn công ty
Trong những năm gần đây, Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Bắc Giang đã dần dần khảng định vị trí của mình trong cơ chế thị trường bằng sự nỗ lực của toàn CBCNV công ty với truyền thống kinh doanh nội thương của mình. Dưới đây là kết quả đạt được của công ty trong những năm vừa qua.
Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Thương mại
tổng hợp Bắc Giang
Đơn vị: Triệu đồng
Năm
chỉ tiêu
2001
2002
2003
2004
Thực hiện
2002/2001
Thực hiện
2003/2002
Thực hiện
2004/2003
Doanhthu tiêu thụ
115,750
124,320
107,4
136,752
110
155,213
113,5
Lợi nhuận
107,25
115,83
108
123,93
188
137,56
111
Nộp ngân sách
925,8
1125
118
1293,75
115
1570,9
121,5
Lương bình quân
0,45
0,25
115
0,59
113
0,46
108
Nguồn: Phòng kế toán
Qua các chỉ tiêu chính cho thấy hoạt động kinh doanh của công ty trong những năm vừa qua diễn ra chiều hướng tích cực. Doanh thu tiêu thụ tăng đều và năm 2004 là năm có tỷ lệ doanh thu cao nhất, qua đây cho thấy công tác doanh thu có nhiều thuận lợi.
Lợi nhuận của công ty cũng tăng đều, ổn định và khá. Lợi nhuận là mục tiêu cơ bản của doanh nghiệp, những con số khả quan trên (so với một doanh nghiệp địa phương) đã có sức thúc đẩy mạnh mẽ kinh doanh của công ty.
Sản suất kinh doanh có hiệu quả dã đưa công ty thương mại Bác Giang vào danh sách những dơn vị hang đầu của địa phương cfo mức nộp ngân sách cao, đầy đủ hàng năm, liên tục các năm chở lại đây công ty đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước. Năm 2004 tăng 1.46 lần so với năm 2001 với ket quả sản suất kinh doanh như vậy đời sống của CBCNVC đã được cải thiện, lương bình quân tăng từ 640 nghìn đồng nên 750 nghìn đồng
Tuy vậy có 1 số điểm không hoàn thiên như : hoạt dông của mang lưới bán hàng , công tac nghiên cứu thị trường ....cần được tháo gỡ trong thời gian tới
1.2. Kết quả tiêu thụ mặt hàng
Các loại sản phẩm hàng hoá của công tykinh doanh là những sản phẩm thiết yếu phục vụ cho các đối tượng nhu cầu tiêu dùng cá nhân, sản xuất trên địa bàn trong và ngoài tỉnh, những mặt hàng kinh doanh truyền thống vẫn là những mặt hàng quyết định đem lại doanh thu, lợi nhuận cho Công ty
Mặt hàng
ĐVT
2002
2003
2004
Tiêuthụ
Tồn
Tiêu thụ
Tồn
Tiêu thụ
Tồn
đường các loại
Tấn
203
65
200
55
172
45
Sữa hộp
1000h
31.5
4.5
37
7
33
5.5
Bánh kẹo
Tấn
107
15
130
25
95
20
Rượu + bia chai
1000c
205
47
282
35
310
50
Muối i ốt
Tấn
3050
200
3.400
500
3400
400
Bột ngọt
Tấn
75
35
80
30
85
35
Thuốc lá bao
1000b
1200
120
1050
150
1100
200
Chè cac loại
Tấn
18
3
16
2
15
4
Xà phòng giặt
Tấn
70
6
82
11
75
20
Sách vở
Tấn
95
20
87
25
85
30
Xăm lốp
1000c
230
80
220
75
230
45
Quần áo may
1000c
700
120
500
200
350
250
Quạt điện
1000c
5.0
0.6
5.2
2.6
6.5
3.0
Phích + ruột
1000c
511
2
10.5
3.0
11
2.0
Bàn ghế XH
1000c
2.3
0.2
1.6
0.3
1.1
0.2
Bóng diện
1000c
250
55
280
75
275
50
đỗ các loại
Tấn
50
0
60
0
65
0
Lạc vỏ
Tấn
190
10
250
0
200
10
Lương thực
Tấn
300
0
200
0
150
0
Thuốc lá
Tấn
450
50
950
60
920
80
Sắn lát khô
Tấn
320
40
350
50
400
20
Hoa quả
Tấn
200
0
300
0
250
0
Sắt thép
Tấn
320
40
350
80
310
65
Than mỏ
Tấn
19500
500
10.000
500
5200
1000
Xăng dầu
Tấn
2800
200
3000
50
3100
400
Xi măng
Tấn
28.500
200
3.300
350
3200
800
Nguồn: Phòng kinh doanh
1.3. Kết quả tiêu thụ theo thị trường
Với ba chi nhánh đại diện tại Thành Phố Hồ chí Minh - Hà Nội và lạng sơn cùng 450 quầy hàng của công ty tại 10 huyện, thị xã. Những mặt hàng thiết yếu mà công ty kinh doanh đã có mặt hàng để phục vụ cho yêu cầu tiêu dùng, sản xuất của địa phương, địa bàn ngoài tỉnh. Tuỳ theo đặc điểm của từng thị trường về địa hình, dân số, thu nhập.....mà ở đó sản phẩm được tiêu thụ nhiều hay ít và các chính sách của công ty được áp dụng thích hợp. Thị trường lớn nhất vẫn là thị trường nội tỉnh, thường xuyên chiếm tỷ trọng 75 - 80% doanh thu tiêu thụ, tiếp đến là thị trường Lạng Sơn 10 - 15%. Các thị trường nay tiêu thụ có nhiều khó khăn và có xu hướng giảm sự cạnh tranh quyết liệt về giá cả, mẫu mã sản phẩm.
2. Những nội dung của hoạt động tiêu thụ sản phẩm hàng hoá mà công ty đã thực hiện trong thời gian vừa qua.
2.1. Công tác lập kế hoạch tiêu thụ
Hàng năm, công ty lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm hàng hoá dựa vào các căn cứ.
Kế hoạch sản xuất kinh doanh mà sở du lịch thương mại giao cho.
Tình hình biến động của hoạt động tiêu thụ hàng hoá qua các năm trước đây.
Một số kết quả của công tác nghiên cứu và dự báo thị trường.
Công ty có ý kiến chủ quan của ban lãnh đạo công ty lập kế hoạch tiêu thụ cho toàn công ty, cho từng đơn vị thành viên, từng mặt hàng của các quý trong năm. Công tác lập kế hoạch tiêu thụ của công ty là khá tốt song vẫn còn một số tồn tại như: chưa sát với thực tế do công tác nghiên cứu và dự báo thị trường chưa được chính xác. Việc lập kế .hoạch thường dựa vào tình hình tiêu thụ của các năm trước và ý kiến chủ quan.
2.2. Tổ chức dịch vụ sau bán hàng
Hoạt động này được công ty đẩy mạnh trong những năm gần đây như: bảo hành, sửa chữa lắp đặt, đổi sản phẩm có sai sót kỷ thuật...đem lại tâm lý thoải mái cho khách hàng. Nhưng do mới tiến hành nên công tác này còn nhiều sai sót như: Tổ chức chưa thường xuyên và đồng bộ, đội ngũ nhân viên chuyên trách chưa được trang bị đầy đủ kiến thức cần thiết nên chưa phát huy được sức mạnh đòn bẩy đối với hoạt động tiêu thụ của công ty, hiện nay công ty vẫn đang từng bước khắc phục những tồn tại để nâng cao chất lượng của các hoạt động này.
2.3. Công tá