Trước đây quận 8 là một quận ven thành phố Hồ Chí Minh, có nhiều kênh rạch, đời sống nhân dân lao động còn nhiều khó khăn, chủ yếu là tầng lớp lao động bình dân làm những nghề liên quan nhiều đến ghe thuyền.
- Hiện nay quận 8 đã ổn định và phát triển về nhiều mặt: Kinh Tế, Chính Trị, Xã Hội, Giáo Dục đã được xem là quận nội thị đáng trong giai đoạn phát triển và là một trong 19 quận
27 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 2993 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Tìm hiểu thực tế giáo dục quận 8 - 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TP. HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM
TRƯỜNG THPT LƯƠNG VĂN CAN KHOA TOÁN – TIN
(((
GVHD: Thầy Nguyễn Văn Tâm
Lớp chủ nhiệm : 10A9
SVTT: Đặng Minh Nhựt
Thành phố Hồ Chí Minh-2010
Trang
1.PHƯƠNG PHÁP TÌM HIỂU: 4
2.KẾT QUẢ TÌM HIỂU: 5
2.1.Tình hình giáo dục tại Quận 8: 5
2.2.Tình hình, đặc điểm nhà trường: 6
2.3.Cơ cấu tổ chức trường học: 10
2.4.Chức năng và nhiệm vụ của giáo viên phổ thông: 15
2.5.Các loại hồ sơ học sinh 16
2.6.Cách đánh giá, xếp loại hạng kiểm và ghi học bạ của học sinh: 16
2.7.Cách đánh giá và cho điểm, cách thức phân loại học lực của học sinh: 18
2.8.Các hoạt động giáo dục trong nhà trường: 22
3.NHỮNG BÀI HỌC SƯ PHẠM: 23
3.1.Bài học kinh nghiêm trong công tác giảng dạy bộ môn Toán 23
3.2.Bài học kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm. 25
Bài thu hoạch là kết quả của quá trình tìm hiểu, nghiên cứu đặc điểm, tình hình giáo dục, giảng dạy và công tác chủ nhiệm ở trường THPT Lương Văn Can, Quận 8, Tp. Hồ Chí Minh trong một thời gian ngắn ngủi nên không thể tránh khỏi những thiếu sót rất mong được sự đóng góp ý kiến của quý thầy cô và người đọc.
Em xin chân thành cảm ơn:
Thầy Nguyễn Văn Tâm đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ em trong suốt quá trình thực tập làm công tác chủ nhiệm cũng như quá trình giảng dạy bộ môn Toán.
Thầy Nguyễn Phát Tài–hiệu trưởng nhà trường, Cô Trương Thị Thanh Thủy–hiệu phó và quý thầy cô, cán bộ công nhận viên các phòng ban của trường THPT Lương Văn Can đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho em hoàn thành bài thu hoạch này.
Tp. HCM, ngày 13 tháng 03 năm 2010
Sinh viên thực tập
Đặng Minh Nhựt
(((
Họ và tên sinh viên thực tập: Đặng Minh Nhựt Khoa: Toán – Tin.
Trường thực tập: THPT Lương Văn Can Lớp chủ nhiệm: 10A9.
Họ và tên giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Văn Tâm.
Mục đích tìm hiểu:
Tìm hiểu tình hình giáo dục quận 8.
Tìm hiểu tình hình thực tế giáo dục của trường THPT Lương Văn Can.
Tìm hiểu về chức năng, nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm, cách đánh giá, cho điểm và cách phân loại học lực và hạng kiểm của học sinh.
Phương pháp tìm hiểu:
Nghe thầy hiệu trưởng báo cáo về quá trình hình thành và phát triển của trường trung học phổ thông Lương Văn Can từ khi thành lập cho đến nay.
Nghiên cứu một hồ sơ học sinh như: sổ gọi tên, ghi điểm lớp học, sơ yếu lí lịch của học sinh.
Nghe báo cáo về tình hình giáo dục của quận và của trường.
Điều tra thực tế giáo dục thông qua việc tiếp xúc, phỏng vấn với các thầy cô công nhân viên thuộc tất cả các ban ngành của trường, đặc biệt là sự giúp đỡ tận tình của thầy Nguyễn Văn Tâm_giáo viên hướng dẫn thực tập giáo dục cũng như các thầy cô sau:
Thầy Nguyễn Phát Tài (Hiệu trưởng-Bí Thư Chi Bộ nhà trường).
Cô Trương Thị Thanh Thủy (Phó Hiệu Trưởng nhà trường).
Tìm kiếm thông tin thông qua các trang web của Sở Giáo dục và đào tạo thành phố Hồ Chí Minh, phòng giáo dục quận 8, trường THPT Lương Văn Can.
KẾT QUẢ TÌM HIỂU:
Tình hình giáo dục tại Quận 8:
Đôi nét về quận 8:
- Trước đây quận 8 là một quận ven thành phố Hồ Chí Minh, có nhiều kênh rạch, đời sống nhân dân lao động còn nhiều khó khăn, chủ yếu là tầng lớp lao động bình dân làm những nghề liên quan nhiều đến ghe thuyền.
- Hiện nay quận 8 đã ổn định và phát triển về nhiều mặt: Kinh Tế, Chính Trị, Xã Hội, Giáo Dục đã được xem là quận nội thị đáng trong giai đoạn phát triển và là một trong 19 quận nội thành của Thành phố Hồ Chí Minh, nằm ở vị trí Tây Nam thành phố.
Tình hình giáo dục ở quận 8 trước khi trường THPT Lương Văn Can được thành lập:
- Quận 8 là nơi có nhiều trường trung học lớn và lâu đời của thành phố như trường trung học Xóm Củi. Theo thống kê, mỗi năm ở quận 8 có gần 3000 học sinh học hết cấp tiểu học, nhưng hầu hết đều bỏ học, vì không thể chen chân vào trường trung học công lập ở bên kia cầu Chà Và hay cầu Chữ Y. Tình trạng thất học ở lứa tuổi thiếu niên đã khiến các em nhỏ phải vào làm việc vất vả trong các cơ sở sản xuất với đồng lương ít ỏ, đồng thời cũng dễ dàng đưa đẩy phần lớn các em đến các tệ nạn xã hội.
- Trước tình hình đó, trong lúc vẫn xúc tiến các công tác cải tiến dân sinh và chỉnh trang tái thiết gia cư, mối bận tâm lớn nhất của chương trình phát triển quận 8 là giáo dục: khi qui hoạch các khu chỉnh trang tái thiết, bao giờ cũng dành một mặt bằng tốt nhất cho nhà trường. Đặc biệt cần cấp bách thành lập ngay trường trung học công lập tại quận 8 để giải quyết tình trạng mù chữ. Vì vậy năm 1966 Trường trung học Cộng Đồng Đô Thị Quận 8 được thành lập. Đến năm 1974 đổi tên thành trường THPT Lương Văn Can.
Tình hình giáo dục ở quận 8 từ khi trường THPH Lương Văn Can thành lập đến nay:
- Đối tượng phụ huynh và đối tượng học sinh :
Quận 8 là khu vực vùng ven của thành phố Hồ Chí Minh, tập trung nhiều thành phần là người dân lao động phổ thông. Trong tiến trình đô thị hóa, tình hình phát triển dân số rất nhanh do tỷ lệ tăng tự nhiên và do có nhiều dân nhập cư với đa số thành phần là dân lao động nghèo. Vì vậy sự quan tâm đối với con em của một số phụ huynh còn rất ít.
Trong buổi đầu thành lập, học sinh đến trường chủ yếu là con em của những gia đình ở quận 8. Những năm gần đây, việc đầu tư xây dựng trường lớp và cơ sở vật chất đã kéo theo sự phát triển của giáo dục. Mở thêm nhiều lớp học, thu nhận nhiều học sinh không chỉ ở quận 8 mà còn ở quận 5.
- Sự phát triển của giáo dục tại quận 8:
Trong tiến trình đô thị hóa, bên cạnh sự phát triển của kinh tế thì giáo dục cũng có sự phát triển rất lớn về cơ sở vật chất ( mở thêm nhiều lớp học, trường học), về số lượng học sinh ( không chỉ có hs ở quận 8 mà còn có học sinh ở quận 5,quận 3),đội ngũ giáo viên có năng lực và nhiều kinh nghiệm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở quận 8.
Quận có 17 trường mần non, 20 trường tiểu học, 12 trường trung học cơ sở và 4 trường THPT: THPH Lương Văn Can, THPT Tạ Quang Bửu, THPT Ngô Gia Tự, THPT năng khiếu thể dục thể thao Nguyễn Thị Định. Trong đó có 1 trường mầm non tư thục và một trường mầm non tư thục đạt chuẩn Quốc gia. Tất cả đều được quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên nhiều năng lực và trách nhiệm.
Hiện nay quận 8 đã hoàn thành phổ cập tiểu học và đang từng bước tiến hành phổ cập giáo dục THCS và THPT.
- Xã hội hóa giáo dục:
Huy động được nhiều nguồn lực và sự quan tâm của tất cả các ban ngành( mặt trận tổ quốc, hội chữ thập đỏ, hội khuyến học, hội ái hữu của cựu học sinh, hội phụ huynh học sinh…,). hàng năm trao rất nhiều suất học bổng (mỗi suất trị giá từ 500.000đ đến 800.000đ) cho học sinh nghèo hiếu học, hạn chế tình trạng lưu ban, bỏ học vì học sinh không có tiền đóng học phí.
Riêng trường THPH Lương Văn Can hàng năm trích trên 100 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, học sinh vượt tiến. Ở trường còn có chế độ miễn giảm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Tuy nhiên quận còn có nhiều tồn tại sau:
Số lượng thanh niên từ 15 đến 20 tuổi, bỏ học được huy động vào các lớp phổ cập giáo dục bậc trung học cơ sở, trung học phổ thông còn ít, chưa đạt yêu cầu.
Việc tổ chức các lớp phổ cập bậc trung học cũng chưa đạt hiệu quả cao
Tình hình, đặc điểm nhà trường:
Tiểu sử Lương Văn Can
- Lương Văn Can (1854-1927), tên tự là Ôn Như, hiệu là Sơn Lão, là nhà cách mạng Việt Nam, là một trong những người sáng lập ra và làm hiệu trưởng trường Đông Kinh nghĩa thục năm 1907. Ông quê ở làng Nhị Khê, bây giờ là xã Nhị Khê huyện Thường Tín, Hà Nội, Việt Nam.
- Năm 1871, khi 17 tuổi, Lương Văn Can đỗ thi Hương, vào tới tam trường. Năm 1875, ông thi đỗ Cử nhân, nhưng do bố mất, năm sau ông không đi thi Hội nữa. Sau đó ông ở nhà cưới vợ là bà Lê Thị Lễ, và tới năm 25 tuổi (1879) ông mở trường dạy học tại số 4 phố Hàng Đào, Hà Nội. Vì đỗ cử nhân, ông thường được gọi là "cụ Cử Can".
- Vào thời điểm này Việt Nam đang ở nằm trong thế suy vong và đứng trước họa xâm lăng của người Pháp. Là nhà nho yêu nước, ông đã học hỏi theo sách của các nhà tư tưởng tiến bộ của phương Đông như: Khang Hữu Vi, Lương Khải Siêu, ... lẫn phương Tây như: Voltaire, Montesquieu, ... nhằm tìm con đường canh tân đất nước. Khi thấy cuộc cải cách Minh Trị thành công trên đất Nhật Bản, học tập người Nhật, ông cùng bạn bè tìm cách thành lập một trường học, theo kiểu trường Khánh Ưng nghĩa thục của Phúc Trạch lập ở Nhật, để làm cuộc cách mạng về văn hóa, đồng thời tuyên truyền lòng yêu nước, tinh thần chống Pháp trong dân chúng Việt Nam. Với mục đích đó, năm 1907 trường Đông Kinh nghĩa thục ra đời ở 10 Hàng Đào, và căn nhà ông ở phố Hàng Đào cũng trở thành nơi học. Từ trường Đông Kinh nghĩa thục này ở Hà Nội, phong trào Đông Kinh nghĩa thục lan đi rất nhanh và sâu rộng tới các tỉnh như: Hà Đông, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Quảng Nam,... làm thực dân Pháp lo sợ.
Lịch sử hình thành trường THPT Lương Văn Can
- Theo tinh thần “do dân và cho dân”, chương trình phát triển quận 8 đã thành lập ủy ban vận động thành lập trường gồm hiệu trưởng các trường tiểu học, một số giáo chức công cũng như tư trong quận 8 và đại diện phụ huynh học sinh.
- Để chuẩn bị thành lập trường, chương trình phát triển quận 8 đã họp và thống nhất với nhau về các điểm sau:
Hiệu trưởng là thấy Uông Đại Bằng lúc đó mới 27 tuổi.
Trường chỉ dành cho các em ở quận 8.
Mặt bằng, cơ sở vật chất, nhân viên điều hành, giám thị do địa phương lo. lúc đầu chương trình phát triển quận 8 đứng tạm giúp nhưng sau này hội PHHS đứng ra lãnh trách nhiệm đó.
- Cuối tháng 9/ 1966 trường tổ chức kỳ thi tuyển sinh đầu tiên vào lớp Đệ nhất. lúc đó chương trình phát triển quận 8 đứng ra tổ chức kỳ thi, mượn phòng thi của trường tiểu học Xóm Củi, nhờ các thấy cô của các trường Tiểu học làm giám thị và giám khảo.
Thi tuyển sinh gồm 3 môn: Văn, Toán và câu hỏi thường thức do Trung Nha Học gửi xuống cho văn phòng Chương trình đánh máy và quay video.
Lấy 480 em cho 2 lớp Đệ Lục và Đệ Thất. điểm chuẩn lúc bấy giờ rất thấp. chỉ 4.5 điểm.
Các em học sinh đầu tiên nhập học vào thứ năm, ngày 20/10/1966.
- Năm 1972 để đánh dấu 2 lớp đầu tiên thi tú tài và tốt nghiệp, Hội đồng giáo sư đã quyết định tổ chức Ngày Truyền Thống vào ngày 23 tháng Chạp hằng năm giúp các em sắp ra trường có những kỷ niệm đẹp thời học trò, đồng thời có thêm niềm tự hào về mái trường thân yêu của mình.
- Năm 1974, theo yêu cầu của Trung Nha Học, Hội đồng giáo sư của trường đã chọn tên một danh nhân để đặt tên cho trường, tên nhà giáo yêu nước Lương Văn Can, một trong những người sáng lập đồng thời là hiệu trưởng trường Đông Kinh Nghĩa Thục năm 1907, được chọn. từ đó đến nay, trường Trung học Cộng Đồng Đô Thị Quận 8 được mang tên: Trường THPT Lương Văn Can.
- Các đời hiệu trường nhà trường:
Cho tới nay (năm 2010) trường THPT Lương Văn Can đã trải qua 4 đời Hiệu trưởng. Bao gồm:
Thầy Uông Đại Bằng
Cô Hông Đào Hoa
Thầy Hà Văn Khoan
Thầy Nguyễn Phát Tài.
Tình hình, đặc điểm chung của Trường THPT Lương Văn Can
- Lương Văn Can là một rong những trường trọng điểm của quận 8, được tặng bằng khen là trường có thành tích xuất sắc thực hiện nhiệm vụ năm học của Uỷ Ban Nhân Dân TP HCM. Cựu học sinh của trường có những người đã thành đạt, như: PGS TS Trần Hoàng Ngân ra trường năm học 1981 – 1982, hiện nay là trưởng khoa Ngân hàng, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp và con gái của ông ta iện nay cũng đang học ở trường. trong trường có khoảng 20 giáo viên và cán bộ công nhân viên là cựu học sinh của trường.
- Đặc biệt học sinh trường Lương Văn Can có truyền thồng nghèo nhưng hiếu học. hàng năm, có rất nhiều học sinh nhận được học bổng: học sinh nghèo hiếu học, học sinh vượt tiến. có những học sinh tốt nghiệp phổ thông vào ở trường đại học, vừa đạp xích lô, vừa đi làm thêm để kiếm tiền ăn học, vẫn tốt nghiệp đại học loại xuất sắc và có việc làm ổn định, là những người thành đạt trong xã hội. Và trong đó có một số tấm gương tiêu biểu như:
Trần Hoàng Ngân
-Trần Hoàng Ngân, trưởng ban liên lạc cựu học sinh Lương Văn Can được bổ nhiệm phó hiệu trưởng trường đại học kinh tế Tp.HCM.
Báo Tuổi trẻ số ra ngày thứ năm 10/7/2008 có đưa tin: “Bộ trưởng Bộ giáo dục đào tạo đã bổ nhiệm hai phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh là Phó giáo sư, Tiến sỹ Trần Hoàng Ngân và Phó giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Định. Trước khi được bổ nhiệm chức danh phó hiệu trưởng, Phó giáo sư, Tiến sỹ Trần Hoàng Ngân là trưởng khoa ngân hàng, còn Phó giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Định là trưởng khoa tài chính doanh nghiệp của Trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh.”
Trần Hoàng Ngân từ những năm dưới mái trường THPT Lương Văn Can đã nổi tiếng là học giỏi, ham mê hoạt động xã hội. Sau khi tốt nghiệp THPT, Anh Ngân thi đậu vào Trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh và Anh cũng là người sinh viên duy nhất được bảo vệ luận văn tốt nghiệp của khóa 1981-1985, được giữ lại trường làm cán bộ giảng dạy và hiện nay là Phó giáo sư, Tiến sỹ, “Tân” Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh.
Nguyễn Đức Hoàng
Sáng 3-7, tại hội đồng thi Trường ĐH Khoa học tự nhiên (TP.HCM) có một người cha bồng thí sinh khuyết tật hai tay và hai chân từ dưới đất lên tận lầu bốn khu nhà C để làm thủ tục. Đó là thí sinh Nguyễn Đức Hoàng, ngụ ở Q.8, TP.HCM (ảnh). Mẹ Hoàng cho biết từ năm lên 7 tuổi, mỗi ngày đi học về Hoàng than mỏi tay chân, cứ như vậy từ từ hai chân không thể cử động, rồi đến hai tay. Cả nhà chở Hoàng đi khám bác sĩ thì được biết bị bệnh yếu cơ. Cha mẹ khuyên Hoàng nên nghỉ học vì sợ Hoàng mặc cảm nhưng em một mực không chịu, đòi đi học. Từ lớp 1-9 Hoàng đều đạt học sinh giỏi. Hoàng lên cấp III, cha em phải nghỉ làm để có thời gian đưa đón em đi học tại Trường THPT Lương Văn Can. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa rồi, Hoàng được 46 điểm.
Lưu Quỳnh Như
-Chung kết Hùng biện tiếng Anh "Du học Australia - Khám phá tiềm năng". Trong hai ngày 12 và 13-5-2007, vòng chung kết cuộc thi Hùng biện tiếng Anh lần thứ 5 chủ đề "Du học Australia - Khám phá tiềm năng" do Cơ quan Giáo dục quốc tế Australia tại Việt Nam (AEI Vietnam) kết hợp với VTV2 tổ chức đã tìm được người chiến thắng. Trải qua ba vòng thi: bốc thăm - nói theo chủ đề, ứng khẩu, phỏng vấn trực tiếp, ban giám khảo đã chọn được tám thí sinh vào vòng chung kết. Tại TP.HCM, giải nhất là Trần Thị Thanh Tú (lớp 10 chuyên Anh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong); giải nhì là Lưu Quỳnh Như (lớp 11A12 Trường THPT Lương Văn Can); giải ba là Ngô Thị Trúc Quỳnh (lớp 10 chuyên Anh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong) và Phạm Anh Thư (lớp 10 chuyên Anh Trường Phổ thông Năng khiếu, ĐH Quốc gia TP.HCM)
Cơ cấu tổ chức trường học:
Cơ cấu tổ chức của trường:
Tổ chức vê nhân sự
Về Đảng: Chi bộ Đảng gồm 15 người.
Bí thư chi bộ: Thầy Ngyễn Phát Tài.
Phó Bí thư: Cô Trương Thị Thanh Thủy
Về Công Đoàn:
Chủ tịch công đoàn: Cô Nguyễn Thị Kim Trang.
Về Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Hồ Chí Minh
Trợ lý thanh niên: Thầy Ngô Kiến Ý
BCH Đoàn trường gồm 7 người (là học sinh của trường ):
Bí thư đoàn trường: Nguyễn Ngọc Trường Thịnh
Phó bí thư: Lâm Nguyệt Linh
Ủy viên: gồm 5 ủy viên
Về tổ chức hành chính:
Ban giám hiệu: quản lý, tổ chức, kiểm tra hoạt động của thầy cô, học sinh trong công tác dạy học. Bao gồm:
Thầy Nguyễn Phát Tài (hiệu trưởng).
Cô Trương Thị Thanh Thủy (hiệu phó chuyên môn)
Thầy Nguyễn Tấn Sỹ (hiệu phó kỷ luật)
Tổ Văn Phòng: gồm 23 công nhân viên, tổ trưởng: thầy Nguyễn Tấn Sĩ
Đội ngũ giáo viên, công nhân viên, các ban ngành
Tổng số cán bộ giáo viên, công nhân viên của trường là 119 người (biên chế: 104, hợp đồng trường: 12)
Tổng số giáo viên (kể cả hợp đồng) là 99.Trong đó GV nữ : 64/99
Trình độ trên chuẩn là 3.
Trình độ chuẩn là 97.
Bao gồm 11 tổ chuyên môn :
Tổ Anh Văn: gồm có 11 giáo viên tổ trưởng: cô Võ Tuyết Dung
Tổ Văn: gồm có 14 giáo viên tổ trưởng: cô Nguyễn Ngọc Kim Lệ
Tổ Toán: gồm có 15 giáo viên tổ trưởng: thầy Trần Tỷ
Tổ Lý: gồm có 11 giáo viên tổ trưởng: thầy Trần Văn Long
Tổ Hóa: gồm có 8 giáo viên tổ trưởng: thầy Đặng Văn Giàu
Tổ Sinh: gồm có 7 giáo viên tổ trưởng: cô Huỳnh Thị Cẩm Hạnh
Tổ Sử: gồm có 6 giáo viên tổ trưởng: cô Nguyễn Thị Kim Trang
Tổ Địa: gồm có 6 giáo viên tổ trưởng: cô Trịnh Thị Uyên
Tổ Kĩ thuật: gồm có 8 giáo viên tổ trưởng: thầy Đặng Quý Hùng
Tổ TD-Công dân: gồm có 11 giáo viên tổ trưởng: thầy Uông Văn Ái Đức
Tổ Văn Phòng: gồm 23 công nhân viên tổ trưởng: thầy Nguyễn Tấn Sĩ
Tình hình giáo dục, học sinh, cơ sở vật chất của nhà trường trong giai đoạn hiện nay
Vấn đề phân ban
Năm học 2008 – 2009 vấn đềgiáo dục phổ thông áp dụng phân ban đại trà, phấn đấu tiến tới không còn lớp bán công trong trường công. Hiện nay không còn lớp bán công trong trường.
Bộ quy định chương trình học chia làm 3 ban là: Ban Khoa Học Tự Nhiên, Ban Khoa Học Xã Hội Và Nhân Văn, Ban Cơ bản. Tuy nhiên hiện nay tại trường THPT Lương Văn Can chỉ có 2 ban: Ban KHTN và ban Cơ bản. Đó là tình hình chung của các trường trên cả nước. Lý do vì dựa vào việc thi cử vào các trường đại học, cao đẳng đa số tập trung vào các môn thi của các ban cơ bản và ban KHTN chính vì thế tập trung học các môn này thì con đường vào các trường ĐH, CĐ rộng thênh thang trong khi đối với các ban KHXH và NV là rất hạn hẹp. Đó là lý do chính khiến học sinh không mặn mà với môn học trong ban này.
Ban khoa học tự nhiên: học chương trình chuẩn và nâng cao các môn toán, lý, hóa, sinh.
Ban cơ bản: học chương trình chuẩn và có phân luồng (tức là có một số bộ môn cho học sinh lựa chọn chủ đề học nâng cao).
Có thể thấy học sinh của Trường THPT Lương Văn Can chọn các môn học thiên về ban cơ bản.
Số lượng học sinh
Tổng số học sinh của trường là 2219.
Trường có 51 lớp bao gồm:
16 lớp 10 với 737 học sinh.
18 lớp 11 với 802 học sinh.
17 lớp 12 với 680 học sinh
Một số quy định
Về đồng phục:
Nam: quần tây xanh, áo sơ mi trắng, mang giày bât.
Nữ: áo dài trắng, mang giày dép có quai hậu.
Học sinh khối 12 mang phù hiệu chỉ thêu màu đỏ.
Học sinh khối 11 mang phù hiệu chỉ thêu màu xanh dương.
Học sinh khối 10 mang phù hiệu chỉ thêu màu xanh lá cây.
Thời gian vào lớp:
Buổi sáng:
Buổi chiều:
Học sinh có mặt lúc 6h45’
Học sinh có mặt lúc 12h45’
Tiết 1: từ 7h00’ – 7h45’
Tiết 1: từ 13h00’ – 13h45’
Tiết 2: từ 7h45’ – 8h30’
Tiết 2: từ 1h45’ – 14h30’
Ra chơi 25 phút
Ra chơi 25 phút
Tiết 3: từ 8h55’ – 9h40’
Tiết 3: từ 14h55’ – 15h40’
Tiết 4: từ 9h40’ – 10h25’
Tiết 4: từ 15h40’ – 16h25’
Chuyển tiết 5 phút
Chuyển tiết 5 phút
Tiết 5: từ 10h30’ – 11h15’
Tiết 5: từ 16h30’ – 17h15’
Theo qui định của Luật GD năm 2010 sắp tới chỉ còn 2 hệ công lập và tư thục. Vì vậy năm 2008 – 2009 trường sẽ không tuyển lớp bán công(các lớp bán công hiện nay của trường sẽ “cuốn chiếu” dần) và Trường THPT Lương Văn Can chính thức là một trường công lập.
Hiện nay: Trường THPT Lương Văn Can là trường công lập
Kết quả giáo dục HKI(2009-2010)
Khối 10:
Sĩ số toàn khối: 737 học sinh
Học Tập
Hạnh Kiểm
Số lượng
Phần trăm
Số lượng
Phần trăm
Giỏi -Tốt
9
1,2%
283
38,4%
Khá
109
14,8%
281
38,1%
Trung bình
354
48,0%
124
16,8%
Yếu
240
32,6%
49
6,6%
Kém
25
3,4%
Khối 11:
Sĩ số toàn khối: 802
Học Tập
Hạnh Kiểm
Số lượng
Phần trăm
Số lượng
Phần trăm
Giỏi -Tốt
13
1,6%
350
43,6%
Khá
162
20,2%
263
32,8%
Trung bình
405
50,5%
110
13,7%
Yếu
206
25,7%
79
9,9%
Kém
16
2,0%
Khối 12:
Sĩ số toàn khối: 680 học sinh
Học Tập
Hạnh Kiểm
Số lượng
Phần trăm
Số lượng
Phần trăm
Giỏi -Tốt
5
0,7%
310
45,6%
Khá
88
12,9%
277
40,7%
Trung bình
352
51,8%
75
11,0%
Yếu
226
32,2%
18
2,6%
Kém
9
1,3 %
Cơ sở vật chất của trường:
Trường có 57 phòng với 34 phòng học và các phòng chức năng.
Trong đó tổng số phòng học, thư viện là 42. Phòng văn hóa là 32. Phòng bộ môn là 6.