“Có 3 phát minh vĩ đại từ khi bắt đầu sự sống của loài người: lửa, bánh xe và Ngân hàng Trung ương" - Will Rogers, một nhà văn hài hước người Mỹ đã vui tính tổng kết như thế. Từ một góc nhìn cụ thể của nền kinh tế hàng hoá về Ngân hàng Trung ương (NHTW), đa số chúng ta nhất định phải thốt lên: Đúng vậy!
NHTW như chúng ta biết ngày nay thực sự là một trong những phát minh lớn nhất trong thế kỷ 20 - Lần đề cập đầu tiên được ghi nhận bằng tiếng Anh với khái niệm là "NHTW - Centrol Bank" vào năm 1873 do Walter Bagehot, sau này là Tổng biên tập của tờ báo The Economist Anh quốc, người đã sử dụng cụm từ “Centrol Bank” để đề cập đến một Ngân hàng có sự độc quyền trong việc phát hành giấy bạc Ngân hàng, và trụ sở chính của nó cần phải đặt tại Thủ đô hoặc Trung tâm tài chính của một quốc gia. Chỉ trong thời gian 50 năm sau đó và nhất là từ giữa thế kỷ 20 đến nay, thuật ngữ này đã được sử dụng rộng rãi trên phạm vi quốc tế. Vào những năm đầu thế kỷ 20, trên thế giới chỉ có 18 NHTW, thì hiện nay con số này đã là 173 NHTW.
Nhiệm vụ ban đầu của NHTW không phải là việc thực thi CSTT hay hỗ trợ hệ thống các Ngân hàng Trung gian, mà chỉ đơn giản là tài trợ cho chi tiêu của Chính phủ. NHTW lâu đời nhất trên thế giới là Ngân hàng Thụy Điển, được thành lập vào năm 1668 và sứ mệnh ban đầu được sử dụng như là một công cụ để bù đắp các khoản chi tiêu quân sự. NHTW thứ hai là NHTW Anh quốc được thành lập năm 1694 nhằm tài trợ cho cuộc chiến tranh với Pháp
Hoa Kỳ đã quản lý nền kinh tế của mình mà không có NHTW cho tới đầu thế kỷ 20. Các Ngân hàng tư nhân thường phát hành những đồng tiền giấy và tiền xu của bản thân. Hậu quả là các cuộc khủng hoảng Ngân hàng đã diễn ra khá thường xuyên. Chỉ riêng ở nước Mỹ vào năm 1791 có tới 7000 loại tiền - Đã làm ách tắc sản xuất, lưu thông. Người có đủ năng lực giải quyết mâu thuẫn này chính là Nhà nước và từ đây Nhà nước đã can thiệp với mức độ nhất định vào hoạt động Ngân hàng bằng cách ban hành các đạo luật chỉ cho phép một số Ngân hàng đủ điều kiện qui định mới được phép phát hành kỳ phiếu Ngân hàng. Nhưng sau thời kỳ các cuộc khủng hoảng trầm trọng diễn ra liên tục, Quỹ Dự trữ liên bang Mỹ mới được thành lập vào năm 1913 để trở thành NHTW duy nhất được phát hành tiền tại Mỹ và chủ yếu giữ quyền lực trong giám sát các Ngân hàng và hoạt động với tư cách là người cho vay cuối cùng. Ngày nay Quỹ Dự trữ liên bang Mỹ là một trong số ít những NHTW vẫn còn giữ trách nhiệm giám sát Ngân hàng; tại phần lớn các quốc gia trên thế giới thì công việc này đã được giao cho một Uỷ Ban độc lập của Nhà nước.
Thời kỳ các NHTW được gọi là bước vào thời kỳ NHTW hiện đại chính là từ khi hoạt động của các NHTW tập Trung chức năng, quyền lực tối cao vào việc thực thi chính sách tiền tệ. Bắt đầu cho thời kỳ này cũng mới rất gần đây, vào những năm đầu thập niên 70 của thế kỷ 20, khi mà mối liên hệ ban đầu giữa tiền và vàng cuối cùng đã bị phá vỡ và hệ thống về chế độ tỷ giá hối đoái cố định bị sụp đổ hoàn toàn vào năm 1971. Khi các quốc gia dựa vào chế bộ bản vị vàng hay các tỷ giá bị cố định thì chính sách tiền tệ bị thúc ép bởi nhu cầu duy trì các cân đối hàng – tiền. Chỉ từ khi các tỷ giá hối đoái đã được phép thả nổi thì mỗi quốc gia đã có thể bắt đầu thực hiện chính sách tiền tệ của riêng mình dựa chủ yếu trên quan hệ cung – cầu của bản thân tiền tệ.
Đầu tiên, các chính phủ của các quốc gia nắm giữ quyền kiểm soát chặt chẽ các phương tiện kiểm soát tiền tệ, Chính phủ luôn “ra lệnh” cho các NHTW phải thay đổi lãi suất cho phù hợp với tình hình. Nhưng khi lạm phát liên tục bùng nổ, Chính phủ mới nhận thấy được tầm quan trọng của việc duy trì tính độc lập của NHTW trong việc điều hành chính sách tiền tệ. Các nhà chính trị dường như cố tạo ra một sự bùng nổ (đột biến) trước khi có cuộc bầu cử, hy vọng rằng lạm phát sẽ không gia tăng cho đến sau khi cuộc kiểm phiếu đã hoàn tất, nhưng một NHTW độc lập cách biệt với những sức ép chính trị sẽ phải ưu tiên thường xuyên, thậm chí duy nhất về mục tiêu hoạt động trong việc bình ổn giá cả. Do vậy, nếu có được một sự độc lập với Chính phủ, thì các chính sách sẽ trở nên linh hoạt hơn, người lao động và các Doanh nghiệp sẽ điều chỉnh mức lương và giá cả cho phù hợp với việc thắt chặt về chính sách. Những cuộc tranh luận diễn ra, sức ép của thị trường thông qua các quan hệ lợi ích của người sử dụng tiền sẽ buộc NHTW phải cắt giảm lạm phát tới mức tổng thiệt hại phải là nhỏ nhất về sản lượng, thu nhập và công ăn việc làm. Do vậy, nhiều công trình nghiên cứu trong những năm đầu thập niên 1990 đã thừa nhận rằng những quốc gia có NHTW độc lập thực sự thì tại quốc gia đó có xu hướng là mức lạm phát sẽ ở mức đủ thấp một cách hợp lý nhất.
Tuy nhiên cho đến nay hầu như chưa có một NHTW nào là độc lập hoàn toàn. Trước khi NHTW châu Âu ECB được thành lập, Ngân hàng Trung ương Đức là Ngân hàng có tính độc lập cao nhất trên thế giới, nhưng Chính phủ Đức vẫn đã bỏ qua lời khuyên của Ngân hàng này trong việc thiết lập một cơ chế tỷ giá thích hợp cho việc thống nhất tiền tệ, và sau đó nước Đức đã phải gánh chịu những sức ép về lạm phát. Các NHTW khác, như Ngân hàng Anh quốc, được trao sự độc lập hoàn toàn trong việc thiết lập chính sách tiền tệ, nhưng mục tiêu lạm phát lại do Chính phủ đề ra.
Các NHTW độc lập hầu như kiểm soát được mức lạm phát thấp hơn những dự đoán của các Bộ trưởng tài chính. Nhưng sự độc lập này không phải là phương thuốc chữa bách bệnh: NHTW cũng sẽ có thể mắc các sai lầm. Một ví dụ minh hoạ đó là Ngân hàng Reichsbank của Đức vẫn độc lập như luật định khi mà nước Đức rơi vào thời kỳ siêu lạm phát trong những năm 1923 -1927. Đơn giản là khi nền sản xuất vì lý do bất khả kháng đã rơi vào tình trạng kiệt quệ, người dân không thể kiếm được đủ ăn hàng ngày khi trong tay đang sẵn có tiền thì tiền cũng trở nên vô nghĩa! Hàng do đó mới là cái quyết định sức mua của tiền, còn tiền chỉ là chuẩn mực của phân phối khi mà nền kinh tế có đầy đủ cái để phân phối và một cơ chế thị trường.
Thời xa xưa, các thủy thủ khi đi biển đều mang một niềm tin rằng Trái đất bằng phẳng và lo lắng sẽ có lúc họ bị rơi ra khỏi bờ của Trái đất. May thay, việc phát hiện ra Trái đất hình tròn đã xoá đi nỗi u uất đó. Những tư tưởng kinh tế về chính sách tiền tệ và lạm phát cũng xảy ra tương tự như vậy. Rút cuộc là nền sản xuất nói chung chứ không phải bản thân NHTW cứu vãn được điều đó. Tuy vậy, sự phát minh ra NHTW không phải ngẫu nhiên mà được ví như một trong những phát minh vĩ đại nhất của loài người! Lịch sử đã sàng lọc tự nhiên và suy tôn một Ngân hàng thông thường thành NHTW với tư cách là Ngân hàng giỏi nhất trong các Ngân hàng hiện có, được Nhà nước và cộng đồng giao cho quyền lực phát hành duy nhất đồng tiền quốc gia và chi phối tất cả các định chế Trung gian tài chính còn lại thông qua các nghiệp vụ của mình – Các nghiệp vụ có lợi nhuận và vô vị lợi đều mang tính Nhà nước và bị cộng đồng kiểm soát trở lại đối với NHTW bằng sự ổn định hay không sức mua của đồng tiền do NHTW phát hành.
Trong thập niên 1960, chính sách tiền tệ đã được chứng minh là tác nhân trực tiếp có thể làm giảm tỷ lệ thất nghiệp. Nền tảng lý thuyết của cơ sở này là đường cong Phillips, đặt tên theo Bill Phillips, nhà kinh tế học người New Zealand theo học tại trường Đại học Kinh tế London. Ông Phillips, cũng là một kỹ sư cơ khí, đã tạo ra một cỗ máy nhằm biểu diễn cơ chế hoạt động của các nền kinh tế, sử dụng nước để biểu thị khái niệm về tính lỏng. Năm 1958 ông ta đã khởi xướng một công trình nghiên cứu trong đó chỉ ra rằng trong giai đoạn 1861 đến 1957, một số dạng của sự thoả hiệp giữa việc tăng lương và thất nghiệp dường như đã được sử dụng ở nước Anh: khi tỷ lệ thất nghiệp cao, lạm phát thấp. Điều đó dường như đã làm chúng ta ngộ nhận để suy đoán rằng các NHTW có thể thường xuyên cắt giảm được tỷ lệ thất nghiệp thông qua việc nới lỏng tỷ lệ lạm phát?
Một thập niên sau đó, Milton Friedman và Edmun Phels, đã thách thức với lý thuyết này. Về sự thoả hiệp giữa lạm phát và thất nghiệp, hai nhà khoa học này cho rằng, chỉ có tính xu hướng đúng trong ngắn hạn, và rằng đó không phải là một qui luật. Các nhà kinh tế này đã chứng minh: Một khi mọi người đều thấm đẫm mồ hôi bởi tỷ lệ lạm phát cao hơn, họ sẽ đòi hỏi tiền lương cao hơn. Đến lượt nó, sức mua của một đơn vị tiền tệ nhỏ đối với mệnh giá cũ cũng sẽ là quá trình xoá dần những “ân huệ” tăng lương trước đó và thất nghiệp vì vậy sẽ tăng trở lại lên tới tỷ lệ "thất nghiệp tự nhiên". Sức mua của một đơn vị tiền tệ do đó có khả năng đo lường hiệu quả của thị trường lao động. Nghĩa là sẽ không có và không thể ảo tưởng về sự thoả hiệp mang tính lâu dài giữa lạm phát và thất nghiệp: Trong dài hạn, chính sách tiền tệ sẽ quyết định trạng thái của lạm phát. Nếu các nhà hoạch định chính sách ra sức cố gắng duy trì thất nghiệp dưới mức thất nghiệp tự nhiên, thì lạm phát sẽ bị đẩy lên cao hơn ngoài ý chí chủ quan mong muốn.
Đúng như hai ông Friedman và Phelps đã dự đoán, mức lạm phát có liên quan tới tỷ lệ thất nghiệp đã tăng trong suốt giai đoạn những năm 1970, và các nhà hoạch định chính sách đã phải từ bỏ mô hình đường cong Phillips. Ngày nay, mọi người đều nhất trí rộng rãi rằng chính sách tiền tệ nên tập Trung vào việc duy trì mức lạm phát thấp. Nhưng điều này không có nghĩa là, như thường được hiểu, rằng các NHTW là "những người thu nhặt lạm phát", .mà phải hiểu rằng NHTW là người chịu thiệt thòi vì buộc phải chịu trách nhiệm trước người lao động về tình trạng lạm phát vượt quá những ngưỡng cho phép.
Nếu không có sự thoả hiệp có tính dài hạn, lạm phát thấp thường không làm cản trở thường xuyên sự tăng trưởng. Hơn thế nữa, qua việc duy trì lạm phát thấp và ổn định, một NHTW, về thực tế, đã duy trì ổn định sản lượng và việc làm. Ngài Don Brash, Thống đốc Ngân hàng Dự trữ New Zealand, đã diễn giải cơ chế hoạt động của điều đó thông qua sử dụng biểu đồ NAIRU: Đường thẳng thể hiện mức tăng trưởng của sản lượng khi nền kinh tế duy trì sự ổn định trong dài hạn; đường cong lượn sóng thể hiện sản lượng thực tế. Khi nền kinh tế sản xuất dưới mức tiềm năng (ví dụ, thất nghiệp cao hơn mức NAIRU), tại điểm A, lạm phát sẽ giảm cho tới khi "khe hở sản lượng" bị loại bỏ. Khi sản lượng vượt quá mức tiềm năng, tại điểm B, lạm phát sẽ tăng do cầu vượt quá khả năng sản xuất. Khi lạm phát đang giảm (điểm A), thì các NHTW sẽ cắt giảm lãi suất nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo công ăn việc làm; khi lạm phát đang tăng lên (điểm B), các NHTW sẽ tăng tỷ lệ lãi suất nhằm giảm bớt mức tăng trưởng. Như vậy, nếu chính sách tiền tệ tập Trung vào việc duy trì lạm phát ổn định ở mức thấp, thì điều đó sẽ tạo điều kiện cho việc tạo công ăn việc làm và duy trì tăng trưởng mang tính bền vững. Như vậy cốt lõi vấn đề là quan hệ giữa năng lực sản xuất ra sản lượng với số lượng lao động có việc làm chứ không phải quan hệ vỏ giữa lạm phát cao với thất nghiệp thấp! Mặc dù ngay cả cái quan hệ vỏ này cũng chỉ diễn ra trong ngắn hạn.
Hệ thống Dự trữ Liên Bang Mỹ đều hiểu một cách cặn kẽ mối liên hệ này giữa lạm phát và khe hở sản lượng. Những dấu hiệu ban đầu khi thành lập NHTW Châu Âu (ECB) cũng cho thấy rằng ECB đã nhận thức rất rõ phạm vi mà họ có thể duy trì an toàn lạm phát với mức lãi suất thấp nhưng chỉ trong thời gian ngắn nhằm thúc đẩy tăng trưởng và việc làm. Ngân hàng ECB cũng đã lặp lại lời tuyên bố rằng mức lãi suất thấp hơn không thể làm giảm tỷ lệ thất nghiệp. Điều này hoàn toàn đúng không thể chối cãi trong dài hạn, nhưng nếu một nền kinh tế đang hoạt động dưới mức tiềm năng và tỷ lệ thất nghiệp đang cao hơn mức thất nghiệp tự nhiên NAIRU, thì lãi suất có thể cắt giảm một cách an toàn, và từ đó sản lượng sẽ được thúc đẩy, mà mức lạm phát không cần tăng.
Vậy là: Những sưu tầm và bình luận nêu trên đã góp phần khẳng định rằng nền sản xuất hàng hoá và những người hưởng thụ từ nền sản xuất này luôn luôn ủng hộ và hoan nghênh một NHTW thông minh và độc lập hoàn toàn với Chính phủ. NHTW là một Định chế tài chính chứ không phải là một định chế chính trị. Chỉ khi là NHTW độc lập thì gánh nặng của nền sản xuất mới có thể đè lên vai họ với trọng trách: “NHTW là người chịu trách nhiệm trước người lao động về tình trạng lạm phát vượt quá những ngưỡng cho phép.
24 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1433 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Tính độc lập của ngân hàng trung ương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ KỸ THUẬT BÌNH DƯƠNG
ĐỀ TÀI: TÍNH ĐỘC LẬP CỦA NGÂN HÀNG TRUNG ƯƠNG
GIẢNG VIÊN:
THÀNH VIÊN NHÓM: F6
Vũ Văn Minh C08K09A4728
Vũ Viết Chỉnh C08K09A2089
Nguyễn An Khánh C08K09A4684
Trần Phú Quốc C08K09A4788
Nguyễn Thành Luân C089K09A4712
Nguyễn Văn Trường C08K09A1069
NỘI DUNG
I. Sự ra đời Ngân hàng Trung ương và chức năng Ngân hàng Trung ương
1. Tìm hieåu veà ngaân haøng Trung öông
2. Sự ra đời NHTW, Bản chất và chức năng Ngân hàng Trung ương
II.Vài nét về tính độc lập của NHTW
1.Tính độc lập của NHTW
2. Ổn định giá cả của nền kinh tế
3. Kinh nghiệm của Ngân Hàng dự trữ Newzealand
III.Tính độc lập của NHNN Việt Nam hiện nay và một số đề xuất 1. Tính độc lập của NHNN Việt Nam hiện nay 2. Một số đề xuất
I. SỰ RA ĐỜI NGÂN HÀNG TRUNG ƯƠNG VÀ CHỨC NĂNG NHTW
1.Tìm hiểu về Ngân hàng Trung ương
“Có 3 phát minh vĩ đại từ khi bắt đầu sự sống của loài người: lửa, bánh xe và Ngân hàng Trung ương" - Will Rogers, một nhà văn hài hước người Mỹ đã vui tính tổng kết như thế. Từ một góc nhìn cụ thể của nền kinh tế hàng hoá về Ngân hàng Trung ương (NHTW), đa số chúng ta nhất định phải thốt lên: Đúng vậy!
NHTW như chúng ta biết ngày nay thực sự là một trong những phát minh lớn nhất trong thế kỷ 20 - Lần đề cập đầu tiên được ghi nhận bằng tiếng Anh với khái niệm là "NHTW - Centrol Bank" vào năm 1873 do Walter Bagehot, sau này là Tổng biên tập của tờ báo The Economist Anh quốc, người đã sử dụng cụm từ “Centrol Bank” để đề cập đến một Ngân hàng có sự độc quyền trong việc phát hành giấy bạc Ngân hàng, và trụ sở chính của nó cần phải đặt tại Thủ đô hoặc Trung tâm tài chính của một quốc gia. Chỉ trong thời gian 50 năm sau đó và nhất là từ giữa thế kỷ 20 đến nay, thuật ngữ này đã được sử dụng rộng rãi trên phạm vi quốc tế. Vào những năm đầu thế kỷ 20, trên thế giới chỉ có 18 NHTW, thì hiện nay con số này đã là 173 NHTW.
Nhiệm vụ ban đầu của NHTW không phải là việc thực thi CSTT hay hỗ trợ hệ thống các Ngân hàng Trung gian, mà chỉ đơn giản là tài trợ cho chi tiêu của Chính phủ. NHTW lâu đời nhất trên thế giới là Ngân hàng Thụy Điển, được thành lập vào năm 1668 và sứ mệnh ban đầu được sử dụng như là một công cụ để bù đắp các khoản chi tiêu quân sự. NHTW thứ hai là NHTW Anh quốc được thành lập năm 1694 nhằm tài trợ cho cuộc chiến tranh với Pháp
Hoa Kỳ đã quản lý nền kinh tế của mình mà không có NHTW cho tới đầu thế kỷ 20. Các Ngân hàng tư nhân thường phát hành những đồng tiền giấy và tiền xu của bản thân. Hậu quả là các cuộc khủng hoảng Ngân hàng đã diễn ra khá thường xuyên. Chỉ riêng ở nước Mỹ vào năm 1791 có tới 7000 loại tiền - Đã làm ách tắc sản xuất, lưu thông. Người có đủ năng lực giải quyết mâu thuẫn này chính là Nhà nước và từ đây Nhà nước đã can thiệp với mức độ nhất định vào hoạt động Ngân hàng bằng cách ban hành các đạo luật chỉ cho phép một số Ngân hàng đủ điều kiện qui định mới được phép phát hành kỳ phiếu Ngân hàng. Nhưng sau thời kỳ các cuộc khủng hoảng trầm trọng diễn ra liên tục, Quỹ Dự trữ liên bang Mỹ mới được thành lập vào năm 1913 để trở thành NHTW duy nhất được phát hành tiền tại Mỹ và chủ yếu giữ quyền lực trong giám sát các Ngân hàng và hoạt động với tư cách là người cho vay cuối cùng. Ngày nay Quỹ Dự trữ liên bang Mỹ là một trong số ít những NHTW vẫn còn giữ trách nhiệm giám sát Ngân hàng; tại phần lớn các quốc gia trên thế giới thì công việc này đã được giao cho một Uỷ Ban độc lập của Nhà nước.
Thời kỳ các NHTW được gọi là bước vào thời kỳ NHTW hiện đại chính là từ khi hoạt động của các NHTW tập Trung chức năng, quyền lực tối cao vào việc thực thi chính sách tiền tệ. Bắt đầu cho thời kỳ này cũng mới rất gần đây, vào những năm đầu thập niên 70 của thế kỷ 20, khi mà mối liên hệ ban đầu giữa tiền và vàng cuối cùng đã bị phá vỡ và hệ thống về chế độ tỷ giá hối đoái cố định bị sụp đổ hoàn toàn vào năm 1971. Khi các quốc gia dựa vào chế bộ bản vị vàng hay các tỷ giá bị cố định thì chính sách tiền tệ bị thúc ép bởi nhu cầu duy trì các cân đối hàng – tiền. Chỉ từ khi các tỷ giá hối đoái đã được phép thả nổi thì mỗi quốc gia đã có thể bắt đầu thực hiện chính sách tiền tệ của riêng mình dựa chủ yếu trên quan hệ cung – cầu của bản thân tiền tệ.
Đầu tiên, các chính phủ của các quốc gia nắm giữ quyền kiểm soát chặt chẽ các phương tiện kiểm soát tiền tệ, Chính phủ luôn “ra lệnh” cho các NHTW phải thay đổi lãi suất cho phù hợp với tình hình. Nhưng khi lạm phát liên tục bùng nổ, Chính phủ mới nhận thấy được tầm quan trọng của việc duy trì tính độc lập của NHTW trong việc điều hành chính sách tiền tệ. Các nhà chính trị dường như cố tạo ra một sự bùng nổ (đột biến) trước khi có cuộc bầu cử, hy vọng rằng lạm phát sẽ không gia tăng cho đến sau khi cuộc kiểm phiếu đã hoàn tất, nhưng một NHTW độc lập cách biệt với những sức ép chính trị sẽ phải ưu tiên thường xuyên, thậm chí duy nhất về mục tiêu hoạt động trong việc bình ổn giá cả. Do vậy, nếu có được một sự độc lập với Chính phủ, thì các chính sách sẽ trở nên linh hoạt hơn, người lao động và các Doanh nghiệp sẽ điều chỉnh mức lương và giá cả cho phù hợp với việc thắt chặt về chính sách. Những cuộc tranh luận diễn ra, sức ép của thị trường thông qua các quan hệ lợi ích của người sử dụng tiền sẽ buộc NHTW phải cắt giảm lạm phát tới mức tổng thiệt hại phải là nhỏ nhất về sản lượng, thu nhập và công ăn việc làm. Do vậy, nhiều công trình nghiên cứu trong những năm đầu thập niên 1990 đã thừa nhận rằng những quốc gia có NHTW độc lập thực sự thì tại quốc gia đó có xu hướng là mức lạm phát sẽ ở mức đủ thấp một cách hợp lý nhất.
Tuy nhiên cho đến nay hầu như chưa có một NHTW nào là độc lập hoàn toàn. Trước khi NHTW châu Âu ECB được thành lập, Ngân hàng Trung ương Đức là Ngân hàng có tính độc lập cao nhất trên thế giới, nhưng Chính phủ Đức vẫn đã bỏ qua lời khuyên của Ngân hàng này trong việc thiết lập một cơ chế tỷ giá thích hợp cho việc thống nhất tiền tệ, và sau đó nước Đức đã phải gánh chịu những sức ép về lạm phát. Các NHTW khác, như Ngân hàng Anh quốc, được trao sự độc lập hoàn toàn trong việc thiết lập chính sách tiền tệ, nhưng mục tiêu lạm phát lại do Chính phủ đề ra.
Các NHTW độc lập hầu như kiểm soát được mức lạm phát thấp hơn những dự đoán của các Bộ trưởng tài chính. Nhưng sự độc lập này không phải là phương thuốc chữa bách bệnh: NHTW cũng sẽ có thể mắc các sai lầm. Một ví dụ minh hoạ đó là Ngân hàng Reichsbank của Đức vẫn độc lập như luật định khi mà nước Đức rơi vào thời kỳ siêu lạm phát trong những năm 1923 -1927. Đơn giản là khi nền sản xuất vì lý do bất khả kháng đã rơi vào tình trạng kiệt quệ, người dân không thể kiếm được đủ ăn hàng ngày khi trong tay đang sẵn có tiền thì tiền cũng trở nên vô nghĩa! Hàng do đó mới là cái quyết định sức mua của tiền, còn tiền chỉ là chuẩn mực của phân phối khi mà nền kinh tế có đầy đủ cái để phân phối và một cơ chế thị trường.
Thời xa xưa, các thủy thủ khi đi biển đều mang một niềm tin rằng Trái đất bằng phẳng và lo lắng sẽ có lúc họ bị rơi ra khỏi bờ của Trái đất. May thay, việc phát hiện ra Trái đất hình tròn đã xoá đi nỗi u uất đó. Những tư tưởng kinh tế về chính sách tiền tệ và lạm phát cũng xảy ra tương tự như vậy. Rút cuộc là nền sản xuất nói chung chứ không phải bản thân NHTW cứu vãn được điều đó. Tuy vậy, sự phát minh ra NHTW không phải ngẫu nhiên mà được ví như một trong những phát minh vĩ đại nhất của loài người! Lịch sử đã sàng lọc tự nhiên và suy tôn một Ngân hàng thông thường thành NHTW với tư cách là Ngân hàng giỏi nhất trong các Ngân hàng hiện có, được Nhà nước và cộng đồng giao cho quyền lực phát hành duy nhất đồng tiền quốc gia và chi phối tất cả các định chế Trung gian tài chính còn lại thông qua các nghiệp vụ của mình – Các nghiệp vụ có lợi nhuận và vô vị lợi đều mang tính Nhà nước và bị cộng đồng kiểm soát trở lại đối với NHTW bằng sự ổn định hay không sức mua của đồng tiền do NHTW phát hành.
Trong thập niên 1960, chính sách tiền tệ đã được chứng minh là tác nhân trực tiếp có thể làm giảm tỷ lệ thất nghiệp. Nền tảng lý thuyết của cơ sở này là đường cong Phillips, đặt tên theo Bill Phillips, nhà kinh tế học người New Zealand theo học tại trường Đại học Kinh tế London. Ông Phillips, cũng là một kỹ sư cơ khí, đã tạo ra một cỗ máy nhằm biểu diễn cơ chế hoạt động của các nền kinh tế, sử dụng nước để biểu thị khái niệm về tính lỏng. Năm 1958 ông ta đã khởi xướng một công trình nghiên cứu trong đó chỉ ra rằng trong giai đoạn 1861 đến 1957, một số dạng của sự thoả hiệp giữa việc tăng lương và thất nghiệp dường như đã được sử dụng ở nước Anh: khi tỷ lệ thất nghiệp cao, lạm phát thấp. Điều đó dường như đã làm chúng ta ngộ nhận để suy đoán rằng các NHTW có thể thường xuyên cắt giảm được tỷ lệ thất nghiệp thông qua việc nới lỏng tỷ lệ lạm phát?
Một thập niên sau đó, Milton Friedman và Edmun Phels, đã thách thức với lý thuyết này. Về sự thoả hiệp giữa lạm phát và thất nghiệp, hai nhà khoa học này cho rằng, chỉ có tính xu hướng đúng trong ngắn hạn, và rằng đó không phải là một qui luật. Các nhà kinh tế này đã chứng minh: Một khi mọi người đều thấm đẫm mồ hôi bởi tỷ lệ lạm phát cao hơn, họ sẽ đòi hỏi tiền lương cao hơn. Đến lượt nó, sức mua của một đơn vị tiền tệ nhỏ đối với mệnh giá cũ cũng sẽ là quá trình xoá dần những “ân huệ” tăng lương trước đó và thất nghiệp vì vậy sẽ tăng trở lại lên tới tỷ lệ "thất nghiệp tự nhiên". Sức mua của một đơn vị tiền tệ do đó có khả năng đo lường hiệu quả của thị trường lao động. Nghĩa là sẽ không có và không thể ảo tưởng về sự thoả hiệp mang tính lâu dài giữa lạm phát và thất nghiệp: Trong dài hạn, chính sách tiền tệ sẽ quyết định trạng thái của lạm phát. Nếu các nhà hoạch định chính sách ra sức cố gắng duy trì thất nghiệp dưới mức thất nghiệp tự nhiên, thì lạm phát sẽ bị đẩy lên cao hơn ngoài ý chí chủ quan mong muốn.
Đúng như hai ông Friedman và Phelps đã dự đoán, mức lạm phát có liên quan tới tỷ lệ thất nghiệp đã tăng trong suốt giai đoạn những năm 1970, và các nhà hoạch định chính sách đã phải từ bỏ mô hình đường cong Phillips. Ngày nay, mọi người đều nhất trí rộng rãi rằng chính sách tiền tệ nên tập Trung vào việc duy trì mức lạm phát thấp. Nhưng điều này không có nghĩa là, như thường được hiểu, rằng các NHTW là "những người thu nhặt lạm phát", ...mà phải hiểu rằng NHTW là người chịu thiệt thòi vì buộc phải chịu trách nhiệm trước người lao động về tình trạng lạm phát vượt quá những ngưỡng cho phép.
Nếu không có sự thoả hiệp có tính dài hạn, lạm phát thấp thường không làm cản trở thường xuyên sự tăng trưởng. Hơn thế nữa, qua việc duy trì lạm phát thấp và ổn định, một NHTW, về thực tế, đã duy trì ổn định sản lượng và việc làm. Ngài Don Brash, Thống đốc Ngân hàng Dự trữ New Zealand, đã diễn giải cơ chế hoạt động của điều đó thông qua sử dụng biểu đồ NAIRU: Đường thẳng thể hiện mức tăng trưởng của sản lượng khi nền kinh tế duy trì sự ổn định trong dài hạn; đường cong lượn sóng thể hiện sản lượng thực tế. Khi nền kinh tế sản xuất dưới mức tiềm năng (ví dụ, thất nghiệp cao hơn mức NAIRU), tại điểm A, lạm phát sẽ giảm cho tới khi "khe hở sản lượng" bị loại bỏ. Khi sản lượng vượt quá mức tiềm năng, tại điểm B, lạm phát sẽ tăng do cầu vượt quá khả năng sản xuất. Khi lạm phát đang giảm (điểm A), thì các NHTW sẽ cắt giảm lãi suất nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo công ăn việc làm; khi lạm phát đang tăng lên (điểm B), các NHTW sẽ tăng tỷ lệ lãi suất nhằm giảm bớt mức tăng trưởng. Như vậy, nếu chính sách tiền tệ tập Trung vào việc duy trì lạm phát ổn định ở mức thấp, thì điều đó sẽ tạo điều kiện cho việc tạo công ăn việc làm và duy trì tăng trưởng mang tính bền vững. Như vậy cốt lõi vấn đề là quan hệ giữa năng lực sản xuất ra sản lượng với số lượng lao động có việc làm chứ không phải quan hệ vỏ giữa lạm phát cao với thất nghiệp thấp! Mặc dù ngay cả cái quan hệ vỏ này cũng chỉ diễn ra trong ngắn hạn.
Hệ thống Dự trữ Liên Bang Mỹ đều hiểu một cách cặn kẽ mối liên hệ này giữa lạm phát và khe hở sản lượng. Những dấu hiệu ban đầu khi thành lập NHTW Châu Âu (ECB) cũng cho thấy rằng ECB đã nhận thức rất rõ phạm vi mà họ có thể duy trì an toàn lạm phát với mức lãi suất thấp nhưng chỉ trong thời gian ngắn nhằm thúc đẩy tăng trưởng và việc làm. Ngân hàng ECB cũng đã lặp lại lời tuyên bố rằng mức lãi suất thấp hơn không thể làm giảm tỷ lệ thất nghiệp. Điều này hoàn toàn đúng không thể chối cãi trong dài hạn, nhưng nếu một nền kinh tế đang hoạt động dưới mức tiềm năng và tỷ lệ thất nghiệp đang cao hơn mức thất nghiệp tự nhiên NAIRU, thì lãi suất có thể cắt giảm một cách an toàn, và từ đó sản lượng sẽ được thúc đẩy, mà mức lạm phát không cần tăng...
Vậy là: Những sưu tầm và bình luận nêu trên đã góp phần khẳng định rằng nền sản xuất hàng hoá và những người hưởng thụ từ nền sản xuất này luôn luôn ủng hộ và hoan nghênh một NHTW thông minh và độc lập hoàn toàn với Chính phủ. NHTW là một Định chế tài chính chứ không phải là một định chế chính trị. Chỉ khi là NHTW độc lập thì gánh nặng của nền sản xuất mới có thể đè lên vai họ với trọng trách: “NHTW là người chịu trách nhiệm trước người lao động về tình trạng lạm phát vượt quá những ngưỡng cho phép.
2. Sự ra đời Ngân hàng Trung ương và chức năng Ngân hàng Trung ương
Ngày nay, sứ mệnh của hầu hết các Ngân hàng Trung ương trên thế giới là chịu trách nhiệm xây dựng và điều hành chính sách tiền tệ quốc gia thông qua các công cụ và giải pháp nhằm đạt tới các mục tiêu chính sách đã đề ra; chịu trách nhiệm về sự vận hành trôi chảy của hệ thống thanh toán và sự bình ổn của hệ thống tài chính và Ngân hàng Trung ương là người cho vay cứu cánh cuối cùng. Vì vậy, mục tiêu hoạt động đầu tiên và cũng là quan trọng nhất của Ngân hàng Trung ương là mục tiêu của chính sách tiền tệ. Mục tiêu cuối cùng của chính sách tiền tệ hầu như thống nhất ở các nước đó là ổn định giá trị đồng bản tệ, tạo tiền đề thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo công ăn việc làm. Ngoài các mục tiêu vĩ mô này, tuỳ thuộc vào trạng thái của mỗi quốc gia trong từng thời kỳ, các Ngân hàng Trung ương còn có thể lựa chọn cho mình thêm một số mục tiêu cụ thể khác.
Ngân hàng Trung ương (có khi gọi là Ngân hàng dự trữ, hoặc cơ quan hữu trách về tiền tệ) là cơ quan đặc trách quản lý hệ thống tiền tệ của quốc gia/nhóm quốc gia/vùng lãnh thổ và chịu trách nhiệm thi hành chính sách tiền tệ. Mục đích hoạt động của Ngân hàng Trung ương là ổn định giá trị của tiền tệ, ổn định cung tiền, kiểm soát lãi suất, cứu các Ngân hàng thương mại có nguy cơ đổ vỡ. Hầu hết các Ngân hàng Trung ương thuộc sở hữu của Nhà nước, nhưng vẫn có một mức độ độc lập nhất định đối với Chính phủ.
a) Sự ra đời của Ngân hàng Trung ương
Ngân hàng Trung ương ra đời chính thức đầu tiên ở Châu Âu, vào thế kỷ 17. Khi ấy, tiền mặt lưu hành vẫn chủ yếu dưới dạng vàng và bạc, tuy rằng, các tờ cam kết thanh toán đã được sử dụng rộng rãi như là những biểu hiện của giá trị ở cả Châu Âu và Châu Á. Ngược lại 500 năm trước đấy, Tổ chức Hiệp sĩ dòng Đền thời Trung Cổ sử dụng một cơ chế có thể nói là hình mẫu đầu tiên của Ngân hàng Trung ương. Các giấy tờ cam kết thanh toán của họ được chấp nhận rộng rãi, và nhiều người cho rằng các hoạt động này đặt nền tảng cơ bản cho hệ thống Ngân hàng hiện đại. Cùng thời gian đó, Thành Cát Tư Hãn phát hành tiền giấy ở Trung Hoa, và áp đặt sử dụng loại tiền này bằng bạo lực nhằm thu giữ vàng bạc.
Ngân hàng Trung ương đầu tiên là Ngân hàng Thụy Điển năm 1668 với sự giúp đỡ của các doanh nhân Hà Lan. Ngân hàng Anh ra đời tiếp sau đó năm 1694 bởi doanh nhân người Scotland là William Paterson tại London theo yêu cầu của chính phủ Anh với mục đích tài trợ cuộc nội chiến lúc đó. Cục Dự trữ Liên bang của Mỹ được thành lập theo yêu cầu của Quốc hội tại đạo luật mang tên hai nghị sĩ đệ trình là Glass và Owen, Tổng thống Woodrow Wilson ký đạo luật ngày 23 tháng 12 năm 1913.
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc bắt đầu các chức năng Ngân hàng Trung ương năm 1979 cùng với chính sách cải cách kinh tế. Vai trò Ngân hàng Trung ương của nó được đẩy mạnh năm 1989 khi đất nước này chuyển đổi sâu sắc hơn sang nền kinh tế hướng xuất khẩu. Tới năm 2000, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã là một Ngân hàng Trung ương về mọi mặt, với cơ cấu và hoạt động có tham khảo Ngân hàng Trương ương Châu Âu vốn là mô hình Ngân hàng Trung ương mới nhất, chi phối Ngân hàng Trung ương của các quốc gia thành viên mà vẫn để quyền quản lý kinh tế quốc gia cho các Ngân hàng đó.
B) Bản chất NHTW
Ngân hàng Trung ương là ngân hàng phát hành công quản, có thể biệt lập hoặc phụ thuộc vào chính phủ, vừa thực hiện chức năng độc quyền phát hành giấy bạc ngân hàng vào lưu thông, vừa thực hiện quản lý nhà nước trên lĩnh vực tiền tệ - tín dụng – ngân hàng.
C) Chức năng của Ngân hàng Trung ương
Ngân hàng Trung ương liên quan đến ba chức năng cơ bản, đó là phát hành tiền tệ, Ngân hàng của các tổ chức tín dụng, và Ngân hàng của Chính phủ. Tuy nhiên, không phải Ngân hàng Trung ương nào cũng mang đầy đủ ba chức năng này.
Phát hành tiền tệ
Ở phần lớn các nước, Ngân hàng Trung ương là cơ quan duy nhất có quyền phát hành tiền tệ. Ở một số nước khác, Ngân hàng Trung ương là cơ quan duy nhất phát hành tiền giấy, còn tiền kim loại với tư cách là tiền bổ trợ thì do chính phủ phát hành. Cục Dự trữ Liên bang- Ngân hàng Trung ương của Mỹ- không có chức năng phát hành tiền, thay vào đó là Bộ Tài chính đảm nhiệm chức năng này. Cũng có thông tin cho rằng Chính phủ Mỹ không có quyền phát hành đồng Đô-la, mà là do Cục Dự Trữ Liên Bang.
Ngân hàng của các tổ chức tín dụng
Ngân hàng Trung ương thực hiện công việc tái chiết khấu các hối phiếu đối với các tổ chức tín dụng, cấp vốn thông qua cho vay đối với các tổ chức này (đồng thời qua đây kiểm soát lãi suất).
Ngân hàng Trung ương còn mua và bán các giấy tờ có giá, qua đó điều tiết lượng vốn trên thị trường.
Ngân hàng Trung ương có quyền yêu cầu các Ngân hàng thương mại mở tài khoản tại chỗ mình và các Ngân hàng phải gửi vào tài khoản của họ một lượng tiền nhất định. Thông thường lượng tiền này được quy định tương đương với một tỷ lệ nào đó tiền gửi vào Ngân hàng thương mại, gọi là tỷ lệ dự trữ bắt buộc.
Trong trường hợp có tổ chức tín dụng gặp nguy cơ đổ vỡ làm ảnh hưởng đến cả hệ thống tài chính của quốc gia, Ngân hàng Trung ương sẽ tái cấp vốn cho tổ chức tín dụng đó để cứu nó. Vì thế, Ngân hàng Trung ương được gọi là người cho vay cuối cùng (hay người cho vay cứu cánh).
Ngân hàng của Chính phủ
Ở nhiều nước, Ngân hàng Trung ương là người quản lý tiền cho chính phủ. Chính phủ sẽ mở tài khoản giao dịch không lãi suất tại Ngân hàng Trung ương. Tuy nhiên, ở một số nước, chẳng hạn như ở Việt Nam, chức năng này do kho bạc đảm nhiệm.
Ngân hàng Trung ương còn làm đại diện cho chinh phủ khi can thiệp vào thị trường ngoại hối.
II. Vài nét về tính độc lập của NHTW
Tính độc lập của NHTW
Xem xét tính độc lập của NHTW là một vấn đề lớn, đòi hỏi phải nghiên cứu thật chuyên sâu, rạch ròi. Tuy nhiên, trong phạm vi báo cáo này, chúng ta chỉ nghiên
cứu để tiếp cận vấn đề này ở mức độ sơ lược và cơ bản nhất với mục đích là phát hiện ra những vấn đề chính trong tính độc lâp của NHTW để từ đó chứng minh được vai trò của nó đối với sự ổn định của một quốc gia.
Trong suốt những năm 90 của thế kỷ XX, tính độc lập của NHTW được xem như nền tảng của những cải cách về mặt thể chế để giảm sự can thiệp bất hợp
lí của chính trị đến quá trình xây dựng và điều hành chính sách tiền tệ nhằm
đạt mục tiêu ổn định giá cả. Lý do dẫn đến cuộc cải tổ này đó là việc xây
dựng điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) nhằm đạt được mục tiêu ổn định giá
cả. Lý do dẫn đến cuộc cải tổ này đó là việc xây dựng và điều hành CSTT mà có
sự can thiệp chính trị thường chỉ đạt được những mục tiêu ngắn hạn. Điều này
sẽ làm gia tăng tính tạm thời và không bền vững của kinh tế vĩ mô, đặc biệt
là nguy cơ bùng nổ lạm phát và theo đó hạn chế tăng trưởng kinh tế và làm
gia tăng tỷ lệ thất nghiệp.
Tính độc lập của NHTW được thể hiện thông qua việc xác định rõ cơ chế hoạch định CSTT là thế nào, NHTW có được toàn quyền quyết định việc sử dụng các công cụ để thực thi CSTT hay không cũng như nêu rõ trách nhiệm của NHTW nói chung và thống đốc nói riêng trong trường hợp mục tiêu không đạt được như mục tiêu đã đặt ra.
Ổn định giá cả củ