Hơn bao giờ hết, bán hàng và xác định kết quả bán hàng là vấn đề thường xuyên được đặt ra đối với các doanh nghiệp thương mại, đặc biệt là trong điều kiện hiện nay khi mà nước ta đang chuyển sang 1 giai đoạn mới: xoá bỏ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp để chuyển sang nèn kinh tế mở vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước bằng pháp luật. Sự chuyển đổi này đã ảnh hưởng rõ rệt đến hoạt động kinh tế cũng như các hoạt động khác của xã hội. Vì trong cơ chế này các doanh nghiệp đều được bình đẳng cạnh tranh trong khuôn khổ pháp luật. Bán hàng là giai đoạn cuối cùng của giai đoạn tái sản xuất là khâu quyết định trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bán hàng sẽ tạo điều kiện thu hồi vốn, bù đắp chi phí, thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước, nâng cao đời sống người lao động, là cơ sở để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển ngày càng vững chắc trong nền kinh tế thị trường sôi động và quyết liệt.
Vậy để đứng vững trên thị trường thì doanh nghiệp phải tổ chức tốt công tác bán hàng, xác định kết quả, có chiến lược tiêu thụ thích hợp nhằm đảm bảo thu được hiệu quả cao trong kinh doanh có lãi.
70 trang |
Chia sẻ: maiphuong | Lượt xem: 1163 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Tổ chức kế toán bán hàng và kết quẳ bán hàng ở công ty TNHH thương mại và phát triển công nghệ Cát Thành, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHẬN XÉT CỦA CÁN BỘ HƯỚNG DẪN TẠI CƠ SỞ
NHẬN XÉT VÀ ĐIỂM SỐ CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
LỜI CẢM ƠN
Trong thời học tại trường ESTIH và qua đợt thực tập vừa qua em đã hoàn thành "Báo cáo thực tập", thực hành các lý thuyết được trong nhà trường đồng thời cũng đã học hỏi được nhiều kiến thức và kinh nghiệm hữu ích dưới sự giúp đỡ tận tình của giáo viên trường ESTIH, cùng các cô bác và anh chị trong Công ty TNHH thương mại và phát triển công nghệ Cát Thành.
Em xin chân thành cảm ơn:
- Giáo viên hướng dẫn: cô Tô Thiên Hương
- Thầy giáo chủ nhiệm Phạm Đức Long
- Cán bộ hướng dẫn tại cơ sở: chị Cao Thị Tâm
Đã tạo điều kiện để em hoàn thành tốt công việc của mình.
Hà Nội, ngày 20 tháng 5 năm 2005
LỜI MỞ ĐẦU
Hơn bao giờ hết, bán hàng và xác định kết quả bán hàng là vấn đề thường xuyên được đặt ra đối với các doanh nghiệp thương mại, đặc biệt là trong điều kiện hiện nay khi mà nước ta đang chuyển sang 1 giai đoạn mới: xoá bỏ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp để chuyển sang nèn kinh tế mở vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước bằng pháp luật. Sự chuyển đổi này đã ảnh hưởng rõ rệt đến hoạt động kinh tế cũng như các hoạt động khác của xã hội. Vì trong cơ chế này các doanh nghiệp đều được bình đẳng cạnh tranh trong khuôn khổ pháp luật. Bán hàng là giai đoạn cuối cùng của giai đoạn tái sản xuất là khâu quyết định trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bán hàng sẽ tạo điều kiện thu hồi vốn, bù đắp chi phí, thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước, nâng cao đời sống người lao động, là cơ sở để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển ngày càng vững chắc trong nền kinh tế thị trường sôi động và quyết liệt.
Vậy để đứng vững trên thị trường thì doanh nghiệp phải tổ chức tốt công tác bán hàng, xác định kết quả, có chiến lược tiêu thụ thích hợp nhằm đảm bảo thu được hiệu quả cao trong kinh doanh có lãi.
Xuất phát từ tầm quan trọng của công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng trong các doanh nghiệp thương mại nói chung và tại công ty TNHH thương mại và phát triển công nghệ Cát Thành nói riêng và với những kiến thức đã được học tập trên ghế nhà trường, cùng với sự giúp đỡ của ban lãnh đạo, các cán bộ phòng kế toán tài vụ của công ty cũng như sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo Nguyễn Đức Long và cô giáo Thiên Hương. Em xin mạnh dạn chọn và đi sâu vào nghiên cứu đề tài: "Tổ chức kế toán bán hàng và kết quẳ bán hàng ở công ty TNHH thương mại và phát triển công nghệ Cát Thành"
Ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung báo cáo gồm 3 chương:
1. Chương I: Các vấn đề chung
2. Chương II: Thực tế công tác kế toán thành phẩm, bán hàng và xác định kết quả bán hàng của đơn vị.
3. Chương III: Nhận xét và kiến nghị về công tác kế toán.
CHƯƠNG I. CÁC VẤN ĐỀ VỀ KẾ TOÁN BÁN HÀNG
VÀ KẾT QUẢ KINH DOANH
I. KHÁI NIỆM THÀNH PHẨM, BÁN HÀNG VÀ Ý NGHĨA CỦA CÔNG TÁC BÁN HÀNG
1. Khái niệm về thành phẩm và phân biệt thành phẩm với sản phẩm
1.1. Khái niệm về thành phẩm
Là những sản phẩm đã kết thúc giai đoạn chế biến cuối cùng trong quy trình công nghệ sản xuất ra sản phẩm đó của doanh nghiệp (ngoài ra còn bao gồm cả những sản phẩm thuê ngoài gia công đã hoàn thành) đã qua kiểm tra kỹ thuật được xác nhận là phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật quy định đã được nhập kho hoặc trực tiếp giao cho khách hàng.
1.2. Phân biệt thành phẩm và sản phẩm
- Thành phẩm là kết quả cuối cùng của quá trình sản xuất, giá trị và giá trị sản xuất của thành phẩm.
1.3. Khái niệm bán hàng
Bán hàng là giai đoạn cuối cùng giai đoạn tái sản xuất, thực hiện tốt công tác bán hàng sẽ tạo điều kiện thu hồi vốn, bù đắp chi phí thực hiện nghĩa vụ đối với Ngân sách Nhà nước, đầu tư phát triển, nâng cao đời sống người lao động.
1.4. Quá trình bán hàng
Là quá trình chuyển nhượng giá trị sử dụng của sản phẩm hàng hoá và nhận tiền của người mua nhằm thực hiện mục đích của hoạt động sản xuất kinh doanh.
Thực chất của quá trình bán hàng là quá trình trao đổi quyền sở hữu tạo ra sự chuyển hoá từ hình thái vật chất sang hình thái giá trị.
Quá trình bán hàng được hoàn thành khi thực hiện sang cả hai giai đoạn sau:
+ Bên bán hàng giao hàng cho bên mua
+ Bên mua hàng trả tiền hoặc chấp nhẩn trả tiền
Hai công việc diễn ra đồng thời trong trường hợp giao hàng trực tiếp. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều phương thức bán hàng nên việc giao hàng và nhận tiền cũng tách rời nhau tuỳ theo từng phương thức.
1.5. Ý nghĩa của công tác bán hàng
- Bán hàng không chỉ có ý nghĩa duy trì và thúc đẩy sản xuất mà còn là điều kiện qua trọng để doanh nghiệp sử dụng tiết kiệm và hiệu quả vốn kinh doanh.
- Bán hàng là giai đoạn cuối cùng của quá trình tuần hoàn vốn và nó là cơ hội để sản xuất xác định kết quả bán hàng.
- Với các doanh nghiệp bán được hàng thì mới có thu nhập để bù đắp chi phí đã bỏ ra và có lãi. Xác định chính xác doanh thu bán hàng là cơ sở để đánh giá các chỉ tiêu kinh tế tài chính, trình độ hoạt động của đơn vị và thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước.
- Quá trình bán hàng còn ảnh hưởng đến quan hệ cân đối giữa các ngành, giữa các doanh nghiệp với nhau tác động đến hoạt động quan hệ cung cầu trên thị trường. Công tác bán hàng của doanh nghiệp mà tổ chức tốt, thông suốt sẽ tác động đến hoạt động mua hàng, sản xuất, dự trữ tạo điều kiện thúc đẩy quá trình kinh doanh có lãi thì doanh nghiệp mới có điều kiện mở rộng thị trường, nâng cao nghiệp vụ, trình độ quản lý và đời sống của cán bộ công nhân viên trong doanh nghiệp. Được coi là kinh doanh có hiệu quả nếu có tích luỹ và toàn bộ chi phí bỏ ra trong quá trình kinh doanh đều được bù đắp lại bằng thu nhập về bán hàng.
Bán hàng là điều kiện vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đứng vững trên thị trường. Do đó công tác bán hàng là khâu mua hàng cần phải được nắm bắt, theo dõi chặt chẽ, thường xuyên quá trình bán hàng từ khâu mua hàng, dự trữ bán hàng, thanh toán thu nộp kịp thời đảm bảo xác định kinh phí kinh doanh đúng trách nhiệm hiện tượng lãi lỗ, thật giả.
II. CÁC PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH GIÁ GỐC CỦA THÀNH PHẨM
1. Nguyên tắc ghi sổ kế toán thành phẩm
2. Giá gốc thành phẩm nhập kho
2.1. Doanh nghiệp sản xuất
Giá thực tế thành phẩm nhập kho do các bộ phận sản xuất chính và phụ của đơn vị sản xuất và phải được đánh giá theo giá thành sản xuất thực tế, bao gồm: chi phí nguyên vật liệu trực tiếp, chi phí nhân công trực tiếp và chi phí sản xuất chung.
2.2. Thuê ngoài chế biến
Giá thành thực tế là toàn bộ các chi phí có liên quan đến công việc gia công, chế biến
3. Giá gốc thành phẩm xuất kho
Do thành phẩm của doanh nghiệp được nhập kho từ các đợt nhập có giá thành sản xuất thực tế khác nhau nên việc xác định trị giá vốn của thành phẩm xuất kho có thể áp dụng theo một trong các cách sau:
( Phương pháp tính giá đích danh: theo phương pháp này, trị giá vốn thực tế của thành phẩm xuất kho được tính căn cứ vào số lượng và giá thực tế của chính lô hàng đã xuất đó: phương pháp này áp dụng đối với doanh nghiệp có ít loại mặt hàng hoặc mặt hàng ổn định và nhân diện được.
( Phương pháp bình quân gia quyền: theo phương pháp này, trị giá của số hàng xuất kho được tính giá trị trung bình của số thành phẩm tồn kho điều kiện và giá trị thành phẩm nhập kho trong kỳ. Giá trị trung bình có thể được tính theo thời kỳ hoặc sau mỗi lần nhập tuỳ thuộc vào tình hình của doanh nghiệp.
( Phương pháp nhập trước, xuất trước: phương pháp áp dụng dựa trên giả định là số thành phẩm nào được nhập kho trước thì được xuất trước và số thành phẩm còn lại cuối kỳ là số thành phẩm được nhập kho gần thời điểm cuối kỳ. Theo phương pháp này thì trị giá vốn của thành phẩm xuất kho được tính theo giá của số thành phẩm nhập kho điều kiện hoặc gần điều kiện.
( Phương pháp nhập sau, xuất trước: phương pháp này áp dụng dựa trên giả định là số thành phẩm được nhập kho sau thì được xuất trước và số thành phẩm còn lại cuối kỳ là do được nhập kho trước đó. Theo phương pháp này thì giá trị hàng xuất kho tính theo giá của số thành phẩm nhập kho sau.
III. KHÁI NIỆM DOANH THU BÁN HÀNG, CÁC KHOẢN GIẢM TRỪ DOANH THU BÁN HÀNG, NGUYÊN TẮC XÁC ĐỊNH DOANH THU BÁN HÀNG VÀ KẾT QUẢ BÁN HÀNG
1. Khái niệm doanh thu và điều kiện ghi nhận doanh thu
Doanh thu bán hàng: là tổng giá trị thực tế do việc bán hàng, cung cấp lao vụ, dịch vụ cho khách hàng
Doanh thu được xác định trong các trường hợp cụ thể sau:
( Đối với các sản phẩm hàng hoá, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thì doanh thu bán hàng được phản ánh theo giá bán chưa có thuế GTGT
( Đối với sản phẩm hàng hoá, dịch vụ không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT hoặc chịu thuế theo phương pháp trực tiếp thì doanh thu bán hàng được phản ánh theo tổng giá thanh toán bao gồm giá chưa có thuế GTGT
Doanh thu từ gia công vật tư, hàng hoá bao gồm số tiền công thực tế được hưởng.
Các loại trên làm giảm doanh thu bán hàng của doanh nghiệp, phần doanh thu bán hàng còn lại sai trừ đi các khoản giảm trừ gọi là doanh thu thuần.
3. Nguyên tắc xác định kết quả kinh doanh
Theo quy định của chế độ kế toán hiện hành nguyên tắc xác định kết quả kinh doanh của từng loại hoạt động sau:
- Kết quả của hoạt động sản xuất kinh doanh: Là số chênh lệch giữa doanh thu bán hàng thuần với giá vốn hàng đã bán, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp
- Kết quả hoạt động tài chính: Là số chênh lệch giữa doanh thu hoạt động tài chính với chi hoạt động tài chính
- Kết quả hoạt động bất thường: Là số chênh lệch giữa doanh thu bất thường với chi phí bất thường.
Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp cần được tổ chức phân biệt và xác định riêng cho từng loại hoạt động, thậm chí cho từng ngành hàng, từng loại sản phẩm, lao vụ.
IV. CÁC PHƯƠNG THỨC BÁN VÀ PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN
1. Các phương thức bán
1.1. Các phương thức bán hàng trực tiếp
Đây là phương thức mà hàng được giao trực tiếp cho người mua tại kho (Hoặc trực tiếp tại phân xưởng không qua kho) của doanh nghiệp. Số hàng này khi bàn giao cho khách hàng được chính thức coi là tiêu thụ, người bán mất quyền sở hữu về số hàng này, người mua thanh toán hoặc chấp nhận thanh toán về số hàng được giao.
1.2. Phương thức chuyển hàng chờ kết chuyển
Theo phương thức này, bên bán chuyển hàng cho bên mua theo địa điểm ghi trong hợp đồng, số hàng này vẫn thuộc quyền sở hữu của bên bán. Khi được bên mua thanh toán thì số hàng này mới được coi là tiêu thụ
1.3. Phương thức gửi bán đại lý, ký gửi:
Bán hàng đại lý, ký gửi là phương thức mà bên chủ hàng xuất hàng giao cho bên nhận đại lý, ký gửi để bán và bên đại lý sẽ được hưởng hoa hồng. Kế toán căn cứ biên bản giao hàng đại lý và quyết toán số hàng đã bán.
1.4. Bán hàng trả góp
Là phương thức mà bên chủ hàng xuất bán hàng thu tiền nhiều lần, người mua sẽ thanh toán lần đầu tại thời điểm mua. Số tiền còn lại người mua chấp nhận trả dần ở các kỳ tiếp theo và phải trả lãi do trả chậm
Theo phương thức trả góp, về mặt hạch toán khi giao hàng cho người mua thì lượng hàng chuyển giao được coi là tiêu thụ.
1.5. Bán hàng theo phương thức đặt hàng
Phương thức này ngày càng phát triển mạnh mẽ do nhu cầu tiêu dùng ngày càng phong phú. Theo phương thức này thì doanh nghiệp mang hàng đến tận nhà khách hàng và chi phí đó do khách hàng tự chi trả.
1.6. Phương thức xuất sản phẩm trả lương, trả thưởng cho công nhân viên
Chào hàng, giới thiệu sản phẩm: Phương thức này thường xuất hiện nhiều trong cơ chế tập trung trước kia, song hiện nay cũng không phải là kiếm nhất trong chiến lược Marketing của doanh nghiệp. Sản phẩm xuất kho được coi là tiêu thụ và doanh nghiệp mất quyền sở hữu về sản phẩm đó.
1.7. Phương thức đổi hàng
Để thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh đồng thời giải quyết lượng hàng tồn kho, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện trao đổi sản phẩm hàng hoá của mình để nhận các sản phẩm khác, sản phẩm khi bàn giao cho khách hàng được chính thức coi là tiêu thụ và đơn vị xác định doanh thu
2. Phương thức thanh toán
- Phương thức thanh toán ngay theo phương thức này việc chuyển giao quyền sở hữu sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ cho khách hàng và việc thu tiền được thực hiện đồng thời.
- Phương thức thanh toán chậm khi thành phẩm điều kiện được xuất giao cho khách hảng được coi là tiêu thụ nhưng khách hàng mới chỉ chấp nhận trả tiền, chưa trả tiền hàng, doanh nghiệp bán hàng được quyền thu tiền tuy vậy đơn vị vẫn ghi nhận doanh thu, doanh thu được ghi nhận trước kỳ thu tiền
V. NHIỆM VỤ CỦA KẾ TOÁN THÀNH PHẨM, BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ KINH DOANH
Đối với doanh nghiệp thương mại tài sản chủ yếu là hàng hoá, là yếu tố biến động nhất và được quan tâm nhiều nhất. Vốn hàng hoá chiếm tỷ trọng lớn trong toàn bộ vốn lưu động cũng như tổng số vốn kinh doanh của doanh nghiệp. Kế toán hàng hoá là khâu chủ yếu quan trọng nhất
Để đáp ứng được những yêu cầu quản lý tiêu thụ kết quả và phân phối kết quả, kế toán phải thực hiện tốt các nhiệm vụ chủ yếu sau đây
- Tổ chức theo dõi phản ánh chính xác đầy đủ, kịp thời và giám sát chặt chẽ tình hình hiện có và sự biến động của từng loại sản phẩm, hàng hoá về các mặt số lượng, quy cách, chất lượng và giá trị
- Phản ánh và giám đốc tình hình thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch bán hàng và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Mức bán ra doanh thu bán hàng về thời gian địa điểm theo tổng số và theo nhóm hàng. Quan trọng nhất là chỉ tiêu lợi nhuận thuần về hoạt động kinh doanh thương mại, kiểm tra việc thực hiện dự toán chi phí
- Phản ánh chính xác và kịp thời doanh thu tiêu thụ để xác định kết quả, đôn đốc kiểm tra bảo đảm việc thu đủ và kịp thời tiền bán hàng, tránh bị chiếm dụng vốn bất hợp lý.
- Phản ánh và giám đốc tình hình thực hiện kết quả kinh doanh cung cấp số liệu lập quyết toán đầy đủ, kịp thời để đánh giá đúng hiệu quả kinh doanh. Đôn đốc kiểm tra tình hình thực hiện nghĩa vụ đối với Ngân sách Nhà nước.
VI. CHỨNG TỪ KẾ TOÁN VÀ PHƯƠNG PHÁP KẾ TOÁN CHI TIẾT THÀNH PHẨM
1. Chứng từ kế toán
Mọi trường hợp biến động thành phẩm, hàng hoá phải được ghi chép phản ánh vào chứng từ kế toán phù hợp, theo đúng nội dung, nguyên tắc của chế độ lập chứng từ. Các chứng từ kế toán thành phẩm bao gồm: phiếu nhập kho, phiếu xuất kho, hoá đơn kiểm phiếu xuất kho, biên bản kiểm kê thành phẩm,
Theo quy định hiện hành khi bán hàng hoá, thành phẩm và dịch vụ doanh nghiệp phải sử dụng 1 trong các loại hoá đơn sau:
- Hoá đơn giá trị gia tăng (mẫu 01-GTKT-332): dùng cho các doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ bán hàng với số lượng lớn. Khi bán hàng, phải ghi đầy đủ các yếu tố quy định trên hoá đơn như: giá bán chưa có thuế GTGT, các khoản phụ thu và thuế tính ngoài giá bán (nếu có), thuế GTGT và tổng giá thanh toán.
- Hoá đơn giá trị gia tăng (mẫu 01-GTKT-LN) dùng cho các doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ bán lẻ hàng hoá với số lượng nhỏ. Cách ghi tương tự như mẫu ở trên
- Hoá đơn bán hàng (mẫu 02-GTTT-2LL) dùng trong các doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp hoặc nộp thuế tiêu thụ đặc biệt bán hàng hoá với số lượng lớn. Trên hoá đơn phải ghi đầy đủ các yếu tố như giá bán, các khoản phụ thu và tổng giá thanh toán bao gồm cả thuế GTGT.
2. Các phương pháp kế toán chi tiết
Kế toán chi tiết là sự ghi chép số liệu luân chuyển chứng từ giữa thủ kho và kế toán trên các chỉ tiêu số lượng và giá trị theo từng sản phẩm, các chỉ tiêu số lượng và giá trị theo từng loại sản phẩm, từng kho. Mỗi doanh nghiệp phải căn cứ vào đặc điểm sản xuất, đặc điểm thành phẩm, quy mô doanh nghiệp và trình độ đội ngũ kế toán của doanh nghiệp để lựa chọn phương pháp kế toán chi tiết thành phẩm cho phù hợp.
Hiện nay, doanh nghiệp có thể hạch toán chi tiết thành phẩm theo 1 trong 3 phương pháp sau:
Phương pháp ghi thẻ song song
Phương pháp ghi sổ đối chiếu luân chuyển
Phương pháp ghi sổ số dư
VII. KẾ TOÁN TỔNG HỢP THÀNH PHẨM
7.1. Tài khoản sử dụng: tài khoản 155 - thành phẩm
Phản ánh giá trị thành phẩm hiện có và tình hình biến động của các loại thành phẩm trong doanh nghiệp
- Bên nợ
+ Trị giá thực tế thành phẩm nhập kho
+ Trị giá thành phẩm thừa phát hiện khi kiểm kê
+ Trị giá thành phẩm xuất kho
+ Trị giá thành phẩm thiếu phát hiện khi kiểm kê
7.2. Trình tự kế toán các nghiệp vụ kế toán chủ yếu
Trong tháng khi nhận được chứng từ nhập kho thành phẩm do các phân xưởng sản xuất của doanh nghiệp sản xuất hay thuê ngoài gia công hoàn thành, kế toán sẽ phân loại chứng từ từng loại, nhóm, thứ và ghi nhận sổ chi tiết theo giá hạch toán.
(1) Trường hợp cuối tháng khi tính được giá thực tế thành phẩm nhập kho, kế toán ghi sổ kế toán tổng hợp:
Nợ TK 155- thành phẩm
Có TK 154 - chi phí sản xuất kinh doanh dở dang
(2) Trường hợp thành phẩm gửi bán bị khách hàng từ chối trả về và được nhập lại kho
Nợ TK 155- thành phẩm
Có TK 157 - hàng gửi đi bán
Khi nhận được các chứng từ xuất kho thành phẩm, kế toán cũng tiến hành phân loại chứng từ theo từng loại, nhóm, thứ, mục đích xuất kho và ghi sổ kế toán chi tiết theo giá hạch toán. Cuối tháng khi tính được giá thực tế thàh phẩm xuất kho, kế toán sẽ ghi sổ tổng hợp.
(3) Phản ánh giá thực tế xuất kho thành phẩm để tiêu thụ theo phương thức bán hàng trực tiếp tại kho của doanh nghiệp
Nợ TK 632 - giá vốn hàng bán
Có TK 155 - thành phẩm
(4) Phản ánh thực tế thành phẩm xuất kho để tiêu thụ để tiêu thụ theo phương thức chuyển hàng, hoặc xuất ký gửi cho đại lý, cho đơn vị nhận bán hàng ký gửi.
(5) Phản ánh giá thực tế xuất kho của số thành phẩm xuất trao đổi, biếu tặng dùng để thanh toán lương hoặc thưởng cho cán bộ công nhân viên của doanh nghiệp (các trường hợp này đều xác định là tiêu thụ, vì vậy kế toán phản ánh giá vốn hàng bán).
(6) Mọi trường hợp phát hiện thừa thiếu, thành phẩm khi kiểm kê:
Mọi trường hợp phát hiện thừa thiếu, thành phẩm đều phải lập biên bản và truy tìm nguyên nhân kế toán căn cứ vào nguyên nhân đã được xử lý và hạch toán.
Nếu do sai sót trong ghi chép hoặc do cân đo đếm, kế toán sẽ điều chỉnh sổ kế toán theo phương pháp sửa số phù hợp.
Trường hợp chưa xác định được nguyên nhân, căn cứ vào biên bản kiểm kê, kế toán ghi:
- Nếu thiếu chưa xác định được nguyên nhân
Nợ TK 138.1 - giá trị tài sản thiếu chờ
Giá trị thực tế xuất kho
Có TK 155 - thành phẩm
- Nếu thừa chưa xác định nguyên nhân
Nợ TK 155 - thành phẩm
Có TK 338.1 - giá trị tài sản thừa chờ xử lý
VIII - KẾ TOÁN TỔNG HỢP QUÁ TRÌNH BÁN HÀNG THEO CÁC PHƯƠNG THỨC BÁN
8.1. Tài khoản sử dụng: TK 157, TK 1632, TK 511, TK 521, TK 331, TK 532
8.2. Kế toán bán hàng theo phương thức bán hàng trực tiếp
Là phương thức giao hàng cho người mua trực tiếp tại kho (hay trực tiếp tại phân xưởng không qua kho) của doanh nghiệp. Khi giao hàng hoặc cung cấp dịch vụ cho người mua doanh nghiệp đã thu được tiền hoặc có quyền thu nợ theo phương thức này, khi xuất thành phẩm giao cho khách hàng, thì số thành phẩm đó được xác định là tiêu thụ kế toán ghi sổ theo trình tự sau:
(1) Xuất kho thành phẩm giao cho khách hàng
Nợ TK 632- giá vốn hàng hoá được tiêu thụ
Có TK 155, 156 - giá trị thành phẩm xuất kho
Có TK 154 - giá thành sản phẩm tiêu thụ không qua kho
(2) Phản ánh doanh thu của số hàng hoá được tiêu thụ
- Trường hợp doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ
Nợ TK 111, 1123 - thu bằng tiền
Nợ TK 131 - bán hàng cho khách hàng
Có TK 333 - thuế GTGT đầu vào phải nộp
Có TK 511 - doanh thu chưa có thuế
- Trường hợp doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp hoặc nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất nhập khẩu hay không phải nộp thuế GTGT
Phản ánh doanh thu bán hàng là giá đã có thuế GTGT
Nợ TK 111, 112, 113 - số tiền bán hàng đã thu
Có TK 511 - doanh thu bán hàng
(3) Trường hợp khách hàng được hưởng chiết khấu bán hàng sẽ chiết khấu đã chấp nhận cho khách hàng ghi
Nợ TK 521 - số chiết khấu khách hàng được hưởng
Nợ TK 333.1 - thuế GTGT phải nộp
Có TK 111, 112, 113
(4) Trường hợp giảm giá bán đã thoả thuận do hàng bán kém phẩm chất, sai quy cách
Nợ TK 532
Có TK 111, 112
Có