Đề tài Ứng dụng máy vi tính hiện đại hoá phương pháp xác định chi phí kinh doanh trong doanh nghiệp thương mại

Đã hơn 10 năm qua, việc kiên quyết xoá bỏ cơ chế quản lý hành chính tập chung bao cấp sang cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước đã thực sự tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong mọi hoạt động của nền kinh tế xã hội, tạo tiền đề cho bước phát triển của nền kinh tế đất nước khi bước vào kỉ nguyên mới. Cơ chế thị trường và sự công nghiệp hoá hiện đại hóa hiện nay đã và đang đặt ra nhiều yêu cầu mới, nẩy sinh nhiều vấn đề mới.

doc29 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1328 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Ứng dụng máy vi tính hiện đại hoá phương pháp xác định chi phí kinh doanh trong doanh nghiệp thương mại, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời nói đầu Đã hơn 10 năm qua, việc kiên quyết xoá bỏ cơ chế quản lý hành chính tập chung bao cấp sang cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước đã thực sự tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong mọi hoạt động của nền kinh tế xã hội, tạo tiền đề cho bước phát triển của nền kinh tế đất nước khi bước vào kỉ nguyên mới. Cơ chế thị trường và sự công nghiệp hoá hiện đại hóa hiện nay đã và đang đặt ra nhiều yêu cầu mới, nẩy sinh nhiều vấn đề mới. Sự đổi mới cơ chế kinh tế của nhà nước tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chủ động trong kinh doanh song cũng đẩy các doanh nghiệp vào thế cạnh tranh quyết liệt. Trong quá trình cạnh tranh trên thương trường nhiều doanh nghiệp làm ăn thua lỗ đi đến bờ vực phá sản nhưng cũng có nhiều doanh nghiệp đã và đang đứng vững trên thị trường. đẩy mạnh hiệu quả sản xuất kinh doanh vận động theo cơ chế mới. Do vậy các doanh nghiệp phải luôn đặt ra cho mình các mục tiêu có thể tồn tại và phát triển tối đa hoá lợi nhuận. Để đạt được điều đó vấn đề hạ thấp chi phí kinh doanh thương mại luôn là mục tiêu mà các doanh nghiệp phải phấn đấu và đạt được. Đây là công việc phức tạp và khó khăn nhưng bắt buộc phải thực hiện. Do đó để phân tích kinh tế người ta sử dụng các công cụ tiên tiến như các loại máy vi tính hiện đại. Đặc biệt trong 2 thập kỷ qua, sự bùng nổ có tính cách mạng của công nghệ điện tử đã tạo nên sự nhảy vọt kỳ diệu của công nghệ máy tính và đã dẫn đến sự phát triển vô cùng to lớn của công nghệ tin học. Tin học máy tính đã và đang đi vào cuộc sống muôn màu, muôn vẻ của mọi người trong xã hội phát triển. Ngày nay kiến thức tin học và kĩ năng sử dụng máy vi tính không những là nhu cầu đòi hỏi thiết yếu phải trang bị phổ cập cho mọi người mà còn lên nhu cầu cấp thiết phải được thực thực hiện, triển khai và sử dụng trong mọi ngành trong mọi doanh nghiệp sản xuất kinh doanh việc ứng dụng công nghệ tin học, việc sử dụng máy vi tính trong công tác kế toán và phân tích kinh doanh đã được trong triển khai và ngày càng phát triển mạnh mẽ. Trong quá trình nghiên cứu và học tập tại trường đại học thương mại chuyên ngành kế toán tài chính em rất quan tâm đến vấn đề chi phí. Để góp phần giải quyết vấn đề mà các doanh nghiệp đang rất quan tâm kết hợp với những vấn đề đã học với khuôn khổ hạn chế của thời gian chuẩn bị luận văn cùng với nhiều kiến thức được học ở nhà trường và sự hướng dẫn giúp đỡ tận tình của thầy cô giáo. Em bước đầu nghiên cứu đề tài “ứng dụng máy vi tính hiện đại hoá phương pháp xác định chi phí kinh doanh trong doanh nghiệp thương mại” làm luận văn tốt nghiệp. Đề tài này được khảo sát thực tế tại công ty Hoá chất - Bộ thương mại. Chương I Những lý luận chung về chi phí kinh doanh trong doanh nghiệp thương mại I. Những lý luận chung về chi phí kinh doanh trong doanh nghiệp thương mại. 1. Khái niệm. Trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh. Doanh nghiệp phải luôn luôn quan tâm đến việc quản lý chi phí, vì mỗi đồng chi phí bỏ ra đều có ảnh hưởng đến lợi nhuận. Vì vậy vấn đề quan trọng được đặt ra đối với nhà quản trị doanh nghiệp là phải kiểm soát chi phí của doanh nghiệp. Hầu hết hàng hoá khi đưa từ nơi sản xuất sang tiêu dùng đều phải trải qua quá trình lưu thông. Quá trình này đòi hỏi những hao phí nhất định về lao động sống, lao động vật hoá để công tác lưu thông được tiến hành. Như vậy: “Chi phí kinh doanh thương mại là biểu hiện bằng tiền các hao phí về lao động sống và lao động vật hoá trong lĩnh vực lưu thông nhằm đưa hàng hoá từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng. Các chi phí này phát sinh hàng ngày hàng giờ ở tất cả các giai đoạn khác nhau của quá trình kinh doanh của doanh nghiệp thương mại trong một thời kỳ nhất định. Theo kế toán tài chính thì chi phí được hiểu là một số tiền hoặc một số phương tiện mà doanh nghiệp hoặc cá nhân bỏ ra để đạt được mục đích nào đó. Bản chất của chi phí là phải mất đi để đổi lấy một sự thu về có thể thu dưới dạng vật chất, có thể định lượng được như số lượng sản phẩm, tiền... hoặc dưới dạng tinh thần, kiến thức dịch vụ được phục vụ... Về bản chất chi phí kinh doanh ở các loại hình doanh nghiệp hoạt động ở các lĩnh vực khác nhau đều có chung bản chất các doanh nghiệp sản xuất (công nghiệp, xây dựng cơ bản, nông nghiệp...) cũng như các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ như: Hoạt động du lịch, vận tải, bưu điện... Đồng thời các doanh nghiệp ở các thành phần kinh tế khác nhau như: Doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp cổ phần, doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp liên doanh ... thì bản chất chi phí của chúng không có gì khác nhau. 2. Phạm vi, nội dung và phân loại của chi phí kinh doanh trong doanh nghiệp thương mại. a. Phạm vi của chi phí kinh doanh trong doanh nghiệp thương mại. Chi phí kinh doanh thương mại là một chỉ tiêu chất lượng quan trọng phản ánh trình độ tổ chức, quản lý kinh doanh của doanh nghiệp. Nó ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận của doanh nghiệp. Mặt khác việc tiết kiệm chi phí kinh doanh thương mại có tác dụng góp phần cải thiện nâng cao đời sống của người lao động. Xác định rõ phạm vi chi phí kinh doanh thương mại sẽ làm cho công tác hạch toán kế toán và quản lý chi phí kinh doanh thương mại chính xác hơn, chặt chẽ hơn, giúp các nhà quản lý lập kế hoạch chi phí kế hoạch lợi nhuận một cách chính xác và khoa học. Chỉ được hạch toán vào chi phí kinh doanh những chi phí trực tiếp liên quan đến quá trình lưu chuyển hàng hoá. Những chi phí có nguồn bù đắp riêng hay nói cách khác không được bù đắp bằng doanh thu hoặc thu nhập của doanh nghiệp trong kỳ không được tính vào chi phí này. Như vậy chi phí kinh doanh thương mại của doanh nghiệp bao gồm: Chi phí sản xuất Chi phí lưu thông Chi phí quản lý chung Các chi phí bằng tiền khác thuộc phạm vị chi phí kinh doanh. b. Nội dung của chi phí kinh doanh thương mại. Chi phí kinh doanh trong doanh nghiệp thương mại bao gồm 7loại: Chi phí bán hàng Chi phí quản lý doanh nghiệp Chi phí tiền lương Chi phí khấu hao và sửa chữa tài sản cố định. Chi phí dịch vụ mua ngoài Chi phí nguyên vật liệu. Các chi phí khác. b1. Chi phí bán hàng. Chi phí bán hàng bao gồm các nội dung như: Chi phí nhân viên, chi phí vật liệu bao bì, dụng cụ đồ dùng, khấu hao TSCĐ, các dịch vụ mua ngoài, chi phí bằng tiền khác... Nói tóm lại là các khoản chi phí phát sinh trong quá trình bán hàng và tiêu thụ sản phẩm. *Chi phí tiền lương là những khoản chi phí mà doanh nghiệp phải trả cho nhân viên ở bộ phận bán hàng và bộ phận quản lý *Chi phí khấu hao và sửa chữa tài sản cố định:chi phí khấu hao là khoản tiền trích ra do TSCĐ bị hao mòn trong quá trình sử dụng để tái sản xuất vốn cố định của doanh nghiệp theo đặc diểm của công việc hình thành và sử dụng quĩ khấu hao +Tiền khấu hao cơ bản dùng để đổi mới TSCĐ +Tiền khấu hao sửa chữa lớn dùng để khôi phục lai giá trị hao mòn * Chi phí dịch vụ mua ngoài. Những chi phí này phát sinh thực tế, khó có thể ra định mức quản lý. Người quản lý chi phí sao cho hợp lý để đem lại lợi ích cao nhất cho doanh nghiệp. Cụ thể các khoản chi phí như chi phí vệ sinh, quét dọn, chi phí tuyên truyền quảng cáo đây là chi phí ngày càng trở nên cần thiết đối với doanh nghiệp trong quá trình tiêu thụ hàng hoá bao gồm các chi phí về giới thiệu hàng hoá và các hình thức quảng cáo. b2. Chi phí quản lý doanh nghiệp. Chi phí quản lý doanh nghiệp là biểu hiện bằng tiền toàn bộ hao phí lao động sống, lao động vật hoá phát sinh ở bộ máy quản lý chung của doanh nghiệp. Chi phí quản lý doanh nghiệp gồm các khoản mục: Chi phí tiền lương, các khoản phụ cấp, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, kinh phí công đoàn của nhân viên quản lý doanh nghiệp, chi phí vật liệu dụng cụ đồ dùng văn phòng, khấu hao TSCĐ, thuế môn bài thuế nhà đất, các khoản lệ phí, các khoản chi phí về sửa chữa TSCĐ, lãi tiền vay phải trả, điện thoại, điện nước, điện tín chi phí hội nghị, tiếp khách, công tác phí. Việc xác định rõ phạm vi và nội dung của chi phí kinh doanh có ý nghĩa quan trong đối với công tác quản lý và công tác hạch toán. Điều này đảm bảo tính khoa học, tính thực tiễn để phù hợp với yêu cầu quản lý của từng thời kỳ nhất định. *Chi phí nguyên vật liệu: là những khoản chi phí vật liệu bao bì phục vụ cho việc giữ gìn tiêu thụ sản phẩm hàng hoá lao vụ dịch vụ như chi phí vật liệu đóng gói sản phẩm hàng hoá, chi phí vật liệu nhiên liệu dùng cho bảo quản, bốc vác, vận chuyển, vật liệu dùng cho sửa chữa bảo quản TSCĐ, và những khoản chi phí cho công tác quản lý doanh nghiệp như giấy, bút, mực,... c. Phân loại chi phí kinh doanh. Trong chi phí kinh doanh có nhiều yếu tố khác nhau về nội dung kinh tế cũng như nguồn hình thành, vì vậy phân loại chi phí kinh doanh một cách khoa học có ý nghĩa to lớn trong công tác quản lý kinh tế của các doanh nghiệp thương mại. Đây là cơ sở quan trong để nhận thức các hiện tượng kinh tế phát sinh trong quá trinh lưu chuyển hàng hoá, phân loại chi phí kinh doanh theo các tiêu thức khác nhau nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý chi phí, xác định được hướng phấn đấu tiết kiệm chi phí kinh doanh, theo dõi sát và đúng đồng thời đề ra biện pháp thích hợp. c1. Phân loại chi phí kinh doanh theo tập hợp phí với các đối tượng chịu chi phí. Gồm có 2 loại: - Chi phí trực tiếp: Là những chi phí quan hệ trực tiếp đến chi phí kinh doanh một loại sản phẩm nhất định. Chi phí trực tiếp bao gồm chi phí của nhân viên bán hàng, đóng gói, vận chuyển giới thiệu bảo hành sản phẩm, các chi phí vật liệu bao bì dụng cụ đồ dùng phục vụ qui trình tiêu thụ hàng hoá chi phí khấu hao TSCĐ ở bộ phận bảo quản bán hàng như nhà kho, cửa hàng bến bãi, phương tiện phục vụ. - Chi phí gián tiếp: Là những chi phí quản lý chung của doanh nghiệp gồm chi phí quản lý kinh doanh, chi phí quản lý hành chính, chi phí chung khác có liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp. Chi phí quản lý là loại chi phí gián tiếp không thuộc vào quá trình tiêu thụ sản phẩm. Cách phân loại này giúp cho việc tập hợp và phân bổ chi phí cho các đối tượng một cách đúng đắn và hợp lý. c2. Phân loại chi phí kinh doanh theo sự biến đổi của các khoản chi phí so với mức doanh thu. Gồm có 2 loại: - Chi phí bất biến: Là những khoản chi phí không thay đổi hoặc rất ít thay đổi khi mức luân chuyển hàng hoá thay đổi. Chi phí kinh doanh bất biến gồm khấu hao TSCĐ, trừ dân công cụ lao động nhỏ, tiền thuê nhà, thuê trụ sở. - Chi phí kinh doanh khả biến: Là những khoản chi phí biến dạng cùng mức lưu chuyển hàng hoá. Chi phí kinh doanh khả biến gồm: Chi phí vận chuyển, bốc dỡ, chi phí quảng cáo, thu mua tiêu thụ, chi phí trả lãi vay ngân hàng. Phân loại theo tiêu thức này cho phép dự toán chi phí kinh doanh trong một thời kỳ tương lai khi mức tiêu thụ đã được xác định, giúp cho việc xây dựng kế hoạch về chi phí kinh doanh. Mặt khác cách phân loại này chỉ rõ đẩy mạnh tổng mức thu lưu chuyển hàng hoá là một trong những biện pháp quan trọng để tiết kiệm chi phí. c3. Phân loại chi phí kinh doanh theo khâu kinh doanh. Trong doanh nghiệp thương mại có 3 khâu kinh doanh: Khâu mua, khâu bán ra khâu dự trữ.Phân loại theo tiêu thức này dẫn đến 3 loại chi phí kinh doanh sau: - Chi phí ở khâu mua: Chi phí kinh doanh ở khâu mua là chi phí vận chuyển hàng hoá từ nơi cung cấp về kho của doanh nghiệp và những chi phí hao hụt hàng hoá trong quá trình bốc dỡ vận chuyển ở khâu mua, các khoản tiền lương, các khoản phụ cấp theo lương cho cán bộ làm công tác thu mua, hoa hồng thu mua. - Chi phí khâu dự trữ. Bao gồm chi phí phân loại, chọn lọc, đóng gói, bảo quản hàng hoá, tiền khấu hao kho tàng, lương và phụ cấp của người làm nhiệm vụ bảo quản, chọn lọc, đóng gói, hao hụt ở khâu dự trữ. - Chi phí ở khâu bán. Là những chi phí vận chuyển từ kho đến nơi bán, chi phí về hao hụt hàng hoá trong quá trình vận chuyển, chi phí về lương và phụ cấp theo lương cho người lao động, khấu hao cửa hàng, quầy hàng. Cách phân loại này được áp dụng trong các doanh nghiệp đã tổ chức phân công, qui trách nhiệm và tổ chức hạch toán từng khâu. Qua đó thấy rõ chi phí bỏ ra ở từng khâu và tìm biện pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả chi phí và tiết kiệm. d. Phân loại chi phí kinh doanh theo yếu tố. Chi phí kinh doanh được phân loại theo yếu tố đã được qui định thống nhất cho các tổ chức kinh tế. Phân loại chi phí theo yếu tố như sau: Chi phí tiền lương Chi phí bảo hiểm xã hội Chi phí vận chuyển Chi phí khấu hao TSCĐ Chi phí công cụ dụng cụ lao động Chi phí lãi vay ngân hàng Chi phí quản lý hành chính Chi phí hoa hồng đại lý Chi phí hao hụt Chi phí tuyên truyền quảng cáo Chi phí khác Tổng cộng chi phí kinh doanh. Ngoài ra người ta còn phân loại chi phí kinh doanh theo từng nghiệp vụ bán buôn, bán lẻ, mua hàng xuất khẩu, nhập khẩu nhằm phân biệt chi phí kinh doanh của từng nghiệp vụ đó. 4. Vai trò của chi phí kinh doanh trong doanh nghiệp thương mại. Chi phí kinh doanh có vai trò hết sức quan trọng trong doanh nghiệp thương mại, nó có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả hoạt động kinh doanh, tới sự tồn tại của doanh nghiệp trên thương trường. Đây là những chi phí cần thiết để thực hiện quá trình lưu chuyển hàng hoá từ nơi mua đến nơi bán. Trong doanh nghiệp thương mại chi phí kinh doanh là một chỉ tiêu kinh tế tổng hợp, phản ánh đầy đủ tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, chỉ tiêu này được sử dụng để đánh giá hoạt động giữa thực tế với kế hoạch giữa các kỳ với nhau hoặc các đơn đơn vị trong cùng một ngành, giữa đơn vị với các đơn vị trong ngành khác. Quan tâm đến chi phí kinh doanh là điều tất yếu đối với mỗi doanh nghiệp có như vậy họ sẽ tìm hiểu được thị trường, thị hiếu và sức mua của khách hàng để đưa ra các biện pháp hợp lý trong kinh doanh. Mặt khác khi chi phí kinh doanh trong Doanh nghiệp thương mại tăng lên thì có thể Doanh nghiệp sẽ mở rộng mạng lưới kinh doanh, sẽ tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho xã hội, làm giảm tỷ lệ thất nghiệp. II. Các chỉ tiêu cơ bản của chi phí kinh doanh thương mại. 1. Tổng mức chi phí kinh doanh. Tổng mức chi phí kinh doanh là chỉ tiêu tuyệt đối phản ánh toàn bộ chi phí kinh doanh đã phân bổ cho hàng hoá tiêu thụ trong kỳ. - Thông thường tổng mức chi phí kinh doanh có quan hệ tỷ lệ với tổng mức lưu chuyển hàng hoá. Khi tổng mức lưu chuyển thay đổi làm cho tổng mức chi phí thay đổi theo. Nhưng sự thay đổi của chi phí kinh doanh không phản ánh thực chất tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vì nó bị ảnh hưởng của nhiều yếu tố đặc biệt là nhân tố giá. - Chi phí kinh doanh phân bổ cho hàng hoá tiêu thụ trong kỳ được phân bổ như sau. Chi phí kinh doanh phân bổ cho hàng hoá tiêu thụ trong kỳ = Số dự chi phí kinh doanh đầu kỳ + Chi phí kinh doanh phát sinh trong kỳ - Chi phí kinh doanh phân bổ cho hàng hoá dự trữ cuối kỳ - Chi phí kinh doanh đã phân bổ cho hàng hoá dự trữ cuối kỳ xác định. Chi phí kinh doanh phân bổ cho hàng hoá dự trả cuối kỳ = Chi phí kinh doanh đầu kỳ + Chi phí kinh doanh phát sinh trong kỳ x Hàng hoá dư trừ cuối kỳ Tổng lượng hàng hoá Chỉ tiêu tổng mức chi phí kinh doanh mới chỉ phản ánh qui mô tiêu dùng vật chất, tiền vốn và sức lao động để phục vụ quá trình kinh doanh của doanh nghiệp thương mại và xác định số phí bù đắp từ thu nhập trong kỳ của doanh nghiệp. Tuy nhiên chỉ tiêu này không phản ánh trình độ sử dụng các loại chi phí kinh doanh, không phản ánh được chất lượng của công tác quản lý chi phí kinh doanh của doanh nghiệp thương mại trong kỳ đó vì vậy phải sử dụng chỉ tiêu tỷ suất chi phí. 2. Tỷ suất chi phí kinh doanh. Tỷ suất chi phí kinh doanh là chỉ tiêu tương đối phản ánh mối quan hệ so sánh giữa tổng mức chi phí kinh doanh với mức lưu chuyển hàng hoá trong kỳ. Chỉ tiêu này được xác định như sau: F - Tổng mức chi phí kinh doanh M - Tổng mức lưu chuyển F’ - Tỷ suất chi phí kinh doanh Chỉ tiêu này phản ánh một đơn vị lưu chuyển hàng hoá thì phải bỏ ra bao nhiêu đồng chi phí. 3. Mức độ giảm tỷ suất chi phí kinh doanh. Mức độ hạ thấp chi phí kinh doanh là một chỉ tiêu chất lượng để đánh giá kết quả hạ thấp chi phí kinh doanh của doanh nghiệp ở thời kỳ này với thời kỳ khác, giữa thực tế với kế hoạch để đánh giá trình độ hạ thấp chi phí nhằm đi sâu vào quản lý chất lượng chi phí kinh doanh thì tỷ suất mới phản ánh được mối quan hệ của chi phí với doanh số bán ra. Chỉ tiêu này được tính bằng hiệu số giữa tỷ suất chi phí kinh doanh ở kỳ so sánh với tỷ suất chi phí kinh doanh kỳ gốc. DF’ = F’1 - F’0 DF’: Là mức độ hạ thấp hoặc tăng tỷ suất chi phí kinh doanh. F’1 : Là tỷ suất chi phí kinh doanh kỳ so sánh. F’0: Là tỷ suất chi phí kinh doanh kỳ gốc. Qua chỉ tiêu này người ta có thể thấy được xu hướng biến động của tỷ suất phí giữa các kỳ. 4. Tốc độ tăng (giảm) của tỉ suất chi phí kinh doanh. Đây là chỉ tiêu chất lượng để đánh giá hoạt động của chi phí kinh doanh trong doanh nghiệp, đánh giá mức độ giảm nhanh hay chậm. Tốc độ tăng giảm tỷ suất chi phí kinh doanh là tỷ lệ % của mức tăng giảm tỷ suất chi phí kinh doanh chiếm trong tỷ suất chi phí kinh doanh kỳ kế hoạch (kỳ gốc) Chỉ tiêu này phản ánh tốc độ giảm nhanh hay chậm tỷ suất chi phí kinh doanh của đơn vị và được xác định như sau: FF’ - Tốc độ giảm tỉ suất chi phí kinh doanh. DF’ - Mức độ hạ thấp chi phí kinh doanh. F’KH - Tỷ suất chi phí kinh doanh kỳ gốc. Chương II Kế toán xác định chi phí kinh doanh tại Công ty hoá chất 1. Tình hình tổ chức kinh doanh Công ty Hoá chất - Bộ Thương mại là một doanh nghiệp nhà nước đã có bề dày phát triển gần 40 năm. Được thành lập từ tháng 8 năm 1958, Công ty trực thuộc Bộ Công thương, sau đó chuyển sang Bộ Thương nghiệp rồi Bộ vật tư. Hiện hay Công ty trực thuộc Bộ thương mại. Công ty hoá chất-Bộ Thương mại đặt trụ sở chính tại 135 đường Nguyễn Văn Cừ-Gia Lâm-Hà Nội và được trọng tài kinh tế cấp giấy phép kinh doanh với các ngành nghề kinh doanh chủ yếu sau: - Kinh doanh hoá chất,. Công nghệ và vật tư khác. - Xuất nhập khẩu hoá chất. Mục đích kinh doanh của công ty là đáp ứng nhu cầu về hoá chất cho các doanh nghiệp sản xuất trên toàn quốc, góp phần tạo ổn định tình hình thị trường, tạo ra lợi nhuận để Công ty tồn tại, đóng góp vào ngân sách nhà nước, cải thiện đời sống cán bộ công nhân viên. Chức năng chính của Công ty là chuyên doanh các mặt hàng hoá chất và công nghệ làm nguyên liệu đầu vào cho các doanh nghiệp sản xuất như: Hyđroxit natri (NaOH), canxi cacbonat (CaCO3), các axit như HCl, H2SO4, nhựa, Phenol, Formaldehit.. Hiện nay Công ty kinh doanh khoảng 200 mặt hàng có quan hệ mua bán với trên 500 khách hàng. Công ty Hoá Chất có nhiệm vụ nhập khẩu và mua sản xuất trong nước để cung cấp các mặt hàng hoá chất cho thị trường. (Thị trường nhập khẩu trước đây của Công ty bao gồm chủ yếu là các nước XHCN như Liên Xô, Ba Lan, Rumani... Hiện nay mua chủ yếu từ các nước châu á như Singapor, Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc...). Số hàng nhập khẩu của Công ty chiếm khoảng 70-80% tổng nguồn hàng cung cấp cho thị trường trong khi số hàng mua từ sản xuất trong nước chỉ vào khoảng 20-30%. Trong quá trình sản xuất kinh doanh, Công ty Hoá chất thực hiện các nhiệm vụ sau: - Xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp với mục đích kinh doanh của Công ty. - Tích luỹ nguồn vốn để phát triển sản xuất kinh doanh, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn tự có. Bảo toàn và phát triển nguồn vốn do Bộ giao. Đầu tư mở rộng và đổi mới trang thiết bị kỹ thuật nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Bù đắp mọi chi phí và làm tròn nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước. Đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. - Thực hiện tốt các chính sách chế độ của nhà nước và của Bộ Thương mại. Công ty có quyền chủ động trong giao dịch đàm phán và ký kết các hợp đồng ngoại thương và hợp đồng kinh tế. Được hợp tác đầu tư liên doanh liên kết với các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước theo pháp luật. Công Ty được vay vốn trong và ngoài nước để mở rộng sản xuất kinh doanh. Được tham gia các hội chợ, triển lãm, quảng cáo giới thiệu sản phẩm. Được tham gia các hội nghị, hội thảo chuyên đề liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Cơ cấu bộ máy hiện nay của Công ty: Ngoài văn phòng là trụ sở chính, Công ty còn có 4 cửa hàng bao gồm: Cửa hàng Hà Nội, Cửa hàng Hàng Bún, cửa hàng Đức Giang, cửa hàng 147 Sơn Tây và một xưởng sản xuất. Công ty là một
Tài liệu liên quan