Chúng ta đang sống trong thế kỷ XXI – một thế kỷ của khoa học công nghệ tiên tiến hiện đại, thế kỷ của công nghệ sinh học, gen, robot Thế giới đang trong quá trình chuyển mình. Chính vì vậy, Việt Nam muốn hòa chung mình vào trong quá trình ấy cũng cần phải không ngừng biến đổi, quản lý đất nước phải năng động, biết nắm bắt cơ hội.Một phần quan trọng hơn cả là nền kinh tế quốc dân với bộ máy kế toán là một công cụ quản lý kinh tế rất hiệu quả-một công việc ghi chép, tính toán bằng con số dưới hình thức giá trị để phản ánh, kiểm tra tình hình sử dụng vốn của Công ty .
48 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1382 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Vấn đề quản trị sản xuất kinh doanh tại công ty cổ phần ôtô Hoàng Gia, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI NÓI ĐẦU
Chúng ta đang sống trong thế kỷ XXI – một thế kỷ của khoa học công nghệ tiên tiến hiện đại, thế kỷ của công nghệ sinh học, gen, robot… Thế giới đang trong quá trình chuyển mình. Chính vì vậy, Việt Nam muốn hòa chung mình vào trong quá trình ấy cũng cần phải không ngừng biến đổi, quản lý đất nước phải năng động, biết nắm bắt cơ hội.Một phần quan trọng hơn cả là nền kinh tế quốc dân với bộ máy kế toán là một công cụ quản lý kinh tế rất hiệu quả-một công việc ghi chép, tính toán bằng con số dưới hình thức giá trị để phản ánh, kiểm tra tình hình sử dụng vốn của Công ty .
Trong nền kinh tế thị trường ngày càng phát triển, thì các Công ty, doanh nghiệp chịu sự tác động mạnh của môi trường cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt bởi “ Thương trường như chiến trường’’.Vậy muốn chiến thắng, các nhà lãnh đạo cần có một chiến lược kinh doanh khác biệt: cạnh tranh về chất lượng sản phẩm, thị hiếu khách hàng và các dịch vụ kèm theo. Để đạt được hiệu quả kinh doanh các Công ty phải có cơ sở quản lý chặt chẽ, việc sử dụng tiết kiệm, hợp lý và có hiệu quả các loại tài sản, vật tư lao động, vốn Doanh nghiệp. Muốn vậy Công Ty phải có chiến lược thị trường tốt để đẩy mạnh lượng hàng hóa bán ra, mở rộng thị trường nhằm tăng doanh thu, giảm chi phí, hạ giá thành. Do vậy trong Công ty công tác quản trị là một bộ phận cực kỳ quan trọng cấu thành của hệ thống quản lý kinh tế, có vai trò tích cực trong việc quản lý Công ty , phản ánh chính xác tình hình tài chính của Công ty qua đó giúp cho nhà quản lý có thể đưâ ra những quyết định quan trọng và có tác động lớn đến kết quả sản xuất kinh doanh.
Chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm là thước đo trình độ công nghệ trình độ tổ chức quản lý sản xuất của một Công ty sản xuất kinh doanh. Dưới góc độ quản lý kinh tế vĩ mô, hạch toán đúng chi phí sản xuất, tính đúng giá thành sản phẩm sẽ giúp cho Công ty có cái nhìn đúng đắn về thực trạng, khả năng của mình, qua đó tìm ra những giải pháp cải tiến, đổi mới công nghệ sản xuất, phương thức tổ chức quản lý nhằm tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường với mục tiêu cuối cùng là tối đa hóa lợi nhuận. Nhận thức được vấn đề trên, qua thời gian nghiên cứu lý luận trong trường học và một thời gian thực tập tìm hiểu thực tế công tác tổ chức quản Trị Doanh Nghiệp , em đã chọn đề tài : “Vấn Đề Quản Trị Sản Xuất Kinh Doanh tại Công ty Cổ phần Ôtô Hoàng Gia” làm chuyên đề thực tập tốt nghiệp của mình.
Nội dung chuyên đề thực tập tốt nghiệp ngoài lời mở đầu và kết luận còn bao gồm 3 phần:
Chương 1 : Tổng quan về Quản trị Doanh nghiệp tai Công Ty Cổ Phần Ô tô Hoàng Gia.
Chương 2 : Thực trạng quản trị tại Công ty Cổ phần Ô tô Hoàng Gia
Chương 3 : Đánh giá tổng quan, hiệu quả sản xuất kinh doanh tại Công ty và đề xuất giải pháp
§îc sù híng dÉn cña thÇy Ths.Hồ Sỹ Ngọc cïng víi sù gióp ®ì cña Ban Tæng gi¸m ®èc vµ c¸c phßng ban ®Æc biÖt cña phßng Tæ chøc hµnh chÝnh, em ®· cè g¾ng hoµn thµnh b¸o c¸o thùc tËp tæng hîp cña m×nh. Th«ng qua néi dung b¸o c¸o nµy, em ®· cã ®îc c¸i nh×n t¬ng ®èi tæng quan vÒ c¸c mÆt cña qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh vµ c¸c c«ng t¸c qu¶n trÞ cña “C«ng ty Cổ phần ¤ t« Hoàng Gia”. §iÒu nµy gióp em võa cã ®îc ®Þnh híng ®óng ®¾n trong viÖc lùa chän chuyªn ®Ò thùc tËp tèt nghiÖp, võa cã ®iÒu kiÖn tiÕp xóc víi thùc tÕ ®Ó hoµn thiÖn kiÕn thøc cña m×nh. Song, do cßn h¹n chÕ vÒ thêi gian thùc tËp vµ kiÕn thøc cña b¶n th©n, em cha thÓ ph©n tÝch chuyªn s©u tõng vÊn ®Ò cô thÓ cña C«ng ty. Do ®ã, nh÷ng sai sãt trong bµi b¸o c¸o cña m×nh lµ kh«ng thÓ tr¸nh khái. Vµ ®Ó kÕt qu¶ thùc tËp ®îc tèt h¬n, ®Ó cã ®iÒu kiÖn cñng cè vµ hoµn thiÖn h¬n kiÕn thøc cña m×nh, em rÊt mong nhËn ®îc sù ®ãng gãp cña tÊt c¶ c¸c thÇy c« vµ c¸c b¹n.
Hà Nội, ngày 10 tháng 06 năm 2009
Sinh viên
Kiều Văn Trọng
MỤC LỤC
Trang
Lời nói đầu
1
Chương I : Tổng quan về Quản trị Doanh nghiệp tai Công Ty Cổ Phần Ô tô Hoàng Gia
4
1.1 quá trình hình thành và phát triển của công ty
4
1.2 cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty
5
1.3 Nhiệm vụ và chức năng của các bộ phận trong Công ty:
6
1.4 chức năng, nhiệm vụ của Công ty:
8
1.5. kết quả hoạt động, sản xuất kinh doanh cua công ty trong thời gian qua.
9
Chương II
T×m hiÓu vµ nghiªn cu vÊn ®Ò qu¶n trÞ t¹i c«ng ty cæ phÇn « t« hoµng gia
12
2. 1 Kế hoạch Nhập khẩu và tiêu thụ
12
2.2 C«ng t¸c Qu¶n trÞ nh©n lùc trong C«ng ty Cæ phÇn ¤ t« Hoµng Gia
18
2.3 C«ng t¸c qu¶n trÞ phô tïng xe vµ vËt t trong C«ng ty
23
2.4 Quản Trị Kỹ Thuật- C«ng nghÖ
25
2.5.Quản Trị tài chính Doanh Nghiệp
27
Chương III:
®¸nh gi¸ tæng quan, hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh t¹i c«ng ty và ®Ò xuÊt gi¶i ph¸p
31
3.1 VÒ c¬ cÊu tæ chøc:
31
3.2. VÒ ho¹ch ®Þnh chiÕn lîc:
31
3.3. VÒ qu¶n trÞ nh©n lùc
32
3.4. VÒ qu¶n trÞ kü thuËt:
32
3.5. VÒ qu¶n trÞ tµi chÝnh
32
3.6. VÒ qu¶n trÞ vËt t kü thuËt:
33
3.7 VÒ qu¶n trÞ t¸c nghiÖp
33
KÕt LuËn
34
Chương I
TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN Ô TÔ HOÀNG GIA
: Quá trình hình thành và phát triển Công ty
C«ng ty Cæ PhÇn ¤ t« Hoµng Gia lµ nhµ cung cÊp xe nhËp khÈu cã uy tÝn t¹i ViÖt Nam c¶ vÒ chÊt lîng, sè lîng. Danh môc h·ng xe cña Hoµng Gia bao gåm: S¶n phÈm chÝnh,.TOYOTA, HYUNDAI GETZ, KIA MORNING, FORTE, SANTAFE, BMW, MAZDA 3……., h·ng xe cña Hoµng Gia rÊt phong phó vµ ®a d¹ng c¶ vÒ mÉu m· lÉn chÊt lîng xe.
Môc tiªu cña C«ng ty lµ “V× chÊt lîng cuéc sèng, an toµn, tiÕt kiÖm” nªn Hoµng Gia ®· mang ®Õn cho ngêi tiªu dïng nh÷ng s¶n phÈm tèt nhÊt. Hoµng Gia ®· ¸p dông c¸c hÖ thèng qu¶n lý theo tiªu chuÈn quèc tÕ: ISO 9001:2000 vµ hÖ thèng qu¶n lý an toµn HACCP.
Tõ khi thµnh lËp (n¨m 2006) C«ng ty Cæ phÇn ¤ t« Hoµng Gia kh«ng ngõng ph¸t triÓn. PhÇn lín s¶n phÈm cña Hoµng gia khi cung cÊp ra thÞ trêng ®Òu ®îc ngêi tiªu dïng b×nh chän lµ hµng ®Ñp, tiÕt kiÖm nhiªn liÖu, an toµn, chÊt lîng cao, lµ th¬ng hiÖu m¹nh.
HiÖn nay, C«ng ty tËp trung vµo nhËp khÈu vµ kinh doanh c¸c h·ng xe ®Æc trng cña Mü, NhËt, Hµn Quèc, §µi Loan.. C«ng ty Hoµng Gia cã mét m¹ng ph©n phèi réng kh¾p ®Æc biÖt thÞ trêng m¹nh cña c«ng ty lµ ngoµi B¾c. §ã lµ ®iÒu kiÖn ®Ó C«ng ty ®a ra nh÷ng s¶n phÈm míi ®¸p øng ®îc nh÷ng nhu cÇu thay ®æi cña c¸ nh©n vµ c¸c doanh nghiÖp thµnh ®¹t.
Với sự hỗ trợ và liên kết của tập đoàn ô tô các nước như Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan…bên cạnh đó nhu cầu thị trường xe hơi trong nước cũng như ngoài nước ngày càng tăng, để đáp ứng nhu cầu thị hiếu của khách hàng, phuc vụ cho các cá nhân và doanh nghiệp thành đạt, tháng 5/2006, với tư cách là nhà cung cấp hàng đầu các loại xe ôtô nhập khẩu tại thị trường Việt Nam, là cầu nối giữa thị trường Ôtô trong nước và thế giới,
một Công ty nhập khẩu Ô tô ra đời với tên gọi chính là “
CÔNG TY CỔ PHẦN Ô TÔ HOÀNG GIA “
Trong suốt 3 năm hình thành và nỗ lực hoạt động, sát cánh cùng Ban lãnh đạo giỏi, dày dạn kinh nghiệm trong ngành kinh doanh ôtô là một đội ngũ cán bộ, nhân viên trẻ, năng động, lịch thiệp và đầy nhiệt huyết, bên cạnh đó là một môi trường làm việc chuyên nghiệp, một cơ sở vật chất trang thiết bị tiện nghi, hiện đại, Hoàng Gia Auto đã mang đến cho Quý khách hàng những sản phẩm đa dạng, đảm bảo chất lượng với nhiều sự lựa chọn mới, đó là những chiếc CAMRY, BMW, SANTAFE hào nhoáng, sang trọng; đó là những chiếc I 30 với thiết kế mạnh mẽ đầy quyến rũ; những chiếc NISSAN việt dáng thể thao ấn tượng; CIVIC cá tính và nhiều khám phá; hay với những GETZ, KIA MORNING nhỏ gọn mà tao nhã...đã chiếm lĩnh thị trường một cách nhanh chóng
: Cơ cấu tổ chức Bộ máy của Công ty.
Sơ đồ tổ chức bộ máy Ban lãnh đạo Công ty:
Bảng 1:
Ban Giám đốc
Phó Giám Đốc
Giám Đốc
Bộ Phận Bảo
Vệ
Bộ Phận
Lễ
Tân
Bộ Phận Hàng
Chính
Bộ Phận Kế Toán
Bộ Phận Nhập Khẩu
Bộ Phận Kinh Doanh
Bộ
Phận Thương Mại Điện
Tử
1.3 Nhiệm vụ và chức năng của các bộ phận trong Công ty:
Ban Giám Đốc:
có nhiệm vụ bao quát toàn bộ tổng thể Công ty kết hợp với phòng hành chính để đưa ra cách chính sách cũng như chiến lược để kinh doanh.
Ban giám đốc chịu trách nhiệm chung về tình hình hoạt động của Công ty bao quát tổng thể.
Bộ phận Hành chính:
có nhiệm vụ quản lý và tiếp nhận nhân sự Công ty, kiểm tra lượng xe và cân đối xe nhập và xuất,tồn xe.
Bộ Phận Kế toán:
là bộ phận chủ chốt của Công ty theo dõi lượng xe về và nhập,làm thủ tục giấy tờ cho khách hàng thu tiền và làm báo cáo hàng ngày cho ban giám đốc cũng như thuế hàng tháng làm báo cáo tài chính, giao dịch ngân hàng,và mọi vấn đề liên quan đến bảo mật cũng như tài chính của Công ty.
Bộ Phận Kinh Doanh:
Là bộ phận chuyên tư vấn về xe và các vấn đề liên quan đến xe.
Bộ Phận Thương mại §iện tử:
Chuyên quảng bá hình ảnh Công ty , các mẫu xe mới,… mọi thông tin cần thiết cho khách hàng lên web Công ty
thu thập thông tin khách hàng chuyển thông tin cho bộ phận kinh doanh
chụp các hính ảnh về xe,quảng bá thông tin và đưa các tin tức lên mạng
tiếp nhận thông tin khác hang từ mạng Website của công ty và chuyển thông tin cho kinh doanh bên kinh doanh nhận thông tin và bắt đầu khai thác khách hàng … chuyên về mảng thông tin và các vấn đề trục chặc về công nghệ thông tin.
Bộ phận Nhập khẩu:
Có nhiệm vụ và trách nhiệm báo cáo với cấp trên là Ban giám đốc lô hàng tới về cảng, làm thủ tụch nhập lô hàng đó về làm giấy tờ hải quan, thủ tục nhận và khai báo với chi cục thuế
1.3.1 Các phòng ban, chức năng và nhiệm vụ
Ban giám đốc:
Bao gồm giám đốc và phó giám đốc, giám đốc là người quản lý cao nhất có quyền và trách nhiệm đưa ra các quyết định quản trị sau khi tham khảo ý kiến của phó giám đốc và các bộ phận có lien quan
Các khối phòng ban:
Các phòng ban, chức năng trong công ty hoạt động một cách tương đối độc lập với nhau cùng nhau thực hiện chức năng là tham mưu cho ban giám đốc thực hiện chức năng quản lý công ty, chức năng nhiệm vụ của một số phòng ban chính như sau:
Bộ phận hành chính:
Tổng hợp,phân tích báo cáo, thống kê các hoạt động thuộc lĩnh vực phong quản lý để thực hiện công tác chung
+ Tổ chức quản lý và sắp xêp nhân sự phù hợp, với việc tổ chức quản lý kinh doanh của công ty
+ Lập và thực hiện kế hoạch lao động, kế hoạch tiền lương, kế hoạch đào tạo và tuyển dụng nhân sự
+ Thực hiện các chính sách đối nội với người lao động, quản lý và theo dõi các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
+ Có nhiệm vụ kiểm tra lượng xe và cân đối xe nhập khẩu, tồn xe.
Bộ phận kế toán:
+ Lập và chịu trách nhiệm về số liệu báo cáo kế toán với cơ quan nhà nước và cấp trên theo biểu mẫu do nhà nuớc quy định
+ Là bộ phận quan trọng của công ty,là cánh tay phải của ban giám đốc. Chịu trách nhiệm trước các vấn đề liên quan đến tài chính của công ty,làm báo cáo TC cũng như thuế,giao dịch với ngân hàng về các khoản vay ,gửi.Mọi thu chi hằng ngày của toàn bộ công ty,làm công nợ Kh,Thu tièn từ KH.
Bộ phận Xuất - Nhập khẩu:
Bộ phận này chịu trách nhiệm về mọi thủ tục giao nhận xe dưới cảng, làm giấy tờ với bên hải quan,làm tờ khai nguồn gốc xe,đăng kiểm
+ Thuờng xuyên lien hệ với các phòng ban chức năng khác, chuẩn bị các chứng từ để làm thủ tục hải quan, kiểm tra liên hệ hàng
Bộ phận kinh doanh:
LËp kÕ ho¹ch kinh doanh cho c¸c s¶n phÈm míi cña c«ng ty vµ triÓn khai thùc hiÖn; thiÕt lËp, giao dÞch trùc tiÕp víi c¸c hÖ thèng kh¸ch hµng t¹i Hµ néi, c¸c kªnh ph©n phèi c¸c nh©n hay doanh nghiÖp; thùc hiÖn ho¹t ®éng b¸n hµng tíi c¸c kh¸ch hµng nh»m mang l¹i doanh thu cho c«ng ty; thùc hiÖn dÞch vô ch¨m sãc kh¸ch hµng ngay t¹i c¸c ®iÓm tiªu thô cña c«ng ty; phèi hîp víi c¸c bé phËn liªn quan nh kÕ to¸n, s¶n xuÊt, ph©n phèi,... nh»m mang ®Õn nh÷ng dÞch vô tèt nhÊt cho kh¸ch hµng.
Bộ phận Thương mại-Điện tử:
+ Nghiên cứu dự đoán sự phát triển thị trường của nội địa
+ Tổ chức tham gia các hoạt động tiếp thị, quảng cáo các hãng xe nổi tiếng trên thị trường cả nước
+ Nghiên cứu các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, từ đó có chính sách về giá cả, phương thức bán hàng nhằm thu hút khách hàng, tạo ưu thế cho sàn phẩm.Chụp các bức hình mới nhất về xe cũng như các lợi xe đã ccó hay sắp về tai showroom,đăng lên trang wep công ty cho KH tham khảo và lựa chọn
+ Phối hợp cùng các phòng ban khác trong việc tổ chức các hoạt động quảng cáo marketing, sản phẩm, tổ chức các chiến lược tham gia hội chợ
+ Ngoài ra công ty còn có các phòng ban khác như: Bộ phận lễ tân, bộ phận bảo vệ ….
1.3.2 Các phân xưởng sản xuất( nhập khẩu)
+ Qu¶n lý thiÕt bÞ, c«ng nghÖ .
+ Qu¶n lý c«ng nh©n viªn
+ Thùc hiÖn c¸c kÕ ho¹ch t¸c nghiÖp.
+ Ghi chÐp c¸c sè liÖu ban ®Çu.
Trong C«ng ty chØ cã mét ph©n xëng c¬ ®iÖn, gåm c¸c c«ng nh©n kü thuËt vµ kü s phô tr¸ch vÒ viÖc söa ch÷a vµ b¶o dìng xe cña c¸c kh¸ch hµng.
1.4 chức năng, nhiệm vụ của Công ty:
1.4.1. Chøc n¨ng:
C«ng ty cæ phÇn ¤ t« Hoµng Gia cã chøc n¨ng nhËp khÈu vµ kinh doanh vµ cung øng cho thÞ trêng c¸c h·ng xe, c¸c lo¹i xe ®¶m b¶o c¸c yªu cÇu tiªu chuÈn do Nhµ níc ®Æt ra ®¸p øng thÞ trêng néi ®Þa, phôc vô ®îc ngêi tiªu dïng chÊp nhËn.
1.4.2. NhiÖm vô:
B×nh æn thÞ truêng trong nÒn kinh tÕ c¬ chÕ thÞ trêng. §Ó thùc hiÖn nhiÖm vô nµy, C«ng ty vµ c¸c ®¬n vÞ thuéc C«ng ty nhËp khÈu ¤ t« thùc hiÖn chÝnh s¸ch qu¶n lý thÞ trêng cña Nhµ níc nh b×nh æn gi¸ c¶, qu¶n lý chÊt lîng xe, chèng hµng kÐm chÊt lîng, hµng nh¸i mÉu, thùc hiÖn hç trî c¸c chi nh¸nh cua c«ng ty vÒ phô tïng, tiªu thô xe trong nh÷ng lóc khã kh¨n.
Më réng, ph¸t triÓn thÞ trêng trong níc. Chó träng ph¸t triÓn mÆt hµng nhËp khÈu qua ®ã më réng ,gãp phÇn ®¸p øng nhu cÇu ®i l¹i cho c¸c c¸ nh©n vµ doanh nghiÖp thµnh ®¹t.
Tõng bíc kh¼ng ®Þnh vÞ thÕ cña C«ng ty trong nÒn kinh tÕ thÞ trêng ngµy cµng c¹nh tranh , cñng cè niÒm tin cña c¸c cæ ®«ng víi C«ng ty. Gãp phÇn vµo viÖc x©y dùng nÒn kinh tÕ níc ta ngµy mét ph¸t triÒn, ®ãng gãp vµo nguån ng©n s¸ch cña quèc gia
1.5. kết quả hoạt động, sản xuất kinh doanh cua công ty trong thời gian qua.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, bất kì công ty nào cũng đều có bộ máy tổ chức quản lý với chức năng, nhiệm vụ cụ thể để điều hành các hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty mình. Tại công ty Cổ phần Ô tô Hoàng Gia, bộ máy tổ chức quản lý được hình thành theo mô hình trực tuyến chức năng. Theo cơ cấu này, Ban giám đốc gồm có Giám đốc và Phó giám đốc trực tiếp điều hành và chịu trách nhiệm về quá trình và hoạt động kinh doanh của Công ty. Các phòng ban chuyên môn hoá chức năng và tham mưu cho Ban giám đốc. Với mô hình này Công ty phát huy được năng lực của phòng ban bộ phận, tạo điếu kiện cho họ thực hiện chức năng chuyên sâu của mình, cùng gánh vác trách nhiệm quản lý với Ban giám đốc.
- Khi chuyÓn ®æi tõ nÒn kinh tÕ kÕ ho¹ch tËp trung sang nÒn kinh tÕ thÞ trêng cã sù ®iÒu tiÕt cña Nhµ níc, c«ng ty ®· nhanh chãng tiÕp cËn víi thÞ trêng, më réng quy m« s¶n xuÊt, ®a d¹ng hãa h·ng xe. Víi c¸c s¶n phÈm xe chÊt lîng cao, gi¸ c¶ hîp lý, c«ng ty ®· cã ®îc sù tÝn nhiÖm cao cña kh¸ch hµng. C«ng ty kh«ng nh÷ng duy tr× ®îc kh¸ch hµng th©n quen mµ ngµy cµng cã thªm nhiÒu kh¸ch hµng míi. Gi¸ trÞ s¶n lîng tiªu thô ngµy cµng cao, ®êi sèng c¸n bé c«ng nh©n viªn trong c«ng ty kh«ng ngõng ®îc c¶i thiÖn. Cã ®îc thµnh c«ng ®ã lµ nhê sù linh ho¹t nh¹y bÐn trong c«ng t¸c qu¶n lý kinh tÕ, qu¶n lý s¶n xuÊt cña toµn thÓ ban l·nh ®¹o vµ sù cè g¾ng, nç lùc lµm viÖc kh«ng ngõng cña c¸c c¸n bé c«ng nh©n viªn trong c«ng ty.
Trong nh÷ng n¨m võa qua, c«ng ty ®· kh«ng ngõng phÊn ®Êu ®Èy m¹nh c¸c biÖn ph¸p nh»m kh¾c phôc nh÷ng yÕu kÐm, c¶i tiÕn c«ng nghÖ s¶n xuÊt ®Ó ®¹t ®îc môc tiªu n©ng cao c¸c hiÖu qu¶ kinh tÕ cña c«ng ty. Cô thÓ lµ c«ng ty ®· cè g¾ng n©ng cao gi¸ trÞ s¶n xuÊt, t¨ng doanh thu vµ lîi nhuËn ®¹t ®îc. Tuy nhiªn, do nh÷ng biÕn ®éng cña nÒn kinh tÕ ®em l¹i, c«ng ty còng ®· gÆp ph¶i kh«ng Ýt khã kh¨n. Nhng b»ng nh÷ng cè g¾ng kh«ng ngõng cña m×nh, c«ng ty còng ®· ®¹t ®îc nh÷ng kÕt qu¶ rÊt ®¸ng ghi nhËn. Cô thÓ lµ:
Bảng 2: kÕt qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y
ChØ tiªu
§VT
2006
2007
2008
T æng Doanh thu
TriÖu ®ång
110.3766
131.004
153.230
C¸c kho¶n gi¶m trõ
TriÖu ®ång
11.291,4
10.619
10.214
Doanh thu thuÇn
TriÖu ®ång
99.084,6
120.385
143.016
Gi¸ vèn hµng b¸n
TriÖu ®ång
94.130,1
114.006
134.280
L·i gép
TriÖu ®ång
4.954
6.379
8.736
Chi phÝ b¸n hµn
TriÖu ®ång
920,7
1.743,3
2.107,5
Chi phÝ qu¶n lý DN
TriÖu ®ång
1.156,5
1.430,3
1.546,2
Ln thuÇn tõ SXKD
TriÖu ®ång
2.877,3
3205,4
5.082,3
LN ho¹t ®éng TC
TriÖu ®ång
46
35
52
LN bÊt thêng
TriÖu ®ång
13
27
7
LN tríc thuÕ
TriÖu ®ång
2.966,3
3.267,4
5.037,3
ThuÕ TNDN
TriÖu ®ång
1.033,5
1.154,3
1.768
Lîi nhuËn rßng
TriÖu ®ång
1.902,8
2.113,4
3.269,3
Thu nhËp b×nh qu©n
1000®
900
1000
1150
( Nguån: B¸o c¸o kÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh cña C«ng ty thêi kú 2003-2005)
Ta thÊy, mÆc dï trong ®iÒu kiÖn kinh tÕ thÕ giíi nãi chung còng nh ViÖt Nam nãi riªng gÆp rÊt nhiÒu khã kh¨n. §ã lµ:
- Sù mÊt æn ®Þnh cña t×nh h×nh chÝnh trÞ còng nh kinh tÕ cña thÕ giíi vµ trong khu vùc cã ¶nh hëng kh«ng nhá ®Õn nÒn kinh tÕ ViÖt Nam nãi chung còng nh ®èi víi t×nh h×nh s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty nãi riªng.
- Gi¸ nguyªn vËt liÖu vµ x¨ng dÇu t¨ng cao lµm cho chi phÝ ®Çu vµo cña c«ng ty còng t¨ng theo. Vµ nh vËy, tõ viÖc t¨ng lªn cña chi phÝ ®Çu vµo sÏ lµm t¨ng gi¸ thµnh s¶n phÈm, khiÕn cho C«ng ty sÏ gÆp khã kh¨n h¬n trong tiªu thô xe vµ c¹nh tranh trªn thÞ trêng.
Qua b¶ng sè liÖu vÒ t×nh h×nh s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty Cæ phÇn ¤ t« hoµng gia ta thÊy ®îc møc tiªu thô xe t¨ng æn ®Þnh.ChÝnh v× vËy doanh thu b¸n hµng cña C«ng ty mçi n¨m mét t¨ng n¨m 2007 t¨ng so víi n¨m 2006 lµ 21300,4 triÖu ®ång tøc lµ t¨ng 1,2 lÇn, n¨m 2008 t¨ng 22631 triÖu ®ång t¨ng 1,188 lÇn . Nh vËy mÆc dï doanh thu t¨ng lªn nhng tèc ®é t¨ng n¨m 2007/2008 so víi n¨m 2006/2007 kh«ng t¨ng . Chøng tá mÆc dï tiªu thô xe t¬ng ®èi æn ®Þnh nhng tèc ®é t¨ng cha cao, cha khai th¸c tèi ®a thÞ trêng.
Chương II
T×m hiÓu vµ nghiªn cu vÊn ®Ò qu¶n trÞ t¹i c«ng ty cæ phÇn « t« hoµng gia
2. 1 Kế hoạch Nhập khẩu và tiêu thụ
2.1.1Kế hoạch Nhập khẩu.
* §Æc ®iÓm vÒ c«ng t¸c qu¶n trÞ s¶n xuÊt cña C«ng ty cæ phÇn ¤ t« Hoµng Gia
C«ng ty cæ phÇn ¤ t« Hoµng Gia lµ mét trong nhiÒu c«ng ty tham gia c¸c ho¹t ®éng nhËp khÈu kinh doanh nh»m cung cÊp xe, dÞch vô tho¶ m·n nhu cÇu cña c¸ nh©n vµ doanh nghiÖp thµnh ®¹t vµ thu vÒ cho m×nh mét kho¶n lîi nhuËn nhÊt ®Þnh. C«ng ty cã mèi quan hÖ chÆt chÏ víi m«i trêng bªn ngoµi vµ cã cÊu tróc bªn trong gåm nhiÒu ph©n hÖ kh¸c nhau. §Ó thùc hiÖn môc tiªu cña m×nh, C«ng ty ®· tæ chøc tèt c¸c bé phËn cÊu thµnh nh»m thùc hiÖn c¸c chøc n¨ng c¬ b¶n.
NhËp khÈu xe lµ mét trong nh÷ng ph©n hÖ chÝnh cã ý nghÜa quyÕt ®Þnh ®Õn viÖc cung cÊp xe, lµ chøc n¨ng, nhiÖm vô c¬ b¶n cña C«ng ty. H×nh thµnh ph¸t triÓn vµ tæ chøc ®iÒu hµnh tèt ho¹t ®éng nhËp khÈu lµ c¬ së lµ yªu cÇu thiÕt yÕu ®Ó C«ng ty cã thÓ ®øng v÷ng vµ ph¸t triÓn trªn thÞ trêng. C«ng ty x¸c ®Þnh qu¶n trÞ t¸c nghiÖp lµ qu¸ tr×nh thiÕt kÕ, ho¹ch ®Þnh, tæ chøc ®iÒu hµnh, kiÓm so¸t vµ kiÓm tra theo dâi hÖ thèng nhËp, nh»m thùc hiÖn môc tiªu ®· ®Ò ra.
YÕu tè trung t©m cña qu¶n lý nhËp khÈu lµ qu¸ tr×nh biÕn ®æi. §ã lµ qu¸ tr×nh chuyÓn ho¸ c¸c yÕu tè ®Çu vµo vµ h×nh thµnh dÞch vô mong muèn ®¸p øng nhu cÇu cña x· héi. KÕt qu¶ ho¹t ®éng cña C«ng ty phô thuéc rÊt lín vµo viÖc thiÕt kÕ, tæ chøc vµ qu¶n lý qu¸ tr×nh biÕn ®æi nµy. TËp thÓ Ban l·nh ®¹o C«ng ty cæ phÇn ¤ t« hoµng gia lu«n x¸c ®Þnh ®óng ®¾n tÇm quan träng cña c«ng t¸c Qu¶n trÞ s¶n xuÊt vµ t¸c nghiÖp cña m×nh. Víi ph¬ng tr©m “ ChØ huy ®iÒu hµnh liªn tôc, kiÓm tra gi¸m s¸t thêng xuyªn” ®· vµ ®ang ph¸t huy t¸c dông trong qóa tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty trong thêi gian qua.
* Môc tiªu cña c«ng t¸c qu¶n trÞ s¶n xuÊt vµ t¸c nghiÖp trong c«ng ty cæ phÇn ¤ t« hoµng gia.
- §¶m b¶o chÊt lîng s¶n phÈm b¸nh, kÑo,bét canh theo ®óng yªu cÇu cña kh¸ch hµng.
- Rót ng¾n thêi gian chu kú s¶n xuÊt s¶n phÈm, t¨ng vßng quay cña vèn ®¹t hiÖu qu¶ cao trong s¶n xuÊt kinh doanh.
- X©y dùng hÖ thèng s¶n xuÊt cña C«ng ty cã ®é linh ho¹t cao thÝch øng tèt víi sù biÕn ®éng cña thÞ trêng.
C¸c môc tiªu cô thÓ nµy g¾n bã chÆt chÏ víi nhau t¹o ra søc m¹nh tæng hîp n©ng cao kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña C«ng ty trªn thÞ trêng.
* Néi dun