Xây dựng và phát triển văn hóa kinh doanh cho một doanh nghiệp là một quá trình
gây dựng lâu dài đi cùng với lịch sử phát triển của doanh nghiệp,trở thành các giá trị,
quan niệm, tập quán truyền thống của doanh nghiệp. Chúng ta thấy văn hóa kinh doanh
hiện diện ở bất kỳ doanh nghiệp nào và một công ty muốn phát triển từ khá lên xuất sắc
phải có một tầm nhìn rộng lớn, tham vọng lâu dài, để xây dựng đƣợc một nền văn hoá có
bản sắc riêng, thể hiện sự vƣợt trội.
của văn hoá kinh doanh nằm trong đấy .
Áp lực cạnh tranh giữa các khối Ngân hàng thƣơng mại có vốn Nhà nƣớc và khối
Ngân hàng thƣơng mại Cổ phần ngày càng mạnh mẽ, đặc biệt trong thời gian gần đây có
sự chuyển dịch mạnh mẽ về thị phần từ khối ngân hàng thƣơng mại có vốn Nhà nƣớc
sang khối ngân hàng TMCP, chủ yếu là thị phần khách hàng cá nhân và khách hàng
doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bên cạnh đó trong những năm qua đã xuất hiện rất nhiều các
công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính cung cấp các dịch vụ tài chính cho các khách
hàng cá nhân đã tạo ra một áp lực cạnh tranh không nhỏ đối với các ngân hàng trong hoạt
động kinh doanh.
Tại Ngân hàng Đ ầu Tƣ Và Phát Triển Việt Nam (BIDV) và chi nhánh BIDV Lâm
đồng cũng vâ ̣ y , là một trong những ngân hàng thƣơng mại nhà nƣớc hàng đầu hiện nay
tại Việt Nam , kinh doanh đa năng, đa lĩnh vực. Hiện đang trong giai đoạn thực hiện lộ
trình cổ phần hóa ngân hàng thƣơng mại; chuyển đổi mô hình công ty mẹ-công ty con-tiến tới hình thành tập đoàn tài chính ngân hàng; Tiếp nhận và áp dụng phƣơng thức quản
trị ngân hàng hiện đại, tranh thủ kinh nghiệm và kỹ năng của các đối tác chiến lƣợc nƣớc
ngoài, tập trung đầu tƣ cho công nghệ hiện đại và tăng cƣờng năng lực tài chính, năng lực
quản trị điều hành đối với ngân hàng. Với những mục tiêu hƣớng đến đó thì văn hóa
doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là một trong những yếu tố không thể thiếu đƣợc để
thực hiện tốt các mục tiêu này.Xuất phát từ những vấn đề nêu trên, tác giả đã mạnh dạn
chọn đề tài “ VĂN HÓA KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG ĐẦU TƢ VÀ PHÁT
TRIỂN VIỆT NAM –CHI NHÁNH TỈNH LÂM ĐỒNG“, làm luận văn tốt nghiệp cho
mình
116 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1430 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Văn hóa kinh doanh của ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam –chi nhánh tỉnh lâm đồng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH
----------------
TRƢƠNG VŨ TUẤN TÚ
VĂN HÓA KINH DOANH CỦA
NGÂN HÀNG ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN
VIỆT NAM-CHI NHÁNH TỈNH LÂM ĐỒNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
TP.HỒ CHÍ MINH – NĂM 2010
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH
----------------
TRƢƠNG VŨ TUẤN TÚ
VĂN HÓA KINH DOANH CỦA
NGÂN HÀNG ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN
VIỆT NAM-CHI NHÁNH TỈNH LÂM ĐỒNG
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 60.34.05
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC
PGS.TS. HỒ TIẾN DŨNG
TP.HỒ CHÍ MINH – NĂM 2010
LỜI CÁM ƠN
Tôi xin chân thành cảm ơn đến Quý thầy cô, Giảng viên Trƣờng Đại học
kinh tế TPHCM đã tận tình giảng dạy và hƣớng dẫn cho tôi nhiều kiến thức
quý báu trong suốt thời gian theo học tại lớp cao học kinh tế đƣợc tổ chức tại
Đà Lạt niên khoá 2006-2009.
Xin chân thành cảm ơn PGS.TS Hồ Ngọc Dũng ngƣời đã tận tình hƣớng
dẫn tôi hoàn thành luận văn này.
Xin chân thành cảm ơn các thầy cô trong hội đồng chấm luận văn tốt
nghiệp đã đóng góp ý kiến thiết thực cho luận văn.
Xin chân thành cảm ơn Trung tâm đào tạo ngân hàng Đầu Tƣ và Phát
Triển Việt Nam, Lãnh đạo ngân hàng Đầu Tƣ và Phát Triển Tỉnh Lâm Đồng và
các bạn đồng nghiệp tại chi nhánh BIDV Tỉnh Lâm Đồng đã hỗ trợ tài liệu và
thông tin cho tôi hoàn thành luận văn này.
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu riêng của tôi.
Các số liệu, kết quả nghiên cứu trong luận văn này là trung thực, nội dung luận văn này
chƣa từng đƣợc ai công bố trong bất kỳ công trình nào.
TRƢƠNG VŨ TUẤN TÚ
MỤC LỤC
Trang bìa
Trang bìa phụ
Lời cám ơn
Lời cam đoan
Mục lục
Danh muc̣ các tƣ̀ viết tắt
Danh muc̣ các bảng
Mở đầu
CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VĂN HÓA KINH DOANH ............................... 1
1.1 Khái quát chung về văn hóa kinh doanh ................................................................ 1
1.1.1 Văn hóa .......................................................................................................... 1
1.1.2 Văn hóa kinh doanh ........................................................................................ 5
1.1.2.1 Khái niệm ................................................................................................... 5
1.1.2.2 Đặc trƣng cơ bản của văn hóa kinh doanh................................................... 6
1.1.2.3 Các nhân tố cấu thành văn hóa kinh doanh ................................................ 9
1.2 Văn hóa doanh nghiệp và văn hóa kinh doanh ..................................................... 17
1.2.1 Khái niệm về văn hóa doanh nghiệp ............................................................... 17
1.2.2 Mối liên hệ giữa văn hóa doanh nghiệp và văn hóa kinh doanh ...................... 18
1.2.3 Các cấp độ văn hóa doanh nghiệp .................................................................. 18
1.2.3.1 Cấp độ độ 1-Những quá trình và cấu trúc hữu hình của doanh nghiệp........... 18
1.2.3.2 Cấp độ độ 2-Những giá trị đƣợc tuyên bố ..................................................... 19
1.2.3.3 Cấp độ độ 3-Những quan điểm chung ........................................................... 19
1.3 Vai trò của văn hóa kinh doanh ........................................................................... 19
1.3.1 Văn hóa kinh doanh là phƣơng thức phát triển sản xuất kinh doanh bền vững . 20
1.3.2 Văn hóa kinh doanh là nguồn lực phát triển kinh doanh................................... 21
1.3.3 Văn hóa kinh doanh là điều kiện đẩy mạnh kinh doanh quốc tế ....................... 23
CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG VĂN HÓA KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG ĐẦU
TƢ VÀ PHÁT TRIỂN LÂM ĐỒNG ......................................................................... 25
2.1 Giới thiệu về Ngân hàng Đầu tƣ v Phát triển Việt Nam ....................................... 25
2.1.1 Giới thiệu về BIDV Việt Nam ........................................................................ 25
2.1.2 Giới thiệu về BIDV Việt Nam- Chi nhánh Lâm Đồng ..................................... 27
2.1.2.1 Lịch sử hình thành .................................................................................. 27
2.1.2.2 Vị trí địa lý ............................................................................................. 29
2.1.2.3 Lĩnh vực kinh doanh ............................................................................... 30
2.1.2.4 Nhân lực đến năm 2009 .......................................................................... 31
2.1.2.5 Kết quả hoạt động kinh doanh 2007-2009 .............................................. 34
2.2 Thực trạng văn hóa kinh doanh của Ngân hàng Đầu tƣ và Phát triển Lâm Đồng . 35
2.2.1 Cơ sở hình thành văn hóa kinh doanh tại BIDV Lâm đồng............................... 35
2.2.2 Các cơ sở cấu thành văn hóa kinh doanh tại BIDV Lâm đồng .......................... 36
2.2.2.1 Cấp độ thứ 1- Những quá trình và cấu trúc hữu hình ................................ 36
a. Kiến trúc đặc trƣng và diện mạo doanh nghiệp ......................................... 36
b. Lễ kỷ niệm và sinh hoạt văn hóa ............................................................... 37
c. Khẩu hiệu ................................................................................................. 38
d. Logo ......................................................................................................... 38
e. Đồng phục ................................................................................................ 39
f. Bộ quy chuẩn đạo đức và Bộ quy tắc ứng xử ............................................ 39
g. Hệ thống quản lý chất lƣợng ..................................................................... 41
2.2.2.2 Cấp độ thứ 2- Những giá trị đƣợc tuyên bố ............................................... 42
a. Tầm nhìn .................................................................................................. 42
b. Sứ mệnh ................................................................................................... 42
c. Mục đích, tôn chỉ hoạt động ..................................................................... 42
d. Phƣơng châm hành động .......................................................................... 43
e. Xây dựng và ban hành Bộ quy tắc ứng xử và Bộ quy chuẩn đạo đức ........ 43
f. Những thành công đƣợc ghi nhận ............................................................. 44
2.2.2.3 Cấp độ thứ 3- Những quan niệm chung .................................................... 45
a. Công tác đào tạo và tổ chức cán bộ ........................................................... 45
b. Cơ cấu thu nhập ........................................................................................ 45
c. Đãi ngộ và khen thƣởng ............................................................................ 46
d. Kỷ cƣơng kỷ luật ...................................................................................... 47
e. Xây dựng tập thể vững mạnh .................................................................... 47
2.3 Đánh giá chung về văn hóa kinh doanh của tỉnh BIDV Lâm Đồng ...................... 48
2.3.1 Phân tích SWOT về văn hóa kinh doanh của BIDV tỉnh Lâm Đồng .............. 48
2.3.2 Đánh giá chung về văn hóa kinh doanh của BIDV tỉnh Lâm Đồng thông qua
khảo sát .......................................................................................................... 54
2.3.2.1 Đánh giá của CBCNV BIDV về các cấp độ văn hóa của BIDV ............ 54
2.3.2.2 Đánh giá của khách hàng về các cấp độ văn hóa của BIDV .................. 55
CHƢƠNG 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN VĂN HÓA KINH DOANH TẠI
NGÂN HÀNG ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN LÂM ĐỒNG ........................................ 56
3.1 Các mục tiêu và định hƣớng của BIDV đến 2020 ............................................... 56
3.1.1 Mục tiêu chung ............................................................................................... 56
3.1.2 Mục tiêu riêng................................................................................................. 56
3.1.3 Định hƣớng ..................................................................................................... 58
3.2 Xây dựng văn hóa kinh doanh của BIDV Lâm Đồng........................................... 61
3.2.1. Giải pháp về cấp độ thứ 1- Xây dựng, củng cố các giá trị hữu hình của BIDV 61
3.2.1.1 Các giải pháp về kiến trúc, cơ sở ha ̣tầng. ..............................................61
3.2.1.2 Giải pháp về phát triển thƣơng hiệu BIDV ........................................... 63
3.2.1.3 Giải pháp về thiết kế lại hệ thống nhận diện thƣơng hiệu logo .............. 65
3.2.1.4 Giải pháp về thay đổi slogan ................................................................ 66
3.2.1.5 Giải pháp về về trang phục công sở ............................ ...........................68
3.2.1.6 Làm giàu phòng truyền thống, thành tích của chi nhánh BIDV ............. 68
3.2.1.7 Phong cách giao tiếp, quảng bá thƣơng hiệu hƣớng đến khách hàng ..... 69
3.2.2. Giải pháp về cấp độ thứ 2- Những giá trị đƣợc tuyên bố ................................. 72
3.2.2.1 Triển khai tầm nhìn, sƣ́ mêṇh và muc̣ tiêu hoaṭ đôṇg ............................ 72
3.2.2.2 Tuân thủ các quy tắc, quy chuẩn trong hai bô ̣quy chuẩn của BIDV ..... 73
3.2.3. Giải pháp về cấp độ thứ 3- Xây dựng các quan điểm chung ............................ 74
3.2.3.1 Tổ chức cán bộ ..................................................................................... 74
3.2.3.2 Phát triển nguồn nhân lực, chính sách lƣơng, thƣởng, quy hoạch, bổ
nhiệm ............................................................................................................ 74
3.3 Đề xuất xây dựng chƣơng trình hành động cụ thể trong xây dựng văn hóa kinh
doanh của BIDV Lâm Đồng................................................................................ 76
3.4 Kiến nghị ............................................................................................................ 80
3.4.1 Kiến nghị đối với ngân hàng nhà nƣớc,Hiệp hội ngân hàng ............................ 80
3.4.2 Kiến nghị đối với BIDV Trung ƣơng - Hội sở chính ....................................... 81
Kết luận
Tài liệu tham khảo
Phụ lục
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
NHNN Ngân hàng nhà nƣớc Việt Nam
BIDV Ngân hàng Đầu Tƣ và Phát triển Việt Nam
NHTMCP Ngân hàng Thƣơng Mại Cổ Phần
NHTMQD Ngân hàng Thƣơng Mại Quốc Doanh
NHBL Ngân hàng bán lẻ
BIC Công ty bảo hiểm BIDV
HĐQT Hội Đồng Quản Trị
TGĐ Tổng giám đốc
ATM Máy rút tiền tự động
Phòng GD Phòng giao dịch
QTK Quỹ tiết kiệm
ĐGD Điểm giao dịch
H.O (head office) hội sở chính
ACB Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Á Châu
DN Doanh nghiệp
CBCNV Cán bộ công nhân viên
DANH MUC̣ BẢNG BIỂU, BIỂU ĐỒ
PHỤ LỤC ĐIỀU TRA
1. Bảng biểu
Bảng 2.1 Phân bổ lao động tại BIDV Lâm Đồng đến năm 2009
Bảng 2.2 Chất lƣợng lao động của BIDV Lâm Đồng đến năm 2009
Bảng 2.3 Kết quả kinh doanh năm 2007- 2008-2009 của BIDV Lâm Đồng
2. Biểu đồ:
Biểu đồ 2.1 : Số lƣợng lao động (phân theo loại hợp đồng) năm 2009
Biểu đồ 2.2 : Cơ cấu lao động năm 2009
3. Phụ lục
Phụ lục 1 Bộ quy chuẩn đạo đức của BIDV
Phụ lục 2 Bộ quy tắc ứng xử của BIDV
Phụ lục 3 Bảng đánh giá cấp độ văn hóa kinh doanh của CB BIDV
Phụ lục 4 Bảng đánh giá cấp độ văn hóa kinh doanh của khách hàng
Phụ lục 5 Phiếu đánh giá nhân sự BIDV
Phụ lục 6 Thăm dò ý kiến khách hàng tại chi nhánh BIDV
LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Xây dựng và phát triển văn hóa kinh doanh cho một doanh nghiệp là một quá trình
gây dựng lâu dài đi cùng với lịch sử phát triển của doanh nghiệp,trở thành các giá trị,
quan niệm, tập quán truyền thống của doanh nghiệp. Chúng ta thấy văn hóa kinh doanh
hiện diện ở bất kỳ doanh nghiệp nào và một công ty muốn phát triển từ khá lên xuất sắc
phải có một tầm nhìn rộng lớn, tham vọng lâu dài, để xây dựng đƣợc một nền văn hoá có
bản sắc riêng, thể hiện sự vƣợt trội.
Ngành ngân hàng cũng không n ằm ngoài xu hƣớng trên, tại bất kỳ ngân hàng nào
ta cũng thấy có văn hoá kinh doanh taị đấy, tƣ̀ tầm nhìn, sƣ́ mêṇh, triết lý kinh doanh…nó
đƣơc̣ xem nhƣ là muc̣ tiêu , tôn chỉ hoạt động của ngân hàng , đó cũng chính là môṭ phần
của văn hoá kinh doanh nằm trong đấy.
Áp lực cạnh tranh giữa các khối Ngân hàng thƣơng mại có vốn Nhà nƣớc và khối
Ngân hàng thƣơng mại Cổ phần ngày càng mạnh mẽ, đặc biệt trong thời gian gần đây có
sự chuyển dịch mạnh mẽ về thị phần từ khối ngân hàng thƣơng mại có vốn Nhà nƣớc
sang khối ngân hàng TMCP, chủ yếu là thị phần khách hàng cá nhân và khách hàng
doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bên cạnh đó trong những năm qua đã xuất hiện rất nhiều các
công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính cung cấp các dịch vụ tài chính cho các khách
hàng cá nhân đã tạo ra một áp lực cạnh tranh không nhỏ đối với các ngân hàng trong hoạt
động kinh doanh.
Tại Ngân hàng Đầu Tƣ Và Phát Triển Việt Nam (BIDV) và chi nhánh BIDV Lâm
đồng cũng vâỵ , là một trong những ngân hàng thƣơng mại nhà nƣớc hàng đầu hiện nay
tại Việt Nam , kinh doanh đa năng, đa lĩnh vực. Hiện đang trong giai đoạn thực hiện lộ
trình cổ phần hóa ngân hàng thƣơng mại; chuyển đổi mô hình công ty mẹ-công ty con-
tiến tới hình thành tập đoàn tài chính ngân hàng; Tiếp nhận và áp dụng phƣơng thức quản
trị ngân hàng hiện đại, tranh thủ kinh nghiệm và kỹ năng của các đối tác chiến lƣợc nƣớc
ngoài, tập trung đầu tƣ cho công nghệ hiện đại và tăng cƣờng năng lực tài chính, năng lực
quản trị điều hành đối với ngân hàng. Với những mục tiêu hƣớng đến đó thì văn hóa
doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là một trong những yếu tố không thể thiếu đƣợc để
thực hiện tốt các mục tiêu này.Xuất phát từ những vấn đề nêu trên, tác giả đã mạnh dạn
chọn đề tài “ VĂN HÓA KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG ĐẦU TƢ VÀ PHÁT
TRIỂN VIỆT NAM –CHI NHÁNH TỈNH LÂM ĐỒNG“, làm luận văn tốt nghiệp cho
mình
2. Mục tiêu nghiên cứu
- Đề tài nghiên cứu, hệ thống hóa nhằm làm rõ các khái niệm và nội dung có liên
quan đến văn hóa doanh nghiệp,văn hóa kinh doanh trên cơ sở lý luận đó sẽ liên hệ, phân
tích, đánh giá thực trạng văn hóa kinh doanh của BIDV Lâm đồng . Qua đó, đề xuất một
số giải pháp nhằm xây dựng văn hóa kinh doanh của BIDV Lâm đồng
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu:
3.1 Đối tƣợng nghiên cứu:
Đối tƣợng nghiên cứu của luận văn là văn hóa kinh doanh và các nhân tố ảnh hƣởng
đến xây dựng văn hóa kinh doanh nói chung và văn hóa kinh doanh của BIDV nói riêng.
3.2 Phạm vi nghiên cứu
Do điều kiện và thời gian có hạn chế nên phạm vi nghiên cứu về văn hóa kinh doanh
của BIDV giới hạn trong phạm vi ngân hàng ĐT&PT Việt Nam – Chi nhánh Lâm đồng
và Chi nhánh Bảo Lộc -Tỉnh Lâm đồng . Bao gồm các cán bô ̣Lañh đaọ , CBCNV và các
khách hàng có quan hệ tạ i chi nhánh Lâm đồng , chi nhánh Bảo Lôc̣ với phƣơng pháp
chọn mẫu
Thời gian nghiên cƣ́u , khảo sát từ tháng 3/2009 đến tháng 9/2009
4. Phƣơng pháp nghiên cứu:
- Phƣơng pháp khảo sát thực tiễn: điều tra, khảo sát tìm hiểu khách hàng nhằm
đánh giá thực trạng và thu thập thông tin phục vụ cho việc xây dựng, định hƣớng
phát triển văn hóa kinh doanh của BIDV
- Phƣơng pháp lấy ý kiến chuyên gia: tổng hợp các ý kiến của các chuyên gia hàng
đầu, Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc trong quá trình xây dựng văn hóa
BIDV Việt Nam (Phần này có Trung tâm đào taọ BIDV Viêṭ Nam hỗ trơ)̣
- Phƣơng pháp tổng hợp: nhận định môi trƣờng bên trong và bên ngoài của BIDV từ
đó xác định điểm mạnh và điểm yếu, các cơ hội cũng nhƣ nguy cơ làm căn cứ để
định hƣớng phát triển văn hóa kinh doanh BIDV
- Phƣơng pháp suy luận logic: kết quả phân tích và các thông tin đƣợc tổng hợp,
đánh giá để đề ra các giải pháp thích hợp.
5. Kết cấu luận văn: Luận văn chia làm 3 chƣơng
- Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về văn hóa kinh doanh
- Chƣơng 2: Thực trạng văn hóa kinh doanh tại BIDV Việt Nam-Chi nhánh Lâm
đồng
- Chƣơng 3: Xây dựng văn hoá kinh doanh tại BIDV Việt Nam –chi nhánh Lâm
đồng.
CHƢƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VĂN HÓA KINH DOANH
1.1 Khái quát chung về văn hóa và văn hóa kinh doanh
1.1.1 Văn hóa
Văn hóa gắn liền với sự ra đời của nhân loại. Nhƣng mãi đến thế kỷ 17, nhất là
nửa cuối thế kỷ 19 trở đi, các nhà khoa học trên thế giới mới tập trung vào nghiên cứu
sâu về lĩnh vực này. Bản thân vấn đề văn hóa rất đa dạng và phức tạp, nó là một khái
niệm có một ngoại diên rất lớn (có nhiều nghĩa), đƣợc dùng để chỉ những khái niệm có
nội hàm khác nhau về đối tƣợng, tính chất, và hình thức biểu hiện. Do đó, khi có những
tiếp cận nghiên cứu khác nhau sẽ dẫn đến có nhiều quan niệm xung quanh nội dung thuật
ngữ văn hóa. Năm 1952, hai nhà nhân văn học văn hoá ngƣời Mỹ là Koroeber và
Kluchohn đã thống kê đƣợc 164 định nghĩa về văn hóa, cho đến nay, con số này chắc
chắn đã tăng lên rất nhiều. Cũng nhƣ bất cứ lĩnh vực nào khác, một vấn đề có thể đƣợc
nhìn nhận từ nhiều góc độ khác nhau. Vì vậy việc có nhiều khái niệm văn hóa khác nhau
không có gì đáng ngạc nhiên, trái lại càng làm vấn đề đƣợc hiểu biết phong phú và toàn
diện hơn.
Theo nghĩa gốc của từ
Tại phƣơng Tây, văn hóa- culture (trong tiếng Anh, tiếng Pháp) hay kultur (tiếng
Đức)…đều xuất xứ từ chữ La Tinh cultus có nghĩa là khai hoang, trồng trọt, trông nom
cây lƣơng thực; nói ngắn gọn là sự vun trồng. Sau đó từ cultus đƣợc mở rộng nghĩa, dùng
trong lĩnh vực xã hội chỉ sự vun trồng, giáo dục, đào tạo và phát triển mọi khả năng của
con ngƣời.
Ở phƣơng Đông, trong tiếng Hán cổ, từ văn hóa bao hàm ý nghĩa văn là vẻ đẹp
của nhân tính, cái đẹp của tri thức, trí tuệ con ngƣời có thể đạt đƣợc bằng sự tu dƣỡng của
bản thân và cách thức cai trị đúng đắn của nhà cầm quyền. Còn chữ hóa trong văn hóa là
việc đem cái văn (cái đẹp, cái tốt, cái đúng) để cảm hóa, giáo dục và hiện thực hóa trong
thực tiễn, đời sống. Vậy, văn hóa chính là nhân hóa hay nhân văn hóa. Đƣờng lối văn
trị hay đức trị của Khổng Tử là từ quan điểm cơ bản này về văn hóa (văn hóa là văn trị
giáo hóa, là giáo dục, cảm hóa bằng điểm chƣơng, lễ nhạc, không dùng hình phạt tàn bạo
và sự cƣỡng bức).
Nhƣ vậy, văn hóa trong từ nguyên của cả phƣơng Đông và phƣơng Tây đều có
một nghĩa chung căn bản là sự giáo hóa, vun trồng nhân cách con người (bao gồm cá
nhân, cộng đồng và xã hội loài ngƣời), cũng có nghĩa là làm cho con người và cuộc sống
trở nên tốt đẹp hơn.
Căn cứ vào phạm vi nghiên cứu
Căn cứ vào đối tƣợng mà thuật ngữ “văn hóa” đƣợc sử dụng để phản ánh- ba cấp
độ nghiên cứu chính về văn hóa đó là:
Theo phạm vi nghiên cứu rộng nhất, văn hóa là tổng thể nói chung những giá trị
vật chất và tinh thần do con ngƣời sáng tạo ra trong quá trình lịch sử
Loài ngƣời là một bộ phận của tự nhiên nhƣng khác với các sinh vật khác, loài
ngƣời có một khoảng trời riêng, một thiên nhiên thứ hai do loài ngƣời tạo ra bằng lao
động và tri thức- đó chính là văn hóa. Nếu tự nhiên là cái nôi đầu tiên nuôi sống con
ngƣời, giúp loài ngƣời hình thành và sinh tồn nhƣ không khí, đất đai thì văn hóa là cái nôi
thứ hai- nơi ở đó toàn bộ đời sống vật chất và tinh thần của loài ngƣời đƣợc hình thành,
nuôi dƣỡng và phát triển. Nếu nhƣ con ngƣời không thể tồn tại khi tách khỏi giới tự nhiên
thì cũng nhƣ vậy, con ngƣời không thể trở thành “ngƣời” đúng nghĩa nếu tách khỏi môi
trƣờng văn hóa.
Do đó, nói đến văn hóa là nói đến con ngƣời- nói tới những đặc trƣng riêng chỉ có
ở loài ngƣời, nói tới việc phát huy những năng lực và bản chất của con ngƣời nhằm hoàn
thiện con ngƣời, hƣớng con ngƣời khát vọng vƣơn tới chân- thiện- mỹ. Đó là ba giá trị trụ
cột vĩnh hằng của văn hóa nhân loại
Cho nên, theo nghĩa này, văn hóa có mặt trong tất cả các hoạt động của con ngƣời
dù đó chỉ là những suy tƣ thầm kín, những cách giao tiếp ứng xử ch