Đề tài Viện khoa học công nghệ tàu thuỷ

Viện Khoa học công nghệ tàu thuỷ có quá trình hình thành và phát triển lâu dài trải qua 40 năm, nhiều thời kỳ với tên gọi: Năm 1959-1961 : Ban thiết kế trong phòng Cơ khí kỷ thuật, Cục vận tải thuỷ bộ ( Bộ GTVT ) là tổ chức tiền thân của Viện. Năm 1961 : Phòng thiết kế tàu thuỷ ô tô Cục cơ khí ( Bộ GTVT ). Năm 1970 : Phân viện thiết kế tàu thuỷ ô tô Cục cơ khí ( Bộ GTVT)_ Quyết định số 3507 TC/QĐ ngày 5/12/1969 của Bộ trưởng Bộ GTVT. NĂm 1980 : Viện Nghiên cứu thiết kế tàu thuỷ ( Bộ GTVT ) _ Quyết định số 05/CP ngày 7/01/1980 của Hội đồng Chính Phủ. Năm 1983 : Viện Nghiên cứu thiết kế cơ khí GTVT ( Bộ GTVT ) _ Quyết định số 267/QĐ/TC ngày 3/2/1983 của Bộ trưởng Bộ GTVT trên cơ sở hợp nhất viện Nghiên cứu thiết kế tàu thuỷ và Viện Nghiên cứu sức kéo vận tải. Năm 1993 : Công ty Nghiên cứu thiết kế cơ khí GTVT ( Bộ GTVT ) – Quyết định số 1298/QĐ/TCCB- LĐ ngày 29/6/1993 của Bộ trưởng Bộ GTVT. Năm 1996: Khi tổng công ty tàu thuỷ Việt Nam được thành lập thì Viện là đơn vị thành viện của tổng công ty. Năm 1998: Viện Khoa học công nghệ tàu thuỷ Tổng công ty công ty công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam- văm bản số 5587/ĐMDN ngày 6/11/1997 của chính phủ, quyết định số 2890/1998/QĐ/BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT. Ngày 24/12/1959 bộ phận kỹ thuật của Phòng cơ vụ và bộ phận thiết kế của tổng xưởng đóng tàu Hải Phòng chuyển về Hà Nội hợp thành ban thiết kế nằm trong Phòng cơ khí kỹ thuật Cục vận tải thuỷ bộ.Trụ sở tại 162 Trần Quang Khải Hà Nội . Phòng có nhiệm vụ : thiết kế tàu thuỷ , tham mưu quản lý và giải quyết các vấn đề cơ khí. Trong bước đi ban đầu, lực lượng thiết kế đảm bảo vấn đề sửa chữa , lắp ráp là chính và phục vụ 4 Xưởng đóng tàu. trong các sản phẩm sửa chữa mà ngày nay còn để lại ấn tượng sâu sắc là tàu khách Đà Nẵng và Mỹ Tho phục vụ đắc lực công tác vận chuyển hành khách trên sôngvùng đồng bằng trong suốt một thời gian dài. Thời kỳ 1961-1970: PHÒNG THIẾT KẾ TÀU THUỶ Ô TÔ. Tháng 4/1961 cục cơ khí Bộ giao thông vận tải được thành lập, Phòng thiết kế tàu thuỷ ô tô nằm trong tổ chức bộ máy cục có nhiệm vụ: Thiết kế mới, thiết kế sửa chữa, cải tạo, lắp ráp các phương tiện vận tải thuỷ, vận tải đường bộ, thiết bị bốc xếp và tham mưu kỹ thuật cho cục về lĩnh vực cơ khí. Trụ sở tại 120 Hàng Trống Hà Nội. Về tổ chức từ ngày đầu thành lập số lượng cán bộ có 22, phần đông là kỹ sư đóng tàu, kỹy sư ô tô được đào tạo ở trong nước và các nước Trung quốc, Liên xô và các nước đông âu, đến năm 1968 cán bộ nghiên cứu thiết kế đã có hàng trăm người. Ngay từ đầu phòng xác định cơ chế hợp lý lấy thu bù chi, nhờ đó đội ngũ cán bộ khoa học công nghệ có thể phát triển nhanh , đảm đương được nhiều công việc khoa học công nghệ phục vụ đắc lực, hiệu quả cho sản xuất và chiến đấu . Xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Từ năm 1961 đến năm 1964, Nghiên cứu thiết kế phục vụ kế hoạch 5 năm lần thứ nhất, xây dựng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Thời kỳ này có nhiều sản phẩm do ta tự thiết kế ,tự chế tạo ghi nhận sự cố găng và tiến bộ của lực lượng khoa học non trẻ . Đó là tàu khách 400 chỗ, tau ven biển chở 400 khách, sà lan chở hàng 500 và 800 tấn chạy ven biển, tàu lai chạy sông 90 ~ 300 sức ngựa tàu sửa chựa 70~ 120 tấn, xe chách 23- 41 chỗ ngồi, rơ móc 3 tấn Đặc biệt trong thời kỳ này chúng ta đã thiết kế và chế tạo thành công loại tàu vận tải ven biển 50~ 100 tấn, thuyền gắn máy 20 tấn, thuyền buồm gắn máy 90~ 100 sức ngựa làm nhiệm vụ bảo vệ bờ biển, tàu không số phục vụ kế hoạch vận chuỷển vũ khí vào miền nam theo đường HCM bí mật trên biển. Sau kế hoạnh 5 năm lần thứ nhất, với các sản phẩm đầu tay của phòng thiết kế, chúng ta không phải nhập bất kỳ một loại tàu nào với giá đắt.Cống hiến đó của lực lượng nghiên cứu thiết kế được nhà nước đánh giá cao và tặng huân chương lao động hạng 3

doc17 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1573 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Viện khoa học công nghệ tàu thuỷ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu liên quan