Đề tài Vụ kiện giày có mũ da của Việt Nam bán phá giá vào thị trường EU năm 2005-2006 và ảnh hưởng của nó đến các doanh nghiệp ngành sản xuất da giày Việt Nam
Quan hệ thương mại Việt Nam-EU không ngừng phát triển cùng với tiến trình hợp tác của phía EU và đà lớn mạnh của nền kinh tế Việt Nam do chính sách đổi mới mang lại. Hiện nay EU là một trong những đối tác lớn của Việt Nam. Quy mô thương mại ngày càng được mở rộng. Hàng năm kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU đều tăng trong đó giày dép là một trong những mặt hàng xuất khẩu sang thị trường EU nhiều nhất. Giày mũ da là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành da giày và EU cũng là thị trường chủ lực của mặt hàng này. Nhưng xuất khẩu tăng cũng đồng nghĩa với kiện tụng tăng. Đặc biệt khi Việt Nam đã chính thức vào WTO, đã hoà nhập với nền kinh tế toàn cầu thì các doanh nghiệp Việt Nam càng phải đối mặt với các tranh chấp thương mại. Có rất nhiều vụ kiện xảy ra cáo buộc hàng hoá Việt Nam bán phá giá như vụ kiện Việt Nam bán phá giá tôm, cá ba sa và kết thúc thường là thiệt thòi cho các doanh nghiệp Việt Nam khi bị áp thuế chống bán phá giá. Nhiều thị trường đang trở nên khó khăn bởi hàng rào kỹ thuật thương mại, trong đó có việc áp thuế bán phá giá đối với giày da có mũ da xuất khẩu từ Việt Nam vào EU. Vụ kiện chống phá giá của EU đã đến hồi kết thúc. Nhưng hết vụ kiện này không có nghĩa là không có vụ khác Chính vụ kiện này đã tiêu biểu cho những chính sách cản trở tự do hoá thương mại, bảo hộ cho nền sản xuất trong nước, đi ngược lại với tiến trình hội nhập kinh tế thế giới.