Đề tài Xây dựng chiến lược cạnh tranh ngân hàng Đông Á giai đoạn 2010 - 2015

Kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng cộng với việc hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng đang đặt ra nhiều cơ hội và thách thức cho các ngân hàng Việt Nam. Là cơ hội, bởi vì khi kinh tế phát triển, mức sống của người dân được nâng cao thì nhu cầu chi tiêu vào các sản phẩm vật chất và dịch vụ cũng ngày càng được mọi người quan tâm chú ý hơn, hơn thế nữa nó còn giúp cho các ngân hàng trong nước tiếp cận với một thị trường rộng lớn hơn – thị trường toàn cầu. Là thách thức bởi vì hội nhập kinh tế quốc tế đồng nghĩa với việc mở cửa thị trường, dỡ bỏ các rào cản giữa các quốc gia, giữa các nền kinh tế để mọi thành phần được tham gia vào một sân chơi chung một cách bình đẳng, sòng phẳng. Trong sân chơi chung đó, cạnh tranh vừa có những mặt tích cực khi nó thúc đẩy các DN phải không ngừng nâng cao năng lực nội tại, chất lượng sản phẩm, gia tăng chất lượng phục vụ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng. Nhưng nó cũng có thể gây ra những hiệu ứng không mong muốn đối với nền kinh tế của một quốc gia – khi các ngân hàng trong nước vẫn còn chưa đủ năng lực để cạnh tranh đặc biệt là về vốn, công nghệ, nhân sự và quan trọng hơn cả là xây dựng một chiến lược toàn diện, phát triển bền vững phù hợp với một thị trường rộng lớn với những khách hàng ngày càng khó tính hơn, một môi trường kinh doanh thay đổi từng ngày và đầy khốc liệt với những đối thủ cạnh tranh đến từ trong nước lẫn ngoài nước. Đối với Ngân hàng Đông Á, sau gần 18 năm hình thành và phát triển (Ngân hàng được thành lập ngày 1/7/1992), trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm của nền kinh tế, Ngân hàng vẫn đứng vững và không ngừng đầu tư, nâng cao năng lực, mở rộng hoạt động kinh doanh của mình. Với định hướng phát triển “Chất lượng trên cơ sở bền vững” cùng slogan “Người bạn đồng hành đáng tin cậy”, Ngân hàng Đông Á đang từng ngày từng ngày càng lớn mạnh và trở thành một thương hiệu quen thuộc đối với khách hàng Việt Nam. Điều này được thể hiện qua việc kinh doanh có lãi liên tiếp suốt 18 năm hoạt động và gần đây nhất - kết thúc năm 2009 vừa qua, lợi nhuận trước thuế của toàn ngân hàng đạt mức 788 tỷ đồng, vượt kế hoạch 38 tỷ đồng. Thành công hôm nay không có nghĩa là sẽ thành công ngày mai. Trong tình hình các ngân hàng quốc tế đang ngày càng mở rộng các hoạt động xâm chiếm thị trường tài chính Việt Nam cùng với việc các ngân hàng nội địa khác cũng đang không ngừng gia tăng các hoạt động cạnh tranh nhằm giành lấy thị phần thì vấn đề xây dựng chiến lược được xem là một điều cốt yếu mà Ngân hàng Đông Á cần phải quan tâm hàng đầu. Vì lý do đó, tôi chọn đề tài “Xây dựng chiến lược cho Ngân hàng Đông Á giai đoạn 2010 – 2015” để nghiên cứu và viết khóa luận. Hy vọng khóa luận sẽ có thể đưa ra những gợi ý về mặt chiến lược cho ngân hàng trong những năm sắp tới.

ppt25 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1519 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Xây dựng chiến lược cạnh tranh ngân hàng Đông Á giai đoạn 2010 - 2015, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Company Name Company Name Thành lập ngày 1/7/1992, vốn điều lệ ban đầu là 20 tỷ đồng, trụ sở đặt tại 60 -62 Nam Kỳ Khởi Nghĩa 31/12/2009, vốn điều lệ đạt 3.400 tỷ đồng, tổng tài sản 42.148 tỷ đồng. Số lượng khách hàng sử dụng thẻ Đa năng đạt 4 triệu khách hàng, dẫn đầu về ngoại hối, lợi nhuận đạt 787 tỷ đồng. Kiều hối Thẻ thanh toán Thanh toán quốc tế Hoạt động đầu tư Công ty chứng khoán Đông Á (DongA Securities) và Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán (DongA Capital) Áp dụng hệ thống ISO 9001:2000, triển khai hệ thống Corebanking năm 2006. Năm 2009, đạt giải thưởng “Website và dịch vụ thương mại điện tử được người tiêu dùng ưa thích nhất” Mức độ đa dạng hóa sản phẩm khá cao Xây dựng logo mới vào năm 2007 Tham gia nhiều hoạt động công tác xã hội Số điểm ma trận IFE là 3,25đ Tốc độ tăng trưởng tín dụng luôn ở mức trên 25% Nền kinh tế nhập siêu Chỉ thị 03 của NHNN về hạn chế cho vay đầu tư chứng khoán vào năm 2007, nâng dự trữ bắt buộc Năm 2008, phát hành tín phiếu bắt buộc, nhiều lần thay đổi lãi suất cơ bản, cho vay trần lãi suất Chính sách tiền tệ ổn định trong năm 2009 Năm 2010, lãi suất thỏa thuận 86 triệu dân, tốc độ tăng bình quân 1,2% mỗi năm Số sinh viên đại học, cao đẳng năm 2008 – 2009 tăng cao Các tiện ích online Sự phát triển của các phần cứng và phần mềm Hệ thống corebanking Hệ thống ERP, HRM… Ma trận hình ảnh cạnh tranh Những NH trong và ngoài nước chuẩn bị thành lập Công ty bảo hiểm Công ty tiết kiệm bưu điện Công ty tài chính Các kênh đầu tư khác Các khách hàng, các cổ đông góp vốn, nhà cung cấp các phương tiện tài sản cố định Nhà cung cấp các sản phẩm công nghệ Nguồn cung nhân lực Khách hàng cá nhân Khách hàng doanh nghiệp Số điểm đạt được từ ma trận EFE là 3,5đ Tầm nhìn: Trở thành NH bán lẻ tốt nhất, hướng đến mô hình tập đoàn tài chính Sứ mệnh: Chinh phục niềm tin khách hàng, đối tác và cổ đông Mục tiêu: Từng bước chiếm lĩnh thị phần khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ. Năm 2015: Vốn điều lệ 30.000 tỷ đồng – Tổng tài sản 300.000 tỷ đồng, ROE trung bình 15% Nhận định Tốc độ tăng trưởng ngành Vị thế hiện tại của EAB  Chiến lược khác biệt hóa về chất lượng sản phẩm dịch vụ Đối với EAB Liên kết với các NH khác Thực thi chiến lược linh hoạt Đổi mới liên tục Đối với Chính phủ và NHNN Tạo lập môi trường kinh doanh công bằng Hoàn thiện hệ thống pháp lý Nâng cao vai trò NHNN Phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • ppt20 PHAM DUC LUAN.ppt
  • docxPHAM DUC LUAN DH22QT1_W2007.docx
  • docxTom tat khoa luan Luan.docx
Tài liệu liên quan