Đề tài Xây dựng chiến lược phát triển Ngân hàng TMCP Á Châu giai đoạn 2006-2015
Khủng hoảng tài chính Đông Á 1997-1998 và gần đây là cuộc khủng hoảng tài chính Nam Mỹ 2001-2002 đã làm rung chuyển toàn cầu và một lần nữa khẳng định vai trò đặc biệt của ngân hàng trong nền kinh tế toàn cầu hoá. Đóng cửa ngân hàng hoặc hệ thống ngân hàng suy yếu, giờ đây không chỉ làm rối loạn nền kinh tế trong nước, mà còn nhanh chóng lan tỏanhư căn bệnh truyền nhiễm. Mặc dù, nền kinh tế Việt Nam chưa thật sự hội nhập vào nền kinh tế khu vực, nhưng di chứng của khủng hoảng tài chính Đông A đã để lại cho hệ thống ngân hàng Việt Nam, đến nay vẫn tiếp tục phải giải quyết. Xuhướng hội nhập là một quá trình khách quan, thời gian hội nhập là rất gần. Để hội nhập thành công đòi hỏi các ngân hàng Việt Nam phảinhanh chóng nâng cao năng lực cạnh tranh của mình. Hiện nay hệ thống MHTM Việt Nam gồm6 ngân hàng quốcdoanh, 25 ngân hàng cổ phần đô thị, 12 ngân hàng cổ phần nông thôn, 5 ngân hàng liên doanh, và 28 chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Chắc chắn rằng, với lộ trình nới lỏng và tự do hoá ngân hàng cho các ngân hàng nước ngoài thì mức độ cạnh tranh giữa các ngân hàng sẽ ngày càng khốc liệt. Như vậy, mộtthực tế đặt ra cho các NHTM Việt Nam hiện nay là phải tận dụng cho được các cơ hội của quátrình hội nhập, nhanh chóng chuẩn bị và tạo lập hành trang để đối phó với những tháchthức của quá trình đó. Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) hiện là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu tại Việt Nam, vậy ACB phải xây dựng chiến lược kinh doanh như thế nào trong 10 năm tới, một giai đoạn cực kỳ khó khăn của 5 các ngân hàng Việt Nam khi Việt Nam hội nhập kinh tế thế giới. Là một cán bộ quản lý của ACB, tôi rất tâm đắcvới vấn đề trên nên đã chọn đề tài: “Xây dựng chiến lược phát triển Ngân hàng TMCP Á Châu giai đoạn 2006-2015”