Đề tài Xây dựng chương trình quản lý số điện thoại đã thuê bao tại một trạm bưu cục

Ngày nay ,các công nghệ khoa học ,kỹ thuật ngày càng phát triển như vũ bão,trong đó khoa học máy tính cũng phát triển mạnh mẽ và xâm nhập vào mọi lĩnh vực khoa học ,kinh tế ,xã hội ,quản lý ,.máy tính hầu như đều có đóng góp khả năng tuyệt vời của nó tới tất cả các lĩnh vực . Từ việc xây dựng các chương trình khoa học kỹ thuật lớn đến các công việc quản lý thường nhật ,máy tính giúp chúng ta cập nhật ,tìm kiếm và lưu trữ thông tin một cách tốt nhất . Chính vì lẽ đó với vốn kiến thức đã được học và công việc được giao em đã xây dựng chương trình Quản Lý Số Điện Thoại Đã Thuê Bao Tại Một Trạm Bưu cục

doc36 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 3340 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Xây dựng chương trình quản lý số điện thoại đã thuê bao tại một trạm bưu cục, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời nói đầu Ooo Ngày nay ,các công nghệ khoa học ,kỹ thuật ngày càng phát triển như vũ bão,trong đó khoa học máy tính cũng phát triển mạnh mẽ và xâm nhập vào mọi lĩnh vực khoa học ,kinh tế ,xã hội ,quản lý ,......máy tính hầu như đều có đóng góp khả năng tuyệt vời của nó tới tất cả các lĩnh vực . Từ việc xây dựng các chương trình khoa học kỹ thuật lớn đến các công việc quản lý thường nhật ,máy tính giúp chúng ta cập nhật ,tìm kiếm và lưu trữ thông tin một cách tốt nhất . Chính vì lẽ đó với vốn kiến thức đã được học và công việc được giao em đã xây dựng chương trình Quản Lý Số Điện Thoại Đã Thuê Bao Tại Một Trạm Bưu cục Nhiệm vụ chính của chương trình bao gồm : + Khảo sát thực tế + Quản lý các số điện thoại đã đăng ký thuê bao + Quản lý hoá đơn trả tiền hàng tháng Mặc dù đã rất cố gắng để hoàn thành đề tài nhưng vì còn hạn chế về kinh nghiệm và kiến thức nên chương trình còn nhiều sai sót cần được bổ sung.Vì vậy, em mong thầy cô và các bạn xem và đóng góp ý kiến giúp cho chương trình ngày càng hoàn thiện hơn. Cuối cùng em xin cảm ơn Bộ môn kiến trúc máy tính, các bạn và đặc biệt là Thầy giáo Dư Thanh Bình đã hướng dẩn và giúp đỡ em hoàn thành chương trình này. Chương trình quản lý các số đIện thoại đã thuê bao tại một trạm đIện thoại chương i khảo sát hệ thống 1.Tổng quan về hệ thống quản lý Quản lý là cách biểu hiện một ý chí muốn biến đổi và thuần phục một tổng thể các hiện tượng.Đó là việc tạo ra các sự kiện,thay vì để cho các sự kiện xảy ra bộc phát.Đây không phải là sự lắp ráp các nhiệm vụ rời rạc mà là hoạt động phân biệt rõ ràng với các chức năng khác của tổ chức. Trong những năm trước đây khi máy tính chưa được sử dụng rộng rãi trong các hệ thống quản lý, các hệ thống quản lý này đều phải thực hiện theo phương pháp thủ công và hệ thống quản lý các số điện thoại đã đăng ký thuê bao cũng nằm trong số đó. 2.chức năng và nhiệm vụ của hệ thống Hệ thống quản lý các số điện thoại đã đăng ký thuê bao có chức năng thường xuyên cho phép cập nhật các thông tin về khách hàng đồng thời cho phép tính toán tiền cước cũng như tiền thuê bao hàng tháng . Khi cần được biết thông tin mà các khách hàng đã đăng ký thuê bao thì hệ thống phải có nhiệm vụ đưa ra được thông tin mà các khách hàng đó đã đăng ký .Với chức năng như vậy,hệ thống quản lý các số điện thoại đã đăng ký thuê bao tại một trạm điện thoại có nhiệm vụ luôn cập nhật hồ sơ của khách hàng ,thường xuyên bổ sung những thông tin thay đổi trong quá trình hoạt động của hệ thống . Một nhiệm vụ nữa của hệ thống là cứ cuối tháng phải có nhiệm vụ in hoá đơn tiền hàng tháng của khách hàng tức là hệ thống này cần phải tính tiền cho các khách hàng đã đăng ký thuê bao tại một trạm điện thoại 3.yêu cầu của hệ thống và những khó khăn Trước một khối lượng lớn các khách hàng đã đăng ký thuê bao cũng như các yêu cầu đặt ra thì việc quản lý theo phương pháp thủ công sẽ không thể đáp ứng được ,do đó gặp rất nhiều khó khăn.Nó đòi hỏi phải có nhiều nhân lực,nhiều thời gian và công sức,mỗi khách hàng của trạm điện thoại cho đăng ký thì có một hồ sơ cho nên việc lưu trữ , tìm kiếm,bổ sung, sửa đổi để đáp ứng yêu cầu không phải là dễ dàng. Từ những nhược điểm trên ta thấy cần thiết phải có một hệ thống tin học hoá cho việc quản lý các số điện thoại đã đăng ký thuê bao cũng như các hệ thống quản lý khác. Tuy nhiên khó khăn mà khi làm việc với hệ thống ta phải thực hiện đó là việc tính tiền cho từng khách hàng trong tháng mà quí khách hàng đã gọi . Điều này có nghĩa là chúng ta phải biết được cách tính cước cho từng cuộc gọi với từng khu vực khác nhau , qua khảo sát và nghiên cứu các ưu cầu thực tế mà hệ thống quản lý các số điện thoại đã đăng ký thuê bao đã và đang thực hiện đều tính theo giá cước mà hiện nay cả nước ta đang áp dụng , cụ thể em đưa ra bảng cước gọi từ một trạm điện thoại mà em quản lý ỡ Hà Nội như sau . Bảng cước điện thoại truyền thống gọi từ Hà Nội bảng cước điện thoại cố định trong nước (đã bao gồm thuế VAT) Vùng Cước Tên tỉnh,ThànhPhố gọi Qua PO (3+1) Tự động (1+1) Nội tỉnh Tất cả các huyện trong tỉnh 2.310 đ 770 đ Vùng 1 Bắc cạn, Bắc giang, Bắc ninh, Hà tây, Hà nam, Hà tĩnh, Hải phòng, Hải dương, Hưng yên, Hoà bình, Lạng sơn, Nam định, Nghệ an, Ninh bình, Phú thọ, Quảng bình, Quảng ninh, Thái nguyên, Tuyên quang, Vĩnh phúc, Yên bái, Mạng quân đội(09655; 06988; 06944); Bưu điện TW (0804; 0809) 3000 đ 1000 đ Vùng 2 Bình định, Cao bằng, Gia lai, Hà giang, Khánh hoà, Kon tum, Lào cai, Lai châu,Phú yên, Quảng nam, Quảng ngãi, Quảng trị, Sơn la, Huế, Đà nẵng, Quân đội (06977; 06922) 5.400 đ 1.800 đ Vùng 3 An giang, Bình dương, Bình phước, Bình thuận, Vũng tàu, Bạc liêu, Bến tre, Cà mau, Cần thơ, Đắc lắc, Đồng nai, Đồng tháp, Kiên giang, Lâm đồng, Long an, Ninh thuận, Sóc trăng, Tây ninh, Tiền giang, TP Hồ Chí Minh, Trà vinh,Vĩnh long, Mạng quân đội(06966; 06933); Cục BĐ TW(0808), Hộp thư thoại, (08801; 08801; 08810) 7.500 đ 2.500 đ Cước ngoài giờ (từ 23h hôm trước đến 07h hôm sau thứ 2 đến thứ 7 ; Ngày lễ và chủ nhật) giảm 30% so với mức cước kể trên. Tại các trạm điện thoại nhỏ hoặc tại các trạm điện thoại có người phục vụ cước phí thu thêm mổi cuộc gọi là 500 đ Theo qui định chung mổi một khách hàng khi đăng ký thuê bao phải trả thêm 27 nghìn hàng tháng 4.những yêu cầu đặt ra đối với hệ thống mới Cùng với sự phát triển của xã hội , công tác tổ chức quản lý cũng cần được đầu tư và phát triển để có thể đáp ứng tốt đuợc yêu cầu cũng như giúp cho những người làm việc trong bưu điện thực hiện tốt các công việc để quản lý các số điện thoại đã đăng ký thuê bao. Trước hết để quản lý được một khối lượng lớn các số điện thoại mà các khách hàng đã đăng ký thuê bao của một trạm điện thoại, phải tổ chức tốt hệ thống lưu trữ hồ sơ để có thể đáp ứng được những yêu cầu : tiết kiệm chỗ, dễ tìm kiếm, dễ bổ sung sửa đổi. Hệ thống quản lý mới phải khắc phục được những nhược điểm của hệ thống cũ,ngoài ra hệ thống mới phải có khả năng phát hiện lỗi và xử lý kiểm tra tính đúng đắn của dữ liệu ngay từ khi cập nhật, đồng thời phải tiết kiệm thời gian khi tra cứu thông tin của khách hàng khi có ưu cầu từ bên ngoài. Như vậy chủ yếu phải chỉnh đổi lại cơ sỡ dữ liệu cho phù hợp trên cơ sỡ kế thừa cơ sỡ dữ liệu đã có sẵn Chương ii Phân tích hệ thống I . Các chức năng cơ bản của hệ thống: 1>Quản lý thông tin về khách hàng : + Cập nhật thông tin về khách hàng. + Đưa ra các thông tin về hoá đơn trả tiền của khách hàng. 2> Tra cứu,Tìm kiếm : + Tra cứu theo số điện thoại. + Tra cứu theo họ tên. + Tra cứu theo các số liệu tổng hợp. 3> Báo cáo,Thống kê + Lập và xuất hoá đơn trả tiền hàng tháng của khách hàng. + Thống kê các khách hàng đã trả tiền trong tháng. + Báo cáo về tình hình chung của bưu điện trong tháng. II.Biểu đồ phân cấp chức năng của hệ thống quản lý các số điện thoại đã đăng ký thuê bao Quản lý các số đIện thoại đã thuê bao Báo cáo, thống kê Quản lý khách hàng Tra cứu, tìm kiếm In các hóa đơn trả tiền của khách hàng Tra cứu theo số điện thoại Cập nhật Thông tin khách hàng Thống kê các khách hàng đã trả tiền Tra cứư theo họ tên Đưa ra các hoá đơn trả tiền khách hàng Đưa ra tình hình chung của bưu điện Tra cứu theo số liệu tổng hợp Biểu đồ luông dữ liệu mức khung cảnh cho ta cái nhìn khái quát về quá trình hoạt động của hệ thống. Khách hàng Hệ thống quản lý các số đIện thoại đã thuê bao Các thông tin cần xử lý Thông tin Thông tin đã xử lý Các nhân viên bưu điện Các thông báo tới khách hàng Giải thích: Tác nhân ngoài là khách hàng sẽ đưa thông tin cá nhân tới cho hệ thống khi các khách hàng đến đăng ký thuê bao. Hệ thống có nhiệm vụ lưu trữ các thông tin đó gửi tới các nhân viên bưu điện, tác nhân ngoài là nhân viên bưu điện sẽ thông qua đó xử lý các thông tin đó và cuối tháng sẽ gửi các yêu cầu cho khách hàng . Biểu Đồ Luồng Dữ Liệu Mức Dưới Đỉnh Nhân viên bưu điện Khách hàng Tra cứu, tìm kiếm Quản lý khách hàng Thông tin khách hàng Báo cáo, thống kê Hồ sơ lưu hàng tháng *Giải thích: Khi thông tin về khách hàng được chuyển vào hệ thống, chức năng Quản lý khách hàng sau khi phân loại và xử lý sẽ đưa thông tin vào kho Thông tin khách hàng và Kho hồ sơ lư trữ hàng tháng. Chức năng báo cáo thống kê cứ đến cuối tháng sẽ thu thập thông tin từ kho hồ sơ lưu trữ hàng tháng sau đó sẽ tổng kết và đưa ra các thông tin về khách hàng cũng như tình hình hàng tháng của bưu điện. Mổi khi có khách hàng cần biết đến các thông tin về khách hàng khi đó chức năng tra cứu và tìm kiếm sẽ cập nhật thông tin từ kho lưu trữ thông tin khách hàng để đưa ra các thông tin cần thiết *chức năng quản lý khách hàng Khách hàng Hoá đơn trả tiền hàng tháng Hồ sơ lưu hàng tháng Hồ sơ khách hàng Cập nhật thông tin 1.1 khách hàng Đưa ra các hoá đơn trả tiền của 1.2 khách hàng *Giải thích: Khi khách hàng đăng ký thuê bao thông tin khách hàng được lưu trữ bởi chức năng cập nhật thông tin khách hàng chức năng này sẽ lưu trữ thông tin của khách hàng, để đưa ra thông tin các hoá đơn của khách hàng thì chức năng đưa ra các hoá đơn trả tiền của khách hàng sẽ cập nhật thông tin từ kho hồ sơ lưu trữ hàng tháng. Với mổi thông tin đó lại được lưu trữ vào kho hoá đơn trả tiền hàng tháng. * Chức năng tra cứu, tìm kiếm Nhân viên Tra cứu theo 2.2 họ tên Tra cứu theo 2.1 số điện thoại Thông tin khách hàng Tra cứu 2.3 Tổng hợp Hồ sơ hàng tháng * Giải thích: Khi có tác nhân ngoài là nhân viên bưu điện theo yêu cầu của khách hàng cần các thông tin về một quí khách hàng nào đó khi đó tuỳ thuộc vào yêu cầu mà nhân viên có thể tra cứu dựa vào sự hoạt động của các chức năng. Hai chức năng tra cứu theo Họ tên và chức năng tra cứu theo địa chỉ truy có thể cập nhật thông tin từ kho thông tin khách hàng từ đó phân loại cho phù hợp với yêu cầu mà nhân viên bưu điện cần, riêng chức năng tra cứu theo số liệu tổng hợp có thể truy nhập thông tin từ hai kho dữ liệu đó là hồ sơ hàng tháng và thông tin khách hàng. Để giảm thời giản truy cập hai chức năng tra cứu theo Họ tên và chức năng tra cứu theo địa chỉ có thể kết nối trao đổi thông tin với chức năng tra cứu theo số liệu tổng hợp. * chức năng báo cáo, thống kê Nhân viên Thông tin khách hàng Thống kê khách 3.2 hàng đã trả tiền In hoá đơn 3.1 trả tiền Hoá đơn trả tiền hàng tháng Đưa ra tình hình 3.3 chung của bưu điện Hồ sơ lưu hàng tháng * Giải thích Đến cuối mổi tháng các nhân viên bưu điện phải có nhiệm vụ gửi các hoá đơn thanh toán tiền cho các các cuộc gọi hàng tháng của quí khách hàng đã đăng ký thuê bao. Từ chức năng in hoá đơn trả tiền của khách hàng phải được cập nhật thông tin từ kho Hoá đơn trả tiền của khách hàng, mặt khác chức năng thống kê khách hàng đã trảtiền phải được cập nhật từ kho Hoá đơn trả tiền hàng tháng, hồ sơ lưu hàng tháng để có thể đưa ra thông tin chính xác các khách hàng đã trả tiền. Vì đây là một trạm bưu điện cho nên việc tính toán về hoạt động của bưu điện trong tháng là điều không thể tránh khỏi như vậy chức năng đánh giá tình hình chung của bưu điện phải được cập nhật đầy đủ thông tin để có thể đánh giá chính xác quá trình hoạt động của bưu điện trong tháng. * Từ quá trình phân tích ta có thể đưa ra lược đồ cơ sở dữ liệu Gọi Người dùng MASDT MASDT MAVUNG SODT HO NGAY GOI TIEN THOI GIAN DC TEN Thiết Kế Các File Dữ Liệu 1.1. Bảng hồ sơ lưu trữ thông tin khách hàng thuê bao STT Tên trường Kiểu Độ rộng Giải thích 1 MASDT Text 50 Mã số điện thoại 2 HO Text 30 Họ khách hàng 3 TEN Text 40 Tên khách hàng 4 DC Text 60 Địa chỉ khách hàng 1.2. Bảng hồ sơ lưu trữ thông tin khách hàng thuê bao STT Tên trường Kiểu Độ rộng Giải thích 1 MAVUNG Text 50 Mã vùng 2 MASDT Text 40 Mã số đIện thoại 3 SODT Number 40 Số điện thoại khách thuê bao 4 THOIGIAN Date/Time 60 Thời gian gọi của khách hàng 5 TIEN Number 70 Số tiền gọi cho mổi cuộc Phân Tích Chương trình I. Giới Thiệu Ngôn Ngữ Để thực hiện một chương trình ngoài giải thuật còn một điều không thể thiếu được đó ngôn ngữ lập trình để làm cho phần mềm đó hoàn chỉnh hơn.Bên cạnh các ngôn ngữ lập trình đa dạng và phong phú ,thì ngôn ngữ lập trình Visual Basic có tính năng cao hơn cả ,giúp cho người dùng trong các công tác tổ chức ,lập dự án,tìm kiếm,lưu trữ,biểu diễn thông tin ,tiết kiệm thời gian. Phần mềm Visual Basic của hãng Microsoft là phần mềm phổ biến ở nước ta hiện nay.Visual Basic là ngôn ngữ lập trình trực quan theo hướng đối tượng lấy ngôn ngữ Basic làm gốc. Sử dụng phần mềm lập trình hướng đối tượng trên Windows sẽ giúp chương trình dễ sử dụng và tiện lợi cho người sử dụng vì nó cung cấp khả năng tạo đối tượng và các lớp bằng cách sử dụng giao diện thay ngôn ngữ,Visual Basic có giao diện đẹp ,các thao tác đơn giản không bị phụ thuộc vào chương trình như các chương trình lập trình trên môi trường DOS.Khả năng kết nối và các công cụ truy vấn giúp cho ta tổ chức tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng khi cơ sở dữ liệu đã được tạo các quan hệ ràng buộc. Tóm lại ,ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng này là một công cụ cần thiết cho người sử dụng có thể cập nhật, lưu trữ, tìm kiếm, xem sửa một cách nhanh chóng. Với mong muốn áp dụng Visual Basic vào công tác quản lý,em xin thực hiện đề tài : Quản Lý Các Số Điện Thoại Đã Đăng Ký Thuê Bao trong bài tập lớn này.Ngoài ra trong chương trình em còn sử dụng ngôn ngữ lập trình SQL(Structer Query Language )đây là ngôn ngữ rất mạnh về truy vấn dữ liệu II.Nội Dung Chương trình Chương trình Quản lý số điện thoại đã đăng ký thuê bao cần đạt được các yêu cầu tối thiểu sau : + Việc cập nhật các thông tin khách hàng, thông tin về hoá đơn trả tiền của khách hàng. + Việc tìm kiếm đơn giản ,nhanh chóng ,chính xác. + Việc in ấn các công văn tiện lợi ,đẹp ,dễ nhìn. Trong bài tập lớn này với đề tài Quản lý công văn đến được lập bằng ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng Visual Basic 6.0. Chương trình sử dụng hệ quản trị cơ sở dữ liệu Access để lưu trữ các thông tin về khách hàng đã đăng ký thuê bao với các thông tin : thời gian cho từng cuộc gọi, số tiền cho từng cuộc gọi… Chương trình Quản lý số điện thoại đã đăng ký thuê bao gồm có 6 Form thực hiện các thao tác sau. + Form 1: Form này để người sử dụng bắt đầu vào chương trình chính.Giao diện Form như là một logo.Khi vào chương trình Form có chức năng như là nền cho chương trình. + Form2 : là Form có tác dụng cập nhật tất cả các khách hàng đã đăng ký thuê bao công việc này bao gồm đưa ra thông tin về địa chỉ, số điện thoại mà khách hàng này đã đăng ký. Form này có thể đưa ra được tất cả các khách hàng có trong cơ sỡ dữ liệu. + Form3 ( Form in khách hàng) : tại đây người sử dụng có thể in ra các khách hàng nếu cần thiết + Form 4 (Form tìm kiếm) :là Form để cho các nhân viên bưu điện khi có khách hàng gọi điện đến thì có thể tìm kiếm một cách dễ dàng hơn, nó cho phép tìm kiếm theo địa chỉ, theo số điện thoại mà khách hàng đã thuê bao, nếu như tìm thấy các điều kiện thoả mãn thì có thể hiện ra tát cả các trường hoặc một trường nào đó tuỳ vào yêu cầu tìm kiếm. + Form 5 (Form In ra các hoá đơn trả tiền của khách hàng) :với tất các khách hàng đã đăng ký thuê bao có các cuộc gọi trong tháng sẽ được in ra cho các nhân viên bưu điện cuối mổi tháng. + Form 6 (Form in ấn và tính toán) :dùng để tính toán tiền cho mổi cuộc gọi của khách hàng tuỳ thuộc vào vùng gọi của khách hàng và số thời gian mà quí khách hàng đã gọi, mổi khi chương trình chạy thì việc tính tiền sẽ được tiến hành và được lưu trữ vào cơ sỡ dữ liệu đã có sẵn.Trên Form này có các nút lệnh cho phép nhân viên có thể xuất hoá đơn trả tiền hàng tháng của khách hàng và tổng số tiền mà quí khách hàng phải trả trong tháng. I. Form mở đầu. Form này mục đích chủ yếu để giới thiệu chương trình bao gồm ba nút lệnh: + Cácchức năng bao gồm nội dung của tất cả chương trình + Trợ giúp hướng dẩn cánh sử dụng chương trình,và người viết chương trình. + Thoát giúp cho người sử dụng có thể thoát khỏi chương trình một cách dể dàng. Các phương thức được sử dụng trong Form này Private Sub MNUEXIT_Click() End End Sub Private Sub mnugoi_Click() End Sub Private Sub mnuin_Click() xuly.WindowState = 1 CUSTOR.show End Sub Private Sub MNUTIM_Click() Form1.WindowState = 1 tim.show End Sub Private Sub MNUTT_Click() Form1.WindowState = 1 inra.show End Sub Private Sub MNUTTT_Click() Form1.WindowState = 1 xuly.show End Sub Form II (Cập Nhật Thông Tin Khách Hàng) Từ Form chính nếu bạn chọn trên thanh Menu chức năng thông tin khách hàng->cập nhật hoặc bạn củng có thể ấn (Ctr-C) khi đó Form cập nhật sẽ hiện ra cho phép bạn có thể xem thông tin các khách hàng đã đăng ký thuê bao. Các phương thức được sử dụng trong Form này Dim j As Integer Dim i As Integer If Val(tu.Text) Val(den.Text) Then d.Recordset.MoveFirst For j = 1 To Val(tu.Text) d.Recordset.MoveNext Next j = j - 1 d.Recordset.MovePrevious End If For j = Val(tu.Text) To Val(den.Text) T.Text = "" T.Text = "" T.Text = " THONG TIN CAC KHACH HANG DA THUE BAO " & Chr(13) & Chr(10) & Chr(13) & Chr(10) '***************' T.Text = T.Text & " PHONE NUMBER : " & d.Recordset.Fields("MASDT") & Chr(13) & Chr(10) T.Text = T.Text & " FIRST NAME : " & d.Recordset.Fields("HO") & Chr(13) & Chr(10) T.Text = T.Text & " LAST NAME : " & d.Recordset.Fields("TEN") & Chr(13) & Chr(10) T.Text = T.Text & " ADRESS : " & d.Recordset.Fields("DC") & Chr(13) & Chr(10) T.Text = T.Text & " BACH KHOA POST OFFICE " & Chr(13) & Chr(10) If d.Recordset.EOF False Then d.Recordset.MoveNext Printer.EndDoc End If Next End Sub Private Sub Command2_Click() thu.Text = "" If d.Recordset.BOF = False Then d.Recordset.MovePrevious End If If d.Recordset.EOF Then hdthu = d.Recordset.RecordCount hdthu = hdthu - 1 End If If d.Recordset.BOF = False Then If hdthu = 0 Then hdthu = 1 thu.Text = hdthu T.Text = "" End If End If '***************' If d.Recordset.BOF = True Then MsgBox "YOU DON'T TO CONTINUE " Exit Sub Else T.Text = "" T.Text = " THONG TIN CAC KHACH HANG DA THUE BAO " & Chr(13) & Chr(10) & Chr(13) & Chr(10) '***************' T.Text = T.Text & " PHONE NUMBER : " & d.Recordset.Fields("MASDT") & Chr(13) & Chr(10) T.Text = T.Text & " FIRST NAME : " & d.Recordset.Fields("HO") & Chr(13) & Chr(10) T.Text = T.Text & " LAST NAME : " & d.Recordset.Fields("TEN") & Chr(13) & Chr(10) T.Text = T.Text & " ADRESS : " & d.Recordset.Fields("DC") & Chr(13) & Chr(10) T.Text = T.Text & " BACH KHOA POST OFFICE " & Chr(13) & Chr(10) End If End Sub Private Sub Command3_Click() thu.Text = "" If d.Recordset.EOF = False Then d.Recordset.MoveNext End If If d.Recordset.BOF Then hdthu = hdthu + 1 If hdthu = d.Recordset.RecordCount + 1 Then hdthu = d.Recordset.RecordCount thu.Text = hdthu T.Text = "" End If End If '***************' If d.Recordset.EOF = True Then MsgBox "I'M SORRY YOU DON'T TO CONTINUE" Exit Sub Else T.Text = " THONG TIN CAC KHACH HANG DA THUE BAO " & Chr(13) & Chr(10) & Chr(13) & Chr(10) '***************' T.Text = T.Text & " PHONE NUMBER : " & d.Recordset.Fields("MASDT") & Chr(13) & Chr(10) T.Text = T.Text & " FIRST NAME : " & d.Recordset.Fields("HO") & Chr(13) & Chr(10) T.Text = T.Text & " LAST NAME : " & d.Recordset.Fields("TEN") & Chr(13) & Chr(10) T.Text = T.Text & " ADRESS : " & d.Recordset.Fields("DC") & Chr(13) & Chr(10) T.Text = T.Text & " BACH KHOA POST OFFICE " & Chr(13) & Chr(10) End If '+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ End Sub Private Sub Command4_Click() Form1.WindowState = 0 Unload Me End Sub Private Sub den_Change() If Not IsNumeric(den.Text) Then den.Text = "" Else If (Val(den.Text) > d.Recordset.RecordCount) Or (Val(den.Text) < 1) Then den.Text = "" End If End If End Sub Private Sub Form_Load() hdthu = 1 d.DatabaseName = App.Path & "\PHONE.mdb" d.Refresh d.RecordSource = "NGDUNG" d.Refresh d.Recordset.MoveLast hdthu = d.Recordset.RecordCount thu.Text = hdthu T.Text = "" T.Text = " THONG TIN