Đề tài Xây dựng một số phần mềm chuyên dụng sử dụng trong thiết kế tính toán ô tô

Ngành ôtô máy kéo đã ra đời từ lâu và hiện đang giữ một vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Tr-ớc đây, ở Việt Nam,ngành ôtô máy kéo chủ yếu mang tính chất sử dụng và sửa chữa. Trong thập kỷ cuối của thế kỷ XX, hơn 10 liên doanh hoạt động lắp ráp ôtô tại Việt Nam đã đ-ợc thành lập và vấn đề tăng tỷ lệ nội địa hoá trong sản xuất là mục tiêu quan trọng của ngành ôtô Việt Nam trong giai đoạn tới. Để nhanh chóng đạt đ-ợc điều này, một mặt chúng ta cần xây dựng những ch-ơng trình tính toán thiết kế của riêng mình, mặt khác phải nghiên cứu sâu hơn để hiểu rõ các quá trình xảy ra bên trong các hệ thống cũng nh-để can thiệp sâu hơn vào các quá trình đó nhằm thu đ-ợc những kết quả tối -u. Bên cạnh việc thiết kế, cải tiến, chúng ta đang nhập về sử dụng khá nhiều xe của n-ớc ngoài. Vấn đề quan trọng ở đây là phải đánh giá đ-ợc tính năng hoạt động của các hệ thống để kiểm định chất l-ợng các loại xe này. Ngoài việc sửdụng các phép đo bằng thực nghiệm nh-hiện có, xu h-ớng tính toán và mô phỏng trên máy tính đem lại kết quả nhanh chóng và khá chính xác. Hiện nay công việc thiết kế và kiểm nghiệm các hệ thống trên ôtô đang rất đ-ợc các nhà khoa học và các nhà chế tạo quan tâm. Trong công tác kiểm định ngoàiviệc đo trên các băng thử tại các trạm đăng kiểm, ngày nay xu thế còn có thể đánh giá bằng các số liệu tính toán. Tr-ớc kia, các quá trình tính toán kiểm nghiệm và thiết kế còn hạn chế vì các công thức cồng kềnh, phức tạp và thời gian tính toán dài. Ngày nay các công việc tính toán đã đ-ợc sự trợ giúp của máy tính đã phát triển hơn rất nhiều, giải quyết đ-ợc vấn đề thời gian và sức lao động. Trên ôtô hiện đại có rất nhiều hệ thống, mỗi hệ thống lại có kết cấu rất đa dạng và phức tạp nên việc tính toán cũng gặp nhiều khó khăn. Từ tr-ớc đến nay ch-a có một ch-ơng trình tính toán tổng quát nào để ứng dụng cho những ng-ời sử dụng một cách nhanh chóng và có hệ thống mà lại đảm bảo tính hiệu quả, nghĩa là rút ngắn đ-ợc thời gian và khối l-ợng tính toán. Chúng tôi đã tiến hành hệ thống hoá kết cấucác hệ thống hiện đang sử dụng rộng rãi trên ôtô cùng với phần tính toán thiết kế, cải tiến và kiểm nghiệm của chúng. Ch-ơng trình tổng hợp các công thức tính toán hiện đ-ợc sử dụng lâu nay, hệ thống hoá và xây dựng phần tính toán có giao diện bằng tiếng Việt dễ đọc, dễ hiểu để có thể sử dụng một cách dễ dàng và tiện lợi. Ch-ơng trình của chúng tôi cũng xây dựng với h-ớng mở, nghĩa là tuy ch-a tính - 4 - toán triệt để một số cụm phứctạp, một số kết cấu mới, nh-ng chúng ta có thể dễ dàng và nhanh chóng mở rộng để kết nối với ch-ơng trình cho hoàn thiện hơn. Ch-ơng trình đã tổng hợp và xây dựng các phần ch-ơng trình tính toán thiết kế, kiểm nghiệm một số hệ thống trên ôtô có giao diện bằng tiếng Việt ứng dụng trên nền phần mềm Matlab: - Xây dựng thuật toán và ch-ơng trình tính toán động lực học ôtô. - Xây dựng thuật toán và ch-ơng trình tính toán hệ thống phanh (phanh dầu, dẫn động cơ khí, cơ khí có trợ lực loại chân không kết hợp thuỷ lực). - Xây dựng thuật toán và ch-ơng trình tính toán hệ thống treo (treo phụ thuộc với bộ phận đàn hồi loại nhíp và giảm chấn thuỷ lực). - Xây dựng thuật toán và ch-ơng trình tính toán hệ thống lái (cơ cấu lái loại trục vít - êcu bi, dẫn động lái cơ khí có trợ lực). - Xây dựng thuật toán và ch-ơng trình tính toán hệ thống ly hợp (cơ cấu ly hợp loại ma sát khô 1 đĩa, 2 đĩa, dẫn động cơ khí có trợ lực). - Xây dựng thuật toán và ch-ơng trình tính toán khung ôtô. Các phần mềm xây dựng đ-ợc đã đ-ợc công bố trên một số hội nghị chuyên ngành và đ-ợc ứng dụng trong quá trình đào tạo các công nghệ mới cho các kỹ s-và kỹ thuật viên tại Công ty ôtô Sài Gòn (7/2004). Những phần mềm chuyên dụng có thể dùng làm cơ sở để tính toán thiết kế và nghiên cứu sâu những quá trình phức tạp của các hệ thống trên ôtô, cũng nh-làm tài liệu cho các cán bộ chuyên ngành. Những nội dung cần tiếp tục là mở rộng hoàn thiện các quá trình thiết kế các cụm, hệ thống phức tạp hơn, tiến hành thử nghiệm và chế tạo các cụm trên ôtô cũng nh-thử nghiệm tổng thể ôtô để hiệu chỉnh cho hoàn thiện hơn.- Hội nghị KH quốc tế về Công nghệ ôtô cho Việt Nam (ICAT' 2002) tháng 10/2002.

pdf171 trang | Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1726 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Xây dựng một số phần mềm chuyên dụng sử dụng trong thiết kế tính toán ô tô, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên