+ Khi khách hàng đã sẳn sàng hoàn thành đơn đặt hàng của mình thì các mặt hàng mà khách hàng hiện có trong giỏ mua hàng của mình sẽ chuyển vào đơn đặt hàng thực hiện đặt hàng với cửa hàng, giỏ mua hàng của khách hàng sẽ rỗng.
+ Sau khi khách hàng đã đặt hàng tại cửa hàng rồi, họ có thể theo dõi đơn đặt hàng của mình để trực tiếp kiểm tra đơn đặt hàng tại trang Web của cửa hàng khi có những băn khoăn.
26 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1566 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Xây dựng web site bán hàng qua mạng cho cơ sở sán xuất hàng mây-Tre đan Tài Trí, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội Khoa Công Nghệ Thông Tin BẢO VỆ LUẬN ÁN TỐT NGHIỆP Đề tài : Sinh viên thực hiện : Lê Kim Hòa Lớp 40TH Giáo viên hướng dẫn : Ngô Văn Dũng Nha Trang, 10/2003 Xây Dựng Web Site Bán Hàng Qua Mạng Cho Cơ Sở Sán Xuất Hàng Mây-Tre Đan TÀI TRÍ NỘI DUNG PHÂN TÍCH & THIẾT KẾ HỆ THỐNG KẾT LUẬN & HƯỚNG PHÁT TRIỂN GIỚI THIỆU ĐỀTÀI Giới thiệu về thương mại điện tử Mục tiêu và yêu cầu khi xây dựng hệ thống Giới thiệu về một cửa hàng trên mạng Internet Giới thiệu về thương mại điện tử Thương mại điện tử là gì ? Là một quá trình mua bán hàng hoá hay dịch vụ thông qua mạng điện tử. Môi trường phổ biến nhất để thực hiện thương mại điện tử là Internet.Thương mại điện tử là một hệ thống không chỉ tập trung vào việc mua bán hàng hóa, dịch vụ nhằm phát sinh lợi nhuận mà còn nhằm hỗ trợ cho các nhu cầu của khách hàng cũng như hỗ trợ cho các doanh nghiệp giao tiếp với nhau dễ dàng hơn. Loại hình giao dịch trong thương mại điện tử. Có 3 loại hình giao dịch chính : + B-2-C : giữa doanh nghiệp với khách hàng. + C-2-C : giữa khách hàng với khách hàng. + B-2-B : giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Giới thiệu về một cửa hàng trên mạng Internet Cửa hàng trên mạng thực chất là gì ? Trong không gian ảo cửa hàng được xây dựng bằng phần mềm. Tận dụng tính năng đa phương tiện của môi trường Web, các cửa hàng trực tuyến được xây dựng trên nền tảng HTML và đáp lại những tình huống từ phía người mua hàng cũng như người bán. Cửa hàng trên Internet nó cũng giống như siêu thị trên Internet nhưng qui mô bán hàng của nó chỉ gói gọn trong những hàng hóa thuộc một lĩnh vực nào đó. Cửa hàng trên mạng hoạt động như thế nào ? Do đặc điểm nổi bật của cửa hàng Internet là người mua và người bán không hề gặp mặt nhau và người mua không thể trực tiếp kiểm tra mặt hàng. Do đó để xây dựng cửa hàng ảo, cần phải xây dựng cho cửa hàng ảo những chức năng sau: quản lý khách hàng, quản lý mua hàng, quản lý mặt hàng, bán hàng, xúc tiến chiêu thị, quản lý và xử lý đơn đặt hàng,…. Mục tiêu và yêu cầu khi xây dựng hệ thống. Mục tiêu xây dựng hệ thống. + Nhằm đáp ứng được nhu cầu mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa. + Thông tin luôn được cập nhật mới và luôn đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm thông tin của khách hàng. Bên cạnh đó còn tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại cho khách hàng. Những yêu cầu đặt ra cho một hệ thống. + Hỗ trợ cho khách hàng : - An toàn khi mua hàng, quản lý một khách hàng. - Truy xuất cơ sở dữ liệu thông qua Internet. - An toàn trên đường truyền. + Hỗ trợ cho người quản trị : Để an toàn cho hệ thống, hệ thống sẽ cấp cho người quản trị một mật khẩu để người quản trị có thể truy cập vào hệ thống, thao tác trên cơ sở dữ liệu (như bổ sung, cập nhật dữ liệu,…). Phân tích hệ thống Thiết kế dữ liệu Thiết kế xử lý Phân tích hệ thống “Xây dựng web site bán hàng qua mạng cho cơ sở sản xuất hàng Mây-Tre-Đan TÀI TRÍ ” là đề tài trong đó chủ yếu là xử lý quá trình bán hàng giữa cửa hàng với khách hàng là những người sử dụng Internet. Chúng ta có thể hiểu bán hàng ở đây cũng gần giống như bán hàng tại các cửa hàng nhưng ở đây khách hàng gián tiếp mua hàng. Vậy nhiệm vụ chúng ta đề ra ở đây là làm thế nào để đáp ứng được đầy đủ các nhu cầu cho khách hàng. Hoạt động của cửa hàng ảo bao gồm hai hoạt động chính : hoạt động của khách hàng và hoạt động của người quản trịù. Hoạt động của khách hàng : + Một khách hàng khi tham quan cửa hàng, họ sẽ đặt vấn đề cửa hàng bán những gì, thông tin gì về những mặt hàng được bán, giá cả và hình thức thanh toán. Do đó để đáp ứng những nhu cầu tối thiểu trên, cửa hàng trên Internet phải đảm bảo cung cấp những thông tin cần thiết, có giá trị và hơn thế nữa là dễ thao tác. Mặt hàng khi bán phải có hình ảnh,giá cả,thông tin liên quan đến mặt hàng đó. Hoạt động của khách hàng (tt) + Khách hàng có thể vào cửa hàng ảo (Web Site) để tìm kiếm các sản phẩm cần mua và đặt hàng với cửa hàng. Khách hàng có thể tìm mặt hàng mà mình cần theo tên mặt hàng. + Mỗi khách hàng được cung cấp một giỏ mua hàng tương ứng. Khi khách hàng thêm những mặt hàng vào giỏ mua hàng của mình thì một trang đăng ký sẽ xuất hiện yêu cầu khách hàng đăng nhập. Nếu đây là lần đầu tiên khách hàng tới cửa hàng thì khách hàng được yêu cầu nhập vào thông tin đăng ký trong đó có họ tên, thông tin địa chỉ, username và password của khách hàng. Nếu khách hàng đã đăng ký rồi thì họ có thể truy xuất giỏ mua hàng của mình chỉ bằng cách nhập vào username và password của khách hàng. Khi khách hàng tiếp tục tham quan cửa hàng, những mặt hàng mới có thể được thêm vào giỏ mua hàng của khách hàng khi khách hàng yêu cầu, khách hàng có thể cập nhật số lượng của mặt hàng mà mình muốn mua, hoặc khách hàng có thể loại bỏ mặt hàng hiện có trong giỏ mua hàng của mình khi khách hàng không muốn mua nó nữa. Hoạt động của khách hàng (tt) + Khi khách hàng đã sẳn sàng hoàn thành đơn đặt hàng của mình thì các mặt hàng mà khách hàng hiện có trong giỏ mua hàng của mình sẽ chuyển vào đơn đặt hàng thực hiện đặt hàng với cửa hàng, giỏ mua hàng của khách hàng sẽ rỗng. + Sau khi khách hàng đã đặt hàng tại cửa hàng rồi, họ có thể theo dõi đơn đặt hàng của mình để trực tiếp kiểm tra đơn đặt hàng tại trang Web của cửa hàng khi có những băn khoăn. Hoạt động của người quản trị Người quản trị ngoài việc nhận thông tin từ khách hàng còn phải đưa thông tin về loại mặt hàng mà mình bán trên Internet. Hoạt động của người quản trị có thể phân ra những nhiệm vụ sau : + Hướng dẫn, giới thiệu mặt hàng : Khách hàng thường đặt câu hỏi " Cửa hàng của bạn bán những mặt hàng gì, và có những gì tôi cần hay không ? " khi họ tham quan cửa hàng. Phải nhanh chóng đưa khách hàng tới nơi có mặt hàng mà họ cần, đó là nhiệm vụ của nhà quản lý. Việc lưu trữ các thông tin về mặt hàng trong một cơ sở dữ liệu trực tuyến, cơ sở dữ liệu này chứa những thông tin về mặt hàng như : tên mặt hàng, loại mặt hàng, thông tin mô tả, tên tập tin chứa hình ảnh của mặt hàng đó. + Quản lý mặt hàng : người quản trị có thể bổ sung, loại bỏ và cập nhật mặt hàng để phù hợp với tình hình hoạt động của cửa hàng và nhu cầu thị hiếu của khách hàng,… Hoạt động của người quản trị(tt) + Cung cấp giỏ mua hàng cho khách hàng : Khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái khi duyệt qua toàn bộ cửa hàng trực tuyến mà không bị gián đoạn ở bất kỳ đâu vì phải lo quyết định xem có mua một mặt hàng nào đó hay không, cho tới khi kết thúc việc mua hàng, có thể lựa chọn mặt hàng, thêm hoặc loại mặt hàng ra khỏi giỏ cũng như ấn định số lượng cho mỗi mặt hàng. + Theo dõi khách hàng: Hàng của ai mua? Là câu hỏi đặt ra khi cùng một lúc nhiều khách hàng mua hàng trong cửa hàng. + Nhận đơn đặt hàng: Sau khi khách hàng kết thúc giao dịch, đơn đặt hàng được tổng hợp lại và gởi qua cho các bộ phận khác như thống kê kế toán, kinh doanh,... ngoài ra sau một thời gian nhất định, nhà quản lý có thể xử lý đơn đặt hàng mới và cũ nếu cần. Hoạt động của người quản trị(tt) + Bán hàng và xúc tiến khuyến mãi: Có hàng trong kho là một chuyện và bày bán như thế nào mới là vấn đề. Ở đây chúng ta chỉ bày bán đơn giản, các mặt hàng sẽ được bày bán thông qua loại mặt hàng trên trang web. Việc ưu đãi khách hàng thường xuyên và đặt mua với số lượng nhiều là một việc cần thiết đồng thời các thông tin khuyến mãi cũng kèm theo mặt hàng để cho khách hàng biết. + Quản lý và xử lý đơn đặt hàng : - Hiển thị danh sách các đơn đặt hàng đã giao hay chưa giao. - Đánh dấu tình trạng giao hàng ứng với đơn đặt hàng đã giao. - Xóa đơn đặt hàng. - Thành lập hóa đơn cho khách hàng khi giao hàng,… Thiết kế dữ liệu Mô hình quan niệm Thiết kế dữ liệu (tt)Mô hình tổ chức dữ liệu MATHANG(MaMH , MaLH, TenMH, DonGia, FileAnhMH, MoTaN, MoTaDD, DacDiemMH, TrangThaiMH)KHACHHANG(MaKH, MaDC, Username, Password, TrangThaiKH )GIOMUAHANG(MaGio, MaKH, MaMH, SoLuongMua)DONDATHANG( MaDDH, MaKH , MaDC, NgayDatHang, NgayGiaoHang, TrangThaiDDH)XUAT(MaXuat, MaMH, MaDDH, SoLuong)LOAIHANG(MaLH , TenLH, MoTaLH)DIACHI(MaDC, HoTenKH, Duong, Quan, ThanhPho, QuocGia, Phone, Email)QUANTRI(UsernameQT, PasswordQT) Thiết kế dữ liệu (tt)Mô hình vật lý dữ liệu MATHANG(MaMH , MaLH, TenMH, DonGia, FileAnhMH, MoTaN, MoTaDD, DacDiemMH, TrangThaiMH) Thiết kế dữ liệu (tt)Mô hình vật lý dữ liệu(tt) KHACHHANG(MaKH, MaDC, Username, Password, TrangThaiKH ) GIOMUAHANG(MaGio, MaKH, MaMH, SoLuongMua) Thiết kế dữ liệu (tt)Mô hình vật lý dữ liệu(tt) DONDATHANG( MaDDH, MaKH , MaDC, NgayDatHang, NgayGiaoHang, TrangThaiDDH) XUAT(MaXuat, MaMH, MaDDH, SoLuong) Thiết kế dữ liệu (tt)Mô hình vật lý dữ liệu(tt) LOAIHANG(MaLH , TenLH, MoTaLH) DIACHI(MaDC, HoTenKH, Duong, Quan, ThanhPho, QuocGia, Phone, Email) Thiết kế dữ liệu (tt)Mô hình vật lý dữ liệu(tt) QUANTRI(UsernameQT, PasswordQT) Thiết kế xử lýĐối tượng quản trị Thiết kế xử lýĐối tượng khách hàng KẾT LUẬN HƯỚNG PHÁT TRIỂN KẾT LUẬN Sau một thời gian tìm hiểu tại cơ sở sản xuất hàng mây-tre đan Tài Trí, xem những trang Web bán hàng, đồng thời tham khảo thêm những tài liệu thiết kế Web và thương mại điện tử đề tài đã được thực hiện tương đối hoàn thiện. Đề tài này đã tập trung được vào những khía cạnh sau : · Nghiên cứu lý thuyết về thương mại điện tử. · Ứng dụng những lý thuyết học được tại trường lớp cũng như những kiến thức thực tiễn về thương mại để xây dựng mô hình kinh doanh tương đối mới hiện rất được quan tâm ở nước ta. · Đưa ra một số giải pháp hoàn thiện hơn trong công tác quản lý cửa hàng còn khá lạc hậu ở nước ta hiện nay. · Tạo ra một môi trường thân thiện giữa khách hàng và chủ cửa hàng thông qua giao diện người dùng (trang web) trên mạng Internet. · Tạo được độ bảo mật nhất định về việc truyền dữ liệu cũng như lưu trữ dữ liệu trên mạng Internet. Vì thời gian nghiên cứu không nhiều, điều kiện không cho phép và khả năng còn nhiều hạn chế nên kết quả thu được còn nhiều thiếu sót, như : thống kê, thanh toán, phân quyền truy cập, … HƯỚNG PHÁT TRIỂN · Về quy mô, nếu điều kiện cho phép em muốn phát triễn hệ thống này ở quy mô một hệ thống cửa hàng lớn hơn, rộng hơn trong cả nước và toàn cầu. · Về công tác quản lý : thêm các chức năng thống kê mặt hàng, thống kê doanh thu định kỳ hàng quí để chủ cửa hàng kịp thời đưa ra những giải pháp kinh doanh cho phù hợp đem lại lợi nhuận cao nhất. · Vấn đề thanh toán : việc thanh toán bằng tiền mặt sau khi giao hàng thì không có gì bàn cải, chỉ có điều loại hình thanh toán này dường như không phù hợp với nhu cầu thực tế trong thương mại điện tử. Và một loại hình thanh toán tốt nhất hiện nay là thanh toán bằng thẻ tín dụng, nhưng việc thanh toán này dường như ở Việt Nam chưa được ứng dụng, hy vọng trong tương lai đề tài này sẽ mở rộng thêm loại hình thanh toán bằng thẻ tín dụng nhằm phù hợp với thực tế hơn. · Tạo diễn đàn trao đổi giữa khách hàng và người quản trị. · Hỗ trợ thực hiện in ấn trên web. · Về bảo mật : cần phân quyền trong hệ thống cửa hàng. Nếu một hệ thống được bảo mật ở cả hai mức người dùng và mức cơ sở dữ liệu thì hệ thống đó sẽ an toàn hơn, ngăn chặn được những người dùng bất hợp pháp (không được cấp quyền). ….. LỜI CẢM ƠN Em xin gởi lời cảm ơn chân thành đến thầy Ngô Văn Dũng đã tận tình hướng dẫn em thực hiện đề tài trong thời gian qua. Em luôn luôn ghi nhớ công ơn các thầy cô đã dạy dỗ để em có được như ngày hôm nay. Em xin gởi lời cảm ơn đến anh Phan Linh Trí (chủ cơ sở sản xuất mây-tre đan Tài Trí) đã giúp đỡ em rất nhiều trong việc thực hiện đề tài này. Một lần nữa, em xin chân thành cảm ơn ! Sinh viên : Lê Kim Hoà KẾT THÚC