Đề tài Xây dựng website bán hàng máy tính qua mạng

Ngày nay, khoa học công nghệ đã có những bước phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Máy tính điện tử không chỉ được coi là một thứ phương tiện quý hiếm mà nay đã trở thành một công cụ làm việc, giải trí thông dụng của con người không những ở công sở mà thậm chí còn ở ngay trong gia đình. Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin và với vai trò không thể thiếu của ngành khoa học này, các tổ chức và các doanh nghiệp lớn và nhỏ đều tìm mọi biện pháp để xây dựng và củng cố một cách hoàn thiện hệ thống thông tin của mình nhằm tin học hóa các hoạt động tác nghiệp của đơn vị.

doc139 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 2313 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Xây dựng website bán hàng máy tính qua mạng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN…………………………………………………………………………03 LỜI NÓI ĐẦU…………………………………………………………………….......04 CÁC THUẬT NGỮ VIẾT TẮT……………………………………………………..06 CHƯƠNG I : TỔNG QUAN VỀ CƠ SỞ THỰC TẬP……………………………..07 I.1. KHẢO SÁT HỆ THỐNG CÔNG TY CỔ PHẦN MÁY TÍNH VÀ CÔNG NGHỆ TRUYỀN THÔNG HÀ NỘI………………………………………………………………...07 I.1.1. Giới thiệu về Công ty Cổ phần máy tính và công nghệ truyền thông Hà Nội……………………………………………………..07 I.1.2. Bộ máy tổ chức của Công ty Cổ phần máy tính và công nghệ truyền thông Hà Nội………………………………………………08 I.1.3. Các phần mềm đang triển khai……………………………...08 CHƯƠNG II : KHẢO SÁT HỆ THỐNG CỦA ĐỀ TÀI…………………………..09 II.1. TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI……………………………………………………09 II.1.1.Lý do chọn đề tài …………………………………………..09 II.1.2. Mục đích của đề tài………………………………………..10 II.1.3. Đối tượng ứng dụng và phạm vi nghiên cứu của đề tài……11 II.1.4. Ý nghĩa khoa học thực tiễn của đề tài……………………..12 II.2. KHẢO SÁT HỆ THỐNG CỦA ĐỀ TÀI…………………………………….12 II.2.1. Sơ đồ quy trình nghiệp vụ………………………………….13 II.2.2. Khảo sát hiện trạng…………………………………………14 CHƯƠNG III : PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG………………………15 III.1. BIỂU ĐỒ PHÂN CẤP CHỨC NĂNG CỦA HỆ THỐNG………………….16 III.2. BIỂU ĐỒ LUỒNG DỮ LIỆU…………………………………………………17 III.2.1. Biểu đồ luồng dữ liệu mức ngữ cảnh……………………...20 III.2.2. Biểu đồ luồng dữ liệu mức đỉnh…………………………...22 III.2.3. Biểu đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh……………………...24 III.2.4. Mô hình hóa dữ liệu………………………………………..29 III.2.5. Mô hình dữ liệu vật lý……………………………………...33 III.3. THIẾT KẾ CƠ SỞ DỮ LIỆU………………………………………………….34 III.4. MÔ TẢ GIẢ LẬP NGÂN HÀNG ẢO………………………………………..38 III.5. CÁC CÔNG CỤ XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH…………………...42 III.5.1. LỰA CHỌN MÔI TRƯỜNG CÀI ĐẶT CHƯƠNG TRÌNH ……43 III.5.1.1 Các khái niệm cơ bản về mạng…………………...44 III.5.1.2. Ngôn ngữ lập trình JavaScript trong ASP……….46 III.6. HỆ QUẢN TRỊ CƠ SỞ DỮ LIỆU SQL SERVER…………………..52 III.6.1. Tính ưu việt của SQL Server……………………………..52 III.6.2. Cài đặt Microsoft SQL Server…………………………….53 III.7. SƠ ĐỒ CHỨC NĂNG………………………………………………….54 III.7.1. Sơ đồ chức năng và chương trình…………………………54 III.7.2.Một số giao diện khi thực thi chương trình………………..55 III.7.3. Hướng dẫn cài đặt và sử dụng chương trình……………...71 III.7.3.1. Hướng dẫn sử dụng phần dành cho khách hàng....71 III.7.3.2. Hướng dẫn sử dụng phần dành cho nhà quản lý…72 CHƯƠNG IV : ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA ĐỀ TÀI IV.1. Đánh giá kết quả đạt được………………………………………...73 IV.2. Những hạn chế của hệ thống……………………………………...73 IV.3. Hướng phát triển của đề tài……………………………………….74 PHỤ LỤC. MÃ LỆNH CỦA CHƯƠNG TRÌNH………………………………....75 I. Mã lệnh trang “Trang chủ”…………………………………………...76 II. Mã lệnh trang “sản phẩm”…………………………………………...81 TÀI LIỆU THAM KHẢO………………………………………………………….112  LỜI CẢM ƠN Trước hết em xin chân thành cảm ơn Thầy NGUYỄN TRUNG TUẤN, giảng viên Bộ môn Công Nghệ Thông Tin Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, đã tận tình hướng dẫn giúp đỡ em trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành công việc thực tập tốt nghiệp cũng như xây dựng báo cáo thực tập tốt nghiệp. Cảm ơn anh Phạm Việt Hùng - Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần máy tính và Công nghệ truyền thông đã trực tiếp giúp đỡ em trong công việc tìm hiểu đề tài và cung cấp các thông tin, số liệu của Công ty. Cuối cùng em xin chân thành cảm ơn các Thầy cô giáo Bộ môn Công nghệ thông tin Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội đã trực tiếp giảng dạy em trong những năm học vừa qua, cùng bạn bè người thân đã nhiệt tình ủng hộ, động viên em trong suốt quá trình học tập và xây dựng đề tài thực tập tốt nghiệp. Em xin chân thành cảm ơn! LỜI NÓI ĐẦU Ngày nay, khoa học công nghệ đã có những bước phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Máy tính điện tử không chỉ được coi là một thứ phương tiện quý hiếm mà nay đã trở thành một công cụ làm việc, giải trí thông dụng của con người không những ở công sở mà thậm chí còn ở ngay trong gia đình. Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin và với vai trò không thể thiếu của ngành khoa học này, các tổ chức và các doanh nghiệp lớn và nhỏ đều tìm mọi biện pháp để xây dựng và củng cố một cách hoàn thiện hệ thống thông tin của mình nhằm tin học hóa các hoạt động tác nghiệp của đơn vị. Hiện nay trên thế giới các công ty tin học hàng đầu không ngừng đầu tư vào việc xây dựng và cải thiện các giải pháp cũng như các sản phẩm nhằm cho phép tiến hành thương mại hóa trên Internet. Chúng ta cũng dễ dàng nhận ra tầm quan trọng và tính tất yếu của thương mại điện tử. Với những thao tác đơn giản trên máy có nối mạng Internet bạn sẽ có tận tay những gì mình cần mà không phải mất nhiều thời gian. Bạn chỉ cần vào các trang dịch vụ thương mại điện tử, làm theo hướng dẫn và click vào những gì bạn cần. Các nhà dịch vụ sẽ mang đến tận nhà cho bạn. Ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp cũng đang tiến hành thương mại diện tử nhưng do những khó khăn về cơ sở hạ tầng như viễn thông chưa phát triển mạnh, các dịch vụ thanh toán điện tử qua ngân hàng chưa phổ biến nên chỉ dừng lại ở mức độ giới thiệu sản phẩm và tiếp nhận đơn đặt hàng thông qua internet. Nhằm nghiên cứu và góp phần phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam, em đã tìm hiểu và thực hiện đề tài “Xây dựng Website Bán Hàng Máy Tính Qua Mạng”. Nội dung của bài báo cáo thực tập tốt nghiệp bao gồm các chương sau: Chương I: Tổng quan về đề tài. Chương II: Khảo sát hệ thống bài toán. Chương III: Phân tích và thiết kế hệ thống. Chương IV: Thiết kế cài đặt chương trình. Chương V: Hướng dẫn sử dụng chương trình. Chương VI: Đánh giá kết quả và hướng phát triển đề tài. Phụ lục: Mã lệnh chương trình. Với sự hướng dẫn tận tình của Thầy Nguyễn Trung Tuấn em đã hoàn thành cuốn báo cáo thực tập tốt nghiệp này. Tuy đã cố gắng hết sức tìm hiểu, phân tích thiết kế và cài đặt hệ thống nhưng chắc rằng không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được sự thông cảm và góp ý của quí Thầy cô giáo trong Bộ môn Công Nghệ Thông Tin trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân, đặc biệt là Thầy giáo Nguyễn Trung Tuấn. Em xin chân thành cảm ơn!  CÁC THUẬT NGỮ VIẾT TẮT Thuật ngữ viết tắt Ý nghĩa TNHH Trách nhiệm hữu hạn CP Cổ phần HN Hà Nội MAN Metropolitan Area Networks (Mạng đô thị) WAN Wide Area Networks (Mạng diện rộng) ARPANET Advanced Research Projects Agency TCP/IP Transmission Control Protocol/Internet Protocol IP Internet Protocol ASP Active Server Page: môi trường kịch bản trên máy chủ IIS Internet Information Server DSN Data Source Name ADO Active Data Object SQL Structured Query Language BLD Biểu đồ luồng dữ liệu NV Nhân viên YC Yêu cầu DL Dữ liệu KQ Kết quả ĐĐHCT Đơn đặt hàng chi tiết KH Khách hàng MH Mặt hàng NCC Nhà cung cấp NQL Nhà quản lý CHƯƠNG I TỔNG QUAN VỀ CƠ SỞ THỰC TẬP I.1. KHẢO SÁT HỆ THỐNG CÔNG TY CỔ PHẦN MÁY TÍNH VÀ CÔNG NGHỆ TRUYỀN THÔNG HÀ NỘI. II.1.1. Giới thiệu về Công ty Cổ phần máy tính và công nghệ truyền thông Hà Nội II.1.1.1. Giới thiệu về công ty Tên Công ty: Công ty Cổ phần máy tính và công nghệ truyền thông Hà Nội. Tên viết tắt: HA NOI TECH COM.,JSC. Tên giao dịch quốc tế: HANOI TECHNOLOGY COMMUNICATION AND COMPUTER JOINT STOCK COMPANY. Giao dịch: - Đơn vị hưởng Séc: Số tài khoản 138.2.05.4922401.2 tại Ngân hàng Techcombank - Chi nhánh Bà Triệu - Hà Nội. Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty: Ông ĐẶNG VĂN VIỆT Địa chỉ: 242 Đê La Thành - Phường Ô chợ Dừa - Quận Đống Đa - Hà Nội. Điện thoại: (84.4) 5 122 696 Fax: (84.4) 5 122 697 Email: info@hanoitechcom.vn Website: http: www.hanoitechcom.vn Hoạt động của Công ty chuyên về sản xuất kinh doanh các sản phẩm về công nghệ thông tin, các lĩnh vực dịch vụ phục vụ đời sống nhân dân thủ đô. Với chiến lược mở rộng và không ngừng phát triển, Công ty Cổ phần máy tính và Công nghệ truyền thông - Hà Nội sẵn sàng hợp tác, liên doanh, liên kết với các đơn vị, cá nhân trong nước và ngoài nước. I.1.1.2. Phương châm hoạt động - Phương thức kinh doanh linh hoạt trên tinh thần hợp tác và quan tâm đến quyền lợi của người tiêu dùng, các đối tác kinh doanh. - Công ty là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong việc cung cấp nhu cầu về công nghệ thông tin trên địa bàn thủ đô Hà nội và các tỉnh lân cận. II.1.2. Bộ máy tổ chức của Công ty Cổ phần Máy Tính - Công Nghệ Truyền Thông Hà Nội. HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ STT Họ và Tên Chức vụ 1 Ông : Đặng Văn Việt Chủ tịch HĐQT 2 Ông: Phạm Việt Hùng Giám đốc kinh doanh VĂN PHÒNG CÔNG TY STT Tên Đơn vị Người liên hệ Chức vụ 1 Ban Giám đốc Giám đốc Ông: Đặng Văn Việt Chỉ đạo chung Giám đốc kinh doanh Ông: Phạm Việt Hùng Phụ trách kinh doanh 2 Phòng Tài chính - Kế toán Bà: Nguyễn Thị Kim Oanh Trưởng phòng Phòng Tổ chức - hành chính Bà : Nguyễn Minh Tâm Trưởng phòng 3 Phòng Kinh doanh - Thị trường Ông: Mai Đức Thuỷ Trưởng phòng 4 Phòng Kỹ Thuật Ông: Nguyễn Tuấn Anh Trưởng phòng Phòng Kho Ông: Phạm Văn Trường Trưởng phòng II.1.3. Các phần mềm đang triển khai - Phần mềm Kế toán: Microsoft Visual FoxPro 6.0, Microsoft Offices Excel - Phần mềm Quản lý: Microsoft Visual Basic 6.0, Microsoft Offices Access - Phần mềm Quản trị Mạng. CHƯƠNG II KHẢO SÁT HỆ THỐNG CỦA ĐỂ TÀI II.1. TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI II.1.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Như chúng ta cũng thấy trong thị trường hiện nay thì việc cạnh tranh về kinh doanh ngày càng trở nên quyết liệt và hầu hết những nhà kinh doanh, những công ty lớn đều rất chú tâm đến việc làm thoả mãn khách hàng một cách tốt nhất. Hiện ngày càng nhiều doanh nghiệp phát triển hệ thống bán hàng theo loại hình thương mại điện tử. Theo kết quả khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Việt, khoảng 70% các Công ty kinh doanh, dịch vụ ở Việt Nam có hệ thống bán hàng qua Internet và điện thoại. So với kinh doanh truyền thống thì thương mại điện tử chi phí thấp hơn, hiệu quả đạt cao hơn. Hơn thế nữa, với lợi thế của công nghệ Internet nên việc truyền tải thông tin về sản phẩm nhanh chóng, thuận tiện. Kết hợp với bộ phận giao hàng tận nơi, là thông qua bưu điện và ngân hàng để thanh toán tiền, càng tăng thêm thuận lợi để loại hình này phát triển. Biết được những nhu cầu đó chương trình “Xây dựng Website Công ty Cổ phần máy tính và công nghệ truyền thông Hà nội” được xây dựng nhằm để đáp ứng cho mọi người tiêu dùng trên toàn quốc và thông qua hệ thống Website này họ có thể đặt mua các mặt hàng hay sản phẩm cần thiết. Đề tài được thực hiện tại Công ty cổ phần máy tính và công nghệ truyền thông Hà Nội, địa chỉ: 242 Đê La Thành - Quận Đống Đa - Hà Nội. Do đây là công ty phần mềm Tin học, công việc kinh doanh chính là Xây dựng các phần mềm cho các công ty hay các doanh nghiệp lớn nên em đã có điều kiện để tiến hành thu thập tài liệu và xây dựng “Website bán hàng máy tính qua mạng” cho đề tài thực tập tốt nghiệp của mình. II.1.2. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI Đây là một website nhằm bán và giới thiệu rộng rãi các mặt hàng của công ty đến người tiêu dùng với các chi tiết mặt hàng cũng như giá cả một cách chính xác nhất. Website nhằm: Giúp cho khách hàng: Khách hàng là những người có nhu cầu mua sắm hàng hóa. Họ sẽ tìm kiếm các mặt hàng cần thiết từ hệ thống và đặt mua các mặt hàng này. Vậy nên trang web phải giúp cho khách hàng: Tìm kiếm và lựa chọn từ xa sản phẩm mình cần: Khách hàng khi truy cập vào trang web thương mại thường tìm kiếm các mặt hàng hay các sản phẩm mà họ cần và muốn mua. Nhưng đôi khi cũng có nhiều khách hàng vào website này mà không có ý định mua hay không biết mua gì thì yêu cầu đặt ra cho hệ thống là làm thế nào để khách hàng dễ bị bắt mắt và hấp dẫn với sản phẩm đó, đồng thời có thể tìm kiếm nhanh và hiệu quả các sản phẩm mà họ cần tìm. Đặt mua hàng: Sau khi khách hàng lựa chọn xong những mặt hàng cần đặt mua thì sẽ đơn đặt hàng sẽ được hiển thị để khách hàng nhập vào những thông tin cần thiết, tránh những đòi hỏi hay những thông tin yêu cầu quá nhiều từ phía khách hàng, tạo cảm giác thoải mái, riêng tư cho khách hàng. Theo dõi đơn hàng của mình. Gửi ý kiến đóng góp. Giúp nhà quản lý: Là người có quyền đăng nhập, quản lý và làm chủ mọi hoạt động của hệ thống trang web. Nhà quản lý có một username và một password để truy cập vào hệ thống nhằm thực hiện các chức năng sau: Quản lý các sản phẩm một cách dễ dàng. Thêm, xoá, sửa thông tin sản phẩm vào cơ sở dữ liệu. Kiểm tra và xử lý đơn đặt hàng. Báo cáo doanh thu. Bên cạnh các chức năng nêu trên thì trang web phải trông thật đẹp mắt và dễ truy cập. Giao diện đẹp là yếu tố quan trọng góp phần tăng lượng khách hàng, và trang web phải làm sao cho khách hàng thấy được những thông tin cần tìm, cung cấp những thông tin quảng cáo thật hấp dẫn, nhằm thu hút sự quan tâm về công ty mình và có cơ hội sẽ có nhiều người tham khảo nhiều hơn. Điều quan trọng trong trang web mua bán trên mạng là phải đảm bảo an toàn tuyệt đối những thông tin liên quan đến người dùng trong quá trình đặt mua hay thanh toán. Đồng thời trang web còn phải có tính dễ nâng cấp, bảo trì, sửa chữa khi cần bổ sung, cập nhật những tính năng mới. II.1.3. ĐỐI TƯỢNG ỨNG DỤNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI Đối tượng ứng dụng của đề tài: Mọi người tiêu dùng trên toàn quốc có nhu cầu đặt mua hàng qua mạng. Các công ty, các doanh nghiệp có nhu cầu đặt mua hàng. Phạm vi nghiên cứu của đề tài: Về mặt lý thuyết: Tìm hiểu kỹ thuật lập trình, cách thức hoạt động và các đối tượng trong ASP. Hiểu được cách thức hoạt động của Client - Server. Hiểu được cách lưu trữ dữ liệu của hệ quản trị cơ sở dữ liệu SQL Server. Về mặt lập trình: Sử dụng ngôn ngữ ASP và hệ quản trị SQL Server để xây dựng trang web động. Về mặt hoạt động: Chương trình chỉ thực hiện đầy đủ các chức năng ở phạm vi trong cùng thành phố. II.1.4. Ý NGHĨA KHOA HỌC THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI Trong thời đại thương mại điện tử đang ngày càng phát triển, việc ứng dụng vào hoạt động “Website Công ty Cổ phần máy tính và công nghệ truyền thông Hà Nội” đã mang lại nhiều ý nghĩa như: - Đỡ tốn nhiều thời gian cho người tiêu dùng cũng như nhà quản lý trong việc tham gia vào hoạt động mua bán hàng. - Giúp người tiêu dùng có được giá cả và hình ảnh mặt hàng một cách chính xác. - Giúp nhà quản lý dễ dàng hơn trong việc quản lý sản phẩm. - Nhà quản lý có thể thống kê các sản phẩm bán chạy một cách nhanh nhất giúp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình trở nên tốt hơn. II.2. KHẢO SÁT HỆ THỐNG CỦA ĐỀ TÀI II.2.1. Sơ đồ quy trình nghiệp vụ Phân tích & Thiết kế hệ thống Xây dựng & Thiết kế chương trình Cài đặt và kiểm thử chương trình Hướng dẫn sử dụng & quản trị Website Hình 1. Sơ đồ quy trình nghiệp vụ của đề tài II.2.2. Khảo sát hiện trạng Sau khi khảo sát hiện trạng, em nắm bắt được các thông tin sau: Quản lý khách hàng: mỗi khách hàng được quản lý các thông tin sau đây: Họ, tên, địa chỉ, điện thoại, fax, email, tên đăng nhập, mật khẩu. Ngoài ra, nếu khách hàng là công ty hay cơ quan thì quản lý thêm tên công ty (cơ quan). Quản lý mặt hàng: mỗi mặt hàng được quản lý những thông tin sau: Tên mặt hàng, đơn giá, số lượng, thời gian bảo hành, hình ảnh, mô tả. Quá trình đặt hàng của khách hàng: Khách hàng xem và lựa chọn mặt hàng cần mua. Trong quá trình lựa chọn, bộ phận bán hàng sẽ trực tiếp trao đổi thông tin cùng khách hàng, chịu trách nhiệm hướng dẫn. Sau khi lựa chọn xong, bộ phận bán hàng sẽ tiến hành lập đơn đặt hàng của khách. Sau khi tiếp nhận yêu cầu trên, bộ phận này sẽ làm hóa đơn và thanh toán tiền. Trong trường hợp nhiều công ty, trường học, các doanh nghiệp... có yêu cầu đặt hàng, mua với số lượng lớn thì cửa hàng nhanh chóng làm phiếu đặt hàng, phiếu thu có ghi thuế cho từng loại mặt hàng và giao hàng hàng theo yêu cầu. Quá trình đặt hàng với nhà cung cấp: Hàng ngày nhân viên kho sẽ kiểm tra hàng hóa trong kho và đề xuất lên ban điều hành cần xử lý về việc những mặt hàng cần nhập. Trong quá trình đặt hàng thì ban điều hành sẽ có trách nhiệm xem xét các đề xuất về những mặt hàng yêu cầu và quyết định loại hàng, số lượng hàng cần đặt và phương thức đặt hàng với nhà cung cấp. Việc đặt hàng với nhà cung cấp được thực hiện thông qua địa chỉ trên mạng hay qua điện thoại, fax. Quá trình nhập hàng: Sau khi nhận yêu cầu đặt hàng từ công ty, nhà cung cấp sẽ giao hàng cho công ty có kèm theo hóa đơn hay bảng kê chi tiết các loại mặt hàng. Thủ kho sẽ kiểm tra lô hàng của từng nhà cung cấp và trong trường hợp hàng hóa giao không đúng yêu cầu đặt hàng hay kém chất lượng về hệ thống máy móc... thì thủ kho sẽ trả lại nhà cung cấp và yêu cầu giao lại những mặt hàng bị trả đó. Tiếp theo thủ kho sẽ kiểm tra chứng từ giao hàng để gán giá trị thành tiền cho từng loại sản phẩm. Những loại hàng hóa này sẽ được cung cấp một mã số và được cập nhật ngay vào giá bán. Sau khi nhập xong chứng từ giao hàng, nhân viên nhập kho sẽ in một phiếu nhập để lưu trữ trong hồ sơ. Từ quy trình thực tiễn nêu trên, ta nhận thấy rằng hệ thống được xây dựng cho bài toán đặt ra chủ yếu phục vụ cho hai đối tượng: Khách hàng và nhà quản lý. Khách hàng: là những người có nhu cầu mua sắm hàng hóa. Khác với việc đặt hàng trực tiếp tại công ty, khách hàng phải hoàn toàn tự thao tác thông qua từng bước cụ thể để có thể mua được hàng. Trên mạng, các mặt hàng được sắp xếp và phân theo từng loại mặt hàng giúp cho khách hàng dễ dàng tìm kiếm. Trong hoạt động này, khách hàng chỉ cần chọn một mặt hàng nào đó từ danh mục các mặt hàng thì những thông tin về mặt hàng đó sẽ hiển thị lên màn hình như: hình ảnh, đơn giá, mô tả,...và bên cạnh là trang liên kết để thêm hàng hóa vào giỏ hàng. Đây là giỏ hàng điện tử mà trong đó chứa các thông tin về hàng hóa lẫn số lượng khách mua và hoàn toàn được cập nhật trong giỏ. Khi khách hàng muốn đặt hàng thì hệ thống hiển thị trang xác lập đơn đặt hàng cùng thông tin về khách hàng và hàng hóa. Cuối cùng là do khách hàng tùy chọn đặt hay không. Nhà quản lý: Là người làm chủ hệ thống, có quyền kiểm soát mọi hoạt động của hệ thống. Nhà quản lý được cấp một username và password để đăng nhập vào hệ thống thực hiện những chức năng của mình. Nếu như quá trình đăng nhập thàng công thì nhà quản lý có thể thực hiện những công việc: quản lý cập nhật thông tin các mặt hàng, tiếp nhận đơn đặt hàng, kiểm tra đơn đặt hàng và xử lý đơn đặt hàng. Thống kê các mặt hàng bán trong tháng, năm, thống kê khách hàng, nhà cung cấp, thống kê tồn kho, thống kê doanh thu. Khi có nhu cầu nhập hàng hóa từ nhà cung cấp thì tiến hành liên lạc với nhà cung cấp để đặt hàng và cập nhật các mặt hàng này vào cơ sở dữ liệu. CHƯƠNG III PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG Phân tích là công việc đầu tiên của quá trình xây dựng hệ quản lý trên máy tính. Nó giúp chúng ta cài đặt chương trình một cách nhanh chóng và kiểm tra dữ liệu một cách tối ưu hơn. Hiệu quả đem lại cho một chương trình ứng dụng là hoàn toàn phụ thuộc vào độ nông sâu trong quá trình phân tích. III.1. BIỂU ĐỒ PHÂN CẤP CHỨC NĂNG CỦA HỆ THỐNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ WEBSITE Báo cáo Tra cứu Tìm kiếm Thống kê Cập nhật Đặt hàng Kiểm tra Hình 2. Sơ đồ phân cấp chức năng của hệ thống TC theo tên MH TC theo tên LMH Kiểm tra KH Tiếp nhận ĐĐH Trả tiền Giao hàng Tra cứu MH Xử lý MH KT đặt hàng Đăng nhập Đăng ký Đặt hàng Hình 3. Sơ đồ phân cấp chức năng: Đặt hàng Ghi nhận KH - Từ sơ đồ phân cấp chức năng cấp 1 của hệ thống ta có các sơ đồ phân cấp chức năng cấp 2,3 như sau: CN khách hàng CN mặt hàng CN nhà cung cấp CN đơn đặt hàng Cập nhật Hình 4. Sơ đồ phân cấp chức năng: Cập nhật TK khách hàng TK mặt hàng TK doanh thu TK ĐĐH Thống kê Hình 5. Sơ đồ phân cấp chức năng: Thống kê * Mô tả các chức năng: Hệ thống quản lý website công ty cổ phần cổ phần máy tính và công nghệ truyền thông Hà Nội bao gồm 7 chức năng sau: + Đặt hàng. + Tìm kiếm. + Cập nhật. + Thống kê. + Tra cứu. + Báo cáo. + Kiểm tra. * Chức năng Đặt hàng được phân thành các chức năng nhỏ như:Kiểm tra khách hàng, Ghi nhận khách hàng, Tra cứu mặt hàng, Xử lý mặt hàng, Kiểm tra đặt hàng. - Trong chức năng Kiểm tra khách hàng có 2 chức năng: Đăng nhập và Đăng ký. - Trong chức năng Tra cứu có 2 chức