Cùng với sự phát triển chung của công nghệ thông tin trên thế giới đã và đang đóng góp phần nào vào việc giải quyết nhiều vấn đề trong cuộc sống mà lại nhiều hiệu quả đích thực và tính ứng dụng cao hơn. Như chúng ta đã biết bên cạnh sự phát triển của công nghệ thông tin thì sự ra đời của Internet đã góp phần rất lớn cho sự phát triển của cách mạng khoa học công nghệ. Hòa cùng với sự phát triển của tin học trên thế giới, ở Việt Nam ngành Công Nghệ Thông Tin tuy còn non trẻ nhưng tốc độ phát triển khá mạnh đã và đang dần được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của nền kinh tế, xã hội, giáo dục, góp phần thúc đẩy sự phát triển của xã hội.
40 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1988 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Xây dựng website bán hoa qua mạng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU
Cùng với sự phát triển chung của công nghệ thông tin trên thế giới đã và đang đóng góp phần nào vào việc giải quyết nhiều vấn đề trong cuộc sống mà lại nhiều hiệu quả đích thực và tính ứng dụng cao hơn. Như chúng ta đã biết bên cạnh sự phát triển của công nghệ thông tin thì sự ra đời của Internet đã góp phần rất lớn cho sự phát triển của cách mạng khoa học công nghệ. Hòa cùng với sự phát triển của tin học trên thế giới, ở Việt Nam ngành Công Nghệ Thông Tin tuy còn non trẻ nhưng tốc độ phát triển khá mạnh đã và đang dần được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của nền kinh tế, xã hội, giáo dục,… góp phần thúc đẩy sự phát triển của xã hội.
Trong bối cảnh nhịp độ sống ngày càng trở nên hối hả đó, người ta đặc biệt quan tâm đến việc thương mại điện tử. Với sự ra đời của các Website bán hàng trên mạng, mọi người có thể mua mọi thứ hàng hóa mọi nơi mọi lúc mà không cần phải tận nơi cung cấp mặt hàng đó. Trên thế giới có rất nhiều Website bán hàng trực tuyến vẫn chưa phổ biến. Và khái niệm thương mại điện tử vẫn còn khá xa lạ. Trước thực tế đó em đã chọn đề tài: “ Xây dựng Website bán hoa qua mạng”.
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI
I. QUY TRÌNH NGHIỆP VỤ
1.1 Mô tả
Cửa hàng ngoài việc cung cấp phong phú các loại hoa còn cung cấp đầy đủ các dịch vụ về hoa tươi từ hoa tặng người thân yêu, hoa cưới, tới hoa văn phòng, hoa chúc mừng, hoa sinh nhật. Nhu cầu hoa tươi của bạn sẽ được cửa hàng phục vụ một cách hoàn hảo nhất.
Khách hàng, từ một máy tính tại một nơi nào đó, điền những thông tin thanh toán và địa chỉ liên hệ vào đơn đặt hàng trên Web bán hàng của cửa hàng. Khi nhận được yêu cầu mua hàng khách hàng và phản hồi xác nhận tóm tắt lại những thông tin cần thiết những mặt hàng đã chọn, hình thức thanh toán, địa chỉ giao nhận và số phiếu đặt hàng…Khách hàng kiểm tra lại các thông tin và kích vào nút “đặt hàng” từ bàn phím hay chuột của máy tính để gửi thông tin trả về cho hệ thống. Hệ thống nhận và lưu trữ thông tin đặt hàng đồng thời nếu chọn hình thức thanh toán qua thẻ thì hệ thống sẽ chuyển tiếp thông tin thanh toán (số thẻ tín dụng, ngày đáo hạn, chủ thẻ…) đã được mã hóa đến máy chủ (Server, thiết bị xử lý dữ liệu) của trung tâm cung cấp dịch vụ xử lý thẻ trên mạng Internet. Sau khi tài khoản của cửa hàng được xác nhận từ ngân hàng là đã được khách hàng chuyển vào thì thực hiện giao hàng. Ngược lại báo lỗi qua thư điện tử cho khách. Còn với trường hợp khách hàng thanh toán trực tiếp thì khách hàng sẽ phải trả tiền khi nhân viên của cửa hàng đến giao hàng.
2.1 Khảo sát
Sau khi khảo sát hiện trạng, em nắm bắt được các thông tin sau:
2.1.1 Hoạt động của khách hàng
- Một khách hàng khi tham quan cửa hàng, họ sẽ đặt vấn đề cửa hàng bán những gì, thông tin gì về những mặt hàng được bán, giá cả và hình thức thanh toán. Do đó để đáp ứng những nhu cầu tối thiểu trên, cửa hàng trên Internet phải đảm bảo cung cấp những thông tin cần thiết, có giá trị và hơn thế nữa là dễ thao tác. Mặt hàng khi bán phải có hình ảnh, có giá cả, thông tin liên quan đến mặt hàng đó.
- Khách hàng có thể vào cửa hàng ảo là website để tìm kiếm các sản phẩm cần mua và đặt hàng với cửa hàng. Khách hàng có thể tìm mặt hàng mà mình cần theo tên mặt hàng.
- Mỗi khách hàng được cung cấp một giỏ hàng tương ứng. Khi khách hàng thêm những mặt hàng vào giỏ mua hàng của mình thì một trang đăng ký sẽ xuất hiện yêu cầu một trang đăng nhập. Nếu đây là lần đầu tiên khách hàng đến cửa hàng thì khách hàng được yêu cầu nhập vào thông tin đăng ký trong đó có họ tên, thông tin địa chỉ, username và password của khách hàng. Nếu khách hàng đăng ký rồi thì họ có thể truy xuất giỏ hàng của mình chỉ bằng cách nhập vào username và password của khách hàng. Khi khách hàng tiếp tục tham quan cửa hàng, những mặt hàng mới có thể được thêm vào giỏ mua hàng của khách hàng khi khách hàng yêu cầu, khách hàng có thể cập nhật số lượng của mặt hàng mà mình muốn mua, hoặc khách hàng có thể loại bỏ mặt hàng hiện có trong giỏ mua hàng của mình khi khách hàng không muốn mua nó nữa.
- Khi khách hàng đã sẵn sàng hoàn thành đơn đặt hàng của mình thì các mặt hàng mà khách hàng hiện có trong giỏ mua hàng của mình sẽ chuyển vào đơn đặt hàng thực hiện đặt hàng với cửa hàng, giỏ mua hàng của khách hàng sẽ rỗng.
- Sau khi khách hàng đã đặt hàng trên cửa hàng rồi, họ có thể theo dõi đơn đặt hàng của mình để trực tiếp kiểm tra đơn đặt hàng tại trang web của cửa hàng khi có những băn khoăn.
2.1.2 Hoạt động của người quản trị
- Người quản trị ngoài việc nhận thông tin từ khách hàng còn phải đưa thông tin về loại mặt hàng mà mình bán trên Internet. Hoạt động của người quản trị có thể phân ra những nhiệm vụ sau:
- Hướng dẫn, giới thiệu mặt hàng: Khách hàng thường đặt câu hỏi “ cửa hàng của bạn thường bán những loại mặt hàng gì, và có những gì tôi cần hay không? ” khi họ tham quan cửa hàng. Phải nhanh chóng đưa khách hàng đến nơi mà có những mặt hàng mà họ cần, đó là những nhiệm vụ của quản lý. Việc lưu giữ những thông tin về mặt hàng trong một cơ sở dữ liệu trực tuyến, cơ sở dữ liệu này chứa những thông tin về mặt hàng như: tên mặt hàng, loại mặt hàng, thông tin mô tả, tên tập tin chứa hình anh của mặt hàng đó.
- Quản lý mặt hàng: người quản trị có thể bổ sung,loại bỏ và cập nhật mặt hàng để phù hợp với tình hình hoạt động của cửa hàng và nhu cầu thị yếu của khách hàng…
- Cung cấp giỏ mua hàng cho khách hàng: Khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái khi duyệt qua toàn bộ cửa hàng trực tuyến mà không bị gián đoạn ở bất kỳ đâu vì phải lo quyết định xem có mua một mặt hàng nào đó không, cho tới khi kết thúc việc mua hàng, có thể lựa chọn mặt hàng, thêm hoặc loại mặt hàng ra khỏi giỏ cũng như ấn định số lượng cho mỗi mặt hàng.
- Theo dõi khách hàng: Hàng của ai mua? Là câu hỏi đặt ra khi cùng một lúc nhiều khách hàng mua hàng trong cửa hàng.
- Nhận đơn đặt hàng: Sau khi khách hàng kết thúc giao dịch, đơn đặt hàng được tổng hợp lại và gửi qua cho các bộ phận khác như thống kê kế toán, kinh doanh,... ngoài ra sau một thời gian nhất định, nhà quản lý có thể xử lý đơn hàng mới và cũ nếu cần.
- Bán hàng và xúc tiến khuyến mại: Có hàng trong kho là một chuyện và bầy bán như thế nào mới là vấn đề. Ở đây chúng ta chỉ bày bán đơn giản, các mặt hàng sẽ được bày bán đơn giản, các mặt hàng sẽ được bày bán thông qua loại mặt hàng trên trang web. Việc ưu đãi khách hàng thường xuyên và đặt mua với số lượng nhiều là một việc cần thiết đồng thời các thông tin khuyến mãi cũng kèm theo mặt hàng để cho khách hàng biết.
- Quản lý và xử lý đơn đặt hàng:
Hiển thị danh sách các đơn đặt hàng đã giao hay chưa giao.
Đánh dấu tình trạng giao hàng ứng với đơn đặt hàng đã giao.
Xóa đơn đặt hàng.
Thành lập hóa đơn cho khách hàng khi giao hàng,..
II. CSDL ĐƯỢC DÙNG
CSDL Khách hàng
CSDL Đơn đặt hàng
CSDL Nhân viên
CSDL NCC
CSDL Phiếu nhập
CSDL Sản phẩm
CSDL Nhóm sp
CSDL Chi tiết đặt hàng
CSDL Đơn đặt hàng
CSDL Bình luận góp ý
III. MỘT SỐ MẪU BIỂU DÙNG CHO WEBSITE
PHIẾU XUẤT KHO
Số phiếu:………..
Ngày :…………………..
Giờ:…………………….
Họ tên nguời nhận:……………………………………………………………
Mã :…………………………………………………………………………...
STT
Tên sản phẩm
DVT
SL
Giá bán
Thành tiền
Tổng cộng:
Bằng chữ: ……………………………………………………………
Ngày….tháng….năm…
Thủ kho
CHƯƠNG II. KHẢO SÁT 4 WEBSITE
I. KHẢO SÁT WEBSITE
1.1 Khảo sát website
Chức năng kinh doanh
Chức năng hệ thống
Các thể hiện
CSDL được dùng
- Cung cấp hoa các loại
- Cung cấp những bào học ý nghĩa về hoa và những người mẹ nhằm giáo dục tốt hơn cho những người con yêu
- Không dừng lại ở việc cung cấp hoa mà cửa hàng còn muốn tạo thêm việc làm cho nhiều người bằng việc mở rộng kinh doanh
Catalog điện tử
Chứa toàn bộ các danh mục hoa theo các chủ đề khác nhau.
CSDL hoa
Giỏ hàng
Lưu các lựa chọn của khách hàng về sản phẩm vào trong giỏ hàng ảo
CSDL về giao dịch
Hỗ trợ online
Qua điện thoại, yahoo, emal
CSDL Hỗ trợ khách hàng
Tìm kiếm
Tìm kiếm theo từ khóa
CSDL về thông tin hoa
Hướng dẫn
Hướng dẫn mua hàng, phương thức thanh toán và giao nhận vận chuyển
CSDL tin tức
Tin tức
Tổng hợp nhiều tin tức ở nhiều lĩnh vực
CSDL lưu trữ tin tức tổng hợp
Tuyển dụng
Mở rộng kinh doanh
CSDL admin
2.1 Khảo sát website
Chức năng kinh doanh
Chức năng hệ thống
Các thể hiện
CSDL được dùng
- Mang đến cho khách hàng dịch vụ tốt nhất, những đóa hoa tươi nhất
- Có các khuyến mãi với các ngày lễ, ngày tết
- Cung cấp các dịch vụ tư vấn, giao hàng… để giúp khách hàng dễ chọn lựa sản phẩm hơn
Catalog điện tử
Chứa toàn bộ các danh mục hoa theo các chủ đề khác nhau.
CSDL hoa
Giỏ hàng
Lưu các lựa chọn của khách hàng về sản phẩm vào trong giỏ hàng ảo
CSDL về giao dịch
Hỗ trợ online
Qua điện thoại, yahoo, email
CSDL Hỗ trợ khách hàng
Tìm kiếm
Tìm kiếm theo từ khóa
CSDL về thông tin hoa
Hướng dẫn
Hướng dẫn mua hàng, phương thức thanh toán và giao nhận vận chuyển
CSDL tin tức
Tin tức
Tổng hợp nhiều tin tức ở nhiều lĩnh vực
CSDL lưu trữ tin tức tổng hợp
Hỏi đáp
List danh sách các câu hỏi thường gặp
CSDL hỗ trợ khách hàng
Liên hệ và góp ý
Khách hàng điền đầy đủ thông tin vào form có sẵn và gửi ý kiến đến website
CSDL hỗ trợ khách hàng
Danh mục khuyến mại
Các thông tin khuyến mại với các dịp lễ tết khác nhau
CSDL hoa
3.1 Khảo sát website
Chức năng kinh doanh
Chức năng hệ thống
Các thể hiện
CSDL được dùng
- Giúp khách hàng chọn mua hàng dễ nhất và nhanh nhất: qua yahoo, mail, điện thoại..
- Giữ bí mật thông tin cá nhân cho khách hàng
- Có các sản phẩm độc đáo để thêm phần ý nghĩa cho việc tặng quà của khách hàng
- Cung phong phú và đa dạng về các loại hoa
Catalog điện tử
Chứa toàn bộ các danh mục hoa theo các chủ đề khác nhau.
CSDL hoa
Giỏ hàng
Lưu các lựa chọn của khách hàng về sản phẩm vào trong giỏ hàng ảo
CSDL về giao dịch
Hỗ trợ online
Qua điện thoại, yahoo, emal
CSDL Hỗ trợ khách hàng
Tìm kiếm
Tìm kiếm theo từ khóa
CSDL về thông tin hoa
Hướng dẫn
Hướng dẫn mua hàng, phương thức thanh toán và giao nhận vận chuyển
CSDL tin tức
Sản phẩm độc đáo
List các hình ảnh về các sản phẩm độc đáo nhất của cửa hàng
CSDL về thông tin hoa
4.1 Khảo sát website
Chức năng kinh doanh
Chức năng hệ thống
Các thể hiện
CSDL được dùng
- Xây dựng chuỗi hệ thống shop hoa tại Việt Nam nhằm đáp ứng tốt nhất các nhu cầu của khách hàng
- Mở các lớp đào tạo những học viên có tay nghề chuyên môn vững vàng
- Cung cấp các dịch vụ tiện ích nhất đến khách hàng của mình
- Hỗ trợ việc mua bán, vận chuyển như giao hàng tận nhà
Catalog điện tử
Chứa toàn bộ các danh mục hoa theo các chủ đề khác nhau.
CSDL hoa
Giỏ hàng
Lưu các lựa chọn của khách hàng về sản phẩm vào trong giỏ hàng ảo
CSDL về giao dịch
Hỗ trợ online
Qua điện thoại, yahoo, emal
CSDL Hỗ trợ khách hàng
Tìm kiếm
Tìm kiếm theo từ khóa
CSDL về thông tin hoa
Hướng dẫn
Hướng dẫn mua hàng, phương thức thanh toán và giao nhận vận chuyển
CSDL tin tức
Hiển thị hoa VIP
Danh sách các bó hoa đặc biệt nhất
CSDL về thông tin hoa
Danh sách hoa bán chạy nhất
List các loại hoa được bán nhiều nhất
CSDL về hoa
Tin tức
Gồm các tin tức về hoa và những sự kiện liên quan
CSDL Tin tức
Liên hệ và góp ý
Khách hàng điền đầy đủ thông tin vào form có sẵn và gửi ý kiến đến website
CSDL hỗ trợ khách hàng
Đào tạo
Thông tin những khóa học đào tạo cắm hoa ngắn và dài hạn
Tài khoản cá nhân
Để khách hàng được nhận những khuyến mãi đặc biệt của cửa hàng
CSDL về tài khoản cá nhân
II. KẾT LUẬN SAU KHẢO SÁT
Từ việc khảo sát 4 trang we tương tự trên thì ta thấy để làm được một website bán hoa phải đạt được những mục tiêu sau:
- Khách hàng có thể xem, mua bất cứ sản phẩm nào trong kho
- Có hướng dẫn cụ thể về mua hàng ,phương thức thanh toán và giao nhận vận chuyển hàng
- Giao diện thân thiện và dễ sử dụng
- Có hỗ trợ online để khách hàng có thể trao đổi trực tiếp các thông tin, thắc mắc
- Có sự phân loại các sản phẩm theo danh mục và quản lý có thể thay đổi được
- Giới thiệu sản phẩm qua catalog
- Các sản phẩm đều được mô tả chi tiết, luôn được cập nhật mới nhất và phong phú nhất
- Có ô tìm kiếm để có thể tìm kiếm mặt hàng nhanh nhất.
CHƯƠNG III. PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG WEBSITE BÁN HOA ONLINE
I. CƠ SỞ
1.1 Xác định tác nhân ngoài và hồ sơ dữ liệu
Danh từ
Xác định tác nhân ngoài và hồ sơ dữ liệu
Khách hàng
Tác nhân ngoài
Ban lãnh đạo
Tác nhân ngoài
Nhà cung cấp
Tác nhân ngoài
Nhân viên
Thành viên
Người dùng hệ thống
Quản trị viên hệ thống
Người dùng hệ thống
Hồ sơ nhân viên
Hồ sơ dữ liệu
Tài khoản thành viên
Hồ sơ dữ liệu
Đơn hàng
Hồ sơ dữ liệu
Phiếu giao hàng
Hồ sơ dữ liệu
Báo cáo, thống kê
Hồ sơ dữ liệu
1.2 Các biểu tượng, hình vẽ và ký hiệu sử dụng trong bài PTTKHT
Tên chức năng
- Chức năng xử lý (Process)
Nhãn
- Luồng dữ liệu (Data Flow)
Kho DL
- Kho dữ liệu (Data Store)
Tác nhân ngoài
- Tác nhân ngoài (External Entities)
II. CHỨC NĂNG CỦA HỆ THỐNG
Nhóm chức năng quản lý công việc
Các chức năng
Nhóm chức năng
Nhóm chức năng
Gộp nhóm chức năng
1.1 Đăng nhập vào hệ thống
1.2 Thay đổi thông tin thành viên
1.3 Xem hàng
1.4 Mua hàng
1.5 Thanh toán
Khách hàng là thành viên
Quản lý khách hàng
Quản lý bán hoa online
Quản lý bán hoa online
2.1 Đăng ký thành viên
2.2 Xem hàng
2.3 Đăng nhập vào hệ thống
2.4 Quyền mua hàng
Khách hàng vãng lai
3.1 Quản lý thông tin nhân viên
3.2 Phân quyền cho nhân viên
3.4 Quản lý thông tin tài khoản cá nhân
Quản lý nhân viên
Quản lý hệ thống
4.1 Cập nhật sản phẩm
4.2 Tiếp nhận đơn hàng
4.3 Kiểm tra hàng trong kho
4.4 Xử lý hoa đơn mua hàng
4.5 Báo cáo mua hàng
Quản lý bán hoa
5.1 Cập nhật ý kiến phản hồi
5.2 Phản hồi ý kiến khách hàng
Quản lý nội dung
6.1 Cập nhật tài khoản mới
6.2 Cập nhật thông tin tài khoản
Quản lý Users
2.2 Sơ đồ phân cấp chức năng nghiệp vụ
Hình 1.1 Sơ đồ phân cấp chức năng
2.3 Mô tả các chức năng lá
1 Khách hàng là thành viên:
Là những khách hàng thân thuộc, họ có tài khoản riêng để đăng nhập trên website. Họ có đầy đủ chức năng như khách hàng vãng lai, tuy nhiên, trong việc mua hàng, công việc được diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn, vì trong cơ sở dữ liệu hệ thống đã lưu giữ đầy đủ thông tin của nhóm khách hàng này.
1.1 Đăng nhập vào hệ thống:
Khách hàng thường xuyên là nhóm khách hàng đã có thông tin tài khoản riêng, họ có thể đăng nhập vào hệ thống để tiến hành mua hàng một cách dễ dàng, sau đó để đảm bảo an toàn thông tin cá nhân, họ có thể đăng xuất.
1.2 Thay đổi thông tin thành viên:
Tùy vào từng điều kiện khách quan mà thông tin cá nhân của khách hàng có thể thay đổi, chức năng này giúp khách hàng có thể cập nhật lại thông tin trên hệ thống, chi tiết sẽ được lưu trong cơ sở dữ liệu USERS.
1.3 Xem hàng:
Là chức năng chung cho toàn bộ khách hàng khi ghé thăm website. Thông qua cơ sở dữ liệu SẢN PHẨM và NHÀ SẢN XUẤT, hệ thống sẽ gửi trả tất cả những kết quả tìm kiếm của khách hàng.
1.4 Mua hàng:
Sau khi đăng nhập vào hệ thống thì khách hàng có thể mua hàng theo thông tin tài khoản thành viên của mình.
1.5 Thanh toán
Sau khi tiến hành lập đơn hàng xong, khách hàng được quyền chọn hình thức thanh toán
2. Khách hàng vãng lai :
Là những khách hàng khi đến với website chủ yếu là xem tin tức, thông tin sản phẩm...mang mục đích tham khảo. Họ có quyền được yêu cầu tư vấn, cũng như gửi ý kiến đóng góp về sản phẩm và website, quyền đăng ký để trở thành khách hàng thường xuyên. Họ cũng cập nhật được giỏ hàng nếu có nhu cầu, tuy nhiên, nếu muốn tiến hàng mua hàng, họ phải đăng ký những thông tin cần thiết do hệ thống yêu cầu.
2.1 Đăng ký thành viên:
Đối với khách hàng lần đầu đến với website hay ghé thăm nhiều lần nhưng chỉ xem mà chưa có tải khoản cá nhân riêng, họ có thể đăng ký để trở thành khách hàng thường xuyên, giúp cho công việc mua hàng diễn ra thuận lời hơn và nhận được nhiều hậu mãi. Khách hàng sau khi tiến hành đăng ký (điền đầy đủ thông tin cá nhân mà hệ thống yêu cầu) sẽ xác nhận và kèm theo tài khoản tương ứng, mọi thông tin khách hàng cung cấp sẽ được bảo mật trong cơ sở dữ liệu USERS.
2.2 Xem hàng:
Là chức năng chung cho toàn bộ khách hàng khi ghé thăm website. Thông qua cơ sở dữ liệu SẢN PHẨM và NHÀ SẢN XUẤT, hệ thống sẽ gửi trả tất cả những kết quả tìm kiếm của khách hàng.
2.3 Đăng nhập vào hệ thống:
Sau khi đăng ký tài khoản thì khách hàng vãng lai sẽ có tài khoản thành viên của website
2.4 Quyền mua hàng:
Khách hàng vãng lai đăng ký thành công tài khoản sẽ trở thành thành viên chính thức của hệ thống và có quyền mua hàng và gửi ý kiến đóng góp xây dựng website.
3. Quản lý nhân viên
3.1 Quản lý thông tin nhân viên:
Hồ sơ nhân viên bao gồm thông tin về nhân viên: Họ và tên, tuổi, giới tính, ngày, tháng, năm sinh, nơi sinh…
3.2 Phân quyền nhân viên:
Là nhân viên của hàng sẽ có ba quyền chính gồm có quyền thứ nhất dành cho nhân viên quản lý là quản lý tối cao của hệ thống, quyền thứ hai dành cho nhân viên bán hàng bao gồm quản lý modul sản phẩm và modul quản lý nội dung và modul báo cáo, cuối cùng là quyền dành cho nhân viên giao hàng và nhân viên kho gồm có quản lý modul báo cáo thống kê.
4. Quản lý bán hoa
4.1 Cập nhật sản phẩm:
Khi có yêu cầu thêm, xóa, hay sửa thông tin về một sản phẩm nào đó từ phía nhà quản lý, quản trị viên phải cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu SẢN PHẨM và NHÀ SẢN XUẤT.
4.2 Tiếp nhận đơn hàng:
Tiếp nhận những đơn hàng hợp lệ mà khách hàng đã lập, hợp lệ ở đây là đon hàng còn hàng và đã đủ thông tin về khách hàng và ngày giờ giao hàng…
4.3 Kiểm tra hàng trong kho:
Một trong những thao tác của nhân viên bán hàng nhằm đảm bảo những đơn hàng của khách sẽ được đáp ứng đúng nhu cầu (số lượng).
4.4 Xử lý hóa đơn hàng:
Quản trị viên sẽ lấy thông tin dữ liệu từ ĐƠN HÀNG, SẢN PHẨM và USERS để tiến hành xử lý đơn hàng cho khách
4.5 Báo cáo bán hàng:
Tùy thuộc yêu cầu của nhà quản lý chọn theo hình thức nào, thời gian bao lâu, quản trị viên căn cứ cơ sở dữ liệu ĐƠN HÀNG để hoàn thành báo cáo.
Quản trị viên sẽ lấy thông tin dữ liệu từ ĐƠN HÀNG, SẢN PHẨM và USERS để tiến hành xử lý đơn hàng cho khách Báo cáo: đơn hàng và phiếu giao hàng
5. Quản lý nội dung
5.1 Cập nhật ý kiến phản hồi:
Mỗi mục quảng cáo, tin tức, hay danh mục sản phẩm, sẽ có những ý kiến, đóng góp, cũng như yêu cầu tư vẫn từ phía khách hàng, chức năng này giúp cửa hàng có thể giao tiếp với khách hàng qua CÂU HỎI và các PHƯƠNG ÁN trả lời .
5.2 Phản hồi ý kiến khách hàng:
Mọi thắc mắc của khách hàng sẽ được nhân viên hỗ trợ trực tuyến trả lời, giải đáp.
6. Quản lý User
6.1 Cập nhật tài khoản mới:
Những tài khoản mới của khách sẽ được cập nhật ngay vào cơ sở dữ liệu Users.
6.2 Cập nhật thông tin tài khoản:
Những yêu cầu cập nhật của khách hàng về thông tin khách hoàng, tài khoản sẽ được đáp ứng sớm nhất so với yêu cầu.
III. SƠ ĐỒ LUỒNG DỮ LIỆU
3.1 Sơ đồ ngữ cảnh của hệ thống
Hình 1.2: Sơ đồ ngữ cảnh của hệ thống
Cửa hàng cần nắm được thông tin, tài khoản của khách hàng, tiến hành lập đơn hàng theo thông tin của khách hàng, gửi phiếu giao hàng và phiếu thu trước khi giao hàng.
3.2 Sơ đồ luồng dữ liệu mức đỉnh
Hình 1.2: Sơ đồ luồng dữ liệu mức đỉnh
Sơ đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh
3.3.1 Quản lý khách hàng
3.3.2 Khách hàng vãng lai
3.3.3 Khách hàng là thành viên
Quản lý nhân viên
Quản lý bán hoa
Quản lý nội dung
Quản lý Users
IV. THIẾT KẾ MÔ HÌNH LOGIC
4.1. Xây dựng mô hình khái niệm dữ liệu
Dữ liệu gốc
Dữ liệu chính xác hóa
Chú giải
ĐƠN ĐẶT HÀNG
Số
Mã khách
Tên khách
Dịa chỉ
Email
Điện thoại
Ngày đặt hàng
Ngày giao hàng
Yêu cầu
Mã sản phẩm
Số lượng
Giá bán
Thành tiền
ĐƠN ĐẶT HÀNG
Số đơn
Mã khách
Tên khách
Địa chỉ
Email
Điện thoại
Ngày đặt hàng
Ngày giao hàng
Yêu cầu
Mã sản phẩm *
Số lượng *
Giá bán *
Thành tiền *
Khử bỏ hiện tượng đồng danh số
Thêm thuộc tính dấu sao là thuộc tính lặp
KHÁCH HÀNG
Mã khách
Tên khách
Giới tính
Ngày sinh
Địa chỉ
Email
Điện thoại
Tài khoản
Password
KHÁCH HÀNG
Mã khách
Họ và tên đầy đủ khách
Giới tính
Ngày sinh
Địa chỉ hiện tại khách
Email
Điện thoại
Tài khoản
Password
Mỗi tài khoản tương ứng với một khách hàng, một khách hàng có thể đăng ký nhiều tài khoản
KHO