Câu 1
a) Xây dựng công thức vềmối liên hệgiữa điện thế và điện trường.
b) Cho quảcầu cô lập bằng chất dẫn điện, được tích điện Q = 2,5 nC phân bố đều trên mặt
quảcầu; có bán kính R = 6,85cm. Hãy tính:
-Năng lượng của quảcầu.
-Tính điện trường và điện thếtại điểm cách tâm quảcầu là 5 cm và 13,7 cm.
Cho biết: =1; 0
= 8,85.10-12 C
2
/N.m
2
; k = 9.109 N.m
2
/C
2
Câu 2
a) Viết công thức của định luật Bio - Savart - Laplace cho một nguyên tốdòng.
b) Viết công thức tính cảm ứng từdo một dòng điện thẳng gây ra.
c) Cho dây dẫn có dòng điện I = 1A chạy qua, trong không khí; được gập lại thành một tam
giác vuông như hình vẽ. Biết
A= 900,
B= 300 và BC = 10 cm.
Tính cảm ứng từtại các đỉnh của tam giác.
Cho biết: =1; 0 = 4.10
-7
T.m/A
83 trang |
Chia sẻ: lamvu291 | Lượt xem: 1900 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề thi hữu ích dành cho sinh viên Hóa học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi hữu ích dành cho sinh viên Hóa học - 1 2009
Lời giới thiệu
“Kiến thức là kho báu không phải của riêng ai. Vì vậy, bạn đừng ngần ngại khi chia sẻ cho mọi
người .”
Các bạn thân mến!
Ban đầu tớ không định làm cái tổng hợp đề thi này đâu nhưng mà thấy tình trạng thiếu tài
liệu học tập nhất là những đề thi các năm trước –vốn được cánh SV chúng ta coi như là bảo
bối vì có thể luyện tập qua các dạng đề thi các khóa trước và biết đâu trong chúng ta lại có
người nào đó đoán được đề thi cho khóa mình thì sao nhỉ?
Thôi nói về nội dung chính nào.Tớ tổng hợp các đề thi của các khóa trước dành cho SV
khoa Hóa học –Trường ĐH Khoa học tự nhiên –ĐHQGHN.Đây là những đề bài rất hữu ích
cho những SV khóa sau của khoa Hóa học –Trường ĐHKHTN nhưng tớ nghĩ nó cũng là 1
nguồn tham khảo hữu ích cho những bạn đang học Hóa hoặc yêu thích ngành Hóa.Nhân
đây tớ cũng rất cảm ơn CLB Hóa học trường ĐHKHTN đã cung cấp đề thi và tớ dựa trên đó
để chỉnh sửa và bổ sung lại cho đầy đủ.Hiện tại do công việc học tập trên lớp khá bận nên
tớ chưa đánh máy được những đề thi gần đây nhất dành cho SV K51-K52 .Nên đây mới chỉ
là phần đầu tài liệu tớ muốn giới thiệu cho tất cả các bạn thôi.Khi nào có thới gian rảnh thì
tớ sẽ viết tiếp , bổ sung vào tài liệu trong ngăn sách học tập của các bạn.Nếu các bạn muốn
lấy các tài liệu khác mà tớ chưa kịp đánh máy và chuyển sang dạng PDF thì hãy liên lạc với
tớ nhé.Vì đây là lần đầu tiên nên còn non kinh nghiệm ,chắc chắc sẽ còn rất nhiều lỗi cần
phải sửa do đó tớ mong sẽ nhận được những phản hồi cũng như đánh giá ,góp ý,phê bình
từ các bạn.Hoan nghênh!Hoan nghênh!
Họ tên : Đỗ Văn Hiệp
Địa chỉ : Lớp K52A-Hóa học.Trường ĐHKHTN-ĐHQGHN
19 Lê Thánh Tông ,Hoàn Kiếm,Hà Nội
Điện thoại : 0973.616.852 (Cũng đẹp chứ nhỉ??)
Email : dovanhiep@hus.edu.vn hay vanhiepk52a@gmail.com
Mong rằng tài liệu mà tớ giới thiệu cho các bạn sẽ phần nào có ích cho công việc học tập
hay nghiên cứu của các bạn.Chúc các bạn học giỏi và thành công sẽ đến với các bạn.
Tạm biệt !
1 Đỗ Văn Hiệp –Lớp K52A-Hóa học.Trường Đại học khoa học Tự Nhiên-ĐHQGHN
Đề thi hữu ích dành cho sinh viên Hóa học - 1 2009
Môn thi: Vật lý Điện - Quang.
Số đvht: 05
Dành cho :K47 khoa Hóa
Thời gian làm bài: 120 phút.
Câu 1
a) Xây dựng công thức về mối liên hệ giữa điện thế và điện trường.
b) Cho quả cầu cô lập bằng chất dẫn điện, được tích điện Q = 2,5 nC phân bố đều trên mặt
quả cầu; có bán kính R = 6,85cm. Hãy tính:
- Năng lượng của quả cầu.
- Tính điện trường và điện thế tại điểm cách tâm quả cầu là 5 cm và 13,7 cm.
2 2 2 2
Cho biết: =1; 0 = 8,85.10-12 C /N.m ; k = 9.109 N.m /C
Câu 2
a) Viết công thức của định luật Bio - Savart - Laplace cho một nguyên tố dòng.
b) Viết công thức tính cảm ứng từ do một dòng điện thẳng gây ra.
c) Cho dây dẫn có dòng điện I = 1A chạy qua, trong không khí; được gập lại thành một tam
giác vuông như hình vẽ. Biết A = 900, B = 300 và BC = 10 cm.
Tính cảm ứng từ tại các đỉnh của tam giác.
-7
Cho biết: =1; 0 = 4 .10 T.m/A
2 Đỗ Văn Hiệp –Lớp K52A-Hóa học.Trường Đại học khoa học Tự Nhiên-ĐHQGHN
Đề thi hữu ích dành cho sinh viên Hóa học - 1 2009
B
C
Câu 3
- Phát biểu thuyết lượng tử ánh sáng của Einstein.
- Vận dụng thuyết lượng tử ánh sáng giải thích các quy luật về dòng quang điện.
- Nêu một lập luận chúng tỏ thuyết sóng về ánh sáng không thể giải thích được hiệu ứng
quang điện.
Câu 4
Một cách tử có số vạch trên một cm là 2000 vạch/cm, được chiếu vuông góc bởi một chùm
sáng đơn sắc có bước sóng 500 nm. Màn quan sát được đặt trên tiêu diện của một thấu
kính hội tụ có tiêu cự f = 1m, đặt sau thấu kính và song song với cách tử.
a) Tìm khoảng cách từ cực đại nhiễu xạ trung tâm đến cực đại nhiễu xạ chính thứ nhất.
b) Tính số cực đại nhiễu xạ chính tối đa cho bởi cách tử.
3 Đỗ Văn Hiệp –Lớp K52A-Hóa học.Trường Đại học khoa học Tự Nhiên-ĐHQGHN
Đề thi hữu ích dành cho sinh viên Hóa học - 1 2009
Môn thi: Vật lý Điện - Quang.
Số đvht: 05
Đối tượng dự thi: K48 ngành Hóa
Thời gian làm bài: 120 phút.
Câu 1
1. Áp dụng định luật Ostrogradsky – Gauus để xác định: Điện trường do quả cầu kim loại
bán kính R tích điện Q gây ra tại điểm M cách tâm quả cầu một đoạn r > R. Từ kết quả thu
được có nhận xét gì?
2. Một quả cầu kim loại, bán kính 10 cm được tích điện đến điện tích 1,6.10-8 C. Hãy xác
định:
a) Điện trường, điện thế tại điểm M1 cách tâm quả cầu một đoạn 5 cm.
b) Điện trường, điện thế tại điểm M2 cách tâm quả cầu một đoạn 20 cm.
c) Năng lượng (tĩnh điện) của quả cầu. Mật độ năng lượng điện trường tại điểm M2.
Cho hằng số điện môi của kim loại và không khí =1, lấy = 8,86.10-12 C2/N.m2.
Câu 2
1. Một dây dẫn được uốn thành đường tròn bán kính R tâm O, có dòng điện một chiều
cường độ I chạy qua. Chiều của dòng điện cùng chiều kim đồng hồ. Từ định luật Bio –
Savart – Laplace Hãy suy ra chiều và độ lớn của từtrường tại tâm O do dòng điện gây ra.
2. Cho C là một vòng dây kim loại, đặt trong từ trường có vectơ cảm ứng từ như hình vẽ.
Mũi tên trên đường cong C chỉ chiều dòng cảm ứng. Cho biết từ trường tăng hay giảm? Giải
thích tại sao?
4 Đỗ Văn Hiệp –Lớp K52A-Hóa học.Trường Đại học khoa học Tự Nhiên-ĐHQGHN
Đề thi hữu ích dành cho sinh viên Hóa học - 1 2009
C
B +
Câu 3
Trình bày hiện tượng phân cực quay và nêu một số ứng dụng.
Câu 4
Để khử phản xạ đối với tia sáng laser He – Ne bước sóng 632,8 nm rọi theo phương vuông
góc với thấu kính, người ta tráng lên bề mặt thấu kính một lớp vật liệu trong suốt chiết suất
1,3. Biết thấu kính thủy tinh chiết suất 1,5. Tính độ dày tối thiểu của lớp khử phản xạ trên.
Câu 5
Một cách tử nhiễu xạ gồm những khe độ rộng là 300 nm và cách nhau 900nm. Người ta
chiếu vào cách tử một ánh sáng đơn sắc bước sóng 600 nm theo phương vuông góc với
cách tử.
a) Hỏi ánh sáng nhiễu xạ toàn phần có bao nhiêu cực đại nhiễu xạ.
b) Giả sử độ rộng cách tử được sử dụng là 1,2 cm.
- Tính độ bán rộng góc của vạch phổ quan sát được ở phổ nhiễu xạ bậc một.
- Tính giới hạn phân ly của cách tử trong vùng phổ gần 600 nm.
5 Đỗ Văn Hiệp –Lớp K52A-Hóa học.Trường Đại học khoa học Tự Nhiên-ĐHQGHN
Đề thi hữu ích dành cho sinh viên Hóa học - 1 2009
Môn thi: Vật lý Điện - Quang.
Số đvht: 05
Đối tượng dự thi: K49 ngành Hóa
Thời gian làm bài: 120 phút.
Câu 1 (2,5 đ) Một đĩa tròn bán kính R, tích điện đều với mật độ .
a) Xây dựng công thức tính cường độ điện trường tại một điểm nằm trên trục đĩa và cách
tâm đĩa một đoạn là h.
b) Chứng minh rằng nếu h 0 thì biểu thức thu được chuyển thành biểu thức tính cường
độ điện trường gây ra bởi mặt phẳng vô hạn tích điện.
c) Chứng minh rằng nếu h >> R thì biểu thức thu được chuyển thành biểu thức tính cường
độ điện trường gây bởi điện tích điểm.
Câu 2 (2,5 đ)
a) Năng lượng từ trường của dòng điện. Mật độ năng lượng từ trường.
b) Một dây dẫn dài vô hạn có dòng điện 5A chạy qua được uốn thành một góc vuông. Tìm
cường độ từ trường tại 1 điểm nằm trên phân giác của góc vuông và cách đỉnh 10 cm.
Câu 3 (2 đ)
a) Trình bày hiện tượng phân cực qua bản Tourmaline và giải thích.
b) Thế nào là hiện tượng phân cực quay, nêu một ứng dụng của hiện tượng phân cực quay.
6 Đỗ Văn Hiệp –Lớp K52A-Hóa học.Trường Đại học khoa học Tự Nhiên-ĐHQGHN
Đề thi hữu ích dành cho sinh viên Hóa học - 1 2009
Câu 4 (2 đ)
Một cách tử nhiễu xạ có 2000 vạch/mm được chiếu bởi ánh sáng đơn sắc có bước sóng
500 nm dưới góc tới là 300.
a) Tính số cực đại nhiễu xạ có thể quan sát được và góc tương ứng để quan sát thấy các
cực đại đó.
b) Nếu chiếu theo phương vuông góc với cách tử thì số cực đại nhiễu xạ quan sát được là
bao nhiêu? Khi đó cách tử có khả năng tán sắc hay không?
Câu 5 (1 đ)
Để khử phản xạ đối với tia sáng laser He - Ne bước sóng 632,8 nm rọi theo phương vuông
góc với thấu kính, người ta tráng lên bề mặt thấu kính một lớp vật liệu trong suốt chiết suất
1,3. Biết thấu kính thủy tinh chiết suất 1,5. Tính bề dày tối thiểu của lớp khử phản xạ trên.
7 Đỗ Văn Hiệp –Lớp K52A-Hóa học.Trường Đại học khoa học Tự Nhiên-ĐHQGHN
Đề thi hữu ích dành cho sinh viên Hóa học - 1 2009
Môn thi: Nhà nước và pháp luật đại cương
Số đvht: 02
Đối tượng dự thi: K46 ngành Hóa
Thời gian làm bài: 60 phút.
Câu 1
Trình bày vị trí pháp lý, chức năng cơ bản của các cơ quan nhà nước Trung ương ở Việt
Nam. ( Có vẽ sơ đồ).
Câu 2
Nêu định nghĩa ý thức pháp luật, các biện pháp giáo dục và nâng cao ý thức pháp luật trong
sinh viên ở nước ta hiện nay.
Môn thi: Nhà nước và pháp luật đại cương
Số đvht: 02
Đối tượng dự thi: K47 ngành Hóa
8 Đỗ Văn Hiệp –Lớp K52A-Hóa học.Trường Đại học khoa học Tự Nhiên-ĐHQGHN
Đề thi hữu ích dành cho sinh viên Hóa học - 1 2009
Thời gian làm bài: 60 phút.
Câu 1
Trình bày nội dung cơ bản chức năng kinh tế của nhà nước ta hiện nay?
Câu 2
Phân tích và cho ví dụ về các dấu hiệu của vi phạm pháp luật. Sinh viên cần làm gì để góp
phần vào việc đấu tranh phòng và chống các vi phạm pháp luật trong học đường.
Môn thi: Nhà nước và pháp luật đại cương
Số đvht: 02
Đối tượng dự thi: K48 ngành Hóa
Thời gian làm bài: 60 phút.
Câu 1
Phân tích vị trí pháp lý, chức năng cơ bản của Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa
Việt Nam.
Câu 2
Ý thức pháp luật là gì? Theo anh (chị), làm thế nào để nâng cao ý thức pháp luật trong sinh
viên?
9 Đỗ Văn Hiệp –Lớp K52A-Hóa học.Trường Đại học khoa học Tự Nhiên-ĐHQGHN
Đề thi hữu ích dành cho sinh viên Hóa học - 1 2009
Môn thi: Hóa học hữu cơ I
Số đvht: 04
Đối tượng dự thi: K46 A, S ngành Hóa
Thời gian làm bài: 120 phút.
Câu 1
Hãy viết công thức cấu tạo và tên gọi các đồng phân của ankan có công thức phân tử
C6H14.
Câu 2
Cho propen tác dụng với HBr. Hãy chỉ rõ sản phẩm chính, sản phẩm phụ khi không có và
khi có xúc tác peoxit. Viết cơ chế phản ứng để giải thích sự tạo thành các sản phẩm đó.
Câu 3
Viết sơ đồ phản ứng và cơ chế các phản ứng sau:
a) Alkyl hóa benzen có mặt AlCl3 khan.
b) Axyl hóa benzen có mặt AlCl3 khan.
Phản ứng nào thu được sản phẩm thế mono - , đi - , tri - ,...Tại sao?
Câu 4
10 Đỗ Văn Hiệp –Lớp K52A-Hóa học.Trường Đại học khoa học Tự Nhiên-ĐHQGHN
Đề thi hữu ích dành cho sinh viên Hóa học - 1 2009
Hoàn thành các phản ứng sau và cho biết phản ứng chạy theo cơ chế nào (thuộc loại phản
ứng nào) ?
a.
Br
H - HBr
CH3
H
CH3
H
b.
Br
CH
H 3 Zn
H CH3
Br
c.
CH3
NaOH
H3C H2C C CH3
Br
d.
CH3
HCl đặc
H3C C OH
CH3
e.
Cl O
N+
O-
11 Đỗ Văn Hiệp –Lớp K52A-Hóa học.Trường Đại học khoa học Tự Nhiên-ĐHQGHN
O N+
O-
Đề thi hữu ích dành cho sinh viên Hóa học - 1 2009
NaOH
f.
Br
CH2 2
CCl4
Môn thi: Hóa học hữu cơ I
Số đvht: 04
Đối tượng dự thi: K47 A, S ngành Hóa
Thời gian làm bài: 120 phút.
Câu 1 (3 đ)
Trình bày phản ứng cộng electrophil vào anken.
Câu 2 (3 đ)
Trình bày phản ứng thế electrophil vào nhân thơm.
Câu 3 (2 đ)
a) Hãy viết các phương trình và cơ chế tạo thành tất cả các sản phẩm trong phản ứng của
sec- butylclorua với dung dịch KOH trong etanol.
b) Hãy giải thích tại sao khi có mặt ion bromua, sec- butylbromua quang hoạt lại tạo thành
hỗn hợp raxemic.
Câu 4 (1 đ)
Hãy viết sản phẩm các phản ứng sau:
a) CH3MgI + HCO2C2H5 = ?
b) CH3CH2MgBr + CS2 = ?
12 Đỗ Văn Hiệp –Lớp K52A-Hóa học.Trường Đại học khoa học Tự Nhiên-ĐHQGHN
Đề thi hữu ích dành cho sinh viên Hóa học - 1 2009
c) CH3CH2MgBr + NH3 = ?
d) (CH3)CMgCl + CO2 = ?
e) CH3MgI + CH3COCH2CH2COC2H5 = ?
Câu 5 (1 đ)
Hãy viết các phản ứng điều chế các hợp chất theo sơ đồ sau (có thể dùng thêm các tác
nhân khác nếu cần thiết):
C6H6 → C6H5CH(CH3)2 → C6H5OCH3 → 2-(Br), 4-(NO2)C6H4OCH3
Môn thi: Hóa học hữu cơ I
Số đvht: 03
Đối tượng dự thi: K48B CN Hóa
Thời gian làm bài: 90 phút.
Câu 1
1. Hãy viết công thức cấu tạo của các hợp chất sau và chỉ ra nguyên tử cacbon bất đối (vật
không trùng ảnh) ở mỗi hợp chất (nếu có):
a) 3- Clo- 2- metylhexan
b) 2, 3, 4- Tri metylpentan
c) 1, 4- Đibrom- 2- metylbutan
d) 2, 2- Đimetyl pentan
2. Hãy viết công thức cấu trúc của các đồng phân có công thức phân tử là C4H8. Gọi tên
chúng theo IUPAC. Đồng phân nào có thể xuất hiện ở dạng cis và trans.
Câu 2
Hiđrocacbon C6H12 có những đặc tính sau:
13 Đỗ Văn Hiệp –Lớp K52A-Hóa học.Trường Đại học khoa học Tự Nhiên-ĐHQGHN
Đề thi hữu ích dành cho sinh viên Hóa học - 1 2009
1. Làm mất màu dung dịch brom
2. Tan trong H2SO4
3. Khi hiđro hóa chuyển thành n-hexan
4. Khi oxi hóa bằng KMnO4 cho một axit kiểu RCOOH.
Hãy viết các phản ứng xảy ra ở trên; gọi tên hiđrocacbon này và cho biết có thể xuất hiện ở
dạng cis và trans hay không?
Câu 3
Từ các anken thích hợp hãy viết phương trình điều chế:
a) 2- Iot- 2- metyl pentan
b) 1- Brom- 3- metyl butan
c) 1- Clo- 1- metyl xiclohexan.
Câu 4
Hiđrocacbon thơm C9H8 có những đặc tính sau:
1. Cộng hợp 2 phân tử brom
2. Khi bị oxi hóa cho axit benzoic
3. Với bạc nitrat trong amoniac cho kết tủa đặc trương.
Hãy viết các phương trình phản ứng xảy ra ở trên và gọi tên các hiđrocacbon này.
14 Đỗ Văn Hiệp –Lớp K52A-Hóa học.Trường Đại học khoa học Tự Nhiên-ĐHQGHN
Đề thi hữu ích dành cho sinh viên Hóa học - 1 2009
Môn thi: Hóa học hữu cơ I
Số đvht: 04
Đối tượng dự thi: K48 A, S ngành Hóa
Thời gian làm bài: 120 phút.
Câu 1 (2,5 đ)
Viết công thức, tên sản phẩm và giải thích cơ chế các phản ứng sau:
-
a) t- Butylbromua + - OC2H5 → A + C2H5OH + Br
b) t- Butylclorua + OH- → B + Cl-
c) 2, 4- Đinitroclobenzen + OH- → C + Cl-
- -
d) trans- 2- Clometylxiclopentan + C2H5O → D + C2H5OH + Cl
(E (sản phẩm chính, thế mono → ( טe) Isopentan + Cl2 ( h
Câu 2 (2,5 đ)
Giải thích cơ chế phản ứng và quy luật thế ở vòng benzen. So sánh tốc độ phản ứng nitro
hóa benzen, toluen, nitrobenzen và triflobenzen.
Câu 3 (2,5 đ)
Hoàn thành các phản ứng sau: (viết công thức sản phẩm dưới dạng lập thể và gọi tên)
a) CH3-CH=CH-C2H5 + Br2/ CCl4 → A1 + A2
cis- pent- 2- en
15 Đỗ Văn Hiệp –Lớp K52A-Hóa học.Trường Đại học khoa học Tự Nhiên-ĐHQGHN
Đề thi hữu ích dành cho sinh viên Hóa học - 1 2009
b) CH3-CH=CH-C2H5 + CH3COOH/ CH2Cl2 → B1 + B2
cis- pent- 2- en
c)
CH2
H3C
H3C
H3C
A + B
4-t-butyl(metylen)-xiclohexan
Cl2 / as
d) P- Bromtoluen + HNO3/ H2SO4 C D
e) CH3-CO-CH2CH3 + C6H5MgBr E F G H
Câu 4 (2,5 đ)
Giải thích cấu dạng của n- butan. (viết công thức phối cảnh và hình chiếu Niumen)
16 Đỗ Văn Hiệp –Lớp K52A-Hóa học.Trường Đại học khoa học Tự Nhiên-ĐHQGHN
Đề thi hữu ích dành cho sinh viên Hóa học - 1 2009
Môn thi: Hóa học hữu cơ I
Số đvht: 04
Đối tượng dự thi: K49 A, S ngành Hóa
Thời gian làm bài: 120 phút.
Câu 1
Hãy giải thích nguyên nhân gây ra các tính chất sau:
1. Tính axit của: FCH2COOH > ClCH2COOH > BrCH2COOH
2. Tính axit của: HC≡CH> CH2=CH2 > CH3-CH3
3. Tính bazơ của: Anilin > p- Cloanilin > p-nitroanilin
Câu 2
1.Viết công thức phối cảnh, công thức chiếu Fisơ và gọi tên các đồng phân quang học của
CH2OH-CHOH-CHO.
2. Hãy viết công thức Niumen 2 cấu hình R và S của metyletylbutylcacbinol.
3. Hợp chất sau đây có những loại đồng phân nào? Hãy viết công thức cấu tạo và gọi tên
đồng phân đó: CH3-CBr=CH-CH2OH
4 .Hợp chất được viết dưới đây có cấu hình R hay S:
17 Đỗ Văn Hiệp –Lớp K52A-Hóa học.Trường Đại học khoa học Tự Nhiên-ĐHQGHN
Đề thi hữu ích dành cho sinh viên Hóa học - 1 2009
Cl
H H
C H H
2 5 H
Câu 3
Hãy hoàn thành, gọi tên và giải thích cơ chế các phản ứng sau:
1. C6H6 + HNO3/ H2SO4(đặc) →
2. CH3-CH=CH2 + HBr (peoxit) →
3. CH3CH2Br + NaOH/H2O →
4. (CH3)3CBr + C2H5OK/C2H5OH →
5. (CH3)3CH + Cl2 →
Câu 4
Từ benzen Hãy điều chế:
1. Etylbenzen
2. Axit 3-nitrobenzoic
3. 3- clobrombenzen
Gọi tên và giải thích cơ chế của một trong 3 phản ứng.
18 Đỗ Văn Hiệp –Lớp K52A-Hóa học.Trường Đại học khoa học Tự Nhiên-ĐHQGHN
Đề thi hữu ích dành cho sinh viên Hóa học - 1 2009
Môn thi : Nhiệt động học
Số đvht: 03
Đối tượng dự thi: K45 ngành Hóa
Thời gian làm bài: 90 phút.
Câu 1
a) Phát biểu định đề Clausius và định đề Thomson.
Chứng minh hai định đề này là tương đương.
b) Giải thích vì sao có thể sử dụng entropi mà không thể sử dụng nội năng để xét chiều
hươớng và giới hạn quá trình trong hệ cô lập.
Câu 2
a) Viết phương trình đẳng nhiệt, phương trình đẳng áp của phản ứng hóa học, phương
trình biểu thị sự phụ thuộc của hằng số cân bằng phản ứng vào áp suất.
b) Chúng minh rằng các phương trình đó là các biểu thức định lượng của nguyên lý chuyển
dịch cân bằng Lơsatơliê.
Câu 3
d ln P H
a) Phương trình áp dụng cho trường hợp nào? Giải thích.
dT RT 2
b) Đối với benzen nguyên chất, nhiệt độ nóng chảy tnc = 5,530 C ở áp suất P= 1atm, nhiệt
độ nong chảy H nc = 30,6 cal/g; thể tích riêng của nó ở thể lỏng và thể rắn là V1 = 1,11
19 Đỗ Văn Hiệp –Lớp K52A-Hóa học.Trường Đại học khoa học Tự Nhiên-ĐHQGHN
Đề thi hữu ích dành cho sinh viên Hóa học - 1 2009
3 3
cm /g và Vr = 1,106 cm /g. Hỏi khi áp suất ngoài tăng lên 10 atm thì nhiệt độ nóng chảy của
benzen là bao nhiêu? (Cho 1 cal = 41,4 cm3.atm)
Câu 4
a) Thiết lập quy tắc pha của Gibbs
b) Sử dụng quy tắc pha xác định số bậc tự do f của hệ:
- Tại điểm ba của hệ 1 cấu tử.
- Tại điểm đẳng phí của hệ 2 cấu tử.
- Tại điểm ơtecti của hệ 2 cấu tử.
Môn thi : Nhiệt động học
Số đvht: 03
Đối tượng dự thi: K46 A, S ngành Hóa
Thời gian làm bài: 90 phút.
Câu 1
Viết phương trình biểu diễn sự phụ thuộc vào nhiệt độ của:
a) Hiệu ứng nhiệt ( H ) của phản ứng.
b) Hằng số cân bằng ( Kp ) của phản ứng.
c) Áp suất hơi bão hòa ( P ) của chất lỏng.
d) Độ tan ( x2 ) của chất trong dung dịch lý tưởng
Nêu ý nghĩa và ứng dụng của các phương trình đó.
Câu 2
Ở 250 C entropi của lưu huỳnh rombic và lưu huỳnh đơn tà bằng 31,88 và 32,55 J/mol.K.
Nhiệt hình thành của 2 dạng đó tương ứng bằng 0,00 và 0,30 kJ/mol.
0
a) Tính G đối với quá trình chuyển Srombic → S đơn tà ở 250 C. Từ kết quả thu được có thể
rút ra kết luận gì?
20 Đỗ Văn Hiệp –Lớp K52A-Hóa học.Trường Đại học khoa học Tự Nhiên-ĐHQGHN
Đề thi hữu ích dành cho sinh viên Hóa học - 1 2009
b) Xác định nhiệt độ tại đó cân bằng giữa 2 dạng chuyển hóa được thiết lập. Chấp nhận
H và ∆S không phụ thuộc nhiệt độ.
Câu 3
a) Dung dịch lý tưởng là gì? Cho ví dụ.
b) Chứng minh rằng áp suất hơi chung của các cấu tử A, B trong dung dịch vô cùng loãng là
một hàm tuyến tính của thành phần dung dịch.
0 0
c) Dung dịch Axeton – Clorofooc là một dung dịch sai lệch dưng Pi Pi xi hay sai lệch
âm? Viết phương trình biểu thị sự phụ thuộc của áp suất hơi chung của dung dịch đó vào
thành phần dung dịch.
Môn thi : Nhiệt động học
Số đvht: 03
Đối tượng dự thi: K47 A, S ngành Hóa
Thời gian làm bài: 90 phút.
Câu 1
1. Trình bày phương pháp xác định nhiệt hóa hơi của H2O.
a) Dựa vào định luật Hess.
b) Dựa vào phương trình Clapeyron - Clausius.
2. Viết phương trình biểu thị sự phụ thuộc của nhiệt hóa hơi của H2O vào nhiệt độ.
3. Cho biến thiên entropi trong quá trình chuyển đẳng áp 1 mol nước đá ở 00C thành hơi
0 0
nước ở 100 C là ∆S = 154,54 J/K.mol. Nhiệt nóng chảy của nước đá ở 0 C là ∆Hnc = 6,009
kJ/mol. Chấp nhận nhiệt dung đẳng áp của nước lỏng trong khoảng từ 00C đến 1000C
không đổi và bằng 75,31 J/K.mol
a) Tính biến thiên entropi trong quá trình chuyển đẳng áp, đẳng nhiệt 1 mol nước lỏng ở
1000C thành hơi nước.
b) Tính nhiệt hóa hơi mol của nước ở 1000C.
21 Đỗ Văn Hiệp –Lớp K52A-Hóa học.Trường Đại học khoa học Tự Nhiên-ĐHQGHN
Đề thi hữu ích dành cho sinh viên Hóa học - 1 2009
Câu 2
Viết phương trình đẳng nhiệt của phản ứng hóa học:
aA + bB = cC + dD (khi P, T= const)
Nêu ý nghĩa và các ứng dụng của phương trình đó.
Câu 3
1. Vẽ giản đồ trạng thái của hệ Pb - Sn trong hệ tọa độ nhiệt độ - thành phần (khi P =const)
Giải thích về các đường cong trên giản đồ.
2. Tại những vị trí nào trên giản đồ hệ gồm 2 pha cân bằng? Hãy xác đ