Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế của miền nam nói riêng và của Việt Nam nói chung,
đây là đô thị đặc biệt có mức sống, thu nhập của người dân được đánh giá là cao nhất tại nước ta.
Thành phố Hồ Chí Minh đang thu hút lượng lớn lao động khắp cả nước ta và các doanh nghiệp nước
ngoài đến và đầu tư phát triển hạ tầng, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Để đề ra hướng
phát triển của thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian sắp tới, chúng ta cần đánh giá thực trạng và
đề xuất các giải pháp khắc phục triệt để các vấn đề còn tồn tại góp phần xây dựng một đô thị thông
minh trong tương lai. Vì vậy, chuyển đổi “Thành phố truyền thống” thành “Thành phố thông minh”
là một nhu cầu tất yếu.
7 trang |
Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 440 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề xuất một số giải pháp cơ bản góp phần xây dựng đô thị thông minh tại thành phố Hồ Chí Minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
111
Đề xuất một số giải pháp...
Nghiên cứu - Trao đổi
ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP CƠ BẢN GÓP PHẦN XÂY DỰNG
ĐÔ THỊ THÔNG MINH TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Nguyễn Minh Tuấn*, Trương Tiến Sĩ**
TÓM TẮT
Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế của miền nam nói riêng và của Việt Nam nói chung,
đây là đô thị đặc biệt có mức sống, thu nhập của người dân được đánh giá là cao nhất tại nước ta.
Thành phố Hồ Chí Minh đang thu hút lượng lớn lao động khắp cả nước ta và các doanh nghiệp nước
ngoài đến và đầu tư phát triển hạ tầng, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Để đề ra hướng
phát triển của thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian sắp tới, chúng ta cần đánh giá thực trạng và
đề xuất các giải pháp khắc phục triệt để các vấn đề còn tồn tại góp phần xây dựng một đô thị thông
minh trong tương lai. Vì vậy, chuyển đổi “Thành phố truyền thống” thành “Thành phố thông minh”
là một nhu cầu tất yếu.
Từ khóa: Đô thị thông minh; Xây dựng đô thị Hồ Chí Minh
PROPOSED A NUMBER OF BASIC SOLUTIONS CONTRIBUTING
THE PARTICIPATION OF SMART URBAN CONSTRUCTION IN
HO CHI MINH CITY
ABSTRACT
Ho Chi Minh City is the economic center of the south in particular and of Vietnam in general. Ho
Chi Minh City is attracting a large number of workers throughout our country and foreign businesses
come and invest in infrastructure development and business in many different fields. In order to set
out the development direction of Ho Chi Minh City in the coming time, we need to assess the situation
and propose solutions to thoroughly overcome outstanding issues, contributing to building a smart
city. Future. Therefore, converting “Traditional city” into “Smart city” is an indispensable need.
Keywords: Smart cities, urban construction, Ho Chi Minh
* PGS.TS. Trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh
** ThS. Trường Đại học Đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh
112
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Chúng ta đang sống trong sự hội tụ của hai
hiện tượng quan trọng trong lịch sử nhân loại:
sự gia tĕng đô thị hóa toàn cầu và cuộc cách
mạng kỹ thuật số. Theo một báo cáo của Liên
Hợp Quốc, hiện nay 54,6% dân số thế giới (3,6
tỷ người) sống ở các thành phố, nghiên cứu cho
thấy đến nĕm 2050, tỉ lệ dân cư thành thị sẽ
chiếm hơn 70% dân số thế giới (64,1% ở các
nước đang phát triển và 85,9% ở các nước phát
triển sẽ sống ở các khu vực thành thị). Sự tập
trung dân số, tốc độ gia tĕng của đô thị đã mang
lại cho các thành phố và quốc gia một số thách
thức trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng tĕng
của người dân; bắt đầu với các hạng mục cơ
bản như cơ sở hạ tầng, môi trường, giao thông
và ứng phó với thiên tai; các yêu cầu về nhà ở,
nĕng lượng, an ninh, y tế và giáo dục, cũng như
các vấn đề như truyền thông và giải trí. Do đó,
việc xây dựng kế hoạch, quản lý và điều hành,
đảm bảo cho các thành phố phát triển bền vững
về kinh tế, xã hội và môi trường sẽ là những
thách thức mà hầu như tất cả các quốc gia sẽ
phải đối mặt trong thế kỷ này. Quản lý và cải
thiện chất lượng các thành phố đòi hỏi phải biết
những gì xảy ra bên trong thành phố đó, điều
này chỉ có thể nắm bắt được thông qua việc thay
đổi phương thức điều hành của chính quyền,
tham gia của người dân, cũng như sự tham gia
của các bên liên quan chịu trách nhiệm quản lý
chúng. Vì vậy, chuyển đổi “Thành phố truyền
thống” thành “Thành phố thông minh” là một
nhu cầu tất yếu. Với sự xuất hiện của công nghệ
số, Internet và công nghệ di động, sự chuyển đổi
này càng trở nên khả thi hơn. Bắt kịp xu hướng
của các thành phố lớn trên thế giới, thành phố
Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn đầu xây
dựng một đô thị thông minh. Tuy nhiên, trong
thực tiễn triển khai xây dựng có một số tồn tại,
vướng mắc lớn làm ảnh hưởng đến tiến độ thực
hiện. Vì vậy, để đẩy mạnh tiến trình xây dựng
Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông
minh trong thời gian tới, chúng ta cần đánh giá
thực trạng và đề xuất các giải pháp khắc phục
triệt để các vấn đề còn tồn tại.
2. XÂY DỰNG ĐÔ THỊ THÔNG MINH
TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRONG
GIAI HIỆN NAY
Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố lớn
nhất nước với khoảng hơn 10 triệu dân, mỗi nĕm
lại có thêm “thành phố nhỏ” (các khu đô thị mới)
được sinh ra. Điều này xảy ra trong hơn một thập
niên vừa qua và nếu không phát triển thành phố
Hồ Chí Minh theo hướng đô thị thông minh thì
không thể giải quyết được những vấn đề đô thị
một cách hiệu quả. Đây cũng là trung tâm kinh
tế lớn nhất nước, chiếm 22% GDP, đóng góp
27% ngân sách quốc gia, trong khi diện tích chỉ
chiếm 0,6% cả nước và dân số cũng chỉ chiếm
khoảng 10%, có lực lượng lao động chất lượng
cao, hiện nay tỷ lệ người lao động có bằng đại
học cao gấp 2,3 lần so với mức trung bình cả
nước. Nĕng suất lao động cao gấp 2,7 lần so với
toàn quốc, các doanh nghiệp tư nhân phát triển
rất mạnh, chiếm 82% đóng góp cho nền kinh tế
tại đây. Nếu Thành phố Hồ Chí Minh gặp vấn
đề về kinh tế sẽ khiến cả nước bị ảnh hưởng
theo. Vì vậy, trong thời gian qua, thành phố Hồ
Chí Minh đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ
thông tin vào sự xây dựng chính quyền điện tử,
cải cách thủ tục hành chính và liên thông trong
điều hành quản lý giữa các đơn vị quản lý ở các
lĩnh vực như giao thông, y tế, môi trường, giáo
dục... là thành phố đi đầu về kinh tế để đáp ứng
phần lớn yêu cầu của cả nước.
• Giao thông vận tải:
113
Đề xuất một số giải pháp...
Thời gian gần đây, Bộ Giao thông vận
tải đã bước đầu xây dựng hệ thống giao thông
thông minh (ITS-lntelligent Transport System)
áp dụng cho đường ô tô cao tốc, đường liên
tỉnh và giao thông đô thị. Cụ thể, ở phía Bắc,
hệ thống giao thông thông minh được ứng dụng
trên đường vành đai 3 (Mai Dịch - Thanh Trì),
đường Láng - Hòa Lạc, Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà
Nội); quốc lộ 3 mới; Cầu Giẽ - Ninh Bình; quốc
lộ 1 (Hà Nội - Bắc Ninh) và quốc lộ 18 (Nội Bài
- Bắc Ninh)... Ở phía Nam, hệ thống hệ thống
giao thông thông minh đã được ứng dụng trên
tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long
Thành - Dầu Giây; dự kiến trung tâm hệ thống
giao thông thông minh quản lý tuyến cao tốc
này sẽ phát triển thành trung tâm hệ thống giao
thông thông minh cho cả khu vực phía Nam kết
nối được với hệ thống điều hành hệ thống giao
thông thông minh quốc gia. Đặc biệt, Bộ Giao
thông vận tải đang định hướng ưu tiên phát triển
hệ thống hệ thống giao thông thông minh trong
các dịch vụ tiện ích cơ bản và ưu tiên ứng dụng
trong việc tổ chức điều tiết giao thông tại các
trục đô. Nhìn chung, việc triển khai ứng dụng
các công nghệ hiện đại trong công tác quản lý
và điều hành giao thông tại Việt Nam, trong đó
có hệ thống hệ thống giao thông thông minh đã
bước đầu mang lại những hiệu quả tích cực. Tuy
nhiên, việc triển khai ứng dụng hệ thống giao
thông thông minh ở các thành phố lớn trong thời
gian qua chỉ mang tính chất thí điểm riêng lẻ,
thiếu tính liên kết và định hướng tổng thể cho
cả hệ thống.
• Nguồn nhân lực:
Đầu tư phát triển giáo dực – đào tạo và sang
lọc, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao từ
nhiều nĕm qua vẫn luôn là mục tiêu được thành
phố Hồ Chí Minh đặt lên hàng đầu. Điều này thể
hiện rõ ở những đề xuất đổi mới đột phá, những
sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm và sự quan
tâm của thành phố cho lĩnh vực “trồng người”
Mặc dù ngân sách còn nhiều khó khan những mỗi
nĕm, thành phố Hồ Chí Minh đều bố trí khoảng
11,7% tổng chi phí đầu tư, tương đường 3.400 tỷ
đồng để đầu tư cho lĩnh vực giáo dục- đào tạo, đó
là chưa kể chi thương xuyên. Không chỉ đầu tư
xây dựng trường lớp, bổ sung trang thiêt bị hiện
đại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo
viên, công nhân viên ngành giáo dục, thành phố
Hồ Chí Minh còn mạnh dạn đầu tư đề án, đề tài
nghiên cứu hướng đến việc xây dựng nguồn nhân
lực chất lượng cao, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển
của thành phố trong tương lai.
• An toàn thực phẩm
Chiến lược tái cơ cấu ngành nông nghiệp
Việt Nam, đặc biệt là quản trị chuỗi thực phẩm,
nông sản đã và đang đẩy mạnh ứng dụng khoa
học công nghệ, phát triển công nghệ chế biến
tinh, chế biến sâu, đổi mới công nghệ... Thành
phố Hồ Chí Minh cần xây dựng một chính sách
dài hơn về nguồn nhân lực phục vụ trong lĩnh
vực vê sinh an toàn thực phẩm. Trong đó, có
kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có
trình độ chuyên môn cao, có phẩm chất đạo đức
để đáp ứng yêu cầu của công tác lĩnh vực này,
đồng thời, có chế độ đãi ngộ hợp lý. Bên cạnh
đó, cần đề ra các biện pháp xử lý nghiêm khắc
đối với hành vi thiếu trách nhiệm nghề nghiệp
của cán bộ quản lý. Trong thời điểm hiện tại, cần
tĕng cường hệ thống cán bộ quản lý về vệ sinh
an toàn thực phẩm cấp phường xã nhằm thắt
chặt quản lý các hoạt động sản xuất kinh doanh
đang nằm ngoài sự kiểm soát. Là một thành phố
đông dân nhất cả nước, do đó sức tiêu thụ các
loại hàng hóa và thực phẩm là rất mạnh. Đây có
thể là mảnh đất màu mỡ cho những nhà sản xuất
114
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
không có đạo đức nghề nghiệp “lướt sóng” để
tìm lợi nhuận. Và trên thực tế con số đó là không
nhỏ. Vì vậy, bên cạnh tĕng cường công tác quản
lý từ phía nhà nước, xây dựng một đô thị thông
minh, thành phố Hồ Chí Minh cần có sự quan
tâm đúng mức nhằm nâng cao vai trò của các cơ
quan truyền thông, hội bảo vệ người tiêu dùng,
các hội khoa học kỹ thuật có liên quan. Đồng
thời, có chính sách để khai thác mạnh hơn nữa
đội ngũ trí thức khoa học trẻ phục vụ cho công
tác quản lý nhà nước về lĩnh vực này. Tóm lại,
việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm chỉ có
thể giải quyết rốt ráo nếu có những biện pháp
đồng bộ. Người quản lý, người sản xuất, người
tiêu dùng đều phải đồng lòng thực hiện với mục
tiêu giữ gìn sức khỏe cho thể hệ hôm nay và cả
thế hệ con cháu mai sau.
• Y tế-sức khỏe người dân
Hiện nay, 100% dịch vụ công trực tuyến
thuộc thẩm quyền Bộ Y tế được cung cấp trực
tuyến ở mức độ 2; 57 dịch vụ công trực tuyến
mức độ 3 và 4; kết nối liên thông với Chính phủ;
công khai tiến độ giải quyết hồ sơ của Bộ Y tế
trên cổng thông tin điện tử Chính phủ. Đến nay,
hầu hết các bệnh viện đã triển khai phần mềm
quản lý bệnh viện; 99,5% cơ sở khám bệnh,
chữa bệnh tại 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc
đã kết nối liên thông với hệ thống giám định của
Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Hiện nay, việc thí điểm triển khai bệnh
án điện tử tại các bệnh viện về cơ bản đã hoàn
thành tuy nhiên để nhân rộng có hiệu quả cần
phải thống nhất ban hành mã bệnh nhân hoặc
mã an sinh xã hội, thông tư hướng dẫn về bệnh
án điện tử... “Mới chỉ có 9/34 bệnh viện tuyến
Trung ương có đĕng ký với chúng tôi để triển
khai bệnh án điện tử”, khi khám bệnh, các xét
nghiệm, chiếu chụp tại một bệnh viện nào đó
hầu như không khi nào được bệnh viện khác
chấp nhận. Do vậy, số lượng các xét nghiệm cận
lâm sàng tĕng rất cao, kéo theo đầu tư cho thiết
bị, nhân lực y tế và cả chi phí của người bệnh
cũng tĕng rất cao, tĕng gấp bội tốn kém của xã
hội. Ai cũng biết là hoàn toàn có thể tổ chức hệ
thống này “thông minh” hơn, ngay cả chỉ bằng
cách thủ công. Đó là, khi đi khám bệnh, bệnh
nhân có thể xuất trình các xét nghiệm vẫn còn
hiệu lực về thời gian và bác sỹ sẽ chỉ định giải
pháp cận lâm sàng bổ sung thật cần thiết vào
thời điểm đó, thay vì xét nghiệm nào cũng làm
lại như hiện nay. Mức độ thông minh như vậy là
đã có nhưng còn thấp.
Những vấn đề đặt ra cần giải quyết để
xây dựng Thành Phố Hồ Chí Minh trở thành
đô thị thông minh
Quá trình dịch chuyển sang thành phố
thông minh không thể thiếu một nền tảng pháp
lý chặt chẽ được xây dựng nhằm thích ứng và hỗ
trợ cho việc vận hành của thành phố thông minh.
Quản lý về ứng dụng công nghệ thông tin
thiếu tập trung, dàn trải, manh mún, hiệu quả
thấp và phát sinh nhiều bất cập, lãng phí. Việc
đầu tư trang thiết bị thuê mướn các dịch vụ công
nghệ thông tin còn tràn lan, chưa có cơ quan
thẩm định dẫn đến hiệu quả đầu tư thấp, nguy cơ
mất an toàn thông tin và rất khó khĕn cho việc
thực hiện lộ trình xây dựng chính quyền điện tử.
Lĩnh vực công nghiệp công nghệ thông tin
chưa phát triển tương xứng với tiềm nĕng và vị
thế của thành phố. Các doanh nghiệp hoạt động
trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ thông tin
trên địa bàn qui mô còn nhỏ, quy trình sản xuất,
cung cấp sản phẩm chưa chuyên nghiệp. Hầu
hết các doanh nghiệp có quy mô hoạt động nhỏ.
Hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp chưa
cao, sức cạnh tranh thấp. Đầu tư nước ngoài vào
115
Đề xuất một số giải pháp...
lĩnh vực công nghiệp công nghệ thông tin còn
ít. Giá trị sản xuất công nghiệp công nghệ thông
tin còn thấp.
Ứng dụng công nghệ thông tin trong dịch
vụ hành chính công và phục vụ cải cách hành
chính hiệu quả chưa cao, các dịch vụ hành chính
công mức độ 3 còn hạn chế. Mục tiêu xây dựng
hệ thống các cơ sở dữ liệu dùng chung chưa
đạt được.
An toàn thông tin còn tiềm ẩn nhiều nguy
cơ rủi ro: các hệ thống công nghệ thông tin trọng
tâm của thành phố tuy đã được củng cố nhiều
biện pháp kỹ thuật cơ bản, nhưng do lĩnh vực
này liên tục phát triển nhanh nên các biện pháp
khắc phục luôn bị lạc hậu so với thực tế.
3. ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP CƠ BẢN
GÓP PHẦN XÂY DỰNG ĐÔ THỊ THÔNG
MINH TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Một là: thành phố cần tĕng cường thực
hiện quản lý ngành và các dịch vụ thông minh.
Để Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị
thông minh cần tĕng cường sự tham gia của
người dân đối với chính quyền đô thị; trong xây
dựng chính quyền thông minh người dân phải là
đồng tác giả, đồng thời tham gia giám sát thực
hiện. Lấy sự phản hồi của người dân làm thước
đo bộ máy chính quyền. Trước mắt, Thành phố
tập trung xây dựng chính quyền điện tử, kết nối
chia sẻ thông tin dữ liệu để gia tĕng hiệu quả
quản lý nhà nước. Bên cạnh đó, tĕng cường sự
tương tác giữa chính quyền và người dân, cung
cấp các tiện ích phục vụ cho người dân.
Hai là: xây dựng cơ sở dữ liệu chung của
Thành phố và cơ sở hạ tầng thông tin - viễn
thông. Về cơ sở dữ liệu, do hệ thống công nghệ
thông tin đã được từng ngành xây dựng, nên
trước mắt cần tập trung xây dựng hệ thống cơ sở
dữ liệu dùng chung cho tất cả các lĩnh vực. Về
hạ tầng thông tin - viễn thông, Thành phố cần
kêu gọi và khai thác những thế mạnh của doanh
nghiệp cùng tham gia xây dựng phát triển đô thị
thông minh. Bên cạnh đó, Thành phố Hồ Chí
Minh cần tĕng cường những tiện ích mà người
dân thụ hưởng trong đô thị thông minh như:
chương trình giao thông thông minh, y tế thông
minh, giám sát môi trường thông minh.v.v. để
giải quyết các hạn chế, bức xúc của người dân
trước tình trạng kẹt xe, ngập nước đô thị, chất
lượng phục vụ thấp của ngành y tế...
Ba là: xây dựng trung tâm mô phỏng
chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, giúp chính
quyền Thành phố phân tích, đánh giá và dự báo,
cảnh báo, xử lý các vấn đề về phát triển dân
số, kinh tế, vĕn hóa - xã hội; giải quyết các vấn
đề bức xúc của Thành phố. Thành phố cần xây
dựng trung tâm điều hành đô thị thông minh,
trung tâm an toàn thông tin với các chuyên gia
hàng đầu để kịp thời xử lý các sự cố. Các sở,
ngành cần mời gọi những chuyên gia hàng đầu
của Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài về
an toàn thông tin cùng tham gia xây dựng đô thị
thông minh.
Bốn là: mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã
đồng ý cho Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện
phân cấp, phân quyền, tuy nhiên, cần sớm cụ thể
hóa, hiện thực hóa chủ trương này thành thể chế
mang tính thiết thực. Trong thời gian tới Trung
ương cần có cơ chế đặc thù riêng cho Thành phố
Hồ Chí Minh trong xây dựng đô thị thông minh,
bởi những ràng buộc về pháp lý và các cơ chế,
chính sách hiện nay không cho phép Thành phố
thực hiện đô thị thông minh một cách có hiệu
quả nhất. Vì vậy, rất cần có cơ chế đặc thù về
pháp lý, cơ chế tự chủ về tài chính để Thành phố
thực hiện mục tiêu xây dựng đô thị thông minh
trong thời gian sớm nhất.
116
Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật
Nĕm là: theo các chuyên gia, nền tảng của
thành phố thông minh là các tòa nhà thông minh.
Do đó, giải pháp đưa ra là Tòa nhà thông minh
tích hợp nền tảng IP Các hệ thống con được tích
hợp thành 1 hệ thống duy nhất thông qua mạng
LAN. Xu hướng hiện đại hóa, số hóa các tòa nhà
mang đến những giải pháp cho sự đô thị hóa trên
toàn cầu. Không quá khó để triển khai việc số
hóa các tòa nhà theo thiết kế tiêu chuẩn hóa trên
toàn cầu. Số hóa tòa nhà giúp cung cấp thông tin
để tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nĕng lượng; tối
ưu trong công tác vận hành; nâng cao khả nĕng
tiên đoán, cảnh báo sự cố hỗ trợ bởi công nghệ
IoT và trí thông minh nhân tạo, giúp giảm chi
phí vận hành khoảng 20% mỗi nĕm. Ngoài ra,
hệ thống điều hòa không khí được điều khiển
tốt có thể giúp tĕng nĕng suất làm việc của con
người bên trong tòa nhà thêm 11%. Công nghệ
không phải là giải pháp “toàn diện” cho các
vấn đề đô thị. Để giải quyết một cách triệt để
các thách thức đô thị, các thành phố cũng cần
phải có các chuyển đổi tương ứng về quy hoạch,
quản trị và xây dựng khung pháp lý. Để chuyển
đổi sang thành phố thông minh một cách hoàn
chỉnh, chính quyền thành phố trước tiên phải
xây dựng một tầm nhìn rõ ràng để có thể có một
lộ trình đúng hướng. Việc chuyển đổi sang thành
phố thông minh phải đảm bảo sự liên kết chặt
chẽ giữa các bộ phận và sự phối hợp liền mạch
giữa nhiều cơ quan thành phố
Sáu là: giải pháp đẩy mạnh triển khai ứng
dụng hệ thống giao thông thông minh. Trước áp
lực giao thông ngày càng gia tĕng, đặc biệt là tại
các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ
Chí Minh thì việc ứng dụng hệ thống giao thông
thông minh vào quản lý, điều hành, khai thác hạ
tầng giao thông vận tải là nhu cầu cấp thiết và
phải được triển khai nhanh để đảm bảo an toàn,
chống ùn tắc giao thông. Để giải quyết vấn đề
nêu trên, một số giải pháp được đề xuất bao gồm:
Một là, cần phải hoàn thiện cơ sở pháp lý cho
việc triển khai ứng dụng hệ thống hệ thống giao
thông thông minh trên tất cả các tuyến đường bộ
cao tốc nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông. Hai
là, đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ việc
ứng dụng hệ thống giao thông thông minh như
nghiên cứu áp dụng hệ thống tốc độ giới hạn
thay đổi (sử dụng biển báo điện tử thay đổi tốc
độ giới hạn tùy theo điều kiện thực tế về đường,
thời tiết hoặc các sự cố giao thông); áp dụng
chức nĕng xử lý, cảnh báo từ xa sự cố trên toàn
bộ các tuyến đường bộ cao tốc, việc đóng làn
đường, cảnh báo, hướng dẫn chuyển làn, giảm
tốc độ; ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin
cho công tác xử phạt vi phạm bằng hình ảnh
Bảy là: tĕng cường công tác tuyên truyền
nhằm nâng cao hiểu biết của người tham gia
giao thông, đặc biệt là hiểu biết về cách thức
khai thác, sử dụng các thông tin từ hệ thống
hệ thống giao thông thông minh trên các tuyến
đường cao tốc. Phát triển một đội ngũ nhân lực
thích ứng để có thể bảo đảm các hệ thống hệ
thống giao thông thông minh hoạt động một
cách bền vững và hiệu quả. Trong kỷ nguyên
phát triển của khoa học và công nghệ, mọi thứ
đều được hiện đại hóa và tự động hóa thì một
trong những phần quan trọng của cuộc sống là
giao thông cũng không phải là lĩnh vực ngoại
lệ. Tuy nhiên, để hiện đại hóa lĩnh vực giao
thông bằng hệ thống giao thông thông minh
rất cần có một giải pháp tổng thể nhằm hướng
tới một nền giao thông chất lượng và an toàn,
đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của
đất nước. Như một tất yếu, các hệ thống hệ
thống giao thông thông minh ngày càng được
đưa vào thực tế với hy vọng bảo đảm trật tự,
117
Đề xuất một số giải pháp...
an toàn giao thông được tốt hơn. Đầu tư phát
triển hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông vận tải
là một trong những ưu tiên hàng đầu mà Việt
Nam đang thực hiện. Trong quá trình đó, việc
ứng dụng và phát triển hệ thống hệ thống giao
thông thông minh cần được đặc biệt chú trọng
và khẩn trương tiến hành nhằm xây dựng một