Định hướng nghề nghiệp và kỹ năng học tập
Hiểu biết về nghề nghiệp Tiếp cận sớm với hoạt động nghề nghiệp Chủ động hoạch định việc học tập Xây dựng lòng yêu nghề Củng cố động cơ học tập
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Định hướng nghề nghiệp và kỹ năng học tập, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giới thiệu môn học
Định hướng nghề nghiệp
và kỹ năng học tập
KHOA KẾ TOÁN – KIỂM TOÁN
ĐẠI HỌC MỞ TP HỒ CHÍ MINH
4 5
9
3
6
Giảng viên: Nguyễn Hoàng Phi Nam
Khoa Kế toán – Kiểm toán
https://sites.google.com/site/hoangphinam/
Tại sao cần học môn này?
Tôi sẽ là ai trong
10 năm tới?
ĐỊNH HƯỚNG
NGHỀ NGHIỆP
Hiểu biết về nghề nghiệp
Tiếp cận sớm với hoạt
động nghề nghiệp
Chủ động hoạch định việc
học tập
Xây dựng lòng yêu nghề
Củng cố động cơ học tập
Tại sao cần học môn này?
Tôi sẽ chuẩn
bị gì những
năm tới?
TRANG BỊ KỸ
NĂNG HỌC TẬP
Thích nghi với môi trường
đại học
Có cách thức học tập hiệu
quả
Chủ động hoạch định việc
học tập
Học gì trong môn này?
Doanh nghiệp trong nền kinh tế
Học gì trong môn này?
Cơ cấu tổ chức trong doanh nghiệp
Học gì trong môn này?
Vai trò của kế toán trong doanh nghiệp và trong nền kinh tế
Học gì trong môn này?
Phát triển nghề nghiệp
Các năng lực
cần thiết cho
nghề nghiệp
Các yêu cầu
về đạo đức
nghề nghiệp
Hoạch định
phát triển
nghề nghiệp
Học gì trong môn này?
Các kỹ năng học tập cơ bản nhất
Môn học này đánh giá thế nào?
+ 2 điểm
Kiểm tra
cuối kỳ
Tham dự lớp học
Làm bài tập ở lớp...
Tự luận
90 phút
Được sử dụng tài liệu
Kiến thức
(Điều bạn biết)
Kỹ năng
(Điều bạn làm được)
Giá trị
(Điều bạn tin vào)
Bạn ấy thành công
không phải vì bạn ấy
thông minh hơn
Mà là bạn
ấy biết
cách học
Kỹ năng
học tập
Thích ứng với môi trường
Lắng nghe và ghi bài
Làm việc nhóm
Xác định mục tiêu học tập
Ôn tập và kiểm tra
Quản lý thời gian
Kỹ năng
học tập
Đọc hiểu và tư duy phê phán
Tóm tắt và trình bày ý tưởng
Trình bày thông tin
THÍCH NGHI VỚI MÔI TRƯỜNG
ĐẠI HỌC
Kỹ năng 1
Các quy định đã thay đổi
Bạn được tự quyết định
và tự chịu trách nhiệm
• Lịch trình học tập do bạn
tự quyết định
• Thời gian của bạn do bạn
tự quản lý
• Việc đến lớp không phải lúc
nào cũng bắt buộc
Cách học khác hẳn
Bạn được giả định rằng đã
biết cách học
• Một năm học có 3 học kỳ,
thời gian nghỉ hè ngắn
• Phải đọc trước bài ở nhà
thì mới hiểu bài
• Việc đánh giá được thực
hiện bằng nhiều phương
pháp khác nhau.
• Lớp có thể lên đến hàng
trăm sinh viên
Giảng viên xa cách hơn
Bạn phải tự làm chủ việc
học của mình
• Giảng viên không kiểm tra
bạn có làm bài tập hay
không.
• Giảng viên là người am
hiểu chuyên môn hơn là
nhà sư phạm.
• Khi cần, bạn phải chủ động
gặp giảng viên.
• Bài giảng trên lớp có thể
không giống trong sách
giáo khoa
• Giảng viên cho rằng trách
nhiệm chuẩn bị slide, ghi
bài, ôn bài là của sinh
viên.
Đánh giá khó hơn
Cần tìm hiểu kỹ về cách
đánh giá môn học
• Không có kiểm tra 15 phút
hay 1 tiết.
• Đánh giá tùy theo môn học
nhưng ít nhất là 2 lần.
• Giảng viên thường có thêm
các điểm quá trình hay bài
tập nhóm trong lớp.
• Không có thi lại. Nếu bạn
không đạt bạn sẽ phải học
lại môn học.
• Trong nhiều môn học, sinh
viên cần hiểu bài hơn là
thuộc bài.
Những vấn đề khác
Các bạn không phải là
người thường trú tại
TPHCM cần lưu ý
• Sống xa gia đình
• Không có bạn bè trong thời
gian đầu
• Tài chính khó khăn
• Chỗ ở không thuận tiện
• Nhiều cám dỗ
Thích nghi thế nào?
• Chấp nhận và chủ động thay đổi
• Làm chủ thông tin:
– Luôn nắm được thông tin
– Có mạng lưới bạn bè
– Hỏi nếu không hiểu
• Tìm sự giúp đỡ khi cần (Khoa, Cố vấn học tập, Giảng
viên, bạn bè)
• Suy nghĩ tích cực
• Sống có lý tưởng và mục tiêu rõ ràng
Thực hành 1
• Cho biết các phát biểu sau đúng hay sai:
– Sinh viên ĐHM có thể hoàn thành chương trình
đại học chỉ cần 3 năm.
– Giảng viên luôn kiểm tra 15 phút và 1 tiết trên lớp.
– Mỗi năm có 3 học kỳ, trong đó học kỳ hè sinh viên
có thể đăng ký học hoặc không đăng ký. Tuy nhiên
để có thể tốt nghiệp nhanh cần đăng ký học.
Thực hành 2
Làm quen với sinh viên ngồi cạnh và thảo luận
về tình huống sau:
• Ngay buổi học đầu tiên, bạn đã không hiểu
được thầy giảng và không ghi bài được vì thầy
phát âm theo tiếng địa phương. Người ngồi
bên cạnh bạn bảo họ vẫn nghe được bình
thường.
LẮNG NGHE VÀ GHI BÀI
Kỹ năng 2
Nghe bài
Hiểu bài
Ghi bài
Thầy nói hay lắm mà
tớ không hiểu hết
Hiểu mà không
biết ghi thế
nào
Chưa kịp chép thì
thầy đã nói sang
chuyện khác
Hai đứa sau
lưng mình nói
chuyện ồn quá
Nguyên tắc 1
• Chuẩn bị trước khi đến lớp
– Làm bài tập kỳ trước
– Đọc trước giáo trình/bài
giảng
– Xác định các mục tiêu của
bài học
Nguyên tắc 2
• Chuẩn bị lắng nghe
– Đến lớp sớm
– Chọn lựa chỗ ngồi
– Suy nghĩ ít phút về chủ đề
trước khi vào lớp.
Nguyên tắc 3
• Chuẩn bị vở và tư liệu
– Nên có vở ghi chép, ghi tên
môn học và giảng viên
– Ghi ngày tháng và tên
chương/chủ đề ở đầu trang
– Chuẩn bị tư liệu đầy đủ
(slide bài giảng, bài tập, sách
giáo trình, máy tính, bảng
tra cứu)
Nguyên tắc 4
• Nhận dạng cách giảng
– Giảng theo chủ đề
– Đặt câu hỏi – Trả lời
– So sánh – Đối chiếu
– Diễn đạt theo thứ tự sự kiện
– Nguyên nhân – Kết quả
– Đặt vấn đề - Giải quyết
Nguyên tắc 5
• Lắng nghe
– Chủ động
– Có suy nghĩ, phê phán
– Nắm vấn đề chính
– Hỏi khi được phép
Nguyên tắc 6
• Ghi chép
– Ghi chép có chọn lọc
– Ghi theo dàn ý hoặc dùng sơ
đồ ý tưởng
– Sử dụng chữ viết tắt
– Sử dụng các ký hiệu để lưu ý
ví dụ (?), (!)
– Ghi để sau này còn đọc được
– Viết bằng lời của mình, trừ
các định nghĩa
– Hỏi khi được phép
Nguyên tắc 7
• Tránh bị phân tâm
– Chọn chỗ ngồi thích hợp
– Tránh ngồi cạnh các bạn hay
nói chuyện trong lớp
– Đừng học một lúc hai môn
hay làm việc khác
– Nếu có 1 ý nghĩ gì quan
trọng thoảng qua, ghi ở một
tờ giấy riêng để sau này suy
nghĩ tiếp
– Là một kỹ năng cần luyện
tập
Nguyên tắc 8
• Giờ nghỉ giải lao
– Bổ sung những chỗ chưa ghi
chép kịp
– Đứng dậy ra ngoài hoặc đi lại
trong lớp
– Trao đổi với bạn bè hoặc
giảng viên về bài học nếu
cần
Nguyên tắc 9
• Kết thúc buổi học
– Đừng cố về sớm vì giảng
viên thường nói những
thông tin quan trọng vào
cuối buổi
– Ở lại một chút để hoàn
chỉnh những chỗ còn thiếu
trong bài
– Đọc lại bài ghi ngay khi có
thể để nắm được vấn đề
– Đối chiếu với sách giáo trình,
tìm hiểu thêm trên internet