Du lịch là một ngành công nghiệp không khói rất phát triển hiện nay. Lợi
ích mà nó mang lại là hết sức to lớn nên phần lớn các quốc gia trên thế giới đều
lấy nó làm mũi nhọn để phát triển đặc biệt là loại hình du lịch MICE. MICE là loại
hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen
thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác. MICE có một khối lượng khách
hàng lớn với mức chi tiêu cao đồng thời giá trị của loại hình du lịch này lớn hơn
rất nhiều so với du lịch cá nhân và du lịch nhóm khác (theo tính toán của các công
ty du lịch, loại hình du lịch này có giá trị cao gấp sáu lần so với du lịch thông
thường) nên sức hấp dẫn của nó đặc biệt lớn. Theo thống kê từ Tổ chức du lịch thế
giới cho thấy, giá trị thu được từ thị trường du lịch MICE trên toàn thế giới hằng
năm khoảng 300 tỉ USD và nó có mối quan hệ với các lĩnh vực kinh tế khác tạo ra
trị giá gần 5.490 tỉ USD, chiếm hơn 10% GDP thế giới.
Việt Nam ta hiện đã gia nhập vào WTO – một tổ chức thương mại lớn nhất
hiện nay, vì thế hình ảnh đất nước cũng như tiềm năng phát triển là rất lớn đã góp
phần tạo động lực cho ngành du lịch nói chung và ngành du lịch MICE nói riêng
phát triển mạnh.
Những năm gần đây, hình thức du lịch MICE cũng đang có những bước phát triển
khá mạnh mẽ ở Việt Nam bởi ngoài việc được đánh giá là một điểm đến an toàn
và thân thiện, Việt Nam còn là điểm đầu tư hấp dẫn. Thêm vào đó các sự kiện
MICE, nhất là hội nghị khách hàng hay họp mặt toàn công ty, là những chính sách
thường kỳ của các công ty và tập đoàn đa quốc gia. Mỗi lần tổ chức, các công ty
thường thích thay đổi địa điểm và di chuyển từ quốc gia này sang quốc gia khác để
phục vụ nhu cầu du lịch của những người tham dự. Việt Nam là điểm mà nhiều
khách du lịch muốn đến tham quan, trước hết là vì sự mới mẻ của quốc gia này,
khi những quốc gia khác trong khu vực đang trở nên nhàm chán đối với họ.Đánh
giá về tiềm năng phát triển MICE ở nước ta, nhiều chuyên gia cho rằng Việt Nam
có tiềm năng rất lớn về loại hình du lịch MICE và nếu phát triển nó thì Việt Nam
sẽ là đối thủ cạnh tranh lớn của Singapore (trung tâm thu hút MICE lớn nhất Đông
Nam Á hiện nay).
Nha Trang – một thành phố biển xinh đẹp hiền hòa, có biển Nha Trang –
được xếp vào một trong 29 vịnh đẹp nhất thế giới với hàng nghìn hòn đảo lớn nhỏ
khác. Nơi đây có những cảnh đẹp làm say đắm lòng người, một địa điểm rất lý
tưởng cho sự phát triển của du lịch MICE. Thêm vào đó Nha Trang lại được chọn
là nơi tổ chức cuộc thi Hoa Hậu Hoàn Vũ – cuộc thi sắc đẹp danh giá nhất thế giới
vào tháng 7/2008 đã góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam và Nha Trang –
Khánh Hòa đến bạn bè trên khắp thế giới và khẳng định tên tuổi của mình trong
việc tổ chức được các sự kiện lớn trên thế giới. Trung tâm Hội nghị Hồng Kông,
nơi mà trước đây được chính quyền Hồng Kông xây dựng để tổ chức lễ chuyển
giao cho Trung Quốc, trở thành cơ hội khai thác thị trường MICE của ngành du
lịch Hồng Kông thì đối với Nha Trang, Diamond Bay Resort & Golf – nơi tổ chức
Hoa Hậu Hoàn Vũ 2008 sẽ là một cơ hội lớn cho việc khai thác thị trường MICE.
Nhìn chung Nha Trang – Khánh Hòa hội đủ tiềm năng cũng như cơ hội để phát
triển loại hình du lịch MICE nhưng hiện nay việc phát triển loại hình này cũng còn
nhiều hạn chế và chưa xứng tầm.
Ai cũng nhận thấy rằng đây là một loại hình du lịch thu được giá trị kinh tế
cao song làm thế nào để khai thác tốt nó lại không dễ dàng. Du lịch MICE có yêu
cầu đặc thù về cơ sở hạ tầng, hệ thống các dịch vụ đi kèm với nó cũng như các
dịch vụ khác như: ăn uống, vui chơi, mua sắm. nên chỉ những trung tâm du lịch,
những thành phố lớn của nước ta mới đáp ứng được đòi hỏi "cao cấp" của loại
hình này. Tuy du lịch Mice hiện nay cũng đ ã phát triển mạnh ở nước ta nhưng
nhìn chung vẫn còn có nhiều hạn chế và khai thác chưa tốt. Một số nước trên thế
giới đã khác thác rất tốt ngành này và thu về một lợi nhuận rất lớn chẳng hạn như
Singapore, Thái Lan, Malaysia .Đặc biệt đối với Nha Trang – Khánh Hòa du lịch
MICE cũng còn là loại hình khá mới mẻ vì thế những yếu tố chính cho việc phát
triển MICE cũng còn nhiều hạn chế. Chẳng hạn hiện nay thành phố chưa có một
cơ quan chuyên trách và một tổ chức chuyên nghiệp về MICE, chưa có đội ngũ
nhân viên có đủ trình độ chuyên môn về loại hình này hay ch ưa có đủ khu ăn
uống, mua sắm, vui chơi đạt tiêu chuẩn quốc tế
Trong những năm tới, nếu như những khó khăn trên được cải thiện sớm, thì
triển vọng thu hút khách MICE đến Vỉệt Nam và Nha Trang – Khánh Hòa sẽ rất
khả quan. Do nhóm nghiên cứu là những người rất quan tâm đến ngành du lịch,
đặt biệt rất hứng thú đến du lịch MICE – ngành du lịch có yêu cầu cao nhưng
mang lại lợi nhuận lớn cho đất nước. Là những người con xứ trầm hương nên
nhóm cũng muốn có những đóng góp nho nhỏ cho sự phát triển của tỉnh vì vậy
nhóm đã quyết định chọn đề tài:
“GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DU LỊCH MICE TẠI NHA TRANG –
KHÁNH HÒA”
Với công trình nghiên cứu này nhóm mong nó có thể được coi là một tài
liệu tham khảo hữu ích đối với mọi thành viên có liên quan đến lĩnh vực MICE,
nhất là đối với những giới chức quản lý và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch
MICE tại Nha Trang – Khánh Hòa cũng như các địa phương khác trong bối cảnh
có nhiều thời cơ phát triển hiện nay
155 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1985 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Giải pháp phát triển du lịch mice tại Nha Trang – Khánh Hòa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC BẢNG TRONG ĐỀ TÀI
DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH TRONG ĐỀ TÀI
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TRONG ĐỀ TÀI
LỜI MỞ ĐẦU
CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ DU LỊCH MICE
1.1 NHỮNG LÝ LUẬN CHUNG VỀ DU LỊCH MICE: ......................................... 1
1.1.1 Khái niệm về du lịch MICE .......................................................................... 1
1.1.1.1 Meeting .......................................................................................................
1.1.1.2 Intensive ...................................................................................................... 1
1.1.1.3 Conference .................................................................................................. 1
1.1.1.4 Event ........................................................................................................... 1
1.1.2 Đặc điểm của du lịch MICE.......................................................................... 2
1.1.2.1 Đặc điểm về loại hình MICE ....................................................................... 2
1.1.2.2 Đặc điểm về khách MICE ............................................................................ 3
1.1.3 Các yếu tố bảo đảm cho sự thành công của du lịch MICE ............................. 3
1.1.4 Lợi ích do du lịch MICE đem lại .................................................................. 4
1.2 NHỮNG RỦI RO TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN DU LỊCH MICE ................... 4
1.2.1 Kinh tế............................................................................................................ 4
1.2.2 Xã hội ............................................................................................................. 4
1.2.3 Văn hoá .......................................................................................................... 6
1.2.4 Công nghệ ...................................................................................................... 7
1.2.5 Chính trị ......................................................................................................... 7
1.2.6 Con người....................................................................................................... 7
1.2.7 Điều kiện tự nhiên .......................................................................................... 8
1.2.8 Cơ sở hạ tầng .................................................................................................. 9
1.3 XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH MICE TRÊN THẾ GIỚI VÀ Ở VIỆT
NAM
1.3.1 Xu hướng phát triển MICE trên thế giới ......................................................... 9
1.3.2 Xu hướng phát triển MICE tại Việt Nam ....................................................... 10
1.4 KINH NGHIỆM THỰC TIỂN TRONG DU LỊCH MICE ................................ 10
1.4.1 Kinh nghiệm của Singapore ............................................................................ 10
1.4.2 Kinh nghiệm của thành phố Hồ Chí Minh...................................................... 11
1.4.3 Kinh nghiệm của Vũng Tàu ............................................................................ 12
1.4.4 Những bài học rút ra ....................................................................................... 12
Kết luân chương 1
CHƯƠNG II: TIỀM NĂNG VÀ THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DU LỊCCH
MICE TẠI NHA TRANG-KHÁNH HOÀ
2.1 TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH MICE TAI NHA TRANG-KHÁNH
HOÀ
2.1.1 Điều kiện tự nhiên ........................................................................................ 14
2.1.2 Văn hoá, lễ hội, con người ............................................................................ 15
2.1.3 Cơ sở hạ tầng ................................................................................................ 17
2.1.4 Ẩm thực ....................................................................................................... 18
2.2 CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐỂ DU LỊCH MICE NHA TRANG –
KHÁNH HOÀ ........................................................................................................ 19
2.2.1 Kinh tế.......................................................................................................... 19
2.2.2 An ninh-chính trị-luật pháp ........................................................................... 20
2.2.2.1 Chính trị- luật pháp ...................................................................................... 20
2.2.2.2 An ninh....................................................................................................... 21
2.2.3 Giao thông và những ảnh hưởng của nó ........................................................ 21
2.2.4 Môi trường công nghệ .................................................................................. 22
2.3 THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH MICE TẠI NHA TRANG-KHÁNH
HOÀ TRONG NHỮNG NĂM VỪA QUA ....................................................... 22
2.3.1 Khách du lịch ............................................................................................... 22
2.3.1.1 Tình hình chung về thị trường du khách quốc tế .......................................... 22
2.3.1.2 Khách du lịch MICE .................................................................................... 23
2.3.2 Kết quả hoạt động kinh doanh về thị trường MICE ....................................... 23
2.3.2.1 Khối lữ hành ................................................................................................ 24
2.3.2.2 Khối khách sạn ............................................................................................ 25
2.3.3 Thị trường nhà cung cấp dịch vụ MICE và hướng đầu tư phát triển phục vụ
du lịch MICE ................................................................................................ 25
2.3.3.1 Hệ thống cơ sở lưu trú ................................................................................. 25
2.3.3.2 Các câu lạc bộ hội nghị hội thảo .................................................................. 27
2.3.3.3 Trung tâm hội nghị triển lãm ....................................................................... 27
2.3.3.4 Hãng vận chuyển ......................................................................................... 27
2.3.3.5 Nhà cung cấp dịch vụ phụ trợ ...................................................................... 28
2.3.4 Nguồn nhân lực phục vụ du khách ................................................................ 28
2.3.5 Các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch ....................................................... 29
2.4 NHỮNG ĐIỂM MẠNH, ĐIỂM YẾU CỦA DU LỊCH MICE TẠI NHA
TRANG-KHÁNH HOÀ.................................................................................... 30
2.4.1 Những điểm mạnh ........................................................................................ 30
2.4.2 Những điểm yếu ........................................................................................... 30
2.5 CƠ HỘII VÀ THÁCH THỨC CHO VIỆC PHÁT TRIỂN DU LỊCH MICE
TẠI NHA TRANG-KHÁNH HOÀ ................................................................... 30
2.5.1 Cơ hội .......................................................................................................... 30
2.5.2 Thách thức .................................................................................................... 31
Kết luận chương 2
CHƯƠNG III: CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DU LỊCH MICE TẠI NHA
TRANG-KHÁNH HOÀ
3.1 MỤC TIÊU, QUAN ĐIỂM ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP ......................................... 32
3.1.2 Mục tiêu của giải pháp .................................................................................. 32
3.1.2 Quan điểm đề xuất các giải pháp .................................................................. 32
3.2 CƠ SỞ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP ...................................................................... 32
Bảng phân tích SWOT
3.3 CÁC GIẢI PHÁP ........................................................................................... 33
3.3.1 Giải pháp1: Giải pháp liên kết để phát triển thị trường MICE ....................... 33
3.3.1.1 Nội dung của giải pháp ................................................................................ 33
3.3.1.2 Điều kiện thực hiện...................................................................................... 35
3.3.1.3 Lợi ích dự kiến của giải pháp ....................................................................... 35
3.3.2 Giải pháp 2: Giải pháp thành lập trung tâm xúc tiến phát triển du lịch MICE
3.3.2.1 Nội dung của giải pháp ................................................................................ 35
3.3.2.2 Điều kiện thực hiện...................................................................................... 37
3.3.2.3 Lợi ích dự kiến của giải pháp ....................................................................... 37
3.3.3 Giải pháp 3: Giải pháp xây dựng và phát triển du lịch MICE tại Nha Trang . 38
3.3.3.1 Mục tiêu của giải pháp ................................................................................. 38
3.3.3.2 Nội dung của giải pháp ................................................................................ 38
3.3.3.3 Lợi ích mong đợi từ giải pháp ...................................................................... 41
3.3.4 Giải pháp 4: Giải pháp thu hút vốn đầu tư tại Nha Trang – Khánh Hoà........ 41
3.3.4.1 Mục tiêu của giải pháp ................................................................................. 41
3.3.4.2 Nội dung của giải pháp ................................................................................ 41
3.3.4.3 Lợi ích dự kiến từ giải pháp ......................................................................... 43
3.3.5 Giải pháp 5: Xây dựng khu trung tâm văn hoá ẩm thực quốc tế tại Nha
Trang
3.3.5.1 Mục tiêu của giải pháp ................................................................................. 43
3.3.5.2 Nội dung của giải pháp ................................................................................ 43
3.3.5.3 Lợi ích dự kiến từ giải pháp ......................................................................... 45
3.3.6 Giải pháp 6: Giải pháp phát triển sản phẩm mới ........................................... 45
3.3.6.1 Mục tiêu của giải pháp ................................................................................. 45
3.3.6.2 Nội dung hoạt động ..................................................................................... 45
3.3.6.3 Hiệu quả của giải pháp mang lại .................................................................. 48
3.3.7 Giải pháp 7: Giải pháp đào tạo, phát triển nguồn nhân lực ............................ 48
3.3.7.1 Mục tiêu của giải pháp ................................................................................. 48
3.3.7.2 Nội dung hoạt động ..................................................................................... 48
3.3.7.3 Hiệu quả của giải pháp ................................................................................ 49
3.4 CÁC KIẾN NGHỊ .......................................................................................... 50
3.4.1 Kiến nghị đối với chính quyền ...................................................................... 50
3.4.2 Kiến nghị đối với sở du lịch tỉnh Khánh Hoà ................................................ 50
3.4.3 Kiến nghị đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch ........... 50
Kết luận chương 3
Kết luận
Danh mục tài lịêu tham khảo
PHỤ LỤC
Phụ lục 1: Phiếu khảo sát và kết quả khảo sát
Phụ lục 2: Quy hoạch và đầu tư
Phụ lục 3: Kinh nghiệm phát triển du lịch MICE
Phụ lục 4: Một số tiềm năng phát triển du lịch MICE tại Nha Trang-Khánh Hoà.
DANH SÁCH CÁC BIỂU ĐỒ SỬ DỤNG
TRONG CÔNG TRÌNH
Chương 2:
trang
Biểu đồ 2.1: Đánh giá của du khách về tình hình an ninh tại Nha Trang……21
Chương 3:
Biêu đồ 3.1: Khảo sát về địa điểm tổ chức du lịch
MICE…………………...38
Biểu đồ 3.2: Đánh giá của du khách về những thuân lợi chi việc phát triển du
lịch MICE tại Nha
Trang…………………………………………………………39
Biểu đồ 3.3: Đánh giá của khách MICE về việc xây dựng trung tâm văn hoá-
ẩn thực quốc
tế………………………………………………………………….43
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ SỬ DỤNG
TRONG CÔNG TRÌNH
Chương 1:
Hình 1.1: Cấu trúc của một ngành du lịch MICE…………………………..2
HÌNH 1.2: TRUNG TÂM TỔ CHỨC HỘI NGHỊ Ở SINGAPORE…………………10
Chương 2:
HÌNH 2.1: CÁC DI TÍCH VĂN HOÁ TẠI NHA TRANG…………………………..15
HÌNH 2.2: CÁC THẮNG CẢNH THIÊN NHIÊN……………………………………16
HÌNH 2.3: CÁC KHU DU LỊCH NỔI TIẾNG TẠI NHA TRANG………………….25
Chương 3:
Hình 3.1: Sơ đồ trung tâm xúc tiến phát triển MICE thành phố Nha Trang –
Khánh Hòa………………………………………………………………….36
Hình 3.2 : Sơ đồ phân công công việc “ngày hội đầu tư”………………….42
Danh mục các bảng sử dụng trong công trình
Chương 1:
Bảng 1.1: Các trung tâm hội thảo ở
Singapore…………………………………..11
Chương 2:
Bảng 2.1: Vốn tích lũy của các nhà đầu tư vào Nha Trang-Khánh
Hoà………....19
Bảng 2.2: Đóng góp của ngành du lịch vào doanh thu của tỉnh Khánh
Hoà…….19
Bảng 2.3: Doanh thu ngành du lịch Khánh
Hoà…………………………………19
Bảng 2.4: Doanh thu của ngành du lịch tỉnh Khánh
Hoà………………………..20
Bảng 2.5: Chỉ số giá tiêu dung của các tháng cuối năm so với năm
trước………20
Bảng 2.6: Lượng khách quốc tế đến Việt Nam và Nha Trang – Khánh Hoà
(lượt khách) trong giai đoạn 2001 –
2007.......................................................................22
Bảng 2.7: Khách công vụ quốc tế đến Việt Nam (số lượt) từ năm 2001 –
2007..23
Bảng 2.8: Tỷ lệ tour của công ty lữ hành ở Nha
Trang………………………….24
Bảng 2.9: Cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà, theo phân
hạng…………25
Bảng 2.10: Các khách sạn có phòng hội nghị, hội thảo hiện nay tại Nha
Trang (từ 3* trở
lên)………………………………………………………………………..26
Bảng 2.11: Các khách sạn có phòng hội nghị, hội thảo dự kiến sẽ hoàn tất
trong những năm gần
đâu……………………………………………………………...26
LỜI MỞ ĐẦU
1/Lý do chọn đề tài:
Du lịch là một ngành công nghiệp không khói rất phát triển hiện nay. Lợi
ích mà nó mang lại là hết sức to lớn nên phần lớn các quốc gia trên thế giới đều
lấy nó làm mũi nhọn để phát triển đặc biệt là loại hình du lịch MICE. MICE là loại
hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen
thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác. MICE có một khối lượng khách
hàng lớn với mức chi tiêu cao đồng thời giá trị của loại hình du lịch này lớn hơn
rất nhiều so với du lịch cá nhân và du lịch nhóm khác (theo tính toán của các công
ty du lịch, loại hình du lịch này có giá trị cao gấp sáu lần so với du lịch thông
thường) nên sức hấp dẫn của nó đặc biệt lớn. Theo thống kê từ Tổ chức du lịch thế
giới cho thấy, giá trị thu được từ thị trường du lịch MICE trên toàn thế giới hằng
năm khoảng 300 tỉ USD và nó có mối quan hệ với các lĩnh vực kinh tế khác tạo ra
trị giá gần 5.490 tỉ USD, chiếm hơn 10% GDP thế giới.
Việt Nam ta hiện đã gia nhập vào WTO – một tổ chức thương mại lớn nhất
hiện nay, vì thế hình ảnh đất nước cũng như tiềm năng phát triển là rất lớn đã góp
phần tạo động lực cho ngành du lịch nói chung và ngành du lịch MICE nói riêng
phát triển mạnh.
Những năm gần đây, hình thức du lịch MICE cũng đang có những bước phát triển
khá mạnh mẽ ở Việt Nam bởi ngoài việc được đánh giá là một điểm đến an toàn
và thân thiện, Việt Nam còn là điểm đầu tư hấp dẫn. Thêm vào đó các sự kiện
MICE, nhất là hội nghị khách hàng hay họp mặt toàn công ty, là những chính sách
thường kỳ của các công ty và tập đoàn đa quốc gia. Mỗi lần tổ chức, các công ty
thường thích thay đổi địa điểm và di chuyển từ quốc gia này sang quốc gia khác để
phục vụ nhu cầu du lịch của những người tham dự. Việt Nam là điểm mà nhiều
khách du lịch muốn đến tham quan, trước hết là vì sự mới mẻ của quốc gia này,
khi những quốc gia khác trong khu vực đang trở nên nhàm chán đối với họ.Đánh
giá về tiềm năng phát triển MICE ở nước ta, nhiều chuyên gia cho rằng Việt Nam
có tiềm năng rất lớn về loại hình du lịch MICE và nếu phát triển nó thì Việt Nam
sẽ là đối thủ cạnh tranh lớn của Singapore (trung tâm thu hút MICE lớn nhất Đông
Nam Á hiện nay).
Nha Trang – một thành phố biển xinh đẹp hiền hòa, có biển Nha Trang –
được xếp vào một trong 29 vịnh đẹp nhất thế giới với hàng nghìn hòn đảo lớn nhỏ
khác. Nơi đây có những cảnh đẹp làm say đắm lòng người, một địa điểm rất lý
tưởng cho sự phát triển của du lịch MICE. Thêm vào đó Nha Trang lại được chọn
là nơi tổ chức cuộc thi Hoa Hậu Hoàn Vũ – cuộc thi sắc đẹp danh giá nhất thế giới
vào tháng 7/2008 đã góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam và Nha Trang –
Khánh Hòa đến bạn bè trên khắp thế giới và khẳng định tên tuổi của mình trong
việc tổ chức được các sự kiện lớn trên thế giới. Trung tâm Hội nghị Hồng Kông,
nơi mà trước đây được chính quyền Hồng Kông xây dựng để tổ chức lễ chuyển
giao cho Trung Quốc, trở thành cơ hội khai thác thị trường MICE của ngành du
lịch Hồng Kông thì đối với Nha Trang, Diamond Bay Resort & Golf – nơi tổ chức
Hoa Hậu Hoàn Vũ 2008 sẽ là một cơ hội lớn cho việc khai thác thị trường MICE.
Nhìn chung Nha Trang – Khánh Hòa hội đủ tiềm năng cũng như cơ hội để phát
triển loại hình du lịch MICE nhưng hiện nay việc phát triển loại hình này cũng còn
nhiều hạn chế và chưa xứng tầm.
Ai cũng nhận thấy rằng đây là một loại hình du lịch thu được giá trị kinh tế
cao song làm thế nào để khai thác tốt nó lại không dễ dàng. Du lịch MICE có yêu
cầu đặc thù về cơ sở hạ tầng, hệ thống các dịch vụ đi kèm với nó cũng như các
dịch vụ khác như: ăn uống, vui chơi, mua sắm... nên chỉ những trung tâm du lịch,
những thành phố lớn của nước ta mới đáp ứng được đòi hỏi "cao cấp" của loại
hình này. Tuy du lịch Mice hiện nay cũng đã phát triển mạnh ở nước ta nhưng
nhìn chung vẫn còn có nhiều hạn chế và khai thác chưa tốt. Một số nước trên thế
giới đã khác thác rất tốt ngành này và thu về một lợi nhuận rất lớn chẳng hạn như
Singapore, Thái Lan, Malaysia….Đặc biệt đối với Nha Trang – Khánh Hòa du lịch
MICE cũng còn là loại hình khá mới mẻ vì thế những yếu tố chính cho việc phát
triển MICE cũng còn nhiều hạn chế. Chẳng hạn hiện nay thành phố chưa có một
cơ quan chuyên trách và một tổ chức chuyên nghiệp về MICE, chưa có đội ngũ
nhân viên có đủ trình độ chuyên môn về loại hình này hay chưa có đủ khu ăn
uống, mua sắm, vui chơi… đạt tiêu chuẩn quốc tế…
Trong những năm tới, nếu như những khó khăn trên được cải thiện sớm, thì
triển vọng thu hút khách MICE đến Vỉệt Nam và Nha Trang – Khánh Hòa sẽ rất
khả quan. Do nhóm nghiên cứu là những người rất quan tâm đến ngành du lịch,
đặt biệt rất hứng thú đến du lịch MICE – ngành du lịch có yêu cầu cao nhưng
mang lại lợi nhuận lớn cho đất nước. Là những người con xứ trầm hương nên
nhóm cũng muốn có những đóng góp nho nhỏ cho sự phát triển của tỉnh vì vậy
nhóm đã quyết định chọn đề tài:
“GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DU LỊCH MICE TẠI NHA TRANG –
KHÁNH HÒA”
Với công trình nghiên cứu này nhóm mong nó có thể được coi là một tài
liệu tham khảo hữu ích đối với mọi thành viên có liên quan đến lĩnh vực MICE,
nhất là đối với những giới chức quản lý và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch
MICE tại Nha Trang – Khánh Hòa cũng như các địa phương khác trong bối cảnh
có nhiều thời cơ phát triển hiện nay.
2/Mục đích công trình:
Thực hiện công trình này nhóm nghiên cứu đã đề ra các mục tiêu sau:
Đánh giá, phân tích toàn diện một cách khách quan thực trạng kinh doanh
loại hình du lịch MICE ở Việt Nam nói chung và Nha Trang nói riêng trong thời
gian qua. Đánh giá các mặt thuận lợi, khó khăn, cơ hội và nguy cơ đối với du lịch
MICE ở Việt Nam và đặc biệt là hướng tới Nha Trang – Khánh Hòa.
Thông qua việc phân tích được thực trạng chung trong kinh doanh MICE ở
Việt Nam và N
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai hoan chinh.pdf
- Tom tat.pdf