Trong bối cảnh nền kinh tế cạnh tranh, một doanh nghiệp dù trong lĩnh vực sản xuất hay dịch vụ muốn tồn tại trên thị trường không chỉ đưa ra sản phẩm một cách nhanh nhất, rẻ nhất mà còn phải tạo cho sản phẩm của mình một chất lượng hồn hảo nhất. Có thể nói, chất lượng là thước đo vị thế của doanh nghiệp trên thương trường; nhiều nhà máy, xí nghiệp đã lấy khẩu hiệu “ chất lượng là trên hết ” hay “chất lượng là trước tiên ” làm mục tiêu hướng tới của doanh nghiệp mình. Chính vì, sự quan trọng của chất lượng mà nhiều nhà khoa học đã đi vào nghiên cứu và xây dựng nên một số phương pháp để quản lý, thiết kế, kiểm sốt và phát triển chất lượng như: kiểm sốt chất lượng bằng thống kê (Douglas C. Montgomery), bài báo “ 6 sigma: thiết kế chất lượng và kiểm sốt quá trình ” (Jame O. Westgard, Ph.D)
Cũng giống như bao doanh nghiệp nhỏ khác, vấn đề quản lý và kiểm sốt chất lượng ở công ty SD, một công ty sản xuất đồ chơi trẻ em, không được thực hiện một cách chặt chẽ, chủ yếu dựa vào kinh nghiệm; và do đặc thù riêng của ngành sản xuất đồ chơi cho trẻ em đòi hỏi một mức độ chất lượng khá cao nhằm đảm bảo sự an tồn cho trẻ em khi chơi. Vì vậy, vấn đề cần quan trọng cần giải quyết đó là, thiết lập một hệ thống quản lý chất lượng từ khâu mua nguyên liệu gỗ cao su cho tới khâu đóng gói thành phẩm
68 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1400 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Hệ thống quản lý chất lượng khâu mua nguyên liệu gỗ cao su, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU
Đặt Vấn Đề
Trong bối cảnh nền kinh tế cạnh tranh, một doanh nghiệp dù trong lĩnh vực sản xuất hay dịch vụ muốn tồn tại trên thị trường không chỉ đưa ra sản phẩm một cách nhanh nhất, rẻ nhất mà còn phải tạo cho sản phẩm của mình một chất lượng hồn hảo nhất. Có thể nói, chất lượng là thước đo vị thế của doanh nghiệp trên thương trường; nhiều nhà máy, xí nghiệp đã lấy khẩu hiệu “ chất lượng là trên hết ” hay “chất lượng là trước tiên ” làm mục tiêu hướng tới của doanh nghiệp mình. Chính vì, sự quan trọng của chất lượng mà nhiều nhà khoa học đã đi vào nghiên cứu và xây dựng nên một số phương pháp để quản lý, thiết kế, kiểm sốt và phát triển chất lượng như: kiểm sốt chất lượng bằng thống kê (Douglas C. Montgomery), bài báo “ 6 sigma: thiết kế chất lượng và kiểm sốt quá trình ” (Jame O. Westgard, Ph.D) …
Cũng giống như bao doanh nghiệp nhỏ khác, vấn đề quản lý và kiểm sốt chất lượng ở công ty SD, một công ty sản xuất đồ chơi trẻ em, không được thực hiện một cách chặt chẽ, chủ yếu dựa vào kinh nghiệm; và do đặc thù riêng của ngành sản xuất đồ chơi cho trẻ em đòi hỏi một mức độ chất lượng khá cao nhằm đảm bảo sự an tồn cho trẻ em khi chơi. Vì vậy, vấn đề cần quan trọng cần giải quyết đó là, thiết lập một hệ thống quản lý chất lượng từ khâu mua nguyên liệu gỗ cao su cho tới khâu đóng gói thành phẩm.
Mục Tiêu Nghiên Cứu
Thiết kế hệ thống kiểm sốt chất lượng cho công ty SD nhằm:
Tạo yêu cầu chất lượng chung.
Lập ra được kế hoạch lấy mẫu.
Thiết kế hệ thống kiểm sốt chất lượng.
Giảm tỉ lệ phế phẩm.
Nội Dung Nghiên Cứu
Trong luận văn sẽ có một số nội dung chính sau:
Tìm hiểu qui trình kiểm sốt chất lượng tại công ty SD.
Tìm hiểu lý thuyết kiểm sốt chất lượng.
Thu thập và phân tích số liệu.
Thiết kế hệ thống kiểm sốt chất lượng.
Đưa ra các yêu cầu chất lượng cho các khâu, nhằm thực hiện đúng với yêu cầu về chất lượng của tiêu chuẩn Việt Nam về đồ chơi trẻ em.
Xây dựng phần mềm và đề xuất các biện pháp hổ trợ việc kiểm sốt chất lượng.
Phạm Vi Và Giới Hạn
Đề tài nghiên cứu được áp dụng chủ yếu trong phạm vi phân xưởng sản xuất của xí nghiệp; đồng thời cũng đặt ra một số yêu cầu chất lượng cho các khâu có liên quan. Việc thiết lập hệ thống được thực hiện song song với việc lấy số liệu lỗi về một sản phẩm để áp dụng vào hệ thống vừa thiết kế.
Các Nghiên Cứu Liên Quan
Luận văn tốt nghiệp “thiết kế hệ thống kiểm sốt chất lượng tại xí nghiệp may An Phú” [5]: từ việc phân tích hiện trạng về hoạt động quản lý chất lượng tại xí nghiệp may An Phú, xác dịnh vấn đề cần giải quyết là thiết kế lại hệ thống kiểm sốt chất lượng tại xí nghiệp may An Phú (chủ yếu là tập trung vào chuyền may). Thông qua một số cơ sở lý thuyết để tiến hành lập và phân tích các thành phần trong mô hình ý niệm và thiết kế lại quá trình kiểm sốt chất lượng. Kết quả là đưa ra một phương pháp thiết kế hệ thống kiểm sốt chất lượng của một đơn hàng trong chuyền may.
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT
Nội dung gồm có các phần sau:
lý thuyết về chất lượng.
Lý thuyết về hệ thống.
Lý thuyết về kế hoạch lấy mẫu.
7 công cụ quản lý chất lượng.
Chất Lượng
Định nghĩa chất lượng
Chất lượng có thể được định nghĩa theo nhiều cách, tuỳ thuộc vào người định nghĩa, tuỳ thuộc sản phẩm hay dịch vụ được định nghĩa và tuỳ thuộc vào môi trường mà chất lượng của sản phẩm được tạo ra. Có một vài cách định nghĩa như sau:
Thông thường: chất lượng là tất cả những gì chúng ta phãi trả tiền để có và là những gì có được cao hơn giá phải trả.
Từ điển Oxford: chất lượng là các thể hiện của nhu cầu về sản phẩm của người sử dụng.
Phillip B. Crosby (1979): chất lượng là sự phù hợp của sản phẩm được chế tạo với thiết kế cho trước (CHẤT LƯỢNG CHẾ TẠO ). Đây là quan điểm chất lượng của nhà sản xuất; ở đây chất lượng chỉ có ý nghĩa: đồng nhất, nhất quán và phù hợp với các chuẩn mực hay thiết kế đã cho.
Dr. Joseph Juran (1974): chất lượng là tính hữu dụng:
Tính hữu dụng = sự hài lòng + sự trung thành = CHẤT LƯỢNG THIẾT KẾ.
Từ những định nghĩa trên ta có thể định nghĩa chất lượng:
CHẤT LƯỢNG = CHẤT LƯỢNG THIẾT KẾ + CHẤT LƯỢNG CHẾ TẠO.
Chất lượng thiết kế là tính hồn thiện của một sản phẩm và chi phí để có chất lượng này là chi phí thật sự không thể tránh khỏi và có thể rất cao.
Chất lượng chế tạo: là kết quả của quá trình cân nhắc của người sản xuất giữa thiết kế của một sản phẩm, chi phí cho sản phẩm được đặt bỡi nhu cầu của người sử dụng mà giá mà người mua sẵn lòng trả cho sản phẩm đó.
Chất lượng thiết kế sẽ làm tăng chi phí nhưng chất lượng chế tạo thì lại làm giảm chi phí.
Dr. Deming: chất lượng của sản phẩm hay dịch vụ là bản chất hay đặc điểm của chúng có thể thể hiện năng lực thoả mãn các phát biểu hàm ý hay hiển hiện về nhu cầu.
Feigenbaum: chất lượng là các đặc trưng của sản phẩm hay dịch vụ được thiết lập bằng thiết kế, tiếp thị, sản xuất/xây dựng, bảo trì và dịch vụ có thể thoả mãn kỳ vọng của khách hàng.
American Natianal Standard Institute (ANSI) and The American Society For Quality Control (ASQC): chất lượng là tồn thể các thành phần và đặc điểm của một sản phẩm hay dịch vụ có khả năng thoả mãn một nhu cầu nhất định.
Hệ thống ISO 9000: chất lượng là tổng hợp các đặc điểm của một sản phẩm hay dịch vụ có khả năng thoả mãn những nhu cầu của người sử dung hiển hiện hay tiềm ẩn.
Genichi Taguchi: chất lượng là sự tổn thất cho xã hội do sản phẩm mang lại sau khi được vận chuyển tới tay người sử dụng.
như vậy chất lượng sản phẩm có thể phân thành 4 nhóm thành phần cơ bản tuỳ thuộc vào giai đoạn trong vòng đời sản phẩm:
Chất lượng thiết kế: được thiết lập thông qua chất lượng của ba hoạt động: nghiên cứu thị trường, thiết kế và xây dựng yêu cầu kỹ thuật.
Chất lượng chế tạo: được thiết lập thông qua chất lượng của quá trình sản xuất ra sản phẩm bao gầm các thành phần: công nghệ chế tạo, nhân lực và sự ủng hộ, hộ trợ của lãnh đạo.
Chất lượng dịch vụ: bao gồm hai thành phần cơ bản
Những triết lý chất lượng nổi bật.
Plan
Do
Check
Act
Dr. Deming: triết lý nổi bật của ông đó là vòng tròn chất lượng, thể hiện mối quan hệ giữa sản xuất và nhu cầu về sản phẩm với trọng tâm là nguồn lực của tất cả mọi đơn vị trong cơ quan được phối hợp để thoả mãn nhu cầu đó.
Plan: nghiên cứu nhu cầu của khách hàng và sử dụng kết quả trong lập kế hoạch chất lượng.
Do: sản xuất ra sản phẩm.
Check: bảo đảm rằng sản phẩm được sản xuất hồn tồn theo kế hoạch.
Act: tiếp thị và nghiên cứu phân tích phẩm chất lượng được nhận thức bỡi thị trường.
Masaaki Imai: tạo ra một phương pháp cải tiến chất lượng liên tục, đó là phương pháp Kazen, chất lượng được cải tiến liên tục dần từng bước nhỏ. Các nhóm cải tiến nhỏ sẽ được đưa vào tham gia quá trình cải tiến chất lượng.
Dr. Joseph Juran: luôn nhấn mạnh vai trò của người quản lý và lập kế hoạch chất lượng. Uûng hộ việc hình thành các uỷ ban chất lượng để buộc lãnh đạo cao nhất vào các trách nhiệm về chất lượng.
Genichi Taguchi: chất lượng là sự tổn thất cho xã hội. Hàm tổn thất Taguchi dựa trên nguyên lý này đã thể hiện tính đúng đắn của nó trong nhiều sản phẩm của nhật có tính cạnh tranh cao trên thị trường.
L: tổn thất cho xã hội.
Y: giá trị thực của biến phẩm chất.
M
Cận dưới
Tổn thất
Cận trên
Trung bình
Y
·
Hàm tổn thất Taguchi
L= K(M-Y)2
M: giá trị mong muốn.
K: constant.
Dr. Noriaka Kano: đưa ra 7 mức chất lượng của một sản phẩm
Mức 1: chất lượng là không có sai sót và không có than phiền của khách hàng.
Mức 2: chất lượng là độ bền lâu.
Mức 3: chất lượng là chức năng bảo đảm, hiệu quả và hoạt động tốt.
Mức 4: chất lượng là độ tin cậy và tính bảo trì cao.
Múc 5: chất lượng là năng lực làm việc trong những điều kiện làm việc khác nhau của môi trường.
Mức 6: chất lượng là những chức năng mới hấp dẫn khách hàng.
Mức7: chất lượng là những đặc trung tâm sinh lý phù hợp với người sử dụng.
Phillip B. Crosby: “chất lượng là thứ cho không”: chi phí do chất lượng kém vượt xa rất nhiều chi phí để ngăn ngừa chất lượng kém. Không lỗi là có cơ sở và là một phẩm chất cần thiết của chất lượng; chất lượng phải đo được để có thể cải tiến.
Hệ thống
Định nghĩa
Có nhiều cách , nhiều quan điểm khác nhau về việc định nghĩa hệ thống, sau đây chúng ta sẽ xem xét một số một số định nghĩa hệ thống:
Theo từ điển tiếng việt: hệ thống là:
Tập hợp nhiều yếu tố, đơn vị cùng một loại hay cùng chức năng, có quan hệ hoặc liên hệ với nhau chặt chẽ, làm thành một thể thống nhất.
Tập hợp những tư tưởng,nguyên tắc, qui tắc liên kết với nhau một cách logic làm thành một thể thống nhất.
Phương pháp, cách thức phân loại, sắp sếp sao cho có trật tự có logic.
Tính chất có trình tự, có quan hệ logic giữa các yếu tố.
American Heritage Dictionary: có nêu định nghĩa như sau:
Một nhóm các phần tử có liên quanhợp thành một thực thể. Đó có thể là một sản phẩm nhân tao do con người thiết kế và chấ tạo. Đó có thể là một hệ thống tự nhiên.
Một mạng như mạng truyền thông, giao thông, phân phối.
Một tập hợp các tư tưởng, nguyên tắc, quy định, qui trình và luật lệ có liên quan.
Một tổ chức kinh tế, chính trị và xã hội.
Một trạng thái hay điều kiện của các mối tương tác có trật tự và hài hòa.
Theo Mil-Std-499: hệ thống là một tập hợp các thiết bị, kỹ năng và kỹ thuật đủ khả năng thực hiện và hỗ trợ một vài vai trò hoạt động. Một hệ thống hồn thiện gồm tất cả các thiết bị, phương tiện liên quan, vật liệu, phần mềm, dịch vụ và nhân sự cần thiết cho việc vận hành và hỗ trợ đạt tới mức độ mà hệ thống có thể xem như một đơn vị độc lập trong môi trường làm việc của nó.
Một cách tổng quát, hệ thống được định nghĩa như sau: hệ thống là tập hợp các bộ phận hợp thành một chủ thể thống nhất và phức hợp nhằm thực thi một mục đích. Các bộ phận này có thể là phần tử vật lý hay phi vật lý (trừu tượng) mà giữa chúng tồn tại các mối quan hệ.
Đầu vào
Bộ phận
Bộ phận
Bộ phận
Đầu ra
Thuộc tính
Sơ đồ hệ thống
Quy trình thiết kế và kỹ thuật hệ thống
Thải hồi
Sử dụng và hỗ trợ
Sản xuất
Thiết kế chi tiết
Thiết kế sơ khởi
Thiết kế ý niệm
Xác định nhu cầu
Thiết kế ý niệm
Thiết kế ý niệm là giai đoạn đầu tiên trong việc thiết kế và phát triển hệ thống. Thiết kế ý niệm gồm nhiều bước. Trước tiên, việc phân tích nhu cầu cần được thực hiện. Tiếp theo là nghiên cứu khả thi được tiến hành để hỗ trợ cho việc phát triển và ứng dụng công nghệ. Một bước rất quan trọng trong giai đoạn này là xác định các yêu cầu vận hành hệ thống cũng như quan điểm bảo hành. Sau khi các bước trên hồn thành, phân tích trade-off được thực hiện và đặc tả hệ thống được thiết lập. Một cách đồng thời với công tác thiết kế, một kế hoạch hệ thống cũng được soạn thảo. Kết thúc giai đoạn thiết kế ý niệm, thiết kế phải được xem xét và đánh giá.
Xác định nhu cầu
Kế hoạch
hệ thống
Phát triển và ứng dụng công nghệ
Nghiên cứu
khả thi
Yêu cầu vận hành hệ thống
Quan điểm bảo trì
Phân tích sơ khởi
Đặc tả hệ thống
Xem xét
thiết kế ý niệm
Quy trình thiết kế ý niệm
Thiết kế sơ khởi
Thiết kế sơ khởi là bước tiếp theo sau thiết kế ý niệm. Nó sử dụng và chuyển đổi kết quả của giai đoạn trước thành các yêu cầu thiết kế định lượng và định tính. Quy trình thiết kế sơ khởi được mô tả như sau:
Yêu cầu hệ thống
Phân tích chức năng
Phân bổ yêu cầu
Phân tích trade-off
Tổng hợp và
xác định
Xem xét thiết kế
Phương án thiết kế được chấp nhận ?
không
được
không
được
Quy trình thiết kế sơ khởi
Phân tích chức năng
mục đích và lợi ích: phân tích chức năng là phương pháp dùng để xác định và mô tả tất cả các chức năng của hệ thống, nghĩa là tất cả các hoạt động mà hệ thống phải thực hiện để hồn thành nhiệm vụ của hệ thống. Quy trình phân tích chức năng là quy trình chuyển đổi các yêu cầu hỗ trợ và vận hành hệ thống thành các yêu cầu thiết kế cụ thể ( định lượng và định tính).
Phương pháp: các bước chính trong phân tích chức năng:
Xác định hệ thống: xác định các yêu cầu hệ thống, môi trường làm việc, các ràng buộc giới hạn. Bước này thường được thực hiện trong giai đoạn thiết kế ý niệm.
Xác định mức chi tiết: mức độ chi tiết mà phân tích chức năng thực hiện phụ thuộc vào yêu cầu của dự án, khả năng nguồn lực.
Xác định các chức năng hệ thống.
Mô tả hệ thống băng cây chức năng, ma trận chức năng, biểu đồ chức năng.
Phân bổ yêu cầu
Việc phân bổ yêu cầu tới các cấp thấp hơn trong hệ thống là rất quan trọng để đảm bảo rằng các thông số kỹ thuật, ràng buộc, yêu cầu chức năng và chuẩn thiết kế được thoả mãn. Việc phân bổ nên xem xét tất cả các thông số hệ thống kể cả:
Các yếu tố hiệu quả như: độ tin cậy, khả năng bảo trì, độ sử dụng, khả năng hỗ trợ.
Thông số vật lý và vận hành hệ thống như: khoảng cách, độ chính xác, tốc độ, năng suất, công suất, trọng lượng, kích thước và số lượng.
Các yếu tố về khả năng hỗ trợ hệ thống như: vận chuyển hay thời gian cung cấp giữa các mức bảo trì, tính sẵn sàng của phụ tùng, thử nghiệm và sử dụng các thiết bị hỗ trợ, hiệu quả nhân sự, giá vận chuyển, đóng gói, thời gian bảo trì.
Các yếu tố liên quan tới chu kỳ sống kể cả chi phí phát triển và nghiên cứu, chi phí sản xuất và đầu tư, chi phí bảo trì và vận hành, chi phí thải hồi.
Phân tích trade-off
Phân tích trade-off cung cấp một phương pháp nghiên cứu phân tích có hệ thống cho việc đánh giá các phương án. Phân tích trade-off gồm các bước:
Xác định các phương án: các phương án có thể được xác định từ trước hay thiết lập cho việc nghiên cứu trade-off..
Xác định mục tiêu: nhiệm vụ, mục tiêu, yêu cầu hệ thống là cơ sở chính xác định mục tiêu. Một phân tích chỉ thành công khi mà mục tiêu thực hiện nó được xác định ngay từ đầu.
Chuẩn đánh giá: là công cụ cần thiết cho thấy sự khác nhau giữa các phương án. Chuẩn đánh giá có thể khác nhau tuỳ theo vấn đề, cấp độ phức tạp của đánh giá.
Trọng số: là thước đo mức độ ưu tiên giữa các chuẩn đánh giá.
Hàm tiện ích: so sánh giữa các chuẩn khác nhau như giá, thời gian, hiệu quả… hàm tiện ích phải giống nhau cho tất cả các phương án trong phân tích trade-off.
Đánh giá các phương án: các phương án phải được đánh giá với từng chuẩn đánh giá.
Kiểm tra độ nhạy: là kiểm chứng xếp hạng từ các phân tích trên để cho thấy rằng một thay đổi nhỏ không làm đổi việc xếp hạng.
Lựa chọn: sau khi kiểm chứng, phân tích trade-off sẽ cho thấy phương án được chọn lựa.
Tổng hợp và định nghĩa
Tại thời điểm này, ta thu thập rất nhiều thông tin về hệ thống: nhiệm vụ, yêu cầu hệ thống, chức năng mà hệ thống phải thực hiện. Các thông tin đã đủ cho ta phát hoạ một cấu trúc hệ thống. Nhưng các thông tin này cần được sắp xếp , tổ chức thành định nghĩa hệ thống.
Xem xét thiết kế
Sau khi hồn thành phần thiết kế sơ khởi, ta cần xem xét lại các kết quả. Mục đích của công tác này này cũng tương tự nhu xem xét thiết kế ý niệm.
Thiết kế chi tiết
Thiết kế chi tiết các thiết bị chính.
Thiết kế các thành phần của hệ thống hỗ trợ.
Thiết kế các chức năng hỗ trợ.
Dữ liệu và tài liệu thiết kế.
Thiết kế hệ thống
Chế tạo nguyên mẫu
hệ thống
Chế tạo mô hình mẫu
Chuẩn bị thử nghiệm.
Thử nghiệm mẫu.
Phân tích và đánh giá dữ liệu thử nghiệm.
Phân tích và đánh giá hệ thống.
Hiệu chỉnh
Thử nghiệm mẫu và đánh giá
Thiết kế sơ khởi
Công tác thiết kế chi tiết
Yêu cầu thiết kế chi tiết
Các mục đích cụ thể của thiết kế khác nhau tuỳ theo loại hệ thống và bản chất nhiệm vụ của chúng. Công tác thiết kế chi tiết phải có các mục tiêu sau:
thiết kế cho vận hành: các đặc điểm của thiết kế có liên quan đén tính năng vận hành kỹ thuệt của hệ thống. Nó bao gồm: kích thước, trọng lượng, dung lượng, độ chính xác… cũng như tất cả các đậc tính kỹ thuất và vật lý mà hệ thống phải có để thực hiện mục tiêu đã đặt ra.
Thiết kế cho độ tin cậy: độ tin cậy thường được diễn tả bằng khái niệm thời gian trung bình giữa hai lần hư hỏng.mục tiêu là tối đa độ tin cậy và tối thiểu số lần hỏng hóc.
Thiết kế cho bảo hành: các đặc điểm của thiết kế hệ thống có liên quan tới tình dễ dàng, , tính kinh tế, an tồnvà chính xác. Mục đích là tối thiểu thời gian bảo trì, tối đa khả năng hỗ trợ của thiết kế, tối thiểu nguồn lực hỗ trợ hậu cần cần thiết để bảo trì, tối thiểu chi phí hỗ trợ bảo trì.
Thiết kế cho sử dụng: các đặc điểm của thiết kế hệ thống có liên quan tới tối ưu giao diện người dùng-máy. Các yếu tố con người xem xét khả năng hoạt động và các đặc điểm mỹ quan với mục tiêu là giảm yêu cầu về kỹ năng người dùng, tối thiểu yêu cầu huấn luyện, tối thiểu khả năng sai sót của con người.
Thiết kế cho sản xuất: các đặc điểm của hệ thống cho phép sản xuất có hiệu quả các thành phần với cấu hình cho trước. Mục đích là tối thiểu yêu cầu nguồn lực trong suốt quà trình sản xuất.
Thiết kế cho hỗ trợ: các đặc điểm của thiết kế cho phép bảo đảm rằng hệ thống có thể được hỗ trợ một cách hiệu quả trong suốt chu kỳ sống. Mục đích là xem xét đồng thời các đặc tính nội tại của thiết kế thiết bị.
Thiết kế cho khả thi kinh tế: các đặc điểm của thiết kế và lắp đặt cho phép tối đa lợi nhuận và hiệu quả chi phí của cấu hình tổng quát. Mục dích là ra quyết định trên cơ sở của chi phí vòng đời.
Thiết kế cho xã hội: các đặc điểm của thiết kế cho phép hệ thống có thể được chấp nhận như là một phần của xã hội. Mục đích là tối thiểu độ ô nhiễm, dễ dàng thải hồi, tối thiểu rủi ro, dễ dàng vận chuyển….
Các bước trong thiết kế chi tiết
Không
Không
Không
Không
Biểu đồ chức năng hệ thống
Thiết kế hệ thống con
Thiết kế thành phần, cụm, cụm con, bộ phận
Toàn bộ tài liệu thiết kế
Mô hình, mẫu, thử nghiệm, đánh giá
Đưa thiết kế vào sản xuất
Khuyến cáo hiệu chỉnh
Kết quả đạt
Xem xét tài liệu thiết kế
Thiết kế sơ khởi
Kết quả đạt
Kết quả đạt
Các công cụ kiểm sốt chất lượng
Mục đích: phát hiện nhanh chóng sự xuất hiện của nguyên nhân gán được để khảo sát và hiệu chỉnh quá trình; triệt bỏ biến thiên quá trình.
Các yếu tố thực hiện thành công SPC
Sự ủng hộ và tham gia của lãnh đạo.
Tinh thần đồng đội, tổ chức tập thể của những người tham gia.
Đào tạo về SPC và cải tiến chất lượng cho mọi nhân viên.
Cải thiện không ngừng.
Một cơ chế khen thưởng và phổ biến thành quả cải tiến chất lượng.
Các công cụ của SPC
Bảng kiểm tra
Bảng thu thập thông tin các lỗi.
Thu thập thông tin theo thời gian giúp phân tích xu hướng.
Dùng để ghi lại những số liệu quá khứ nhằm tìm ra nguyên nhân của một vấn đề nào đó.
Việc thu thập số liệu gồm 7 giai đoạn:
Xem xét những sự kiện đang nghiên cứu được biểu hiện bỡi những loại số liệu nào.
Định rõ mục đích của việc thu thập số liệu.
Chuẩn bị phân tầng những số liệu sẽ thu thập.
Định phương pháp thu thập số liệu.
Thiết kế một hay nhiều bảng kê.
Thu thập số liệu.
Xử lý kết quả và trình bày kết quả.
BẢNG KIỂM TRA
Sản phẩm Tháng
Qui định Nhà máy
Số đơn vị kiểm tra Người điều hành
Sần sùi
Rạn nứt
Lỏng lẻo
Lý do khác
Bảng kê để chỉ ra những khuyết tật
Thí dụ về bảng kiểm tra:
Biểu đồ Pareto
Phân bố tần suất thuộc tính dữ kiện sắp xếp theo loại.
Sắp xếp theo thứ tự tần suất giảm dần từ trái sang phải.
Giúp phát hiện những lỗi thường xảy ra nhất.
Người ta nhận thấy rằng khoảng 80% thiệt hại vì không có chầt lượng do 20% nguyên nhân gây ra.
Thủ tục vẽ một biểu đồ Pareto:
Chọn những nguyên nhân của tình trạng không chất lượng .
Quyết định một khoảng thời gian để quan sát.
Tính thiệt hại(hay đếm số lần phát hiện) những tình trạng không có chất lượng do mỗi nguyên nhân gây ra.
Xếp hạng những nguyên nhân theo thứ tự thiệt hại chúng gây ra.
Vẽ đồ thị có hồnh độ là nguyên nhân và tung độ là thiệt hại.
Ví dụ
Biểu đồ nhân quả
Được dùng nhiều nhất trong việc tìm kiếm nguyên nhân những khuyết tật trong quá trình sản xuất. Có thể dùng để nghiên cứu phòng ngừa sự phát hiện mọi tình trạng không có chất lượng.
Hạn chế: biểu đồ nhân quả chỉ giúp chúng ta lập danh sách và xếp loại những nguyên nhân tiềm tàng của một vấn đề mà không có phương pháp khử nguyên nhân đó.
Thủ tục xây dựng biểu đồ nhân quả:
Xác định vấn đề/ hậu quả.
Lập nhóm phân tích.
Vẽ hộp hậu quả và đường tâm.
Định các nguyên nhân chính.
Định và phân loại các nguyên nhân có thể.
Xếp hạng nguyên nhân để tìm nguyên nhân ảnh hưởng nhất.
Hiệu chỉnh.
Nguyên nhân phụ 1.1
Nguyên nhân phụ 1.2
Nguyên nhân chính 1
Nguyên nhân phụ 2.2
Nguyên nhân phụ 2.1
Nguyên nhân chính 2
Nguyên