Hiện nay ở Việt Nam, D ầu khí là ngành kinh tế mũi nhọn, là chỗ dựa cho
sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước, làm đà thúc đẩy phát triển
kinh tế quốc dân. Đây là lĩnh vực làm việc đòi hỏi kỹ thuật cao và điều kiện
làm việc xa bờ.
Một trong những lĩnh vực quan trọng của nền công nghiệp dầu khí là vận
chuyển dầu khí. Do phần lớn các giếng khai thác dầu khí ở nước ta là các
giếng khai thác ở xa ngoài biển. V iệc thu gom, vận chuyển đó dầu đòi hỏi m ột
hệ thống ống dẫn lớn và yêu cầu làm việc hiệu quả, độ tin cậy cao. Vì vậy mọi
tuyến ống được xây dựng phải tính toán thi công và lắp đặt chính xác đảm bảo
cho quá trình vận hành.
Được sự hướng dẫn của thầy Nguyễn Văn Thịnh Bộ môn Thiết bị Dầu
khí và Công trình tác giả đã chọn đề tài “Tính toán thi công, lắp đặt tuyến
ống dẫn dầu RP2 – UBN3”.
Trong quá trình thực hiện đồ án này, tác giả nhận được sự hướng dẫn tận
tình của thầy Nguyễn Văn Thịnh, sự giúp đỡ nhiệt tình của kỹ sư Bùi Uy
Hùng - Xí nghiệp xây lắp Dầu khí Vietsovpetro, cùng các thầy cô giáo trong
Bộ môn Thiết bị Dầu khí và Công trình. Tác giả xin chân thành cảm ơn!
Trong quá trình xuất bản đồ án này khó tránh khỏi các sơ suất về kiến
thức, in ấn, phương pháp trình bày Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến
của các thầy cô giáo để bản đồ án được hoàn thiện hơn.
65 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1603 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Tính toán thi công, lắp đặt tuyến ống dẫn dầu RP2 – UBN3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỎ ĐỊA CHẤT
ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
“Tính toán thi công, lắp đặt tuyến ống
dẫn dầu RP2 – UBN3”.
sv Nguyễn Tiến Dũng
Lớp Thiết bị dầu khí K50
Đồ án tốt nghiệp Trường Đại học Mỏ – Địa Chất
Nguyễn Tiến Dũng 2 Thiết bị dầu khí K50
LỜI NÓI ĐẦU
Hiện nay ở Việt Nam, Dầu khí là ngành kinh tế mũi nhọn, là chỗ dựa cho
sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước, làm đà thúc đẩy phát triển
kinh tế quốc dân. Đây là lĩnh vực làm việc đòi hỏi kỹ thuật cao và điều kiện
làm việc xa bờ.
Một trong những lĩnh vực quan trọng của nền công nghiệp dầu khí là vận
chuyển dầu khí. Do phần lớn các giếng khai thác dầu khí ở nước ta là các
giếng khai thác ở xa ngoài biển. Việc thu gom, vận chuyển đó dầu đòi hỏi một
hệ thống ống dẫn lớn và yêu cầu làm việc hiệu quả, độ tin cậy cao. Vì vậy mọi
tuyến ống được xây dựng phải tính toán thi công và lắp đặt chính xác đảm bảo
cho quá trình vận hành.
Được sự hướng dẫn của thầy Nguyễn Văn Thịnh Bộ môn Thiết bị Dầu
khí và Công trình tác giả đã chọn đề tài “Tính toán thi công, lắp đặt tuyến
ống dẫn dầu RP2 – UBN3”.
Trong quá trình thực hiện đồ án này, tác giả nhận được sự hướng dẫn tận
tình của thầy Nguyễn Văn Thịnh, sự giúp đỡ nhiệt tình của kỹ sư Bùi Uy
Hùng - Xí nghiệp xây lắp Dầu khí Vietsovpetro, cùng các thầy cô giáo trong
Bộ môn Thiết bị Dầu khí và Công trình. Tác giả xin chân thành cảm ơn!
Trong quá trình xuất bản đồ án này khó tránh khỏi các sơ suất về kiến
thức, in ấn, phương pháp trình bày… Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến
của các thầy cô giáo để bản đồ án được hoàn thiện hơn.
Hà Nội, tháng 05 năm 2010
Sinh viên
Nguyễn Tiến Dũng
Đồ án tốt nghiệp Trường Đại học Mỏ – Địa Chất
Nguyễn Tiến Dũng 3 Thiết bị dầu khí K50
Chương 1
GIỚI THIỆU TUYẾN ỐNG DẪN DẦU TỪ RP2 – UBN3
1.1. Giới thiệu công trình
Đường ống ngầm dẫn dầu từ RP2 – UBN3 thuộc mỏ Rồng, là tuyến
đường ống được thiết kế và xây dựng bằng ống thép Ø323.8 mm × 15.9 mm
theo tiêu chuẩn API – 5LGr – X60 dùng để vận chuyển dầu giữa RP2 và
UBN3 với lưu lượng đến 7500 T/ngày – đêm.
Việc thi công tuyến ống ngầm dẫn dầu được thực hiện trên tàu Côn Sơn
với chiều dài ống là 24m (đây là ống đôi được tổ hợp từ 2 ống đơn 12m đã
được bọc compozit và được tổ hợp trước ở trên bờ).
Chiều dài của tuyến ống ngầm được thi công là 8500 m.
Hệ số không phụ thuộc vào thời tiết dành cho tàu Côn Sơn khi làm việc
tương đương K = 2.4 theo quy chế của SP – 25.88.
Thiết kế xây dựng hoàn toàn được thực hiện dựa theo yêu cầu kỹ thuật về
đường ống ngầm.
1.2. Các đặc trưng khí hậu khu vực thi công tuyến ống
Trong vùng biển Việt Nam nói chung hàng năm có hàng chục cơn bão
lớn nhỏ thường tập trung từ tháng 6 đến tháng 10. Đối với những cơn bão lớn
sóng có thể cao tới 9 ÷ 10m, vận tốc gió đạt tới 40 ÷ 50m/s.
Vùng biển thi công tuyến ống vào mùa đông gió có hướng Đông Bắc, gió
hơi lớn từ tháng 11 đến tháng 3. Từ tháng 4 đến tháng 5 gió thay đổi chiều
nhiều hướng khác nhau.
Căn cứ và dựa theo quy chế SP 25-88 (chất lượng các ngày làm việc của
các tàu Trường Sa, Côn Sơn và Hoàng Sa đối với Gió – Sóng trong khu vực
mỏ Bạch Hổ và mỏ Rồng), dựa vào đặc tính thời tiết của vùng mỏ Bạch Hổ và
mỏ Rồng thì thuận lợi nhất cho các tàu thực hiện rải và lắp đặt ống từ tháng 4
đến tháng 5 và từ tháng 9 đến tháng 10.
Đồ án tốt nghiệp Trường Đại học Mỏ – Địa Chất
Nguyễn Tiến Dũng 4 Thiết bị dầu khí K50
Bảng 1.1 Các thành phần sóng và dòng chảy ở khu vực xây dựng
STT Các đặc tính Ký hiệu Đơn vị
Kích
thước
1 Chiều cao sóng trung bình H m 5.6
2 Chu kỳ Tp Giây 10.4
3 Chu kỳ trung bình của bước sóng τ Giây 9.8
4 Chiều dài trung bình của sóng λ m 147.7
5 Chiều cao sóng trung bình 13% H13% m 8.7
6 Chiều dài sóng đỗ Η0,1% m 9.6
7
Vận tốc sóng lớn nhất theo
phương ngang
Vt m/giây 1.37
8
Vận tốc dòng chảy lớn nhất trên
bề mặt
Vn m/giây 2.24
9
Góc giữa trục của tuyến ống và
hướng sóng chính
φv Độ 58
10
Góc giữa trục của tuyến ống và
hướng dòng chảy
φt Độ 58
11
Vận tốc gió lớn nhất được lập lại
1 lần với 25 năm trong 10 phút
ω m/giây 45.8
1.3 Các đặc trưng thiết kế của tuyến ống
Nhiệt độ và áp suất của tuyến ống ngầm dẫn dầu đến UBN3 được thực
hiện tính toán bằng chương trình tính toán PICAL.
Nhiệt độ ở đầu của tuyến ống ngầm tương đương 500C.
Các áp lực tính toán được thực hiện dựa trên nhiệm vụ thiết kế và kế
hoạch thi công.
Các kết quả đặc trưng của tuyến ống dẫn dầu đã được lập thành bảng sau:
Đồ án tốt nghiệp Trường Đại học Mỏ – Địa Chất
Nguyễn Tiến Dũng 5 Thiết bị dầu khí K50
Bảng 1.2 Kết quả đặc trưng của tuyến ống xây dựng
STT Các đặc trưng Đơn vị Kích thước
1 Đường kính ngoài và độ dầy của tuyến ống mm 323.8×15.9
2 Tổng chiều dài của tuyến đường ống ngầm m 8500
3 Lưu lượng vận chuyển T/ ng.đêm 7500
4 Độ dầy bọc ống (compozit/ bọc tổng hợp) mm 35/41
5 Nhiệt độ ở đầu tuyến ống (RP2) 0C 50
6 Nhiệt độ thấp nhất trên tuyến ống 0C 22
7 Tốc độ lớn nhất của dòng chảy trong ống m/giây 1.37
8 Áp suất ở đầu tuyến ống kG/cm2 40
9 Áp suất trung chuyển kG/cm2 10.38
10 Áp suất ở cuối tuyến ống kG/cm2 29.62
11 Nhiệt độ ở cuối tuyến ống 0C 47
Quá trình xây dựng và thiết kế tuyến ống ngầm trên biển phụ thuộc vào
áp lực bơm đẩy của thiết bị và áp suất bên trong (áp suất làm việc). Từ đó mới
tính toán được độ dầy của tuyến ống cần thiết kế.
1.4 Tìm hiểu vật liệu Compozit
Vật liệu composite, còn gọi là Vật liệu compozit hay composite là vật
liệu tổng hợp từ hai hay nhiều vật liệu khác nhau tạo lên vật liệu mới có tính
năng hơn hẳn các vật liệu ban đầu, khi những vật liệu này làm việc riêng rẽ.
Những vật liệu compozit đơn giản đã có từ rất xa xưa. Khoảng 5000 năm
trước công nguyên con người đã biết trộn những viên đá nhỏ vào đất trước khi
làm gạch để tránh bị cong vênh khi phơi nắng. Và điền hình về compozit
chính là hợp chất được dùng để ướp xác của người Ai Cập.
Chính thiên nhiên đã tạo ra cấu trúc composite trước tiên, đó là thân cây
gỗ, có cấu trúc composite, gồm nhiều sợi xenlulo dài được kết nối với nhau
bằng licnin. Kết quả của sự liên kết hài hoà ấy là thân cây vừa bền và dẻo- một
cấu trúc composite lý tưởng.
Người Hy Lạp cổ cũng đã biết lấy mật ong trộn với đất, đá, cát sỏi làm
vật liệu xây dựng. Và ở Việt Nam, ngày xưa truyền lại cách làm nhà bằng bùn
Đồ án tốt nghiệp Trường Đại học Mỏ – Địa Chất
Nguyễn Tiến Dũng 6 Thiết bị dầu khí K50
trộn với rơm băm nhỏ để trát vách nhà, khi khô tạo ra lớp vật liệu cứng, mát
về mùa hè và ấm vào mùa đông...
Mặc dù composite là vật liệu đã có từ lâu, nhưng ngành khoa học về vật
liệu composite chỉ mới hình thành gắn với sự xuất hiện trong công nghệ chế
tạo tên lửa ở Mỹ từ những năm 1950. Từ đó đến nay, khoa học công nghệ vật
liệu composite đã phát triển trên toàn thế giới và có khi thuật ngữ "vật liệu
mới" đồng nghĩa với "vật liệu composite".
1.4.1 Thành phần và cấu tạo
Nhìn chung, mỗi vật liệu composite gồm một hay nhiều pha gián đoạn
được phân bố trong một pha liên tục duy nhất. (Pha là một loại vật liệu thành
phần nằm trong cấu trúc của vật liệu composite.) Pha liên tục gọi là vật liệu
nền (matrix), thường làm nhiệm vụ liên kết các pha gián đoạn lại. Pha gián
đoạn được gọi là cốt hay vật liệu tăng cường (reinforcement) được trộn vào
pha nền làm tăng cơ tính, tính kết dính, chống mòn, chống xước ...
* Thành phần cốt
Nhóm sợi khoáng chất: sợi thủy tinh, sợi cacbon, sợi gốm; nhóm sợi tổng
hợp ổn định nhiệt: sợi Kermel, sợi Nomex, sợi Kynol, sợi Apyeil. Các nhóm
sợi khác ít phổ biến hơn: sợi gốc thực vật (gỗ, xenlulô): giấy, sợi đay, sợi gai,
sợi dứa, sơ dừa,...; sợi gốc khoáng chất: sợi Amiăng, sợi Silic,...; sợi nhựa tổng
hợp: sợi polyeste (tergal, dacron, térylène, ..), sợi polyamit,...; sợi kim loại:
thép, đồng, nhôm,...
Sợi thuỷ tinh
Sợi thủy tinh, được kéo ra từ các loại thủy tinh kéo sợi được (thủy tinh
dệt), có đường kính nhỏ vài chục micro mét. Khi đó các sợi này sẽ mất những
nhược điểm của thủy tinh khối, như: giòn, dễ nứt gẫy, mà trở nên có nhiều ưu
điểm cơ học hơn. Thành phần của thủy tinh dệt có thể chứa thêm những
khoáng chất như: silic, nhôm, magiê, ... tạo ra các loại sợi thủy tinh khác nhau
như: sợi thủy tinh E (dẫn điện tốt), sợi thủy tinh D (cách điện tốt), sợi thủy
tinh A (hàm lượng kiềm cao), sợi thủy tinh C (độ bền hóa cao), sợi thủy tinh R
và sợi thủy tinh S (độ bền cơ học cao). Loại thủy tinh E là loại phổ biến, các
loại khác thường ít (chiếm 1%) được sử dụng trong các ứng dụng riêng biệt.
Sợi Bazan
Sợi hữu cơ
* Các loại sợi hữu cơ phổ biến:
Đồ án tốt nghiệp Trường Đại học Mỏ – Địa Chất
Nguyễn Tiến Dũng 7 Thiết bị dầu khí K50
Sợi kenvlar cấu tạo từ hợp chất hữu cơ cao phân tử aramit, được gia công
bằng phương pháp tổng hợp ở nhiệt độ thấp (-10 °C), tiếp theo được kéo ra
thành sợi trong dung dịch, cuối cùng được sử lý nhiệt để tăng mô đun đàn hồi.
Sợi kenvlar và tất cả các sợi làm từ aramit khác như: Twaron, Technora,... có
giá thành thấp hơn sợi thủy tinh như cơ tính lại thấp hơn: các loại sợi aramit
thường có độ bền nén, uốn thấp và dễ biến dạng cắt giữa các lớp.
- Sợi Cacbon
Sợi cacbon chính là sợi graphit (than chì), có cấu trúc tinh thể bề mặt, tạo
thành các lớp liên kết với nhau, nhưng cách nhau khoảng 3,35 A°. Các nguyên
tử cacbon liên kết với nhau, trong một mặt phẳng, thành mạng tinh thể hình
lục lăng, với khoảng cách giữa các nguyên tử trong mỗi lớp là 1,42 A°. Sợi
cacbon có cơ tính tương đối cao, có loại gần tương đương với sợi thủy tinh, lại
có khả năng chịu nhiệt cực tốt.
- Sợi Bor
Sợi Bor hay Bore (ký hiệu hóa học là B), là một dạng sợi gốm thu được
nhờ phương pháp kết tủa. Sản phẩm thương mại của loại sợi này có thể ở các
dạng: dây sợi dài gồm nhiều sợi nhỏ song song, băng đã tẩm thấm dùng để
quấn ống, vải đồng phương.
- Sợi Cacbua Silic
Sợi Cacbua Silic (công thức hóa học là: SiC) cũng là một loại sợi gốm
thu được nhờ kết tủa.
- Sợi kim loại
- Sợi ngắn và các hạt phân tán
- Cốt vải
Cốt vải là tổ hợp thành bề mặt (tấm), của vật liệu cốt sợi, được thực hiện
bằng công nghệ dệt. Các kỹ thuật dệt vải chuyền thống thường hay dùng là:
kiểu dệt lụa trơn, kiểu dệt xa tanh, kiểu dệt vân chéo, kiểu dệt vải mô đun cao,
kiểu dệt đồng phương. Kiểu dệt là cách đan sợi, hay còn gọi là kiểu chéo sợi.
Kỹ thuật dệt cao cấp còn có các kiểu dệt đa phương như: bện, tết, và kiểu dệt
thể tích tạo nên vải đa phương.
1.4.2 Phân loại vật liệu composite
Vật liệu composite polyme
Vật liệu composite cacbon-cacbon
Vật liệu composite gốm
Đồ án tốt nghiệp Trường Đại học Mỏ – Địa Chất
Nguyễn Tiến Dũng 8 Thiết bị dầu khí K50
Vật liệu composite kim loại
Vật liệu composite tạp lai
* Theo bản chất vật liệu nền và cốt
Composite nền hữu cơ: composite nền giấy (cáctông), composite nền
nhựa, nền nhựa đường, nền cao su (tấm hạt, tấm sợi, vải bạt, vật liệu chống
thấm, lốp ô tô xe máy),... Loại nền này thường có thể kết hợp với mọi dạng cốt
liệu, như: sợi hữu cơ (polyamit, kevlar: đây là sợi aramit cơ tính cao), sợi
khoáng (sợi thủy tinh, sợi cacbon,...), sợi kim loại (Bo, nhôm,...). Vật liệu
composite nền hữu cơ chỉ chịu được nhiệt độ tối đa là khoảng 200 ÷ 300 °C.
Composite nền khoáng chất: bê tông, bê tông cốt thép, composite nền
gốm, composite cacbon - cacbon. Thường loại nền này kết hợp với cốt dạng:
sợi kim loại (Bo, thép,...), hạt kim loại (chất gốm kim), hạt gốm (gốm cacbua,
gốm Nitơ,...).
Composite nền kim loại: nền hợp kim titan, nền hợp kim nhôm,...
Thường kết hợp với cốt liệu dạng: sợi kim loại (Bo,...), sợi khoáng (cacbon,
SiC,...).
Composit nền kim loại hay nền khoáng chất có thể chịu nhiệt độ tối đa
khoảng 600 ÷ 1.000 °C (nền gốm tới 1.000 °C).
* Theo hình dạng cốt liệu
- Vật liệu composite cốt sợi
Sợi là loại vật liệu có một chiều kích thước (gọi là chiều dài) lớn hơn rất
nhiều so với hai chiều kích thước không gian còn lại. Theo hai chiều kia
chúng phân bố gián đoạn trong vật liệu composite, còn theo chiều dài thì
chúng có thể ở dạng liên tục hay gián đoạn. Ta thường thấy các loại vật liệu
cốt sợi này gắn liền với từ composite trong tên gọi. Các sản phẩm composite
dân dụng thường là được chế tạo từ loại vật liệu composite cốt sợi, trên nền
nhựa là chủ yếu.
- Vật liệu composite cốt hạt
Hạt là loại vật liệu gián đoạn, khác sợi là không có kích thước ưu tiên.
Loại vật liệu composite cốt hạt phổ biến nhất chính là bê tông, thường lại
được gọi ngắn gọn chỉ là bê tông, nên ta thường thấy cái được gọi là
composite lại là vật liệu composite cốt sợi.
- Vật liệu composite cốt hạt và sợi
Đồ án tốt nghiệp Trường Đại học Mỏ – Địa Chất
Nguyễn Tiến Dũng 9 Thiết bị dầu khí K50
Bê tông là một loại composite (hay compozit) nền khoáng chất[2]. Khi bê
tông kết hợp với cốt thép tạo nên bê tông cốt thép, thì đá nhân tạo tạo thành từ
xi măng là vật liệu nền, các cốt liệu bê tông là cát vàng và đá dăm thì là cốt
hạt, còn cốt thép trong bê tông là cốt sợi.
1.4.3 Công nghệ chế tạo
+ Công nghệ khuôn tiếp xúc
Lát tay
Phun
Lát máy
+ Công nghệ khuôn với diaphragm đàn hồi
Khuôn chân không
Khuôn chân không- autoclave
Khuôn ép diaphragm
+ Công nghệ tẩm áp lực
Tẩm áp lực trong điều kiện thường
Tẩm áp lực trong chân không
+ Công nghệ dập trong khuôn
Dập trực tiếp
Dập đúc
Dập ép nóng
+ Công nghệ quấn
Các phương pháp công nghệ
Máy quấn
+ Công nghệ pulltrusion
1.4.4 Một số sản phẩm từ vật liệu composite
Vỏ động cơ tên lửa
Vỏ tên lửa, máy bay, tàu vũ trụ
Bình chịu áp lực cao.
Ống dẫn xăng dầu composite cao cấp 3 lớp (Sử dụng công nghệ cuốn
ướt của Nga và các tiêu chuẩn sản xuất ống dẫn xăng, dầu).
Ống dẫn nước sạch, nước thô, nước nguồn composite (hay còn gọi là
ống nhựa cốt sợi thủy tinh);
Ống dẫn nước thải, dẫn hóa chất composite;
Đồ án tốt nghiệp Trường Đại học Mỏ – Địa Chất
Nguyễn Tiến Dũng 10 Thiết bị dầu khí K50
Ống thủy nông, ống dẫn nước nguồn qua vùng nước ngậm mặn, nhiễm
phèn;
Vỏ bọc các loại bồn bể, thùng chứa hàng, mặt bàn ghế, trang trí nội thất,
tấm panell composite;
Hệ thống ống thoát rác nhà cao tầng;
Hệ thống sứ cách điện, sứ polymer, sứ cilicon, sứ epoxy các loại sứ
chuỗi, sứ đỡ, sứ cầu giao, sứ trong các bộ thiết bị điện, chống sét, cầu chì;
Lốp xe ô tô, xe máy, xe đạp;
Vỏ tầu thuyền composite (vỏ lãi).....
Thùng rác công cộng
Mô hình đồ chơi trẻ em
1.4.5 Ống dẫn xăng dầu bọc Compozit
Công nghệ sản xuất ống dẫn xăng dầu thường có cấu tạo ba lớp thành
phần:
Lớp thứ nhất: Là lớp có độ bền lý, hóa cao, trơ với môi trường xăng
dầu, hóa chất. Tuy nhiên trong thực tế, lớp này chịu tác động cơ học yếu, cũng
như kém bền vững trong môi trường khí hậu khắc nghiệt tại Việt Nam.
Lớp thứ hai: Là lớp kết dính trung gian, đây là lớp rất quan trọng để cho
lớp thứ nhất kết hợp được với lớp composite bền ngoài. Lớp này được sấy, gia
nhiệt bằng tia hồng ngoại ở nhiệt độ nhất định. Tạo nên sự gắn kết bền vững
cho hai lớp vật liệu thứ nhất và thứ ba.
Lớp thứ ba: là lớp ngoài cùng, được chế tạo bằng vật liệu composit cốt
sợi thủy tinh nền epoxy, hóa rắn bằng andehit. Là một trong những công nghệ
sản xuất composite cao cấp với phương pháp cuốn ướt, vớt keo trực tiếp từ
máng chứa, cuốn theo nhiều chiều đan xen. Đảm bảo độ bên vững cơ, lý, hóa
học trong mọi điều kiện môi trường. Đây là lớp ngoài cùng, khắc phục được
tất cả các nhược điểm mà lớp trong cùng không có. Nó giúp cho đường ống
được bảo vệ an toàn trước các tác động của các tác nhân cơ, lý, hóa và sự khắc
ngiệt của môi trường.
Ống dẫn xăng dầu được lắp ghép theo các phương pháp thông thường,
với kỹ thuật đơn giản. Tuy nhiên, khi thi công phải tuân thủ nghiêm ngặt các
hướng dẫn trong quy trình lắp đặt. Để đường ống hoạt động tốt, không bị sự
Đồ án tốt nghiệp Trường Đại học Mỏ – Địa Chất
Nguyễn Tiến Dũng 11 Thiết bị dầu khí K50
cố trong khi vận chuyển xăng dầu vvv..... Sản phẩm được sản xuất dựa trên
các tiêu chuẩn sản xuất ống dẫn xăng dầu trên thế giới.
Đồ án tốt nghiệp Trường Đại học Mỏ – Địa Chất
Nguyễn Tiến Dũng 12 Thiết bị dầu khí K50
Chương 2
TÍNH TOÁN TRONG THI CÔNG TUYẾN ỐNG
2.1 Tính toán độ chịu lực của ống
2.1.1 Tính toán khả năng chịu lực của ống
Đường kính ngoài của ống: D = 323.8 mm = 32.38 cm
Tỷ khối của nước biển: γnb = 1025 kg/m3 = 0.001025 kg/cm3
Áp suất làm việc của ống: Plv = 40 at = 40 kG/cm2
Áp suất thử: Pt = Plv × 1,50 = 40 × 1,50 = 60 kG/cm2
Giới hạn bền của thép: δb = 5170 kG/cm2
Giới hạn chảy của thép:δc = 4130 kG/cm2
Độ sâu của nước ở vùng mỏ: h ≈ 50 m ≈ 5000 cm
Độ dày của thép theo áp lực bên ngoài được tính theo công thức:
(2.1)
Trong đó:
δ: độ dầy của ống thép
n: hệ số quá tải đối với ống ngầm (n = 1.2)
r: bán kính ngoài của ống (r = 16.19 cm)
E: hệ số mô đun đàn hồi dọc (E = 2.1×106 kG/cm2)
Thay các giá trị vào công thức ta có:
Độ dày của ống theo suất bên trong được tính theo hai công thức sau:
Theo giới hạn bền của thép:
(2.2)
Trong đó:
δ: độ dày của ống (cm)
P: áp suất làm việc (P = 40 kG/cm2)
n: hệ số tăng áp suất của ống
Đồ án tốt nghiệp Trường Đại học Mỏ – Địa Chất
Nguyễn Tiến Dũng 13 Thiết bị dầu khí K50
Dn: đường kính ngoài của ống (D = 32.38 cm)
δb: giới hạn bền của thép (δb = 5170 kG/cm2)
Thay các giá trị vào công thức ta có:
Với hệ số hao mòn K = 1.5 thì sẽ có: δ = 1.55 × 1.5 = 2.325 mm.
Theo giới hạn chảy của thép thì độ dày của ống được tính theo công
thức:
(2.3)
Trong đó:
δc: là giới hạn chảy của thép (δc = 4130 kG/cm2)
Thay các giá trị vào công thức ta có:
Với hệ số hao mòn K = 1.5 thì δ = 2.149 × 1.5 = 3.223 mm
Kết luận:
Từ các kết quả tính trên ta nhận thấy lấy độ dày của ống theo giới hạn
chảy của thép là phù hợp với loại ống Ø323.8 mm × 15.9mm theo tiêu chuẩn
API – 5LGr – X60.
2.1.2. Độ ổn định của ống dưới đáy biển
Tính trọng lượng 1m ống trong không khí:
P = π × l × δ × (Dn - δ) × γT ( 2.4)
Trong đó:
l: chiều dài ống (m)
δ: độ dày ống (m)
Dn: đường kính ngoài của ống (m)
γT: tỷ trọng của thép (γT = 7850 kg/m3)
Thay các giá trị vào công thức ta có:
P = 3.14 ×1× 0.016 × (0.3238 – 0.016) × 7850 = 121.39 kg/m
Tính lực đẩy của nước biển trên 1m ống thép trơn không bọc Compozit:
Đồ án tốt nghiệp Trường Đại học Mỏ – Địa Chất
Nguyễn Tiến Dũng 14 Thiết bị dầu khí K50
(2.5)
Trong đó:
γnb: tỷ trọng của nước biển (γnb = 1025 kg/m3)
Thay các giá trị vào công thức ta có:
Như vậy trọng lượng của 1m ống thép trơn trong nước biển sẽ là:
Pt.n = P – GT = 121.39 – 84.362 = 37.028 (kg/m)
Tính trọng lượng của Compozit bọc trên 1m ống trong không khí:
Gcopozit = π × l × δcopozit × (Dn – δcopozit) × γcopozit (2.6)
Trong đó:
l: chiều dài 1 m ống compozit (m).
δcopozit: độ dày của compozit (m).
Dn: đường kính ngoài của ống compozit (m).
γcopozit: tỷ trọng của compozit tổng hợp = 1887 kg/m3
Thay các giá trị vào công thức ta có:
Gcopozit = 3.14×1×0.038×(0.3998 – 0.038)×1887 = 81.462 (kg/m).
Trọng lượng của 1m ống thép bọc Compozit trong không khí sẽ bằng:
Trọng lượng của 1m ống thép trơn + trọng lượng của 1m compozit bọc
ống
↔ Pcompozit = P + Gcompozit = 121.39 + 81.462 = 202.852 (kg/m).
Tính lực đẩy của nước biển trên 1m ống thép bọc Compozit:
( 2.7)
Trong đó:
D: đường kính ngoài của compozit bọc ống.
γnb : tỷ trọng của nước biển (γnb = 1025 kg/m3)
l: chiều dài tính toán của đoạn ống thép bọc Compozit
Thay các giá trị vào công thức ta có:
Như vậy trọng lượng 1m ống thép bọc compozit trong nước biển:
Đồ án tốt nghiệp Trường Đại học Mỏ – Địa Chất
Nguyễn Tiến Dũng 15 Thiết bị dầu khí K50
Pcom.n = Pcompozit – G1m
Pcom.n = 202.852 – 128.611 = 74.241 (kg/m).
Và trọng lượng của compozit bọc trên 1m ống trơn khi nằm trong nước
biển bằng (trọng lượng của 1m ống thép bọc compozit