ời dùng có thể tham gia Facebook để liên kết, giao tiếp với nhau thông qua hình
thức chia sẻ hình ảnh, tin tức Facebook giống như một thế giới ảo, nơi con người
liên kết, giao tiếp nhưng lại không biết rõ về nhau. Tôi tự hỏi: Vậy có nơi nào chỉ
dành cho người khởi nghiệp và họ được liên kết, giao tiếp trực tiếp với nhau không?
Câu trả lời là: Có! Đó chính là Yanartas!
Trước tiên, tôi giải thích từ Yanartas theo nghĩa đen: Những ngọn lửa ở
thung lũng của Thổ Nhĩ Kì đã cháy liên tục không nghỉ ít nhất 2.500 năm qua, với
nguyên nhân là tác động của một kim loại hiếm. Yanartas là khu vực gần thung lũng
Olympus, tây nam Thổ Nhĩ Kì, được biết đến với những ngọn lửa cháy quanh năm.
Trong tiếng Thổ Nhĩ Kì, Yanartas có nghĩa là "hòn đá bốc cháy". Những ngọn lửa
này được cho là nguồn cảm hứng của thi hào Homer khi sáng tạo nhân vật quái vật
phun lửa Chimera trong trường ca Illiad. Khí methane nuôi dưỡng ngọn lửa không
hình thành từ quá trình sinh học thông thường. Thay vào đó, nguồn khí methane ở
Yanartas được cho là hình thành từ mức nhiệt độ cao hơn so với điều kiện tại khu
vực này. Nghiên cứu mới đây của Giuseppe Etiope, một nhà khoa học của Viện Địa
vật lí và núi lửa quốc gia ở Rome, Italy, cùng các đồng nghiệp tại Đại học Bolyai
(Rumani), có thể đã tìm ra câu trả lời. Nhóm chuyên gia cho rằng, Ruthenium, một
kim loại hiếm được tìm thấy trong các hòn đá lửa dưới khu vực này, có thể đóng vai
trò như một chất xúc tác. Trong phòng thí nghiệm, Ruthenium thúc đẩy sự hình
thành khí methane ở nhiệt độ dưới 100 độ C, tương đương mức nhiệt ở Yanartas.
"Kết quả trên cho thấy việc hình thành khí methane có thể xảy ra ở nhiệt độ thấp
hơn so với suy nghĩ thông thường", New Scientist dẫn lời Michael Whiticar, chuyên
gia của Đại học Victoria, Canada, cho hay. Theo Etiope, một số lượng đáng kể khí
methane dạng này có thể còn tồn tại trên thế giới, mở ra triển vọng tìm kiếm nguồn
cung cấp khí tự nhiên mới
109 trang |
Chia sẻ: truongthanhsp | Lượt xem: 1260 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Dự án Yanartas, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Dự án Yanartas Chat Master
chatmasterclub@yahoo.com 1 chatmastergroup@gmail.com
MỤC LỤC
Lời mở đầu ................................................................................................... 3
I. Lí do ra đời ............................................................................................... 5
I.1. Xuất phát từ nhu cầu của thực tiễn ............................................. 5
I.2. Phù hợp xu hướng phát triển tương lai .................................... 14
I.3. Những hạn chế ở mô hình hiện tại ........................................... 23
I.4. Mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng .................................... 26
I.5. Đạt lợi nhuận chủ đầu tư kì vọng.............................................. 27
I.6. Loại hình kinh doanh xoay vòng vốn nhanh ............................ 28
I.7. Thị trường rộng lớn còn nhiều tiềm năng ................................. 31
I.8. Lực lượng lao động đông đảo, giá rẻ......................................... 33
I.9. Qui mô có thể mở rộng không ngừng........................................ 36
I.10. Rủi ro thấp trong quá trình làm giàu ...................................... 37
II. Mô tả dự án ........................................................................................... 37
II.1. Loại hình .................................................................................. 37
II.2. Mục đích .................................................................................. 41
III. Sản phẩm – dịch vụ ............................................................................. 48
III.1. Các sản phẩm – dịch vụ của dự án ......................................... 48
III.1.a. Sản phẩm .................................................................. 48
III.1.b. Dịch vụ ...................................................................... 48
III.2. Khác biệt cơ bản so với đối thủ ............................................... 54
III.3. Tần suất mua sắm, tuổi thọ dịch vụ........................................ 55
III.4. Tính toán chi phí, cách thức định giá .................................... 55
III.5. Cách thức bán hàng, phục vụ khách hàng ............................. 66
III.5.a. Cách thức bán hàng .................................................. 66
III.5.b. Phục vụ khách hàng ................................................. 66
IV. Thị trường – khách hàng .................................................................... 67
V. Điều kiện tiến hành ............................................................................... 69
V.1. Nguồn vốn dự trù ..................................................................... 69
V.2. Kĩ thuật kinh doanh .................................................................. 70
V.3. Phẩm chất, năng lực ................................................................ 71
VI. Khó khăn, thuận lợi............................................................................. 71
VI.1. Khó khăn ................................................................................. 71
VI.2. Thuận lợi................................................................................. 72
VII. Công tác chuẩn bị .............................................................................. 79
VII.1. Điều tra, nghiên cứu thị trường ............................................ 79
VII.2. Tuyển dụng, đào tạo nhân tài ................................................ 80
VII.3. Tạo dựng nền tảng thương hiệu ............................................ 80
VII.4. Tiến hành quảng bá dịch vụ .................................................. 82
VII.5. Thiết lập mạng lưới bán hàng ............................................... 82
VIII. Phân bổ nguồn lực ............................................................................ 82
IX. Tổ chức quản lí .................................................................................... 84
Dự án Yanartas Chat Master
chatmasterclub@yahoo.com 2 chatmastergroup@gmail.com
X. Tiếp thị - bán hàng ................................................................................ 85
X.1. Thông qua mạng internet ......................................................... 85
X.2. Đánh vào những nhóm tập trung ............................................. 86
X.3. Mở ra nhiều điểm giao dịch ..................................................... 87
X.4. Lợi dụng sức mạnh cộng đồng ................................................. 88
X.5. Ai cũng có thể bán hàng ........................................................... 89
XI. Chiến lược phát triển .......................................................................... 89
XI.1. Xây dựng thương hiệu ............................................................ 90
XI.1.a. Thương hiệu là gì ...................................................... 90
XI.1.b. Đặt tên thương hiệu .................................................. 90
XI.1.c. Thiết kế logo .............................................................. 94
XI.1.d. Tìm câu slogan .......................................................... 96
XI.1.e. Thiết kế banner .......................................................... 98
XI.1.f. Thiết kế danh thiếp .................................................. 101
XI.2. Nâng cao chất lượng ............................................................. 102
XI.3. Phát triển vệ tinh ................................................................... 103
XI.4. Gia tăng dịch vụ .................................................................... 103
XI.5. Huấn luyện nhân viên .......................................................... 104
XI.6. Đầu tư phát triển ................................................................... 106
XII. Ý nghĩa dự án ................................................................................... 108
Dự án Yanartas Chat Master
chatmasterclub@yahoo.com 3 chatmastergroup@gmail.com
LỜI MỞ ĐẦU
Chắc bạn không lạ gì trang Facebook? Facebook là một trang mạng xã hội.
Người dùng có thể tham gia Facebook để liên kết, giao tiếp với nhau thông qua hình
thức chia sẻ hình ảnh, tin tức Facebook giống như một thế giới ảo, nơi con người
liên kết, giao tiếp nhưng lại không biết rõ về nhau. Tôi tự hỏi: Vậy có nơi nào chỉ
dành cho người khởi nghiệp và họ được liên kết, giao tiếp trực tiếp với nhau không?
Câu trả lời là: Có! Đó chính là Yanartas!
Trước tiên, tôi giải thích từ Yanartas theo nghĩa đen: Những ngọn lửa ở
thung lũng của Thổ Nhĩ Kì đã cháy liên tục không nghỉ ít nhất 2.500 năm qua, với
nguyên nhân là tác động của một kim loại hiếm. Yanartas là khu vực gần thung lũng
Olympus, tây nam Thổ Nhĩ Kì, được biết đến với những ngọn lửa cháy quanh năm.
Trong tiếng Thổ Nhĩ Kì, Yanartas có nghĩa là "hòn đá bốc cháy". Những ngọn lửa
này được cho là nguồn cảm hứng của thi hào Homer khi sáng tạo nhân vật quái vật
phun lửa Chimera trong trường ca Illiad. Khí methane nuôi dưỡng ngọn lửa không
hình thành từ quá trình sinh học thông thường. Thay vào đó, nguồn khí methane ở
Yanartas được cho là hình thành từ mức nhiệt độ cao hơn so với điều kiện tại khu
vực này. Nghiên cứu mới đây của Giuseppe Etiope, một nhà khoa học của Viện Địa
vật lí và núi lửa quốc gia ở Rome, Italy, cùng các đồng nghiệp tại Đại học Bolyai
(Rumani), có thể đã tìm ra câu trả lời. Nhóm chuyên gia cho rằng, Ruthenium, một
kim loại hiếm được tìm thấy trong các hòn đá lửa dưới khu vực này, có thể đóng vai
trò như một chất xúc tác. Trong phòng thí nghiệm, Ruthenium thúc đẩy sự hình
thành khí methane ở nhiệt độ dưới 100 độ C, tương đương mức nhiệt ở Yanartas.
"Kết quả trên cho thấy việc hình thành khí methane có thể xảy ra ở nhiệt độ thấp
hơn so với suy nghĩ thông thường", New Scientist dẫn lời Michael Whiticar, chuyên
gia của Đại học Victoria, Canada, cho hay. Theo Etiope, một số lượng đáng kể khí
methane dạng này có thể còn tồn tại trên thế giới, mở ra triển vọng tìm kiếm nguồn
cung cấp khí tự nhiên mới.
Và sau đây là ý nghĩa của Yanartas trong dự án này: Yanartas là “hòn đá bốc
cháy” (theo tiếng Thổ Nhĩ Kì), hình ảnh này làm tôi liên tưởng đến khát khao, ý chí
của người muốn vươn lên trong cuộc sống. Chính điều này, đã thôi thúc tôi hoàn
thiện dự án này để gửi tặng những ai muốn theo đuổi con đường làm giàu chân
chính, cống hiến công sức, chất xám, thời gian vì mục tiêu dân giàu nước mạnh.
Nói một cách dễ hiểu, Yanartas là một địa điểm cụ thể (những địa điểm kinh
doanh hiện hành được tận dụng sau đó chỉnh đốn như tiệm cà phê, tiệm ăn, nhà
hàng, khách sạn ). Tới đây người khởi nghiệp sẽ được hỗ trợ để khởi nghiệp
trong mọi vấn đề như định hướng kinh doanh, tư vấn pháp lí, hướng dẫn làm giàu
Người khởi nghiệp sẽ có cơ hội mở rộng những mối quan hệ giao tiếp, hợp tác
làm ăn, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi kĩ năng Họ cũng có thể thuê mướn những
cơ sở vật chất khi chưa đủ sức mua chúng như địa chỉ giao dịch, chỗ làm việc,
phòng họp hành, những công cụ hỗ trợ cho công việc
Để thực hiện dự án này cần những gì? Khó khăn lớn nhất của Yanartas
không phải là vốn mà chính là cơ chế hoạt động. Nếu bạn xây dựng được cách thức
Dự án Yanartas Chat Master
chatmasterclub@yahoo.com 4 chatmastergroup@gmail.com
tổ chức, qui luật vận hành và cung cấp “tài nguyên” cho Yanartas thì ở bất cứ đâu
bạn cũng có thể dựng lên thương hiệu Yanartas. Tất nhiên, Yanartas vừa có sân
chơi ngoài đời, vừa có sân chơi trên mạng. Nghĩa là ai tham gia Yanartas ngoài đời
sẽ được tham gia Yanartas trên mạng. Phí để duy trì hoạt động của Yanartas sẽ lấy
từ những hoạt động mà Yanartas sinh ra.
Đối với người khởi nghiệp mà nói thì công việc khởi nghiệp là một công việc
rất khó khăn. Thời gian ban đầu họ không đủ lực và sức để làm mọi thứ, thêm vào
đó, chắc gì họ sẽ thành công? Chính vì vậy, cần cân nhắc kĩ trước khi quyết định
đầu tư vào những hạng mục không cần thiết, nhất là trong thời buổi “củi quế gạo
châu”, cạnh tranh gay gắt như bây giờ. Giả sử bạn muốn mở một trung tâm dạy
tiếng Anh. Việc đầu tiên bạn nên làm là tìm đến Yanartas để xin những lời khuyên
bổ ích. Tiếp theo là bạn nên thuê một chỗ nào đó hợp tác với Yanartas để mở lớp
dạy thử (tất nhiên giá thuê mà Yanartas cung cấp cho bạn sẽ mềm hơn giá ngoài thị
trường). Nếu sau một thời gian khởi nghiệp mọi thứ suôn sẻ thì bạn mới tính đến
chuyện làm lớn hơn. Việc ra thuê mặt bằng ngay khi chưa có nhiều khách hàng là
một việc làm mạo hiểm. Và rất nhiều người khởi nghiệp thất bại không phải vì thiếu
tài năng mà là thiếu tài chính.
Làm giàu khác làm việc. Ngoài đời khác trường lớp. Không phải bạn đi học
nghề là bạn ra sống được với nghề đó. Thậm chí cho bạn học ở trường dạy làm giàu
ra bạn cũng phải cần rất nhiều thứ mới có thể khởi nghiệp được. Một trong những
thứ đó là mối quan hệ, nguồn nhân lực, lượng kiến thức, thông tin, kinh nghiệm
Bạn chỉ có thể tìm thấy những “giá trị” đó ở Yanartas. Đôi khi chỉ cần gặp một ai đó
trong môi trường này là cuộc đời của bạn sẽ thay đổi. Bạn bảo bạn ra đời tìm kiếm
ư? Bạn phải tìm kiếm ở đâu và bao lâu mới có?
Vẫn biết rằng trên thế giới này có rất nhiều “trái tim nóng bỏng” đang khao
khát làm giàu cho chính bản thân, gia đình và dân tộc, nhưng những “trái tim nóng
bỏng” này lại ở nhiều chỗ khác nhau. Cần lắm một tổ chức nào đó có thể kết nối
những “trái tim nóng bỏng” này lại, bởi họ chẳng là gì khi họ chiến đấu đơn độc.
Vẫn biết rằng trên thế giới này có rất nhiều người có tấm lòng nhân ái đang
mong muốn giúp đỡ được nhiều người hơn, nhưng họ có biết giúp đúng người có ý
nghĩa như thế nào với quê hương, dân tộc? Người khởi nghiệp thành công sẽ tạo ra
hàng ngàn việc làm, hàng ngàn miếng ăn ... Nếu là người có trí đức, họ có thể làm
thay đổi cả thế giới này.
Trong khả năng cá nhân, tôi biết rằng mình không thể tạo ra điều kì diệu nếu
như không có nhiều người cùng chung chí hướng. Đó chính là lí do tôi chia sẻ hiểu
biết của mình cùng các bạn. Hi vọng dự án Yanartas sẽ tìm được người xứng đáng
thực hiện để cùng tôi lập nên những kì tích.
Tác giả
19/08/2015
Dự án Yanartas Chat Master
chatmasterclub@yahoo.com 5 chatmastergroup@gmail.com
DỰ ÁN YANARTAS
I. Lí do ra đời:
I.1. Xuất phát từ nhu cầu của thực tiễn:
Từ bỏ công việc với mức lương “trong mơ” 1.000 USD mỗi tháng, Hải Nhân
(sinh viên đại học Công nghệ thông tin – ĐHQG TP.HCM) quyết định cùng bạn mở
một quán cà phê sinh viên để thỏa khao khát được làm chủ bản thân.
Lê Hồng Hải Nhân là sinh viên khóa 2006. Với kinh nghiệm làm việc tích
lũy thời sinh viên, ngay từ năm thứ 3, Nhân đã được nhận vào làm việc ở một công
ty nước ngoài với vị trí lập trình viên. Công việc đúng chuyên môn với mức lương
lí tưởng không đủ thỏa mãn khao khát làm chủ bản thân của Nhân. Vốn ham thích
sáng tạo và đam mê đặc biệt với cà phê, năm thứ 4 đại học, Nhân cùng nhóm bạn
thân nuôi ý tưởng mở một quán cà phê dành riêng cho sinh viên. Ý tưởng cuối cùng
cũng đến giai đoạn “chín muồi” khi nhóm tìm được một căn nhà lí tưởng để làm địa
điểm. Công việc chuẩn bị cho quán cà phê quá bận rộn khiến Nhân phải đi đến một
quyết định khó khăn: Xin nghỉ việc. Nhớ như in cảm giác của buổi sáng ngày nộp
đơn xin nghỉ việc, Nhân bồi hồi: “Ngày tụi mình kí hợp đồng thuê căn nhà ấy cũng
là ngày mình quyết định bỏ việc ở công ty để tập trung cho quán. Sáng hôm đó,
mình thức dậy mà sợ đến nỗi hai chân cứ va lập cập vào nhau. Suốt thời gian sống
tự lập của mình, chưa bao giờ mình cảm thấy sợ đến như vậy. Cảm giác giống như
vứt bỏ đi tổ ấm bình an để đến với một thứ đầy rủi ro”. Nhân cho biết, lương của
cậu lúc ấy, sau gần hai năm làm việc là 1.000 USD/tháng.
Đinh Ngọc Linh (21 tuổi, Bình Thuận) lại có một câu chuyện khác. Năm thứ
hai ở Đại học Sư phạm TP.HCM, cô sinh viên Đinh Ngọc Linh sau khi đến trình
bày ý tưởng mở quán ăn với hơn 10 nhà đầu tư và thất bại, đành ngậm ngùi nhận ra
mình cần bắt đầu từ những điều nhỏ hơn. Từng là hướng dẫn viên làm đồ handmade
trên truyền hình, Linh mày mò tự làm những món đồ độc đáo và tập tành rao bán
trên mạng.
Những con búp bê xinh xắn được làm từ chung rượu, bóng bàn và giấy được
Ngọc Linh chọn để khởi nghiệp.
Dự án Yanartas Chat Master
chatmasterclub@yahoo.com 6 chatmastergroup@gmail.com
Sản phẩm búp bê làm từ chung rượu, bóng bàn và giấy của Linh sau một thời
gian dần trở nên “hút hàng”. Bận rộn với công việc và nhận ra niềm yêu thích của
mình với kinh doanh, Linh quyết định nghỉ học ở Đại học Sư phạm trong sự lo ngại
của gia đình và bạn bè. Nhớ lại quyết định táo bạo của mình, Linh nói, đầy kiên
quyết: “Quyết định bỏ luôn thời gian hai năm học chứ không bảo lưu là cách để tạo
động lực cho riêng mình. Nếu cứ làm và nghĩ rằng không được thì quay về học lại,
mình biết mình sẽ không thể toàn tâm toàn ý cho kinh doanh”.
Cách đây 2 tháng, cậu sinh viên năm 3 khoa Triết học, Đại học KHXH&NV
TP.HCM Nguyễn Anh trở thành ông chủ của một tiệm photo trong khuôn viên kí
túc xá. Từng là nhân viên ở chính tiệm photo này thời gian dài, khi ông chủ có ý
định sang nhượng, cậu quyết định thuê lại để kinh doanh. Nhìn tiệm photo luôn
đông khách, ít ai ngờ Anh đã từng phải cầm xe máy và vay mượn đến cả gia đình
bạn gái để có đủ tiền. Thời gian đầu, không dễ cạnh tranh với các tiệm photo mọc
như nấm ở xung quanh, Nguyễn Anh mở cửa tiệm từ 6h sáng và chỉ đóng cửa sau
22h30, nhằm có thêm lượng khách cần photo gấp.
Nguyễn Anh trong tiệm photocopy của riêng mình.
Lấy công làm lời, thời gian đi chơi, đá bóng ngày xưa của Nguyễn Anh dành
hoàn toàn cho công việc bên máy móc và giấy tờ, cả việc học cũng bị ảnh hưởng vì
không còn nhiều thời gian lên lớp. “Bắt đầu kinh doanh rồi mới thấy, những áp lực
lúc học hành thực sự không là gì cả!”, Nguyễn Anh nói.
Hải Nhân – ông chủ trẻ của quán cafe – gọi những khó khăn khi sinh viên bắt
đầu khởi nghiệp là những hòn đá tảng. Hòn đá đầu tiên và lớn nhất buộc phải nghĩ
đến là vốn. Ước tính số vốn để mở quán là hơn 700 triệu đồng, cả nhóm của Nhân
dường như rơi vào bế tắc. Chủ trương không kinh doanh bằng tiền của người khác,
Nhân đã phải thuyết phục từng thành viên và cùng họ lập ra bản kế hoạch để xin
đầu tư từ phụ huynh. Niềm tin của cậu lúc ấy dựa trên kinh nghiệm bản thân là sinh
viên đi học xa luôn được bố mẹ dành cho một khoản dự trữ. “Chỉ cần chứng minh
bằng một kế hoạch thật thuyết phục, ba mẹ sẽ không ngại ngần đầu tư”, Hải Nhân
tự tin.
Dự án Yanartas Chat Master
chatmasterclub@yahoo.com 7 chatmastergroup@gmail.com
Hải Nhân (ngồi ngoài cùng bên trái) và các thành viên của quán cà phê.
Thuyết phục được phụ huynh, huy động được vốn, nhóm lại phải đối mặt với
hàng loạt vấn đề khác. Mê cà phê là thế nhưng Nhân kể, đến bây giờ cậu vẫn còn
ám ảnh những lần phải thử hàng trăm li cà phê đen suốt mấy ngày trời để chọn ra
nguyên liệu phù hợp cho quán mình. Sau đó là hàng loạt công việc khác, thiết kế
menu, lên giá cho món, thiết kế quán, nhất là vấn đề thủ tục, giấy tờ khiến Nhân và
nhóm bạn không kịp “đỡ”. “Quán biến thành nhà, những bạn gái trong nhóm cũng
xắn tay áo xông vào sửa điện, ốp gỗ”, Nhân cười, nhớ lại. “Nhiều bạn sinh viên đến
quán vẫn hay xuýt xoa khen tụi mình nhiều tiền, mình chỉ cười. Các bạn ấy đâu có
biết là đến bây giờ, sau khi quán đã hoạt động được 8 tháng, nhóm vẫn đang phải bù
lỗ mỗi tháng 15 – 20 triệu đồng. Có những khó khăn phát sinh chỉ khi làm mới biết”,
Hải Nhân chia sẻ.
Ngọc Linh cũng kể ra vô số khó khăn khi cô bắt đầu nhận đặt hàng sản phẩm
búp bê. “Những con búp bê nhìn thì cứ nghĩ là dễ làm, nhưng không khéo thì keo
sữa sẽ lem vào đen thui khi quấn giấy. Thời gian đầu, tiền nguyên liệu quá đắt cộng
với tiền vận chuyển theo xe khách khiến giá sản phẩm cao ngất. Đấy là chưa kể, gần
một tháng sau ba mẹ mới chịu bỏ qua chuyện mình tự ý bỏ học đi làm”, Linh nói.
Niềm vui khi có nhiều đơn đặt hàng biến thành “ác mộng” khi Linh và nhóm bạn
phải làm ngày làm đêm cho kịp giờ giao. Lúc chỉ còn hai chị em Linh làm với nhau,
hai đứa sợ đến phát khóc và chỉ muốn bỏ cuộc. Em gái Linh thì phải nghỉ hẳn việc
học thêm để giúp chị. “Giờ nghĩ lại, mình luôn thấy áy náy”, Linh chia sẻ.
Những ông chủ, bà chủ trẻ trên đang ấp ủ những kế hoạch riêng, vừa phát
triển việc kinh doanh, vừa “khắc phục hậu quả” những quyết định sai lầm ngày xưa.
Hải Nhân và nhóm sẽ có một chiến dịch quảng cáo hoành tráng đến sinh viên ở các
trường đại học để vực công việc kinh doanh dậy; Ngọc Linh thì đang bận rộn với
việc mở một cửa hàng nhỏ trưng bày sản phẩm của mình và sẽ quay lại trường đại
học để tiếp tục học hành; còn Nguyễn Anh, sau khi về quê giúp mẹ việc buôn bán,
sẽ quay lại tiếp tục mở quán photo hoạt động suốt 17 tiếng một ngày
Dự án Yanartas Chat Master
chatmasterclub@yahoo.com 8 chatmastergroup@gmail.com
Nhiều bạn trẻ quyết từ bỏ việc làm thuê để ra kinh doanh, không ngại ba lần
bốn lượt khởi nghiệp bất thành dù hành trình tìm vốn rất gian nan. Thậm chí sinh
viên chưa tốt nghiệp cũng lập dự án kinh doanh để thử sức mình.
Dù còn ngồi trên ghế nhà trường, Lê Hồng Đức - sinh viên năm ba trường
Đại học Bách Khoa TP.HCM, vẫn háo hức muốn thử sức với công việc kinh doanh
mà bạn chưa từng có một ngày kinh nghiệm. Học chuyên ngành xây dựng cầu
đường, nhưng cậu sinh viên năm ba lại muốn dấn thân vào lĩnh vực dịch vụ giải
khát ăn uống. Đức còn băn khoăn có nên tạm dừng việc học để thử sức trong lĩnh
vực kinh doanh hay không. Đức chia sẻ đã lập dự án mở một quán cà phê có tên
"Lặng", phổ biến ngôn ngữ kí hiệu, theo mô hình khác với những quán cà phê thông
thường. Đây là ý tưởng kinh doanh hướng đến cộng đồng, vừa tạo việc làm cho
người khuyết tật, vừa là sân chơi cho những bạn trẻ yêu thích ngôn ngữ kí hiệu. Vì
không có vốn nên cậu đang trình bày dự án này để tìm kiếm nhà đầu tư. "Tôi muốn
dùng dự án này tham dự cuộc thi Lương Văn Can. Mục đích nhằm thông qua hội
đồng phản biện của cuộc