Cách mạng công nghiệp 4.0 trở thành xu thế mới với nhiều ưu điểm đột phá len lỏi
vào các hoạt động kinh tế xã hội Quốc gia. Du lịch Ninh Bình sẽ ứng dụng công nghệ
thông tin mạnh hơn nữa trong thời gian tới để phát huy tối đa các nguồn lực hiện có và
còn tiềm ẩn. Các hoạt động tập trung vào phát triển du lịch thông minh (gọi là du lịch
4.0), phát triển chính quyền điện tử. Du lịch 4.0 với những tương tác tích cực gắn kết
mô hình cả cộng đồng làm du lịch.
8 trang |
Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 372 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Du lịch ninh bình “hội nhập” 4.0 Ninh Bình tourism 4.0, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
54 TẠP CHÍ KHOA HỌC
QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ
DU LỊCH NINH BÌNH “HỘI NHẬP” 4.0
NINH BINH TOURISM 4.0
QUẢN LÝ - KINH TẾ
Thạc sĩ Hoàng Văn Chung
Tóm tắt:
Cách mạng công nghiệp 4.0 trở thành xu thế mới với nhiều ưu điểm đột phá len lỏi
vào các hoạt động kinh tế xã hội Quốc gia. Du lịch Ninh Bình sẽ ứng dụng công nghệ
thông tin mạnh hơn nữa trong thời gian tới để phát huy tối đa các nguồn lực hiện có và
còn tiềm ẩn. Các hoạt động tập trung vào phát triển du lịch thông minh (gọi là du lịch
4.0), phát triển chính quyền điện tử. Du lịch 4.0 với những tương tác tích cực gắn kết
mô hình cả cộng đồng làm du lịch.
Từ khoá: Ninh Bình; Cách mạng công nghệ 4.0; Du lịch
Abstract:
Industrial revolution 4.0 has become a new trend with many breakthroughs in social
and economic activities. Ninh Binh will apply more advanced information technology
in the coming time to maximize existing and potential resources. Activities focus on
developing smart tourism (called tourism 4.0), developing e-government. Travel 4.0
with positive interactions linking both the tourism community model.
Keywords: Ninh Binh; Revolutionary Technology 4.0; Travel
Ngày tòa soạn nhận được bài báo: 09/01/2018
Ngày phản biện đánh giá: 20/02/2018
Ngày bài báo được duyệt đăng: 20/03/2018
1. Cách mạng công nghiệp 4.0 là gì?
"Cách mạng Công nghiệp 4.0" những ngày qua là cụm từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất
trên các trang mạng, là chủ đề mới mẻ, đột phá được nhắc đến nhiều trên truyền thông và
mạng xã hội. Cách mạng Công nghiệp 4.0 trở thành xu hướng mới mà sức hấp dẫn của nó
len lỏi vào các ngành, các lĩnh vực, các doanh nghiệp tại Việt Nam.
Theo Klaus Schwab, người sáng lập và chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế Giới
diễn giải về Cách mạng Công nghiệp 4.0 đơn giản là: "Cách mạng công nghiệp đầu tiên sử
dụng năng lượng nước và hơi nước để cơ giới hóa sản xuất. Cuộc cách mạng lần 2 diễn ra
nhờ ứng dụng điện năng để sản xuất hàng loạt. Cuộc cách mạng lần 3 sử dụng điện tử và
công nghệ thông tin để tự động hóa sản xuất. Bây giờ, cuộc Cách mạng Công nghiệp Thứ
tư đang nảy nở từ cuộc cách mạng lần ba, nó kết hợp các công nghệ lại với nhau, làm mờ
ranh giới giữa vật lý, kỹ thuật số và sinh học".
55TẠP CHÍ KHOA HỌC
QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ
Hình 1. Lịch sử 4 cuộc cách mạng công nghệ của nhân loại
Động lực chính của cuộc cách mạng công nghiệp mới này là sự thay đổi trong kỳ vọng của
người dùng. Trong tương lai, nhờ robot, các đơn đặt hàng theo màu sắc, hình dạng và kích cỡ
riêng sẽ được thực hiện ngày càng nhiều hơn, độ tương tác lớn hơn so với cách thức sản xuất
truyền thống hiện tại. Nền sản xuất sẽ hướng tới sản xuất những thứ khách hàng cần trên cơ sở
thông tin được cung cấp từ khách hàng với sự hỗ trợ tối đa của công nghệ. Sự kết hợp giữa con
người, máy móc, internet vạn vật được cho rằng sẽ có những tác động đến hầu hết mọi lĩnh vực
sau năm 2018.
2. Xu hướng mới cho Du lịch Việt Nam
Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 4/5/2017 về việc
tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công
nghiệp 4.0. Trong đó nêu rõ, tất cả các cơ quan
trung ương, địa phương cần rà soát lại các chiến
lược, chương trình hành động, đề xuất xây dựng kế
hoạch và các nhiệm vụ trọng tâm để triển khai phù
hợp với xu thế phát triển. Đặc biệt, du lịch là một
trong những ngành được ưu tiên xây dựng chiến
lược chuyển đổi số, quản trị thông minh; là một trong
những định hướng rõ nét của Nhà nước với ngành
du lịch trong giai đoạn tới. Theo đó, cách mạng công
nghiệp 4.0, ngành du lịch được phát triển một cách
thông minh với hỗ trợ của công nghệ số, để tạo ra và
cung cấp các dịch vụ tốt nhất cho khách du lịch, làm
cho khách thật hài lòng khi đến Việt Nam.
Trên thực tế, xu hướng sử dụng dịch vụ trên
internet để quyết định cho các chuyến đi và nội dung
hoạt động du lịch ngày càng tăng. Tại Việt Nam, theo
khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường Q&Me,
có 88% khách du lịch tra cứu thông tin qua mạng,
trong đó, 35% thường xuyên sử dụng internet để tìm
kiếm thông tin du lịch. Tra cứu Google Trends cho
thấy, từ khóa “du lịch” được tìm kiếm tăng 3 lần trong
5 năm gần đây. Thông tin du lịch trong nước được
tìm kiếm thường liên quan đến điểm đến, khách sạn,
Trường Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị, Tp Hà Nội, Việt Nam
Email: hoangvanchung@ utm.edu.vn
Hình 1. Lịch sử 4 cuộc cách mạng công nghệ của nhân loại
Động lực chính của cuộc cách mạng công nghiệp mới này là sự thay đổi trong kỳ vọng của
người dùng. Trong tương lai, nhờ robot, các đơn đặt hàng theo màu sắc, hình dạng và kích cỡ
riêng sẽ được thực hiện ngày càng nhiều hơn, độ tương tác lớn hơn so với cách thức sản xuất
truyền thống hiện tại. Nền sản xuất sẽ hướng tới sản xuất những thứ khách hàng cần trên cơ sở
thông tin được cung cấp từ khách hàng với sự hỗ trợ tối đa của công nghệ. Sự kết hợp giữa con
người, máy móc, internet vạn vật được cho rằng sẽ có những tác động đến hầu hết mọi lĩnh vực
sau năm 2018.
2. Xu hướng mới cho Du lịch Việt Nam
Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 4/5/2017 về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng
công nghiệp 4.0. Trong đó nêu rõ, tất cả các cơ quan trung ương, địa phương cần rà soát lại các
chiến lược, chương trình hành động, đề xuất xây dựng kế hoạch và các nhiệm vụ trọng tâm để
triển khai phù hợp với xu thế phát triển. Đặc biệt, du lịch là một trong những ngành được ưu tiên
xây dựng chiến lược chuyển đổi số, quản trị thông minh; là một trong những định hướng rõ nét
của Nhà nước với ngành du lịch trong giai đoạn tới. Theo đó, cách mạng công nghiệp 4.0, ngành
du lịch được phát triển một cách thông minh với hỗ trợ của công nghệ số, để tạo ra và cung cấp
các dịch vụ tốt nhất cho khách du lịch, làm cho khách thật hài lòng khi đến Việt Nam.
Hình 2. Ứng dụng Trips của Google là một giao diện thuận tiện cho Du lịch khi du khách cần
thông tin về điểm đến
Trên thực tế, xu hướng sử dụng dịch vụ trên internet để quyết định cho các chuyến đi và
nội dung hoạt động du lịch ngày càng tăng. Tại Việt Nam, theo khảo sát của Công ty Nghiên cứu
thị trường Q&Me, có 88% khách du lịch tra cứu thông tin qua mạng, trong đó, 35% thường
xuyên sử dụng internet để tìm kiếm thông tin du lịch. Tra cứu Google Trends cho thấy, từ khóa
Hình 2. Ứng dụng Trips của
Google là một giao diện thuận
tiện cho Du lịch khi du khách
cần thông tin về điểm đến
56 TẠP CHÍ KHOA HỌC
QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ
nhà hàng, kinh nghiệm du lịch... Những yếu tố này là nền tảng thuận lợi để du lịch Việt Nam phát
triển trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0
3. Du lịch Ninh Bình “hội nhập” 4.0
3.1. Giới thiệu tài nguyên du lịch Ninh Bình
Ninh Bình là tỉnh thuộc đồng bằng sông Hồng, có tọa độ địa lý từ 19o50’ đến 20o27’ vĩ
độ Bắc và 105o32’ đến 106o33’ kinh độ Đông. Về phía Bắc, Ninh Bình giáp Hà Nam với một
phần ranh giới tự nhiên là sông Đáy, phía Nam giáp Thanh Hóa, phía Tây giáp Hòa Bình, phía
Đông Nam giáp biển Đông. Ninh Bình có 8 đơn vị hành chính (1 thành phố, 1 thị xã và 6 huyện)
với diện tích 1.388,7 km2, trong đó đất đồi núi và nửa đồi núi chiếm trên 70% (trên 1.100 km2).
Ninh Bình cách Thủ đô Hà nội hơn 90 km, có quốc lộ 1A và đường sắt xuyên Việt chạy qua
(đoạn chạy qua Ninh Bình dài 35km), cùng hệ thống sông ngòi phong phú với cảng Ninh Bình
nên có điều kiện phát triển mạnh giao thông cả đường bộ và đường thủy, giao lưu thuận lợi với
các địa phương trong nước và quốc tế.
Ninh Bình nằm trên địa bàn trung chuyển của vùng núi Tây Bắc qua đồng bằng châu thổ
Sông Hồng ra biển Đông. Toàn bộ lãnh thổ của tỉnh nằm ở rìa Tây Nam đồng bằng sông Hồng,
giáp với đồng bằng sông Mã qua vùng núi thấp Tam Điệp (Thanh Hóa) là phần cuối cùng của
vùng núi Tây Bắc, trong khu đệm Hòa Bình - Thanh Hóa và tiếp giáp biển Đông. Do là vùng
chuyển tiếp nên địa hình Ninh Bình khá phong phú, đa dạng, bao gồm cả các núi, đồng bằng và
bờ biển. Về tài nguyên tự nhiên ở Ninh Bình, dạng địa hình Karst khá phổ biến và đây là dạng
địa hình đặc biệt tạo nên các hang động và cảnh quan hấp dẫn, rất có giá trị trong việc thu hút
khách du lịch. Đặc biệt ở Ninh Bình có quần thể hang động Tràng An vừa có hệ sinh thái cảnh
quan độc đáo, đan xen những di tích lịch sử quan trọng của dân tộc.
Ninh Bình thuộc đới khí hậu gió mùa chí tuyến, á đới có mùa đông lạnh khô, mùa hạ có gió
mùa Tây Nam gây mưa nhiều. Do địa hình Ninh Bình phần lớn là đồng bằng, chỉ có một phần
nhỏ là đồi núi nên khí hậu ít có sự phân hóa theo lãnh thổ. Nhìn chung, khí hậu của Ninh Bình
tương đối thuận lợi cho hoạt động du lịch trong cả năm. Tuy nhiên, mức độ thuận lợi có khác
nhau tùy thuộc vào loại hình du lịch.
Ninh Bình có mật độ sông ngòi ở mức trung bình, khoảng 0,6 - 0,9 km/km2. Các sông lớn
thường chảy theo hướng Tây Bắc - Đông Nam. Quan trọng nhất trong mạng lưới sông ngòi ở
Ninh Bình là sông Đáy, chảy theo hướng Tây - Đông rồi Tây Bắc - Đông Nam và đổ ra biển Đông
qua cửa Đáy. Ngoài ra, ở Ninh Bình còn có sông Hoàng Long là phụ lưu sông Đáy và một số
sông ngòi nhỏ khác. Về chế độ thủy văn, do có lượng mưa hàng năm tương đối lớn nên lưu lượng
dòng chảy tương đối phong phú (khoảng 30 l/s/km2).
Về các hệ động thực vật, nơi lưu giữ được thảm thực vật và động vật rừng có giá trị đối với
du lịch tại Ninh Bình là Vườn quốc gia Cúc Phương. Rừng Cúc Phương là loại rừng mưa nhiệt đới
điển hình với cấu trúc thảm thực vật nhiều tầng (5 tầng), phong phú về thành phần loài (2.000
loài). Động vật ở Cúc Phương cũng rất phong phú với 233 loài động vật có xương sống, nhiều
loài chim và 24 trong số 30 bộ côn trùng có mặt tại Việt Nam. Bên cạnh Vườn quốc gia Cúc
Phương, khu bảo tồn đất ngập nước Vân Long là khu bảo tồn sinh cảnh đặc trưng cho hệ sinh
thái núi đá ngập nước. Đây cũng là nơi khoanh vùng bảo vệ loài Voọc quần đùi trắng - một loài
linh trưởng quý hiếm đã được ghi trong Sách đỏ thế giới.
Dân số của Ninh Bình là 922.582 người, trong đó số dân trong độ tuổi lao động chiếm
61,03% (56,3 vạn người), mật độ dân số 664 người/km2. Dân tộc Kinh chiếm đa số, dân tộc
Mường là dân tộc thiểu số (1,7% dân số) dân tộc này còn lưu giữ được nhiều giá trị văn hóa
truyền thống hấp dẫn du lịch.
Về tài nguyên du lịch nhân văn, Ninh Bình có nhiều di tích lịch sử - văn hóa, lịch sử cách
57TẠP CHÍ KHOA HỌC
QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ
mạng và các lễ hội, truyền thống văn hóa khác, làng nghề... rất có giá trị thu hút khách du lịch,
trong đó có giá trị đặc biệt phải kể đến cụm di tích cố đô Hoa Lư, chùa Bích Động, Điện Thái Vi,
Nhà thờ đá Phát Diệm..
3.2. Thực trạng phát triển du lịch Ninh Bình
a. Điểm mạnh:
- Tính đa dạng về tài nguyên du lịch:
Tiềm năng du lịch đa dạng chính là một trong những điểm mạnh quan trọng của du lịch Ninh
Bình không chỉ so với nhiều địa phương thuộc trung tâm du lịch Hà Nội và phụ cận - một trong 7
trọng điểm du lịch của cả nước, mà so ngay với Hà Nội, trung tâm du lịch của vùng du lịch Bắc
Bộ. Điều này sẽ tạo cho du lịch Ninh Bình có được sức hấp dẫn du lịch riêng và là yếu tố quan
trọng đối với phát triển du lịch Ninh Bình trong bối cảnh hiện nay của du lịch Việt Nam, khi mà
tình trạng “trùng lặp” về sản phẩm du lịch đang là yếu tố cản trở sự phát triển, làm hạn chế tính
hấp dẫn du lịch Việt Nam nói chung, du lịch các “vùng miền” và các địa phương nói riêng.
- Hạ tầng du lịch phát triển:
Ninh Bình là một địa phương nằm trên trục giao thông Bắc Nam được Chính phủ quan tâm
đầu tư nâng cấp trong thời gian qua cùng với sự phát triển nhanh chóng về mặt đô thị của thị xã
Ninh Bình, hạ tầng xã hội nói chung, hạ tầng du lịch nói riêng của Ninh Bình đã có những bước
phát triển vượt bậc trong những năm gần đây.
Ninh Bình - với tư cách một địa phương có vai trò là “trung tâm du lịch vệ tinh” trên lãnh thổ
trung tâm du lịch Hà Nội và phụ cận nơi có khu du lịch Tam Cốc - Bích Động là một trong 20 khu
du lịch chuyên đề của quốc gia, đã được sự quan tâm rất lớn của Chính phủ hỗ trợ đầu tư phát
triển cơ sở hạ tầng du lịch, đặc biệt là hệ thống giao thông, vì vậy hệ thống hạ tầng giao thông
du lịch của Ninh Bình đến các trọng điểm du lịch trên địa bàn khá đồng bộ và phát triển. Từ quốc
lộ 1A, du khách có thể tiếp cận dễ dàng tới các khu vực có tiềm năng du lịch như cố đô Hoa Lư,
Tràng An, Tam Cốc - Bích Động, Cúc Phương, Vân Long, Tam Điệp.
- Hình ảnh về du lịch Ninh Bình đã có mặt ở nhiều thị trường du lịch:
Ninh Bình từ lâu đã được khách du lịch trong và ngoài nước biết đến với những địa danh nổi
tiếng như thắng cảnh Tam Cốc - Bích Động; quần thể di tích cố đô Hoa Lư; Cúc Phương - vườn
quốc gia đầu tiên ở Việt Nam với hệ sinh thái rừng mưa nhiệt đới điển hình còn được bảo tồn khá
nguyên vẹn.
- Có vị trí địa lý gần với Thủ đô Hà Nội - Trung tâm phân phối khách chính ở vùng du lịch
Bắc Bộ:
Nằm cách Hà Nội - trung tâm phân phối khách chính ở vùng du lịch Bắc Bộ - khoảng trên 90
Km theo đường quốc lộ 1A, Ninh Bình được xem là “điểm đến” lý tưởng của khách du lịch khi đến
vùng du lịch Bắc Bộ qua đầu mối Hà Nội. Sau khi đường cao tốc Pháp Vân được xây dựng và đi
vào sử dụng năm 2002, thời gian từ Hà Nội đến Ninh Bình bằng đường bộ chỉ mất khoảng trên 1
giờ, lượng khách du lịch đến Ninh Bình từ Hà Nội đã tăng nhanh. Hơn nữa, nhờ ưu thế này, tuyến
du lịch Hà Nội - Ninh Bình - Thanh Hoá - Nghệ An đã hình thành và ngày càng thu hút được sự
quan tâm của khách du lịch.
b. Điểm yếu:
- Hạn chế về đội ngũ lao động (quản lý, tác nghiệp):
Trong những năm gần đây, hệ thống các cơ sở dịch vụ, đặc biệt là cơ sở lưu trú, của khối
doanh nghiệp tư nhân phát triển nhanh chóng. Sự phát triển này đã có những đóng góp tích cực
vào việc cải thiện hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch của Ninh Bình, tuy nhiên cũng đã tạo
thêm “gánh nặng” cho du lịch Ninh Bình về một đội ngũ lao động có chất lượng còn thấp. Phần
lớn các “chủ” doanh nghiệp du lịch và các nhân viên phục vụ tại những cơ sở này chưa qua đào
tạo cơ bản về quản lý và nghiệp vụ du lịch. Tình trạng này là tương đối phổ biến ở các khu, điểm
58 TẠP CHÍ KHOA HỌC
QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ
du lịch, thậm chí ngay ở những trọng điểm của du lịch Ninh Bình như cố đô Hoa Lư, Tam Cốc -
Bích Động, vườn quốc gia Cúc Phương, khu bảo tồn đất ngập nước Vân Long, v.v.
- Hạn chế về cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, đặc biệt hệ thống khách sạn đạt tiêu chuẩn từ
3 sao trở lên, các dịch vụ về ngân hàng, vui chơi giải trí
Hiện nay du lịch Ninh Bình đang phải đối mặt với một thực tế là do thực hiện quy hoạch và
đặc biệt là quản lý quy hoạch du lịch, còn nhiều bất cập nên Ninh Bình hiện đang gặp khó khăn
về mặt bằng trong xây dựng phát triển hệ thống các cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch nói chung,
hệ thống các khu du lịch, khách sạn tiêu chuẩn 3 sao trở lên nói riêng và các khu vui chơi giải
trí tầm cỡ. Tình trạng này càng trở nên khó khăn đối với khu vực nội đô thành phố, thị xã và tại
một số trọng điểm du lịch như Tam Cốc - Bích Động, Hoa Lư, Vân Long.
- Hạn chế về sản phẩm du lịch; có sự chồng chéo về sản phẩm giữa khu, điểm du lịch và có
sự hạn chế trong hoạt động marketing xúc tiến quảng bá du lịch so với yêu cầu phát triển
Đầu tư cho xây dựng phát triển các sản phẩm du lịch, nhất là các sản phẩm du lịch đặc thù
và hoạt động marketing xúc tiến quảng bá du lịch còn nhiều bất cập.
Việc đầu tư để xây dựng một số sản phẩm đặc trưng của du lịch Ninh Bình được xác định
trong các quy hoạch tổng thể như du lịch làng quê, du lịch sinh thái với việc khai thác các giá trị
của hệ sinh thái rừng mưa nhiệt đới ở Cúc Phương, hệ sinh thái đất ngập nước Vân Long với việc
quan sát Voọc quần đùi trắng; du lịch làng nghề, tham quan nhà thờ đá Phát Diệm ở Kim Sơn,
du lịch mạo hiểm tại Cúc Phương, v.v. vẫn chưa có được sự quan tâm thỏa đáng.
Hoạt động marketing xúc tiến quảng bá du lịch của Ninh Bình cho đến nay vẫn chưa có được
một chiến lược cụ thể vì vậy các hoạt động trong thời gian qua chỉ mang tính “tình thế” và dựa
vào nguồn ngân sách vốn rất hạn hẹp của địa phương cũng như từ sự hỗ trợ của Chương trình
Hành động Quốc gia về Du lịch.
- Ảnh hưởng của tính mùa vụ trong hoạt động du lịch:
Theo số liệu thống kê, nếu như trong mùa du lịch cao điểm lượng khách du lịch đến Ninh
Bình chiếm 67% tổng lượng khách trong năm, công suất sử dụng phòng trung bình của Ninh
Bình đạt khoảng 58% thì trong mùa thấp điểm những chỉ tiêu này chỉ đạt trên 30 % và 45%.
Tính mùa vụ trong hoạt động du lịch được xem là một trong những nguyên nhân quan trọng ảnh
hưởng đến số ngày lưu trú trung bình và mức độ chi tiêu vốn rất thấp của khách du lịch khi đến
Ninh Bình.
Nếu xét “tính mùa vụ” từ góc độ các sản phẩm du lịch khi các sản phẩm du lịch chủ yếu hiện
nay của Ninh Bình là sản phẩm du lịch thăm quan cảnh quan, các giá trị văn hoá thì ảnh hưởng
của “tính mùa vụ” đối với hoạt động du lịch Ninh Bình chưa thực sự “nghiêm trọng” như đối với
các sản phẩm du lịch biển. Tuy nhiên đây là vấn đề thực tế đối với các địa phương ở khu vực phía
Bắc, trong đó có Ninh Bình, vì vậy khi xem xét các dự án đầu tư phát triển sản phẩm du lịch ở
Ninh Bình, ảnh hưởng này vẫn cần được xem xét một cách nghiêm túc nhằm hạn chế tính hiệu
quả thấp của đầu tư.
- Tính liên kết của Ninh Bình với các địa phương phụ cận, đặc biệt với Hà Nội trong hoạt động
du lịch chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển
Với vai trò là một trọng điểm quan trọng trong trung tâm du lịch của vùng du lịch Hà Nội
và phụ cận, việc liên kết giữa du lịch Ninh Bình với du lịch các địa phương trong vùng, đặc biệt
với du lịch Hà Nội là rất quan trọng. Sự liên kết này không chỉ góp phần thúc đẩy du lịch Ninh
Bình phát triển mà còn có ý nghĩa đối với hoạt động du lịch các địa phương trong vùng, làm
tăng sức hấp dẫn và tính cạnh tranh của các sản phẩm du lịch mang tính vùng. Tuy nhiên thời
gian qua, du lịch Ninh Bình chưa chủ động tạo ra sự liên kết này. Đây cũng là một trong những
nguyên nhân hạn chế các dòng khách đến Ninh Bình, đặc biệt từ Hà Nội cũng như các tours du
lịch trong không gian du lịch Hà Nội và phụ cận chưa được hình thành một cách rõ nét; chưa tạo
59TẠP CHÍ KHOA HỌC
QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ
được hình ảnh du lịch chung của vùng, trong đó Ninh Bình là một điểm đến quan trọng.
- Hạn chế trong quản lý, thực hiện quy hoạch du lịch:
Ninh Bình được xem là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước về công tác quy
hoạch phát triển du lịch. Ngay từ năm 1995, Ninh Bình đã thực hiện quy hoạch tổng thể phát
triển du lịch Ninh Bình thời kỳ 1996 - 2010. Bên cạnh đó, Ninh Bình cũng đã tham gia thực hiện
quy hoạch phát triển du lịch trung tâm du lịch Hà Nội và phụ cận thời kỳ đến năm 2010 và định
hướng đến năm 2020.
Trên cơ sở những quy hoạch trên, quy hoạch chi tiết cho một số trọng điểm du lịch của Ninh
Bình như Tam Cốc - Bích Động, Hoa Lư, Cúc Phương, và gần đây là Tràng An, Vân Long, v.v.
đã sớm được triển khai thực hiện. Nhiều đồ án quy hoạch du lịch còn có sự tham gia về ý tưởng
của các chuyên gia quốc tế như dự án quy hoạch khu du lịch Tam Cốc-Bích Động, hoặc gần đây
là quy hoạch phát triển khu du lịch sinh thái đất ngập nước Vân Long.
Tuy nhiên, việc quản lý thực hiện các quy hoạch phát triển du lịch còn có nhiều bất cập,
chưa được như mong muốn. “Điểm yếu” này của du lịch Ninh Bình thể hiện ở việc “bê tông hóa”
nhiều hạng mục công trình của khu du lịch quốc gia Tam Cốc-Bích Động - một trọng điểm du
lịch của Ninh Bình với thế mạnh về du lịch sinh thái, nơi cảnh quan và môi trường được xem là
yếu tố quan trọng hàng đầu. Nhiều du khách, đặc biệt là khách du lịch quốc tế, rất thất vọng với
“cách” đầu tư xây dựng những hạng mục thiếu sự hài hoà với cảnh quan thiên nhiên ở khu du
lịch này.
c. Cơ hội:
- Môi trường hội nhập WTO và chủ trương quan hệ đa phương đã khiến nhu cầu du lịch (quốc
tế và nội địa) ngày một tăng cùng với sự ổn định về an ninh, chính trị
Du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Ninh Bình nói riêng, hiện đang đứng trước cơ hội to
lớn khi nhu cầu du lịch trên thế giới nói chun