Đường cong khả năng sản xuất

Sự khan hiếm hàm ý chỉ tình trạng cân bằng các yếu tố để có được sự kết hợp tốt nhất. Những cân bằng này này có thể được minh hoạ hoàn toàn chính xác bởi đường biên khả năng sản xuất. Nói một cách cụ thể, người ta cho là một xí nghiệp (hoặc một nền kinh tế) chỉ sản xuất hai loại hàng hoá (giả thiết này cần có để có thể trình bày chúng trên mặt phẳng hai chiều - ví dụ như một đồ hoạ trên giấy hoặc trên màn hình vi tính).

doc13 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1455 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đường cong khả năng sản xuất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đường cong khả năng sản xuất Sự khan hiếm hàm ý chỉ tình trạng cân bằng các yếu tố để có được sự kết hợp tốt nhất. Những cân bằng này này có thể được minh hoạ hoàn toàn chính xác bởi đường biên khả năng sản xuất. Nói một cách cụ thể, người ta cho là một xí nghiệp (hoặc một nền kinh tế) chỉ sản xuất hai loại hàng hoá (giả thiết này cần có để có thể trình bày chúng trên mặt phẳng hai chiều - ví dụ như một đồ hoạ trên giấy hoặc trên màn hình vi tính). Khi một đường cong khả năng sản xuất bị kéo dãn, có thể có giả thiết sau: 1. có số lượng và chất lượng các nguồn tài nguyên sẵn có là cố định 2. công nghệ là cố định và 3. không có nguồn lực nào không được sử dụng hoặc chưa được sử dụng hết. Chúng ta sẽ nhanh chóng nhận thấy điều gì xảy ra khi những giả thiết này được nới lỏng. Dẫu vậy, bây giờ hãy xem xét một ví dụ cụ thể. Giả sử là một sinh viên dành bốn giờ để học thi hai môn: giới thiệu kinh tế vi mô và giới thiệu tích phân. Xuất lượng của trường hợp này là điểm thi trong mỗi môn học. Giả thiết số lượng và chất lượng các nguồn tài nguyên sẵn có là cố định có nghĩa là cá nhân này có số lượng cung cấp tài liệu học tập như sách giáo khoa, hướng dẫn nghiên cứu, bản ghi nhớ? là cố định để sử dụng trong thời gian sẵn có. Công nghệ cố định cho thấy cá nhân này có một mức kỹ năng học tập nhất định cho phép anh ta hoặc cô ta chuyển những tài liệu được học thành điểm thi. Một nguồn lực không được sử dụng nếu nó không được dùng tới. Đất, nhà máy và công nhân nhàn rỗi là những nguồn lực không được sử dụng của một xã hội. Những nguồn lực không được sử dụng hết là những nguồn lực không được sử dụng triệt để theo cách tốt nhất có thể. Xã hội sẽ có những nguồn lực không được sử dụng hết nếu những nhà phẫu thuật não giỏi nhất đi lái tắc xi trong khi những lái xe tắc xi giỏi nhất đi thực hiện phẫu thuật não? Việc sử dụng một cờ lê điều chỉnh thay một chiếc búa hoặc sử dụng một chiếc búa để vặn ốc vít bám vào gỗ cho thấy thêm ví dụ về những nguồn lực không được sử dụng hợp lý. Nếu không có những trường hợp nguồn lực sử dụng phí phạm, hiệu quả sản xuất sẽ đạt được. Bảng dưới dây cho thấy những kết quả có thể của mỗi cách kết hợp thời gian nghiên cứu mỗi môn học: # thời gian sử dụng nghiên cứu tích phân # thời gian sử dụng nghiên cứu kinh tế học điểm tích phân điểm kinh tế học 0 4 0 60 1 3 30 55 2 2 55 45 3 1 75 30 4 0 85 0 Chú ý mỗi giờ sử dụng thêm để nghiên cứu tích phân hoặc kinh tế học mang lại những tiến bộ cận biên về điểm. Lý do cho điều này là giờ đầu sử dụng học những khái niệm quan trọng . Mỗi giờ sử dụng thêm để học những chủ đề quan trọng "nhất kế tiếp" mà chưa thuần thục. (Quan trọng là phải chú ý một điểm hàng hoá trong một kỳ thi kinh tế học đòi hỏi liên tục học hơn bốn giờ). Đây là một ví dụ về nguyên tắc chung có tên quy luật sản lượng tiệm giảm (law of diminishing returns). Quy luật sản lượng tiệm giảm cho biết về cơ bản, sản lượng sẽ chỉ tăng dần từng phần nhỏ hơn khi những đơn vị phụ trội của một biến nhập lượng (trường hợp này là thời gian) được thêm vào quá trình sản suất trong đó những yếu tố nhập lượng khác là cố định (nhập lượng cố định ở dây là số lượng các nội dung kiến thức môn đã biết, tài liệu nghiên cứu, vân vân) Để xem quy luật sản lượng tiệm giảm hoạt động như thế nào trong một hoàn cảnh sản xuất điển hình hơn, hãy xem trường hợp một nhà hàng có số lượng tài sản vốn cố định (vỉ, vỉ nướng, chả rán, tủ lạnh, bàn ăn?). Khi mức sử dụng lao động tăng, sản lượng có thể ban đầu tăng tương đối nhanh (do các công nhân phụ trội cho phép có thêm nhiều khả năng chuyên môn hoá và giảm thời gian chuyển từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác). Tuy nhiên rốt cục, số công nhân phụ trội thêm hơn nữa sẽ mang lại kết quả mức sản lượng tăng dần nhỏ hơn (do có số lượng tư bản để các công nhân này có thể sử dụng là cố định). Thậm chí có thể vượt quá những mức khiến các công nhân có thể đâm vào đường đi của nhau và sản lượng có thể giảm. ("lắm sãi không ai đóng cửa chùa?" xin lỗi?. tôi không thể kìm nén được). Trong mỗi trường hợp, quy luật sản lượng tiệm giảm giải thích tại sao điểm của bạn sẽ chỉ tăng một phần nhỏ hơn với mỗi giờ phụ trội bạn sử dụng vào việc học. Những điểm trong bảng trên có thể trình bày bằng một đường cong khả năng sản xuất (Production Possibility Curve ~ PPC) như đường cong xuất hiện trong biểu đồ dưới dây. Mỗi điểm trên đường cong sản xuất cho thấy mức sản lượng tốt nhất có thể đạt được với những nguồn tài nguyên và công nghệ sẵn có cho mỗi sự phân bổ thay thế về thời gian học tập. Hãy xem xem tại sao đường cong khả năng sản xuất có hình lồi như vậy. Như biểu đồ dưới đây chỉ ra, một sự cải thiện tương đối lớn về điểm kinh tế có thể đạt được bằng việc từ bỏ một số điểm tương đối nhỏ trong bài thi tích phân. Một sự dịch chuyển từ điểm A xuống điểm B mang lại kết quả tăng lên điểm 30 về kinh tế và chỉ giảm 10 điểm về tích phân. Chi phí cơ hội cận biên của một hàng hoá được định nghĩa là số lượng hàng hoá khác phải từ bỏ để sản xuất một đơn vị thêm của hàng hoá đầu. Do chi phí cơ hội của 30 điểm trong bài thi kinh tế là 10 điểm giảm trong kết quả bài thi tích phân, chúng ta có thể nói chi phí cơ hội cận biên của một điểm thêm trong bài thi kinh tế bằng khoảng 1/3 mỗi điểm trong bài thi tích phân. (Nếu còn hoài nghi, hãy nhớ là nếu 30 điểm trong bài thi kinh tế có chi phí cơ hội của 10 điểm, mối điểm trong bài thi kinh tế phải có chi phí khoảng 1/30 của 10 điểm trong bài thi tích phân - khoảng 1/3 mỗi điểm trong bài thi tích phân). Nào bây giờ hãy xem xem điều gì xảy ra với một giờ thứ hai được chuyển sang học kinh tế học. Biểu đồ dưới đây minh hoạ kết quả này (một sự dịch chuyển từ điểm B xuống điểm C). Như biểu đồ này chỉ ra, việc chuyển một giờ thứ hai từ học toán sang học kinh tế mang lại kết quả một mức tăng nhỏ hơn về điểm kinh tế (từ 30 điểm lên 45 điểm) và một mức giảm nhiều hơn về điểm tích phân (từ 75 xuống 55). Trong trường hợp này, chi phí cơ hội cận biên của một điểm kinh tế tăng lên khoảng 4/3 mỗi điểm tích phân. Tăng chi phí cơ hội cận biên về điểm thi kinh tế khi thêm nhiều thời gian hơn được sử dụng để học kinh tế là một ví dụ về quy luật chi phí tăng dần. Quy luật này cho biết chi phí cơ hội cận biên của bất kỳ hoạt động nào tăng khi mức hoạt động tăng. Quy luật này cũng có thể được minh hoạ bằng việc sử dụng bảng dưới đây. Chú ý là chi phí cơ hội của những điểm phụ trội về bài thi tích phân tăng khi sử dụng thêm nhiều thời gian hơn để học tích phân. Nếu đọc ngược từ dưới lên trên bảng, bạn có thể xem xem chi phí cơ hội của những điểm phụ trội trong bài thi kinh tế tăng khi sử dụng thêm nhiều thời gian hơn để học kinh tế. Một trong những lý do của quy luật chi phí tăng dần là quy luật sản lượng tiệm giảm (như trong ví dụ trên). Mỗi giờ sử dụng thêm dành cho nghiên cứu kinh tế mang lại kết quả tăng nhỏ hơn về điểm kinh tế và mức giảm lớn hơn điểm tích phân vì sản lượng tiệm giảm với thời gian sử dụng vào mỗi hoạt động. Lý do thứ hai của quy luật chi phí tăng dần là thực tế các nguồn lực được chuyên môn hoá. Một số nguồn lực thích hợp với một số loại hoạt động sản sản này hơn thích hợp với những loại hoạt động sản xuất khác. Một số khu vực đất đai rất thích hợp trồng lúa mì trong khi những khu vực đất đai khác thích hợp trồng ngô hơn. Một số công nhân có thể thích hợp trồng lúa mì hơn là thích hợp để trông ngô. Một số nông cụ thích hợp cho trồng ngô hơn là thích hợp với việc thu hoạch ngô. Biểu đồ dưới đây minh hoạ cho đường cong PPC với người nông dân này: Trên đỉnh của đường cong PPC này, người nông dân chỉ trông ngô. Để sản xuất thêm lúa mì, người nông dân phải chuyển những nguồn lực dành để sản xuất ngô sang sản xuất lúa mì. Tuy nhiên về cơ bản anh ta hoặc cô ta sẽ chuyển những nguồn lực tương đối thích hợp với việc sản xuất lúa mì. Điều này cho phép việc sản xuất lúa mì tăng chỉ với một lượng giảm tương đối nhỏ trong số lượng ngô được sản xuất. Tuy nhiên, mỗi lượng tăng phụ trội trong sản xuất lúa mì mang lại kết quả một sự tăng chi phí cận biên của lúa mì. Bây giờ, hãy giả định người nông dân này không sử dụng tất cả những nguồn lực có sẵn hoặc sử dụng chúng theo một cách ít tối ưu hơn (ví dụ không sử dụng hoặc sử dụng không hợp lý). Trong trường hợp này, người nông dân sẽ sản xuất tại một điểm nằm dưới đường cong khả năng sản xuất (như được minh họa bằng điểm A trong biểu đồ dưới đây). Trong thực tế tất cả các trang trại và tất cả các nền kinh tế hoạt động dưới đường biên khả năng sản xuất của họ. Tuy nhiên, các xí nghiệp và nền kinh tế nói chung cố đạt mức gần với đường biên nhất có thể. Những điểm trên khả năng sản xuất không thể đạt được bằng việc sử dụng những nguồn lực và công nghệ hiện có. Trong biểu đồ dưới đây, điểm B không đạt được trừ khi có nhiều hơn hoặc cao hơn nguồn lực sẵn có hoặc thay đổi công nghệ xảy ra. Một lượng tăng lên về số lượng hoặc chất lượng các nguồn lực sẽ khiến đường cong khả năng sản xuất dịch chuyển ra ngoài (như trong biểu đồ dưới đây). Loại dịch chuyển ra ngoài này có thể được tạo ra bởi sự thay đổi công nghệ khiến làm tăng sản xuất của cả hai loại hàng hoá. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, sự thay đổi công nghệ sẽ chỉ làm tăng sản xuất của một hàng hoá cụ thể. Biểu đồ dưới đây minh hoạ cho tác động của sự thay đổi công nghệ trong việc sản xuất lúa mì nhưng không tác động tới sản xuất ngô Chuyên môn hoá và thương mại Trong cuốn The Wealth of Nations (Của cải của các dân tộc), Adam Smith cho rằng tăng trưởng kinh tế xảy ra là kết quả của sự chuyên môn hoá và phân công lao động. Nếu mỗi hộ gia đình sản xuất mọi hàng hoá mà họ sử dụng, tổng mức tiêu thụ và sản xuất của xã hội sẽ rất nhỏ. Nếu mỗi cá nhân chuyên môn hoá vào trong mỗi hoạt động sản xuất mà họ "giỏi nhất", tổng sản lượng sẽ lớn hơn. Chuyên môn hoá mang lại những thành tựu như vậy vì nó * cho phép các cá nhân chuyên môn hoá trong những hoạt động mà họ có tài năng hơn * các cá nhân trở nên thành thạo hơn với một nhiệm vụ mà họ thường xuyên thực hiên, và * ít thời gian bị mất khi phải chuyển từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác. Tăng chuyên môn hoá bằng nhân công đòi hỏi phát triển thương mại. Adam Smith cho rằng tăng chuyên môn hoá và thường mại là nguyên nhân cơ bản của sự tăng trưởng kinh tế. Adam Smith và David Ricardo cho rằng chuyên môn hoá và thương mại quốc tế mang lại những lợi ích tương tự. Nếu mỗi nước chuyên môn những loại sản phẩm mà họ phù hợp nhất, tổng mức hàng hoá và dịch vụ được sản xuất trong nền kinh tế thế giới sẽ tăng lên. Hãy xem xét những lập luận này một cách cẩn thận hơn. Có hai phương pháp thường được sử dụng để quyết định liệu một cá nhân hay một quốc gia "thích hợp nhất" với một hoạt động cụ thển nào: lợi thế tuyệt đối (absolute advantage) và lợi thế so sánh (compartive advantage). Hai khái niệm này thường bị nhầm lẫn với nhau. Một cá nhân (hoặc một quốc gia) có lợi thế tuyệt đối trong sản xuất một mặt hàng nếu cá nhân (hoặc quốc gia) đó có thể sản xuất nhiều hàng hoá hơn so với các cá nhân (hoặc quốc gia) khác sản xuất được. Một cá nhân (hoặc một quốc gia) có lợi thế so sánh trong sản xuất một loại hàng hoá nếu cá nhân (hoặc quốc gia) đó có thể sản xuất hàng hoá với mức chi phí cơ hội thấp nhất. Hãy xem xét một ví dụ minh hoạ cho sự khác biệt của hai khái niệm này. Giả sử Hoa Kỳ và Nhật Bản chỉ sản xuât hai loại hàng hoá: máy nghe nhạc CD và lúa mì. Biểu đồ dưới đây cho thấy những đường cong khả năng sản xuất của hai quốc gia này. (Những con số này rõ ràng chỉ mang tính giả thuyết ...) Chú ý là Hoa Kỳ có một lợi thế sản xuất tuyệt đối trong sản xuất mỗi loại hàng hoá. Dù vậy, để quyết định ai có lợi thế so sánh cần tính chi phí cơ hội của mỗi hàng hoá (Để đơn giản hoá lập luận này, giả sử PPC có dạng đường thẳng). Chi phí cơ hội của một đơn vị máy nghe nhạc CD ở Hoa Kỳ là hai đơn vị lúa mì. Tại Nhật Bản, chi phí cơ hội của một đơn vị đĩa nghe nhạc CD là 4/3 một đơn vị lúa mì. Vì vậy, Nhật Bản có lợi thế so sánh tương đối về sản xuất máy nghe nhạc CD. Nếu mỗi quốc gia chuyên môn hoá sản xuất loại hàng hoá mà quốc gia đó có lợi thế so sánh, quốc gia đó có thể cần hàng hoá khác thông qua thương mại tại mức chi phí thấp hơn chi phí cơ hội sản xuất hàng hoá đó trong nền kinh tế nội địa. Ví dụ, giả sử Hoa Kỳ và Nhật Bản đồng ý bán một đơn vị máy nghe nhạc CD lấy 1,6 đơn vị lúa mì. Hoa Kỳ có lợi từ giao dịch này vì Hoa Kỳ có thể cần một đơn vị máy nghe nhạc CD lấy 1,6 đơn vị lúa mì, điều này nghĩa là chi phí cơ hội sản xuất máy nghe nhạc CD trong nước thấp hơn. Nhật Bản có lợi từ giao dịch này vì Nhật có thể bán một máy nghe nhạc CD lấy 1,6 đơn vị lúa mì trong khi nó chỉ tốn của Nhật Bản có 4/3 của một đơn vị lúa mì để sản xuất một đơn vị máy nghe nhạc CD. Nếu mỗi nước chỉ sản xuất những hàng hoá mà nó có lợi thế so sánh, mỗi hàng hoá được sản xuất trong nền kinh tế thế giới có mức chi phí cơ hội thấp nhất. Kết quả này làm tăng mức tổng sản lượng.
Tài liệu liên quan