Từnăm 2007 khi Việt Nam chính thức là thành viên của tổchức Liên Hiệp Quốc
WTO, thì nền kinh tếViệt Nam ñã chuyển sang một bước ngoặc mới, các mối quan
hệkinh tế, chính trịth ương mại ngày càng phát triển mạnh mẽ ñã tạo ra nhiều cơ
hội hơn cho nước ta song bên cạnh ñó ta cũng gặp nhiều khó khăn hơn. Vì vậy ñể
có thểtận dụng ñược những cơhội cũng nhưkhắc phục ñược những khó khăn, thì
không chỉchính phủ, mà các tổchức xã hội các doanh nghiệp cũng không ngừng
ngày càng hoàn thiện mình, ñểcó thểcạnh tranh tốt hơn, ñểtạo ñiều kiện cho nền
kinh tếngày càng phát triển. ðặc biệt trong những năm gần ñây phát triển rõ rệch
nhất chính là hoạt ñộng của các ngân hàng ngày càng ñược mởrộng, các ngân hàng
hiện nay không chỉcho vay, ñầu tư, huy ñộng vốn mà còn mởra nhiều hình thức
dịch vụ, ñểtạo ñiều kiện cho các doanh nghiệp có thể ñạt ñược lợi ích tốt nhất, trong
giao dịch, buôn bán, ñặc biệt là trong hoạt ñộng thanh toán quốc tế. Vì khi Việt Nam
gia nhập nền kinh tếthếgiới thì nhiều rào cản thuếquan ởmột sốnước ñã ñược tháo
bỏvà có nhiều ưu ñãi hơn (- Việt Nam ñược ñối xửtối huệquốc vô ñiều kiện. Thuế
nhập khẩu vào các nước thành viên sẽgiảm ñáng kể. ðược hưởng chế ñộ ưu ñãi
thuếquan phổcập vì là nước ñang phát triển, - Bên cạnh ñó Inñônêxia và Philippin
sẽdành ưu ñãi AISP (AISP là chương trình ưu ñãi ñặc biệt vềthuếquan của các
nước thành viên cũtrong khối ASEAN)cho các sản phẩm của Việt Nam .). Tạo
ñều kiện cho ngành xuất nhập khẩu ởViệt Nam ngày càng phát triển, và kết quảlà
hình thành nên các khoản thu và chi tiền tệquốc tếgiữa các ñối tác ởcác nước
khác nhau. Các mối quan hệtiền tệnày ngày một phong phú, ña dạng với quy
mô ngày càng lớn. Do các ñối tác ởcác nước khác nhau, nên có sựkhác nhau về
ngôn ngữ, cách xa nhau về ñịa lý vì vậy việc thanh toán không thểtiến hành trực
tiếp với nhau mà ph ải thông qua các tổchức trung gian, ñó chính là các ngân
hàng thương mại. N ổi bậc nhất là ngân hàng Ngoại Thương, Công Thương,
Ngân hàng Xuất Nhập Khẩu, . và ñặc biệt là ngân hàng Á Châu hiện ñang là
ðềtài: Xây dựng chiến lược kinh doanh cho họat ñộng thanh toán quốc tếtại ngân hàng Á
Châu chi nhánh Cà Mau giai ñoạn 2009-2010
GVHD :VÕ THÀNH DANH Trang SVTH: PHAN THUÝ VI 2
một trong những ngân hàng thương mại c ổphần lớn ởViệt Nam c ũng ñã ngày
càng cũng cốhoàn thiện mình trên tất cảcác lĩnh vực nhất là hoạt ñộng thanh
tóan quốc tế.
ðược thành lập từnăm 1997 Ngân hàng thương mại cổphần Á Châu chi
nhánh Cà Mau là một trong những ngân có mặt sớm ởTỉ nh Cà Mau, và hiện nay
ngân hàng hiện là một trong những ngân hàng ñang cung cấp cho các doanh
nghiệp, cá nhân nhiều sản phẩm dịch vụ, và ñang từng bước khẳng ñịnh vị trí
của mình trên thịtrường qua các lĩnh vực cho vay, tiết kiệm, và kểcảthanh
toán quốc tếcũng ñược ngân hàng ngày càng chú trọng hơn ñểcó thểcạnh với
các ngân hàng khác trong tỉnh. Vì vậy tôi chọn ñềtài “Xây dựng chiến lược cho
hoạt ñộng thanh toán quốc tếtại ngân hàng Á Châu Việt Nam chi nhánh Cà Mau” ñể
giúp ngân hàng có thêm những chiến lược mới cho hoạt ñộng thanh toán quốc tếtại
ngân hàng.
Do hoàn thành ñềtài trong thời gian ngắn nên ñềtài vẫn còn nhiều thiếu sót.
Kính mong thầy (cô) và các bạn thông cảm!
80 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1184 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Ðềtài: Xây dựng chiến lược kinh doanh cho họat ñộng thanh toán quốc tế tại ngân hàng Á Châu chi nhánh Cà Mau giai đoạn 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
KHOA KINH TẾ- QUẢN TRỊ KINH DOANH
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO
HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN QUỐC TẾ CỦA
NGÂN HÀNG Á CHÂU CHI NHÁNH CÀ MAU
Sinh viên thực hiện:
PHAN THÚY VI
MSSV: 4054461
Lớp : Ngoại thương 1 K31
Giáo viên hướng dẫn:
TS. VÕ THÀNH DANH
Cà Mau - 2009
i
LỜI CẢM ƠN
***
Trong thời gian học tập tại trường, tôi ñã nhận ñược sự giúp ñỡ, hướng dẫn tận
tình của các thầy, cô, ñặc biệt là các thầy, cô khoa Kinh tế Quản trị kinh doanh ñể tôi
có ñủ kiến thức hoàn thành luận văn tốt nghiệp của mình. Và tôi xin ñặc biệt gửi lời
cảm ơn ñến thầy Danh – thầy là người ñã tận tình hướng dẫn, giúp ñỡ tôi, ñể tôi thấy
ñược khuyết ñiểm trong bài viết của mình, giúp cho bài viết hoàn chỉnh hơn. Tôi xin
chân thành cảm ơn quý thầy, cô!
Bên cạnh ñó, trong thời gian thực hiện ñề tài tôi cũng ñã nhận ñược sự giúp ñỡ
tận tình của ban lãnh ñạo, của các anh, chị trong ngân hàng Á Châu - chi nhánh Cà
Mau. ðặc biệt là chị Thảo, chị Uyên (phòng thanh toán quốc tế ) ñã tận tình hướng
dẫn tôi, không chỉ về mặt lý thuyết mà còn về mặt thực tiễn. ðiều này giúp cho ñề
tài của tôi thực hiện không chỉ là nghiên cứu trên giấy tờ mà còn có những thông tin
thực tế, góp phần làm cho ñề tài của tôi phong phú hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn
các anh, chị!
Cuối cùng tôi xin cảm ơn gia ñình, bàn bè ñã giúp ñỡ, tạo mọi ñiều kiện ñể tôi có
thể hoàn thành tốt ñề tài của mình!
Sinh viên thực hiện
Phan Thuý Vi
ii
LỜI CAM ðOAN
***
Tôi cam ñoan rằng ñề tài này là do chính tôi thực hiện, các số liệu thu thập và
kết quả phân tích trong ñề tài là trung thực, ñề tài không trùng với bất kỳ ñề tài
nghiên cứu khoa học nào.
Cần Thơ, Ngày …. tháng …. năm 2009
Sinh viên thực hiện
Phan Thúy Vi
iii
NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP
*****
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
Cà Mau, Ngày Tháng Năm 2009
iv
BẢN NHẬN XÉT LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
******************
Họ và tên người hướng dẫn: ................................ ....................................................
Học vị:.................................................................. ....................................................
Chuyên ngành: ..................................................... ....................................................
Cơ quan công tác: ................................................ ....................................................
Tên học viên: ........................................... MSSV:....................................................
Chuyên ngành: ..................................................... ....................................................
Tên ñề tài: ............................................................ ....................................................
NỘI DUNG NHẬN XÉT
1. Tính phù hợp của ñề tài với chuyên ngành ñào tạo: .............................................
...................................................................................................................................
2. Về hình thức: ........................................................................................................
...................................................................................................................................
3. Ý nghĩa khoa học, thực tiễn và tính cấp thiết của ñề tài:......................................
...................................................................................................................................
4. ðộ tin cậy của số liệu và tính hiện ñại của luận văn: ...........................................
...................................................................................................................................
5. Nội dung và các kết quả ñạt ñược:........................................................................
...................................................................................................................................
6. Các nhận xét khác: ................................................................................................
7. Kết luận:................................................................................................................
...................................................................................................................................
Cần Thơ, ngày … tháng … năm 2009
NGƯỜI NHẬN XÉT
v
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN
*****
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
Cần Thơ, Ngày Tháng Năm 2009
Giáo viên phản biện
vi
MỤC LỤC
***
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU..................................................................................1
1.1. Lý do chọn ñề tài .............................................................................................1
1.2. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................2
1.2.1. Mục tiêu chung.........................................................................................2
1.2.2. Mục tiêu cụ thể .........................................................................................2
1.3. Phạm vi nghiên cứu .........................................................................................3
1.3.1.Không gian ................................................................................................3
1.3.2.Thời gian....................................................................................................3
1.3.2.1. Thời gian sử dụng trong ñề tài ..........................................................3
1.3.2.2 Thời gian thực hiện ñề tài ..................................................................3
1.3.2.3.ðối tượng nghiên cứu ........................................................................3
1.4. Câu hỏi nghiên cứu ..........................................................................................3
CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN
CỨU..........................................................................................................................
. ...........................................................................................................................4
2.1. Khái niệm thị trường........................................................................................4
2.1.1 khái niệm thị trường ..................................................................................4
2.1.2 Nhu cầu của thị trường .............................................................................4
2.1.3 Phương pháp xác ñịnh thị trường mục tiêu ...............................................4
2.1.3.1. Phân khúc thị trường.........................................................................4
2.1.3.2. Chọn thị trường mục tiêu ..................................................................5
2.1.3.3. ðịnh vị thị trường..............................................................................5
2.1.3.4. Sơ ñồ mối quan hệ giữa phân khúc thị trường, chọn thị trường mục
tiêu và ñịnh vị thị trường ........................................................................................5
2.2. Hoạch ñịnh chiến lược .....................................................................................6
2.2.1 Khái niệm hoạch ñịnh chiến lược..............................................................6
2.2.2 Chức năng cơ bản của hoạch ñịnh chiến lược...........................................6
vii
2.2.3 Phương pháp hoạch ñịnh chiến lược ........................................................6
2.2.3.1. Một số câu hỏi cần phải trả lời khi hoạch ñịnh chiến lược ..............6
2.2.3.2 Các bước chính trong hoạch ñịnh chiến lược ....................................6
2.2.4. Khái niệm chiến lược và các loại chiến lược thường ñược áp dụng trong
thực tiễn ................................................................................................................11
2.2.4.1. Khái niệm chiến lược ......................................................................11
2.2.4.2. Các loại chiến lược thường ñược áp dụng trong thực tiễn..............11
2.3 Khái niệm về thanh toán quốc tế ....................................................................13
2.3.1 Khái niệm về phương thức thanh toán quốc tế........................................13
2.3.2 Một số qui ñịnh của nhà nước có liên quan ñến hoạt ñộng thanh toán
quốc tế ...................................................................................................................13
2.3.3 Một số hình thức thanh toán quốc tế .......................................................15
2.3.3.1. Phương thức thanh toán tín dụng chứng từL/C ..............................15
2.3.3.2. Phương thức Nhờ thu ......................................................................16
2.3.3.3. Phương thức Chuyển tiền................................................................17
2.3.3.4. Phương thức giao chứng từ nhận tiền (CAD hoặc COD) ...............18
2.4. Phương pháp nghiên cứu ...............................................................................18
2.4.1 Phương pháp thu thập số liệu ..................................................................18
2.4.2 Phương pháp phân tích số liệu ................................................................18
CHƯƠNG 3 : KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG Á CHÂU VIỆT NAM........19
3.1. Giới thiệu về ngân hàng Á Châu ...................................................................19
3.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của ngân hàng Á Châu Việt Nam.......19
3.1.1.1. Bối cảnh thành lập...........................................................................19
3.1.1.2. Tầm nhìn .........................................................................................19
3.1.1.3. Quá trình phát triển .........................................................................19
3.1.2. Cơ cấu, chi nhánh trên toàn quốc ...........................................................20
3.1.3. Sản phẩm dịch vụ chính .........................................................................21
3.1.4 Một số thành tụ ñạt ñược.........................................................................21
3.2. Giới thiệu về ngân hàng Á Châu chi nhánh Cà Mau.....................................22
3.2.1. Sự thành lập Á Châu chi nhánh Cà Mau ................................................22
viii
3.2.2. Cơ cấu tổ chức nhân sự ..........................................................................23
3.2.2.1. Sơ ñồ tổ chức ..................................................................................23
3.2.2.2 Chức năng các phòng ban ................................................................23
3.2.3. Kết quả hoạt ñộng kinh doanh của ngân hàng giai ñoạn 2006-2008 .....26
CHƯƠNG 4 :XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC CHO HOẠT ðỘNG THANH
TOÁN QUỐC TẾ TẠI NGÂN HÀNG Á CHÂU CHI NHÁNH CÀ MAU
GIAI ðOẠN 2009-2010 ......................................................................................28
4.1 ðánh giá chung về tình hình thanh toán quốc tế tại tỉnh Cà Mau ..................28
4.2. Tình hình hoạt ñộng thanh toán quốc tế tại ngân hàng Á Châu chi nhánh Cà
Mau .......................................................................................................................29
4.2.1. Kết quả hoạt ñộng thanh toán quốc tế trong 3 năm 2006-2008 .............29
4.2.2. Phân tích tình hình hoạt ñộng thanh toán quốc tế theo doanh số xuất
khẩu, doanh số nhập khẩu.....................................................................................31
4.2.2.1. Thanh toán quốc tế dưới hình thức L/C ..........................................31
4.2.2.2. Thanh toán quốc tế dưới hình thức nhờ thu ....................................33
4.2.2.3. Thanh toán quốc tế dưới hình thức chuyển tiền..............................34
4.2.2.4 Phân tích tình hình thu phí dịch vụ từ hoạt ñộng thanh toán quốc tế……
......................................................................................................................36
4.3. Xây dựng chiến lược cho hoạt ñộng thanh toán quốc tế tại ngân hàng Á
Châu chi nhánh Cà Mau........................................................................................37
4.3.1. Phân tích môi trường bên ngoài .............................................................37
4.3.1.1 Môi trường vĩ mô .............................................................................37
4.3.1.2. Môi trường vi mô ............................................................................42
4.3.2.3 Phân tích ma trận EEF........................................................................ 45
4.3.2. Phân tích môi trường bên trong..............................................................46
4.3.2.1 Ưu ñiểm...........................................................................................46
4.3.2.2 Nhược ñiểm......................................................................................51
4.3.2.3 Phân tích ma trận IEF.......................................................................54
4.3.3 ðánh giá và xây dựng chiến lược kinh doanh.........................................55
4.3.3.1. Phân tích ma trận SWOT ................................................................55
ix
4.3.3.2. Phân tích ma trận QSPM.................................................................56
CHƯƠNG 5 : BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ðỘNG TẠI
NGÂN HÀNG Á CHÂU THÔNG QUA CÁC CHIẾN LƯỢC ðà ðỀ RA
TRONG MA TRẬN QSPM ...............................................................................58
5.1. Chiến lược thâm nhập thị trường...................................................................58
5.2.1. Dự báo thị trường ...................................................................................58
5.1.2. Mục tiêu của chiến lược .........................................................................58
5.1.3. Phương pháp thực hiện chiến lược ........................................................59
5.2. Chiến lược phát triển sản phẩm .....................................................................60
5.2.1. Dự báo thị trường ...................................................................................60
5.2.2. Mục tiêu của chiến lược.........................................................................61
5.1.3. Phương pháp thực hiện chiến lược ........................................................61
5.2. Chiến lược phát triển thị trường ....................................................................62
5.2.1. Dự báo thị trường ...................................................................................62
5.2.2. Mục tiêu của chiến lược.........................................................................62
5.1.3. Phương pháp thực hiện chiến lược ........................................................63
CHƯƠNG 6 : KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................................................64
6.1 Kết luận.............................................................................................